Tags:

ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่านายมั่น พัธโนทัย รัฐมาตรีกระทรวงไอซีทีได้ทำการขีดเส้นตายว่าประเทศไทยจะต้องมี 3G ใช้ภายใน 6 ถึง 12 เดือนหลังจากนี้

โดยหลังจากการประชุมร่วมระหว่าง CAT, TOT, Hutch, AIS, DTAC และทรูมูฟ ได้ข้อสรุปแล้วว่าแต่ละรายจะมีการร่วมกันพัฒนาเครือข่าย 3G ด้วยเทคโนโลยี HSDPA กันอย่างไร

สำหรับ AIS นั้น แม้ว่าจะพูดได้ว่าพร้อมที่จะให้บริการ 3G ภายใน 6 เดือนหลังจากนี้ แต่ปัญหาของ AIS นั้นอยู่ที่ว่าเครือข่าย 3G ของ AIS นั้นจะอยู่บนคลื่นความถี่ 900MHz ซึ่งยังไม่มีตัวโทรศัพท์มือถือรองรับมากนัก เพราะปัจจุบันมีแค่ประเทศออสเตรเลียเท่านั้นที่ใช้คลื่นความถี่เดียวกันนี้

ส่วน DTAC เองอ้างว่าพวกเขาได้เปรียบ AIS เนื่องจากพวกเขาได้ใช้คลื่นความถี่ 850MHz ที่มีเครื่องลูกข่ายรองรับมากมายอยู่แล้ว รวมไปถึงเป็นคลื่นความถี่ "มาตรฐาน" ของเครือข่าย 3G ที่ระบบเดียวกันนี้มีใช้มากกว่า 27 ประเทศทั่วโลก

สำหรับทรูมูฟนั้นได้อ้างว่าพร้อมที่จะลงทุนทันที โดยได้ทรูมูฟมีสิทธิที่จะได้สัมปทานจาก CAT ในคลื่นความถี่ย่าน 850MHz

แม้ว่ายังจะมีปัญหาในเรื่องสัมปทาน แต่ดูเหมือนว่านี่จะเป็นข่าวดีสำหรับคนไทยไม่มากก็น้อย เพราะอย่างน้อยก็มีความหวังว่าซักวันเราจะได้ใช้ 3G กับเขากันซะที

ที่มา - Manager Online

Comments

By: Mr.JoH
Writer
Mr.JoH's blog
on 24/03/08 11:54 #46353 toggle
Mr.JoH's picture

เย้

Lastest Science News @Jusci.net


Lastest Science News @Jusci.net

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
bankkung's blog
on 24/03/08 12:26 #46354 toggle
bankkung's picture

ไม่รอ 4G แล้วเหรอคร้าบ ICT

By: BonBon
iPhone
BonBon's blog
on 24/03/08 12:49 #46359 toggle
BonBon's picture

http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P6451365/P6451365.html

ฟังดูนับว่าขยันทำการบ้านนะครับ

By: bitworld
AndroidUbuntuWindows
bitworld's blog
on 24/03/08 13:31 #46362 toggle
bitworld's picture

โถ ติดที่เงินทุกที คุยกันเรื่องเงินไม่ลงตัว

เออ จะว่าไป ไม่ใช่ค่าบริการจะแพงบ้าเลือดเหมือนตอนเปิดให้บริการ GPRS อีกนา เคยเผลอใจใช้ไปตอนโน้นแค่ไม่กี่เม็ก เจอไปสี่พันห้าพัน เห็นบิลมาจะเป็นลม เลิกใช้พร้อมเปลี่ยนมาเป็นเติมเงินทันที

ป.ล. TrueMove เมื่อไหร่จะมีแพ็คเก็จ GPRS สำหรับเติมเงินเหมือนเจ้าอื่นเนี่ยะ โหลดอะไรทีนึง 10kb ละ 5 สตางค์ หรือช่วงโปร 5kb ละ 5 สตางค์ ทุกวันนี้พอจะใช้ทีเปลี่ยนซิมตลอด - -" (นอกเรื่องนิดนึงเหอะ เพราะถ้าพี่แกได้สัมปทานมาไม่รู้ว่าจะคิดเงินกันยังไง แค่เห็นค่าบริการ GPRS ระหว่างเติมเงินกับรายเดือนแล้วกลุ้ม)

By: ipats
ContributorWindows PhoneAndroidExteen Official
ipats's blog
on 24/03/08 15:57 #46379 Reply to:46362 toggle
ipats's picture

แบบเติมเงินผมเห็นมีมานานแล้วนะครับ มีก่อนแบบรายเดือนมานานมากๆ นานจนผมเซ็งว่ารายเดือนเป็นลูกเมียน้อยหรือไง ไม่มีให้ใช้ซักที (ของรายเดือนเพิ่งมีมาเมื่อปีที่แล้วเอง)

---------- iPAtS


iPAtS

By: ipats
ContributorWindows PhoneAndroidExteen Official
ipats's blog
on 24/03/08 16:02 #46380 Reply to:46379 toggle
ipats's picture

เข้าไปเซ็คดูอีกที.. ไหงตอนนี้มันไม่มีแล้วเนี่ย เมื่อสองปีที่แล้วผมยังนั่งอิจฉาเติมเงินอยู่เลย เหอๆ

ปล. คนทรูผ่านมา ฝากบอกว่า ระบบ navigation ในเว็บย่ำแย่นะครับ ใช้ยากมาก โดยเฉพาะไอ้เมนูด้านบน ที่ต้งเอาเมาส์ไปจ่อไว้เพื่อเลื่อนซ้ายขวาอ่ะ กว่าจะเลื่อนไปสุดได้ รอนานมากๆ

iPAtS


iPAtS

By: DuRiAn
DuRiAn's blog
on 24/03/08 14:02 #46368 toggle
DuRiAn's picture

นานๆทีจะมีข่าวดีจากกระทรวงนี้ เอ้า! เย้....

By: thedesp
WriteriPhoneAndroidUbuntu
thedesp's blog
on 24/03/08 14:56 #46371 toggle
thedesp's picture

แล้ว Hutch ไปตกลงเรื่อง HSDPA กับเขาได้ไงหว่า

By: pt
pt's blog
on 24/03/08 15:27 #46373 Reply to:46371 toggle
pt's picture

เผื่อจะเป็นการกระตุ้นให้วาง EV-DO ให้ครบ

By: theoneox
Android
theoneox's blog
on 24/03/08 15:23 #46372 toggle
theoneox's picture

แล้วความถี่ 2100Mhz อ่ะคับ เซง

By: audy
AndroidUbuntu
audy's blog
on 25/03/08 7:43 #46377 toggle
audy's picture

อยากได้ WiMAX มากกว่าครับ

By: macxide
iPhoneAndroid
macxide's blog
on 24/03/08 17:18 #46383 toggle
macxide's picture

are you sure?

fake news...

macXide Get idea to the Future

By: tomazzu
Windows PhoneBlackberrySymbianUbuntu
tomazzu's blog
on 24/03/08 17:22 #46384 Reply to:46383 toggle
tomazzu's picture

ู^ ^ เอ๋ หมายความว่าอย่างไรครับ

ข่าวนี้ "หลอกให้เสียวแล้วเลี้ยวกลับ" เหรอฮะ

http://tomazzu.exteen.com


http://tomazzu.exteen.com

By: Priesdelly
Priesdelly's blog
on 24/03/08 18:34 #46387 Reply to:46383 toggle
Priesdelly's picture

เอ่ะ ยังไง งง


Priesdelly's blog.

By: thedesp
WriteriPhoneAndroidUbuntu
thedesp's blog
on 24/03/08 19:34 #46390 Reply to:46383 toggle
thedesp's picture

ไหนๆจะตอบแล้วก็ขอรายละเอียดมากกว่านี้หน่อยนะครับ ไม่ใช่มา FUD

By: AdmOd
iPhoneAndroidBlackberry
AdmOd's blog
on 24/03/08 19:56 #46394 Reply to:46383 toggle
AdmOd's picture

ดูวันที่แล้วไม่ใช่ 1 เมษายนครับ

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 25/03/08 1:14 #46413 Reply to:46383 toggle
lancaster's picture

EDIT: โพสผิดข่าว -*-


Sent from my computer

By: demon69gt
demon69gt's blog
on 25/03/08 15:34 #46456 Reply to:46383 toggle
demon69gt's picture

เห็นด้วยอย่างแรง โม้แหง๋

By: piranus
piranus's blog
on 24/03/08 19:57 #46395 toggle
piranus's picture

คงจะตื่นตัวเพราะว่า ลาวจะปล่อยทั้งประเทศก่อนสิ้นปีแหละครับ เริ่มรู้สึกว่าล้าหลังชาวบ้านเขาแล้ว

By: banky118
iPhone
banky118's blog
on 24/03/08 21:10 #46401 toggle
banky118's picture

พอบ้านเราได้ใช้ 3G ต่างประเทศเค้าคงใช้ WiMax กันเพลินไปแล้วล่ะ

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbian
tk719's blog
on 24/03/08 22:37 #46406 toggle
tk719's picture

ทำไมมันไม่ออก License 2100 ให้อ่ะ ไม่เข้าใจครับ แบบนี้ต้องผลักภาระให้ผู้บริโภคอีก ถึงจะบอกว่า 850 มีเครื่องแล้ว แต่ดูเครื่องที่มีในตลาดไทยตอนนี้สิครับ อย่าง Nokia นั้นรุ่น 850 เค้าทำเป็น version พิเศษขายประเทศที่มี แต่บ้านเราตัวที่มีก็รับ 2100 อ่ะแหละ ยี่ห้ออื่นก็มีไม่กี่รุ่นที่รองรับอย่างอื่นนอกจาก 2100 ถ้าจะสนับสนุนจริง ก็ให้การกระทำมันตรงกับคำพูดหน่อย

ปล.ผมว่า WiMax คงแป็ก Sprint เข็น Xohm ไม่ขึ้นสักที

By: banky118
iPhone
banky118's blog
on 25/03/08 4:19 #46423 Reply to:46406 toggle
banky118's picture

WiMax จะแป้กไม่แป้ก ต้องคอยดู Intel โต้โผใหญ่ในการผลักดันครับ ตอนนี้ถึงระบบพร้อมใช้งาน แต่ไม่มีอุปกรณ์ให้ใช้ก็คงไม่บูมแน่นอน รอ Platform Laptop ตัวถัดไปครับ ได้ข่าวจะ Built-in WiMax มาให้ด้วยเลย

By: Jonix
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
Jonix's blog
on 25/03/08 6:49 #46424 Reply to:46406 toggle
Jonix's picture

Nokia ที่เป็น 3G ย่าน 850/2100 ในบ้านเรานั้นเยอะมากครับ พวกที่เป็น sybian น่ะแหละ ทั้ง N series และก็ 6110 Navigator


http://www.embes.com

By: theoneox
Android
theoneox's blog
on 26/03/08 9:55 #46507 Reply to:46424 toggle
theoneox's picture

ผมว่าไม่ใช่งั้นนะคับ มีรุ่นทั้งหมดของ Nokia ยังไม่ถึง 20 รุ่นเลยที่รองรับ Sony,LG , Sumsung ไม่ตองพูดถึง มีแค่ 3 เครื่องที่รองรับ แล้วจะใช้ไรหล่ะคับท่าน เหมือน Hutch แค่เห็นเครื่องก็บ๊ายบายแล้ว น่าคิดนะถ้าดีจริงทำไมเมืองนอกถึงไม่ค่อยได้ใช้กัน

By: nu18de29
iPhone
nu18de29's blog
on 24/03/08 23:01 #46407 toggle
nu18de29's picture

อยากใช้ Wimax มากกว่า ถ้ามีWimax 3G คงหมดความหมาย แต่คงยากเพราะค่ายให้บริการคลื่นโทรศัพท์อาจเจ๊งได้ เพาะคนสามารถ คุยกันผ่านInternetได้ทุกที่ ที่มีสัญญานWimax เข้าถึงก็คงต้องรอกันต่อไป เมื่อประมาณ3-4ปีก่อน ผู้นักวิชาการต่างประเทศได้พูดไว้ว่าประเทศไทยนั้นได้ก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีInternet อย่างรวดเร็วและน่าจับตามอง แต่ตอนนี้มันเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทยของเรา จึงตามหลังคนอื่นอยู่หลายก้าว สงสัย ลาว เวียดนาม ได้ใช้ 3G Wimax ก่อนบ้านเราแน่ๆ ก็คงต้องรอ ทางผู้ใหญ่ของบ้านเมืองกันต่อไป ถึงวันนั้นจะยังอีกไกล แต่เราก้อยังได้หวัง.....

By: jane
AndroidUbuntu
jane's blog
on 25/03/08 4:13 #46421 toggle
jane's picture

3G บ้านเราไม่น่าตื่นเต้น เพราะหลักๆ ไม่พ้นเรื่อง Voice เหมือนเดิม ไม่สามารถที่จะเกิด application ใหม่ๆ ได้(ที่ใช้ได้จริงๆ)

ผมว่า 4G หรือ WiMAX จะมีบทบาทที่น่าสนใจมากกว่า

เพราะใช้ VoIP หรือ 2G+WiMAX ก็ได้

WiMAX + IPv6 จะทำให้เกิด Application ใหม่ๆ ที่ใช้งานได้จริงๆ

Voice บ้าเราเอาแค่ 2.5G ก็พอแล้ว ส่วน Data ไป 4G เลยดีกว่า

พกมือถือ 1 เครื่อง กับ notebook + wimax card ไม่น่าจะเท่าไหร่ หรือบางคนซีเรียส?


ความรู้ และความฉลาด ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน จะมีประโยชน์อะไร ถ้าฉลาดแต่อยู่ในกะลา

By: khajochi
WriteriPhone
khajochi's blog
on 25/03/08 10:06 #46437 toggle
khajochi's picture

ขยันดีครับ ทำงานดีๆประชาชนจะได้ไม่ผิดหวัง

--- Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature

By: donga
donga's blog
on 25/03/08 11:55 #46443 toggle
donga's picture

“มาตราฐาน” ผิดนะครับ ที่ถูกต้องเป็น "มาตรฐาน"

เห็นคำนี้ชอบผิดกันบ่อยมาก ส่วนใหญ่ในหลาย ๆ เว็บที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีซะด้วย :P

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 25/03/08 14:19 #46449 Reply to:46443 toggle
toandthen's picture

ผมสะกดผิดมาตลอดชีวิต

By: NgOrXz
iPhoneAndroidBlackberry
NgOrXz's blog
on 25/03/08 13:14 #46447 toggle
NgOrXz's picture

มันควรมีมาตั้งหลายปีแล้ว

© NgOrXz ™ ® แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เก่งที่สุดในโลก


©NgOrXz™® แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เก่งที่สุดในโลก

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
bow_der_kleine's blog
on 25/03/08 14:37 #46451 toggle
bow_der_kleine's picture

ผมคิดว่า 3G เป็นอะไรที่ไม่น่าลงทุนมากครับ ประเทศที่ใช้ 3G จริง ๆ จัง ๆ มีเพียงประเทศเดียวคือญี่ปุ่นเท่านั้น ยุโรป หลาย ๆ ประเทศเข็ดกับ 3G มาก เพราะมีบริษัทเจ็บตัวไปหลายราย ปัญหามันอยู่ที่ข้อจำกัดของ 3G ราคา และพฤติกรรมผู้ใช้

ข้อจำกัดของ 3G คือ ทำยังไงมันก็ใช้ท่องอินเตอร์เนตแบบจริง ๆ จัง ๆ ไม่ได้ครับ เพราะปริมาณข้อมูลมันถูกจำกัดอยู่ที่คลื่นความถี่ และโครงสร้างของระบบมือถือเอง อีกทั้งราคาการใช้บริการของ 3G ก็แพงหูฉี่ เพราะส่วนมากเขาคิดราคาโดยใช้ปริมาณข้อมูล อีกปัญหาคือพฤติกรรมคนใช้อินเตอร์เนต ลองนึกดูครับ เวลาออกนอกบ้านเราจำเป็นต้องใช้อินเตอร์เนตเวลาไหนบ้าง แทบไม่มีเลย การออกนอกบ้านส่วนมากคือการออกไปทำกิจกรรมอย่างอื่น คงไม่มีใครออกนอกบ้านเพื่อท่องอินเตอร์เนต

ผมมองว่า physical layer ที่น่าสนใจคืออินเตอร์เนตพื้นฐานมากกว่า ที่มีการกระจายเครือข่ายแบบกว้างขวาง ความเร็วพอถูไถ ราคาเป็นกันเอง ทุกคนมีกำลังเงินพอที่จะใช้บริการได้ หรือจะให้ล้ำจริง ๆ ก็ต้อง radio over fiber ที่ตอนนี้บริษัทด้ารคมนาคมยักษ์ใหญ่ของโลกหลายบริษัท เขาลงทุนวิจัยไปแล้ว

BioLawCom.De


XimpleSoft

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 25/03/08 14:59 #46452 Reply to:46451 toggle
lew's picture

จริงๆ แล้วผมว่าไม่ต้องลงทุนอะไรใหม่ ขอแค่ EDGE/GPRS ราคาลงมาเหลือหนึ่งในสามก็น่าจะได้ประโยชน์กันถ้วนหน้าแล้วล่ะครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
sugree's blog
on 25/03/08 15:58 #46457 Reply to:46452 toggle
sugree's picture

ไม่ มันเร็วไม่พอ สาเหตุที่คนไม่ค่อยใช้ ก็เพราะมันเร็วไม่พอ ตอนนี้เลยฝากความหวังว่าที่ๆ จะไปมี wifi ฟรี ถ้าไม่ฟรีก็แพงสยอง ยอมใช้ edge/gprs ยังโอเคซะกว่า แต่ถ้า 3G มาจริงๆ มันก็เร็วพอที่จะไม่ต้องกังวลอะไรอีกนานพอควร ถ้ามันเร็วพอก็จะมีบริการแปลกๆ ใหม่ๆ ออกมาให้ใช้เองน่ะแหละ

อย่างเช่น microblog ถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอ

By: ipats
ContributorWindows PhoneAndroidExteen Official
ipats's blog
on 25/03/08 16:39 #46460 Reply to:46457 toggle
ipats's picture

จะว่าไป.. เวลาผมส่งเมล์จากโทรศัพท์ แค่ไม่ี่ร้อยเคก็กินเวลาหลายนาทีเลย ไม่รู้เพราะมันช้าไป หรือเพราะมันไม่เสถียรพอกันแน่ เห็นมัน reconnect ใหม่บ่อยมาก

เท่าที่ใช้ๆ มา ผมว่าเรื่องความคับคั่งนี่ปัญหาใหญ่เลย คือเอาไปใช้ในห้าง กันชายทะเลนี่ความเร็วฟ้ากับเหว

อีกเรื่องก็ความเร็วในการเคลื่อนที่.. สงสัยเร็วมากๆ handoff ไม่ทันมั๊ง หลุดกระจุย

---------- iPAtS


iPAtS

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
sugree's blog
on 25/03/08 21:29 #46478 Reply to:46460 toggle
sugree's picture

ไม่ค่อยเจอ reconnect แต่มันช้าจริงๆ ทำให้ถ่ายรูปได้แค่ 640x480 ไม่งั้นไฟล์จะใหญ่มาก ส่งเข้า flickr นาน นาน นาน นานมากๆ

By: theoneox
Android
theoneox's blog
on 26/03/08 9:52 #46506 Reply to:46457 toggle
theoneox's picture

ไม่อ่ะคับ มันจำกัดที่ว่า มือถือ มันของเด็กเล่น จะมีซักกี่คนใช้มือถือเล่นเน็ต จอกระจึ๋ย เดียว เมาส์ก็ไม่มี ครั้นจะเอาโน๊ตบุคมาต่อมือถือเล่นเน็ต ถ้ามี WiMax ย่อมดีกว่า และ ราคาก็แพงหูฉี่อยู่ดี

By: p-joy
p-joy's blog
on 25/03/08 16:30 #46459 Reply to:46451 toggle
p-joy's picture

เห็นด้วยกับโบว์อย่างยิ่ง

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 25/03/08 18:41 #46466 Reply to:46451 toggle
toandthen's picture

ผมว่ามันเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มลูกค้าอื่น ๆ นะครับ

ผมอยู่ออสเตรเลียตอนนี้อยู่หอพักที่จำกัดให้ใช้แค่ 200MB ต่อสัปดาห์ ผมต้องใช้เน็ตบน HSPDA แทนอยู่ทุกวันนี้เนี่ย ที่ราคา 29 ดอลลาร์ต่อเดือน โหลดได้แค่ 2GB แต่ก็ยังพอถูไถได้ครับ เทคโนโลยีไหนก็ตามถ้ามันถูกก็มีคนใช้

By: banky118
iPhone
banky118's blog
on 25/03/08 22:07 #46480 toggle
banky118's picture

มันอยู่ที่ว่าเราใช้งานที่ไหนด้วยแหละครับ อย่างผมได้ True Wi-Fi ตอนนี้ก็คลอบคลุมแทบจะทุกห้างแล้ว Lotus บางที่ยังมีเลย ไม่ต้องนับเครือ Central หรือ The Mall มีครบแหละครับ อยู่บ้านก็มี Wi-Fi ใช้ ออกนอกบ้านไปนั่งทำงานชิวๆที่ห้างก็มีใช้ ไปที่ทำงานก็มีใช้ ผมว่า 3G น่าจะเหมาะกับนักธุรกิจที่ท่องเที่ยวไปไหนบ่อยๆมากกว่าล่ะมั้งครับ อยากได้เร็วๆใช้ Wi-Fi สบายใจกว่าเยอะ

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
tomyum's blog
on 25/03/08 22:16 #46481 Reply to:46480 toggle
tomyum's picture

+1 ครับ กะลังวางแผนซื้อ ipod touch อยู่เลย... \(@^_^@)/ M R T O M Y U M


\(@^_^@)/ my Google+ M R T O M Y U M

By: tr
Writer
tr's blog
on 26/03/08 0:43 #46491 toggle
tr's picture

อีกสองเดือนจะกลับมาดู...

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 26/03/08 19:57 #46549 toggle
mokin's picture

|o|

คิดว่าจะเป็นประเทศสุดท้ายในภูมิภาคซะแล้วครับ สงสัยเตรียมตัว กับไอโฟนรุ่น 3G กลัวไม่มาเข้าที่ไทย ฮาๆ นับว่าดีครับ กับ ict ที่เริ่มจะก้าวเดิน แต่ก้าวต่อไปอีกหลายก้าวน่ะครับ

---- ดาวนับล้านลอยอยู่บนท้องฟ้า จะมีไม่น่าที่ลอยอยู่เองเฉยๆ อย่าท้อแท้ที่จะเรียนรู้ และจงเป็นครูสอนผู้อื่นต่อ


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>