Tags:

ตอนนี้ผมอยู่ที่งาน The 7th Thailand Open Source Software Festival ที่ห้องบางกอกคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ เซ็นทรัลลาดพร้าว เลยเก็บบรรยากาศสดๆ มาฝาก ใครดูรูปแล้วสนใจ ออกมาตอนนี้ยังทันหรือไม่งั้นก็มีพรุ่งนี้อีกวัน

ในงานจะแบ่งเป็น 4 ห้องดังนี้ครับ

  • ห้องสัมมนาหลัก
  • สัมมนา CMS จัดโดย Mambohub
  • อบรมการใช้โอเพนซอร์สในสำนักงาน โดย Open Source Development
  • แข่ง National Linux Competition รอบชิงชนะเลิศ
IMG_0005.JPG
ป้ายเข้างาน หรูซะ

IMG_0008.JPG
นักศึกษามากันเป็นสถาบันเลย

IMG_0007.JPG
กำหนดการแน่นเอี๊ยด

IMG_0004.JPG
ห้องสัมมนาหลักคนเยอะมาก ที่เห็นบนเวที ดร. ทวีศักดิ์ กออนันตกูล กำลังพูดอยู่

IMG_0011.JPG
แอบถ่ายเวที NLC

IMG_0013.JPG
บริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับโอเพนซอร์สมาออกบูตกันหลายเจ้า

IMG_0009.JPG
บูต NECTEC

IMG_0010.JPG
ป้าย OpenOffice.org เท่ไหมครับ

DSC01467
คุณอัครวุฒิ Mambohub กับนักพัฒนา Joomla ที่บินมางานนี้พิเศษ

IMG_0002.JPG
ตอนนี้นั่งเขียนอยู่ที่บูต Ubuntuclub กับคุณมะระครับ

รายละเอียดของงาน กำหนดการห้องต่างๆ ดูตามลิงก์ของงานได้เลย

Comments

By: burlight
AndroidUbuntu
burlight's blog
on 02/08/07 11:26 #28409 toggle
burlight's picture

พรุ่งนี้ไป ---- @burlight.com

By: z2
Windows PhoneAndroidUbuntu
z2's blog
on 02/08/07 17:53 #28417 toggle
z2's picture

โหย คนอย่างเยอะ :D แล้ว อาเฮีย ict ไปป่ะ เนี้ย

edit ว่าแต่งานแข่ง NLT นี้เขาทำอะไรกันอ่ะครับ อยากรู้ - -''


หาที่เรียนพิเศษขอนแก่น-หาติวเตอร์ขอนแก่น

By: aiscript
aiscript's blog
on 02/08/07 12:28 #28418 toggle
aiscript's picture

อยู่ในงานครับ แต่ไม่รู้จักใครเลย ผมมาเป็นคน ใบ๋อ่ะ T_T

เดียวพรุ่งนีก็มาใบ๋อีก T_T

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 02/08/07 12:28 #28419 toggle
mk's picture
IMG_0014.JPG เดี๋ยวนีมีตัวแทนจำหน่าย SUSE แล้ว

IMG_0015.JPG คุณสัมพันธ์ ระรื่นรมย์ OSDev

IMG_0016.JPG ขยายป้ายให้ดูชัดๆ

IMG_0017.JPG โปสเตอร์เท่สุด

By: guest3@temporar...
guest3@temporaryinbox.com@drupal.org's blog
on 06/08/07 19:02 #28641 Reply to:28419 toggle
guest3@temporaryinbox.com@drupal.org's picture

ข้อ 8 ms office export pdf ไม่ได้, ก็เพราะ adobe มันไม่ยอมให้ทำไม่ใช่เหรอ? ก็น่าเห็นใจ ms นะ.

---- อานนท์

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 02/08/07 12:55 #28424 toggle
lancaster's picture

พรุ่งนี้บ่ายสอบเสร็จแล้วจะไปครับ ^o^


Sent from my computer

By: aiscript
aiscript's blog
on 02/08/07 13:28 #28428 toggle
aiscript's picture

เค้าไปทานข้าวที่ไหนกันครับ ผมนั้งเล็นเน็ตเพลิน หันมาอีกที่คนหายหมด ห้องใหญ่เลย - -

เลยกลับมาที่ office ทำงานต่อ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 02/08/07 13:55 #28429 toggle
mk's picture

Roadmap ของ OOo 3.0 มีเวอรืชันแมคแล้ว

IMG_0010.JPG

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 02/08/07 14:00 #28430 toggle
mk's picture

OOo จะมีเวอร์ชัน Native Mac OS X เป็น standard platform ออกสิ้นปี 08

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 02/08/07 14:01 #28431 toggle
mk's picture

- ฟิลเตอร์สำหรับ OOXML - เพิ่มคอมโพเนนต์สำหรับ FAX ชื่อ eFAX - ทำงานร่วมกับระบบ Blog server และ Wiki server ของ Sun

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 02/08/07 14:06 #28433 toggle
mk's picture

- Chart engine ตัวใหม่ ออกพร้อมกับ OOo 2.3 - Database ทำงานร่วมกับ Access ได้ 80% ของฟังกืชันทั้งหมด - อิมพอร์ต PDF เข้าไปใน Draw/Writer ได้

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 02/08/07 14:08 #28434 toggle
mk's picture

- สนับสนุน PDF/A - มี PDF Hybrid ที่รวม PDF กับ ODF เข้าด้วยกัน

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 02/08/07 14:16 #28435 toggle
mk's picture

IMG_0008.JPG

ตอนนี้พูดถึง Sunbird อยู่ครับ รูปค่อยๆ ตามมา

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 02/08/07 14:16 #28436 toggle
mk's picture

IMG_0003.JPG

Netbeans Integration

Eclipse ก็ได้นะ ใช้ทำพวก Extension ของ OOo

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 02/08/07 14:17 #28437 toggle
mk's picture

IMG_0001.JPG

สำหรับคนที่คิดว่า OOo มันช้า

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 02/08/07 14:19 #28438 toggle
mk's picture

IMG_0009.JPG

Chart engine ใหม่ (คุณ sugree ฝากถามมาครับ)

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 02/08/07 14:26 #28439 toggle
mk's picture

- ตอนเปิดตัว OOo 2.0 มีคนโหลดไป 3 ล้าน/เดือน - ถ้านับทั้งหมด ปีนี้จะถึง 100 ล้าน

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 02/08/07 14:30 #28440 toggle
mk's picture

สรุปว่า OOo 3.0 ออกเดือนกันยา 2008 ครับ

By: keng
WriterAndroid
keng's blog
on 02/08/07 14:33 #28441 toggle
keng's picture

ปลายปี 2008

T_T

By: CCCP
CCCP's blog
on 02/08/07 14:53 #28445 toggle
CCCP's picture

เอ๊า พึ่งจะกลับมาจากเซ็นทรัลลาดมะพร้าวมาเอง ><

By: s0l0m0n
s0l0m0n's blog
on 02/08/07 15:09 #28448 toggle
s0l0m0n's picture

มีติดในรูปด้วย โย่ว ติดเพียงหัว เท่านั้น แถมไกลอีก 55555

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 02/08/07 15:12 #28449 toggle
mk's picture

session ต่อไปเรื่อง Open Standard ผมจะเขียนเป็นตอนแยก และจะสัมภาษณ์คนของ OOo ที่รายงานไปใน session ที่แล้วแยกเป็นพิเศษอีกเช่นกันครับ

By: AronSun
Windows
AronSun's blog
on 02/08/07 16:06 #28454 toggle
AronSun's picture

เพิ่งกลับมาครับ ได้ฟังคุณ mk บรรยายด้วย ผมว่าคุณ mk บรรยายได้ดีเลยล่ะครับ (ไม่อยากเปรียบเทียบกับอีกคน) คนก็ไปกันหนาตาพอสมควรครับ แต่บริเวณบู้ตของบริษัทต่างๆ รู้สึกจะดูเหงาๆ ไปนิด ตอนแรกกะว่าจะไปเอาแผ่นแจกพวก LinuxTLE, Ubuntu, Chantra อะไรพวกนี้ (เอาไว้เป็นที่ระลึกน่ะครับ) แต่ปรากฎว่าไม่ยักกะมีแจก เห็นมีแต่แผ่น Ubuntu กับ Chantra ขาย ในราคาที่ผมคิดว่าไม่ค่อยสมเหตุสมผลนัก อีกปัญหาเท่าที่พบคือ ในส่วนการบรรยายเรื่อง CMS คนที่ไม่มีพื้นมาก่อนเลยจะฟังไม่รู้เรื่อง ส่วนคนที่รู้เรื่องดีอยู่แล้วก็คงเหมือนไปเอาบรรยากาศมากกว่าจะได้อะไรเพิ่มเติมมากนัก ผมเลยคิดว่าครั้งต่อไปอยากให้มีอะไรที่ช่วยตอบสนองคนทั้งสองกลุ่มได้ดีกว่านี้ครับ ส่วนการบรรยายในห้องสัมนาหลักนั้นดีอยู่แล้วครับ

แต่สุดท้ายแล้วก็ดีใจที่ยังมีงานแบบนี้เกิดขึ้นในเมืองไทย เมืองที่ละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์เป็นอันดับต้นๆ ของโลก

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 02/08/07 16:17 #28455 Reply to:28454 toggle
mk's picture

บูตบริษัทผมว่าเค้าจัดหลบมุมเกินไปน่ะครับ คนเดินไปยาก ให้ผมหาเองก็คงไม่รู้

ส่วนเรื่อง Drupal ถ้าอยากได้แบบฮาร์ดคอร์ รอมางาน Codenone ฟัง Sugree พูดเองรับรองคุณภาพ

By: aiscript
aiscript's blog
on 02/08/07 19:52 #28469 Reply to:28454 toggle
aiscript's picture

เห็นด้วยครับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 02/08/07 16:46 #28460 toggle
mk's picture

รูปทั้งหมดดูได้ที่ Flickr ครับ (ส่วนมากมีแต่รูปสไลด์นะ) แล้วเรื่องจะตามมาทีหลัง

By: Mr.JoH
Writer
Mr.JoH's blog
on 02/08/07 16:50 #28461 toggle
Mr.JoH's picture

ที่จริงอาจจะมีโอกาสไปแข่งรอบชิง...แต่ว่าติดสอบอ่ะครับ


Lastest Science News @Jusci.net

By: khajochi
WriteriPhone
khajochi's blog
on 02/08/07 16:52 #28462 toggle
khajochi's picture

พึ่งกลับจากงานเมื่อกี้เองครับ คนเยอะดีเหมือนกัน แต่บูทนี่เหงามากๆ แล้วผมว่าแต่ละบูทที่มาออกก็ทำการบ้านมาไม่ค่อยดีนะ จัดไม่ค่อยน่าสนใจ พอไปถามๆก็มีเนื้อหานิดๆหน่อยๆให้ดู

เจอคุณทีมงาน Joomla ด้วย เค้ากันเองดีนะ เข้าไปเดินคุยกับทุกบูทอย่างสนใจเลย

--- Khajochi


Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature

By: AronSun
Windows
AronSun's blog
on 02/08/07 22:00 #28472 Reply to:28462 toggle
AronSun's picture

เห็นด้วยครับ แต่ละบูทเหมือนไม่ค่อยเตรียมตัวกันเท่าไหร่เลย ไม่ทราบว่ามีเวลาน้อยกันเกินไปหรือเปล่า เข้าไปก็ไม่มีอะไรให้ดูมากนัก อย่างบูท Ubuntuclub ผมไปด้วยใจกะว่าคงได้เห็นทีมงานเอา Ubuntu มาโชว์ความสามารถในด้านต่างๆ ให้ตื่นตาตื่นใจ และอาจมีอะไรมาแจกแถม แต่เข้าไปเจอกองหนังสือและ CD ที่มาขาย ส่วน Ubuntu เห็นมีลงอยู่ 1 เครื่อง แบบที่ทีมงานไม่ค่อยตั้งใจจะโชว์เท่าไหร่ อย่างน้อยเอาจอ 22 นิ้วมาตั้งซัก 2-3 จอ ให้เห็น Ubuntu หลากหลายเวอร์ชัน โชว์ความสามารถให้ดูกันจะๆ อาจจะมีให้เล่นเกมอะไรเล็กๆ น้อยๆ เพื่อแจกแผ่น Ubuntu ก็ได้ คนเข้ามาดูคงจะรู้สึกตื่นเต้นกว่าให้มายืนดูโปสเตอร์ บูท OSDev ก็ไม่่เห็นเอาอะไรมาโชว์ ทั้งๆ ที่ทีมงานก็มีผลงานกันมาไม่น้อย บูทอื่นๆ ก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่เลยครับ ไม่รู้ว่าช่วงบ่ายหรือในวันถัดไปจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า เพราะผมอยู่แค่ครึ่งวันแรก ยังดีที่มีชาวต่างชาติที่เป็นทีมพัฒนาหลักของ Joomla! มาช่วยสร้างสีสันและความตื่นเต้นได้บ้าง อีกทั้งเขาก็ active ดี พยายามคุยกับคนโน้นคนนี้ ถ้าแกพูดภาษาไทยได้ คงจะช่วยได้มากกว่านี้อีกนะเนี่ย

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
sugree's blog
on 02/08/07 23:20 #28476 Reply to:28472 toggle
sugree's picture

ต้องเห็นใจ เงินเดือนแทบไม่พอยาไส้

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 03/08/07 1:41 #28477 Reply to:28472 toggle
mk's picture

มาตอบแทนให้ว่าเป็นเรื่องเงินครับ community-driven ล้วนๆ ชนิดว่ามีบูตก็ดีแค่ไหนแล้ว (คนมาเฝ้าบูตก็มากันฟรีไม่มีค่าจ้าง) ถ้าอยากช่วยก็ลองติดต่อคุณมะระดูครับ จะเป็นเงินหรือเป็นแรงก็เอาทั้งนั้น

ส่วนเรื่องแจกแผ่น ในฐานะที่ผมออกงานมาเยอะ ขอบอกเลยว่าแผ่นแจก "ไม่มีคุณค่า" บางทีเรื่องต้นทุนไม่สำคัญเลย แต่ขายเพื่อให้คนได้แผ่นไปรู้สึกว่าต้องใช้งานมากกว่า

ส่วน OSDev เค้าลงไปจัดสัมมนากันห้องหนึ่งเต็มๆ เลยนะครับ ถ้าอยากดูลงไปดูที่ห้องดีกว่า

By: rooney
rooney's blog
on 03/08/07 20:27 #28527 Reply to:28477 toggle
rooney's picture

กราบเรียนคุณ AronSun ที่เคารพ(ถัดขึ้นไป 3 กระทู้)

เนื่องด้วยผมเป็น admin คนนึงของ ubuntuclub จึงขอกราบชี้แจงดังนี้

ที่เก็บเงินก็เพราะ

1. เป็นอย่างที่ mk ได้ชี้แจงครับ

2. เงินที่ได้ทุกบาททุกสตางค์พวกผมตั้งใจไว้อย่างแรงกล้าว่าจะนำไปใช้เพื่อ club นะครับ เช่น เอาเป็นค่าห้องจัดอบรม ubuntu ในอนาคต เพราะทุกวันนี้ก็ได้เงินการเปิด course อบรมมาจากผู้มีจิตศรัทธาบางท่านช่วยๆกันออกให้และบางส่วนพวกผมก็เข้าเนื้อ (การอบรมของคลับไม่ฟรีซะทีเดียว คือ เก็บ ตังค์ด้วยนิดหน่อยให้ไม่พอเข้าเนื้อมากนัก หรือ ในอนาคตถ้าคนยินดีจ่ายอาจจะเก็บได้มากขึ้นจะได้พอมีกำไรไปทำ club ต่อไปนานๆ ซึ่งค่าห้องอบรมนี่ก็หลักหมื่นแล้วนะครับ ไม่รวมค่าอื่นๆอีกมากมาย T T จนเลยตู)

3. เงินอีกส่วนเอาไปจ่ายค่า host กะ domain (ค่า host ใช้ dreamhost ปีละ 4000 บาท ส่วน domain ก็400)

*ละครน้ำเน่า(ดูขำๆ)

ผู้ไม่รู้ย่อมไม่ผิด: ทำ ubuntuclub ไปทำแมวไรฟะ ตังค์ก็ไม่ได้ แถมเข้าเนื้อ โดนด่าก็โดนด่า

rooney: ฟามสุขเว้ย จะให้นั่งบ่นคนอื่นไปวันๆแล้วไม่ได้ทำไรเหรอฟะ หัดลงมือทำอะไรที่มันเป็นประโยชน์ต่อสังคมซะบ้างจิ

ผู้ไม่รู้ย่อมไม่ผิด: แล้วบูท ubuntuclub ทำไมมันเห่ยจังฟะ ไม่ค่อยมีไรเลย หัดเตรียมตัวซะมั่งสิมาออกงานน่ะ ต้องให้สอนไอ้นี่.....

rooney: เออว่ะ เห่ย แต่จะให้ทำไงได้ฟะ ทุกวันนี้งานที่ทำงาน

1. ดูserver ที่ office ประมาณ 10 กว่าเครื่อง , server การประปานครหลวง อีก 1 เครื่อง , การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอีก 2 เครื่อง , กสท. อีก 1 เครื่อง

2. ที่เหลือเป็น general เบ๊ใน office หว่ะ เพราะตูเด็กสุด ขนาดส่งเอกสารแมร่งยังใช้ตูไปส่งเลย T T

ผู้ไม่รู้ย่อมไม่ผิด: แล้วคนอื่นใน club ล่ะ มีคนตั้งเยอะแยะ อย่ามาแก้ตัวมันไม่ได้ยุ่งทุกคนนี่

rooney: คนอื่นเขาไม่ได้ว่างงานนะเฟ้ย ถึงจะเสียเวลามาทำ ubuntuclub ได้เยอะๆ อีกอย่างมันไม่ได้ตังค์เฟ้ยทำ club เนี่ย ทำด้วยจาย เข้าใจป่ะ เดี๋ยวปั๊ดเหนี่ยวเลย ไอ้#$%^&*()_*^#@

###จบข่าว###

*ปล. ใครคิดว่าผม post กวนอวัยวะเบื้องล่างเกินไป ก็แจ้ง mk หรือ lew ให้พิจารณาลบ post ผมได้นะครับ (mk กะ lew จ๊าโปรดปราณีลูกหมาตัวน้อยๆด้วยเน้อ ยืมพื้นที่ web ชี้แจงนิดนึง ถึงจะกวนไปหน่อยก็โปรดเห็นจาย...)

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 03/08/07 22:17 #28538 Reply to:28527 toggle
mk's picture

community management เป็นเรื่องยากและต้องช่วยกัน มีเงินช่วยเงิน มีแรงช่วยแรง ดูเฉยๆ community ก็ตาย

By: AronSun
Windows
AronSun's blog
on 04/08/07 12:14 #28557 Reply to:28527 toggle
AronSun's picture

ตอบทั้งคุณ mk และคุณ rooney นะครับ

กะไว้แล้วครับว่าอาจตอบในลักษณะนี้ - ไม่มีเงิน - ไม่มีเวลา ไม่ได้ว่างงานนะ งานเยอะมาก มาออกบูทให้ก็ดีแค่ไหนแล้ว - ถ้าเห็นว่าไม่ดีก็มาช่วยกันสิ

ผมเข้าใจเรื่องเงินและเวลา แต่อย่าลืมว่าในมุมมองของคนมาชมเขาจำเป็นต้องมารับรู้เรื่องพวกนี้หรือเปล่าครับ และบางเรื่องมันไม่ได้ต้องใช้เงินมากมายอะไร ใช้ความคิดสร้างสรรค์+ความตั้งใจซะหน่อยก็ทำได้แล้ว เรื่องขายของก็ไม่ได้ว่า แต่เรื่องราคาอยากให้ช่วยพิจารณากันนิดนึงว่ามันเหมาะสมหรือไม่ (ไม่รวมหนังสือและ CD Training ซึ่งไม่เกี่ยวกับพวกท่าน) เรื่องแผ่นแจก ผมว่ายังมีความหมายอยู่นะ ลองนึกถึงคนจำนวนมากที่ไม่ได้มีความรู้หรือความสนใจในเรื่อง OSS มากนัก มางานแบบนี้ เขาสนใจ หรืออยากได้อะไรบ้างล่ะครับ แน่นอนว่าสำหรับคนที่คลุกคลีในเรื่องพวกนี้ ของแจกแถมอาจไม่มีความหมายมากนัก แต่ลองมองในมุมของคนจำนวนมากที่ยังไม่เข้าใจ OSS ซึ่งคนกลุ่มนี้ก็เป็นกลุ่มที่พวกท่านอยากชักชวนให้เขาเข้ามาใช้ OSS ไม่ใช่หรือครับ ถ้าต้องให้เขาดาวน์โหลดไปเขียนแผ่นเอาเองก็แน่นอนว่ามีไม่กี่คนที่จะทำได้ ถ้าต้องให้จ่าย 150 บาทเพื่อซื้อแผ่น ในใจเขาอาจเอาไปเปรียบเทียบกับแผ่น Windows เถื่อนซึ่งราคาพอๆ กัน (แน่นอนว่าเปรียบเทียบไม่ได้ แต่คนจำนวนมากไม่ได้เข้าใจตรงนี้ ผมได้ยินคนเดินผ่านพูดกันว่า "โห ราคานี้เลยเหรอ","ไหนว่าฟรีไง") ถ้าแจกไป 100 แผ่น แล้วหลังจากนั้นมีคนสนใจหันมาใช้อย่างจริงจังซัก 1-2% ผมก็ว่าคุ้มแล้ว ถ้าไม่สามารถแจกแผ่นได้ อย่างน้อยบริการเขียนแผ่นให้ฟรีๆ โดยให้ถือแผ่นเปล่ากันมาเองก็ได้ หรือจะคิดกิจกรรมอะไรก็แล้วแต่ที่มันน่าสนใจกว่าการที่พวกท่านมายืนขายของ และให้คนชมยืนดูโปสเตอร์กันไป แม้แต่ NECTEC เอง ซึ่งไม่น่ามีปัญหาเรื่องเงินทุน ก็ยังไม่เห็นแจก LinuxTLE เลย ทั้งที่แต่ก่อนก็เคยแจก

ถ้าถามว่าแล้วทำไมผมไม่มาช่วยซะเองล่ะ ผมบอกได้เลยว่าผมเพิ่งมางานเกี่ยวกับ OSS เป็นครั้งแรก ด้วยเวลาที่จำกัดเต็มทีเพราะยังต้องกลับไปอ่านหนังสือสอบ -_-" แต่ด้วยความที่นิยมชมชอบ OSS ก็เลยอยากลองไปดูงานแบบนี้บ้าง ผมไม่ทราบอะไรเกี่ยวกับพวกท่านมากนัก ไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว ไม่ทราบว่าถ้าอยากจะบริจาคเงินหรือแรงก็สามารถทำได้ทันที แต่ผมก็ไม่คิดว่าคนไม่ได้ทำ ไม่มีสิทธิ์วิจารณ์ ไม่งั้นผมคงต้องไปสร้างหนังเองให้ได้ซะก่อนล่ะมั้ง ถึงจะวิจารณ์หนังซักเรื่องได้ การให้คำวิจารณ์ (โดยเฉพาะในแง่ลบ) ผมก็คิดว่าเป็นการช่วยเหลืออย่างหนึ่ง ไม่งั้นจัดอีกกี่ครั้งมันก็เหมือนเดิม ถ้าผมไม่หวังดีต่อ OSS ผมจะเสียเวลามานั่งพิมพ์ทำไมครับ และถ้าผมมีโอกาสในครั้งต่อๆ ไป ก็จะให้ความช่วยเหลือในด้านอื่นๆ มากกว่านี้ก็แล้วกันครับ ถือว่าติเพื่อก่อนะ ถ้าทำให้พวกท่านเสียกำลังใจก็ขอโทษด้วยละกันครับ

By: rooney
rooney's blog
on 04/08/07 20:28 #28563 Reply to:28557 toggle
rooney's picture

ตอบคุณ AronSon

"ไม่ทราบว่าถ้าอยากจะบริจาคเงินหรือแรงก็สามารถทำได้ทันที แต่ผมก็ไม่คิดว่าคนไม่ได้ทำ ไม่มีสิทธิ์วิจารณ์ ไม่งั้นผมคงต้องไปสร้างหนังเองให้ได้ซะก่อนล่ะมั้ง ถึงจะวิจารณ์หนังซักเรื่องได้ การให้คำวิจารณ์ (โดยเฉพาะในแง่ลบ)"

ตอบ: วิจารณ์ได้ครับ

ถ้าถามว่าแล้วทำไมผมไม่มาช่วยซะเองล่ะ ผมบอกได้เลยว่าผมเพิ่งมางานเกี่ยวกับ OSS เป็นครั้งแรก ด้วยเวลาที่จำกัดเต็มทีเพราะยังต้องกลับไปอ่านหนังสือสอบ -_-"

ตอบ: คุณเองก็ยังไม่ว่างเลยนะครับ (พอกัน)

"ผมเข้าใจเรื่องเงินและเวลา แต่อย่าลืมว่าในมุมมองของคนมาชมเขาจำเป็นต้องมารับรู้เรื่องพวกนี้หรือเปล่าครับ และบางเรื่องมันไม่ได้ต้องใช้เงินมากมายอะไร ใช้ความคิดสร้างสรรค์+ความตั้งใจซะหน่อยก็ทำได้แล้ว"

ตอบ: ความคิดสร้างสรรค์พอมีครับ แต่ไม่มีเวลาจะทำอะไรได้อย่างที่คิดสักเท่าไรครับ(คำว่าไม่มีเวลาของผมมันยุ่งพอกับคุณสอบนั่นแหละครับ งานผมมันต้องดูระบบ network เยอะพอสมควรครับ บางวันถ้างานยุ่งๆกลับถึงบ้านตี 3 กว่า ตื่นมาทำงานเช้าผมก็ต้องทำนะครับ และถ้า data ในเครื่อง server ผมเป็นไรไปสักเครื่อง มันก็เหมือนว่าคุณไม่ได้กลับไปอ่านหนังสือแล้วติด F นั่นแหละครับ ผมก็ไม่ใช่ว่าจะไม่เครียดเหมือนตอนคุณสอบ)

*สรุปครับ: ผมขายแผ่นเพื่อหาเงินไปเปิดสอน ubuntu ครับ ถ้ามีโอกาสรบกวนเข้าอบรมของ club สิครับ ซึ่งผมยืนยันว่าจะจัดไปเรื่อยๆถ้าพวกผมยังไม่หมดแรง นี่ คือสิ่งที่กลุ่มพวกผมจะทำเพื่อ opensource เรื่องขายแผ่นจะมองผมเลวก็มองไปครับ จุดประสงค์ผม คือ ให้ความรู้ครับ เรื่องขายแผ่นไม่ถูกใจคุณอันนี้ก็ไม่ว่ากัน

ต้นทุนคร่าวๆ

ค่าห้องประมาณ 10000 บาท (ราคาทั่วๆไป) พนักงานดูแลห้อง 800 บาท/วัน ค่าข้าวคนละประมาณ 70 บาท(ซึ่งอบรมอย่างต่ำ 30 คน) แผ่น ubuntu พวกผม write แจกในงานอบรมครับ แต่ต้องเอาแผ่นเปล่ามาแลก

*ปล. ค่าใช้จ่ายพวกผมออกเงินกันเองในกลุ่มสมาชิกที่จัดอบรมครับ ไม่ได้เงินภาครัฐแม้แต่บาทเดียวครับ

*ปล2. คนมาเรียนพวกผมเก็บเงินไปคนละ 100 บาทในการอบรมครับ แทบจะเรียนฟรีอยู่แล้วครับ (ถ้าอนาคตเก็บแพงกว่านี้ก็ไม่ใช่โก่งราคานะครับ เพราะปกติก็ไม่มีกำไรอยู่แล้วครับ อนาคตอาจจะเก็บแพงขึ้นให้พอเท่าทุน จะได้สอนได้บ่อยๆ)

*ปล3. พวกผมชอบให้ความรู้ครับ เช่น สอนหนังสือก็เป็นสิ่งที่ชอบและเห็นว่าเป็นสิ่งที่พอจะมีประโยชน์อยู่บ้าง จะว่าพวกผมเลวก็ช่างคุณแล้วล่ะครับ(คุณไม่ได้คิดผิดนะครับผมยอมรับความคิดเห็น เพราะต่างคนต่างความคิด)

*ปล4. ขอบคุณสำหรับคำวิจารณ์ครับ

By: molek
WriteriPhoneAndroid
molek's blog
on 04/08/07 20:29 #28565 Reply to:28563 toggle
molek's picture

เข้าใจความรู้สึกเลยครับ ยิ่งคำว่าระบบราชการนี่โดนมากๆ ใครไม่อยู่ไม่รู้หรอก


molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค

sci news on foosci.com

By: rooney
rooney's blog
on 04/08/07 20:45 #28566 Reply to:28565 toggle
rooney's picture

"ยิ่งคำว่าระบบราชการนี่โดนมากๆ" ---> เพราะระบบ...ประเทศมันเลย...

^_^ อิ อิ

By: AronSun
Windows
AronSun's blog
on 05/08/07 13:41 #28581 Reply to:28563 toggle
AronSun's picture

ผมลองกลับไปอ่านข้อความของผมดู ก็ไม่มีตรงไหนที่บอกว่าพวกคุณเลวเลยนะครับ ทำไมเข้าใจแบบนั้นล่ะครับ ถ้าผมทำให้พวกท่านรู้สึกแบบนั้นก็ต้องขอโทษด้วยจริงๆ ครับ ผมก็แค่เสนอแนะตามความคิดเห็นของผมเท่านั้น ผมก็บอกแล้วว่าไม่ได้ว่าเรื่องขายแผ่น แต่อยากให้พิจารณาในด้านราคาซักนิดนึง เพราะยังมีคนอีกมากมายที่ไม่ได้เข้าใจแนวคิด OSS มากนัก ภาพพจน์ของมันจะเป็นยังไงก็ขึ้นอยู่กับคนที่อยู่ในชุมชน OSS นี่แหละครับ ถ้าท่านมีกล่องรับบริจาคตั้งไว้ โดยแจ้งว่าเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการด้านต่างๆ ของ club ผมก็ยินดีจะควักให้เดี๋ยวนั้นด้วยซ้ำไปครับ แต่ท่านต้องมีการชี้แจงให้ทราบกันอย่างชัดเจนว่ากิจกรรมของ club มีอะไรบ้าง เพราะแม้แต่ผมเองก็เพิ่งมาทราบจากที่ท่านโพสต์ตอบนี่เองว่า club ทำอะไรบ้าง แล้วนับประสาอะไรกับคนอีกมากมายที่มาชมงานล่ะครับ เขาจะรู้มั้ยว่า ubuntuclub คืออะไร ทำอะไรบ้าง club มีปัญหาตรงจุดไหนบ้างที่ต้องการความช่วยเหลือ ท่านมีโอกาสได้ออกบูทแล้วก็พยายามใช้โอกาสให้คุ้มค่าสิครับ ถึงแม้อาจจะมีเวลาเตรียมตัวกันน้อยไปหน่อยก็เถอะนะ

ปล.1 การไปออกบูทในงานนี้ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้างครับ เผื่อในอนาคตผมอาจจะชวนเพื่อนๆ ไปออกบ้าง ปล.2 ให้กำลังกลุ่มคนในชุมชม OSS ทุกท่านครับ

By: rooney
rooney's blog
on 06/08/07 19:56 #28582 Reply to:28581 toggle
rooney's picture

ขอบคุณที่เข้าใจครับ แต่ขอชี้แจงเพิ่มเติม

1. แผ่น ubuntu ขาย 120 บาท ราคาต้นทุน คือ กล่องใส่CD กับ CD รวมทั้งค่าปั๊มลายที่กล่องกับตัว CD ประมาณ 40 บาท ขายจริงในงาน 120 บาท ทีแรกตั้งใจจะขาย 100 บาท แต่ที่ต้องตั้ง 120 บาท เพราะให้พี่อีกคนมาช่วยขายเลยตั้งราคาเผื่อไว้เป็นค่าแรงพี่ผู้หญิงคนขาย(แผ่น ubuntu ผมว่าราคาสมเหตุผลครับ)

2. แผ่นจันทรา อันนี้วางขายราคา 50 บาท(ผมและคนใน club ไม่ได้ตั้งใจแต่แรกว่าจะเอาแผ่นจันทรามาขายในงาน กะขายแต่ubuntu ครับ) แต่ที่มีมาขายอันนี้เป็นการจัดการของพี่อีกท่านที่ช่วยพวกผมสั่งทำ CD ubuntu ซึ่งพวกผมก็ยังไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไรที่เอาจันทรามาวางขายบูท ubuntuclub แต่ไม่รู้จะบอกเหตุผลยังไงให้แกไม่เอามาขายได้ครับ (ไม่ได้ว่าแกผิดนะครับ คือ แกอยากช่วยคลับมาก เลยหาแผ่นจันทรามาขายให้แต่ที่เอามาขายอาจทำให้หลายๆท่านไม่ค่อยพอใจเพราะคิดว่าราคามันไม่สมเหตุผล เพราะจันทราเวอร์ชันก่อนหน้ามันเคยแจกฟรีมาก่อน แต่ผมก็ไม่คิดที่จะว่าแกนะครับคนเราต่างคนต่างความคิด แกคิดว่าขายจันทราแล้วจะได้เงินมาเข้าคลับ จะได้มีตังค์ไปทำกิจกรรม opensource อื่นๆ อันนี้ก็ขอบคุณในความปรารถนาดีจากใจเลยครับที่จะหาเงินมาช่วย แต่ปัญหาก็มีตามมาบ้างเพราะยังมีคนที่ไม่เข้าใจในสิ่งที่ทำ อันนี้ไม่ว่ากัน ^_^)

3. "ท่านมีโอกาสได้ออกบูทแล้วก็พยายามใช้โอกาสให้คุ้มค่าสิครับ ถึงแม้อาจจะมีเวลาเตรียมตัวกันน้อยไปหน่อยก็เถอะนะ"

ตอบ: ผมกับพวกเพื่อนๆยืนพูดให้ความรู้เกี่ยวกับ opensource ตั้งแต่8 โมงกว่ายันเย็น ซึ่งวันที่ผมไป ที่เจอกับตัวนะครับ คือ มีหลายท่านที่อยากจะเอา Linux ไปใช้กับระบบ network เดิมในบริษัท แต่ไม่รู้จะทำยังไงซึ่งพวกผมก็สอนไปเต็มที่จากความรู้ที่พอมีอยู่และบางท่านที่สนใจมากๆบางทียืนคุยกับพวกผมเกือบชั่วโมงก็มี(มีอยู่4-5 ท่าน ที่สนใจเป็นพิเศษว่าจะต้องทำไงบ้าง) ไม่ทราบว่า ไอ้ที่ผมทำนี่ถือเป็นการใช้เวลาคุ้มค่าหรือเปล่าครับเนี่ย ส่วนเรื่องการโปรโมทว่าคลับทำอะไรมั่ง ผมว่าผมก็บอกเรื่องคลับมีการเปิดอบรมไปให้คนในงานหลายๆคนทราบเหมือนกันนะครับ และก็บอกไปด้วยว่า 100 บาท เลยต้องมาหาเงินเข้าคลับในหลายๆทาง เผื่ออนาคตจะได้ไม่ต้องรบกวนเงินบางท่านเป็นพิเศษกว่าคนอื่น ซึ่งผมคงลืมบอกคุณ AronSon เพราะว่าไปกันคนละวันก็ขออภัยด้วย และอีกอย่างนึงครับคำจำกัดความของคำว่าคุ้มค่าของผม คือ การต่อยอดได้ครับ ยืนแจกแผ่นอย่างเดียวสำหรับผมมันไม่ค่อยได้เรื่องครับ คือจริงๆที่คุณบอกให้พวกผมทำน่ะ พวกผมทำมาเกือบหมดแล้วครับ ไอ้ต่อภาพออกจอใหญ่ๆ 2-3 จอ หรือเล่นเกมส์เพื่อแจกแผ่นพวกผมก็ทำมาแล้วนะครับ เช่นในงาน TAM หรือ ICT expoจนสุดท้ายมันก็ยังไม่ work เลยขอมาเน้น training ด้วยอีกทางจะเข้าท่ากว่า คือ อยากจะให้ user สามารถนำ opensource ไปใช้งานจริงได้ไม่ติดขัดจนเลิกไปก่อนจะสำเร็จ (แค่รู้สึกดีต่อ opensource จากการยืนแจกแผ่นและก็นำไปใช้นิดๆหน่อยๆ มันเห่ยไปครับ พวกผมต้องการเปลี่ยน DNA ให้คนหันมาใช้จริงๆจังๆ และสามารถต่อยอดโดยการไปสอนหรือเปลี่ยน DNA คนอื่นได้จะ perfect มาก แต่ไอ้ยืนแจกแผ่นก็ไม่ใช่ว่าพวกผมเลิกทำนะครับ มันก็ยังมีประโยชน์ในแง่ทำให้คนรู้จัก opensource ในเบื้องต้น ซึ่งถ้าเป็นงานของที่ทำงานผมท่านอาจจะได้เห็นพวกผมมายืนแจกแผ่นครับ แต่งานนี้เป็นงานส่วนตัวเลยเอาแผ่นมาขายเพราะอยากได้เงินไปจัดกิจกรรม หรือเป็นค่าใช้จ่ายในการเปิดห้องสอนคนใช้ linux ในโอกาสถัดไป เรื่องของเรื่องคือ อยากให้คลับอยู่ได้ด้วยตัวเองแบบเนียนๆไม่ต้องรบกวนเงินใครเป็นพิเศษ อ่ะครับ ถึงจะถูกต้อง

4. "ให้กำลังกลุ่มคนในชุมชม OSS ทุกท่านครับ"

ตอบ: ขอบคุณครับ

*ปล. เรื่องตั้งกล่องรับบริจาคเงินเข้าคลับ เคยทำมาแล้วครับ ไม่ใช่แค่ครั้งเดียวนะครับ ผลลัพธ์ คือ ได้เงินน้อยกว่าที่คาดไว้เยอะครับ เยอะถึงขั้นเสีย self ไม่เชื่อลองทำดูครับ ส่วนเหตุผลผมไม่ขอบอก คุณต้องลองทำดูสักหลายๆครั้ง แล้วพอไม่ได้ตังค์ ก็ลองมานั่งคิดดูแบบใช้สมาธิ แล้วจะทราบว่าทำไมไม่ค่อยได้ตังค์(อย่าลืมไปลองนะครับ แค่คิดมันจะอยู่แต่ในจินตนาการ)

*ปล2. ทุกครั้งที่ตั้งกล่องรับบริจาค มีการชี้แจงเหตุผลการรับบริจาคอย่างละเอียดทุกครั้งครับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 05/08/07 17:10 #28587 Reply to:28581 toggle
mk's picture

ผมขอตอบสั้นๆ ว่าในชุมชนโอเพนซอร์ส วิจารณ์ได้ แต่ไม่จำเป็นว่าคนรับคำวิจารณ์ต้องปฏิบัติตามครับ ดังนั้นถ้าเขาไม่ทำ (ด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม) ก็ไม่มีสิทธิ์จะบ่นต่อคุณก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากทำเอง

By: gumara
gumara's blog
on 06/08/07 11:49 #28613 Reply to:28557 toggle
gumara's picture

ลงมาทำก่อนเถอะครับแล้วค่อยวิจาร ของพวกนี้มันไม่ได้ยุ่งยากเหมือนกับทำหนังสักเรื่องหรอก ไม่งั้นพวกผมคงทำไม่ได้ แล้วถ้าคุณคิดว่าทำแบบไหนแล้วดีกว่านี้ ทำให้ดูครับ ไม่ต้องพูดหรอก พูดไปก็ไม่เห็นภาพ หรือเอาแค่ง่ายๆก็เข้ามาเป็นทีมกับพวกเราครับ ได้ลงมือทำด้วยกัน เห็นปัญหาร่วมกัน จะได้เข้าใจกัน

By: willwill
ContributorAndroidUbuntu
willwill's blog
on 02/08/07 17:18 #28463 toggle
willwill's picture

ไป nlc client มาครับใครเจอผมมั่ง นั่งโต๊ะ 3 ครับ(โดนลบไปพอสมควร แข่งกับพี่อาร์มอยู่) คิดว่าได้ที่ 2

ถ่ายตอนไหนครับเนี่ยไม่เห็นเจอ แต่ผมไปนั่งที่บูทคลับแล้วนะครับ - -" (ออกมาตอน 3 โมง)

By: icez
ContributoriPhoneAndroid
icez's blog
on 03/08/07 20:42 #28528 Reply to:28463 toggle
icez's picture

พยายามนึกหน้าน้องอยู่.... (แหะๆ) พี่กรรมการ jacket แดงอ่ะ จำได้ป่ะ

beryl ดึ๋งๆ ตกลงทำได้ยังฮะ

By: willwill
ContributorAndroidUbuntu
willwill's blog
on 03/08/07 21:15 #28531 Reply to:28528 toggle
willwill's picture

จำไม่ได้ครับ - -" ผมทีม 3 อ่ะครับ ตอนนั้นรีบจนลืม emerald ไปครับ(พี่เขาถาม ลืมอะไร ตอนนั้นกด terminal แล้วสั่ง emerald ให้ดู พี่เขา - -" เลย)

อ๋อๆ พี่ครับ ข้อเกมที่ผมนับเลยอ่ะครับ มันมีซ่อนอีกเกม alt+f2 พิมพ์ gegls from outer space ครับจะมี space invader ครับ(เล่นที่บู๊ทคลับโชว์อยู่)

By: icez
ContributoriPhoneAndroid
icez's blog
on 05/08/07 11:01 #28578 Reply to:28531 toggle
icez's picture

อ้าวจริงง่ะ พี่ไม่ได้เล่น TLE ซะด้วย... (ตอนนั้น psycho ผู้เข้าแข่งมากไปด้วยมั้งเนี่ย ^^") นี่ถ้าน้องโชว์ตัวนั้นขึ้นมาได้นะ คนอื่นติดลบหมดเลยแน่ๆ

By: willwill
ContributorAndroidUbuntu
willwill's blog
on 13/08/07 18:07 #29163 Reply to:28578 toggle
willwill's picture

gnome มีหมดทุกตัวครับ

ผมจำได้แค่ free the fish ตัวนี้ไปคุ้ยจาก google ครับ

By: aumpradya
aumpradya's blog
on 02/08/07 22:00 #28471 toggle
aumpradya's picture

ผมเองก็ไปร่วมสัมมนา CMS มาอ่าครับ เจอนักเขียน blognone ตัวเป็นๆด้วยละอิอิอิ เรื่อง drupal ใช่ป่ะ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 03/08/07 8:34 #28479 toggle
mk's picture

วันนี้มี session น่าสนใจเยอะ จะทยอยเอามาลงเรื่อยๆ อยากสัมภาษณ์ผู้ชนะ NLC ด้วยไม่รู้จะทำทันไหมเนี่ย

By: Anjue
ContributorBlackberry
Anjue's blog
on 03/08/07 16:46 #28514 toggle
Anjue's picture

T_T เสียดายจัง อยากไปมากๆ ติดต้องมาเรียนต่อนี่แหละ แงๆๆๆ

By: กั๊ตจัง
กั๊ตจัง's blog
on 03/08/07 21:54 #28534 toggle
By: lungkao
AndroidUbuntuWindows
lungkao's blog
on 03/08/07 23:24 #28541 toggle
lungkao's picture

ทั้งหมดทั้งมวล จุดตะเกียงดีกว่าสาบแช่งความมืดครับ

มาช่วยกันจุดตะเกียงดีกว่ามานั่งบ่นกันว่ามันมืด


จุดตะเกียงดีกว่า สาปแช่งความมืด

By: khajochi
WriteriPhone
khajochi's blog
on 04/08/07 23:06 #28571 Reply to:28541 toggle
khajochi's picture

ถูกต้องนะคร๊าบบบบบ

--- Khajochi


Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature

By: gumara
gumara's blog
on 06/08/07 11:47 #28612 toggle
gumara's picture

งานสนุกดีครับ ใครไม่ไปเสียดายแย่