Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Lytro ได้เปิดตัวกล้องที่มีความสามารถถ่ายภาพก่อนแล้วนำมาเลือกจุดโฟกัสในภายหลังได้เมื่อสองปีก่อนนั้น แนวคิดนี้ก็ได้กระจายไปในวงกว้าง แต่เนื่องจากเทคนิคที่ Lytro ใช้นั้นจำเป็นต้องมีส่วนประกอบทางฮาร์ดแวร์เฉพาะจึงยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก แม้ Toshiba จะเริ่มทำมอดูลถ่ายก่อนโฟกัสทีหลังสำหรับสมาร์ทโฟนแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการใช้งานจริงแต่อย่างใด

ในงาน Nokia World ครั้งที่ผ่านมา มีการเปิดตัว Nokia Refocus ที่มีความสามารถในการถ่ายก่อนโฟกัสทีหลังแบบเดียวกับ Lytro แต่ที่เรียกความสนใจได้มากคือ Refocus นั้นสามารถใช้ได้กับ Lumia ทุกรุ่นที่เป็น PureView โดยไม่จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์พิเศษแต่อย่างใด และตอนนี้โนเกียก็เปิดให้ผู้ใช้ Lumia PureView ติดตั้งได้แล้ว โดยสามารถติดตั้งได้จาก Windows Phone Store

มาดูคลิปตัวอย่างการใช้งานจากงาน Nokia World กันก่อน

ภาพที่ได้จาก Refocus นั้นมีความพิเศษตรงตามชื่อของมันคือสามารถเลือกจุดโฟกัสใหม่ได้ เนื่องจากภาพปกติไม่มีความสามารถนี้จึงค่อนข้างน่าสนใจว่าโนเกียใช้วิธีใดในการจัดเก็บข้อมูลและแสดงภาพกันแน่

ก่อนหน้านี้โนเกียเคยปล่อย Cinemagraph ที่สามารถถ่ายภาพนิ่งผสมเคลื่อนไหวออกมา ภาพที่ได้ก็จัดว่าไม่ใช่รูปภาพปกติเช่นกัน และเพื่อให้สามารถแสดงผลได้อย่างถูกต้อง โนเกียจึงจัดเก็บข้อมูลทุกอย่างทั้งรูปภาพและหน้าเว็บสำหรับแสดงภาพไว้บนเซิร์ฟเวอร์ของทางโนเกียเอง

ในส่วนของรุ่นน้องอย่าง Refocus นั้นยังคงใช้วิธีเดียวกับรุ่นพี่ คือเก็บทั้งภาพและหน้าเว็บสำหรับดูไว้บนเซิร์ฟเวอร์ของโนเกีย แต่ครั้งนี้โนเกียได้เพิ่มจัดเก็บรูปภาพไว้บน SkyDrive ของผู้ใช้ด้วยอีกชุดหนึ่งเพื่อให้ผู้ใช้มีข้อมูลสำรองไว้ด้วย ซึ่งการที่โนเกียได้เก็บภาพไว้บน SkyDrive นี้ทำให้เราได้เห็นโครงสร้างระบบของ Refocus บางส่วน และช่วยให้เราเข้าใจการทำงานของมันได้ดีขึ้น

ในการใช้งาน หลังจากที่ถ่ายภาพด้วย Refocus แล้ว ระบบจะสร้างโฟลเดอร์ขึ้นมาเพื่อจัดเก็บภาพภาพนั้นโดยเฉพาะ หากต้องการดูข้อมูลภายในก็สามารถเลือกอัปโหลดขึ้น SkyDrive ได้

ภายในโฟลเดอร์นั้นมีการจัดเก็บภาพเป็นไฟล์ JPEG ความละเอียด ๑,๒๘๐ x ๗๒๐ พิกเซล แยกตามระยะโฟกัสต่างๆ ไว้ โดยใช้ชื่อไฟล์เป็นลำดับของตัวเลขเริ่มจาก ๐ เรียงตามโฟกัสระยะใกล้ไปถึงไกล จำนวนของภาพนี้จะไม่ตายตัว ขึ้นอยู่กับว่าภาพนั้นๆ มีวัตถุอยู่ที่ระยะโฟกัสทั้งหมดกี่ตำแหน่ง โดยผมเคยเห็นมากที่สุดอยู่ที่ ๘ ภาพ จากตัวอย่างที่ผมยกมาจะมีภาพในโฟลเดอร์ตามนี้

0.jpg

1.jpg

2.jpg

3.jpg

allinfocus.jpg

map.png

นอกเหนือจากภาพที่ระยะโฟกัสต่างๆ แต่ละโฟลเดอร์ภาพของ Refocus จะมีไฟล์พิเศษอีกสามไฟล์ ไฟล์แรกคือ allinfocus.jpg ที่ได้จากการปรับภาพให้ชัดทุกระยะความลึก ไฟล์ถัดมาคือ map.png เป็นไฟล์ภาพสีดำขนาด ๓๓๘ x ๑๙๐ พิกเซล ไม่มีรายละเอียดแจ้งแต่ผมเข้าใจว่าเป็นไฟล์ที่เก็บข้อมูลว่าตำแหน่งไหนมีระยะโฟกัสตรงกับภาพใด ส่วนไฟล์สุดท้าย readme.txt จะเป็นข้อมูลสำหรับผู้ใช้ โดยมีลิงก์หน้าเว็บสำหรับแสดงภาพอยู่ด้วย ตามในตัวอย่างนี้คือ

This folder was generated by your Nokia Refocus application. It contains the Refocus image that you shared as: https://refocus.nokia.com/refocus/k5AqXpGMwDx1XU5k

จบส่วนของการจัดเก็บข้อมูลก็มาต่อกันที่ส่วนแสดงผล โดยใช้ภาพตัวอย่างจากลิงก์ของ Refocus ที่ให้ไว้ด้านบนนี้ เหตุที่ผมเลือกภาพนี้มาเป็นตัวอย่างก็เพื่อจะอวดความรก เพราะว่ารูปนี้มีส่วนที่เป็นตาข่าย ที่จะเกิดปัญหากับระบบโฟกัสเนื่องจากระยะโฟกัสของตัวตาข่ายและวัตถุที่อยู่หลังตาข่ายนั้นไม่เท่ากัน จึงสามารถใช้ทดสอบความสามารถของโหมด All in focus (ชัดทุกระยะ) ได้เป็นอย่างดี

หน้าเว็บสำหรับดูภาพของ Refocus นั้นค่อนข้างเรียบง่าย โดยส่วนที่เกี่ยวกับภาพโดยตรงจะมีเพียงภาพ ลิงก์สำหรับดูแบบเต็มจอ และปุ่มของโหมด All in focus เท่านั้น

อันนี้เป็นแบบ Flash โดยการแชร์บน Facebook จะเป็นรูปแบบนี้ ทำให้สามารถเลือก Refocus ได้บนหน้าเว็บเลย

มาตอนหลังนี้โนเกียเปิดให้ฝัง HTML ธรรมดาแล้วครับ ผมเอามาฝังให้เทียบกันก็แล้วกัน

การเลือกจุดโฟกัสของภาพสามารถทำได้โดยการคลิกเมาส์ลงไปบนตำแหน่งของภาพได้โดยตรง เมื่อคลิกแล้วภาพจะไม่สลับกันทันทีแต่ใช้เทคนิคการค่อยๆ ปรับความใสของภาพเพื่อให้ดูลื่นไหลแทน

ส่วนปัญหาเมื่อมีการถ่ายวัตถุลักษณะเดียวกับตาข่ายที่กล่าวมาข้างต้นนั้น สามารถพบได้เมื่อปรับภาพไปเป็น All in focus (ปุ่มที่มีกรอบสี่เหลี่ยมสามชิ้น) โดยมีจุดที่ดูแล้วขัดตาค่อนข้างชัดเจนอยู่สองตำแหน่ง จุดแรกอยู่ส่วนกลางๆ ของตาข่าย โดยที่ตาข่ายด้านหน้าจะมีช่องโหว่และไปชัดตาข่ายด้านหลังแทน อีกจุดนึงอยู่ที่ด้านขวาของตาข่าย ซึ่งตาข่ายส่วนบนชัด แต่ส่วนล่างนั้นกลับไปชัดที่วัตถุหลังตาข่ายแทน

ความรู้สึกหลังทดลองใช้ Refocus พบว่าการใช้งานจริงนั้นแค่ระดับพอใช้ ถ่ายแล้วสีซีดกว่าปกติและมี noise รบกวนค่อนข้างมาก ตัวภาพความละเอียดไม่สูงมากแค่พอถ่ายเล่น แต่สามารถใช้แก้ปัญหาระยะชัดลึกของกล้องโทรศัพท์ที่มีขนาดรูรับแสงตายตัวได้ในบางโอกาส

ส่วนระบบดูภาพบนหน้าเว็บนั้นก็มีปัญหาอีกเล็กน้อยเช่นกัน การปรับโฟกัสตามตำแหน่งนั้นดีอยู่แล้ว แต่อยากให้มีการเสริมให้เลือกระยะของภาพเองในลักษณะของแถบเลื่อนระยะใกล้-ไกลด้วย อย่างในภาพตัวอย่างที่ผมใส่ไว้นั้นมีภาพ ๐, ๑, ๒ และ ๓ แต่เวลาเลือกจุดโฟกัสนั้นผมหาเจอแค่ ๑, ๒ และ ๓ เท่านั้น ไม่สามารถหาจุดที่คลิกแล้วจะแสดงภาพ ๐ ออกมาได้เลย

Get latest news from Blognone

Comments

By: mk
FounderAndroid
on 13 November 2013 - 22:50 #654332
mk's picture

ขออภัยที่ต้องบอกตรงๆ แต่ผมอ่านไม่รู้เรื่องเลยครับ เหมือนคุณบ่นๆ อะไรกับตัวเองอยู่คนเดียวครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 November 2013 - 23:57 #654337 Reply to:654332
hisoft's picture

ครับ ผมขอดองไว้ก่อนครับ ตอนแรกอยากรีบเขียน แต่เหมือนผมมึนกับงานเกินไปจนเขียนไม่ออกเลยตัดสินใจเลิกเขียนก่อน อาจจะกลับมาแก้อีกทีคืนพรุ่งนี้ครับ

หรือถ้าท่านไหนจะเขียน เขียนได้เลยนะครับไม่ต้องเกรงใจ พวกภาพของ refocus ผมก็นำไปใช้ได้ครับถ้าจะใช้

เพิ่มเติม: ผมแก้ใหม่แล้วนะครับ

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 November 2013 - 15:07 #654889 Reply to:654337
iammeng's picture

แนะนำว่าแบ่งเป็น bullet ดีมั้ยครับ ว่าจะพูดถึงเรื่องอะไรๆในย่อหน้านี้
ปล.ชอบ Flash ที่คลิ๊กที่รูปแล้วโฟกัสให้ เหมือนในกล้องเลย!

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 November 2013 - 00:41 #654377
Diew's picture

กดมาหลายรูปยอมรับว่าภาพงั้นๆ 1020 ไม่ได้ช่วยอะไรเลย - -'

ห้องผมมืดด้วยละมั้ง

http://nokia.ly/1aTcqS3

รอปรับปรุง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 November 2013 - 02:00 #654394 Reply to:654377
hisoft's picture

นี่ขนาด 1020 นะครับ orz

ทั้งภาพมีมิคุดาโหยวชัดอยู่ที่เดียว all in focus แล้วด้วย

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 15 November 2013 - 11:12 #654824 Reply to:654377

แอพนี้จะให้ดีต้องถ่ายกลางวันที่มีแสงเยอะพอสมควรครับ แล้วต้องวางใกล้วัตถุ ถึงจะเห็นความต่าง

(จริง ๆ แอพ Refocus ที่มีมาก่อนหน้านี้ ก็ต้องถ่ายใกล้ ๆ เหมือนกัน)

ถ้าถ่ายทั่วไปเอา Nokia Camera ดีกว่าครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 15 November 2013 - 05:09 #654755
lew's picture

ไล่ทีละประเด็นนะครับ

  • ไม่บอกเลยว่า Refocus คืออะไร บอกสักวลีหนึ่งก็ได้ครับ
  • จะไม่รีวิวเพิ่มไม่ต้องบอกครับ บอกสักหน่อยว่าวิดีโอมันคืออะไร โดยทั่วไปวิดีโอมันเอาไว้ประกอบ
  • Embed ไม่ขึ้นครับ
  • ถ้ามีไฟล์สร้างขึ้นมาหลายภาพ เอาภาพมาโชว์เลยครับ ไม่ต้องลิงก์ไป folder (มีลิงก็ก็ดีแต่จะแสดงรูปแล้วต้องให้กดเองคงไม่ใช่)

lewcpe.com, @wasonliw

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 November 2013 - 14:17 #654877 Reply to:654755
hisoft's picture

ที่ว่า Embed ไม่ขึ้นนี่คือ embed อะไรครับ? พอดีที่เครื่องผมมันแสดงผลครบเลย

By: q0022
AndroidUbuntu
on 15 November 2013 - 12:20 #654850
q0022's picture

เอ ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าว่ามันไม่ได้เป็นการ refocus ด้วย algorithm แต่เป็นเทคนิคถ่ายภาพหลายๆ ภาพที่มั focus ต่างๆ แล้วมาแสดงด้วยให้ javascript โหลดภาพที่มี focus ตามที่เราคลิกลงไป

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 November 2013 - 13:28 #654869 Reply to:654850
hisoft's picture

ใช่ครับ มันจะไล่ถ่ายภาพที่หลายระดับ แล้วตัดภาพที่ไม่มีอะไรชัดเลยออก

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 19 November 2013 - 15:24 #656127
  • กล้องที่มีสามารถถ่ายภาพก่อนแล้วนำมาเลือกจุดโฟกัส
  • โดยไม่จำเป็นต้องมีฮาร์โแวร์พิเศษแต่อย่างใด
  • เซอร์เวอร์
  • โดจมีจุดที่ดูแล้วขัดตาค่อนข้างชัดเจนอยู่สองตำแหน่ง

@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.