Tags:
Node Thumbnail

อีกหนึ่งแอพพลิเคชันที่ติดมากับ Nokia Lumia 1020 ก็คือ Nokia Smart Camera ซึ่งฟังก์ชันนี้จะช่วยให้เราสามารถถ่ายรูปในรูปแบบต่างๆ ได้ แต่ฟีเจอร์ที่น่าทึ่งที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นฟีเจอร์ Action Shot ที่สามารถถ่ายรูปภาพเคลื่อนไหวและสามารถนำมาประกอบกันให้เป็นภาพนิ่งได้อย่างแนบเนียนทีเดียวครับ

วิธีการถ่ายรูปก็ทำได้ง่ายๆ ครับ คือถือกล้องให้มั่น จับจุดโฟกัสให้แม่น แล้วก็ลั่นชัตเตอร์ได้เลย แล้วจะมีวงกลมสีวิ่งหนึ่งรอบ เมื่อครบก็เสร็จแล้ว

alt="upic.me"

เมื่อเปิดไฟล์รูปขึ้นมาแล้วเราจะว่าจะมีโหมดต่างๆ ให้เลือกเต็มไปหมด ให้เราเลือกที่ Action Shot แล้วเราจะเข้าสู่โหมดปรับแต่งรูปภาพของโหมด Action Shot ครับ

alt="upic.me"

จากหน้านี้เราจะเห็นจุดข้างล่างทั้งหมด 10 จุด แต่ละจุดเอาไว้ใช้เลือกช็อตที่ต้องการให้ประกอบวัตถุเข้ามาครับ เราก็แค่เลือกว่าจะให้ภาพนั้นมีองค์ประกอบอันไหนบ้างก็เท่านั้นเองครับ

alt="upic.me"

เมนูด้านขวาจะประกอบไปด้วยสองเมนู คือปุ่มเซฟภาพกับปุ่ม Fade ปุ่ม Fade จะเป็นปุ่มที่ใช้ในการทำให้ภาพมีลักษณะแบบเลือนวัตถุเข้ามา ซึ่งเป็นการสร้างสีสันให้กับวัตถุได้อีกแบบหนึ่ง

alt="upic.me"

เมื่อเปิด Fade แล้ว เราสามารถเลือกวัตถุที่ต้องการให้เน้นก็ยังได้เช่นกัน

alt="upic.me"

แต่ข้อสำคัญสำหรับ Nokia Lumia 1020 นั้น การถ่ายภาพในโหมดนี้เราจะไม่ได้ภาพเต็มความละเอียด 38 ล้านพิกเซล เนื่องจากข้อจำกัดของการเขียนไฟล์นั่นเองครับ

ข้อติของการถ่ายภาพในโหมดนี้คงมีเพียงข้อเดียว คือถ่ายภาพได้ยาก - ยากมาก ถ้าเราต้องการที่จะเอาให้สวยจริงๆ เนื่องจากเราไม่สามารถบังคับได้ว่าจะให้ถ่ายรูปออกมาในลักษณะไหน หรือตอนถ่ายจะมีอะไรแทรกเข้ามาหรือไม่เป็นต้นครับ การบังคับไม่ได้ก็ทำให้ภาพไม่ค่อยมีความสมบูรณ์นัก เนื่องจากว่าบางครั้งถ้ามีวัตถุมากไป ตัวโปรแกรมก็จะไปจับวัตถุอื่นแทน แต่โดยรวมก็ยังง่ายกว่าการถ่ายรูป Action Shot แบบที่ช่างภาพมือโปรเขาถ่ายกันครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: Xenip
Windows PhoneSymbianWindows
on 8 November 2013 - 17:30 #652698
Xenip's picture

มีใครเป็นเหมือนผมบ้างมั้ยครับ พอใช้คำสั่งนี้ กล้องมันจะมืดกว่ามากถ่ายโหมดปกติอีกอ่ะครับ ทำให้ไม่สามารถใช้ถ่ายกลางคืนที่มีแสงน้อยๆได้เลย แต่ถ้าแสงสว่างพอถ่ายกลางแจ้ง กลางแดดทั่วไป ไม่มีปัญหาครับ

รุ่นนี้แบตหมดเร็วเหมือนกัน ใช้งานทั่วไปก็ครบวันพอดีครับ ใช้ 1020 เหมือนกันครับ

By: freeedom
Windows PhoneWindows
on 8 November 2013 - 17:38 #652700 Reply to:652698

ผมก็ใช้อยู่ คิดว่าshutter speed เร็วเลยทำให้ภาพมืดครับ

By: Ferrited
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 12 November 2013 - 15:30 #653863 Reply to:652700

เป็นอีกข้อจำกัดหนึ่งของกล้องดิจิตอลบนสมาร์ทโฟนที่ความเร็วชัตเตอร์ไม่เท่ากล้อง DSLR

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 November 2013 - 15:57 #653871 Reply to:653863
hisoft's picture

ไม่ใช่หรอกครับ เป็นที่ Smart Camera พยายามรัวภาพเลยต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์สูงมากกว่า แล้วมันออกแบบมาเน้นถ่ายภาพเคลื่อนไหวด้วยเลยต้องพยายามเร่งความเร็วชัตเตอร์เพื่อให้แบบออกมานิ่งให้ได้

จริงอยู่ที่กล้องดิจิตอลบนสมาร์ทโฟนติดข้อจำกัดครับ แต่ข้อจำกัดของ Lumia 1020 ไม่แคบขนาดนั้น

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 November 2013 - 01:15 #652718
hisoft's picture

แต่ข้อสำคัญสำหรับ Nokia Lumia 1020 นั้น การถ่ายภาพในโหมดนี้เราจะไม่ได้ภาพเต็มความละเอียด 38 ล้านพิกเซล เนื่องจากข้อจำกัดของการเขียนไฟล์นั่นเองครับ

1020 ถ่ายได้ความละเอียดเท่าไหร่ครับ เห็นว่ารุ่นแรม 512 จะได้ 7 ช็อต 1 เม็ก ส่วนแรม 1024 จะได้ 10 ช็อต 5 เม็ก

จริงๆ ผมว่าปัญหาอีกอย่างคือเราเลือกระยะเวลาในการถ่ายเองไม่ได้ บางทีผมต้องการเว้นช่วงระหว่างแต่ละช็อตให้นานกว่านั้น ให้ถือไว้นานกว่านั้นหน่อยก็ได้ โดยเฉพาะเวลาต้องการลบวัตถุ

เอาเข้าจริงแอป Smart Camera นี่หาจังหวะใช้ได้ยากมากครับ ตั้งแต่ใช้มาผมเพิ่งใช้ถ่ายไปครั้งเดียวเอง ขนาด Cinemagraph ยังใช้บ่อยกว่าเลย