Tags:
Node Thumbnail

ผมได้รับคำเชิญจากไมโครซอฟท์ประเทศไทยให้ไปสัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูงจากสำนักงานใหญ่อยู่หลายครั้ง แต่ส่วนใหญ่มักเป็นผู้บริหารที่ดูแลงานด้านไอทีองค์กร ทำให้ตอบคำถามฝั่งสินค้าคอนซูเมอร์ (ที่มันหวือหวากว่ามาก) ได้ไม่เยอะเท่าไร

แต่รอบนี้เจอของดีครับ ไมโครซอฟท์แจ้งมาว่าคุณ Chris Capossela ผู้บริหารฝ่ายช่องทางจัดจำหน่ายสายคอนซูเมอร์ (Corporate Vice President, Consumer Channels Group) แวะมาเมืองไทย ก็เป็นโอกาสอันดีที่จะได้ถามเกี่ยวกับ Surface, Windows Phone, Xbox รวมถึงยุทธศาสตร์ใหม่ของไมโครซอฟท์ที่เน้น "Devices and Services" ไปพร้อมๆ กัน

No Description

คุณ Chris ทำงานกับไมโครซอฟท์มานาน 22 ปี ส่วนใหญ่รับผิดชอบงานด้านการตลาด (เคยเป็นผู้ช่วยร่างสุนทรพจน์ให้บิล เกตส์ด้วยนะ!) และเคยทำงานกับฝั่ง Microsoft Office มาซะเยอะ

ผมขอให้คุณ Chris เล่ายุทธศาสตร์ของไมโครซอฟท์ในฝั่งคอนซูเมอร์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง สิ่งที่คุณ Chris ย้ำอยู่ตลอดการสัมภาษณ์คือไมโครซอฟท์เน้น "ประสบการณ์การใช้งานที่เหมือนกัน" บนอุปกรณ์ที่ต่างชนิดกัน ไม่ว่าจะเป็นมือถือจอ 4-5" ไปจนถึงแท็บเล็ตจอยักษ์ 80" (ที่สตีฟ บัลเมอร์ มีใช้งาน) เราก็จะได้ใช้ Live Tiles เหมือนกันทั้งหมด ข้อมูลสามารถซิงก์ข้ามกันได้ทั้งหมด ซึ่งเป็นสิ่งที่คู่แข่งทั้งแอปเปิล/กูเกิลยังทำไม่ได้ (ยังเป็นระบบปฏิบัติการแยกตามขนาดหน้าจออยู่)

ผมถามต่อไปว่าหน้าจอ Metro แบบใน Windows 8 เหมาะสำหรับอุปกรณ์จอสัมผัสก็จริง แต่มันกลับไม่เวิร์คเท่าไรเมื่อใช้งานบนพีซีแบบดั้งเดิม ซึ่งคุณ Chris ก็บอกว่าไมโครซอฟท์รับทราบปัญหานี้ และพยายามแก้ไขใน Windows 8.1 ไม่ว่าจะเป็นการใส่ภาพพื้นหลังมาในหน้าจอ Start Screen, การเพิ่มหน้า All Apps เข้ามา สามารถเรียงตามเวลา-แอพที่ใช้บ่อยได้ ถือเป็น 10% สุดท้ายของแผนการ Windows 8 ที่ไมโครซอฟท์อยากเก็บรายละเอียดให้สมบูรณ์ (last 10% of polishness)

ผมเล่าว่ามีผู้อ่าน Blognone บางท่านคอมเมนต์ว่าทำไม Windows Server ถึงต้องใช้หน้าจอแบบ Metro ด้วย คำตอบที่ได้คือมันเป็นประสบการณ์ร่วมของวินโดวส์ยุคใหม่ และถือเป็นการก้าวตามวินโดวส์ฝั่งไคลเอนต์ ช่วงนี้ถือเป็นช่วงการเปลี่ยนผ่านประสบการณ์การใช้งานของวินโดวส์ ซึ่งก็คงขลุกขลักบ้างเล็กน้อย

No Description

คุณ Chris เล่าถึง Windows Phone ว่าตอนนี้ในประเทศไทยมีส่วนแบ่งตลาด 15% แล้ว และไมโครซอฟท์ก็ร่วมมือกับโนเกียประเทศไทยอย่างใกล้ชิด (ก่อนมาให้สัมภาษณ์กับผม คุณ Chris ก็เพิ่งไปประชุมกับโนเกียประเทศไทยมา) ผมคอมเมนต์เรื่องฟอนต์ไทยบน Windows Phone ที่ไม่สวยงามเอาซะเลย ได้รับคำตอบว่าเขาไม่รู้ปัญหานี้มาก่อน (เพิ่งมาเมืองไทยครั้งแรกด้วย) แต่ก็รับจะไปบอกทีม Windows Phone ให้

คำถามเรื่อง Microsoft Store ในไทย (ซึ่งเป็นงานที่เขารับผิดชอบโดยตรง) คุณ Chris บอกว่าเป้าหมายของไมโครซอฟท์คือขยายช่องทางการจัดจำหน่าย Surface ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งเมืองไทยยังมีช่องทางอยู่น้อยแต่ก็จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นต่อให้มี Microsoft Store มาตั้งในเมืองไทยสักหนึ่งสาขา ก็คงช่วยอะไรได้ไม่มากนัก ช่วงนี้ไมโครซอฟท์จึงอยากเน้นการขายผ่านพาร์ทเนอร์ก่อน และสนใจว่าทำอย่างไรจะมี Surface ตั้งโชว์เยอะๆ ทั่วประเทศ พนักงานขายหน้าบูตมีความเข้าใจสินค้ามากพอจนสามารถเดโมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปิดท้ายเรื่อง Xbox กับคำถามเดิมๆ ว่าเมื่อไรจะมี Xbox วางขายอย่างเป็นทางการในไทย คำตอบที่ได้คือไมโครซอฟท์อยากขยายตลาด Xbox ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้นั่นแหละ แต่การจะบุกไปเปิดตลาดประเทศไหนต้องเตรียมพร้อมดีๆ ดังนั้นเรื่องการวางขายในไทยก็ยังไม่มีข่าวอะไรอัพเดต

แต่คุณ Chris บอกมาประเด็นหนึ่งที่ผมคิดว่าสำคัญคือไมโครซอฟท์ไม่ได้มอง Xbox เป็น "ฮาร์ดแวร์" แต่มองว่ามันเป็น "entertainment service" ในภาพใหญ่ ดังนั้นการที่ไมโครซอฟท์มีเกมแปะตรา Xbox บน Windows/Windows Phone ก็ถือเป็นความพยายามหนึ่งในการขยายตลาด Xbox เช่นกัน (ดังนั้นถ้าอยากเล่น Halo อย่างเป็นทางการ ก็เล่น Halo: Spartan Assault ไปก่อน)

ในภาพรวมแล้ว ท่าทีของไมโครซอฟท์ชัดเจนมากครับว่านโยบายใหม่ของบริษัทคือคำว่า "Devices & Services" สโลแกนนี้ท่องไว้เลยครับ มันจะช่วยให้เราเข้าใจท่าทีของไมโครซอฟท์ชัดเจนขึ้นมาก

ไมโครซอฟท์ในฐานะ "บริษัทซอฟต์แวร์" จะเริ่มจางลง และกลายเป็นบริษัทด้าน "อุปกรณ์และบริการ" มากขึ้น ตัวอย่างของ Xbox นี่ชัดเจนมาก เราแทบไม่สนใจแล้วว่า Xbox ใช้ระบบปฏิบัติการอะไร แต่เราสนใจตัวเครื่องเกม (Xbox One) และบริการที่ใช้งานได้ (Xbox Live, Xbox Music, Skype, เกม ฯลฯ) กันแทน

Get latest news from Blognone

Comments

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 October 2013 - 13:08 #641822
jaideejung007's picture

ผมคอมเมนต์เรื่องฟอนต์ไทยบน Windows Phone ที่ไม่สวยงามเอาซะเลย ได้รับคำตอบว่าเขาไม่รู้ปัญหานี้มาก่อน (เพิ่งมาเมืองไทยครั้งแรกด้วย) แต่ก็รับจะไปบอกทีม Windows Phone ให้

น้ำตาจะไหลให้ได้

รีบนำไปปรับปรุงไวๆ นะครับ

เอาแบบบางเฉียบ อ่านง่ายๆ ไม่อ้วน ไม่ท้วมเกินไปนะครับ (/me มันมีด้วยเหรอ อิๆ)

By: Eagle Blue Eyes
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 15 October 2013 - 10:24 #642228 Reply to:641822
Eagle Blue Eyes's picture

TH Sarabun New

By: Peterava_Romanoff
iPhone
on 15 October 2013 - 11:39 #642263 Reply to:642228

ฟ้อนราชการเลยนะนั่น

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 14 October 2013 - 13:35 #641829
Be1con's picture

คือ ถ้าบอกว่า ต้องการขยายในส่วนของ entertainment service ทำไมไม่เอา Xbox Music ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในคีย์สำคัญมาด้วยล่ะ?

ที่ผ่านมาผมรู้สึกว่าไมโครซอฟท์ไม่ค่อยใส่ใจ user experience มากเท่าไรนัก ดูได้จาก Windows 8 ที่ทำมาไม่เสร็จดี แล้วอาศัย ทำก่อน แก้ทีหลัง ซึ่งถ้าใช้วิธีนี้ลูกค้าก็หายหมด

ผมไม่เข้าใจว่า ไมโครซอฟท์รู้จักการทำตลาดแบบ global market หรือเปล่า เพราะดูแต่ละอย่างก็จำกัดเฉพาะ US only ซึ่งมีผลิตภัณฑ์หลายตัวที่คนทั้งโลกรอซื้อ แต่ก็ผิดหวังเพราะมันไม่มา และก็กลายเป็นสินค้าตกอับในที่สุด


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 October 2013 - 12:29 #642281 Reply to:641829
mr_tawan's picture

ตลาดเพลงมันเป็นตลาดตามพื้นที่ ถ้าจะเปิดขายเพลงต้องตกลงสัญญากับ Publisher ในบ้านเรา (ที่ได้สิทธิในการขายในบ้านเรา) เสียก่อน และผมเดาว่า MS คงคิดว่าถ้าไม่ยัีงไม่ทำสัญญากับค่ายเพลงไทยได้ก็ยังไม่ควรมาเปิดตลาดในบ้านเราล่ะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 October 2013 - 13:49 #641838
hisoft's picture

เราก็จะได้ใช้ Live Tiles เหมือนกันทั้งหมด ข้อมูลสามารถซิงก์ข้ามกันได้ทั้งหมด ซึ่งเป็นสิ่งที่คู่แข่งทั้งแอปเปิล/กูเกิลยังทำไม่ได้ (ยังเป็นระบบปฏิบัติการแยกตามขนาดหน้าจออยู่)

เอ้อ ไมโครซอฟท์ก็ยังทำไม่ได้ครับ - -" แม้แต่ IE นี่รายการโปรดยังแยกกันอยู่เลย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 October 2013 - 16:10 #641920 Reply to:641838
mr_tawan's picture

ปรากฎว่า Dropbox ทำได้่ (มุขนะ)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 14 October 2013 - 22:59 #642099 Reply to:641838

นั่นสินะ ผมชอบ chrome เพราะผมไม่ต้องลงอะไรเพิ่มเปิดมาlogin อย่างเดียว

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 October 2013 - 15:05 #641886

ลืมถามเรื่อง Xbox Music + Video + Podcasts ที่ทำเหมือนประเทศไทยไม่ใช่ลูกค้าไปรึเปล่าครับ

น่าจะถามเรื่องการตลาดที่ไมโครซอฟมองข้ามส่วนอื่นของโลก เอาแต่ทุ่มเทให้กับอเมริกา ทั้งๆที่เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ทั้งลดแหลก แจกแถม แต่คนที่นั่นก็ยังเป็นสาวกแอปเปิ้ลอย่างเหนียวแน่น

การที่ได้ซื้อโนเกียไป หวังว่าจะทำให้มุมมองของโนเกียมีผลกับไมโครซอฟด้วย เพราะโนเกียโตได้อย่างยิ่งใหญ่ ทั้งๆที่ไม่มีส่วนแบ่งในตลาดอเมริกาเลย แสดงให้เห็นว่า ตลาดอเมริกานั่นไม่สำคัญเลยแม้แต่น้อย ถ้าต้องการครองโลก เป็นตลาดที่เปลืองเงิน และต้องเจรจากับผู้ให้บริการที่เขี้ยว เรื่องมากอีกด้วย

By: poa
Android
on 14 October 2013 - 18:47 #642006

"ไอก็อยากขาย Xbox ให้ได้มากที่สุดซึ่งเน้นที่ entertainment service แต่ internet บ้านยูยังติดๆ ดับๆ กันอยู่เลย ไอกลัวว่าพวกยูจะไม่ได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดี" คุณ Chris ไม่ได้กล่าวไว้

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 15 October 2013 - 13:15 #642309
Orion's picture

จริงๆเรื่องฟอนต์ ถ้าทำได้ผมอยากให้ภาษาไทยใช้ฟอนต์ทั้ง 2 ประเภทคู่กันเลย คือฟอนต์แสดงผล(พวกฟอนต์ไร้หัว) กับฟอนต์เอาไว้อ่าน(ฟอนต์มีหัว เช่น TH Sarabun New)คือฟอนต์แสดงผลเอาไว้ใช้กับหัวข้อ หรือปุ่มต่างๆ และฟอนต์อ่านเอาไว้ใช้กับข้อความเยอะๆ ข้อความแชต คีบอร์ด แต่ถ้าสามารถใช้ได้แค่ตัวเดียวผมเลือก TH Sarabun New

By: tontpong
Contributor
on 15 October 2013 - 13:52 #642322

จอ sharp 80" res@2K .. ราคาสองเกือบสามแสน

จอ perceptive pixel 82" res@2K .. ราคาหกแสนเศษ ใช้ multitouch ได้(แทบ)ไม่จำกัด ใช้ stylus ได้ 4 ตัว (http://peauproductions.com/store/index.php?main_page=product_info&cPath=48_57&products_id=528)

เหมือนจะแพง แต่ถ้ามีแอพแบบนี้ให้ด้วยนี่ก้อคุ้มอยู่แหะ (www.youtube.com/watch?v=5KSZuHGTcC8)

.. เสียดายที่เหมือนจะยังไม่ได้ใส่ pixelsense มา ท่าทางจะยกของเก่ามาแปะโลโก้ใหม่เฉยๆ ถ้ารุ่นหน้าใส่มาด้วยนี่ฟินเลย จะมีเซอไพรซ์ปล่อยรุ่นใหม่ไวไวนี้มั้ยหนอ?

By: aipom
Windows Phone
on 23 October 2013 - 17:29 #646247

"ประสบการณ์การใช้งานที่เหมือนกัน" บนอุปกรณ์ที่ต่างชนิดกัน ผมกลับมองว่ามันเป็นความเคยชินและมีข้อเสีย ตรงที่ไม่ยอมปรับเปลี่ยนเพื่อผู้อื่น แต่จะทำเพื่อให้ผู้อื่น ปรับเข้าหาตัวเอง

  • ความไม่ลงรอยกับ กูเกิล.