Tags:

พักหลังเริ่มมี Spamdex เพื่อหวังผล PageRank มากขึ้น มาทั้งในรูปของ comment signature หรือบางทีก็เป็นข่าวเลย ผมเลยคิดว่าอาจถึงเวลาที่ Blognone จะต้องใส่ rel=nofollow สำหรับ external link

เลยอยากถามความเห็นคนอื่นๆ ก่อนว่าคิดยังไงกันบ้าง

Get latest news from Blognone
By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
on 12 June 2007 - 11:36 #24564

ถ้าจะใส่ก็ต้องใส่ทั้งหมด บางทีมันก็ดูไม่ยุติธรรมสำหรับลิงค์ดีๆ เอาเป็น

  • ใส่ nofollow ใน comment ทั้งหมด
  • โหวตลบบทความแนว Spamdex
By: กั๊ตจัง on 12 June 2007 - 15:35 #24576 Reply to:24564

เห็นด้วยตามนี้ค่ะ

By: ezy on 12 June 2007 - 14:10 #24573

ขอถามซ้อนว่า ทำอย่างไรครับ? (เผื่อจะเอาไปใส่ในเว็บของตัวเองในการสกรีนความเห็นบางส่วน)

By: mk
FounderAndroid
on 12 June 2007 - 20:12 #24593 Reply to:24573
mk's picture

คุยกับคุณ sugree ไว้ว่าน่าจะออกมาในรูปแก้ Nofollow List

By: Techible.com on 12 June 2007 - 16:30 #24580

อย่าว่าเลยนะค่ะ...

เขาก็ใส่ no follow กันทั่วบ้าน ทั่วเมืองแหละค่ะ เห็นมีแต่ที่นี่เปิดให้ follow ได้

แต่มันก็เป็นจุดเด่นอย่างนึงของที่นี่ ข้อดีก็คือจะเป็นแรงดึงดูดให้คนมาช่วยเขียน มาช่วยคอมเมนต์นะค่ะ

เพราะถ้าปิดตรงนี้คนที่เขามาเขียนแล้ว ก็อยากได้สิ่งตอบแทนบ้าง ก็จะหายไปหรือเขียนน้อยลง

แนะนำว่าน่าจะลงปลั๊กอินที่เปิดแท็กได้แบบรายคนหรือกลุ่ม โดยเลือกเปิดให้เฉพาะ writer

หรือเฉพาะสมาชิกที่เขียนบ่อยๆ และมีสาระ คนชอบอ่าน ส่วนคนทั่วไปหรือสมาชิกใหม่ก็ nofollow

หรือไม่ก็เปิดไว้ปกติ แต่ให้สมาชิกช่วยดูแทนว่าตั้งใจสแปมหรือเปล่า แล้วค่อยลบหรือเอาออก

เพราะลิงค์ส่วนมากมันก็เกี่ยวกับเนื้อหาที่เขียน ปิดไปหมดเลย อาจจะกระทบหลายด้านนะค่ะ

ที่สำคัญลิงค์ส่วนมากที่แปะกันก็มีคุณภาพ และ blognone ก็ไม่ได้เสียอะไรมากอยู่แล้วนี่ค่ะ

ถือเป็นการแบ่งปัน แลกเปลี่ยน และดึงดูดให้คนมาช่วยเขียน จะได้มีบทความเยอะๆ

No Nofollow | I Follow | DoFollow - I want Follow

------- Techible.com

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 June 2007 - 16:36 #24581 Reply to:24580
lew's picture

อืม น่าสนใจ อย่างนี้ถ้าผมตีความว่าให้ที่นี่สร้างระบบ UserPoint แล้วเมื่อคะแนนถึงระดับจะได้ถอด no-follow นี่ผมตีความถูกรึเปล่าครับ ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: Techible.com on 12 June 2007 - 19:13 #24590 Reply to:24581

แล้วแต่ปลั๊กอินจะอำนวยค่ะ ไม่เคยใช้ drupal ไม่รู้ว่าทำได้หรือเปล่า

แต่ถ้าได้แบบนั้นก็จะ win-win ทั้งสองฝ่ายนะค่ะการกระทำของ user

ก็มีผลต่อ point ดังนั้นก็คงไม่มีใครกล้าสแปมหรือโพสไร้สาระหรอกค่ะ

ส่วน user ไหนโพสดีก็ได้สิ่งตอบแทนไป ถือเป็นการแลกเปลี่ยนดีกว่า

ให้คนมาเขียนแล้วรู้สึกไม่ได้อะไรเลย เพราะที่นี่ทำเป็นการค้าแล้ว

เจ้าของเว็บได้ตังค์ค่าโฆษณา คนเขียนก็น่าจะได้อะไรตอบแทนบ้างนะค่ะ

------- Techible.com

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 12 June 2007 - 18:31 #24588

ผมใช้ nofollow กับ ext. link ของคอมเมนท์มาเดือนเศษๆ ล่ะ ด้วยความหวังว่าจะลดคอมเมนท์จากบอท แต่ยังไม่ได้ติดตามผลเลยว่าเป็นอย่างไรบ้าง มีแต่คนบอกว่า มันไม่ได้ผลหรอก เพราะบอทมันไม่สนใจ ยิงแหลกอย่างเดียว

แต่ที่นี่เอาไว้กันคน ไม่ใช่กันบอทนี่หน่า :D

---------- iPAtS


iPAtS

By: iake on 12 June 2007 - 22:03 #24598

อีกแนวทางหนึ่ง เอาแบบว่าอยู่กับ B|N มาแล้ว x เดือนและมีปฎิสัมพันธ์กับ B|N ไม่ขาดสาย ก็ให้สิทธิ no-follow ไหม เห็นชอบไหมอันนี้ก็แล้วแต่ ^--^

--------- iake|blog

By: tr
Writer
on 13 June 2007 - 01:03 #24611

เห็นด้วย :)

By: burlight
AndroidUbuntu
on 13 June 2007 - 09:32 #24624

ความเห็นผมนะครับ ควรจะกำหนด social manner ใน blognone ขึ้นมาให้ชัดเจน เช่น ใส่ comment signature เป็นลิงค์ไปบล็อกตัวเอง(ที่ไม่มีผลประโยชน์ทางธุรกิจ)ได้ แต่...ห้ามไปที่เว็บหรือบล็อกตัวเองที่ทำธุรกิจ

ถ้าจะ rel=nofollow ไปทุกลิงค์ มันจะทำให้ ecology ของ community นี้เสีย (แบบนี้) ไปรึเปล่า? ผู้ใช้ blognone เค้าก็ spread-blognone เค้าก็อยากจะ 'spread-blogเค้า' บ้างเป็นธรรมดา แล้วจะspreadที่ไหนล่ะ ถ้าไม่ใช่ที่ๆเค้าอยู่?(ก็คือblognone)

หมายเหตุ: บางข่าวผมคอมเมนต์เยอะ แล้วเห็นลิงค์ตัวเองเต็มไปหมด ก็รู้สึกว่ามันไม่ค่อยจะงามสักเท่าไหร่เหมือนกัน เลยคิดว่าจากนี้ไปจะตอบโดยไม่มี signature มากขึ้น (อาจจะครึ่งๆ)

By: mk
FounderAndroid
on 13 June 2007 - 10:54 #24631 Reply to:24624
mk's picture

คือผมก็เห็นด้วยกับที่ว่ามาทั้งหมดนะครับ (ว่าถ้าจะใส่ก็แค่บางส่วน) แต่การวัด "ความเป็นธุรกิจ" ก็เป็นอะไรที่ยากมากๆ

By: burlight
AndroidUbuntu
on 13 June 2007 - 11:27 #24633 Reply to:24631

ความเป็นธุรกิจคือ .com :P (lewcpe.com ก็ไม่ได้ 55)

By: Arthuran
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 14 June 2007 - 02:07 #24668 Reply to:24633
Arthuran's picture

งั้นเวปผมก็ผ่านสิ เพราะเป็น .net ^^"

แต่เวปส่วนใหญ่ แม้ไม่ใช้ธุรกิจก็เป็น .com รวมถึง blognone.com ด้วย

----------- http://arthuran.net

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 15 June 2007 - 10:07 #24767 Reply to:24633
pittaya's picture

/me รีบไปจดโดเมนใหม่


pittaya.com

By: loptar on 13 June 2007 - 10:23 #24629
loptar's picture

ระบบ userpoint ก็น่าจะโอเคนะ comment มีสาระ ก็ได้ + แต่ถ้าไร้สาระ ก็ติด - พอคะแนนถึงระดับนึง ก็ปลด no-follow

สำหรับ blog ที่มี google ad นับเป็นธุรกิจหรือปล่าวล่ะครับ

By: burlight
AndroidUbuntu
on 13 June 2007 - 11:31 #24634 Reply to:24629

userpoint นี่ คนไม่เขียนข่าว จะมีpointให้เปล่า? เพราะว่าอย่างผมก็ไม่ได้เขียนข่าว แต่ก็มาดู มาคอมเมนต์เรื่อยๆ

ผมว่า blacklist ของ drupal น่าจะโอเคนะ เอามาแล้วก็ blacklist ไอ้ ลิงค์ในบทความeBayไปเลย

By: mk
FounderAndroid
on 13 June 2007 - 12:30 #24638 Reply to:24634
mk's picture

ตอบคอมเมนต์ก็ให้แต้มครับ แต่ก็น้อยกว่าข่าวอยู่แล้ว