Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ยังคงเดินหน้ากระทุ้งกลุ่มผู้ใช้งาน Windows XP ให้รีบอัพเกรดไปเป็น Windows เวอร์ชันใหม่ (7/8) อยู่เรื่อยๆ ล่าสุดไมโครซอฟท์ก็ยกประเด็น zero day exploit ขึ้นมาเล่น โดยกระทุ้งไปประมาณว่า ถ้ายังไม่อัพเกรดออกมาจาก Windows XP หลังวันที่ 8 เมษายน คุณจะต้องอยู่กับช่องโหว่นี้ไปตลอดกาล

โดย Tim Rains ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า ช่องโหว่ zero day ถูกแก้ไขใน Windows 7 และ 8 ไปเยอะแล้ว ดังนั้นการอัพเกรดจาก Windows XP ขึ้นมาเป็น Windows 7 และ 8 จึงเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะอย่างน้อยก็ช่วยให้อุ่นใจได้ว่าข้อมูลสำคัญต่างๆ ของตัวผู้ใช้เองก็ยังคงปลอดภัยเช่นเคย

ทั้งนี้ Rains ยังชี้อีกว่า กลุ่มแฮคเกอร์ยังคงพยายามที่จะหาช่องโหว่ zero day เพิ่มเติม โดยใช้วิธีการวิศวกรรมย้อนกลับ (reverse engineering) กับตัวแพตช์ที่ไมโครซอฟท์ปล่อยออกไป ซึ่งถ้าพวกเขาหาได้ ก็จะสร้างผลเสียให้กับผู้ใช้ Windows XP ไปอีกเท่าตัวพอสมควร เพราะจะไม่มีแพตช์ออกมาแก้ไขช่องโหว่นี้อีกแล้วนั่นเอง

ที่มา - TechNet Blog ผ่าน Neowin

Get latest news from Blognone

Comments

By: silance mobius
AndroidWindowsIn Love
on 19 August 2013 - 00:37 #612670
silance mobius's picture

ช่องโหว่ Zero Day คืออะไรครับ

By: bi89
ContributorUbuntuWindows
on 19 August 2013 - 00:44 #612679 Reply to:612670
By: silance mobius
AndroidWindowsIn Love
on 19 August 2013 - 10:58 #612840 Reply to:612679
silance mobius's picture

ขอบคุณครับ

By: SomeThing
Windows
on 19 August 2013 - 14:22 #612945 Reply to:612670

ลองโหลด Metasploit มาเล่นดูซิครับ กระจ่างขึ้นเยอะ

โดยส่วนตัว ช่องโหว่ประเภทนี้ Antivirus ที่ดูดีมีราคาหน่อย รู้จักหมดแล้วล่ะครับ ถึง OS จะบ้องตื้นก็เถอะ เราไปหวังพึ่ง Antivirus ดีกว่า แต่อีกอย่างที่รู้มาคือ ส่วนใหญ่มันทำงานได้บน Internet Explorer ไม่ใช่หรอครับ พี่ไมโครซอฟท์ ทำแบบนี้ แล้วใครล่ะจะอยากใช้ IE อีก

By: line
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 20 August 2013 - 14:33 #613477 Reply to:612945
line's picture

zero day attack ไม่จำเป็นต้อง Internet Explorer ก็ได้ครับ
ขอให้มีช่องโหว่ที่ยังไม่ได้อุดก็เพียงพอแล้ว

ถ้าดูในตารางเค้าแค่บอกว่าการที่ใช้ Windows 8 + IE10 มีพลังป้องกันสูงกว่า Windows XP + IE8 เท่านั้นเองครับ ไม่ได้บอกว่า IE ตัวเก่ารั่ว แต่เป็น เพราะ IE ตัวใหม่มันดีกว่ามากกว่าครับ


seeking for New Frontier...

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 August 2013 - 18:52 #613554 Reply to:613477
PaPaSEK's picture

ผมเข้าใจว่า เค้าต้องการจะสื่อว่า bug บน XP ส่วนมากอยู่บน IE ครับ

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 19 August 2013 - 00:40 #612673
shelling's picture

เหตุผลที่ OS ต้องมีบั๊ก: เอาไว้บีบให้ผู้ใช้ย้ายไปใช้เวอร์ชันที่ใหม่กว่า ?

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 19 August 2013 - 01:02 #612688 Reply to:612673

มุกใช่ใหมครับ

By: e20vni on 19 August 2013 - 10:18 #612810 Reply to:612688

คงจะประชดครับ

By: silance mobius
AndroidWindowsIn Love
on 19 August 2013 - 10:57 #612839 Reply to:612810
silance mobius's picture

ประชดโดยอ้างอิงจากเรื่องจริงเป็นหลัก ฮี่ๆๆ

By: SilentHeal
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 19 August 2013 - 01:34 #612709 Reply to:612673
SilentHeal's picture

ไม่ใช่ว่า ต้องมีบั๊กหรอกครับ , แต่มันทำให้ ไม่มีบั๊ก ไม่ได้มากกว่า

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 19 August 2013 - 07:40 #612756 Reply to:612673
UltimaWeapon's picture

ถ้าเป็นงั้นจริงคงไม่มีข่าว Open source ถูกแฮ็คหรอกคับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 12:13 #612888 Reply to:612756
mr_tawan's picture

อันที่จริง Open Source นี่มันถูกสร้างมาให้ Hack เลยนะครับ

แต่เป็นการ Hack เพื่อเอามาปรับปรุงตัวซอฟท์แวร์น่ะนะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: HOCKER
Red HatSUSEUbuntuWindows
on 19 August 2013 - 00:41 #612674

น่าจะเขียนเพิ่มเติมนะครับว่าช่องโหว่ Zero Day คืออะไร

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 August 2013 - 11:14 #612857 Reply to:612674
PaPaSEK's picture

เห็นด้วยครับ

By: bi89
ContributorUbuntuWindows
on 19 August 2013 - 00:42 #612677
bi89's picture

ผมว่าลงปีด้วยก็จะดีนะครับ กลัวว่าจะเข้าใจปีนี้กันครับ เพราะตอนแรกผมเข้าใจว่าปีนี้ครับ

By: timered
Android
on 19 August 2013 - 00:50 #612681

คนไม่อยากเปลี่ยนทำไมต้องบังคับด้วยละ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 19 August 2013 - 00:57 #612686 Reply to:612681
put4558350's picture

เพราะการเปลี่ยนคือการซื้อไงครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: nant
ContributorWindows PhoneRed HatUbuntu
on 19 August 2013 - 01:05 #612689 Reply to:612681

ไม่ใช่การบังคับครับ แต่เป็นเรื่องปกติของ software ทุกตัวที่จะมีช่วงระยะเวลาสนับสนุนเพียงระยะเวลาหนึ่งไม่ว่าจะเป็น firefox ESR หรือ Ubuntu ESR ฯลฯ ถึงแม้จะมีระยะเวลา support ค่อนข้างนานแต่ก็ต้องมีวันหนึ่งที่หมดลง

ในกรณี XP ก็เช่นกันครับ

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 19 August 2013 - 01:28 #612705 Reply to:612681
nowingnoid's picture

แบบนี้ ผมมองว่าเป็นการแนะนำให้เปลี่ยนนะครับ

ถ้าบังคับ (Force) คือทำให้ใช้ไม่ได้เลย

แต่นี่ไม่ได้บังคับ แค่แนะนำให้เปลี่ยน (คือจะใช้ต่อก็ได้ แต่ต้องรับความเสี่ยงเอา)
และบอกว่าจะไม่ดูแลแล้ว (ซึ่งผมก็คิดว่ามีเหตุผลสมควร แม้ผมเองก็ยังมีบางส่วนที่ใช้ Win XP เช่นกัน)

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 19 August 2013 - 07:41 #612757 Reply to:612681
UltimaWeapon's picture

จะให้ขายของแล้วรับประกันตลอดชีวิตเหรอคับ

By: cartier
iPhoneAndroid
on 19 August 2013 - 11:48 #612872 Reply to:612757
cartier's picture

ขายของแล้วของประกัน life time อะพอมีครับ(เช่น ram) แต่ Software ยิ่งเป็น OS แล้วจะ support life time นี่ไม่เป็นผลดีต่อธุรกิจเท่าไหร่(ขนาด open source ช่วยกันพัฒนายังมีหยุดทำกันเลย)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 12:15 #612890 Reply to:612872
mr_tawan's picture

คำว่าประกัน "Lifetime" คือการประกันตลอดชีพของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ไม่ใช่ตลอดชีวิตผู้ใช้นะครับ

อย่างแรมเนี่ยถ้ามันเลิกผลิตไปแล้วเขาก็ถือว่าหมดประกันไปด้วย (แต่อาจจะมีต่ออายุให้ 2-3 ปี เพื่อรองรับคนที่ซื้อก่อนหมดอายุผลิตภัณฑ์ไม่นานด้วย) นะครับ ไม่ใช่ว่าคุณเอาแรมอายุ 20ปีไปเคลมแล้วบอกว่ามันประกันไลฟ์ไทม์ ทั้งๆ ที่มันหยุดผลิตไปก่อนหน้านั้นนานแล้ว


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 19 August 2013 - 14:23 #612946 Reply to:612890
l2aelba's picture

สงสัยมานานแล้วครับทำไม Ram ต้องมีประกัน Lifetime? เพราะมันพังยาก ?

By: Arugi
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 August 2013 - 13:20 #612922 Reply to:612872

life time คือประกันให้ตลอดเวลาที่มันยังมีขายครับ

ตกรุ่น หาในตลาดไม่ได้เมื่อไหร่ หรือมือ 1 ไม่มีขายเมื่อไหร่ ถือว่าหมดประกันครับ

ถ้าจะประกัน life time ขอเป็น 3 หรือ 5 ปี ดีกว่าครับ

By: btxxxx
AndroidWindows
on 19 August 2013 - 21:41 #613145 Reply to:612922

เคยอ่านในอะไรสักอย่างบอกว่า Life time คือขั้นต่ำ x ปี (จำตัวเลขไม่ได้ รู้สึกว่า 3) แต่ก็เห็นหลาย ๆ เจ้าประกาศปิดกิจการและบอกหมดประกันด้วย

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 August 2013 - 09:29 #613299 Reply to:612872
PaPaSEK's picture

อิอิ มีข่าวมาให้อ่านแล้วจะได้นิยามคำว่า lifetime ใหม่ครับ เพราะมันมีอีกปัจจัย อิอิ

ความซวยบังเกิด! ประกัน Dcom ทั้งหมดถือเป็น “โมฆะ” เพราะปิดกิจการ!!

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 20 August 2013 - 17:29 #613532 Reply to:613299

อันนี้ Company Lifetime ครับ ฮาาาา

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 August 2013 - 18:53 #613555 Reply to:613532
PaPaSEK's picture

อิอิ

ถูกครับ ข้างบนเถียงกันเกือบตาย สงสัยลืมนึกถึงกรณีชีวิตบัดซบแบบนี้

เพิ่งซื้อได้ 5 เดือนแต่มันปิดบริษัทหนี ... หมดประกันจ้า ^o^

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 19 August 2013 - 00:51 #612682

ก็ OS ตัวต่อจาก XP มันเข้าขั้น ห่วย คนเลยไม่กล้าอัพไปไง แล้วอีกหลายๆ โปรแกรมก็ทำงานบน 7 ไม่ได้ด้วย อย่างน้อยก็โปรแกรมอ่าน MRI ที่เพื่อนผมให้ไปลง Windows บ่อยๆ ละ

By: ninja741 on 19 August 2013 - 00:57 #612685 Reply to:612682

ผมว่า 7 ดีกว่า XP เยอะนะ

By: gamegolf
iPhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 01:13 #612693 Reply to:612685

ผมก็ว่ามันดีกว่านะ แต่เครื่องบางเครื่องก็ต้องจำใจใช้ xp เพราะรู้สึกลง 7 แล้วอืดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลย

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 19 August 2013 - 01:21 #612699 Reply to:612693
Perl's picture

ผมลงกับเครื่อง PC Pentium 4 แรม 2 GB (HDD 40gb) ก็ ok เร็วดีนะ

เทคนิคง่ายๆ ก็ปิด Aero ทิ้งซะ แล้วใช้ Classic Theme แทน
Performance เพิ่มขึ้นบาน (Theme WinXP เดิมก็ไม่ใช่ Aero หนินะ ยังไงก็ต้องรับได้สิ)

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 19 August 2013 - 01:13 #612694 Reply to:612682

คุณทำให้ผมขำ


By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 01:30 #612707 Reply to:612694

ผมว่าไม่นะ คนที่ทำอิเล็กฯ / อุปกรณ์วิทย์ / อุปกรณ์แพทย์แทบจะขำไม่ออกกันเลย เพราะโปรแกรมแต่ละตัวเล่น Native กันซะเรียบ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 19 August 2013 - 01:51 #612714 Reply to:612707

ผมขำตรงนี้ฮะ >>> OS ตัวต่อจาก XP มันเข้าขั้น ห่วย คนเลยไม่กล้าอัพไปไง

และที่ OS ไม่รองรับอุปกรณ์เฉพาะทางเก่าๆ นี่ผมก็ว่าไม่น่าจะไปนับว่ามันห่วยนะ


By: makeithard
iPhoneAndroid
on 19 August 2013 - 01:20 #612700 Reply to:612682

มันแย่ขนาดนั้นเลยหรอครับ ผมใช้ Vista > 7 > 8 ผมไม่เคยคิดว่ามันแย่ขนาดที่ว่าห่วย

แล้วตอนผมใช้ 7 ผมว่ามันดีกว่า XP ในหลายๆจุดพอสมควรเลยนะ ตอนนี้ผมก็ขยับมา 8 แล้วก็ไม่ได้รู้สึกแย่อะไรขนาดนั้น รู้สึกว่าดีกว่า 7 เยอะเลยด้วยซ้ำ

ผมไม่ได้จะบอกว่าผมคิดว่ามันดี แล้วมันจะดีจริงๆในการใช้งานของคนอื่น มันอาจแย่ในคนอื่นๆอีกหลายคนก็ได้

แต่ผมอยากทราบว่า ที่คุณบอกว่ามันเข้าขั้นห่วย ไม่ทราบว่ามันห่วยกว่า XP ตรงไหนหรอครับ ผมแค่อยากทราบในสิ่งที่ผมไม่ทราบ จากผู้ที่ทราบว่ามันห่วยที่จุดไหน

By: heart
ContributoriPhone
on 19 August 2013 - 01:28 #612704 Reply to:612682
heart's picture

ถ้าจะพูดคำว่า xp หรือ os หลังจากนั้นอะไรห่วยกว่ากัน
อาจะต้องแยกระหว่าง พูดตามความรู้สึก หรือว่าพูดตามข้อเท็จจริงนะครับ

ถ้าตามข้อเท็จจริงผมว่าเป็นรูปธรรมกว่า ที่จะสามารถเอาข้อดีข้อเสียมาเรียงกันเป็นข้อๆไป

แต่ถ้าพูดตามความรู้สึก หรือโดยอารมณ์ส่วนตัวแล้วก็ไม่มีข้อเท็จจริงไหนเอามาเทียบแล้ว

By: thegodth
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 19 August 2013 - 01:28 #612706 Reply to:612682

อย่างน้อยก็ผมคนนึงไม่อยากกลับไปใช้ xp อีกเลย

By: langisser
In Love
on 19 August 2013 - 01:45 #612712 Reply to:612682

นี่ก็ 10 เข้าไปแล้ว แต่คุณไม่มองว่า 10 ปีผ่านไปแล้ว บริษัททำ software เค้าไม่อัพเดทกันบ้างเลยหรือเค้าทำอะไรกันอยู่? หรือจริงๆก็มีรุ่นใหม่มาแล้วแต่ไม่อัพเดท และผมที่ผมใช้มา 7 มันไม่ห่วยน่ะ

By: Yone on 19 August 2013 - 04:21 #612744 Reply to:612712

11 ปี!

By: gosol
AndroidWindows
on 19 August 2013 - 08:57 #612771 Reply to:612682
gosol's picture

เคยใช้ 7 รึเปล่าครับ? หรือลอง 2-3 วันแล้วไม่ถูกใจก็มาด่า เหอๆ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 09:27 #612782 Reply to:612682

[เกรียน]ผมว่าหลายๆคนมองข้าม "OS ต่อจาก XP" นั่นก็คือ "VISTA" ซึ่งมันกากบรมอยู่แล้ว ไม่ใช่ 7 ซะหน่อย

หรือว่าจะพากันลืมหมดแล้ว?

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 10:12 #612803 Reply to:612782
0FFiiz's picture

VISTA ผมลงได้สองวันแล้วกลับมา XP เลยครับ 55555

By: silance mobius
AndroidWindowsIn Love
on 19 August 2013 - 11:02 #612845 Reply to:612782
silance mobius's picture

VISTA เนี่ย ได้ลองใช้ที่บริษัทเพื่อนพักนึง แล้วตัดสินใจ ใช้ XP ต่อ จนมันออก 7 มาเนี่ยแหล่ะ ถึงได้เปลี่ยน แต่ตอนนี้ใช้ 8 อยู่ Happy มั่กๆ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 19 August 2013 - 14:34 #612951 Reply to:612782

Vista เคยมีโอกาสใช้ตอนช่วง 7 ใกล้จะออกตัวเต็ม มันก็ไม่ได้แย่เหมือนตอนออกแรกๆ นะ บั๊กอะไรต่างๆ โดนแก้ไปเยอะมาก Performance ก็ดีขึ้น

แต่ก็นะ ชื่อมันเสียไปแล้ว


By: nzgul on 19 August 2013 - 19:40 #613083 Reply to:612782

มี os นี่ อยู่บนโลกด้วยหรอครับ
นึกว่าข้ามมา 7 เลยนะเนี่ยะ

(ประชดนะ)

By: mode on 19 August 2013 - 10:08 #612800 Reply to:612682

ลง Linux แล้วใช้โปรแกรมผ่าน Wine ครับ :P

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 19 August 2013 - 11:29 #612865 Reply to:612682

ขอโทษที่ผมเขียนไม่เคลีย ผมหมายถึง Vista ครับ
ส่วน 7 กับ 8 ผมว่ามันดีกว่า XP มากๆ เลยละ ตอนนี้ผมก็ใช้ 7 ตอบเหมือนกัน

By: hoolala
Android
on 19 August 2013 - 01:14 #612697

ทำไมหลังวันที่ 8 เมษายน แล้วมันจึงมีผลตลอดกาลล่ะครับ

By: althema
AndroidWindows
on 19 August 2013 - 01:19 #612698 Reply to:612697

เพราะหลังวันที่ 8 เมษายน 2014 ไมโครซอฟท์จะหยุดปล่อยอัพเดตทุกอย่างสำหรับ win xp ไงครับ
ไม่ว่าจะเจอบักอะไร ร้ายแรงแค่ไหน ก็จะไม่มีแพทออกมาแก้ไขสำหรับ win xp อีกแล้ว

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 01:21 #612701 Reply to:612697
Orion's picture

หลังจากนั้นจะไม่มีการอัพแพตช์อุดช่องโหว่แล้วครับ

By: heart
ContributoriPhone
on 19 August 2013 - 01:32 #612702
heart's picture

ตามความเข้าใจของผมนะครับ
zero day เป็นคำอุปมา หมายถึง ช่องโหว่ที่แฮกเกอร์ค้นพบแต่ยังไม่ถูกแจ้ง และยังไม่ถูกแก้ไข
หรือแม้แต่ช่องโหว่ที่เคยแก้ไปแล้ว ออกแพทช์ไปเรียบร้อยแล้ว
แต่แฮกเกอร์เอาข้อมูลแพทช์นั้นมาแงะกลับ (reverse engineer) เพื่อหาวิธีใช้ช่องโหว่เดิมๆ ที่เคยแก้ไปแล้ว

โดยรวมหมายความว่า windows xp จะไม่พัฒนาต่อ แม้จะมีช่องโหว่โผล่มาอีกเรื่อยๆ หรือมีการแงะช่องโหว่เก่าๆมาใช้ใหม่
ก็ตาม

สาเหตุที่ทำให้เรียก zero day นั้นมีที่มาจาก วันที่ 0 นั้นหมายถึง ยังไม่เริ่มนับ 1 เลยด้วยซ้ำ
คำว่านับ 1 หมายถึง วันที่ไวรัสนั้นถูกเป็นที่รู้จักเรียบร้อย และรอวันแก้ไข โดยนับวันต่อไปเรื่อยๆๆ
แต่วันที่ 0 นั้นหมายถึง วันที่ไวรัสเกิดขึ้นมา ซึ่งไม่ทราบแน่ชัดว่าวันไหน และมันก็กระจายตัวไปเรียบร้อยแล้ว

แต่ windows xp ก็จะไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัสตั้งแต่วันที่ 0 หรือวันที่ 1 หรือวันไหนๆ ก็จะไม่มีวัคซันอีกแล้ว

แต่การใช้ว่าว่า zero day ซึ่งเป็นศัพท์เทคนิค นั้นอาจเขย่าขวัญผู้บริหารให้ปรับเปลี่ยนได้ดีกว่า

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 19 August 2013 - 01:34 #612708 Reply to:612702
nowingnoid's picture

ชอบคำว่า "แงะกลับ" มากๆ เห็นภาพ!!

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 19 August 2013 - 09:57 #612792 Reply to:612708
doanga2007's picture

ใช่แล้วครับ เปรียบได้กับ แก้ 1 แล้วหาอีก 10 ดังนั้น dark edition อาจแปลง patch จาก 7 ลง xp ครับ

By: SaMzAn
Windows PhoneWindows
on 19 August 2013 - 10:48 #612833 Reply to:612702
SaMzAn's picture

ขอบคุณสำหรับความรู้ฮ่ะ เป็น comment ที่ประเทืองปัญญามาก อธิบายได้เคลียร์ดี ^^

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 August 2013 - 12:01 #612882 Reply to:612702
jaideejung007's picture

ขอบคุณนะครับ

อ่านแล้วเข้าใจง่าย

+๑๐

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 19 August 2013 - 15:43 #612982 Reply to:612702

เข้าใจง่ายดี ขอบคุณครับ

By: banky118
iPhone
on 19 August 2013 - 01:25 #612703
banky118's picture

Windows Vista ที่ถูกลืม~

By: freeriod on 19 August 2013 - 01:48 #612711
freeriod's picture

เปลียนเถอะ. window 8 สุดยอดกว่าเยอะ ไม่ต้องใช้. deamon tool, boot ก็เร็ว
copy file ก็มีให้ดูแถบความเร็ว

By: bassist99
AndroidWindows
on 19 August 2013 - 01:46 #612713

คอมพิวเตอร์ราชการส่วนใหญ่(เท่าที่ผมเห็น) ยัง XP กันอยู่เลนครับ (==')

By: phongphan117
AndroidWindows
on 19 August 2013 - 05:34 #612751 Reply to:612713

ผมเห็นที่ว่าการอำเภอของผมยังใช้ Win98 ถ่ายบัตรประชาชนอยู่เลนครับ
คงเป็นเพราะถ้าเปลี่ยน มันจะทำให้โปรแกรมที่เขาจ้างเขาทำมามันอาจจะใช้ไม่ได้ใน Win ใหม่
สุดท้ายต้องใช้ภาษีเราในการพัฒนาโปรแกรมใหม่นั่นเอง

By: pepporony
ContributorAndroid
on 19 August 2013 - 08:30 #612764 Reply to:612751

มิน่าล่ะ เวลาทำบัตรเค้าถึงจำกัดคิวไว้ที่ 50 คนต่อวัน

เพราะ Win 98 มันรับ session ได้แค่นั้นสินะ !?

orz

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 10:16 #612806 Reply to:612751
0FFiiz's picture

ผมยอมให้เอาภาษีไปซื้อคอมให้หน่วยงานราชการทั้งประเทศ แล้ว Update ระบบใหม่ทั้งหมด
มากกว่าที่จะเอาเงินไปถลุงกับนโยบายที่มันไม่สมเหตุสมผลนะครับ TT____TT

ดีไม่ดีใช้เงินน้อยกว่าอีก

By: JackieNP
ContributorUbuntu
on 19 August 2013 - 14:15 #612944 Reply to:612806
JackieNP's picture

น่าจะดีกว่าเอาไปซื้อนาฬิกานะ


รักนะคะคนดีของฉัน

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 19 August 2013 - 17:51 #613037 Reply to:612806

ที่คอมไม่พัฒนา ไม่ใช่ ไม่มีงบนะครับ งบมันทำกันได้ แต่ข้าราชการหลายๆคนขาดความรู้ด้านนี้ และบางทีก็ไม่อยากจะมาเสียเวลาทำงบเพื่อได้เครื่องใหม่ระบบใหม่ๆในเมื่อของเก่าบรมก็ยังทำงานได้ แล้วไม่กล้าจะลองของใหม่เท่าด้วย ส่วนข้าราชการชั้นผู้น้อย(บรรจุใหม่)บางคนก็เช้าชามเย็นชามอะ หรือไม่ก็หัวฟูอยู่แล้วจะมาทำอะไรมากกว่านี้คงลาออก ไรประมาณนั้นที่แฟนผมเคยไปฝึกงงานแล้วนั่งมองอะนะ = =

By: Kittichok
Contributor
on 19 August 2013 - 20:40 #613119 Reply to:613037

ยืนยันอีกเสียง งบประมาณและอุปกรณ์ไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นเรื่องรายบุคคลมากกว่า

By: Ulquiorra
Windows PhoneAndroidSymbianWindows
on 19 August 2013 - 02:05 #612719
Ulquiorra's picture

ตอนนี้ใช้ windows 8 มีความสุขดี

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 19 August 2013 - 02:15 #612723

ผมยังถนัดใช้ XP อยู่เลยครับ ไม่คุ้นมือกับ Windows Vista, Windows 7 และ 8 ครับ ... อีกอย่างยังไม่มีเงินพอซื้อของแท้ตัวใหม่ด้วยครับ เครื่องที่เหลือผมลง Mac OS X ตัวล่าสุดกับ Ubuntu ล่าสุดไว้แทนครับ แต่เครื่องหลักผม Hardware ไม่แรงพอสำหรับ Windows ใหม่ครับ คิดว่าต้องเก็บเงินอย่างหนักกว่าจะขึ้นไประบบถัดไปได้ครับ แต่ตอนนี้ใช้ XP ยังมีความสุขดีนะครับ ไม่มีปัญหาอะไรมานานมากๆ (เครื่องผมเปิดตลอดเวลา มี Software วิ่งงานตลอด ทำงานใหญ่ๆในนั้นเยอะเลยทีเดียวครับ)

แต่คิดว่าจะรอดู Win 9 อีกด้วยครับว่าดีไม่ดี แล้วค่อยตัดสินใจว่าจะย้ายไปเวอร์ชั่นไหนครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 August 2013 - 02:56 #612734 Reply to:612723

windows ใหม่ ใช้งานได้กับเครื่องที่แรงน้อยๆได้นะครับ โดยเฉพาะ win8

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 10:18 #612811 Reply to:612723
0FFiiz's picture

มีตังซื้อ Mac แต่ไม่มีตังซื้อ Windows
อืมม .. มันเป็นสิ่งที่เข้าใจยาก เพื่อนๆ ผมมันก็เป็นกัน
บอก ไม่ได้รวยนิหว่า ที่จะซือ windows แท้
หาโหลดๆ เอาละกัน ให้พวกรวยๆ ซ์้อ

แล้วมันก็ถอย Mac pro มาอีกเครื่อง
FUUUUUUUUUUUUUU

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 19 August 2013 - 11:33 #612867 Reply to:612811
inkirby's picture

ตังหมดพอดีตอนซื้อคอมนี่ผิดตรงไหนครับ ;w;


Dream high, work hard.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 August 2013 - 11:42 #612870 Reply to:612867
hisoft's picture

ตรงที่เตรียมพร้อมไม่ครบไงครับ เหมือนกับไปซื้อรถยนต์แต่อ้างไม่มีเงินไม่มีเวลาไปขอใบขับขี่และทะเบียนรถนั่นแล

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 19 August 2013 - 12:11 #612886 Reply to:612870
inkirby's picture

ไม่นะ ผมว่าอย่างถ้าคิดว่ายังไงก็ต้องลง Windows ก็ต้องเตรียมไว้แล้วน่ันแหละครับ (คือผมมองว่ามันเป็นส่วนเสริมมากกว่า)

อย่างถ้าใบขับขี่กับทะเบียนรถนั่นผมว่าจำเป็นครับ เพราะมันจะทำให้ผิดกฎหมายถ้ายังนำไปขับ แต่ถ้าซื้อ Mac นี่มันมี OS ติดตัวมาอยู่แล้ว ใช้ได้ทันทีอะไรแบบนี้ (คือจะลง Windows ก็ได้หรือไม่ลงก็ได้)


Dream high, work hard.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 August 2013 - 14:59 #612960 Reply to:612886
hisoft's picture

ถ้ากรณีมี OS ติดมาแล้ว แต่เงินไม่พอซื้อ ผมมองว่าก็ไม่สมควรใช้ครับ ส่วนนึงก็ผิดพลาดจากการคำนวณของคนซื้อเอง เหมือนซื้อรถ ตั้งใจว่าจะเติมน้ำมันอย่างเดียว แต่พอใช้แล้ววิ่งมากกว่าที่คิด เงินไม่พอซื้อถังแก๊สมาติด น่าจะประมาณนั้นครับ

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 19 August 2013 - 18:57 #613070 Reply to:612960
inkirby's picture

โอ้ เห็นด้วยเลยครับ


Dream high, work hard.

By: cartier
iPhoneAndroid
on 19 August 2013 - 12:27 #612896 Reply to:612811
cartier's picture

ผมก็ยังไม่เข้าใจตรง "แต่เครื่องหลักผม Hardware ไม่แรงพอสำหรับ Windows ใหม่" คือคำว่าเครื่องหลักของคุณนี่มันควรจะสมรรถภาพดีที่สุดหรือเปล่า ในเมื่อเครื่องเสริมอื่น เป็น Mac >,<

By: thaitanatana
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 August 2013 - 03:09 #612737
thaitanatana's picture

ไม่ใช่แค่เปลี่ยน XP เป็นตัวอื่น บางบริษัทยังต้องเปลี่ยน อุปกรณ์ต่อพ่วง และ โปรแกรมเฉพาะบางตัวตามไปด้วย ใช้เงินมากเลยทีเดียว

By: RyoDaii
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 06:51 #612753

ดีครับ บริษัทยานยนต์บางบริษัทจะได้เปลี่ยนวินโดว์ซักที เก่าเกินแกงละ

By: blueskyrun
AndroidUbuntuWindows
on 19 August 2013 - 08:38 #612765
blueskyrun's picture

ไม่กลัวครับ XP ต่อไป

By: 44244
iPhone
on 19 August 2013 - 09:26 #612781

ปัญหาที่ผมเคยเจอมานะครับ บางครั้ง มันจะมีปัญหากับอุปกรณ์ที่เก่ามากครับ ผมเคยเจออยู่บางครั้งที่อัพเกรดเป็น 7 แล้วหาไดรเวอร์มาลงไม่ได้หรือยากมากครับ เพราะบางครั้งของเก่าๆที่ซื้อมา มันก็ไม่ได้ถูกๆ แล้วเสปคของบางอย่าง ถึงมันจะเก่า แต่มันก็ยังคงรับได้ เช่น Sound Card ครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 12:20 #612891 Reply to:612781
mr_tawan's picture

คงต้องทำใจเปลี่ยนออกครับ อันนี้ปรกติเป็นทุกเวอร์ชั่นครับที่จะมีอุปกรณ์เก่าที่ใช้ไม่ได้

ที่จริงมีอุปกรณ์บางประเภทที่โดนทั้งคลาสเลย (ไปเหมืิอนกันหมดทุกยี่ห้อ) อย่างพวกการ์ด SCSI เนี่ยบน XP ไม่มีไดร์เวอร์ให้นะครับ (ทั้งๆ ที่บน 2000 นี่เสียบปุ๊บใช้ได้เลย)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 19 August 2013 - 12:31 #612899 Reply to:612891

"การ์ด SCSI" ผมไม่ได้ยินคำนี้มานานแค่ไหนแล้วเนี่ย...

By: wichate
Android
on 19 August 2013 - 10:03 #612795

เลิก Support แล้วเราจะโหลดมาใช้ฟรีโดยไม่ต้องซื้อ license ได้ไหม (ปัญหาของผมคือต้องใช้โปรแกรมเก่าที่ run ได้แต่ใน XP แล้วหาซื้อ license แท้ไม่ได้แล้ว แต่ก็ไม่อยากใช้ของเถื่อนจะทำยังไง)

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 10:22 #612816 Reply to:612795
nessuchan's picture

ก็ใช้ของเก่าโดยรับความเสี่ยงเองครับ

By: sunback
Contributor
on 19 August 2013 - 11:07 #612846 Reply to:612795
sunback's picture

ถ้าใช้ Windows 7 Pro, Enterprise หรือ Ultimate ใช้ XP Mode ตามความเห็นบนได้ครับ

ไม่มีไลเซนส์ของ Windows 7 อีก? ซึ่ง Windows 8 Pro ครับ แล้วดาวน์เกรดเป็น Windows 7 Pro แล้วใช้ XP Mode อีกที :D

ที่มา: Downgrade Right (PDF)

By: lancaster
Contributor
on 20 August 2013 - 02:44 #613233 Reply to:612846

เท่าที่เคยลอง XP Mode มันมีปัญหากับการต่อ hardware ครับ (เรื่องปกติของการทำ VM)

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 19 August 2013 - 10:17 #612809
thedesp's picture

ใช้ XP ต่อก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าอยากให้มันปลอดภัยคงต้อง air gap อย่างเดียว

By: ninja741 on 19 August 2013 - 11:01 #612842

OS ออกมา 11 ปีแล้ว ผู้ใช้อยากจะใช้อยู่ก็เป็นสิทธิ์ของเค้า

แต่คงจะคาดหวังให้ผู้ผลิตตาม support มันก็เกินไปนะ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 19 August 2013 - 11:19 #612861
nuntawat's picture
  • Zero Day, Exploit ในเนื้อข่าวสะกดด้วยตัวพิมพ์เล็กทั้งหมด
  • Hacker เขียนเป็นภาษาไทยได้
  • "เพราะอย่างน้อยก็ช่วยให้เราอุ่นใจได้ว่าอย่างน้อย ข้อมูลสำคัญต่างๆ ของเราก็ยังคงปลอดภัยเช่นเคย" สรุปว่าไมโครซอฟท์กลัว "ข้อมูลบริษัทของตน" (เพราะใช้คำว่า "เรา") ปลอดภัย หรือ "ข้อมูลของลูกค้าเอง" ปลอดภัยหว่า?

หนีมา Windows 8 แล้ว ไดร์เวอร์ชิปกราฟิกของอินเทลที่มากับระบบปฏิบัติการเน่าอยู่ ต้องงัดแงะใช้ไดร์เวอร์ของ Windows 7 แทน เหอะๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 12:21 #612892 Reply to:612861
mr_tawan's picture

อินเทลมีไดร์เวอร์ให้ไม่ใช่เหรอครับ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: cartier
iPhoneAndroid
on 19 August 2013 - 12:41 #612906 Reply to:612892
cartier's picture

ผมใช้ไดร์ฟเวอร์เก่าของ Window 7 แล้วมันงอแง ต้องให้ window มันหาให้

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 19 August 2013 - 17:35 #613032 Reply to:612861
magnamonkun's picture

Intel มีนะครับ แต่เป็นพวกตระกูล Core i นะครับ

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 19 August 2013 - 11:44 #612871

ผมก็ยังคงใช้ MS08_067netapi ทำ BindTCP กับ XP ได้ทั่วทุกหย่อมหญ้าแล้วสินะครับ

By: FevAn
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 12:30 #612898

ในห้องแลปเฉพาะทางที่มหาลัย ยังมีเครื่องมือรุ่นเก่าบางชิ้นยังรันได้แค่บน Win 3.11 อยู่เลยครับ แต่ตอนนี้ห้องแลปคอมต่างๆ ก็เปลี่ยนมาใช้ Windows 7 แทบทั้งหมดแล้วครับ

By: spectrum
iPhone
on 19 August 2013 - 13:14 #612918

โปรแกรมจักรปักผ้า รองรับแต่ XP เอง จะให้ซื้อจักรใหม่ก็ไม่ไหว ราคาหลักล้าน
หรือท่านใดพอทราบ จักรปักผ้ายี่ห้อใดรองรับ Windows7 และไม่แพงก็ช่วยแนะหน่อย
เดิมใช้ SWF 20หัว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 August 2013 - 15:02 #612961 Reply to:612918
hisoft's picture

ถ้าไม่ต่อเน็ตก็ไม่ต้องกลัวอะไรครับ ถ้าจำเป็นต้องใช้ข้อมูลจากเน็ตผมแนะนำให้ใช้เครื่องอื่นโหลดแล้วค่อยก็อบผ่าน thumbdrive อีกต่อครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 15:17 #612969 Reply to:612918
mr_tawan's picture

ที่จริงถ้า XP รันอยู่ใน clean room คือไม่มีการเชื่อมต่ออะไรจากภายนอกเลย และห้ามใช้ external drive อย่างเด็ดขาด ผมว่าจะใช้ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ แค่ต้องระวังกันนิดนึงเท่านั้น


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 19 August 2013 - 14:30 #612949
l2aelba's picture

แต่ Vista ยังรอดใช่ไหม... เย้ๆๆๆๆ

By: heart
ContributoriPhone
on 19 August 2013 - 15:20 #612970
heart's picture

อันที่จริงแล้ว ผมว่า ไม่มีความจำเป็นจะต้องเปลี่ยนครับ
ใช้แบบ offline ไม่มีใครมาทำอะไรคุณได้แน่นอน ( ยกเว้นติดไวรัสจาก USB drive )

xp อาจมีความปลอดภัยน้อยลง แต่มันก็ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงด้วยเช่นกัน

แต่ยังไง MS ก็อยากให้เราซื้อ version ใหม่อยู่แล้ว

แต่ถ้าใครซื้อได้ก็ซื้อมาใช้เถอะครับ เดี๋ยว MS ขายของไม่ได้ เจ๊งไปซะก่อน แล้วใครจะมาทำ windows ให้เราใช้ 555

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 15:21 #612971 Reply to:612970
mr_tawan's picture

MS ไม่เจ๊งง่าย ๆ หรอกครับ

อย่างน้อยก็ภายใน 5 ปีนี้ล่ะ :-)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 19 August 2013 - 16:18 #612999

ผมว่า Window เป็น OS ที่ backward compatibility สุดๆแล้วนะ

ซอร์ฟแวร์ของฝรั่งหลายตัว ที่เคยรันบน XP ก็ยังเอามารันบน 7 ได้เนียนๆนะ แต่ก็มีบางตัวที่มีปัญหา ซึ่ง User ก็ควร feedback กลับไปเพื่อให้ผู้พัฒนาแก้ไขครับ

แต่ของพี่ไทยเรา อาจจะเป็นเพราะช่วงแรกๆ เรายังไม่มี Knowledge เกี่ยวกับ Software Development/Software Engineering มากพอ ไม่ได้คิดไกลเผื่อไว้ การวางแผนก็ไม่มี เขียนโค๊ดก็ไม่เป๊ะตาม Standard เท่าไหร่ เอาให้รันได้ก็เก่งแล้ว พูดง่ายๆก็เคยเขียนแบบลูกทุ่งๆนั้นแหละ (ผมก็เป็น 555) พอกาลเวลามันผ่านไป เทคโนโลยีมันก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ จะมานั่งแก้ให้มันรองรับ OS ใหม่ๆ ก็คงต้องกินพาราแกล้มข้าวกันทีเดียว มันอิรุงตุงนังมาก

หลายๆที่มองว่ามันยังใช้ได้ดีอยู่ ก็คงไม่ต้องเปลี่ยนให้เปลืองหรอกครับ แต่บางที่ซอร์ฟแวร์มันไม่ตอบโจทย์เทรนที่เปลี่ยนไปแล้ว ก็ต้องตัดสินใจหละครับ ว่าจะรื้อของเก่ากับพัฒนาใหม่ แต่ส่วนใหญ่จะเลือกช๊อยหลังกันนะ ผมเห็นพวกราชการเปลี่ยนนโยบายที ก็โยนของเก่าทิ้ง ทำใหม่ คนใช้ก็งงๆ ของเดิมยังไม่รู้เรื่องเลย เหอะๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 20:10 #613098
mr_tawan's picture

เหตุการณ์สมมติ

MS: คุณลูกค้าที่เคารพรัก เรากำลังจะหยุดการซัพพอร์ท Windows XP ในปีหน้านี้แล้ว ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความกรุณาต่อสินค้าบริษัทเรามาตลอดสิบกว่าปีที่ผ่านมา เราอยากจะขอเสนอ Windows 8 ให้เป็นตัวเลือกใหม่ กรุณารับลูกคนใหม่ของเราเอาไว้ในอ้อมอกอ้อมใจกันด้วยนะครับ!

ลูกค้า: ลองจิ้ม Surface Pro สองที แล้วเดินไปซื้อ MacBook Air


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 20:11 #613100
mr_tawan's picture

No Description ดูได้มั้ยหนอ ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 20:24 #613113 Reply to:613100

ว่าจะโพสเหมือนกัน ชอบ Vista กับ 8 ฮาแต่จริง

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 19 August 2013 - 20:34 #613118 Reply to:613113
doanga2007's picture

vista กับ 8 fail ต่อไป 9 ดีครับ

By: JackieNP
ContributorUbuntu
on 19 August 2013 - 22:07 #613155 Reply to:613100
JackieNP's picture

Vista ฮาจริง


รักนะคะคนดีของฉัน

By: heart
ContributoriPhone
on 20 August 2013 - 17:18 #613527 Reply to:613100
heart's picture

ตลกดีครับ 555

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 19 August 2013 - 20:45 #613120
Ford AntiTrust's picture

ส่วนตัวผม ใครอยากใช้อะไรก็ใช้กันไป แค่ผมไม่ support ให้ก็แค่นั้น (ผมพูดในมุมที่เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ มาให้ช่วยเหลือ) จะบอกเลยว่าใช้ไม่เป็นแล้ว ซึ่งหลังๆ ออกแนวตัวใครตัวมัน ให้ลง antivirus แล้วไม่ลง ก็ปล่อยไป ถือว่าเตือนแล้วไม่ฟัง พังแล้วอย่าร้องไห้แล้วกัน

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 August 2013 - 20:57 #613124 Reply to:613120
PaPaSEK's picture

จิตใจเธอช่างเย็นชา ;w;

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 19 August 2013 - 21:09 #613132 Reply to:613120
doanga2007's picture

เป็นเรื่องจริง สงสัยว่าทำไมคนตาม iphone กันแบบไม่ต้องสอน สงสัยผลไม้คงไม่ต้องออก iphone ใหม่แล้วมั้งครับ