Tags:
Node Thumbnail

ในงานประชุมประจำปีผู้ถือหุ้นของโนเกียที่ฟินแลนด์ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่หลายรายก็ตั้งคำถามกับผลงานของ Stephen Elop โดยเฉพาะการตัดสินใจเลือกแพลตฟอร์ม Windows Phone ของไมโครซอฟท์ในปี 2011 ว่าไม่ช่วยให้โนเกีย "กลับมา" อย่างที่เคยสัญญาไว้ในตอนนั้น

ผู้ถือหุ้นรายหนึ่งพูดในที่ประชุมว่า "Elop เป็นคนดี ทีมบริหารก็ทำงานสุดความสามารถแล้ว แต่นั่นยังไม่พอเมื่อเทียบกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง" และขอให้ Elop เลือกเส้นทางเดินอื่นให้โนเกีย

ส่วนผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับสองของโนเกีย คือกองทุนบำเหน็จบำนาญชื่อ Ilmarinen ของฟินแลนด์ ก็ประกาศว่าขายหุ้นโนเกียทิ้งไป 27% ของที่ถือไว้แต่เดิมเมื่อไตรมาสที่ผ่านมา

ตัว Elop ยังยืนยันว่ารักมั่นกับ Windows Phone โดยไม่มีแผนสองรองรับในขณะนี้ ซึ่งก็ถูกผู้ถือหุ้นวิจารณ์ว่าปิดรับความเห็น และเอาชีวิตไปฝากไว้กับ Windows Phone เพียงอย่างเดียว ในขณะที่นักวิเคราะห์อีกรายเสนอว่าโนเกียควรกลับไปเจรจากับกูเกิลเพื่อทำ Android อีกครั้ง

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone

Comments

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 9 May 2013 - 00:05 #570390

อย่าเลย Lumia 520 ถูกดี 5000+ Dual Core ด้วย แรงในราคาที่ Android หาไม่ได้

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 9 May 2013 - 00:13 #570401 Reply to:570390
kadeep's picture

xperia E

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 9 May 2013 - 01:26 #570454 Reply to:570401

Xperia E ใช้ Snapdragon S1 1 คอร์ รุ่นเก่า ความแรงสู้ S4 ของ 520 รุ่นใหม่ไม่ได้หรอกครับ

By: annanpan on 9 May 2013 - 00:17 #570406 Reply to:570390

dual core 1 Ghz จาก imobile เครื่องละ 3900 บาทครับ รุ่น i style 7 รุ่นใหม่ล่าสุด หน้าจอขนาด 4 นิ้ว รองรับ 3G กล้องหน้าหลัง 5 ล้านครับ กับ 3 แสนพิกเซล แรม 512 แอพฟรีเพียบๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 9 May 2013 - 01:23 #570453 Reply to:570406

CPU ความแรงมันต่างกันนะครับ ของ 520 ใช้ Snapdragon S4 Plus

แอนดรอยด์ถ้าหา CPU ระดับนี้ต้องเป็นรุ่นประมาณหมื่นบาทครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 9 May 2013 - 01:29 #570455 Reply to:570453
put4558350's picture

แต่ผมเชื่อว่าถ้า nokia ทำ 520 โดยไช้ Android และเอากำไรเท่าเดิม จะขายใด้ถูกกว่าเพราะไม่ต้องจ่าย license wp


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 9 May 2013 - 01:33 #570459 Reply to:570455

ก็ไม่แน่ เพราะ WP ทำสัญญาว่าจะใช้ CPU หลักของ Qualcomm เท่านั้น

และใช้ CPU แค่ 2 รุ่น ซื้อเป็นสิบๆ ล้านตัว ราคาที่ได้เลยถูก

ถ้าแอนดรอยด์จะซื้อราคานี้ได้รึเปล่าไม่แน่ใจ

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 9 May 2013 - 01:40 #570469 Reply to:570459
PathSNW's picture

แวะมาบอกว่าถ้าทำแอนดรอยอาจได้เป็นร้อยล้านตัวเลย มีคนรอแอนดรอยจากโนเกียอยู่เยอะเลย ผมคนหนึ่งล่ะ

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 9 May 2013 - 01:45 #570478 Reply to:570469

ถ้าซัมซุงซื้อผมว่าได้ถูก ถ้าโนเกียซื้อต้องมีปริมาณการขายสมาร์ทโฟนสูงกว่านี้ก่อน

อย่าง Windows Phone ทางไมโครซอฟท์ไปเจรจาให้ว่าทุกเจ้าต้องไปซื้อ และ ก็ซื้อแค่ 2 รุ่นเท่านั้น

แต่ถ้าเป็นแอนดรอยด์ ต้องซื้อ CPU เกิน 2 รุ่นแน่นอน อาจจะ 5-6 รุ่น ราคาต่อหน่วยยังไงก็แพงกว่าอยู่ดี

By: binla
Windows PhoneAndroidBlackberry
on 9 May 2013 - 12:08 #570713 Reply to:570469

ผมอีกคนนึงล่ะ

By: binla
Windows PhoneAndroidBlackberry
on 9 May 2013 - 12:08 #570715 Reply to:570469

+1 ผมอีกคนล่ะ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 9 May 2013 - 15:07 #570790 Reply to:570459
put4558350's picture

ด้วยยอดขายเวลานี้ รุ่นต่อๆไปไม่น่าจะถูกอีกแล้วมั้งครับ

อีกอย่างมันจะถูกกว่าซื้อ ARM license แล้วมาทำเองจริงเหรอ ?


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: atmeid001
Windows
on 9 May 2013 - 01:54 #570485 Reply to:570455

ผมบ่องตงคุณเลยนะ ถ้า 520 ใช้ Android มันจะเร็วเท่า WP ป่ะ ถึงมันจะถูกกว่าแต่ประสบการณ์ใช้งานห่วยแตกผมก็ไม่จ่ายตังค์ให้มันแด๊กฟรีๆหรอกนะครับ ส่วนถ้าจะอ้างว่าแอพเยอะ สเปคประมาณนั้นใช้ได้สักกี่แอพ ??

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 May 2013 - 01:59 #570488 Reply to:570485
mr_tawan's picture

มันคงเร็วไม่เท่า WP หรอกครับ แต่ถามว่าเร็วพอใช้มั้ยผมว่าไม่มีปัญหานะ

เท่าที่ลองจับ Android รุ่นต่ำ ๆ มาสองสามตัว (มือถือ Android ตัวแรกของผมก็เป็นตัวสเปคต่ำ) ที่ว่ามันช้าจนทำอะไรไม่ได้เลยเป็นคำพูดทีเ่กินจริงไปมากครับ มันใช้งานได้จริง ๆ แค่อาจจะขัดใจคนที่ติดกับความลื่นจนเคยตัวเท่านั้นเอง


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 9 May 2013 - 02:02 #570489 Reply to:570488

แอนดรอยด์รุ่นต่ำ ๆ นี้ใช้ไปสักพักก็อืดครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 May 2013 - 02:22 #570498 Reply to:570489
mr_tawan's picture

รุ่นท๊อปก็เป็นครับ เป็นปัญหาปรกติของ Android ที่มันเป็น Multitasking แล้วดูเหมือนตัว Scheduler ของ Android จะค่อนข้างประนีประนอมกว่าของค่ายอื่นครับ ถ้าเครื่องแรมไม่หมดจริง ๆ มันจะไม่ค่อยปิดโปรเซส (แต่ถ้าจำเป็นมันปิดนะ แล้วพอสลับไปมันจะโหลดขึ้นมาใหม่)

iOS นี่ถ้าโปรแกรมไม่รองรับจะปิดไปเลย ทำให้แอพมันเร็วมาก เพราะเอาเข้าจริง ๆ แทบจะเป็น Task-Switching แล้ว (คล้าย ๆ Mac OS9)

Windows Phone เองได้ยินมาว่าตัว Scheduler ก้าวร้าวกว่า Android แต่ไม่รู้เหมือนกัน พ่อผมดันขาย Lumia 920 ทิ้งไปก่อนที่ผมจะได้เล่น (เขาใช้แค่สองอาทิตย์เอง แล้วก็กลับไปใช้ Galaxy Note ต่อ) นี่ยังมีที่ชาร์จแบทไร้สายของแถมอยู่เลยเนี่ย 555


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: suwatchai on 9 May 2013 - 02:30 #570500 Reply to:570498

เพราะไม่ได้ลองใช้ ถึงไม่รู้ไง

By: Gundam2010
Windows PhoneAndroidBlackberry
on 9 May 2013 - 13:30 #570765 Reply to:570498

ถูกต้องตามนั้นเลยครับ ++10

By: suwatchai on 9 May 2013 - 02:15 #570495 Reply to:570488

คงลงได้แต่เวอร์ชั่นต่ำๆนั่นแหละ

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 9 May 2013 - 07:12 #570542 Reply to:570485
ตะโร่งโต้ง's picture

ผมบ่องตงคุณเลยนะ ถ้าใช้ WP แอพมันจะเยอะเท่า Android ป่ะ ถึงมันจะถูกกว่าแต่ประสบการณ์ใช้งานห่วยแตก เล่นอะไรแบบชาวบ้านเค้าได้มั่ง ไม่ได้มั่ง ผมก็ไม่จ่ายตังค์ให้มันแด๊กฟรีๆหรอกนะครับ ส่วนถ้าจะอ้างว่าสเปคดี สโตร์ประมาณนั้นจะมีแอพให้ใช้ได้สักกี่แอพ ??

ข้อความข้างต้นเป็นนิเสธ???


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 9 May 2013 - 08:44 #570562 Reply to:570542

โดยส่วนตัวผมคิดว่าจะใช้อะไรบ้างจากมือถือ
- โทรเข้า/รับสาย, ส่ง sms
ถ้าเป็น Smarphone ก็คงคาดหวัง
- เข้า mail เข้าเวป ได้เป็นอันดับแรก เรื่องกล้องเป็นรอง
- สำหรับ App ที่ขาดไม่ได้ คือ Skype เพราะส่วนใหญ่ contact ผมก็อยู่ตรงนี้ เช่นถ้าเราถ่ายรูปเสร็จก็โยนเข้า skype หรือส่งเมล์
- ส่วน App อื่นๆ ที่สมควรจะมี PDF Reader, Voice Recorder, Video Capture, Cloud Storage เช่น dropbox, sky drive
- ส่วน App นอกเหนือจากนั้น ผมมองเป็นของแถม

ในราคาไม่เกิน 6 พันบาท ผมหวังว่าแค่สิ่งเหล่านี้พอ และสำหรับ Nokia กล้องดี Design เยี่ยม มันก็สมควรที่จะจ่าย เพราะราคาค่าตัว Nokia Lumia 520 อยู่ที่ 5800+

ราคาต่ำกว่า 3 พัน ไม่มองเรื่อง Skype ละคับ ผมว่า CPU ทำงานไม่ไหว ดังนั้น 3000+ - ต่ำกว่า 6000

แล้วค่อยไปอัด spec กับ Tablet เอา เพราะไงตรงนั้นคุ้มกว่าเยอะ Tablet ราคา 1 หมื่น มี Quad Core ให้เลือกเยอะแยะ

By: HeavenDrive
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 9 May 2013 - 08:53 #570567 Reply to:570562

แล้วแต่คนมั้งครับ ถ้าคุณจะบอกว่ามือถือใช้แค่ wp ก้เพียงพอถึงมันจะห่วยกว่า android แต่สำหรับหลายๆคน รวมทั้งผม เลือกที่จะให้มือถือมันดีไปเลย เพราะมันเป็นสิ่งที่ต้องพกตลอด เมื่อก่อนตอนซื้อแท็ปเลตมาก้กะจะทำแบบคุณคือใช้มือถือแค่ที่มันพอดีแล้วค่อยไปอัดแท็บเลต แต่พอได้มือถือตัวแรงแบบอัดจัดเต็มมาปรากฏว่าแท็บเลตวางนอนที่บ้านให้แบตหมดทิ้งเฉยๆฝุ่นเกาะมากว่าสองเดือนแล้ว เหตุผลคือถ้ามือถือมันดีเท่าหรือดีกว่าแท็บเลต ก็ไม่รู้จะไปพกแท็บเลตอีกทำไมให้เมื่อย แถมยังต้องมาพะวงว่าจะลืมวางที่ไหนอีก พกมือถืออันเดียวทำได้ทุกอย่างก็พอ

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 9 May 2013 - 08:55 #570568 Reply to:570567

ปัญหามือถือ คือ จอมันเล็กเกินไปสำหรับเข้าเวปครับ ทำงานเอกสารก็ลำบาก ผมมองว่าเอาไว้ใช้แก้ขัดพอ

ที่ผมมองนี่คือ Lumia 520 นะคับ รุ่นอื่นผมไม่มองเลย เพราะมันอยู่ในระดับที่เฉลี่ยค่าใช้จ่ายไปซื้อ Tablet ได้ และมันจะได้จอใหญ่สะใจกว่า

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 May 2013 - 09:22 #570581 Reply to:570485
PaPaSEK's picture

ประสบการณ์ที่ดีของแต่ละคนคงไม่เหมือนกันมั้งครับ

แม้ว่า iPad มันจะลื่นปรื๊ดๆ ผมก็คงต้องกลับมาตายที่ Huawei Mediapad อยู่ดี ถ้าให้ผมไปใช้ iPad ที่ยังไม่ได้แหกคุก ผมโคตรอารมณ์เสียครับ จะเอาไฟล์เข้าเครื่องยังไง จะทำนั่นยังไง จะทำนี่ยังไง หรือมันอาจทำได้ แต่วิธีการมันอาจจะลึกล้ำเกินไป

คราวนี้มาดูที่ WP บ้างว่ามันให้ประสบการณ์ที่ดีกว่าแค่ลื่นปรื๊ดๆ รึเปล่า? ไม่รู้ครับ ไม่เคยใช้ ฮ่า ฮ่า ฮ่า ขี้เกียจไปเริ่มต้นซื้อแอพฯ ใหม่น่ะครับ จริงๆ ก็อยากลองใช้ใจจะขาด

  • แอพเยอะใช้ได้กี่แอพ? ตอบว่าใช้กี่แอพก็ได้ครับ
  • ถ้าหมายถึงจำนวนที่ลงได้จนเต็มเมมฯ ตอบว่า ก็ขึ้นอยู่กับความจุเมมครับ
  • ถ้าหมายถึงว่าเปิดได้พร้อมกันกี่แอพ ตอบว่า เปิดพร้อมกันกี่อันก็ได้ครับแต่ใช้ได้ทีละแอพ
  • ถ้าหมายถึงว่าจะเล่นแอพที่ต้องการ CPU แรงๆ ได้สักกี่แอพ ตอบว่า ถ้ามันให้โหลดมาใช้ได้ (ผ่าน app requirement) จะใช้แอพไหนก็ได้ครับ แต่จะทนใช้ไหวหรือเปล่าเป็นอีกเรื่อง ซึ่งส่วนมากแอพที่ต้องใช้สเปคสูงๆ มีแต่เกมฮาร์ดคอร์ ถ้าแนวปักษาพิโรธนี่คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าจะไปลง NFS นี่ ....
By: suwatchai on 9 May 2013 - 00:07 #570394

คิดว่า Nokia จะง้อเหรอ มี ms ทุ่มให้ขนาดนี้

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 9 May 2013 - 00:36 #570421 Reply to:570394
put4558350's picture

ยังไง nokia ก็ต้องง้อผู้ถือหุ้นแหละครับ ผู้ถือหุ้นไม่พอใจจริงๆ elop ก็หลุดจากตำแหน่ง


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Aoun
AndroidWindows
on 9 May 2013 - 10:57 #570665 Reply to:570394

อยากใช้ Nokia แต่ขับ KIA ต้องเลือก รักพี่แต่ไม่ค่อยเสียดายน้อง

By: komkit0710
Windows PhoneSUSEWindows
on 9 May 2013 - 00:11 #570399

ผมโอเคนะกับ Windows Phone เหลือแต่รอให้ Nokia เปิดตัวรุ่นหน้าเท่านั้นแหละ

By: IonRa
iPhone
on 9 May 2013 - 00:14 #570402

ผมเชื่อว่าทุกวันนี้โนเกียทำได้อยู่แล้ว

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 May 2013 - 00:20 #570403
tekkasit's picture

ผมว่าในนาทีนี้ สภาพของโนเกียยังไม่พ้นน้ำอยู่ ผู้ถือหุ้นคงอยากถามว่า "เมื่อไรหุ้นจะหลุดดอย" มากกว่า

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 9 May 2013 - 00:15 #570404
ตะโร่งโต้ง's picture

ให้ความรู้สึกว่า Elop ไม่ได้แคร์ผู้ถือหุ้นมากนัก


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 May 2013 - 02:02 #570490 Reply to:570404
mr_tawan's picture

เขาเป็นม้าโทรจันที่ส่งมาจากไมโครซอฟท์ครับ ไม่แคร์ผู้ถือหุ้นหรอก อันที่จริงภารกิจของ Elop คือการทำให้หุ้น Nokia ร่วงหนัก ๆ จน MS มาช้อนซื้อไปได้

มุขล้วน ๆ อย่าจริงจังนะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Ed on 9 May 2013 - 05:41 #570536 Reply to:570490
Ed's picture

แล้วก็ส่ง Nokia กลับไปทำ แอนดรอยเต็มตัวเพือเอากำไร

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 9 May 2013 - 08:01 #570555 Reply to:570536
skuma's picture

เอ่อ ถ้า microsoft ซื้อไปจะทำ Android เพื่อไรครับ -*- ก็ต้อง WP ต่อสิครับ 555

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 May 2013 - 09:25 #570583 Reply to:570536
PaPaSEK's picture
By: Ramesh
Android
on 9 May 2013 - 00:21 #570407
Ramesh's picture

Window Phone ก็ดีครับ แต่เหมาะกับรุ่นถูก ถ้าเป็น Lumia 820 หรือ 920 ผมว่ามาผิดทางและ มือถือราคาแพง แต่ไม่ตอบสนองการใช้ในวงกว้างเท่าแอนดรอย และ ios

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 9 May 2013 - 03:19 #570516 Reply to:570407

มันเป็นเพราะ OS เพราะ App ไม่ใช่หรือ? มันขัดๆ กัน

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 9 May 2013 - 00:24 #570408
Ford AntiTrust's picture

ส่วนตัวมองว่าความเคลื่อนไหวของ Microsoft นั้นทำให้ Nokia ตกในที่นั่งลำบาก คือก็มีเรื่อยๆ แต่คิดว่าช้าเกินไปในการตามกลุ่มเจ้าตลาดที่กำลังชิงส่วนแบ่งกันระหว่าง Android และ iOS และกำลังมีรุ่นใหม่มาในกลางปีนี้อีก ถ้าไม่ทำอะไรให้เร็วกว่านี้ ผมเกรงว่า Windows Phone 8 จะไร้ที่ยืนไปยิ่งกว่านี้ เพราะถ้า Nokia มีอันเป็นไป Windows Phone คงจบสิ้นแน่ๆ ส่วนตัวมองว่า Windows Phone 8 เกิดได้เพราะ Nokia ดันสุดตัว ทั้ง App ที่ Exclusive ที่เยอะมาก การปรับแต่งตัว Windows Phone 8 ให้ทำงานกับ Nokia Lumia ที่ทำให้ตัว OS ทำงานได้ดีทัดเทียม OS กลุ่มเจ้าตลาดมากขึ้น (เยอะมาก) แต่ตัว Microsoft เองก็เหมือนหวานเย็นกับสิ่งที่ตัวเองมอบให้บริษัทอื่นเดิมพันชีวิตไปกับตัวเองด้วย ซึ่งผมมองว่าเลือดเย็นไปสักหน่อย เพราะ Windows Phone 8 ไม่เกิด Microsoft ก็ออก 9 มาต่อชีวิตได้ แต่สุดท้ายใครจะเอา? เพราะถึงตอนนั้น Nokia ก็คงมีอันเป็นไป หรือคงหนีตายไปใช้ OS ตัวอื่นแน่ๆ คราวนี้ Microsoft จะหา Partner ที่ใจพอมาพังกับ Microsoft ในตลาด Windows Phone ได้อีกหรือไม่ เป็นเรื่องในอนาคตที่น่าสนใจ

By: annanpan on 9 May 2013 - 00:36 #570420 Reply to:570408

ค่อนข้างเห็นด้วยคับกับคุณ Ford AntiTrust เพราะแอนดรอย กับ ไอโอเอส มีการอัพเดตเวอร์ชั่นค่อนข้างรวดเร็วมากๆ อย่างแอนดรอยก็อัพเวอร์ชั่นใหย่ๆ ปีละครั้ง แล้วยังมีอัพเดตเวอร์ชั่นย่อยๆ ภายใน 1 ปีอีกหลายหน ส่วนไอโอเอส ส่วนมากก็จะมากับไอโฟนรุ่นใหม่ ทันทีที่ไอโฟนออกรุ่นใหม่ โอเอสใหม่ก็จะมีการอัพเกรด ผิดกับไมโครซอฟท์ที่กว่าจะออกแต่ละรุ่นของวินโด้ก็นานๆ และยากมากที่จะอัพเดตย่อยๆ อย่างวินโด้จาก วินโด้ 7 มา วินโด้ 8 ก็ถือว่าเร็วพอสมควร ทำให้คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ๆ ผู้ใช้ต้องเลือกเวอร์ชั่นเองว่าจะใช้วินโด้ไหน แต่สำหรับมือถือได้วินโด้โฟน 8 เลย แล้วกว่าจะอัพเป็นวินโด้ตัวใหม่อีกก็เรียกว่าหวานเย็นได้ครับ เพราะป่านนั้นแอนดรอยเค้าก็จ่อออกเวอร์ชั่นใหม่ แบบว่าออกปุ๊บ ยัดใส่มือถือปั๊บเลย อีกเรื่องก็คือเรื่องแอพที่วินโด้โฟน คงต้องพัฒนาไปอีกนานๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ กว่าจะเทียบเท่าแอนดรอย หรือ ไอโอเอส ยังแอบคิดอยู่ว่า วินโด้โฟน กับ แบล็คเบอรี่ อาจจะต้องกอดคอกันกลับบ้านเก่าเลยทีเดียว อยู่ที่ว่า จะเป็นโนเกีย หรือ บีบี ใครจะไปก่อน แต่ถ้าโนเกียทำได้สำเร็จก็ถือว่าเก่งมากจริงๆ คงต้องปรบมือให้ครับ

By: O.J.
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 9 May 2013 - 01:15 #570449 Reply to:570420

ดูทรงแล้ว เผลอๆ BB 10 ถ้าจัดทัพเสร็จเมื่อไหร่ อาจจะขายแซงโนเกียเอาน่ะสิ

By: bankbook555
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 May 2013 - 10:38 #570647 Reply to:570449

BB 10 เงียบกริบน่ะสิ 555

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 9 May 2013 - 16:01 #570812 Reply to:570647
nrad6949's picture

ผมว่า BB10 ไม่เงียบกริบนะครับ... ตัวอย่างที่ชัดๆ คือ Q10 กระแสที่อังกฤษออกมาขายดีมากในระยะแรก ปัญหาเดียวตอนนี้คือทุกคนลุ้นให้รุ่นราคา 'ถูก' ออกมาอยู่ในตลาดสักที

สำคัญที่สุดคือ การ port แอพจาก Android มา BB10 มันง่ายกว่าเขียน Native บน WP เยอะ (จะโดนสาวก WP รุมกระซวกมั๊ยเนี่ย?)

เอาอย่างนี้ดีกว่า ผมมีโพสต์อันนี้อยู่ อ่านแล้วผมเองยังอดตื่นเต้นไม่ได้


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: iheresss
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 9 May 2013 - 01:37 #570466 Reply to:570420
iheresss's picture

iOS รอบอัพเดทออกสม่ำเสมอทุก 1 ปี อันนี้ดีครับ ส่วน Android นี่ออกอัพเดทบ่อยจริงแต่เครื่องที่ซื้อมาเมื่อครึ่งปีที่แล้วจะได้อัพเดทป่าว(วะ)

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 9 May 2013 - 07:20 #570546 Reply to:570466
sakuraba's picture

+1024

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 9 May 2013 - 15:53 #570813 Reply to:570466
nrad6949's picture

+2048 เสียวโดนทิ้งขว้าง เหมือนกระดาษทิชชู่ ฮือ...


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: suwatchai on 9 May 2013 - 02:49 #570492 Reply to:570408

ถ้าเป็นความคิดเมื่อสองปีก่อนก็คงใช่ แต่อัตราการเติบโตของ Windows Phone มีแนวโน้มสูงเกินเท่าตัว ถึงแม้ต้องใช้เวลา แต่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในขณะที่ OS อื่นเริ่มอิ่มตัว ตลาดระดับล่างสำหรับคนที่เปลี่ยนจาก feature phone มาเป็น smartphone ในระดับราคาเดียวกัน คาดว่า Nokia คงจับตลาดได้มากขึ้น จากการออก Nokia Lumia 521 ในสหรัฐ ราคาแค่ 3900 บาท ที่ขายเกลี้ยงในเวลาอันรวดเร็ว

ส่วน partner สองสามเจ้าที่มือกำลังขึ้นกับ android ก็คงต้องคว้าโอกาสทองไว้ ก็ไม่แปลกอะไร ที่เค้าจะสนใจทุ่มให้กับ Windows Phone น้อยกว่า จนกว่าจะถึงจุดเปลี่ยนใหญ่อีกครั้งของเทคโนโลยีหรือตลาด

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 9 May 2013 - 15:30 #570803 Reply to:570492
Ford AntiTrust's picture

ผมเคยคิดแบบนี้เมื่อ 3-4 เดือนก่อนครับ แต่ตอนนี้ชักไม่แน่ใจเท่าไหร่

By: annanpan on 9 May 2013 - 00:26 #570410

samsung มาทำ windows phone ยังต้องม้วนเสื่อเลยครับ ผมว่าแอนดรอยเวิร์คสุดแล้วครับ สำหรับแพลตฟอร์มเปิดนะครับ ผมว่าโนเกียควรทำแอนดรอยได้แล้วครับ เพราะผมรออยู่เหมือนกัน ซัมซุงข้อเสียเยอะพอสมควร ผมว่าโนเกียนี่ล่ะคือผู้ผลิตมือถือตัวจริง ผมว่าไม่สายไปที่โนเกียจะเริ่มทำแอนดรอยนะครับ เพราะอนาคตของแพลตฟอร์มนี้ยังดูสดใสอีกยาวไกลเลยล่ะครับ วินโด้ในความเห็นส่วนตัวนะครับ ตอนนี้อนาคตยังดูมืดมนอยู่ครับ ไม่ทราบว่าจะเกิดหรือจะดับครับ เพราะคนเราเคยชินกับวินโด้มานานแล้วในคอมพิวเตอร์ พบเจอปัญหาวินโด้อะไรต่างๆ มากมาย คอมเครื่องนึงต้องลงวินโด้ใหม่ตลอดๆ คนอาจจะติดภาพปัญหาในวินโด้ที่เยอะแยะ พอเจอแอนดรอย หรือ ไอโอเอส มันเปนอะไรที่ใหม่ รวดเร็ว และความสะดวกในการใช้งาน ผมว่ามันเป็นระบบของยุคใหม่น่ะครับ เดี๋ยวระบบแอนดรอย โครมโอเอส ก็เริ่มนำมาผลิตเป็นคอมพิวเตอร์แล้วครับ ส่วนตัวยังแอบนึกเลยว่าถ้าระบบแอนดรอยมันฮิตมากๆ คอมพิวเตอร์ยุคใหม่อาจใช้แอนดรอยเปนหลักก็ได้นะครับ แล้วแอนดรอยยังนำไปติดตั้งในนาฬิกา ทีวี ตู้เย็น เครื่องเสียง หรือรถยนต์ ก็เริ่มนำไปใช้กันบ้างแล้วครับ จึงอยากให้โนเกียกลับมาทำแอนดรอยดีกว่านะครับ ตอนนี้มีแต่ซัมซุงที่ครองตลาดแอนดรอยทั้งหมดอยู่ ผมว่าถ้าโนเกียกลับมาแฟนๆ โนเกียยังมีอีกเพียบครับ ไม่แน่อาจถึงขั้นกลับขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งวงการมือถือโลกก็ได้นะครับ

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 9 May 2013 - 00:32 #570417 Reply to:570410

Samsung คงไม่หวังอะไรมากกับ Windows Phone หรอกครับ แค่มากระจายฐานตลาดออกไปแค่นั้นสำหรับคนที่ยังรัก Windows หรือใช้ Windows App

แค่ Android ยอดก็อิ่มพอละครับ

By: moondrop
iPhoneWindowsIn Love
on 9 May 2013 - 00:50 #570433 Reply to:570410
moondrop's picture

เครื่องเป็นลูเมียแต่ข้างในเป็น Android นะ ผมจะฟินมาก

ดูดีกว่าเครื่องที่ซัมซุงทำเยอะเลย

By: Similanblu
AndroidWindows
on 9 May 2013 - 01:33 #570461 Reply to:570410

เห็นด้วยครับ แบรนด์ซัมซุงตอนนี้มีชื่อเสียด้านคุณภาพฮาร์ดแวร์พอสมควร ในขณะที่โนเกียนั้น เป็นที่เชื่อใจในฮาร์ดแวร์มาตั้งแต่สมัย 3310 และตัวแบรนด์เองมีมูลค่าสูงอยู่ น่าเสียดายว่าไปเลือกแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ผิดมาตั้งแต่สมัย Symbian มาจนถึง Windows Phone ในตอนนี้ สงสัยกะจะอยากเป็นผู้นำกระแส แต่อีโคซิสเท็มที่เลือก ดันเป็นระบบที่ทั้งผู้ใช้และนักพัฒนา ไม่แฮปปี้

ถ้าโนเกียออกมาทำแอนดรอยด์ เครื่องใหม่ผมคงถอยโนเกียออกมาแน่นอน ความหลังฝังใจรักเก่าที่บ้านเกิด

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 May 2013 - 09:27 #570585 Reply to:570410
PaPaSEK's picture

ซัมซุงทำ Bada มาเองยังถีบหัวส่งเลยครับ

(ให้นึกถึงฉากจากเรื่อง 300 ที่ลีโอไนดัสถีบทูตจากเปอร์เซียลงบ่อ)

By: O.J.
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 9 May 2013 - 09:55 #570613 Reply to:570585

ส่วน Meego คือตอนที่ทหาร 300 คนจะไปสู้กับเปอร์เซีย.....

โดยลำพัง

By: O.J.
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 9 May 2013 - 00:30 #570415

Case ของElop นี่ อาจารย์มหาลัยเอาไปใช้สอนเรื่อง cognitive dissonance ได้เลยนะผมว่า

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 9 May 2013 - 00:36 #570419
Perl's picture

เลือกค่ายหน่ะทำถูก แต่ทุกอย่างจะพังเพราะมันคือ MS

ดันฝากอนาคตไว้กับทีมพัฒนาที่ช้าซะยิ่งกว่าเรือเกลือ
ผ่านมาหลายปีแล้วก็ยังมองไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมง

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 May 2013 - 09:28 #570586 Reply to:570419
PaPaSEK's picture

ขอค้านครับ ผมว่า WP มีทุกอย่างที่ Android เมื่อ 2 ปีที่แล้วมีครับ

By: weapon
AndroidUbuntu
on 9 May 2013 - 10:09 #570622 Reply to:570586
weapon's picture

wp ก็เปิดตัวมานานแล้วตั้งแต่ wp7

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 9 May 2013 - 00:37 #570423
trufa's picture

หลังจากลองจับ lumia มาสองรุ่น ผมว่าเขามาถูกทางแล้ว

รอแต่ว่าเมื่อไหร่ app สำคัญ ๆ มันจะมาครบ ๆ เสียที


Happiness only real when shared.

By: Aoun
AndroidWindows
on 9 May 2013 - 10:53 #570662 Reply to:570423

คำถาม : เมื่อไหร่ล่ะ เมื่อยไหล่แล้ว

By: NiNeMarK
AndroidWindows
on 9 May 2013 - 00:38 #570424

คิดใหม่เถอะนะโนเกีย Android ของโนเกีย น่าจะดีกว่าซัมซุง

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 9 May 2013 - 00:47 #570430 Reply to:570424
ตะโร่งโต้ง's picture

เห็นด้วยอย่างแรงคับ


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: sunback
Contributor
on 9 May 2013 - 07:47 #570550 Reply to:570424
sunback's picture

กล้องเทพ แผนที่เมพ บอดี้ทนระดับทายาท 3310 และใช้แอนดรอยด์ โอว ฟิน

แต่คงไม่มีทาง ตื่นดีกว่าเรา

By: tearfire on 9 May 2013 - 00:48 #570432
tearfire's picture

ผลของการเขียนรายงานถึงความเป็นไปได้ที่ ms จะทิ้ง windowphone ...

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 9 May 2013 - 01:51 #570482 Reply to:570432

ผมว่ามันเป็นเรื่องปกติที่ต้องเขียนรายงานความเสี่ยงทุกๆ ด้านให้ผู้ที่ซื้อหุ้นได้รับทราบนะครับ

แม้ว่าความเสี่ยงนั้นจะน้อยหรือมากก็ตาม

By: tearfire on 9 May 2013 - 12:45 #570748 Reply to:570482
tearfire's picture

ถูกต้องครับ เป็นเรื่องปกติที่ควรทำอยู่แล้วครับ แต่เรื่องทุกเรื่องมันมีผลกระทบตามมาเสมอ :P

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 9 May 2013 - 01:00 #570440

ไม่น่าทื้ง Meego เล้ยย เสียดาย

ปล. โนเกียมาทำแอนดรอยก็น่ากลัวนะครับ ยุคก่อนไอโฟนก็ขึ้นชื่อเรื่องกั๊กสเป็ก และไม่ตามอัพเดท FW ให้เท่าไหร่

แต่ก็อยากให้ทำอยู่ดี เบื่อซัมซุงแล้ว พอเป็นที่หนี่งในตลาดแอนดรอยก็เริ่มกั๊กแล้ว

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 9 May 2013 - 09:50 #570609 Reply to:570440
doanga2007's picture

เพราะ elop ทิ้ง meego ฉับพลัน คนจึงเริ่มหนี nokia แล้วไปอยู่กับ htc หรือลุงแซมแทนครับ

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 9 May 2013 - 13:13 #570764 Reply to:570440
inkirby's picture

เข้ามาเสียดาย MeeGo ด้วย ;w;


Dream high, work hard.

By: SaMzAn
Windows PhoneWindows
on 9 May 2013 - 01:07 #570443
SaMzAn's picture

ผมคิดว่าถ้าสถานะการณ์ Nokia ตกต่ำกว่านี้จริง Microsoft คงเข้ามาซื้อหุ้นครับ เผลอๆก็ซื้อไปทั้งบริษัทเลยWinphone ไม่มี Nokia คงเกิดยากมากๆ อนาคตของ Winphone อยู่ที่ Nokia เพียงเจ้าเดียว Microsoft ทำงานช้ามากเลยทำให้ Nokia เดือดร้อนไปด้วย ผมคิดว่า Winphone มาทีหลังเขา แล้วอัพเดท OS ปีละรุ่นเหมือนชาวบ้านเขา มันช้าไปครับ มันต้องอัพเดท OS อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง หรืออัพมันทุกไตรมาส (หมายถึงอัพเดทฟีเจอร์ใหม่ๆ)นะจุดนี้ต้องคิดนวัตกรรมใหม่ๆ ให้ OS มันมีอะไรที่ Wow แล้วแตกต่างจากชาวบ้านเขา

อีกเรื่องนึง WP เหมือนกับเป็นลูกเมียน้อยคือขาดแคลนแอปตลาดๆ เหมือนชาวบ้านเขา (ถึงมีก็มีความสามารถไม่จัดเต็ม เช่น Line)หวังว่าจะได้เห็นการแก้ไขในจุดนี้เร็วๆ แอบคิดว่า MS น่าจะเอาเงินไปอุดหนุนให้นักพัฒนาแอบดังๆ รีบทำเวอร์ชั่น WP ที่มีฟีเจอร์จัดเต็มออกมาเร็วๆ อย่างน้อยก็ไม่ทำให้ WP เสียเปรียบแพทฟอร์มอื่นในจุดนี้

By: sunback
Contributor
on 9 May 2013 - 07:53 #570553 Reply to:570443
sunback's picture

Nokia + Windows Phone = NoWin ครับ =_=

เรื่องว้าวไม่ว้าว ผมว่าผู้ใช้เลยจุดนั้นมาแล้วครับ ทุกวันนี้แอนดรอยด์ฮิตติดลมนั่นเป็นเพราะอะไรที่ไอโอเอสมีแอนดรอยด์ก็มีแล้ว

ส่วนวินโดวส์โฟนรวมๆ ก็ดีแล้ว สิ่งที่ต้องรีบเลยคือเร่งชวนนักพัฒนาแอพดังๆ มาจอยมากๆ

ทุกวันนี้แค่จะแชทกันโดยเฟซบุ๊คยังยากเลยครับ (ก่อนเฟซบุ๊คเบต้าจะออกอะนะ)

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 May 2013 - 11:14 #570679 Reply to:570553
Orion's picture

ปกติแชทเฟซบุ๊คใน WP เขาใช้แอพ messaging กันไม่ใช่หรอ

By: Aoun
AndroidWindows
on 9 May 2013 - 11:09 #570678 Reply to:570443

ที่จริงมันก็ออกทั้ง 2 OS ก็ได้นะ มันอยู่ที่ Elop เป็น"ม้าโทรจัน"จริงหรือเปล่า เพราะแอนดรอยด์ไม่มีต้นทุนOS(มีก็จ่ายMSอยู่ดี) ไม่จำเป็นต้องไปผูกกับGoogleทั้งหมดก็ได้ มีApp Storeเองก็ได้ อย่างAmazon
ไอ้เรื่อง Appตัวเอง (Map,City Lens)ก็เป็นAppพิเศษที่แบรนด์อื่นๆไม่มี แค่นี้ก็หรูแล้ว หรือNokiaได้ราคาOSพิเศษมาก
*** สรุป - Elop ทำตัวน่าไม่น่าไว้วางใจ ***

By: jinnavat on 9 May 2013 - 01:17 #570451

แต่ SAMSUNG ก็ไปพัฒนา OS TRIZEN ร่วมกับอินเทล คงกะว่า อนาคตอาจยังไม่แน่นอน กับAndroid เพราะGoogle เองก็เริ่มมองว่า samsung กินตลาดandriodมากเกินไป อนาคตยังไม่แน่นอน ดูต่อไป (ปล.บางข่าวบอกว่าos android จะไม่ใช่ของฟรีอีกต่อไป )

By: iheresss
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 9 May 2013 - 01:42 #570472 Reply to:570451
iheresss's picture

ผมมั่นใจว่ายังไง Android ก็จะไม่มีวันคิดค่า license (อย่างน้อยก็จนกว่า Google จะโดนซักบริษัทซื้อแล้วเปลี่ยนแนวทาง) เพราะ Google หารายได้จากการใช้บริการต่างๆ ที่ผูกมากับตัวระบบปฏิบัติการ ตอนนี้สิ่งที่ Google กลัวมากกว่าคือการที่ Samsung หรือ Amazon กำลังพยายามตีตัวออกห่างอย่างที่คุณ jinnavat บอก คงเป็นหนามยอกอกที่เจ็บไม่น้อย

By: pitak
Windows
on 9 May 2013 - 01:30 #570458

โนเกียมาถูกทางแล้วดูตัวหย่าง htc ทำแอนดรอยยังขาดทุนส่วนโนเกียไตรมาสแล้วขาดทุนค่าดำเนินการนิดหน่อยส่วนเงินทุนสำรองโนเกียไม่ได้ลดลงจากไตรมาสก่อนเลยทุนสำรองโนเกียกับเพิ่มขึ้นด้วยซำไตรมาสต่อไปโนเกียยังไงก็กำไรแน่นอนเพราะลดต้นทุนเรียบร้อยทำไห้บริษัทมีค่าใช้จ่ายน้อยลงเพียงแต่โนเกียต้องออกรุ่นใหม่ลูเมี่ยไห้เยอะขึ้น

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 May 2013 - 05:08 #570531 Reply to:570458
hisoft's picture

ไม่น่าเทียบกับ HTC นะครับ น่าจะเทียบกับ Sony เห็นคนบอก Sony น่าใช้นู่นนี่นั่น แต่เอาเข้าจริงเห็นคนใช้ Sony Android เท่าหยิบมือ

By: bozoonnet
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 9 May 2013 - 21:35 #570947 Reply to:570531
bozoonnet's picture

คนใช้โซนี่แค่หยิบมือจริงเหรอ
และที่ htc ขาดทุนมันก็มีที่มาที่ไปนะ
ผมว่าไตรมาสหน้า htcน่าจะดีดตัวขึ้นมากำไร

By: Wizard.
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 9 May 2013 - 01:37 #570465
Wizard.'s picture

ผมว่า Nokia คิดถูกแล้วที่เลือก WP8 แต่ MS ต่างหากที่จะทำให้มันแย่ ...
อย่างมากก็อย่าทิ้ง WP8 เลย แต่ลอง Android ซัก 3 รุ่นก็น่าจะดี ... เผื่อกระตุ้นให้ MS พัฒนา

By: atmeid001
Windows
on 9 May 2013 - 01:40 #570468

ผมว่า NOKIA สายไปสำหรับ Android แล้วหล่ะมั้ง // เดินมา WP ก็ถูกแล้วหล่ะครับ เผลอๆ ถ้าไปทำ Android มันอาจจะแป้กก็ได้ ส่วนไอคนที่จะมาขัดว่า ถ้า Nokia ทำออกมาจะซื้อ ถึงเวลานั้นจริงๆ ถ้าทำมาไม่โดนพวกคุณก็ไม่ซื้ออยู่ดี... ผมมองว่าทำให้สมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการใหม่ขึันมาเกิน 1 % ในโลกที่ iOS กับ Android ครองอยู่ มันก็ถือเป็นตัวเลขที่ไม่เลวสำหรับการเริ่มต้นนะ

By: O.J.
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 9 May 2013 - 01:49 #570481 Reply to:570468

ถ้า android สายไป wp ก็เย็นจนเกือบจะค่ำเลยล่ะครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 May 2013 - 02:03 #570491 Reply to:570481
mr_tawan's picture

WP น่าจะเป็นเช้ามืดของอีกวันนะผมว่า


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 9 May 2013 - 07:24 #570547 Reply to:570491
sakuraba's picture

เริ่มเห็นแสงอาทิตย์รำไรๆ

By: DashoIISO
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 9 May 2013 - 01:51 #570483
DashoIISO's picture

เห็น Concept ของ WP8.1 ก็น่าใช้ดี มี Notification Center แยกเป็นอีกหน้า ทำให้นึกถึง N9 ที่มันหน้า News Feeds

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 9 May 2013 - 10:07 #570620 Reply to:570483
doanga2007's picture

รอรุ่น Blue ออกพอดีเลยครับ เพราะได้เห็นสิ่งดีๆ จาก symbian มาใส่ใน wp โดยเร็วครับ

By: suwatchai on 9 May 2013 - 02:17 #570497

ถ้า Nokia ทำ android ผมว่า ไปรื้อ Symbian มาทำใหม่ยังจะดีกว่า

By: rodkren
Windows PhoneWindows
on 9 May 2013 - 02:45 #570504

ผมเลือก Nokia เพราะไม่ทำแอนดรอยด์ นี่แหละครับ

By: networkthai
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 9 May 2013 - 02:59 #570509 Reply to:570504

+920

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 9 May 2013 - 03:24 #570518 Reply to:570504

เช่นเดียวกันเลยครับ บอกตรงๆ ผมไม่อยากต้องมาวิ่งแข่งสเปกครับ ส่วน iOS ก็บีบเกินไป ผมในแง่ iOS เดิมๆ เลยนะ สำหรับผม WP8 เป็นสายกลางที่โอเคสุดแหละ จริงๆ ก็ดูมาตั้งแต่ WP7 แต่ยังไม่โดนมาโดนใจก็ตอน WP8 นี่แหละเลิกใช้ iPhone มาค่ายนี้แทนเลย

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 9 May 2013 - 07:15 #570543 Reply to:570504
ตะโร่งโต้ง's picture

ส่วนผมไม่เลือก Nokia เพราะไม่ทำแอนดรยอด์ นี่แหละครับ


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 9 May 2013 - 08:23 #570559 Reply to:570543

+555

By: HeavenDrive
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 9 May 2013 - 08:35 #570561 Reply to:570543

+55555555555555555

By: mkcd_toy
AndroidRed HatUbuntu
on 9 May 2013 - 12:19 #570727 Reply to:570543
mkcd_toy's picture

+1 5555

By: Musoft
Windows Phone
on 9 May 2013 - 11:04 #570672 Reply to:570504
Musoft's picture

+1

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 9 May 2013 - 11:29 #570686 Reply to:570504
kajokman's picture

ก็ทำทั้งสองโอเอส วินวินทั้งคนชอบวินโดว์โฟนคนชอบด๋อย

By: giogio
Android
on 9 May 2013 - 02:49 #570505
giogio's picture

สงสัยเริ่มนับเวลาถอยหลังสำหรับ elop ใน nokia แล้วแหละ เจอแบบนี้คงได้ไม่เกิน 2 ปี

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 9 May 2013 - 10:07 #570621 Reply to:570505
doanga2007's picture

นับ 10-0 ปุ๊บ nokia เริ่มแข่งกันปิดบริษัทกับ rim แล้วครับ

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 9 May 2013 - 03:28 #570519

สำหรับข่าวผมว่าโนเกียมาถูกทางแล้วนะอะไรมันก็ค่อยๆ ดีขึ้นตั้งแต่ออก 920 มา เครื่องรุ่นล่างคนก็ยอมรับกันมากขึ้น เพราะทุกอย่างทำได้เหมือนรุ่นสูงแทบหมดต่างกันที่สเปกตัว Top ดีกว่า ขาดโน่นนิดนี่หน่อย แต่รวมๆ แล้วไม่ต่างกัน App ตอนนี้ก็เริ่มมีมาเรื่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ อย่าง Youtube กับ foursquare ล่าสุดผมว่ามันแจ่มมากเลยแหละ

By: holyddog on 9 May 2013 - 03:40 #570523
holyddog's picture

ถ้าเมื่อซัก 2-3 ปีก่อนมีโนเกียเวอร์ชั่น android นะ คงเลือกโนเกียอย่างไม่ลังเลยล่ะ

By: nottoscale
Windows Phone
on 9 May 2013 - 07:16 #570544

การที่ได้เห็นโนเกียเป็นพันธมิตรหุ่นคงเป็นได้แค่ฝันนะ สตีเฟนไม่ได้พูดไว้...

By: HeavenDrive
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 9 May 2013 - 08:21 #570558

พวกปากด่าแต่แอนดรอยด์ ไม่รู้ชีวิตนี้เคยใช้ nexus 4 แล้วหรือยัง เร็วและเสถียรพอๆกับ iOS เลยด้วยซ้ำ ขนาดว่าหน้าจอเต็มไปด้วย dynamic object อย่าง widget ทั้งหลายแหล่ เทียบกะ iOS ที่มีแต่ static object แล้วคนที่พัฒนาโปรแกรมก็น่าจะรู้ว่า android มันไวกว่าด้วยซ้ำไป

wp เคยใช้มาเกือบสองปีแล้วไม่เวิร์ก ทิ้งมาใช้แอนดรอยด์แล้วดีกว่าเยอะ ถึงแม้จะพลาดตอนแรกไปเอา single core มาใช้ แต่พอเปลี่ยนมาเป็น nexus 4 แล้วบอกได้ว่า pure android นี่แหละสุดยอดของ mobile os แล้ว

ถ้า Nokia มาทำแอนดรอยด์จริงผมคนนึงที่ซื้อแน่นอน แต่ขอเป็น pure android นะ เพราะแต่ละค่ายตอนนี้เอาไปโมจนอืด บางเจ้า hw ก้หละหลวมเกินไป

PS. เพื่อนซื้อ 920 มาใช้บ่นกระจาย จะขว้างทิ้งแล้วเพราะ wp มันห่วยมาก

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 9 May 2013 - 08:48 #570565 Reply to:570558

คนซื้อตัว Top ก็ต้องหวังสูงอยู่ละคับ ต่างจากคนที่มอง Budget ดังนั้น Lumia 520 เป็นทางเลือกสำหรับตลาด budget ครับ

แล้วไปทุ่มเงินที่เหลือกับ tablet Quad Core ดีๆ สักตัว

By: sunback
Contributor
on 9 May 2013 - 08:57 #570571 Reply to:570565
sunback's picture

ค่ายอื่นกำไรงามและอยู่รอดได้เพราะตัวท๊อปนี่แหละครับ แต่ถ้าตัวท๊อปของโนเกียทำได้แค่นี้ก็เตรียมตัวม้วนเสื้อได้เลย
รุ่นกลางๆ ล่างๆ เขาเอาไว้อุดช่องโหว่ของตลาด แต่ถ้าคุณโนเกียทำได้ดีในตลาดกลางล่างๆ ก็ไม่มีวันที่จะได้เห็นโนเกียรุ่ง คงมีแค่ทรงกับทรุด

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 9 May 2013 - 08:59 #570572 Reply to:570571

ผมว่าขยายฐานจากตัวล่างก่อนให้ app เข้ามากินพื้้นที่ ชักจูงให้นักพัฒนามา ส่วนตลาดบนมันต้องรอ App นะครับ เป็นผมจ่ายเงินสองหมื่น แล้วได้อะไรครึ่งๆ กลางๆ ผมก็ไม่เอาเหมือนกัน

By: nrml
ContributorIn Love
on 9 May 2013 - 11:01 #570669 Reply to:570571
nrml's picture

ผมมองตรงกันข้ามนะ ตลาดบนเข้าไกล้จุดอิ่มตัวแล้ว แต่ตลาดล่างยังมีพื้นที่ให้ช่วงชิงอีกเยอะจากตลาดใหม่ๆ

By: supakornsn
Windows PhoneSymbian
on 9 May 2013 - 09:25 #570584

จริงๆ wp ก็ดีนะ
แต่เหมือน ELOP ผลัก ไปไม่สุด
แปลกดีเหมือนกัน

แต่ก็ยังเชียร์ลุ้นๆ อยู่อยากให้กลับมาได้ดีกว่านี้

ชอบตรง บอดี้ ความทน และ งานประกอบนี่แหละ

By: HeavenDrive
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 9 May 2013 - 09:49 #570608 Reply to:570584

ชอบตรง บอดี้ ความทน และ งานประกอบนี่แหละ

อันนี้เหมือนไม่ใช่ feature ของ wp นะครับ :p

ปล. แซวขำๆ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 9 May 2013 - 11:43 #570693 Reply to:570584
Perl's picture

Elop ผลักไม่สุด หรือ MS ผลักไม่สุดครับ :3

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 9 May 2013 - 15:17 #570792 Reply to:570693
Be1con's picture

Microsoft ครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: neonicus
Android
on 9 May 2013 - 09:49 #570606

บางความเห็นเถียงซะอย่างกับnokiaยกเลิกwpมาใช้android

จริงๆน่าลอง"เพิ่ม"ทางเลือกนะ
ชื่อnokiaยังมีมูลค่าอยู่ รีบๆทำก่อนคนจะไม่รู้จักชื่อนี้ดีกว่านะ

สเปคเดียวกันอยากใช้ลื่นๆก็ lumia, อืดแบบandroidก็ใช้lupour

By: bankz
AndroidSymbian
on 9 May 2013 - 10:00 #570617
bankz's picture

ผมชอบที่จะให้ Nokia เลือกทำ Windows Phone นี่แหละ

By: team
Windows Phone
on 9 May 2013 - 10:15 #570623
team's picture

น่าแปลกบทความนี้ มีคนแสดงความคิดเห็นเยอะมาก ไม่ต้องแปลกใจหลอกคับแสดงว่า เพราะคนรักโนเกียเยอะ อันนี้ไม่เกียวกับโอเอส นะคับ

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 9 May 2013 - 10:33 #570642

ส่วนตัวที่จับ lumia 520 ในราคา 5850 บาท ก็คิดว่าไม่มีทางที่ android ราคาเท่านี้จะประเสริฐเท่า 520 ครับ

ทำงานเร็ว เสถียร เข้าเว็บลื่นปื้ดๆ แอพมีใช้พอประมาณ

ซื้อให้ญาติผู้ใหญ่ไป 2 เครื่อง ทั้ง 620, 520 ท่านก็ชอบมากๆ ปุ่มใหญ่ ตัวใหญ่ แถมเร็วอีก

และไม่เชื่อว่าถ้าทำดรอยลงสเปกเท่านี้จะลื่นได้แบบนี้ จริงๆ นะ

By: best
iPhoneAndroid
on 9 May 2013 - 12:14 #570720 Reply to:570642

ผมใช้ galaxy nexus CPU ช้า กว่า lumia 520 พอควร ถึง ram จะมากกว่า
แต่มันก็ใช้งานได้ดีกว่า lumia 520 แน่นอนถึงจะไม่ลื่นเท่า 520 ก็ตาม

android ใน spec 520 ก็จะทำงานได้ดีเช่นกัน แต่อาจติดขัดเรื่อง ram เท่านั้น
ต้องชมว่าืnokia กล้า อัด spec ในราคาต่ำ นำว่า ยอดจริง

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 9 May 2013 - 12:14 #570721 Reply to:570642

ถ้า ราคาเกือบ 6000 นี่ Android ก็ลื่นได้ครับถ้าเป็น Pure Android
แต่ลองคิดดูนะ ถ้าทำ WP ได้ในราคาเท่านี้
ถ้าเป็น Android ก็จะได้ถูกกว่านี้ อีกอย่างน้อยพันกว่าบาทตามราคา Licece
ไม่ต้องทิ้ง WP ก็ได้ แต่ให้มี Android เป็นทางเลือก
สำหรับคนที่ชอบ Nokia แต่ไม่ชอบ WP ก็ยังดี

เพื่อนผมซื้อ 720 ชอบมาก ชอบแผนที่ ชอบ City Len ชอบกล้อง ชอบ Body ชอบจอ

พูดง่าย ๆ 90% เป็นเครดิตของโนเกีย ที่เป็นเครดิตของ Microsoft ก็แค่มี Office มาให้เท่านั้น

และก็จบด้วย...เสียดายที่ไม่ใช่ Android

By: best
iPhoneAndroid
on 9 May 2013 - 12:17 #570725 Reply to:570721

+1000

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 9 May 2013 - 15:23 #570795 Reply to:570721

ยกตัวอย่างมาสิครับส่าในราคานี้เป็นรุ่นไหนที่ลื่น แล้วรุ่นไหนเป็น pure android ราคา 6000 บาท

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 9 May 2013 - 17:07 #570829 Reply to:570795

คงต้องเสริมไว้ด้วยว่าเฉพาะ Stock ROM เท่านั้น

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 May 2013 - 18:06 #570851 Reply to:570795
Orion's picture

เสริมด้วยว่ามีบริการหลังการขาย

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 9 May 2013 - 10:42 #570652
manster's picture

เห็นหัวข้อแล้วก็คิดว่า คงยาวแน่

โนเกียถ้าเป็นยังงี้อีกไม่นาน จะเจ๊งแล้วนะครับ ไม่ใช่พยุงตัวได้ สาวกโนเกียโจมตีแอนดรอยไม่ได้อะไร โจมตี MS ดีกว่า จริงๆการเพิ่มทางเลือกเป็นสิ่งที่น่าสนใจ แต่รู้สึกว่าสัญญาพันล้านจะทำให้โนเกียเจ๊งเอง ไม่เผื่อทางเลือกไว้เลย ผู้ถือหุ้นใหญ่เค้ายังมองว่าแย่เลย เงินสำรองที่เพิ่มมา ยังน้อยกว่า 250ล้านเหรียญที่ MS ให้ต่อปีเลย

ผมซื้อ Galaxy Pocket ให้ลูกน้องใช้ก็ดูเค้าโอเคกับมันดีนะ ไม่คาดหวังเยอะก็ใช้ได้อยู่

By: GoblinKing
Windows PhoneWindows
on 9 May 2013 - 11:01 #570668
GoblinKing's picture

ใช้ 920 อยู่ ก็ปลื้มดีอ่ะ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 May 2013 - 11:58 #570700
Diew's picture

อย่างยาว อ่านแล้วจับใจความไม่ได้ว่าทำไม เพราะอะไร อะไรที่มันขาดหรือยังไม่มี

ไหนๆ ก็ไหนๆ ขอถามเลยแล้วกันว่า

  1. สิ่งที่ windows phone ยังขาดสู้ 2 ค่ายที่เหลือไม่ได้เนี่ยมีอะไรบ้างที่ไม่นับรวม 3rd party app ที่ยังไม่ทยอยลงมา
  2. สิ่งที่ windows phone เหนือกว่า 2 ค่ายที่เหลือมีอะไรบ้างที่ไม่นับรวม 3rd party app ที่ยังไม่ทยอยลงมา

ทั้ง 2 ข้อ ขอเป็นมุมจากผู้ใช้ ไม่เอามุมจากผู้พัฒนา app

ขอเป็นข้อเท็จจริงที่มันเห็นดีกว่า ไม่ใช่มาบอกไอ้นั่นตามไม่ทัน ไอ้นี่ไม่ดี แล้วไม่รู้ว่าไอ้นั่นไอ้นี่เนี่ยมันอะไร ?

By: best
iPhoneAndroid
on 9 May 2013 - 12:15 #570711

อยากจะพิมพ์ถึงคนที่ไม่รู้จัก android แล้ว ชม 520 ว่า CPU 520 มันดีกว่า galaxy nexus อีก
ถ้า android ได้เครื่องCPU เท่า520 ก็จะทำงานได้ ค่อยข้างดีแล้ว
ถึงจะไม่ลื่นเท่า 520 แต่ก็ไม่นับว่าเป็นปัญหา

By: HeavenDrive
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 9 May 2013 - 12:21 #570730 Reply to:570711

พวกนี้ไม่น่าจะเคยใช้ pure android หรอกครับ เพราะถ้าใครได้ใช้ pure android จะไม่พูดแบบนี้หรอก

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 May 2013 - 12:37 #570743 Reply to:570730
Orion's picture

ก็เพราะ pure android ไม่มีในราคาเท่า 520 ไงครับ ถ้ามีผมว่าน่าจะทำให้ความรู้สึกที่ไม่ดีเกี่ยวกับแอนดรอยราคาถูกดีขึ้นครับ

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 9 May 2013 - 12:35 #570741 Reply to:570711
PathSNW's picture

คงไม่เคยใช้ Android 4.2.2 ล่ะมั้งครับ แอนดรอยคือระบบปฏิบัติการที่ดีที่สุด ถ้าพูดว่ามันจัดการแรมได้ไม่ดี ถ้างั้น Windows ก็ห่วยกว่า เล่นเกมส์หนักๆ แรม 4GB ยังเอาไม่ค่อยอยู่ -_-

แอนดรอยไม่ลื่นเท่านี่คืออะไรหรือครับ ผมไม่เคยเห็นแอนดรอยตัวไหนใช้ 4.1 ขึ้นไป ใช้ CPU และจอหยาบเท่า 520 มันจะลื่นกว่า 520 เอาดิครับ

By: forestman
Android
on 9 May 2013 - 12:18 #570726
forestman's picture

ผมยังมุ่งหวังให้โนเกียมุ่งพัฒนาทางนี้ต่อไปเรื่อยๆจนกลับมายืนเหนือน้ำได้นะครับ เพราะยิ่งมีคู่แข่งขันที่มีประสิทธิภาพในตลาดจะยิ่งผลักดันให้เกิดการพัฒนาครับ ไม่อยากให้ระบบใดระบบหนึ่งล่มสลายไปแล้ว เหลือตัวแข่งขันน้อยๆ คนที่เสียประโยชน์คือผู้บริโภคอย่างเราๆครับ

By: neonicus
Android
on 9 May 2013 - 12:34 #570740

ถ้าจะให้androidเร็วที่สเปคต่ำได้
คงต้องขุดเทคโนโลยีของ transmeta มาใช้นะครับ
เอา dalvik vm ไปเป็น framework ฝังที่ cpu เลย
ทำให้ app ต่างๆทำงานเหมือนเป็น native
น่าเสียดายที่บ.เดี้ยงไปแล้ว ไม่รู้เทคโนโลยีนี้หายไปไหนแล้ว

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 30 August 2013 - 22:26 #571426 Reply to:570740
doanga2007's picture

ใช่แล้วครับ ทำให้ด๋อยเร็วเหมือน ios ที่ใช้ assembly ในการขับเคลื่อนครับ

By: virinprew on 9 May 2013 - 12:54 #570754

อย่าเลยโนเกีย ลึกๆแล้วผมอยากเห็นเป็นสามก๊กอ่ะ iOS Android WP คงจะสนุก

By: armminor7
Windows PhoneAndroidSymbianWindows
on 9 May 2013 - 13:09 #570763

ทางโนเกีย เคยพูดว่า android ก็เหมือนฉี่ราดกางเกงให้อุ่น ในวันที่หิมะตก ประมานนี้ แต่จำไม่ได้ว่าใครพูด
ในความคิดเห็นส่วนตัว ผมว่าโนเกียไม่มีทางทำandroid ถ้าทำก็เหมือนกลืนน้ำลายตัวเอง อีกอย่างดูแนวโน้มว่า android ต้องการสเปคที่สูงขึ้นเรื่อยๆ สักวันคงมีจุดอิ่มตัว ถึงตอนนั้น MS น่าจะทำอะไรสักอย่างบ้างนะครับ

By: HeavenDrive
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 9 May 2013 - 15:23 #570794 Reply to:570763

ระบบปฎิบัติการอื่นๆไม่ต้องการสเปคสูงขึ้นเรื่อยๆเหรอครับ?
iOS จากรุ่นแรก Single core ก็มา Quad core พวกรุ่นแรกอัพไม่ได้แล้วเพราะสเปคไม่ถึง

Window phone 7 ก็ติดสเปคอัพไม่ได้

Window ทั่วไปตั้งแต่ NT ถึง 8 ก็ต้องการสเปคที่มากขึ้นเรื่อยๆ

นึกไม่ออกว่ามี OS ไหนที่อัพเกรดจากเก่าสุดเป็นใหม่สุดได้โดยที่ HW ไม่เปลี่ยนไปมาก

By: gandtha on 9 May 2013 - 17:19 #570832 Reply to:570794
gandtha's picture

Symbian short answer...

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 10 May 2013 - 21:19 #571423 Reply to:570763
doanga2007's picture

คนที่พูดว่า android เหมือนเด็กฉี่รดกางเกง คือ Anssi Vanjoki ครับ และพอถึงจุดอิ่มตัวแล้ว MS กับ Nokia ก็เจาะตลาดล่างเต็มขั้นครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 9 May 2013 - 15:25 #570800
Be1con's picture

สำหรับผมแล้ว Windows Phone เหมาะสมกับโนเกียนะครับ เพียงแต่ว่ามันดีและห่วยก็เพราะไมโครซอฟท์เนี่ยแหละ

ผมเชื่อว่าโนเกียทำเต็มที่แล้ว แต่เพราะไอ้เต่าร้อยปีอย่างไมโครซอฟท์ที่ดันไปล็อกทุกอย่าง ผมอยากรู้จริง ๆ ว่าถ้าหากเปิดให้ทุกอย่างแล้ว ระบบภายในมันจะรั่วขนาดไหน ถ้ามันไม่รั่ว ก็เปิดซะสิ

สุดท้าย ผมขอเอาความเห็นเดิมมาพูดว่า โนเกียควรซื้อกิจการ Jolla ซะ คนจะได้เลือกได้หลากหลาย และแฟน ๆ MeeGi ก็ยังมีอยู่นะครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: O.J.
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 9 May 2013 - 17:13 #570831 Reply to:570800

ตลกร้ายเลยมั้งครับ จ้างเค้าออกแล้วต้องมาซื้อคืน

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 9 May 2013 - 17:24 #570835 Reply to:570800

Elop ขวางอยู่ คงยากแหละครับสำหรับ Meego เก่าในร่างใหม่

By: Xenip
Windows PhoneSymbianWindows
on 9 May 2013 - 16:56 #570827
Xenip's picture

ยาวจริงๆหัวข้อนี้ อ่านตาลายไปหมด - -

By: Negator
AndroidWindows
on 9 May 2013 - 17:35 #570837

ส่วนตัวถ้ามีทรง 920 แต่เป็นดรอยด์ผมซื้อนะ ไปจับครั้งแรกชอบมากๆ แต่ทุนเดิมคือใช้ดรอยด์อยู่แล้ว ไหนจะสารพัดแอพที่เสียตังซื้อมาใช้อยู่แล้วก็เลยเลิกคิดที่จะไปใช้ WP

By: bozoonnet
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 9 May 2013 - 21:17 #570936
bozoonnet's picture

ปล่อยโนเกีย หลังพิงวินโดว์ไปอย่างนี้ล่ะดี
เพราะผมเอาใจช่วยโซนี่ อยากให้เป็นเบอร์หนึ่งแอนดรอย

โนเกีย อยู่อย่างนั่นล่ะดีแล้ว

By: Ulquiorra
Windows PhoneAndroidSymbianWindows
on 11 May 2013 - 09:58 #571574
Ulquiorra's picture

ถ้าเอา x86 มาใส่ แล้ว run win8 ได้ นั่นละ จะซื้อเลย

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 11 May 2013 - 12:42 #571638
iStyle's picture

Anti trojan ทำงาน


May the Force Close be with you. || @nuttyi