Tags:
Node Thumbnail

อีกหนึ่งรุ่นจาก Acer ที่มีข่าวหลุดมาตั้งแต่ปลายปีก่อนในชื่อ Acer V360 วันนี้ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยแล้ว ในชื่อทางการ Acer Liquid E1 พร้อมกับน้องเล็กอีกรุ่นคือ Liquid Z2 ทั้งสองรุ่นนี้รองรับสองซิมด้วยครับ

เริ่มกันที่ตัวแรก Liquid E1 เป็นสมาร์ทโฟนจับตลาดกลางที่เน้นฟีเจอร์ทางด้านความบันเทิงทั้งภาพ และเสียง จุดเด่นอยู่ที่ลำโพงคู่ DTS และกล้องหลังที่รองรับ Zero Shutter Lag ส่วนสเปครวมๆ มีดังนี้ครับ

  • หน้าจอ IPS ขนาด 4.5" ความละเอียด 960x540 พิกเซล
  • ซีพียู 1GHz ดูอัลคอร์ (MT6577)
  • รัน Android 4.1 Jelly Bean
  • หน่วยความจำภายใน 4GB ใส่ micro SD ได้, แรม 1GB
  • กล้องหลัง 5 เมกะพิกเซล กล้องหน้า VGA
  • บาง 9.9 มม. หนัก 140 กรัม แบตเตอรี่ 1760 mAh

Acer Liquid E1 ยังมาพร้อมกับบริการของ Acer อย่าง Acer Cloud ตามระเบียบ เครื่องมีอยู่สองสี ขาว และดำ ราคาเปิดมาที่ 8,900 บาทวางขายไปตั้งแต่งานมือถือครั้งที่ผ่านมาครับ

Liquid E1

หน้าตาตัวเครื่อง Liquid E1 จะมาแบบโค้งมนทั้งเครื่อง ต่างกับตัว Cloudmobile S500 ที่โค้งแต่ตรงมุมจะเหลี่ยม หน้าจอโดยรวมสมชื่อ IPS สว่างดี แต่มีติดฟ้านิดหน่อยครับ (พอดีปรับแก้แสงส้มในห้อง จอก็เลยยิ่งดูฟ้าไปใหญ่) วัสดุโดยรวมเป็นพลาสติกแทบทั้งหมดครับ

No Description

ด้านบนตัวเครื่องมีกล้องหน้าอยู่ด้านซ้าย ตรงบริเวณลำโพงจะมีขลิบสีแดงมาด้วย และในรุ่นนี้ Acer ก็เพิ่มปุ่มทางลัดสำหรับปรับค่ามาไว้ใน notification bar แล้ว

ด้านล่างก็มีขลิบสีแดงเช่นกัน และใช้ปุ่มในหน้าจอเหมือนกับรุ่นพี่ครับ

No Description

No Description

ด้านข้างตัวเครื่องเป็นพลาสติกด้านๆ ฝั่งซ้ายมีพอร์ต micro USB ฝั่งขวามีปุ่มปรับเสียงเมทัลลิคหนึ่งเดียวของตัวเครื่อง (เพราะปุ่มเปิดเครื่องเป็นพลาสติกสีแดง)

No DescriptionNo Description

ฝาหลังของ Liquid E1 เป็นพลาสติกแข็งพิมพ์ลายตามสไตล์ Acer ช่วงหลัง ด้านบนล่างมีลำโพงคู่ DTS อยู่ เท่าที่ลองเปิดเทียบกับ HTC One ที่ลำโพงคู่เหมือนกัน ตัวนี้เสียงจะดังกว่า แต่เสียงออกไปทางแหลมๆ (One จะออกแนวนุ่มๆ) ส่วนกล้องตัวที่ลองในงานรู้สึกซอฟต์แวร์จะยังไม่ค่อยพร้อมครับ คุณภาพกลางๆ แต่ยังถ่ายรัวแบบที่โฆษณาไม่ได้ ต้องเปิดโหมด Burst ช่วย (ซึ่งจะถ่ายเป็นชุด ชุดละ 4,8,16)

No Description

เครื่องนี้แกะฝาหลังยากมาก งัดกันเหนื่อย และต้องแกะจากด้านบนเท่านั้นด้วย ข้างในมีถาดใส่ซิมสอง และช่องเสียบ micro SD ที่ใส่ได้โดยไม่ต้องถอดแบต แต่จะลำบากหน่อย

No Description

หนึ่งในฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจของเครื่องนี้คือ Float Caller ที่จะย่อขนาดแอพโทรศัพท์เวลามีคนโทรเข้ามา เพื่อไม่ให้รบกวนแอพที่กำลังใช้งานในตอนนั้นครับ เปิดแอพโทรศัพท์ครั้งแรกก็จะขึ้นมาแบบนี้เลย

No Description

เวลามีคนโทรเข้าก็จะเด้งเป็นหน้าต่างแบบนี้ครับ สามารถขยาย รับสาย หรือกดวางสายได้จากหน้าต่างนั้นเลย ตัวแอพที่ใช้ก่อนหน้าก็รันต่อไปไม่มีปัญหา

No Description

ผมลองจับเครื่องนี้ในงาน การใช้งานทั่วไปลื่นไหลดีตามประสา Jelly Bean ครับ หน้าจอค่อนข้างสวยในระดับราคานี้ ติดอยู่ตรงที่กล้องยังไม่ค่อยดีเท่านั้นเอง คงต้องรอทาง Acer อัพเดตแก้เรื่องนี้อีกที (GPS แม่นมาก!)

อีกรุ่นที่เปิดตัวมาพร้อมกันอย่าง Liquid Z2 Duo จะเน้นจับกลุ่มตลาดล่าง ผู้ใช้สมาร์ทโฟนเครื่องแรกเป็นพิเศษ ด้วยการปรับการใช้งานฟีเจอร์หลักๆ อย่างอินเทอร์เฟซ และปรับกล้องให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น พร้อมฟีเจอร์ที่มากกว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ลำโพงเป็น SRS (ที่เป็นแบรนด์ย่อยของ DTS อีกที) ส่วนสเปครวมๆ มีดังนี้ครับ

  • หน้าจอขนาด 3.5" ความละเอียด 480x320 พิกเซล
  • ซีพียู 1GHz ซิงเกิลคอร์ (MT6575)
  • รัน Android 4.1 Jelly Bean เหมือนรุ่นพี่
  • หน่วยความจำภายใน 4GB (เป็น system 1GB) ใส่ micro SD ได้, แรม 512MB
  • กล้องหลัง 3 เมกะพิกเซล
  • บาง 12.3 มม. หนัก 110 กรัม แบตเตอรี่ 1300 mAh

Acer Liquid Z2 เปิดราคามาที่ 3,900 บาท เริ่มวางขายภายในสัปดาห์นี้ครับ

Liquid Z2

หน้าตาของเจ้า Liquid Z2 มาแนวเรียบมนๆ จอติดฟ้าหนักกว่า E1 พอสมควร (แต่ก็ไม่ได้ฟ้าอย่างในภาพนะครับ -0-) จุดเด่นของเจ้าเครื่องนี้คือมันมาพร้อมกับโหมดใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างง่ายที่ชื่อว่า "Quick Mode" ที่อยู่ด้านซ้ายล่างของจอครับ

No Description

พอกด Quick Mode แล้วจะกลายร่างเป็นมือถือกึ่งฟีเจอร์โฟนทันที เอาฟีเจอร์ที่คนใช้บ่อยๆ มาเรียงใหม่ และทำให้ใช้ง่ายขึ้น

No Description

No Description

ด้านหลังของรุ่นนี้เรียบมาก เปิดเข้าไปข้างในยิ่งเรียบ... ไม่บอกอะไรเลย การใส่ซิมและเมมโมรี่ต้องถอดแบตก่อนครับ

No Description

No Description

เท่าที่ผมเล่น Z2 ในงาน ด้วยความที่เป็น Jelly Bean ถึงซีพียูจะคอร์เดี่ยว แต่ก็ใช้งานได้ลื่นมากๆ แล้ว เมื่อเทียบกับมือถือราคาใกล้กันในตลาด (ต่ำห้าพัน) กล้องคุณภาพกลางๆ แต่ถ่ายรัวได้! ลำโพงเสียงดังพอสมควรครับ

ใครสงสัยอะไรถามเพิ่มเติมได้ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: StatusQuo
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 30 March 2013 - 15:24 #558445

3G เฉพาะ ais เหมือนเดิมหรือเปล่า หรือว่าที่ไม่ระบุเพราะไม่รองรับ 3G ?

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 30 March 2013 - 16:42 #558466 Reply to:558445
Blltz's picture

ลืมใส่เลย... ใช่ฮะ เป็นรุ่น 900/2100 ทั้งคู่

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 30 March 2013 - 22:25 #558506
thana19's picture

Z2 กล่องหลัง AF รึเปล่าครับ น่าจะไม่

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 9 April 2013 - 21:27 #561108 Reply to:558506
Blltz's picture

เท่าที่ลองจับดู ไม่นะครับ