Tags:
Node Thumbnail

บอร์ด กสท. มีมติการจัดสรรช่องสาธารณะสำหรับทีวีดิจิทัลจำนวน 12 ช่อง โดยมี ททบ.5, NBT และ Thai PBS ได้โควต้า 4 ช่อง ส่วนอีก 8 ช่องจะเป็นของผู้ประกอบการรายใหม่

รายละเอียดของช่องทีวีที่ ททบ.5, NBT และ Thai PBS ได้รับใบอนุญาต มีดังนี้

  • ช่อง 1,2 และ 3 จะแพร่ภาพสัญญาณของ ททบ.5, NBT และ Thai PBS ในระบบดิจิทัล โดยเนื้อหาในรายการทั้งหมดเหมือนกับที่ออกอากาศผ่านทางระบบแอนะล็อกที่จะยังแพร่ภาพไปพร้อมกัน (กล่าวคือ ประชาชนสามารถรับชมเนื้อหาเดียวกันของ 3 ช่องนี้ ได้ทั้งระบบดิจิทัล และระบบแอนะล็อก ไม่แตกต่างกัน)
  • ช่อง 4 เป็นช่องที่ Thai PBS จะทำรายการใหม่สำหรับเด็กและเยาวชน ทั้งนี้การที่ Thai PBS ได้โควต้าเพิ่มอีก 1 ช่องนี้ ก็ด้วยเงื่อนไขที่แจ้งต่อ กสท. ว่าจะคืนคลื่น UHF ที่ใช้สำหรับระบบแอนะล็อกให้ภายใน 3 ปี เพื่อให้ กสท. สามารถนำไปทำช่องทีวีความละเอียดสูง HD

    ส่วนช่องรายการสาธารณะอีก 8 ช่องที่เปิดให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่ได้เข้าร่วม มีดังนี้

  • ช่อง 5 เน้นรายการเพื่อการศึกษา เนื้อหาด้านวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

  • ช่อง 6 เน้นรายการส่งเสริมศิลปะ วัฒนธรรม การเกษตร และการส่งเสริมอาชีพอื่นๆ
  • ช่อง 7 เน้นรายการส่งเสริมสุขภาพ กีฬา และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน
  • ช่อง 8 รายการเพื่อความมั่นคงของรัฐ
  • ช่อง 9 รายการเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ
  • ช่อง 10 รายการข่าวสาร และเสริมความเข้าใจระหว่างรัฐบาล, รัฐสภา กับประชาชน
  • ช่อง 11 รายการข่าวสารและข้อมูลเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
  • ช่อง 12 บริการข้อมูลข่าวสารแก่ เด็ก คนพิการ ผู้ด้อยโอกาส

ในขั้นต้น กสท. มีแผนจะให้ใบอนุญาตสำหรับช่อง 4-12 เป็นระยะเวลาสั้นๆ เพียง 4 ปี เพื่อประเมินความเหมาะสมและความสามารถในการดำเนินงานของแต่ละช่อง ซึ่งหากไปได้ดี ก็จะมีการต่อใบอนุญาตระยะยาวแบบ 15 ปีต่อไป

พร้อมกันนี้ กสท. ได้มีการกำหนดเงื่อนไขการโฆษณาเพื่อหารายได้ และประชาสัมพันธ์องค์กรผ่านทางรายการทีวีแต่ละช่อง พร้อมกำหนดคำนิยามของช่องทีวิดิจิทัลอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

ที่มา - ไทยรัฐ

Get latest news from Blognone

Comments

By: sundaycafe on 26 March 2013 - 11:21 #557068

เอาช่องละครน้ำเน่า กระเทยครองเมือง ไว้ท้ายๆเลยครับ เอาที่กดยากๆด้วย

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 26 March 2013 - 15:09 #557169 Reply to:557068
l2aelba's picture

ต้องกดปุ่มปิดค้าง แล้วกดปุ่มเบอร์ไรก็ได้สองตัวตาม

By: PokkyBN
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 March 2013 - 11:27 #557070
PokkyBN's picture

ไม่ยากหรอก เพราะมีรีโมทแบบยาว 0-50 ช่องออกมาอีกเยอะ

กดครั้งเดียวก็เสียวได้ ^_^

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 March 2013 - 11:32 #557072

แนวคิดดีมากเลยครับ

ช่วงนึงที่ บอลไทยบูม ผมก็อยาก จะให้มีช่องกีฬาโดยเฉพาะอยู่นะ

เพราะเบื่อ โฆษณา เต็มทน

By: blueskyrun
AndroidUbuntuWindows
on 26 March 2013 - 16:10 #557206 Reply to:557072
blueskyrun's picture

ไม่มีโฆษณาแล้วท่านบังจะกินอะไรล่ะครับ ไปละ ฟิ้ว

By: skycreeper
iPhoneBlackberryUbuntu
on 26 March 2013 - 11:33 #557073

ช่อง 3, 7, 9 จะอยู่ไหนนะ

By: obtheair on 26 March 2013 - 11:42 #557079 Reply to:557073

ไม่ได้อยู่ในกลุ่มช่องสาธารณะครับ น่าจะอยู่ในกลุ่มช่องบริการธุรกิจหมวดรายการทั่วไป ซึ่งมีแบบ SD 10 ช่องและ HD 4 ช่อง

By: Popkafilm
iPhone
on 26 March 2013 - 12:07 #557103 Reply to:557079

หมวดธุรกิจ24ช่อง Sd7ช่อง. Hd7ช่องครับ ข่าว7ช่อง เด็ก3ช่อง

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 26 March 2013 - 11:51 #557087 Reply to:557073

ต้องไปประมูลแข่งกันครับ นาทีที่ 14

By: Popkafilm
iPhone
on 26 March 2013 - 12:00 #557098 Reply to:557073

ถ้าอยากได้ช่องก็ต้องเข้าประมูล

By: bank2u
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 March 2013 - 11:35 #557074
bank2u's picture

ไว้อาลัยการปฏิรูปสื่อครับ


อัลบัมรูปเล็กๆ ของผมครับ :: www.bank2u.net ::

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 26 March 2013 - 11:46 #557083 Reply to:557074

ยังไงครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: lengzat on 26 March 2013 - 11:48 #557085 Reply to:557074

จะไว้อาลัยทำไม หรือว่าพูดตามๆพวกโลกสวยกันมา ?

By: pd2002 on 26 March 2013 - 12:01 #557099 Reply to:557085

+1 จริง คนส่วนใหญ่จำคำคนอื่นมาพูดให้ฟังดูเท่ ทั้งๆที่ยังไม่เข้าใจในสิ่งที่ข่าวกำลังบอกเลย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 March 2013 - 12:06 #557105 Reply to:557099
hisoft's picture

ผมยังไม่เข้าใจว่าเค้าจะต่อต้านเปลี่ยนระบบ analog -> digital กันทำไม

วันนั้นดูสัมภาษณ์อาจารย์จากมหาลัยเรื่องนี้ (TPBS หรือ NBT ผมจำไม่ได้) มีอาจารย์จากนิเทศน์ (มั้ง) บอกว่ามันจะเกิดปัญหา เพราะคนที่ทำงานสร้าง content สายนี้ต้องเก่ง อึด หาไม่ได้ง่าย ๆ มันไม่เหมือนช่องทางอื่นตรงที่ต้องทำให้ทันกำหนด รายวัน รายสัปดาห์ พอมีจำนวนช่องมากขึ้นต้องใช้เนื้อหามากขึ้น คนก็จะทำส่ง ๆ เพื่อให้ทันมากขึ้น คุณภาพก็จะตกต่ำ

ผมว่าเค้ามองอะไรผิดจุดไปรึเปล่า

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 26 March 2013 - 12:20 #557114 Reply to:557105

สงสัยเค้ามองว่าคนทำงานบันเทิงจะเท่าเดิมมั้ง

ผมกลับมองว่าตรงกันข้ามเลยนะ จำนวนช่องเยอะขึ้น คนดูมีตัวเลือกมากขึ้น คนทำ content ต้องทำรายการคุณภาพสูงขึ้น
เพราะช่องเยอะขึ้น แต่คนดูรายการเท่าเดิม ต้องแย่งคนดูกันมากขึ้น
ไม่ใช่แบบเดิม ไม่ช่องเจ็ดก็ช่องสาม แถมบางพื้นที่รับได้แต่ช่องเจ็ดด้วย

ผมเชื่อว่า ถ้ามีตัวเลือกคนก็จะดูสิ่งที่มันดีกว่า ขนาดละครน้ำดี อย่างแดจังกึม คนยังติดเลย
ไม่ใช่ว่าคนอยากดูละครแย่งผัว แย่งเมีย แต่เพราะมันมีให้ดูแค่นั่นมากกว่า

By: ZeroEngine
ContributorRed HatSUSEUbuntu
on 27 March 2013 - 19:47 #557631 Reply to:557114

บ้านผมดูได้แต่ช่องสาม ช่องเจ็ดต้องไปหมุนเสา เปลี่ยนมุมก้างปลา


[Blog ZeroEngine] [@ZeroEngines]

By: SlingShot
AndroidIn Love
on 28 March 2013 - 15:44 #557897 Reply to:557114
SlingShot's picture

ผมเห็นช่องดาวเทียมมีเป็นร้อยช่องเลือกดูแบบมีคุณภาพได้ไม่กี่ช่อง

By: bank2u
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 March 2013 - 12:17 #557110 Reply to:557085
bank2u's picture

คลื่นเป็นสมบัติชาตินะครับ เป็นของคนทุกคน แล้วทำไมช่อง 5 และช่อง 11 ถึงได้รับสิทธินี้ครับ (แม้จะมี พรบ.) เราไม่ต้องประมูลกันเหมือนคลื่น 3G ที่เราโหยหากันเหรอครับ ???


อัลบัมรูปเล็กๆ ของผมครับ :: www.bank2u.net ::

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 26 March 2013 - 12:23 #557115 Reply to:557110

ช่องสาธารณะครับ

เห็นด้วยกรณีช่องห้า เพราะดำเนินในรูปแบบธุรกิจเต็มตัว แต่ก็เข้าใจได้ว่า เหมือน tot ที่ได้คลื่น 3g โดยไม่ต้องประมูล

ส่วนที่เหลืออีก 24 ช่อง ก็จะมีการประมูลครับ

By: tonster
ContributorAndroid
on 26 March 2013 - 12:33 #557121 Reply to:557115

สาธารณะ ≠ รัฐ นะครับ
ผมไม่เห็นด้วยกับการให้ช่องสัญญาณกับทั้ง NBT และททบ. (รัฐบาลและกองทัพเป็นเจ้าของตามลำดับ)
ทั้งสองช่องข้างต้นควรปฏิรูปจริงๆ จังๆ สักที การได้ช่องสัญญาณไปเฉยๆ โดยไร้เงื่อนไขแบบนี้ผมมองว่ามันไม่ใช่เรื่องครับ อย่างนี้มันคือการอุ้มสองช่องนี้เป็นพิเศษ ทั้งที่ทั้งสอองดำเนินการในรูปแบบธุรกิจ
เอาเข้าจริง มติเรื่องนี้ก็ไม่ขาด (3-2) แต่เมื่อบอร์ดผ่านออกมาอย่างนี้ก็จบแล้วครับ เป็นไปตามนั้น

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 26 March 2013 - 12:32 #557119 Reply to:557110
ตะโร่งโต้ง's picture

ช่องทีวีนี้ เค้าใช้ beauty contest ครับ ไม่เหมือนตอนประมูลคลื่น 3G ที่พิจารณาจากเงินประมูลเป็นเกณฑ์


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: maytee
iPhone
on 26 March 2013 - 12:32 #557120 Reply to:557110

เก็บเอาไว้ให้ยึด เวลามีรัฐประหารมั้ง

By: Onewings
Windows
on 26 March 2013 - 12:19 #557113 Reply to:557085

เหมือนเรื่องเดิมๆครับ มีการใช้เส้นสาย...

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 26 March 2013 - 15:12 #557173 Reply to:557074
doanga2007's picture

เป็นพวกแม*ว 850 หรือเปล่าครับ...แซวขำๆ ครับ

By: sachart99 on 26 March 2013 - 11:36 #557075

เมื่อก่อนมีอยู่ไม่ถึง 10 ช่อง ตอนนี้ต้องกดช่อง 3-4 หลักเลย O.O"

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 March 2013 - 11:41 #557077 Reply to:557075
put4558350's picture

มี 12 ช่องเองครับ

ทั้วไปรับดาวเทียมก็ 3 หลักอยู่แล้ว ...


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 26 March 2013 - 11:45 #557082 Reply to:557077

อันนี้แค่ช่องสาธารณะครับ มีช่องอื่นๆ อีก ไม่ถึงร้อยแต่ก็เยอะอยู่


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 March 2013 - 11:49 #557086 Reply to:557082
put4558350's picture

ไม่ถึง 100 ก็ไม่ต้องกด 3-4 หลักหรอก


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 26 March 2013 - 11:53 #557090 Reply to:557086

ไม่ได้แย้งเรื่อง 3-4 หลัก แย้งเรื่องที่บอกว่า 12 ช่องครับ ผมไม่ใช่คนตอบว่า 3-4 หลักนะ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: marchdna on 27 March 2013 - 14:49 #557515 Reply to:557075

ไม่กด true vision กันจนชินแล้วหรอครับ

By: plyteam
iPhone
on 26 March 2013 - 11:40 #557076

ช่อง 8-11 ดูไม่ค่อยน่าดูเท่าไหร่เลย

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 26 March 2013 - 11:42 #557078
pittaya's picture

ททบ.5 เอาไปช่องนึงแล้ว มันจะไม่ซ้ำซ้อนกับช่อง 8 (รายการเพื่อความมั่นคงของรัฐ) หรือ?


pittaya.com

By: arjin
WriteriPhoneWindows
on 26 March 2013 - 12:53 #557124 Reply to:557078
arjin's picture

ไม่ซ้ำครับ ช่อง 5 มีรายการที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะเยอะแยะเลยครับ เช่น ละครเรื่องคู่กรรม, เกมโชว์แฟนพันธุ์แท้ ตลอดจนรายการเสริมสร้างความเชื่อไทยๆ อย่างคนอวดผี =)

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 26 March 2013 - 15:19 #557179 Reply to:557124
doanga2007's picture

จริงด้วยครับ ดังนั้น ช่อง 8 เป็นช่องที่สานต่อความคิดของคลื่น analog ช่อง 8 ครับ คือ ยามปกติ ออกอากาศรายการทั่วไป แต่เมื่อมีกลิ่นรบหรือสงครามมา ช่อง 8 เป็นช่องแรกที่เชียร์ฝ่ายตนเองและปลุกระดมทำลายฝ่างศัตรูครับ

By: basz
Android
on 26 March 2013 - 13:44 #557139 Reply to:557078
basz's picture

ถ้าได้ไปแล้วก็ไม่ควรมีโฆษณา ในช่องนี้ครับคุณสามารถทำได้โดยไม่ต้อง มีโฆษณาอยู่แล้วเพราะ ได้ช่องมาฟรีๆ และ เงินของคุณก็เงินที่แบ่งมาจากรัฐอยู่แล้ว เช่นเดียวกับ tpbs

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 26 March 2013 - 14:06 #557143 Reply to:557139

ค่าช่องฟรี แต่ค่าพนักงาน ค่าอุปกรณ์ ค่าไฟ ค่า ฯลฯ ก็ต้องใช้เงินนะครับ ถ้าไม่มีโฆษณาก็แปลว่าต้องเอาจากรัฐ รัฐต้องจ่ายให้เพียงพอรัน 12 ช่องนี้เลยหรอครับเยอะไปมั้ย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: basz
Android
on 26 March 2013 - 14:35 #557152 Reply to:557143
basz's picture

ถ้ายังพึ่งทุนอยู่ก็ไม่อาจเป็นทีวีสาธรณะได้ เพราะ 12 ช่องนี้เป็นช่องสาธารณะ คุณจะขาดอิสรภาพทันที่ที่มีกลุ่มทุนเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ไม่อาจน้ำเสนอเรื่องบางเรื่องที่จะมีผลกระทบกับกลุ่มทุนได้ ยกตัวอย่าง ถ้ากลุ่มทุนใหญ่ที่สนับสนุน ทำเรื่องที่ ไม่ดี ช่องก้อไม่กล้าน้ำเสนอประเด็นนี้ เพราะอาจโดนกลุ่มถอนการลงทุนหร์อโฆษณา นี้ไป

บางที่ มันอาจเป็นไอเดียที่ดูอุดมคติไปหน่อย แต่มันควรเป็นอย่างนั้น อยากให้ทำให้ได้

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 March 2013 - 19:36 #557284 Reply to:557152
McKay's picture

ฉะนั้นก็ควรนำเงินทุนของ'รัฐ'มาใช้อย่างเดียว

กลายเป็นว่าก็จะขาดอิสรภาพ กลายเป็นช่องของ'รัฐบาล' ถูก'รัฐบาล'ควบคุมไปอีก หรือเปล่าครับ? คือผมคิดว่าความคิดคุณดีนะ แต่มันทำในความเป็นจริงไม่ได้หน่ะครับ เพราะการทำทุกอย่างต้องใช้ทุนอยู่แล้ว

ปล. ผมแยกคำว่า รัฐ กับ รัฐบาล โดยชัดเจนนะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: basz
Android
on 26 March 2013 - 23:39 #557338 Reply to:557284
basz's picture

ผมหมายถึง ช่อง 5 และช่อง 11 เท่านั้นครับ (ทังสองช่องเป็นของรัฐอยู่แล้ว) หากช่องสาธารณะอื่นต้องการได้ทุน จากแหล่งอื่นก็ควรเป็นทุนจากองค์กรสาธารณะ ที่ไม่แสวงหากำไร อะไรแบบนั้นครับ เพื่อที่ให้ได้ทีวีที่เกิดมาเพื่อตอบโจทย์สาธราณะ ไม่ใช่ตอบโจทย์นายทุน

แต่เอาจริงๆการตัดขาดจากอำนาจของนายทุนทางธุรกิจและรัฐนั้นเป็นไปได้ยากจริง การจำทำตัวแบบ thaipbs นั้นไม่ง่ายเลย เพราะ thaipbs นั้นเกิดมาจากกฏหมายบังคับให้รัฐจ่าย แต่ช่องอื่นๆที่เหลือ ทำไม่ได้

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 March 2013 - 01:15 #557354 Reply to:557338
McKay's picture

ช่องแบบนั้นมีแค่ช่องเดียวก็พอแล้วไงครับ เนื่องจากลงทุนสูง(ไม่เกิน 2 พันล้านต่อปี) ผลตอบแทนและความสนใจที่ได้รับน้อย(ไปดูละครตบตี ฟังเพลง ซีรี่ การ์ตูน กันหมด)


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 27 March 2013 - 10:40 #557417 Reply to:557338

ผมว่ามันก็ไม่อิสระจริงหรอก thaipbs นะ เพราะเอาจริงมันก็ต้องมีคนบริหาร แค่มีกลุ่มคนเป็นผู้บริหารก็ไม่อิสระแล้วครับ (คนแต่งตั้งยังไม่มาจากประชาชนเลย)

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 March 2013 - 11:44 #557080

12 ช่องนี้ยังเป็นความละเอียด SD ผมเข้าใจถูกรึเปล่าครับ?

By: Popkafilm
iPhone
on 26 March 2013 - 11:59 #557097 Reply to:557080

ใช่ครับ

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 March 2013 - 11:46 #557084
GodPapa's picture

เห็นได้ชัดว่าช่อง 12 ไปไม่รอดหากไม่มีรายการบันเทิงกับละคร

สรุปแล้วที่เขียนๆ มาคงไปลงที่ 90% เป็นละคร เกมโชว์ ขายเพลง ที่เหลือ 10% ค่อยเป็นรายการตามที่กำหนดไว้

ช่องไหนไปไม่รอดก็ทำแบบ itv ใช้ภาษีอุ้มเก็บไว้ประชาสัมพันธ์รัฐบาล

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 March 2013 - 12:02 #557101 Reply to:557084
hisoft's picture

ช่องพวกนี้อุ้มกันอยู่แล้วนี่ครับ ปัจจุบันตามโทรทัศน์ดาวเทียมก็มีอยู่เยอะ

By: tonkung
Windows Phone
on 26 March 2013 - 14:03 #557142 Reply to:557084

เค้ากำหนดเพดานไว้แล้วครับว่าเลือกช่องไหนไปต้องมีความสามารถของช่องนั้นประมาณ 30 เปอร์เซ็น (ถ้าช่องเด็กก็ต้องมีรายการเด็กอย่างน้อย 30 เปอร์เซ็น)

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 March 2013 - 18:10 #557247 Reply to:557142
GodPapa's picture

ถ้ามีแค่ 30% ก็อย่าเรียกว่าช่องเด็กเลย

อย่างนี้ทำ ละคร 50% เพลง 20% เด็ก 30% ก็เป็นช่องเด็กได้

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 26 March 2013 - 11:54 #557091
Perl's picture

ช่องเพื่อเด็ก แหม่ เอาจริงๆ แพ้ช่อง Cartoon Network นะฮะ

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 26 March 2013 - 15:13 #557175 Reply to:557091
doanga2007's picture

แต่อย่างน้อยก็ชนะ cn ครึ่งหนึ่งแล้วครับ เพราะช่อง 4 มีให้ดูทั่วไป แต่ cn ต้องเสียเงินดูครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 26 March 2013 - 20:37 #557300 Reply to:557175
Perl's picture

แพ้ Gang Cartoon ก็ได้ครับ

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 26 March 2013 - 20:56 #557302 Reply to:557300
doanga2007's picture

อันนี้ยอมแพ้จริงครับ เพราะ gang cartoon ก็ฟรีพอๆ กัน รวมถึง cartoon club ด้วยครับ

By: PokkyBN
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 March 2013 - 11:54 #557092
PokkyBN's picture

ในเรื่องตำแหน่งของแต่ละช่อง

ส่วนตัวดูกล่องดาวเทียมอยู่ ถ้ารีโมทปกติ จะเซ็ตช่องที่ดูบ่อยเอาไว้เลขเดี่ยว 0-9

ไม่ค่อยมีปัญหา(มีปัญหากับกล่องดาวเทียมบางรุ่น ที่ปิดเครื่องเมื่อไหร่ต้องมานั่งเซ็ตใหม่ทุกที)

TV digital ก็จะทำเช่นเดียวกัน อยู่ช่องไหนก็ย้ายมาง่ายๆ

By: Popkafilm
iPhone
on 26 March 2013 - 11:58 #557095

ทำไมททบ.5ถึงได้ช่องสาธารณะ ทั้งๆที่รูปแบบcontentเหมือนช่องธุรกิจ.

By: ginhub
ContributoriPhoneWindows
on 26 March 2013 - 15:11 #557172 Reply to:557095

เป็นอะไรที่ auto ไม่ต้องคิดมากครับ

เหมือนพวกตำแหน่งในสมาคมกีฬาต่างๆ

บอร์ดหน่วยงานต่างๆ

ส ว สรรหา

และบางทีก็รัฐบาลเลย

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 26 March 2013 - 15:16 #557176 Reply to:557095
doanga2007's picture

เพราะช่อง 5 ไม่มีรายการ เรต ฉ คือ ไม่มีรายการแนวฟันคอขาด เอาปืนอมใส่ปาก ยกโขยงเป็นร้อยมาฆ่าคนเดียว แนว erotic แบบ sex กับ zen และคำหยาบแบบทั้งเรื่อง จึงได้ประเภทสาธารณะทันทีทันใด เหลือแก้โฆษณาให้มี csr 12 นาที แล้วผ่าน กม. ทีวีสาธารณะทันทีครับ

By: Popkafilm
iPhone
on 26 March 2013 - 17:30 #557234 Reply to:557176

คำว่า สาธารณะ หมายถึง ไม่มีเรท ฉ +csr ?????? มันดูแปลกๆนะครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 March 2013 - 12:01 #557100
hisoft's picture

ว่าจะคืนคลื่น UHF ทีใช้

ที => ที่

By: mjko
iPhone
on 26 March 2013 - 12:14 #557109

ททบ 5 ไม่อยู่เลข 5 แล้ว ต่อไปพอบอกที่บ้านว่ากดช่อง 5 หน่อย จะกลายเป็นช่องเพื่อการศึกษา
ขำๆครับ

By: iPongHD
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 26 March 2013 - 12:25 #557117
iPongHD's picture

อืมม เตรียมเก็บตังซื้อ ทีวีใหม่ละ ;) 50"

By: Ginosty
AndroidWindows
on 26 March 2013 - 12:25 #557118

ทำไมไม่เอารายการช่อง 8, 10, 11 มารวมกันเป็นช่องเดียวละนิ ดูๆไปแล้วมันก็ซ้อนทับกันอยู่ เล่นกินไปตั้ง 3 ช่อง........ส่วน ช่อง 7 กับ 9 จริงๆก็เอามารวมกันได้อยู่ดี

By: illusion
ContributorAndroid
on 26 March 2013 - 13:11 #557128 Reply to:557118
illusion's picture

เห็นด้วยอย่างที่สุด ผมคนนึงที่คิดเหมือนกัน คิดได้ตั้งแต่ที่เห็นเลย

การจัดช่องแบบนี้เปลืองมาก ซ้ำซ้อน เนื้อหามันเฉพาะเกินไป ถ้าออกอากาศทั้งวันจะเอา content มาจากไหนมากมาย และคำถามคือ...ใครจะดู โดยเฉพาะ 8,11

ผมว่าจัดช่องแบบโลกสวยมาก

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 March 2013 - 13:38 #557137 Reply to:557128

จะว่าไๆป ผมเอง ยังเบื่อ ช่อง ปกติเลยครับ ด้วยความที่ว่า มัน จับฉ่ายเกินไป มีทั้งข่าว หนัง รายการเกมส์โชว์ วาไรตี้ เพลง มั่วไปหมด ไม่มีรีรันให้ดู พลาดแล้วก็พลาดเลย

อยากดู "ช่องเฉพาะ" บ้างเช่น กีฬา หรือช่องเกษตร

แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องอคนเท้น เพราะบางคอนเทนมันสามารถ รีรันได้..ทำให้คนพลาดตอนเช้า ก็มาดูตอนบ่ายได้ อย่าง TPBS ก็มี รีรันรายการ เช่น กบนอกกะลาหรือครัวบ้านทุ่ง

เมื่อรายการมีเยอะ แล้วมี รีรัน เราก็อาจจะจัดสรรเวลาไปดูช่องอื่นได้บ้าง

ก็เป็นอีกความคิดนึงครับ

By: redmaster
Contributor
on 26 March 2013 - 12:52 #557123
redmaster's picture

แสดงว่าไม่มีทางได้ดู TPBS HD ใช่มั้ยครับเพราะไม่ได้ประมูลช่อง HD กับเขา //ดูบนจานต่อไป

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 26 March 2013 - 12:59 #557125 Reply to:557123
ตะโร่งโต้ง's picture

เข้าใจว่าเค้ามีทำระบบ HD ส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมนั่นล่ะครับ


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 26 March 2013 - 15:18 #557177 Reply to:557123
doanga2007's picture

TPBS มีส่งการประมูลแบบ HD อยู่แล้วครับ จึงคาดว่า ช่อง HD มี ช่อง 3,5,7,9-1,9-2,11 และ TPBS ครับ

By: GyMfukU
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 March 2013 - 12:59 #557126

เอาช่องNBTมาทำไมเหรอครับ ให้มันมีอยู่แค่อนาลอคก็พอแล้ว 55+

By: obtheair on 26 March 2013 - 13:28 #557135 Reply to:557126

ก็เขาจะยกเลิกระบบอนาล็อกนี่ครับ ไม่งั้นจะให้ไปฉายที่ไหน

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 27 March 2013 - 10:44 #557420 Reply to:557126

ผมยังดูข่าวNBT มากว่าเปิดดูละครน้ำเน่าช่อง 7 อีกนะ

By: psemanssc
Blackberry
on 26 March 2013 - 14:38 #557153

รอดูช่องลีน่าจัง

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 26 March 2013 - 15:03 #557164 Reply to:557153

อย่าเลยครับ ผมสยองแทน Y w Y

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 26 March 2013 - 15:13 #557174
l2aelba's picture

ไม่เห็นมีใครพูดถึงช่องสีชมพูเลย...

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 26 March 2013 - 16:05 #557204
gotobanana's picture

ผม ยังไม่เข้าใจคำว่า tv digital เลยคับ รบกวนใครใช้อธิบายหน่อย
ตอนนี้ที่บ้านผมใช้ cable tv , iptv แล้วก็ satellite tv แล้ว ไอ tv digital มันคืออะไรคับใช้เครื่องรับอะไรคับ
ไม่รู้จริงๆ เพราะของที่ผมใช้อยู่นี้ยังไม่ใช้ระบบ digital หรอคับ ขอบคุณคับ

By: maytee
iPhone
on 26 March 2013 - 16:19 #557208 Reply to:557204

มันจะมาแทนสัญญาน analog ที่รับผ่านก้างปลาหรือหนวดกุ้ง

ส่วน cable, satellite ฯ เป็นสัญญาน digital อยู่แล้วครับ

http://www.lcdtvthailand.com/article/detail.asp?param_id=1492

http://www.youtube.com/watch?v=gnZwJe2fZXQ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 March 2013 - 18:32 #557260 Reply to:557204
hisoft's picture

ในที่นี้หมายถึงการเปลี่ยนแปลงการออกอากาศจากระบบอนาล็อกมาเป็นดิจิตัลครับ เพราะมันเป็นการ "ออกอากาศ" คำนี้ช่วงแรก ๆ ที่มีข่าวจะมีให้ได้ยินพอสมควร ตอนนี้ผมไม่ค่อยได้ตามข่าวไม่แน่ใจว่ารวบเหลือแค่คำว่าทีวีดิจิตัลหรือยังนะครับ

ส่วน Cable TV, IPTV และ Satellite TV นั้นเป็นการออกสายไฟฟ้า, ออกสายอินเตอร์เน็ต และเกือบออกอวกาศตามลำดับ ไม่ใช่การออกอากาศครับ :p

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 March 2013 - 20:19 #557294 Reply to:557204
McKay's picture

เป็น digital ที่ผ่านการแปลง analog > digital > .. > .. > .. > digital > analog ครับ

digital จากต้นขั้วถึงปลายขั้วจริงๆ จะได้ภาพที่ชัดเจน คมชัด ไม่มี ghosting และได้เสียง digital ซึ่งจะเป็นระบบอะไรว่าไปอีกที

นอกจากนี้ TV ระบบ digital ยังมีข้อดีคือความถี่หนึ่งๆสามารถมี channel หลายๆ channel บนความถี่เดียวกันได้โดย mux/demux สัญญาณ(ซึ่งผมไม่ทราบว่ากฎหมายหรือระเบียบจะให้ทำหรือเปล่า) ซึ่งผู้ประกอบการสามารถร่วมมือกันปล่อยสัญญาณโดยใช้ตัวปล่อยสัญญาณชุดเดียวกันได้ครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 26 March 2013 - 17:10 #557228
TheOne's picture

น่าจะรวมช่องการเมืองการปกครองเป็นช่องเดียวแล้วเพิ่มช่องกีฬาแทนนะครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 March 2013 - 18:18 #557251
mr_tawan's picture

กลัว ๆ ว่า ทีวีดิจิตอลอาจจะไม่เกิดเพราะดาวเทียมนี่ล่ะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 26 March 2013 - 19:35 #557285 Reply to:557251

ถ้าเกิดว่ามีการ "บีบ" ให้ดูรายการที่ license ให้ดูได้เฉพาะแนวราบ พวกดาวเทียมก็อาจมีหนาวครับ (ซึ่งผมไม่อยากให้เกิดขึ้นแน่ๆ)

By: mnobita
iPhoneWindows
on 27 March 2013 - 15:01 #557523 Reply to:557251
mnobita's picture

ผมอยากให้ ดิจิตอล ทำให้ ดาวเทียมดับจริงๆ เห็นรายการตามช่องดาวเทียมแล้ว ไม่ไหวจริงๆ รายการดีหายากยิ่งนัก

By: expextoz
In Love
on 26 March 2013 - 18:46 #557271

น่าจะทำให้เป็น HD ให้หมด

ไม่น่าจะเหลือแค่ SD แล้ว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 March 2013 - 19:25 #557282 Reply to:557271
hisoft's picture

ช่อง SD ได้เปรียบตรงใช้ช่องสัญญาณแคบกว่า ทำให้ได้จำนวนช่องมากกว่า และต้นทุนต่ำกว่าเกือบทุกด้านครับ ทั้งผู้ชมและผู้ผลิตรายการ

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 26 March 2013 - 21:39 #557315
btoy's picture

งงๆกับการแบ่งช่องสาธารณะแฮะ


..: เรื่อยไป

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 26 March 2013 - 22:04 #557320

อนาคตเรียกช่อง 3 5 7 9 ไม่ได้แล้วชิะนะ

By: xnone
AndroidWindows
on 27 March 2013 - 00:38 #557349

เห็นวิธีแบ่งกันแล้วก็นะ เฮ้อ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 27 March 2013 - 01:42 #557356
iStyle's picture

แล้ว 1-4 ได้กี่ปีครับ?


May the Force Close be with you. || @nuttyi