Tags:
Node Thumbnail

กระแสข่าว iPhone ราคาถูกกำลังร้อนแรง และผู้เกี่ยวข้องรายล่าสุดคือ John Sculley อดีตซีอีโอของแอปเปิลก็ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg Television สนับสนุนแนวทางนี้

Sculley บอกว่าแอปเปิลต้องปรับตัวเข้ากับ "โลกที่ต่างออกไป" เพราะช่วงราคาของสมาร์ทโฟนขยับจากเครื่องละ 500 ดอลลาร์ ลงมาอยู่เครื่องละ 100 ดอลลาร์ ทำให้แนวคิดเรื่องห่วงโซ่อุปทานต้องเปลี่ยนแปลง แอปเปิลต้องคิดว่าจะผลิตสินค้าราคาถูกให้มีกำไรได้อย่างไร

เขาบอกว่าแนวทางที่แอปเปิลใช้กับ iPhone รุ่นล่าสุดไม่มีอะไรผิด แต่ช่องว่างระหว่าง iPhone กับสมาร์ทโฟนของซัมซุงหดลงเรื่อยๆ ซึ่ง Sculley มองว่าซัมซุงถือเป็นคู่แข่งที่โดดเด่นเป็นพิเศษ

Sculley ยังสนับสนุน Tim Cook ว่าเป็นซีอีโอที่เหมาะสมมากกับแอปเปิลในปัจจุบัน เพราะความเชี่ยวชาญด้านการบริหารห่วงโซ่อุปทานของเขานั่นเอง

ที่มา - Washington Post

Get latest news from Blognone

Comments

By: BoBoBo
iPhoneAndroid
on 15 January 2013 - 23:05 #529566

คนนี้ใช่คนที่ Jobs ชวนเข้ามาทำงาน แล้วตอนหลังขัดขากันทำให้ Jobs โดนไล่ออกใช่ไหมครับ ?

By: meganechan
AndroidWindows
on 15 January 2013 - 23:10 #529568 Reply to:529566

คนคนเดียวกับที่ ทำแอปเปิ้ลเกือบเจ้งอ่ะครับ

By: obtheair on 16 January 2013 - 00:00 #529596 Reply to:529568

โอเค จะได้ไม่ฟังมัน

By: menu_dot on 16 January 2013 - 00:45 #529623 Reply to:529596

ไม่เชื่อเหมือนกันครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 16 January 2013 - 06:18 #529697 Reply to:529568
lew's picture

แนะนำกลับไปอ่านข่าวเก่าอีกทีนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: iPomz
ContributorAndroidWindows
on 16 January 2013 - 10:00 #529736 Reply to:529568
iPomz's picture

ช่วงวัยรุ่นจ๊อบส์เกรียนแตกมากนะครับ ถ้าไม่มีสกัลลี่มาคอยเบรกล่ะก็แอปเปิ้ลคงเจ๊งคามือจ๊อบส์ไปนานแล้ว

By: plawanja
Android
on 16 January 2013 - 17:06 #529944 Reply to:529568
plawanja's picture

ช่วงแรกๆ ที่เข้ามาบริหารคนๆ นี้ทำให้ Apple โตแบบก้าวกระโดดเลยนะครับ ถ้ามองในแง่การบริหารงานในยุคนั้นน่าจะนับได้ว่ามีฝีมือพอตัวเลย ช่วงที่ Apple ร่วงมากๆ น่าจะเป็นหลังจากอาเมลิโอเซ็นต์สัญญาทำ Mac Clone มากกว่า

By: pongpatnampong
Windows Phone
on 16 January 2013 - 00:15 #529608 Reply to:529569

อยากเห็นจัง

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 January 2013 - 08:11 #529704 Reply to:529608

หาคำว่า Macintosh Portable ครับ

By: eiken
iPhoneWindows
on 15 January 2013 - 23:37 #529583 Reply to:529566

มาซะขนาดนี้ ชกหน้าเลยดีกว่าครับ ความผิดหลายกระทงเกิน

By: Roger professy
In Love
on 16 January 2013 - 00:53 #529629 Reply to:529566
Roger professy's picture

ใช่ครับ Jobs อุตส่าห์ไปจีบตั้งนานเพราะสาวเจ้าเล่นตัว แต่สกัลลีย์เจอประโยคเด็ดของ Jobs ที่ว่า "คุณจะขายน้ำผสมน้ำตาลแบบนี้ไปตลอดชีวิตที่เหลือ หรือจะเลือกโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ล่ะ" ถึงกับอ่อนละทวยมาร่วมงานจนได้

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 January 2013 - 10:08 #529743 Reply to:529629
PaPaSEK's picture

ระทวย XD

By: sthepakul
ContributorAndroid
on 16 January 2013 - 01:07 #529633 Reply to:529566
sthepakul's picture

Do you want to sell sugared water for the rest of your life? Or do you want to come with me and change the world?

มาบริหาร Apple แล้วเจ๊ง


my blog :: sthepakul blog

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 January 2013 - 01:52 #529652 Reply to:529566
skuma's picture

ใช่ครับ อดีต CEO Pepsi-Co
หลังจากเข้ามา ก็ทำให้ Apple เกือบเจ๊ง แล้ว ก็ทำให้ Job โดนออก -*-

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 15 January 2013 - 23:16 #529571
nessuchan's picture

ผมคิดว่า ไม่ต้องทำหรอกครับ ไอโฟนราคาถูก แค่ทำให้รุ่นปัจจุบันเนี่ย ขายให้มันถูก ๆ หน่อย - -* ไม่มีอะไรใหม่เลย ขายซะแพงเชีย

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 15 January 2013 - 23:59 #529593 Reply to:529571

+1024 ครับ จริงๆๆเลยครับ ผมว่าถ้า iphone ตัวปัจจุบันลดราคาลงซัก 100 us ทุกรุ่น ยอดขายน่าจะพุ่งกว่านี้อีกเยอะ
อยากอย่างคือเน้นกลับไปสร้างนวัตกรรมที่สร้างความ wow ดีกว่า ผมว่าตั่งแต่หลังท่านศาสดา สิ้นไป apple ไม่ค่อย wow เหมือน ทุกที่แล้วนะครับ อีกอย่าง ipad mini จะกั๊กใส่ A 5 ทำไม่ ใส่ A 6 ไม่ได้หรอ apple ถ้านายใส A6 มา เชื่อว่าจะขายได้อีกเยอะ เพราะมีหลายคนที่อยากได้นะแต่ A5 หรอ ชิปมันเก่าแล้วอะ ไม่ซื้อดีกว่า

By: Thai.hacker
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 16 January 2013 - 08:19 #529705 Reply to:529613
Thai.hacker's picture

+1024 ถูกต้อง


ไม่มีลายเซ็น

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 January 2013 - 10:13 #529745 Reply to:529613
Not Available at this Moment's picture

GTX680 Ref. มีพัดลมแค่ตัวเดียวนะครับ

https://www.google.co.th/search?q=gtx+680+ref&oe=utf-8&aq=t&rls=org.mozilla:en-US:official&client=firefox-a&channel=fflb&um=1&ie=UTF-8&hl=th&tbm=isch&source=og&sa=N&tab=wi&ei=4gr2UIb2F82srAeDnoGACA&biw=1280&bih=645&sei=5Ar2ULuNH4n_rAeK5YCAAQ

ไอ้พวกพัดลม 3 ตัวน่ะส่วนใหญ่ OC ทั้งนั้น แต่ถึงแม้ตัว Ref มันจะมีพัดลมแค่ตัวเดียว Max Temp ก็แค่ 79c เองนะครับ (ไม่ใช่เฉลี่ยนะ)ส่วนตัว OC กันสุดๆพวก ASUS DC2TOP เนี่ย Max เหลือ 64c เลยด้วยซ้ำ

ทั้งนี้ผมไม่ไปยุ่งเนื้อหาของคุณนะครับ แต่ตัวอย่างที่ว่าควรจะหาใหม่ดีกว่าเพราะความร้อน ณ ปัจจุบันไม่ได้ไม่ได้แปรผันกับความเสถียรอีกต่อไปแล้ว


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: tongzaa74
iPhone
on 16 January 2013 - 02:00 #529654 Reply to:529593

เป็นวิศกรเหรอครับถึงไปรู้มากว่าเขาครับ - -

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 12 October 2013 - 23:15 #641228 Reply to:529654

ผมแค่มองจาก อดีตว่า ถ้าเครื่องที่ใช้ ชิปใหม่ มันจะมี อนาคตรองรับ iOS ไปอีก 3 - 4 Gen อยากจาก ipod touch 2 มาพร้อม ios 2 ทำงานดีที่สุดกะ iOS 3 พอเจอ iOS 4เท่านั้นละเหมือนจะต้องเตรียมตัวตายแล้ว กระตุก มากๆๆเลย

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 13 October 2013 - 01:01 #641291 Reply to:641228
Perl's picture

on 16/01/13

ปล่อยกระทู้ให้นอนสงบดีกว่านะท่าน..

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 16 January 2013 - 03:00 #529672 Reply to:529593
Perl's picture

จริงเหรอ ผมอยู่กับ it มาจะ 20 ปีละ ซื้อเจ้าตัวนี้ผมยังไม่สนเลยว่าจะ A5 หรือ F16 ขอแค่ใช้แล้วลื่นไม่สะดุดก็พอ ไม่ได้เอาไป Benchmark โชว์ที่ไหน

ปล. ซื้อที่ Store วันนี้ยังรอของ 2 สัปดาห์อยู่นะฮะ ผลิตไม่ทัน

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 16 January 2013 - 09:17 #529723 Reply to:529672

ผมสั่งเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ในเว็บบอก 1 week แต่ 3 วัน DHL ก็มาส่งแล้วนะ


^
^
that's just my two cents.

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 16 January 2013 - 09:51 #529730 Reply to:529723
Perl's picture

จาก Thailand Store

No Description

ของผมสั่งช่วงธันวา ใช้เวลาส่ง 13 วัน มาก่อนกำหนดวันเดียว

แต่ของท่านอาจเป็นช่วงเทศกาลหรือเปล่าถึงมาเร็ว เพราะผมสั่งของจาก Ebay ผ่าน USPS ช่วงนี้ก็มาเร็วเหลือเชื่อเหมือนกัน อาทิตย์เดียว

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 16 January 2013 - 13:06 #529830 Reply to:529730

ผมสั่งวันที่ 8 นะ คงเลยเทศกาล(ปีใหม่?)แล้วนะ ได้ของวันที่ 11
แต่กำหนดจริงๆ ส่งวันที่ 15
พอดีว่าวันที่ 11 ของมาอยู่ที่ dhl เชียงใหม่แล้ว ผมเลยให้มาส่งเลย
แต่ตอนแรกโทรถาม dhl บอกจะส่งตามที่ apple store กำหนดไว้ คือวันที่ 15 ซะงั้น -'-


^
^
that's just my two cents.

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 16 January 2013 - 16:10 #529917 Reply to:529672
iStyle's picture

ผมสั่งแล้วได้ก่อนที่บอกในเว็บอาทิตย์กว่าอะ - -"


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: errin on 16 January 2013 - 00:11 #529604 Reply to:529571

ที่แปลกใจกว่าคือราคา US$ มันก็เหมือนเดิมทุกปี แต่ทำไม TH Baht มันแพงขึ้นทุกรุ่น ทั้งๆที่คูณค่าเงินมันก็ไม่ถึงขนาดนั้น

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 16 January 2013 - 01:09 #529638 Reply to:529604
Be1con's picture

Us ติดสัญญา ไทยเครื่องเปล่า


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: nostalgias
ContributoriPhoneAndroid
on 16 January 2013 - 03:18 #529677 Reply to:529638
nostalgias's picture

เค้าก็เทียบจากราคาเครื่องเปล่า US กับเครื่องเปล่าไทยครับ ราคา US จะเป็นราคาเดิมตลอดทุกรุ่น แต่ราคาไทยกลับแพงขึ้นทุกรุ่น

By: errin on 16 January 2013 - 09:45 #529727 Reply to:529638

อ่านดีๆครับ

By: eiken
iPhoneWindows
on 15 January 2013 - 23:35 #529580

ถ้าลดลงมาเหลือเครื่องละสามร้อยดอลความจุสูงสุด(ในไทยขายหมื่น5) แล้วไปเน้นที่appหรือทำกำไรจากระบบแวดล้อมเอา โคตรจะฟิน สาวกอย่างวิน แต่เป็นไปไม่ได้แน่นอน ==

By: liewlomb
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 January 2013 - 00:12 #529605 Reply to:529602

ประเทศไทยทำไมไม่มีแบบนี้บ้่างนะ

By: obtheair on 16 January 2013 - 00:51 #529627 Reply to:529605

ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ทำไม่ได้เพราะผิดกฎหมายครับ ห้ามขายเครื่องที่ติดล็อคกับผู้ให้บริการโดยไม่สามารถนำเครื่องไปใช้กับค่ายอื่นได้

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 16 January 2013 - 05:38 #529694 Reply to:529602
Ton-Or's picture

เรื่องนี้ผม เคยต้องตอบคำถาม ลูกค้า ที่มาฝากหิ้วของ วันนึงเคยโดน ถามเรื่องเดียวกัน 5 6 คน
คือต้องการหิ้วมือถือ ราคาถูก เห็นใน เว็บ มัน 199$ จะเอามา 10 20 เครื่อง

ผมก็บอกไม่ได้ มันเครื่องติดสัญญา แล้วรายปีอีกสองปีใครจะจ่ายให้ผม ลูกบอกก็ไม่ต้องจ่ายไง เราเอามาปลดลอค -*-

คือถ้าผมเลวๆ คิดสั้นๆ หน่อยนะ รับหิ้ว ไอ้ 199$ นี่ แล้วเชิดเงินหนี ผมคงดังทั่วประเทศ ไปแล้ว เพราะตอนโดนจับคง หลายล้าน อ่ะ ยอดที่โอนเข้ามาฮะๆ

...


Ton-Or

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 16 January 2013 - 05:45 #529695 Reply to:529602
lew's picture

คนที่เขาอยู่กับระบบติดสัญญา เขารู้กันดีครับว่ามันไม่ได้ถูกจริง แต่บังคับจ่ายโปรแพงๆ ต่อเนื่อง ยิ่งเครื่องราคาถูกยิ่งต้องจ่ายแพง


lewcpe.com, @wasonliw

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 January 2013 - 10:13 #529744 Reply to:529695
PaPaSEK's picture

แต่พอมันอยู่ในรูปแบบเงินผ่อน เลยรู้สึกลืมตัวไปว่าดีไม่ดีก็แพงกว่าซื้อเครื่องที่ปลดล็อกมาแล้ว

By: tinydavilmc
iPhone
on 16 January 2013 - 10:32 #529756 Reply to:529695

ประเทศไทยเครื่องก็แพงโปรก็แพง ??

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 16 January 2013 - 10:49 #529770 Reply to:529756
lew's picture

เมืองไทยคุณมีสิทธิเลือกใช้โปรที่คุณอยากใช้ได้ครับ ผมเห็นคนไม่น้อยซื้อเครื่องรุ่นใหญ่ๆ มาใช้กับอินเทอร์เน็ตคิดเป็นเมกกะไบต์ใช้แชตอย่างเดียวเดือนละร้อยก็มีความสุขกันดี


lewcpe.com, @wasonliw

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 16 January 2013 - 08:53 #529715 Reply to:529580

แอปเปิลเป็นบริษัททำกำไรจากฮาร์ดแวร์ครับ ไม่ใช่กูเกิลหรืออเมซอนที่ทำกำไรจากการบริการ

By: nonarav
ContributorAndroid
on 16 January 2013 - 13:34 #529841 Reply to:529715
nonarav's picture

รายได้จาก App Store ดูไม่น่าจะน้อยนะครับ

By: papboyz
iPhoneAndroidWindows
on 16 January 2013 - 10:34 #529757 Reply to:529580

ก็เจลเบรค,รับลงแอปแท้กันทั่วเมืองซะขนาดนี้

แล้วจะเอากำไรจากตรงไหนดีล่ะครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 15 January 2013 - 23:43 #529588

ลดราคาลงมาแล้วจะดูแลลูกค้ายังไง เพราะเจ้านี้ไม่มีซ่อม มีแต่เปลี่ยนอย่างเดียว

By: tongzaa74
iPhone
on 16 January 2013 - 02:02 #529656 Reply to:529588

ถูกต้องถ้าลดราคาลง แล้วมาเอาเครื่องไปซ่อมเหมือนซัมซุง (เผลอๆได้ของแถมพนักงานเอาไปใช้เล่น) ผมยอมราคาเดิมครับ

By: boykeng on 16 January 2013 - 00:02 #529597
boykeng's picture

เพราะคิดแบบนี้ไง เลยเจ๊ง ตอนบริหาร apple

By: RyoDaii
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 January 2013 - 00:38 #529620

แอปเปิ้ลลดราคาไอโฟนไม่ได้หรอกครับ มันจะทำให้ความภูมิใจในแบรนด์หายไปนะ แบบ คุณค่ามันจะลดลงถ้าใครๆก็ซื้อได้ถูกๆปาทิ้งได้

By: menu_dot on 16 January 2013 - 00:48 #529626

coke ไม่เคยเห็นลดราคาเลย

By: AoFaT
ContributorAndroidWindows
on 16 January 2013 - 01:09 #529636

ตราบที่ยังขายได้และขายดี ก็ไม่เห็นมีความจำเป็นที่สินค้านั้นจะต้องลดราคา
โดยส่วนตัวไม่ค่อยรู้เท่าไหร่ว่า Apple ใช้อะไรเป็นอาวุธ จนขึ้นมาอยู่ในระดับนี้
แต่ที่แน่ๆ อาวุธนั้น ไม่ใช่ "ราคา" แน่นอน

By: mk
FounderAndroid
on 16 January 2013 - 07:52 #529701 Reply to:529636
mk's picture

Sculley บอกให้คิดเรื่อง supply chain ใหม่นะครับ ไม่ได้บอกให้ลดราคา อ่านดีๆ

By: mk-
Symbian
on 16 January 2013 - 08:36 #529709 Reply to:529636
mk-'s picture

สิ่งที่เขาขายมันคือนวัตกรรมใหม่ใน"ราคา"ที่คุ้มมากครับ
แต่ตอนนี้มันชักไม่ใหม่แล้ว

By: nottoscale
Windows Phone
on 16 January 2013 - 01:19 #529644

ผมว่าครั้งนี้เขาพูดถูกนะ ตลาดมันเปลี่ยนไปแล้ว มันไม่ใช่การลดราคาเครื่องเดิมแต่เพิ่มไลน์ใหม่เข้ามา ซึ่งน่าจะเป็นงานที่ทิม คุกถนัด

By: nottoscale
Windows Phone
on 16 January 2013 - 01:33 #529647 Reply to:529646

ความต้องการแต่ละคนไม่เหมือนกันนี่ครับ ลองดูซัมซุงเป็นตัวอย่าง ทำไมทำ Galaxy ตั้งหลายรุ่น คุณเข้าใจการตลาดหรือเปล่า

By: nrml
ContributorIn Love
on 16 January 2013 - 01:46 #529650 Reply to:529647
nrml's picture

ผมว่าแนวทางของบริษัทมันต่างกันมากเกินไป ไม่มีความจำเป็นที่จะไปเป็น Samsung 2

By: tongzaa74
iPhone
on 16 January 2013 - 02:04 #529658 Reply to:529653

ตอบได้ถูกใจผมมากครับ

By: g-man
ContributoriPhone
on 16 January 2013 - 02:28 #529664 Reply to:529653

ขอตอบในส่วนโซนี่แผนกกล้องนะ เพราะตามเรื่องตามใช้อยู่แผนกกล้องโซนี่ มันมีปัญหาที่ทีมงานกากครับ โดยเฉพาะทีมส่วนอัลฟ่าโคตรแห่งกาก ทีม NEX นี้ถือว่าพอใช้แต่ยังทำอะไรกั้กๆอยู่แบบเพี้ยนๆ แต่ไม่เละเท่าอัลฟ่าที่ทีมนั้นทำกล้องมาพิกลพิการ SW ไม่ครบเครื่องระบบก็อืดๆ SLT เป็นเทคที่ดีแต่คนพัฒนาดันเป็นคนที่หัวโบราณ อย่างว่าเล่นเอาตากล้องรุ่นลายครามหงวดโค้งมลซะ มาเป็นคนเทสโปรโตไทป์ รุ่นเทพเขาไม่ใส่ใจเรื่องฟังชั่นที่ทำให้ชีวิตสบายขึ้น อย่างใส่ wifi รึจอทัชก็ดันเชื่อเขา ดูอย่างพานาโน่น GH3 จัดมาเต็มกว่ามากๆเป็นกล้องที่เป้นกึ่งกล้องถ่ายรูปกึ่งกล้องวีดีโอ มากว่า SLT ของโซนี่จมถ้าโซนี่ไม่เปลี่ยนทีมรึทีมมันเปลี่ยนทัศนะคติ กล้องก็จะกากแบบนี้ต่อไปๆๆๆ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 16 January 2013 - 03:10 #529676 Reply to:529653
Perl's picture

เล่นเอาคนถามเงิบเลย =_=

By: retroboy
iPhone
on 16 January 2013 - 03:49 #529680 Reply to:529653
retroboy's picture

ชอบครับ แตกฉานเลยครับ +1

By: Thai.hacker
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 16 January 2013 - 08:24 #529706 Reply to:529653
Thai.hacker's picture

+1024 ตอบได้ดีมากครับ ทำงานด้านการตลาดหรือเปล่าครับ


ไม่มีลายเซ็น

By: mk
FounderAndroid
on 16 January 2013 - 08:35 #529708 Reply to:529653
mk's picture

ผมขอลองตอบหน่อยนะครับ คันมือ

ตอบคำถามผมหน่อยสิครับ ว่าคุณทำ galaxy 10 รุ่น คุณต้องลงทุนกับสายพานการผลิตเท่าใหร่ รับมือกับชิ้นส่วนที่หลากหลาย คนงานที่ชำนาญการประกอบแต่ละชนิด ต่างกันทั้งสิ้นกี่โรงงาน เมื่อเทียบกับการผลิตที่มีเพียงหนึ่งสายพาน บริษัทใหนเสีย cost ในการบำรุงผลิตภัณฑ์มากกว่า.

มันมีปัจจัยอื่นๆ ต้องพิจารณาประกอบด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องความหลากหลายของชิ้นส่วนครับ เช่น เรื่อง economy of scale หรือเรื่องการใช้ชิ้นส่วนจากบริษัทในเครือ (ซึ่งยิ่งมากก็แปลว่าอัฐิยายซื้อขนมยายยิ่งเยอะ)

ยอดขายของ samsung กับจำนวน ไม่ได้ถูกนำไปหักลบกับ ความยุ่งยากในการจัดการ สิ่งเหล่านี้เลย

หักลบสิครับในฐานะบริษัท มันก็ต้องมีต้นทุน เพียงแต่หักลบแล้วอาจจะคุ้มก็ได้

คือตรงนี้ซัมซุงหักออกมาแล้วอาจมีกำไรต่อหน่วยน้อยกว่าแอปเปิล แต่จากผลประกอบการสุดฮอตในแต่ละปี ก็แสดงให้เห็นชัดเจนว่ามีกำไร และถ้าเทียบรายได้หรือกำไรรวม ตอนนี้ซัมซุงเป็นบริษัทไอทีที่ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่แล้ว

คุณต่างหากที่ไม่เข้าใจ condition ที่แตกต่างกันของแต่ละบริษัท ถ้าหากคุณเป็น newcomer การเริ่มต้นที่ตลาดล่างที่สุด เป็นยุทธวิธีพื้นฐาณ ไลน์สินค้าที่ออกมาต่อจากนั้นก็จะค่อยๆ ขึ้นไปข้างบนในลักษณะ bottom up เพื่อที่จะออกตัว niche ในท้ายที่สุด

แอปเปิลเป็น newcomer ในตลาดมือถือเมื่อปี 2007 แต่ก็ไม่ได้ใช้ยุทธวิธีนี้?

แต่ถ้าคุณอยู่บนจุดบนอยู่แล้ว คุณมีความจำเป็นอะไรต้องแตกสายพานการผลิตออกมาเพื่อไป cut สินค้าชิ้นบนครับ .

iPad mini?

ถ้าคุณจะทำสินค้าเพื่อสร้าง ผู้ใช้งานใหม่กับ brand ก็มี ipod touch , nano เป็นคำตอบอยู่แล้ว ชื่อเสียงของ iphone มีพอที่จะไม่ต้องอาศัยสินค้าไลน์ล่างในการสร้าง ขั้นบันได ของการบริโภค สมาร์ทโฟนรุ่นล่างของยี่ห้ออื่น กลับเป็นบันไดการบริโภค ให้กับ iphone

ผมว่าย่อนี้ของคุณมันขัดกับย่อหน้าก่อนหน้านี้ของคุณเองนะ "แต่ถ้าคุณอยู่บนจุดบนอยู่แล้ว คุณมีความจำเป็นอะไรต้องแตกสายพานการผลิตออกมาเพื่อไป cut สินค้าชิ้นบน"

พื้นฐาณของธุรกิจคือการทำกำไร แต่ถ้าการทำกำไรชั่วคราวของคุณ ไปทำลายกำไรในอนาคต มันก็ย่อมไม่ใช่การทำกำไรครับ

อันนี้รู้ได้อย่างไรว่ามันเป็นการทำลายกำไรในอนาคตล่ะครับ?

โดยเฉพาะถ้า motto บริษัทคือการสร้างนวัตกรรมที่อยู่ข้างหน้า ไม่ใช่การสร้าง initial unit เพื่อตอบสนองผู้ใช้หน้าใหม่กับแบรนด์ตัวเองให้กว้าง (แต่ตื้น) ที่สุด

motto บริษัทเขียนไว้แบบนี้?

By: garb009 on 16 January 2013 - 09:13 #529722 Reply to:529708

ตอบคำถามผมหน่อยสิครับ ว่าคุณทำ galaxy 10 รุ่น คุณต้องลงทุนกับสายพานการผลิตเท่าใหร่ รับมือกับชิ้นส่วนที่หลากหลาย คนงานที่ชำนาญการประกอบแต่ละชนิด ต่างกันทั้งสิ้นกี่โรงงาน เมื่อเทียบกับการผลิตที่มีเพียงหนึ่งสายพาน บริษัทใหนเสีย cost ในการบำรุงผลิตภัณฑ์มากกว่า.
มันมีปัจจัยอื่นๆ ต้องพิจารณาประกอบด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องความหลากหลายของชิ้นส่วนครับ เช่น เรื่อง economy of scale หรือเรื่องการใช้ชิ้นส่วนจากบริษัทในเครือ (ซึ่งยิ่งมากก็แปลว่าอัฐิยายซื้อขนมยายยิ่งเยอะ)

Samsung จะมีชิ้นส่วนที่ Common กันเยอะ( Chip , Screen ) และชิ้นส่วนส่วนใหญ่ก็ผลิตเอง ทำให้ Line ผลิตชิ้นส่วนไม่ยุ่งยากครับ แต่ปัญหาอยู่ตรง Line ประกอบ และ After service เพราะ Line ประกอบจะเกิดความสับสนเพราะจำนวนรุ่นที่เยอะและ คล้ายกันในหลายรุ่น ทำให้การ QC ยากขึ้นไปอีก ทำให้สินค้าที่หลุด QC มีโอกาสสูง
After sale service : ปัญหาจะไม่ได้อยู่ที่การ Stock อะไหล่ เพราะหลายชิ้น Common กัน แต่ความรู้ของพนักงานที่ดูแลเรื่อง Service จะดูแลยาก Cost ในการ After service จะสูงเนื่องจาก Model ที่หลากหลายทำให้พนักงานที่ดูแลอาจสับสน และใช้เวลานานในการซ่อมบำรุง

มีความรู้แค่เรื่องเดียว ขอตอบแค่นี้นะครับ :)

By: nonarav
ContributorAndroid
on 16 January 2013 - 13:41 #529843 Reply to:529708
nonarav's picture

like!

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 January 2013 - 10:26 #529751 Reply to:529653
PaPaSEK's picture

ที่กล่าวมาทั้งหมด ผมไม่เห็นด้วยเลยสักข้อเดียวครับ

ถ้าบอกว่าบริษัทพยายามจะวางตัวเองไว้ในกลุ่มตลาดของแพง ... ถ้าบอกอันนี้ผมเชื่อเลยทันทีครับ

ถ้าจะมีเหตุผลใดๆ ที่แอปเปิลจะไปจับกลุ่มตลาดราคาถูก เหตุผลนั้นก็น่าจะเป็นว่าแอปเปิลต้องการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดครับ

ที่ผมไม่เห็นด้วยเลย ก็เพราะแอปเปิลมีการแตกไลน์สินค้าอยู่ตลอดครับ ไม่เห็นจะมีผลเสียอะไรเลย

ตัวอย่างก็คือ iPad mini

By: Imaxturbo
iPhone
on 16 January 2013 - 13:34 #529842 Reply to:529653

คิดเหมือนผมเลยครับ ถูกใจ

By: rebash
Windows PhoneAndroid
on 16 January 2013 - 07:20 #529700 Reply to:529647

การค่อนขอดกันนี่ไม่สร้างสรรค์เลยครับ ถ้าหากมีความรู้จริงๆยังไงลองโต้กันด้วยเหตุผลแบบท่าน Seco จะดีกว่า

By: nottoscale
Windows Phone
on 16 January 2013 - 09:30 #529726 Reply to:529700

ต้องขอโทษด้วยที่ผมอธิบายไม่เก่ง ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ต้นทุนในการผลิต แต่มันอยู่ที่มันมีตลาดที่มีความต้องการไม่เหมือนกับตำแหน่งตลาดเดิมของไอโฟนเกิดขึ้นมาและมันมีขนาดใหญ่ขึ้นทุกวันดูได้จากประเทศจีน แล้วไอ้ที่เคยทำคือจะต้องมีแค่สองสีที่เรียบหรูคือขาวและดำมันก็จะไม่ถูกใจตลาดกลุ่มนี้อีกต่อไป ขนาดหน้าจอเดิมที่เคยทำมันก็อาจไม่พอ ดูตัวอย่างทำไม Windows 8 ถึงทำให้ลงแอพได้ ตลาดที่เกิดใหม่นี้มันมีคนที่ไม่ต้องการความสามารถของแอพขั้นสูงเหมือนแต่ก่อน มีคนอีกมากที่ใช้แอพไม่เกิน 10% ของฟีเจอร์มันแต่อยากเป็นเจ้าของแอพโดยถูกต้อง คราวนี้ถ้าแอปเปิลไม่สนใจตลาดกลุ่มนี้สิ่งเดียวที่ยืนยันความมั่นคงของธุรกิจนี้คือระบบนิเวศก็จะเริ่มรกร้าง เพราะจำเป็นที่ต้องมีอุปกรณ์ที่ใช้ไอโอเอสมาใช้งานควบคู่กันไปด้วย

By: tongzaa74
iPhone
on 16 January 2013 - 02:05 #529659

แพงแต่ได้วัสดุดี บริการหลังขายดี (ผมสั่งจาก Online) ประสบการณ์ในการใช้งานดี ผมยอมครับ

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 16 January 2013 - 02:16 #529661
GooEng's picture

ทุกวันนี้เราใช้มือถือก็เหมือนติดสัญญาเลยนะ อยู่กับเบอร์เดิม ๆ เปลี่ยนไม่ได้ เพราะคนจำได้แล้ว ของไทยน่าจะมีแบบติดสัญญาบ้างจะได้ใช้มือถือถูก ๆ กับเขามั่ง


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: a2b2c517 on 16 January 2013 - 02:45 #529670 Reply to:529661

เดี่ยวนี้เค้าเบอร์เดิมย้ายค่ายได้แล้วนะครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 January 2013 - 04:53 #529691 Reply to:529661
mr_tawan's picture

Carrier in the US is stepping out of that contract, why we would want to get back to that boat :)?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: toandthen
WriterMEconomics
on 16 January 2013 - 08:59 #529718 Reply to:529691
toandthen's picture

The subsidy model isn't changing any time soon. It's just a strategy by an industry laggard: T-mobile.

Read this article.


@TonsTweetings

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 16 January 2013 - 08:55 #529716 Reply to:529661

ติดสัญญามือถือถูก ๆ แต่โปรแพงกว่านี้มาก จะจ่ายเหรอครับ?

By: maytee
iPhone
on 16 January 2013 - 07:34 #529669

ปลายปี ออกเรือธงใหม่ iPhone HD ปรับ iPhone 5 เป็น 8GB ราคาเท่าหรือแพงกว่า S3 mini นิดหน่อย และ iPhone 4S 8GB ราคาเท่าหรือแพงกว่า Lumia 620 นิดหน่อยก็พอแล้ว

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 16 January 2013 - 03:03 #529675
Perl's picture

ระดับของสินค้าไงครับ คุณลองไปบอก BM สิว่าต้องปรับตัวทำรถรุ่นถูกแข่งกับ Brio, March บ้าง

By: narok119
ContributoriPhone
on 16 January 2013 - 03:33 #529679 Reply to:529675

+1

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 January 2013 - 03:51 #529681 Reply to:529675
put4558350's picture

ปัญหาคือส่วนแบ่งการตลาดของ ios เหลือไม่ถึง 20% แล้ว (iphone q ที่แล้ว 14.9%)

ดังนั้นการปรับตัวนั้นจำเป็น แต่จะปรับยังไงอีกเรื่อง เวลาปรับต้องให้สมดุลยระหว่าง ราคา ความพึงพอใจ และ ความสดวกที่ใด้รับ

ปรับตัวแบบ ipad mini (ขายของลดเสปคในราคาไม่ถูกนัก) ไม่น่าจะใด้ผลมาก (แต่ก็ต้องรอดูตัวเลขกันต่อไป)


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: nrml
ContributorIn Love
on 16 January 2013 - 04:07 #529686 Reply to:529681
nrml's picture

ผมว่าน่าจะเป็นไปตามที่เคยตอบไว้เมื่อครั้งก่อน คือถ้ามองในภาพรวมของสมาร์ทโฟนแน่นอนว่ามันลดลง เพราะตลาดใหญ่ขึ้นแต่ส่วนที่โตมันก็โตมาจากกลุ่มสมาร์ทโฟนตลาดล่างเป็นส่วนใหญ่ แล้วผมก็สันนิษฐานว่ากลุ่มลูกค้าที่ยังพอใจอยู่กับ iOS ในระดับราคาที่เป็นอยู่มันก็น่าจะมีปริมาณที่คงที่คือมีฐานลูกค้าอยู่แน่ๆ แล้ว โดยที่ Apple ไม่จำเป็นจะต้องลงไปเล่นที่ตลาดล่าง ก็ยังสามารถดำเนินธุรกิจโดยที่ยังมีกำไรไปได้ ซึ่งก็สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจที่เป็นอยู่ อยู่แล้ว

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 January 2013 - 05:07 #529693 Reply to:529686
mr_tawan's picture

+1 If you check the market share of Mac OSX, you would see that although the share is almost no where to be seen on the chart (at least it used to be like that), the revenue it makes still high enough to make the company survive before iPhone even exists. That's because the current target group is happy with the ecosystem they have and they are willing to spend money on both hardware and software. That's why we don't have Mac that's cheaper than 10k baht.

It may be better to have larger target group, but also keeping the existing target group happy is also important.


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: YF-01
AndroidUbuntu
on 16 January 2013 - 11:35 #529793 Reply to:529693

เป็นประโยคเห็นต่างที่ผมเห็นด้วยมากๆ อ่านแล้วเกือบเคลิ้มเลย

แต่อย่าลืมว่าตอนนี้แอปเปิลอยู่ในฐานะ"ผู้นำ"แล้วนะครับ ถ้าแอปเปิลคิดแบบตลาดนีชก็คงซ้ำรอยเดิมอีกครั้ง

ตลาด OS มันมี Network Effect อยู่ คนใช้ยิ่งเยอะมูลค่ายิ่งมาก ถ้าแอปเปิลไม่กินส่วนแบ่งตลาดให้มากเข้าไว้ก็จะถูก Network Effect ขย้ำเหมือนสมัยที่แพ้วินโดว์ที่ห่วยกว่า

ถึงแม้ตอนนี้จะดีกว่าเดิมตรงที่โปรแกรมมัน multi-platform ซะมากแล้วก็เถอะ แต่ถ้ายังทำแบบนี้ต่อไปคนเลือกใช้แอปเปิลก็คงเหมือนคนที่เลือกใช้ Mac ตอนนี้ คือส่วนใหญ่ใช้เพราะมันเท่แบบไม่มีนัยสำคัญ(และส่วนน้อยใช้เพราะจำเป็นต่อวิชาชีพจริงๆ) ซึ่งตลาดจะเล็กลงไปมากทีเดียว

By: nrml
ContributorIn Love
on 16 January 2013 - 13:09 #529833 Reply to:529793
nrml's picture

คือผมก็ลองประเมินดูจากหลายๆ ข่าวที่ออกมาเช่น John Sculley อดีตซีอีโอให้ความเห็น แอปเปิลต้องปรับตัวทำ iPhone ราคาถูก ซึ่งดูแล้วเหมือนกับว่าเห็นด้วยที่จะไม่ไปร่วมวงในมหาสมุทรแดง

ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วมองว่าจะลงไปร่วมหว่านแหเพื่อหวังจะได้ปลาเล็กปลาใหญ่ไปทำไมในเมื่อสามารถหาวิธีใช้คันเบ็ดหรือปรับปรุงคันเบ็ดอันที่มีเพื่อตกปลาตัวใหญ่ๆ ได้อยู่แล้ว

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 16 January 2013 - 13:52 #529847 Reply to:529833

ประเด็นคือ network effect ครับ

ในตลาด OS ปลาเล็กๆจำนวนมากจะมีมูลค่าสูงขึ้นแบบ Exponential เพราะทุกครั้งที่มีปลาเล็กมากขึ้นคุณค่าของแหก็จะสูงขึ้นไปด้วย ในขณะที่ปลาใหญ่มีมูลค่าคงที่และไม่ได้เพิ่มคุณค่าค่าให้คันเบ็ดเท่าไหร่

คุณค่าของ OS จะสูงขึ้นตามจำนวนผู้ใช้งาน เป็นเหตุผลนึงที่ทำให้ MS ชนะ Apple ราบคาบเมื่อครั้งก่อนครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 16 January 2013 - 14:34 #529867 Reply to:529847
nrml's picture

คือเราอาจจะมองคนละมุมอยู่ ตรงนี้ผมมองว่าลักษณะของแอปเปิ้ลเนี่ยจะออกผลิตภัณฑ์อะไรสักอย่างก็จะออกแบบอินดี้ ไม่ได้ไล่ตามชาวบ้านสักเท่าไหร่ เหมือนจะเน้นส่วนของ user experience และสิ่งที่ตัวเองคิดว่าดีที่สุดเหมาะสมที่สุดในขณะนั้น ส่วนยอดขายเป็นเรื่องที่จะตามมาทีหลังโดยไม่สนว่าจะแพ้หรือชนะตราบใดที่ยังมีคนใช้อยู่ก็จะยังยึดแนวทางตามนี้ไปเรื่อยๆ ตามนั้นครับ ซึ่งจริงๆ ผมก็ไม่แน่ใจว่าในยุคปัจจุบันแนวทางนี้จะยังคงอยู่หรือเปล่า

ซึ่งหากหวังยอดขายเป็นหลักเพื่อที่จะเบียดพื้นที่ใน market share ก็คงจะเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องทำอะไรที่ผิดแผกไปจากเดิม

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 16 January 2013 - 15:28 #529901 Reply to:529867

ใช่เลยครับ จริงๆเรามองเรื่องเดียวกันอยู่ละ เพียงแต่มองคนละแบบเท่านั้น

แต่ผมมองว่าสเน่ห์ของแอปเปิลแต่เดิมมันกำลังหายไป ถ้าแอปเปิลจะทำแบบเดิมจริงๆคงต้องสร้าง WOW factor ออกมาให้ได้ ไม่งั้นรีบไปชิงส่วนแบ่งตลาดแต่เนิ่นๆน่าจะดีกว่า

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 January 2013 - 19:43 #530001 Reply to:529833
put4558350's picture

ผมไม่ใด้บอกว่า apple ต้องลดราคา แต่บอกว่าต้องทำตัวให้น่าซื้อมากขึ้นจะใด้ไม่โดน network effect เล่นงานจน ecosystem ทีมีอยู่สั้นคลอน

apple จะปรับตัวท่าใหน ผมไม่ทราบใด้ แต่ความจำเป็นมันชัดเจนเพราะตอนนี้ส่วนแบ่งการตลาดของ ios เหลือไม่ถึง 20% แล้ว (iphone q ที่แล้ว 14.9%) Network effect ทำงานแล้ว สัญญาน ecosystem สั้นคลอนก็มีบ้างแล้วเช่น Android มี app ตามขึ้นมา ล่าสุดหุ้นก็ตกไปแล้ว


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 16 January 2013 - 11:55 #529803 Reply to:529693
manster's picture

ผมไม่ค่อยรู้ประวัติแอปเปิ้ลเท่าไร

พอจะทราบไหมครับว่า คราวที่แพ้ MS ไปแล้วทำไมถึงเกือบเจ๊ง

หรือว่าผมเคยได้ยินว่ารายได้ช่วงหลังก่อน iPhone ส่วนใหญ่ของแอปเปิ้ลมาจาก iPod ไม่ใช่ Mac

By: errin on 16 January 2013 - 12:14 #529813 Reply to:529803

เครื่อง Mac ราคาแพงกว่า PC สมัยนั้นมาก โปรแกรมต่างๆหนีไปลง PC หมด

หลังจากนั้นมี Mac Clone ที่ราคาถูกกว่ามาแย่งตลาด Apple เอง แถมยังทำคุณภาพต่ำทำให้คนเกลียด Mac OS มากขึ้น

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 January 2013 - 13:09 #529832 Reply to:529803

เพราะคำว่า IBM Compatible ครับทำให้ PC สาย DOS/Windows ขยายได้อย่างรวดเร็ว

ส่วน Apple ผลิตเครื่องขายเองคนเดียว

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 16 January 2013 - 09:00 #529719 Reply to:529681

ผมไม่เห็นความจำเป็นต้องปรับตัวแบบนั้นครับ อย่าง iPad mini ผมเห็นว่าจำเป็น เพราะบางคนอยากได้ iPad แต่ไม่อยากพกหนัก แต่ไม่ใช่จับตลาดล่างเสียทีเดียว

แต่ผมไม่ทราบว่า iPhone จะเป็นอย่างไร แต่ถ้าดูจากที่ Phil บอก iPhone ราคาถูกไม่น่าเกิดได้เร็ว ๆ นี้ (ในอนาคตไม่แน่)

By: mk
FounderAndroid
on 16 January 2013 - 07:57 #529702 Reply to:529675
mk's picture

Series 1?

By: papboyz
iPhoneAndroidWindows
on 16 January 2013 - 10:44 #529767 Reply to:529702

ผมไม่เห็นว่ามันจะเหมือน March,Brio ตรงไหนเลย ทั้งราคา ทั้งรูปแบบ(รถสองประตู)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 January 2013 - 10:55 #529774 Reply to:529767
PaPaSEK's picture

เค้าหมายถึงลงมาจับตลาดล่างครับ

By: errin on 16 January 2013 - 12:14 #529812 Reply to:529767

edit: มันลงมาผิด Reply ครับ

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 January 2013 - 13:14 #529835 Reply to:529702

BMW Series 1 จัดอยู่ใน C-Segment ครับ เทียบเท่า Civic, Altis

แต่มัน Overlap กับ Series 3 ที่เป็น C-Segment ระดับบนสุด ถ้าจะถีบลงมา Segment ล่างเต็มที่ก็ไม่ต่ำไปกว่า B-Segment กลุ่ม Honda Jazz ครับ

By: mk-
Symbian
on 16 January 2013 - 08:38 #529710 Reply to:529675
mk-'s picture

รถบีเอ็มดับเบิ้ลยู"มินิ"ที่เมืองนอกไม่ได้แพงรากเลือดเหมือนในเมืองไทยนะครับ

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 16 January 2013 - 09:55 #529735
PathSNW's picture

อย่างแรกที่ Apple ต้องทำคือ จ้างพริตตี้สวยๆหุ่น Sexy + จ้างผู้ชายหล่อๆหุ่นดี ผมรับรอง เข้าถึงทุกตลาดชัวร์ ~_~

By: Krit04
iPhoneWindows
on 16 January 2013 - 12:52 #529824
Krit04's picture

ถ้าทำออกมา ความโดดเด่นคงลดลงไปเยอะนะครับผมว่า

By: darkfaty
AndroidWindows
on 16 January 2013 - 15:39 #529904
darkfaty's picture

ทำไมต้องซีเรียสกันขนาดนั้นครับ ผมคิดว่ามันไม่ต่างกับตอนที่ทำ iPod nano, iPod shuffle แค่โทรออกได้เท่านั้นเอง Apple ก็เคยทำแบบนี้มาก่อนแล้วก็ได้เงินผมไปด้วย ตอนนั้นซื้อ iPod nano แจกน้องแจกแฟนกันเลย

ผมว่าบางทีแฟน Apple ยกให้ผลิตภัณฑ์ของ Apple สูงส่งเกินไปหรือเปล่าครับ ถ้าเค้าจะสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีสำหรับตลาดกลางและตลาดล่างทำไมจะต้องเป็นเดือดเป็นร้อนด้วยครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 16 January 2013 - 16:09 #529916 Reply to:529904
iStyle's picture

กลัวรถติดครับ #ไม่เกี่ยว


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: evo_toon
ContributorAndroid
on 16 January 2013 - 17:48 #529977

ทำธุรกิจแต่ไม่คิดขยายตลาด ผมว่ามันเเปลกๆ อยู่นะครับ

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 16 January 2013 - 19:14 #530015 Reply to:529977
ตะโร่งโต้ง's picture

+1


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")