ในคืนนี้หลังจากแอปเปิลเปิดตัวสินค้าชิ้นใหม่อย่าง iPad 4 และ iPad Mini ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในหลายๆ แง่ ดังนั้นผมเลยขอนำมาเขียนเป็นบทความวิเคราะห์ให้อ่านกันครับ
ขอชี้แจงให้ทราบว่าบทความนี้เขียนจากมุมมอง ข้อคิดเห็น และความคิดส่วนตัวเท่านั้นครับ
iPad mini – เพราะจอ 10" มันใหญ่เกินไป
ท่ามกลางกระแสความนิยมของแท็บเล็ตขนาดจอ 7" ที่ได้รับความนิยมด้วยเหตุผลของความสะดวกในการพกพา ผมคาดว่าแอปเปิลน่าจะเล็งเห็นความสำคัญของตลาดลูกค้าที่ต้องการแท็บเล็ตขนาดพอดีมือที่สามารถทำงานทั่วไป แต่ในขณะเดียวกันสตีฟ จ็อบส์ก็เชื่อมาโดยตลอดว่าแท็บเล็ตขนาด 7" มีขนาดเล็กไป และมนุษย์จำเป็นต้องมีนิ้วมือที่เล็กลงเพื่อที่จะสามารถสั่งงานบนหน้าจอขนาดนั้นได้
สิ่งที่ออกมาคือ iPad mini ที่มาพร้อมขนาดหน้าจอ 7.9" ซึ่งวิศวกรของแอปเปิลบอกว่ามีพื้นที่มากกว่าจอ 7" อยู่ 35% แต่ยังคงความละเอียดของหน้าจอไว้ที่ 1024x768 หรือเท่ากับ iPad 2 ซึ่งหากมองในมุมมองของนักพัฒนาแล้ว นักพัฒนาสามารถนำแอปที่มีอยู่แต่เดิมมาใช้บน iPad Mini ได้ทันที

ซึ่งเอาเข้าจริงแล้วผมเชื่อว่าขนาดเส้นทแยงมุมหน้าจอที่เล็กลงไปเหลือประมาณ 80% น่าจะทำให้แอปเก่าๆ มีปัญหา และผู้ผลิตก็จำเป็นที่จะต้องอัพเดตแอปกันอยู่ดีครับ
สำหรับนักพัฒนาแอปที่ต้องการทดสอบความสะดวกในการใช้งานแอปบน iPad mini สามารถทำได้โดยเปิดภาพหน้าจอความละเอียด 1024x768 บนโน้ตบุ๊กทั่วไป แล้วตั้งกำลังขยายภาพไว้ที่ 81.44% จะได้ขนาดแอปคร่าวๆ ไว้สำหรับกะประมาณครับ

สิ่งที่แอปเปิลชูเป็นจุดขายของ iPad mini มีอยู่สามอย่างด้วยกัน
- น้ำหนักที่เบาและความบาง
- ขนาดของจอที่เล็กกำลังดี แต่ใหญ่กว่า 7"
- ขนาดที่กำลังพอดีมือ (ในงาน Phil ถือโชว์ด้วยมือเดียว)
- ราคาที่ถูกลง
คำถามคืองานหลัก (key tasks) ที่สามารถทำงานบน iPad mini ได้คืออะไร?
ผมคิดว่างานที่สามารถทำบนจอขนาด 7.9" ได้ดีที่สุดคือการใช้ด้านความบันเทิง โดยเฉพาะการใช้สังคมออนไลน์, อ่านฟีดจากสำนักข่าว, หรือเข้าเว็บทั่วไป และในขณะเดียวกัน iPad ขนาด 9.7" ก็จะยังคงตีตลาดผู้ที่ต้องการทำงานเกี่ยวกับเอกสาร หรือใช้งานโปรแกรมสำนักงานบน iPad (สังเกตได้จากในงานไม่มีการโชว์โปรแกรมชุด iWork บน iPad mini เลย)
ถึงแม้เราจะไม่เคยบ่นว่า Galaxy Tab 7 เล็กเกินไป แต่ผมว่าแอปเปิลคิดถูกที่ออกแท็บเล็ตขนาดเท่านี้มา (มีอีกวิธีหนึ่งคือการแบ่งรุ่นขนาดจอย่อยไปอีก – แต่นี่คือแอปเปิล)
ในขณะเดียวกัน iPad ก็เป็นแท็บเล็ตแบรนด์เนมราคา ~10,000 บาทที่มีจอขนาดใหญ่ที่สุด ซึ่งเมื่อเทียบกับ Nexus 7 รุ่น 16GB ที่ขายในไทยด้วยราคา 9,900 บาท ผมเชื่อว่ามีหลายคนที่พร้อมเพิ่มเงินอีกไม่กี่บาทเพื่อแลกกับจอที่ใหญ่ขึ้นและ "แบรนด์แอปเปิล"
ถ้าใครดู Keynote จะเห็นว่าในงานมีการนำ iPad mini มาเทียบกับ Nexus 7 ในด้านต่างๆ ทั้งขนาด, น้ำหนัก และหน้าจอ ซึ่งแอปเปิลทำการบ้านมาดีมาก เพราะตัวเครื่องนั้นกว้างกว่า Nexus 7 แค่ 14.7mm (iPad mini 134.7mm – Nexus 7 120mm) แต่สามารถใส่หน้าจอที่ใหญ่กว่า และน้ำหนักที่เบากว่ากัน 36g ครับ
สรุปผมมองว่าการที่แอปเปิลนำ iPad mini ลงสู่ตลาดนั้น เพื่อตีตลาดแท็บเล็ตที่มีราคาถูกและจอเล็กลง และเมื่อมีข่าวว่า Google จะเลิกขาย Nexus 7 รุ่น 8GB ($199) ผมคิดว่า iPad mini สามารถที่จะเบียดตลาดของ Nexus 7 ได้ครับ
iPad 4 – อายุของความใหม่ที่สั้นลง

สิ่งที่น่าสนใจที่สุดของการเปิดตัว iPad 4 ไม่ใช่สเปก, หน้าตา หรือสิ่งอื่นใด แต่เป็นช่วง life cycle ที่สั้นลงมาก
ย้อนไปตั้งแต่ปี 2010 iPad แต่ละรุ่นเปิดตัวในวันที่ดังนี้
- iPad 1: 3 เมษายน 2010
- iPad 2: 11 มีนาคม 2011
- iPad 3: 16 มีนาคม 2012
- iPad 4: 23 ตุลาคม 2012
อายุความเป็นสินค้าตัวใหม่ที่สุดของแอปเปิล (life cycle) ของสินค้าตระกูล iPad/iPhone นั้นอยู่ที่ประมาณ 1 ปี ทว่างานเปิดตัว iPad 3 นั้นเพิ่งจัดไปในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา (เจ็ดเดือนก่อน) ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเพราะเหตุใดแอปเปิลถึงตัด life cycle ของ iPad 3 เหลือเพียงเจ็ดเดือน

เทคโนโลยีใหม่ใน iPad 4 จะพบว่ามีเพียงซีพียู A6X และ Lightning Port ที่ใหม่ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่วนที่เหลือคือรองรับเครือข่าย LTE มากขึ้น – ส่วนตัวมองว่าแทบไม่มีอะไรใหม่
สิ่งที่ตามมาคือเสียงก่นด่าของลูกค้าที่เพิ่งซื้อ iPad 3 และกลายเป็นของตกรุ่นในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งปี ต่างจากแนวทางของแอปเปิลแต่ก่อนที่ life cycle ของผลิตภัณฑ์ค่อนข้างนานเมื่อเทียบกับบริษัทอื่น
ขณะทุกคนน่าจะกังวลในเวลานี้คืออายุของผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ๆ ที่สั้นลงอย่างเห็นได้ชัด – ไม่แน่ว่าแอปเปิลอาจนึกอุตริเปิดตัว iPhone ตัวต่อไปในไตรมาสแรกของปีหน้าก็เป็นได้!
ผมไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ เพราะเท่ากับเป็นการ "ถีบ" ผลิตภัณฑ์เก่า (ที่ยังไม่เก่า) ให้ตกเหวเป็นผลิตภัณฑ์ "เก่าตามวิธีการแบ่งรุ่น" ในทันที (ไม่นับอัพเดตซอฟท์แวร์ที่เแอปเปิลทำได้ดีกว่าผู้ผลิตรายอื่น)
ส่วนตัวมองว่าหลังจากนี้ต่อไปความคิดที่ว่า "ซื้อผลิตภัณฑ์แอปเปิลเก่าเร็ว" จะมีเยอะขึ้น (โดยเฉพาะกับผู้ถือครอง iPad 3) หาเป็นแบบนี้ไปนานๆ นั่นหมายถึงแอปเปิลกำลังสุูญเสียฐานลูกค้าที่ยอมจ่ายแพงเพื่อให้ได้ใช้นานๆ และหากยังเป็นอย่างนี้ต่อไปผมเชื่อว่าลูกค้าพร้อมจะย้ายไปใช้สินค้ายี่ห้ออื่นที่ถูกกว่า, ได้สเปคแรงกว่า และตกรุ่นช้ากว่า (ยกเว้น zealots อย่างเหนียวแน่นที่ให้ตายก็ไม่มีทางย้ายค่าย!)
ผมเชื่อวา่หากแอปเปิลแอบอัพเดตเงียบๆ แบบตอนที่อัพเดตชิปภายใน iPad 2 จะไม่มีกระแสด้านลบมากเท่านี้ครับ
สรุป
หลังจากงานคืนนี้ผมเห็นแนวทางใหม่ของแอปเปิลอยู่สองทาง ได้แก่
- การพยายามตีตลาดลูกค้าให้มากขึ้น ตามกระแสที่ได้รับความนิยม และ
- การเปิดตัวของใหม่ ทำผลิตภัณฑ์ไม่เก่าให้กลายเป็นของเก่าเร็วขึ้น
หลังจากนี้เราอาจเห็นแอปเปิลทำตลาดแบบผู้ผลิตหลายๆ ราย (ซอยรุ่นให้เยอะขึ้น อายุความใหม่สั้นลง) ซึ่งส่วนตัวมองว่าแอปเปิลจะสูญเสียความเป็น "แอปเปิล" ไปหากทำแบบนี้
เราต่างเห็นนักวิเคระห์บอกว่าแอปเปิลมีระบบจัดการที่ดีมาก ขายของน้อยรุ่น คนซื้อเยอะและพอใจ ได้กำไรดี – แถมบอกด้วยว่าหลายบริษัทควรใช้วิธีแบบนี้มากกว่าซอยรุ่นเยอะๆ ให้ตรงใจคนมากที่สุด แต่ทุกอย่างตรงกันข้าม แอปเปิลเลือกที่จะซอยรุ่นให้เยอะขึ้น และลด life cycle ของผลิตภัณฑ์ให้สั้นลงเกือบครึ่ง!
วินาทีนี้หลายคนเริ่มออกมาฟันธงอนาคตของแอปเปิลกันแล้ว ซึ่งจะแม่นหรือไม่ก็คงไม่มีใครรู้
ถึงวันนั้นคงต้องรอดูอีกทีครับ
on
ผมไม่เดือดร้อน
mongchoo Wed, 24/10/2012 - 13:47
ผมไม่เดือดร้อน เพราะว่าไม่มีของแอปเปิลเลยสักชิ้น แพงไปสำหรับการใช้ชีวิต
+1 "แพงไปสำหรับการใช้ชีวิต"
gooGof Wed, 24/10/2012 - 23:09
In reply to ผมไม่เดือดร้อน by mongchoo
+1 "แพงไปสำหรับการใช้ชีวิต"
+1
lucidzx Thu, 25/10/2012 - 10:43
In reply to ผมไม่เดือดร้อน by mongchoo
+1
ผมรอซื้อipad
sachikogear Wed, 24/10/2012 - 13:56
ผมรอซื้อipad nanoในอีก7-8เดือนข้างหน้าดีกว่า( 555555 )
รอเพิ่มอีกหน่อยก็ได้ iPad
earnz Thu, 25/10/2012 - 09:54
In reply to ผมรอซื้อipad by sachikogear
รอเพิ่มอีกหน่อยก็ได้ iPad shuffle แล้วครับ 555
Macbook Air กลายเป็น Macbook
Jai_Magical Wed, 24/10/2012 - 14:15
Macbook Air กลายเป็น Macbook รุ่นล่างไปแล้ว เศร้าใจ
อันที่จริงมันก็ควรจะเป็นแบบนั
Perl Wed, 24/10/2012 - 18:58
In reply to Macbook Air กลายเป็น Macbook by Jai_Magical
อันที่จริงมันก็ควรจะเป็นแบบนั้นอยู่แล้ว มันไม่ได้ชื่อ Pro ครับ
(แต่ตอนนี้สเปกมันเหลื่อมกับ mbpr 13" จริง ถ้าไม่นับเรื่องจอ)
ไม่ใช่ครับ
zigheart Wed, 24/10/2012 - 23:11
In reply to อันที่จริงมันก็ควรจะเป็นแบบนั by Perl
ไม่ใช่ครับ อย่านับสเปกอย่างเดียว เพราะทั้ง air และ pro ในปัจจุปัน แทบไม่ต่างกันแล้วในการใช้งานเช่นพิมพ์ เว็บ เขียนแอป กราฟิค เล่นเกมก็เล่นไม่ได้อยู่แล้ว -*-
ตอนผมซื้อ mac คิดอยู่อย่างเดียวว่ามันต้องเบา สเปคต่างนิดหน่อยทำไรได้ แค่นั้นแหละทำให้ air เหนือกว่าแล้วครับ :)
Air กับ Pro
tinydavilmc Wed, 24/10/2012 - 23:58
In reply to ไม่ใช่ครับ by zigheart
Air กับ Pro แทบไม่ต่างกันเฉพาะ Pro 13" นะผมว่า 15" ยังเห็นความต่างเยอะ
ผมไม่ได้พูดถึงการนับเสปก
Perl Thu, 25/10/2012 - 05:04
In reply to ไม่ใช่ครับ by zigheart
ผมไม่ได้พูดถึงการนับเสปก ผมแค่จะบอกว่า Product Line ของ Air อยู่ต่ำกว่า Pro เป็นการตอบคำถามของ Reply ข้างบน ส่วนความเห็นเรื่องสเปกนั้นคือการสอดแทรก มันถึงได้อยู่ในวงเล็บ
ส่วนนี่คือวิเคราะห์สเปก Air 13 และ Pro 13 Retina ของผม
http://www.blognone.com/node/37391#comment-496057
iPad 1: 3 เมษายน 2010 iPad 2:
itmiracle Wed, 24/10/2012 - 14:19
iPad 1: 3 เมษายน 2010
iPad 2: 11 มีนาคม 2011
iPad 3: 16 มีนาคม 2012
iPad 4: 23 ตุลาคม 2555 <--- มันประหลาดอยู่อันเดียว
เพิ่มเติมครับ h1 ใหญ่เกินไป
mk Wed, 24/10/2012 - 14:25
In reply to iPad 1: 3 เมษายน 2010 iPad 2: by itmiracle
เพิ่มเติมครับ
เรียบร้อยครับ
tanersirakorn Wed, 24/10/2012 - 14:40
In reply to เพิ่มเติมครับ h1 ใหญ่เกินไป by mk
เรียบร้อยครับ
กว่ากว่า
iStyle Wed, 24/10/2012 - 14:59
In reply to เรียบร้อยครับ by tanersirakorn
กว่ากว่า
โอเคครับ :3
tanersirakorn Wed, 24/10/2012 - 15:02
In reply to กว่ากว่า by iStyle
โอเคครับ :3
มีอีกวิธีหนึ่งคือการแบ่งรุ้น
lingjaidee Wed, 24/10/2012 - 15:14
In reply to โอเคครับ :3 by tanersirakorn
มีอีกวิธีหนึ่งคือการแบ่งรุ้น
โอเคแล้วครับ :)
tanersirakorn Wed, 24/10/2012 - 17:05
In reply to มีอีกวิธีหนึ่งคือการแบ่งรุ้น by lingjaidee
โอเคแล้วครับ :)
เพราะตัวเครื่องนั้นกว่า Nexus
nunt Wed, 24/10/2012 - 17:23
In reply to โอเคแล้วครับ :) by tanersirakorn
เพราะตัวเครื่องนั้นกว่า Nexus 7 แค่ 14.7mm
OK! :3
tanersirakorn Wed, 24/10/2012 - 18:42
In reply to เพราะตัวเครื่องนั้นกว่า Nexus by nunt
OK! :3
เพราะตัวเครื่องนั้นหนากว่า
nunt Wed, 24/10/2012 - 18:55
In reply to OK! :3 by tanersirakorn
เพราะตัวเครื่องนั้นหนากว่า Nexus 7 แค่ 14.7mm (iPad mini 134.7mm – Nexus 7 120mm) >>>>> กว้างครับไม่ใช่หนา
iPad Mini -> iPad mini แท็ก
nuntawat Wed, 24/10/2012 - 19:56
In reply to OK! :3 by tanersirakorn
เรียบร้อยครับ พทดีเมื่อวานมีธ
tanersirakorn Fri, 26/10/2012 - 09:49
In reply to iPad Mini -> iPad mini แท็ก by nuntawat
เรียบร้อยครับ
พทดีเมื่อวานมีธุระ ไม่ว่างแทบทั้งวัน ขอโทษด้วยครับ :3
"ผมเชื่อวา่หากแอปเปิล" >>
deargerous Thu, 25/10/2012 - 13:23
In reply to iPad 1: 3 เมษายน 2010 iPad 2: by itmiracle
"ผมเชื่อวา่หากแอปเปิล" >> ไม้เอก ต้องอยู่บน ว.แหวน ครับ
ซึ่งเอาเข้าจริงแล้วผมเชื่อว่า
panurat2000 Thu, 25/10/2012 - 13:30
In reply to iPad 1: 3 เมษายน 2010 iPad 2: by itmiracle
เส้นแทยงมุม => เส้นทแยงมุม
สรุปได้น่าสนใจ
mnobita Wed, 24/10/2012 - 15:08
สรุปได้น่าสนใจ แต่ส่วนตัวผมว่า apple ไม่น่าจะทำแบบนั้น
น่าจะแค่ กรณี ipad 4 เท่านั้น ที่เหลือ ผมว่า อายุน่าจะ 1 ปี เหมือนเดิม
การซอยรุ่นเพิ่มขึ้น ที่จิง เพิ่มขึ้นแค่ ipad mini ซึ่ง มันพอมีช่องว่างของตัวเองอยู่
การเพิ่มเข้ามา อาจจะได้ลูกค้าใหม่ แต่แน่นอนว่าอาจจะกระทบ ipod touch หรือ ipad 4 อยู่บ้าง
แต่ผมว่า ความแตกต่าง มันค่อนข้างชัด ถ้าจะกระทบ น่าจะกระทบกับ ipad4 มากกว่า ipod
ต้องรอดูปีหน้า ว่า iphone ipad รุ่นต่อจากนี้ จะ มาไว หรือมีความเปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหน
ถ้ายังมาเหมือนแนวคราวนี้ ผมว่า ที่คุณ tanersirakorn สรุปไว้ ก้คงจะเข้าเค้าแล้วหละ
ปล. เร็วนี้ อาจจะมี ipad mini A6 retina ออกมาในอีกไม่กี่เดือนก็ได้ :P
เพราะตอนนี้ คนใกล้ตัวบอกว่า เอาของเก่า ipad2 มาย่อส่วนแล้วขายเป้นของใหม่
+1
leonoinoi Wed, 24/10/2012 - 23:21
In reply to สรุปได้น่าสนใจ by mnobita
+1 เห็นด้วยที่จะเป็นเพียงครั้งนี้ครั้งเดียวครับ (ถ้าไม่เกิดเหตุสุดวิสัยอีก) สาวกสบายใจได้ การออก ipad mini นั้นถือเป็นช๊อตบังคับที่ต้องเดินและไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ (เพราะการมาของ tablet android 7 นิ้วทั้ง Nexus7 และ Kindle) มันรุนแรงมากจน apple ต้องออกมาเบรค โดยที่ไม่เต็มใจเลย (เพราะมันจะกระทบต่อยอดขาย new ipad แน่นอน และมันก็เป็นโจทย์ของ apple ที่ต้องไม่ให้ของใหม่ที่ออกมา ฆ่าของเก่า (new ipad) ซึ่ง apple ก็แก้ปัญหานี้ได้ดีเกินความคาดหมาย จุดแรกคือ up cpu ตัว new ipad เพื่อสร้างความเหนื่อชั้นขึ้นไปอีกระดับ จากนั้นก็ตั้งราคา ipad mini ไม่ให้ต่ำจนเกินไป) ถามว่าด้วย spec และราคาสามารถสู้ Nexus7 และ Kindle ได้หรือเปล่าคำตอบคือ ไม่ได้เลย (แต่ถ้าถามว่า apple บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้หรือเปล่า คำตอบคือ ใช่ ความร้อนแรงของ android 7 นิ้ว จะลดลงอย่างมาก และคนใช้ apple ที่เผลอปันใจไปให้ android 7 นิ้วเนื่องจากต้องการ tablet ขนาดพกพาจะกลับมา) แต่สินค้าจริง ๆ ที่ apple อยากขายคือ ipad 10 นิ้ว ipad4th (ปล. หลังจากวันนี้ ผมอยากเห็นราคาของ Nexus10 ถ้ามีจริง ผมคิดว่าคง ราคาช๊อคโลก แน่แน่ เพราะ google รู้ว่า กลยุทธ์ราคา ได้ผล)
+1 ครับ มันเป็นช่วงจับจ่าย
jack8855 Wed, 24/10/2012 - 23:35
In reply to +1 by leonoinoi
+1 ครับ มันเป็นช่วงจับจ่าย mini ออกมาเพื่อเป็นตัวเลือกที่ดึงดูด บดบังตลาดคู่แข่งลงให้น้อยที่สุด รวมทั้งการมาของ วิน8 ด้วย ส่วน iPad4 ออกมาเพื่อยกระดับพอร์ต lighting ให้ไลน์ผลิตภัณฑ์แอปเปิลเกี่ยวเนื่องมีความสัมพันธืกันมากขึ้นและเบรกการมาของแท๊บวินโฟน8 ส่วนคนที่บ่นๆกันคงเสียดายที่เสียโอกาสมากกว่า เพราะอย่าลืม iPad1 ยัง support ถึง iOS5 อยู่และรันแอพได้สบายไม่ได้โดนลอยแพ แต่อย่างใดก็นับดุกี่ปีมาแล้ว Gen3ก็คิดว่าได้ใช้ก่อน Gen4คอของขวัญคริสมาสต์จาก Apple
ในทางกลับกัน ผมสงสัยว่า ทำไม
mr_tawan Thu, 25/10/2012 - 00:57
In reply to +1 by leonoinoi
ในทางกลับกัน ผมสงสัยว่า ทำไม Apple ถึงไม่ใส่ Lightning มาเลยใน The New iPad ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้วว่าตัวเองกำลังจะออก iPhone 5 ที่มีพอร์ทนี้ นี่ถือเป็นความผิดพลาดของ Apple ที่เลือกที่จะทำให้ผู้ใช้ที่เพิ่งซื้อได้ของตกรุ่นไปทั้ง ๆ ที่ออกมาได้ไม่นาน ถ้า Apple เลือกที่จะใส่ Lightning มาเลย The New iPad Apple ยังสามารถเลื่อนการเปิดตัว iPad 4 ไปปีหน้าก็ยังได้ เพราะในความเป็นจริงความเร็วของ CPU นั้นไม่ได้สร้างความแตกต่างในแง่ประสพการณ์การใช้งานสักเท่าไหร่
ส่วนเมื่อเทียบ iPad Mini กับ Nexus 7 ปัจจัยหนึ่งที่ผู้ใช้จะคิดเมื่อจะเลือกระหว่างสองตัวนี้คือ "ราคา" เนื่องด้วยว่า Nexus 7 นั้นมีราคาต่ำกว่า iPad Mini มาก ($199-$249 กับ $329 ขึ้นอยู่กับข่าวลือที่ Google จะลดราคานั้นจริงหรือเปล่า) อีกอย่าง ด้วยขนาดจอที่แตกต่างกัน ทำให้อุปกรณ์ของ Apple นั้นเลื่อนชั้นขึ้นไปสู้กับอุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่กว่า (เช่น Samsung Galaxy Tab 7.7 ... ยังมีขายอยู่มั้ยเนี่ย ?) แทนอย่างไม่ได้ตั้งใจหรือเปล่า ? ถ้า Apple ตั้งใจจะลงมาเล่นตลาดนี้จริง ๆ ก็ควรจะทำราคาให้ต่ำกว่า $300 (ซึ่งถือว่าแพงกว่าคู่แข่งอยู่แล้ว) ซึ่งก็ทำได้อยู่แล้ว
ที่แน่ ๆ เราก็ต้องมารอดูกันว่า Google มีอะไรจะเอามาอวดในวันจันทร์หน้า แล้วจะมันจะแรงพอที่จะทำให้ WP8 ที่เปิดตัววันเดียวกันดับได้หรือเปล่า :)
Lightning
Eka-X Thu, 25/10/2012 - 01:29
In reply to ในทางกลับกัน ผมสงสัยว่า ทำไม by mr_tawan
Lightning อาจจะยังพัฒนาไม่สมบูรณ์ดีตอนนั้น เลยยังไม่ใส่มา
ความเร็วของ CPU สำหรับ iPad 3 สร้างประสบการณ์การใช้ดีแตกต่างได้ เพราะ A5X เอาจอเรตินาไม่อยู่จริงๆ เกมหลายเกมต้องมีตัวเลือกสำหรับผู้ใช้ iPad 3 ว่าต้องการภาพระดับไหน รับได้กับภาพคมแต่กระตุกแค่ไหน
If so they can just delay the
mr_tawan Thu, 25/10/2012 - 02:19
In reply to Lightning by Eka-X
If so they can just delay the product announcement. Says, if it better if there is no 'new iPad' at all and jump into 4th gen directly.
For games, I believe that new iPad does not really design for full-res gaming (which even Mac Book Pro with retina display cannot cope with). It's the game developer that just overestimate the performance of A5X and just push to much demand on it. Games should run at 1024*768, I believe. I also think that A6X would not have any different in this regard (even GTX690 would have problems with that high resolution.).
ว่าง่าย ๆ ให้ iPad ภาพไม่ชัด
toandthen Thu, 25/10/2012 - 08:02
In reply to If so they can just delay the by mr_tawan
ว่าง่าย ๆ ให้ iPad ภาพไม่ชัด ไม่มี retina display ไปจนถึงวันเปิดตัว iPhone?
ส่วนเรื่องเกมนี่ก็ขึ้นอยู่กับเกมล่ะครับ Infinity Blade II ไม่กระตุก แต่ Walking Dead กลับกระตุก เห็นชัดเจนว่าเกมบางเกมทำเพื่ออุปกรณ์นึง กับเกมบางเกมใช้วิธี Port ออกมาจากอีกอุปกรณ์ (PS3) ส่วน rMBP ก็ไม่ได้มีปัญหาการเล่นเกมที่ native resolution นะครับ
ออกมาตอนไหนก็แล้วแต่ ถ้าจะมีคนมาซื้อ ก็ออกไปเถอะครับ willingness to pay แต่ละคนไม่เหมือนกัน
rMBP นี่ ผมเห็น Starcraft 2
mr_tawan Thu, 25/10/2012 - 10:49
In reply to ว่าง่าย ๆ ให้ iPad ภาพไม่ชัด by toandthen
rMBP นี่ ผมเห็น Starcraft 2 รันได้ไม่ถึง 30 fps (ที่ 2880*1800) ที่มา ก็เลยคิดว่ามันน่าจะไม่รอดน่ะครับกับเกมอื่นน่ะครับ (ฮา) อย่าง Diablo 3 ที่กราฟิคเองก็ไม่ได้หนักอะไรก็ทำได้แค่ 18 fps (แต่มันพอจะเล่นได้นะ) คือผมเองก็ไม่มีเครื่องจะลองน่ะนะก็เลยไม่รู้
ขนาดเกมบน PS3 กับ XBox360 ส่วนใหญ่ (เกือบทั้งหมดด้วยซ้ำ) ยังทำงานแค่ที่ 720p เอง
ผมลองนึกภาพดูเล่นๆว่าถ้าตอนนั
Seiryu Thu, 25/10/2012 - 08:43
In reply to ในทางกลับกัน ผมสงสัยว่า ทำไม by mr_tawan
ผมลองนึกภาพดูเล่นๆว่าถ้าตอนนั้น iPhone 5 ไม่มี Lightning มาด้วย
การเปิดตัว iPhone 5 จะยิ่งไม่มีอะไร WOW เลยจริงๆนะ
คิดว่า ipad 4th
plawanja Sun, 28/10/2012 - 15:36
In reply to ในทางกลับกัน ผมสงสัยว่า ทำไม by mr_tawan
คิดว่า ipad 4th ออกมาเพื่อสองเหตุผล คือ แก้ปัญหาอาการอืดจากความเร็วซีพียูที่ขับ retina ไม่ไหว กับต้องการผลักดัน lightning port ใหัเป็นมาตรฐานใหม่ (ของ apple) ที่จริงข้อหลังนี่ไม่น่าเป็นความจำเป็นเร่งด่วนนะ
เพราะตัวเครื่องนั้นกว่า Nexus
naphob Wed, 24/10/2012 - 15:21
เพราะตัวเครื่องนั้นกว่า Nexus 7 แค่ 14.7mm => เพราะตัวเครื่องนั้นหนากว่า Nexus 7 แค่ 14.7mm
น่าจะใช้คำว่า กว้างกว่า
kipper Wed, 24/10/2012 - 23:33
In reply to เพราะตัวเครื่องนั้นกว่า Nexus by naphob
น่าจะใช้คำว่า กว้างกว่า หรือเปล่าครับ
ได้เสียตังค์ก็คราวนี้
เดวิลแมน Wed, 24/10/2012 - 15:24
ได้เสียตังค์ก็คราวนี้ เวลาพบปะลูกค้ามันสร้างมูลค่าให้กับคนนำเสนอได้เยอะและคุ้มมาก ไปขายของหลักล้านแต่ใช้ของกระจอกมันดูยังไงอยู่ ขนาดปากกายังต้องแพงเลย แถมเวลาเซ็นต์ต้องพยายามให้เขาเห็นด้วย
+64 เห็นด้วยอย่างมากครับ
mcimike Thu, 25/10/2012 - 12:43
In reply to ได้เสียตังค์ก็คราวนี้ by เดวิลแมน
+64 เห็นด้วยอย่างมากครับ สำหรับคนที่ไม่เคยรู้จักกัน First Impression ที่ดีนั้นมาจากลักษณะภายนอกที่เป็นบวกจริงๆ ซึ่งภาพลักษณ์ที่ดีไม่สามารถหาได้จากทุกแบรนด์ และประเมินค่าไม่ได้
ผมว่า Apple
nunt Wed, 24/10/2012 - 17:28
ผมว่า Apple คิดถูกที่ย้ายมาเปิดตัว iPad ปลายปีจะได้ขายช่วงเทศกาล เค้าคงเห็นแล้วว่าช่วงเทศกาลยอดขาย iPad น่าจะมากกว่านี้ แต่ลูกค้ารู้ว่าอีกไม่เกิน 3 เดือนรุ่นใหม่ก็ออกมาก็เลยหันไปซื้ออย่างอื่นแทน
นั่นสิครับ ถ้าคิดกลับกัน
jinxplay Fri, 26/10/2012 - 16:49
In reply to ผมว่า Apple by nunt
นั่นสิครับ ถ้าคิดกลับกัน เป็นไปได้มั้ยว่า cycle อันเก่ามันไม่เหมาะการขายเพื่อเป็นของขวัญ
ต้นปี 2012 ที่ผ่านมา Apple ก็มี Campaign ส่งเสริมการขายในเอเชียเน้นการให้เป็นของขวัญ (ถ้าผมจำไม่ผิด) อาจจะได้ไอเดียอะไรมาจากตรงนั้นก็ได้ครับ
ผมว่าถ้ามองในมุมแอบเปิ้ลคงมอง
F16 Wed, 24/10/2012 - 17:34
ผมว่าถ้ามองในมุมแอบเปิ้ลคงมองการณ์ไกลกว่านั้น
เพราะตอนนี้ตลาดแท็บเล็ทแข่งขันสูงมาก
New iPad อาจจะกระตุ้นยอดขายไม่ทะลุเป้าจึงส่ง iPad 4 เข้ามา
และมีพอร์ทใหม่ด้วยจะได้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
สำหรับผู้ที่คิดจะซื้อ iPad ใหม่คงดีใจไม่น้อย
แต่คนที่เพิ่งซื้อ New iPad นี่อาจจะแอบน้อยใจอยู่บ้างไม่มากก็น้อย ^^
แอปเปิลพลาดตรงที่ตั้งชื่อว่า
super_lw Wed, 24/10/2012 - 21:05
แอปเปิลพลาดตรงที่ตั้งชื่อว่า iPad 4th gen นี่แหละ
เห็นด้วยครับ จริงๆ
shyyonk Thu, 25/10/2012 - 10:36
In reply to แอปเปิลพลาดตรงที่ตั้งชื่อว่า by super_lw
เห็นด้วยครับ จริงๆ แค่บอกว่าเป็น small upgrade ให้กับ the new iPad ให้มี Lightning กับซีพียูที่แรงขึ้นก็พอแล้ว คนที่ซื้อ iPad 3 ไปก็จะไม่รู้สึกอะไรมาก
ถ้าเป็นผม ผมจะตั้งชื่อว่า
illusion Wed, 24/10/2012 - 22:05
ถ้าเป็นผม ผมจะตั้งชื่อว่า iPad 3 Lightning หรือ The new iPad Lightning อะไรก็ว่าไป แล้วชูเรื่องของการเปลี่ยนพอร์ตเฉยๆ คนซื้อ iPad 3 เดิมก็คงไม่คิดอะไรมาก
ถ้า The New iPad
mcimike Thu, 25/10/2012 - 12:44
In reply to ถ้าเป็นผม ผมจะตั้งชื่อว่า by illusion
ถ้า The New iPad ใช้ชื่อทำตลาดว่า iPad 3 และดูจากอัตราความเปลี่ยนแปลงเพียงแค่นี้ iPad 4th Gen มีความเป็นไปได้สูงที่จะใช้ชื่อ iPad 3S
ซื้อมาแล้วก็ใช้ให้คุ้มจะคิดอะ
PowerBerry Wed, 24/10/2012 - 22:35
ซื้อมาแล้วก็ใช้ให้คุ้มจะคิดอะไรมาก บางคนคิดมากอย่างกับจะซื้อหุ้น ผมใช้ iPad 1 มาจนถึงทุกวันก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร ใช้ได้เหมือนกับรุ่นใหม่หมดยกเว้นแค่ว่าไม่ได้อัพ iOS6 กับไม่มีกล้องก็แค่นั้น
+1 CPU
virinprew Thu, 25/10/2012 - 12:42
In reply to ซื้อมาแล้วก็ใช้ให้คุ้มจะคิดอะ by PowerBerry
+1 CPU เร็วขึ้นก็ได้แค่เปิดหนังสือเร็วขึ้น แต่ยังอ่านช้าเหมือนเดิม
ผมมองว่า ที่ apple ส่ง ipad
mypacxx Wed, 24/10/2012 - 23:02
ผมมองว่า ที่ apple ส่ง ipad มาเร็วกว่ากำหนดเพราะต้องการผลักดัน port lightning นี่แหละครับ เพราะตลาด tablet นั้น apple ยังครองตลาดอยู่ แต่ด้วยเหตุที่ว่าผลิตภัณฑ์สายอื่นๆของ apple นั้น ใช้ lightning กันหมดแล้ว เหลือแค่ new ipad ตัวเดียว จึงต้องทำให้สอดคล้องกัน ผมหาเหตุผลอื่นที่ดีกว่านี้ไม่เจอจริงๆ และผมก็ยังคิดว่า apple จะกลับไปสู่ life cycle เดิม
เห็นด้วยครับ ว่าต้องการผลัก
chettaphong Wed, 24/10/2012 - 23:26
In reply to ผมมองว่า ที่ apple ส่ง ipad by mypacxx
เห็นด้วยครับ ว่าต้องการผลัก Lightning แล้ว cycle iPad น่าจะมีอายุปีนึงตามเดิม
+1 เห็นด้วยครับ
mcimike Thu, 25/10/2012 - 12:46
In reply to ผมมองว่า ที่ apple ส่ง ipad by mypacxx
+1 เห็นด้วยครับ เชื่อว่าแอปเปิลจะยึดกลยุทธ์ดั้งเดิมไว้
มันมีเหตุผลเรื่องต้นทุนการผลิ
menu_dot Sun, 28/10/2012 - 14:05
In reply to ผมมองว่า ที่ apple ส่ง ipad by mypacxx
มันมีเหตุผลเรื่องต้นทุนการผลิตและการจัดการชิ้นส่วนการผลิตครับ การจัดการชิ้นส่วน แค่ตัวเดียวแล้วสามารถใช้กับผลิตภัณฑ์ทุกรุ่นนั้น ช่วยลดต้นทุนการจัดการและการผลิตได้มาก ทั้งเรื่องพื้นที่จัดเก็บ และเครื่องมือที่ใช้ในการผลิตก็ใช้แค่แบบเดียว stockอะไหล่ที่ใช้ซ่อมเครื่องก็ใช้แค่แบบเดียวตามไปด้วย ลดปัญหาได้อีกมากมาย แค่เปลื่ยนมาใช้ชิ้นส่วนที่เหมือนกันในการผลิต
ผมว่า CEO ที่เก่งการผลิตเขาคิดเรื่องต้นทุนเรื่องนี้เก่ง แต่อาจลืมความรู้สึกของลูกค้าที่พึ่งซื้อ iPad3 ไป เพราะนั้นคือความเก่งของ steve อีกทั้งการอัพเดตที่เร็วขึ้นกว่าเดิมนี้ เพราะ samsung ครับ ถ้าจำได้เมื่อ Apple ออก iPhone 4S ได้แค่ 2 เดือน Samsung ก็ออก Galaxy s ii ออกมาแข่งทันที(ไม่มีใครว่าด้วย) สิ่งที่เกิดขึ้นคือยอดขาย iPhone ไม่แรงเท่าที่ควรจะเป็น และนี้คือการทำงานของ Samsung ที่จะ update สินค้าใหม่ให้เร็วกว่าคู่แข่ง ถ้า Apple ยังทำงานเหมือนเดิม โดน Samsung แซงแน่ และแนวทางของทิมคุกก็คือ การทำให้ Apple นั้นคาดเดาไม่ได้ จาก ชื่อของ New iPad 3 และอีกหลายๆเรื่อง มันมีผลในการแข่งขันในธุรกิจ เยอะมากถ้าคนอื่นเดาแนวทางการทำงานออก แล้วคนลอกวิธีการทำงานตามแบบเรื่องชื่อ ผลิตภัณฑ์ที่คนไปแย่งจดลิทสิทธิ์ก่อนที่ผลิตภัณฑ์จริงจะออกมา ทำให้เสียโอกาสในการขายในประเทศจีนไปหลายเดือน มูลหลายพันล้าน $
การเป็นแชมป์นั้นยาก แต่การรักษาแชมป์นั้นยากกว่า
iPhone 4 - Released 2010,
bankkung Thu, 01/11/2012 - 04:16
In reply to มันมีเหตุผลเรื่องต้นทุนการผลิ by menu_dot
ช่วงเวลาตรงไหนครับ Samsung ตาม Apple ในเวลาสองเดือน?
ผมใช้ iPhone4, iPad2
pawinpawin Wed, 24/10/2012 - 23:02
ผมใช้ iPhone4, iPad2 จนบัดนี้ก็ยังไม่รู้สึกว่ามันตกรุ่นเท่าไหร่นะ ผิดกับที่เคยใช้ของค่ายอื่นโดนลอยแพมากกว่านี้เยอะ
ผมอยากบอกตรงๆ ว่าเห็น iPad
inkirby Wed, 24/10/2012 - 23:21
In reply to ผมใช้ iPhone4, iPad2 by pawinpawin
ผมอยากบอกตรงๆ ว่าเห็น iPad mini สเปกใกล้กับ iPad 2 แล้วรู้สึกใจชื้นขึ้นว่าคงมีแอพที่จะสนับสนุน iPad 2 ต่อไปอีกนานครับ (จนกว่าจะตกรุ่นอีกครั้ง) T_T
คิดเหมือนกันเลยครับ ก้มหน้าใช
kamthorn Thu, 25/10/2012 - 11:14
In reply to ผมอยากบอกตรงๆ ว่าเห็น iPad by inkirby
คิดเหมือนกันเลยครับ
ก้มหน้าใช้ iPad 2 ตัวล่างสุดต่อไป
+1
mcimike Thu, 25/10/2012 - 12:45
In reply to ผมใช้ iPhone4, iPad2 by pawinpawin
+1 ถือว่ามีอายุการอัพเดตที่ค่อนข้างนานที่สุดแล้ว และยิ่งนานมากเมื่อนึกถึงกรณี iPhone 3GS ที่ยังอัพเป็น iOS 6 ได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ 100% ก็ตาม
edit
mcimike Thu, 25/10/2012 - 12:54
In reply to ผมใช้ iPhone4, iPad2 by pawinpawin
edit
+1 ผมยังใช้ iPhone 3G
mcimike Thu, 25/10/2012 - 12:54
In reply to ผมใช้ iPhone4, iPad2 by pawinpawin
+1 ผมยังใช้ iPhone 3G อยู่เลยยย คิดว่ายังไม่ตกรุ่นเท่าไร (มั้ง) :D
ผมคิดว่า iPad รุ่นที่ 5
evolution Wed, 24/10/2012 - 23:34
ผมคิดว่า iPad รุ่นที่ 5 จะกลับมาอีกครั้งในเก้าเดือนครับ เพราะแอ็ปเปิ้ลเริ่มตระหนักได้แล้วว่าสินค้าของตัวเองเริ่มจะขายไม่ออกเมื่อครบรอบเก้าเดือนเพราะผู้บริโภคจะชลอการซื้อสินค้าเมื่อครบหนึ่งปีเพียงเพราะรอผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ และระหว่านั้นเมื่อคู่แข่งออกผลิตภัณฑ์ใหม่ลูกค้าบางส่วนจะถูกดึงไปซื้อผลิตภัณฑ์อื่นก่อน และ ถ้าเชื่อตามกฎของมัวส์ ทิศทางของการพัฒนานวัตกรรมของแอ็ปเปิ้ลค่อนข้างจะล้าหลัง การรีบออกผลิตภัณฑ์ให้เร็วขึ้นมาถูกทางแล้ว คำถามก็คือแอ็ปเปิ้ลจะกลืนน้ำลายตัวเองและออกอุปกรณ์ประเภท stylus มาใช้เหมือนที่ค่ายอื่นทยอยออกมากันหรือไม่ ถ้าไม่ทำอุปกรณ์ให้รองรับ ผมรับรองว่าส่วนแบ่งการตลาดของแท็บเล็ตจะต้องเทไปทางไมโครซอฟต์แน่นอน
แอ็ปเปิ้ลเริ่มตระหนักได้แล้วว
inkirby Wed, 24/10/2012 - 23:40
In reply to ผมคิดว่า iPad รุ่นที่ 5 by evolution
ผมลองคิดตลกๆ ดูแล้ว จะเกิดอะไรขึ้นถ้าพอเลื่อนรอบมาเป็น 9 เดือนแล้วเกิดวัฏจักรที่ผู้บริโภคจะรอซื้อผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ก่อนครบรอบเป็นเวลา 3 เดือนเหมือนเดิม แบบนี้คงแย่แน่ๆ XD
พอเจอรอบสามเดือน
lew Thu, 25/10/2012 - 00:02
In reply to แอ็ปเปิ้ลเริ่มตระหนักได้แล้วว by inkirby
พอเจอรอบสามเดือน ผู้ใช้จะเห็นสัจธรรมครับ แล้วสามารถบอกตัวเองได้เต็มปากว่า "ซื้อเมื่อใช้"
+1
chalearn Thu, 25/10/2012 - 16:19
In reply to พอเจอรอบสามเดือน by lew
+1
ผมว่าไม่อะครับ
bankkung Thu, 25/10/2012 - 01:51
In reply to ผมคิดว่า iPad รุ่นที่ 5 by evolution
ผมว่าไม่อะครับ เพราะเปิดตัวช่วงนี้ขายช่วง Thanks giving + Christmas + New Year รวยส์กันเลยทีเดียว ถ้าบวกอีกเก้าเดือนจะเป็นเดือนกรกฏาคม ถามว่าขายดีมั้ย? ใช่ ผมว่ามันขายดีแน่ๆ แต่ปล่อยปลายปีน่าจะขายดีกว่า
แต่งวดนี้เจ็บครับ The old iPad
คงจะเป็นครั้งเดียวที่ apple
znop Wed, 24/10/2012 - 23:49
คงจะเป็นครั้งเดียวที่ apple ทำกับสินค้าตัวเองอย่างนี้
ผมว่ามันมีปัญหาที่ cpu a6 ใน ipad3 มากกว่า (กินแบต/ร้อน) คงสุดปัญญาที่จะแก้ปัญหาด้วย software ได้ จึงต้องยอมคัดทิ้งไปแล้วออกรุ่น a6x มาแทน
เพราะตอนที่ออก iphone5 ทุกคนก็คิดว่าจะได้ใช้ a6 quadcore สุดท้ายก็ได้แค่ dualcore (ก็คงเพราะอาการเดียวกัน)
และการที่ไม่ขายเครื่อง ipad3 ที่ตกรุ่นในราคาถูกตามแนวทางเดิม แต่กลับไปขายเป็นเครื่องซ่อม ยิ่งแสดงสถานะของปัญหาได้อย่างชัดเจน
apple ยอมถูกด่าคราวนี้ เพื่อรักษา "คุณภาพ" ของสินค้าตัวเองให้สูง (เพื่อรักษาระดับราคาตลอดอายุสินค้า) ดีกว่ายอมปล่อยให้ขาย cpu ที่มีปัญหาไปเรื่อยๆอีก 5 เดือน
และอีกอย่างนึง ยอดขายของ ipad3 รวม 7 เดือน (ไม่รู้กี่ล้านเครื่อง) ก็คงจะคุ้มค่าพัฒนาไปแล้วล่ะ 5555
iPad 3 Gen A5X ARM CORTEX A9
Hilcrhyme Thu, 25/10/2012 - 00:01
In reply to คงจะเป็นครั้งเดียวที่ apple by znop
iPad 3 Gen A5X ARM CORTEX A9 Dual Core + PowerVR SGX543MP4
iPad 4 Geb A6X สถาปัตยกรรมเดียวกับA6ในiPhone5 + PowerVR SGX543MP4
อย่างงี้สมควรจะทำแบบโตโยต้านะ
I3assy Thu, 25/10/2012 - 09:16
In reply to คงจะเป็นครั้งเดียวที่ apple by znop
อย่างงี้สมควรจะทำแบบโตโยต้านะ ร้อนๆงี้ระเบิดขึ้นมาทำไง
เอา A5X ที่ใช้กับ iPad 3
evolution Thu, 25/10/2012 - 23:16
In reply to คงจะเป็นครั้งเดียวที่ apple by znop
เอา A5X ที่ใช้กับ iPad 3 แล้วร้อนมาใส่ iPad Mini แทนแล้วจะไม่ร้อนเพราะว่าประมวลผลที่ความละเอียดน้อยกว่านี่โคตรฉลาดเลย
งานเปิดตัวเมื่อวานนี้
DamDroid Wed, 24/10/2012 - 23:39
งานเปิดตัวเมื่อวานนี้ ในความคิดของผม การออก iPad 4 ของ Apple มีเหตุผลหลักๆคือ
ส่วนการออก iPad mini จุดประสงค์หลักคือ มา"กด"ตลาด Tablet ราคาถูก กล่าวคือ ตั้งใจบี้ Android Tablet ให้ตาย ก่อนที่จะเติบโตและแข็งแรงจนแย่งส่วนแบ่งไปได้แบบที่ Android Smartphone เคยแย่งตลาด iPhone มาแล้ว
จุดประสงค์รองคือ ตลาด Tablet 7นิ้ว มันไม่ใช่ Tablet สำหรับทำงาน ดังนั้น Windows8 จึงไม่มีจุดเด่นในตลาดนี้ ถ้าสามารถยึดครองได้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยจะได้จุดยืนที่แข็งแกร่ง และส่งเสริมให้จุดอื่นๆแข็งขึ้นด้วย
Apple กรำศึกสองด้าน เป็นงานหนักหนาของ CEO เก๋าเกมอย่าง Tim Cook ครับ
ผมเห็นด้วยครับ
lch Thu, 25/10/2012 - 02:07
In reply to งานเปิดตัวเมื่อวานนี้ by DamDroid
ผมเห็นด้วยครับ ผมเห็นหลายเสียงจะเห็นใจคนที่เพิ่งซื้อ iPad 3 ไป
ถ้ากลับมามองลูกค้าใหม่ที่กำลังตัดสินใจล่ะครับ ทราบกันดีอยู่ว่าสเปกคู่แข่งจัดจ้านขนาดไหน (และมักจะเอามาอ้างต่อว่าจะให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีกว่า ซึ่งไม่ค่อยจะเป็นอย่างนั้นซักเท่าไร) และยังมีตลาดที่กำลังโหมกระพือข่าวอย่างต่อเนื่อง ก็คือ Win 8 อีก แอปเปิ้ลปล่อย A6X ออกมา ช่วยให้หลายคนตัดสินใจง่ายเลยครับ
+1
evolution Thu, 25/10/2012 - 03:07
In reply to งานเปิดตัวเมื่อวานนี้ by DamDroid
+1
แท็บแอนดรอยมันยังไม่ลุกลามเท่
I3assy Thu, 25/10/2012 - 09:21
In reply to งานเปิดตัวเมื่อวานนี้ by DamDroid
แท็บแอนดรอยมันยังไม่ลุกลามเท่าโทรศัพท์ครับ สักวันถ้ามันลูกลามเนี่ย ยอดขายรวมมันชนะอยู่แล้วครับ หนึ่งพ่อพันแม่ ลูกออกมาเป็นเบือครับ ถ้าแอปเปิลไม่รีบเก็บเกี่ยวตอนนี้ อนาคตมันจะยากกว่านี้ เพราะแอนดรอยมันก็ต้องออกมาเป็นเบือแน่ๆ
ส่วนตัวผมมองว่า ณ เวลานี้
DamDroid Thu, 25/10/2012 - 23:05
In reply to แท็บแอนดรอยมันยังไม่ลุกลามเท่ by I3assy
ส่วนตัวผมมองว่า ณ เวลานี้ google เข็น Tablet Android ขนาดใหญ่ๆไม่ขึ้นแล้วครับ นอกจากจะสู้ iPad ไม่ได้ทั้งเรื่องราคา คุณภาพ ชื่อแบรนด์ และ จำนวน app ตอนนี้ยังถูกตีขนาบด้วย windows 8 ที่ชูโรงด้วย Microsoft office นะครับ
ถ้าจะให้ประเมินตอนนี้คงเร็วไป
leonoinoi Fri, 26/10/2012 - 09:44
In reply to ส่วนตัวผมมองว่า ณ เวลานี้ by DamDroid
ถ้าจะให้ประเมินตอนนี้คงเร็วไปนิดนึง เพราะเราไม่รู้ว่าผลกระทบจาก MSOffice ในตลาด tablet มีเยอะแค่ไหน (ที่ผ่านมา ipad ก็ขายระเบิดเถิดเทิง ทั้ง ๆ ที่ไม่มี MSOffice) แต่ราคาและคุณภาพ tablet android ผมว่าสู้ได้สบายนะ (ถ้าคุณภาพคือ spec ส่วนเรื่องงานประกอบก็แล้วแต่ค่าย) และเขาจะใช้จุดนี้สู้ด้วย ส่วน แบรนด์ และจำนวน app สู้ไม่ได้จริงครับ (เพราะฉนั้น กลยุทธ์ของ android ตอนนี้ คงจะใช้ราคา ฆ่าให้ตายครับ มาลองดู ราคา Nexus10 ครับ ถ้าให้เดา ผมว่าราคาช๊อคโลกแน่ เพื่อดึงโมเมนตัม)
ต่างคนต่างมีไม้ตาย
DamDroid Fri, 26/10/2012 - 21:57
In reply to ถ้าจะให้ประเมินตอนนี้คงเร็วไป by leonoinoi
ต่างคนต่างมีไม้ตาย แต่ผมว่าเรื่องราคา ทุกฝ่ายเล่นได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับจะทำหรือไม่ทำ
สำหรับผม เรื่องราคา
leonoinoi Wed, 31/10/2012 - 00:37
In reply to ต่างคนต่างมีไม้ตาย by DamDroid
สำหรับผม เรื่องราคา ไม่ได้เล่นได้ทุกคนครับ ที่เขาไม่ทำ แปลว่าเขาไม่สามารถเล่นได้ (ลองนึกสภาพ apple ที่ position อยู่ระดับ premiun แต่ทำราคายาจกขาย มันจะเหลือภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ยังไงละครับ) ในตลาดตอนนี้ เรื่องราคา เป็นไม้ตายของ Google คนเดียวครับ และอีก เจ้าที่มีแนวโน้มคือ MS (ลองดูราคา window 8 คุณว่ามันถูกผิดปกติมั้ย)
Apple นี่แหละ
DamDroid Wed, 31/10/2012 - 21:17
In reply to สำหรับผม เรื่องราคา by leonoinoi
Apple นี่แหละ ควรจะเป็นตัวอย่างว่า สามารถกดราคาขายให้ต่ำได้ แต่ไม่ทำ และยังไม่คิดจะทำในตอนนี้
ถ้าถามว่าทำได้หรือไม่ ตอบได้ทันที และชัดเจนว่า Apple สามารถกดราคาขายได้ต่ำกว่าทุกยี่ห้อครับ
ส่วน Google มีท่าไม่ตายเป็นการขายถูก+แจกฟรีมานานแล้ว ยังไม่เห็นมีไม้อื่น
ขณะที่ Microsoft ขายถูกบางแพงบางแล้วแต่สภาพตลาด ณ เวลานั้นๆ เน้น Market share สูงๆไว้ก่อน นึกภาพสมัย บัลเมอร์ โฆษณาขาย Windows 1.0 ราคา 99$
ถ้าจะมีอะไรที่พลาด ก็คือ A6
mekpro Thu, 25/10/2012 - 00:03
ถ้าจะมีอะไรที่พลาด ก็คือ A6 เองออกมาช้าไปหน่อยครับ ผมมองว่าชิป A5X เป็นชิปขัดตาทัพที่จำเป็นต้องปล่อยออกมาก่อนเพราะยังทำ A6 ไม่เสร็จ ไม่่งั้น iPad 3 จะออกมาช้าเกินควรจนเสียจุดแข็งได้ (Retina อาจไม่ Wow หากออกมาหลังคู่แข่ง)
พอดูรีวิวชิป A6 อย่างละเอียดจะรู้ว่ามันเร็วกว่า A5x มาก เชื่อได้ว่า iPad4 นี่เร็วกว่าเดิมแน่และถ้าแบตขนาดเท่าเดิมก็จะใช้ได้นานขึ้นด้วย ในมุมของแอปเปิ้ลและผู้ใช้เองก็ไม่มีใครอยากได้ชิปใหญ่กว่าร้อนกว่าช้ากว่าอยู่แล้วครับ ในเมื่อทำ A6 ได้ A5x ก็ไม่จำเป็นอีก
ผมคิดว่าเหตุผลหลักข้อนึงที่แอ
natch3z Thu, 25/10/2012 - 00:16
ผมคิดว่าเหตุผลหลักข้อนึงที่แอปเปิลต้องออก iPad 4 ออกมาเพราะต้องการเปลี่ยนให้ iPad ใช้พอร์ต lightening connector แบบใหม่เหมือนกับ iPhone, iPod touch, iPod nano รุ่นใหม่ ดังที่ Phil Schiller กล่าวไว้ตอนนึงในงานเปิดตัวเมื่อคืนนี้
นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยทั้งลูกค้าที่ซื้อ iPhone 5 ไปแล้ว และผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมให้ทำอุปกรณ์ที่ใช้การเชื่อมต่อแบบใหม่ออกมาเร็วขึ้นไปอีก เพราะผู้ใช้อุปกรณ์ที่ใช้ lightening connector มีจำนวนมากขึ้นนั่นเอง
Because 10 inch is too main
Not Available … Thu, 25/10/2012 - 00:20
Because 10 inch is too main stream...
true story bro.
McKay Thu, 25/10/2012 - 00:34
In reply to Because 10 inch is too main by Not Available …
true story bro.
รูปไม่ขึ้นครับ / Edit
jazztronik Thu, 25/10/2012 - 00:41
รูปไม่ขึ้นครับ / Edit รีเฟรชล่าสุด ขึ้นเป็นปกติแล้วครับ
ผมคิดว่า ipad4
IonRa Thu, 25/10/2012 - 00:33
ผมคิดว่า ipad4 ออกมาเพื่อพลักดัน Lightning Port ให้เป็นที่ยอมรับมากกว่านะครับ เพราะ เจ้า port นี้อาจจะเป็นตัวชี้เป็นตาย apple เลยก็ว่าได้ครับ ดังนั้นapple จึงพยายามพลักดันให้มีการใช้ lightning port ให้มากๆเข้าไว้ไม่ว่าจะเป็น iphone ipad ipod ถ้าพลักดันให้เป็น lightning ได้เร็วเท่าไร ก็จะสามารถพลักดันผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมให้สนับสนุน lingtning ได้เร็วเท่านั้นครับ
ถ้าเทียบกับiPad3แล้วรู้สึกว่า
jusaku Thu, 25/10/2012 - 00:54
ถ้าเทียบกับiPad3แล้วรู้สึกว่ามีกล้องหน้าด้วยนะครับที่ปรับปรุงเพิ่ม ของเก่าVGA ของใหม่รู้สึกจะ1.2ล้านหรือ1.3นี่แล
ส่วนตัวน่าจะออกมารับมือกับบรรดาแทปแอนดรอย10นิ้วที่จะออกมามากกว่ารวมถึงmicrosoft surfaceด้วย
แต่iPad miniนี่ น่าสนใจจริงๆ
เคยซื้อ iPod Photo
kajarp Thu, 25/10/2012 - 03:12
เคยซื้อ iPod Photo ตอนออกใหม่ๆ จากนั้นไม่กี่เดือน ก็โดน รีไวซ์ รุ่นที่ผมซื้อ-หยุดขายไป เปลี่ยนเป็นความจุอื่น แล้วก็เปลี่ยนเป็น iPod with color display ก็เจ็บแสบไม่หาย ที่สินค้าวายไปจากตลาดเร็วมากกว่ารุ่นอื่นๆ จะขายต่อก็ไม่ค่อยได้ราคาไม่มีใครสน และเมื่อคืน apple ก็ฆ่า iPad 3rd gen (the new ipad) ลงเช่นกัน (ขนาดชื่อ ยังไม่โปรโมทชื่อเฉพาะเลย ใช้แค่ว่า ไอแพดรุ่นใหม่)
** ส่วนการที่วิเคราะห์ว่า apple ทำเพื่อ ผลักดัน lightning port ผมกลับรู้สึกว่า ก็ไม่เห็นจำเป็นต้อง ทิ้ง ไอแพดรุ่นสามแต่อย่างใด ทำไมไม่เอา iPad2 ออก แล้ว เลื่อน iPad3 ขนาด 16 MB มาขายเป็นรุ่นถูกสุด ก็ได้ แต่ apple เลือกทิ้ง iPad3 แต่เก็บ iPad2 ไว้ ชวนให้งง ทำให้ CPU A5X ก็ตายตามไปด้วย
(ลองดูหน้า เปรียบเทียบสินค้าที่วางขายนะครับ http://www.apple.com/ipad/compare/ )
ปล. คำที่เขียนบอกว่า "หนากว่า Nexus 7 แค่ 14.7mm (iPad mini 134.7mm – Nexus 7 120mm)"
หนาอะไรครับ 14.7 mm = หนึ่งเซ็นครึ่งเลยนะครับ
คิดว่าน่าจะพิมพ์อะไรสักอย่างผิดครับ
เพราะในสายตาของแอปเปิล iPad
toandthen Thu, 25/10/2012 - 08:03
In reply to เคยซื้อ iPod Photo by kajarp
เพราะในสายตาของแอปเปิล iPad ตัวนี้มันก็คือ iPad 3 เหมือนเดิมมั้งครับ
ผมเข้าใจคุณครับ เพราะผมซื้อ
peeraphat Thu, 25/10/2012 - 10:31
In reply to เคยซื้อ iPod Photo by kajarp
ผมเข้าใจคุณครับ เพราะผมซื้อ iPod Click Wheel จอขาวดำที่เพิ่งเปิดตัว แต่แค่สามเดือนก็ออก iPod Photo รุ่นที่คุณใช้ออกมา
ส่วนความเห็นเรื่อง Life Cycle ของ product Apple เนี่ย เท่าที่รู้จักกันมา ผมกล้าพูดเลยว่า ไม่มีกฏตายตัวแน่นอนเสมอไปหรอกครับ บางทีนึกอยากจะอัพเดตก็โผล่ขึ้นมาดื้อๆ อย่างนี้แหละ
แต่โดยเฉลี่ยจะมี Life Cycle ที่นานกว่าชาวบ้านเขามากกก iMac ที่เพิ่งอัพเดตใหม่ห่างจากการอัพเดตครั้งสุดท้ายประมาณห้าร้อยกว่าวันนะครับ ถือว่านานมาก
iPhone4S ก็ยังเลื่อนจาก 12 เดือนเป็น 15 เดือน
มันมีเหตุผลของมันอยู่ แต่โดยปกติ Apple จะออกสินค้าใหม่ได้ถูกเวลา (ที่ตัวเองได้เปรียบ) และมีความพร้อมในระดับหนึ่ง
ขอบคุณครับ จริงๆ
kajarp Thu, 25/10/2012 - 14:14
In reply to ผมเข้าใจคุณครับ เพราะผมซื้อ by peeraphat
ขอบคุณครับ
จริงๆ ผมก็ฝากเพื่อนหิ้ว iPod click wheel นั่นมาด้วยแหละครับ
ในใจเราอยากได้ จอสี อยากใส่ภาพปกอัลบั้ม แต่รอนานแล้ว แอปเปิ้ลก็ไม่ออกจอสีสักที เลยสอย จอขาวดำคลิกวีล
แล้วก็โป๊ะเชะ ไอพอดโฟโต้ จอสี ออก ทำให้ต้องฝากซื้อมาอีกตัว แล้วก็โดนอีก แหะๆๆ
จอขาวดำตัวเดิมแทบขายไม่ออกเลย ไม่รู้จะพกทำไมสองเครื่องด้วย
แต่ทุกวันนี้ ผมยังใช้ ไอพอดโฟโต้ ต่อฟังเพลงในรถอยู่ครับ
เหมือนกันครับ ผมก็ยังใช้ iPod
peeraphat Thu, 25/10/2012 - 17:42
In reply to ขอบคุณครับ จริงๆ by kajarp
เหมือนกันครับ ผมก็ยังใช้ iPod Click Wheel ฟังเพลงในรถอยู่เหมือนกัน เสียงดีกว่า iPhone มาก
อ่านคอมเมนท์นี้แล้วก็ชวนให้คิ
mcimike Thu, 25/10/2012 - 12:50
In reply to เคยซื้อ iPod Photo by kajarp
อ่านคอมเมนท์นี้แล้วก็ชวนให้คิดว่า งั้น iPad mini ก็น่าจะใส่ A5X มาให้ซะเลย หรือมีผลด้านต้นทุนที่จะสูงขึ้นจนขายราคาเท่านี้ไม่ได้
คิดว่า ปัญหาใหญ่ น่าจะเกิดจาก
kajarp Thu, 25/10/2012 - 14:13
In reply to อ่านคอมเมนท์นี้แล้วก็ชวนให้คิ by mcimike
คิดว่า ปัญหาใหญ่ น่าจะเกิดจาก A5X เพราะตอนที่ นิวไอแพด ออกมา ก็มีปัญหาหลายอย่าง ทั้งความร้อน น้ำหนัก แบต ฯลฯ แอปเปิ้ลเลยกำจัด A5X ทิ้งซะเลย ไม่มีผลิตภัณฑ์ใดใด ใช้ชิพตัวนี้อีก
รุ่น X เข้าใจว่าทำมาสำหรับจอ
supawichable Thu, 25/10/2012 - 16:48
In reply to อ่านคอมเมนท์นี้แล้วก็ชวนให้คิ by mcimike
รุ่น X เข้าใจว่าทำมาสำหรับจอ Retina บน iPad น่ะครับ (จริงๆความเร็ว A5 กับ A5X มันก็เท่ากัน แต่ A5X ทำออกมาเพื่อประมวลกราฟิกความละเอียดสูง)
อืม...
mcimike Sat, 27/10/2012 - 00:47
In reply to อ่านคอมเมนท์นี้แล้วก็ชวนให้คิ by mcimike
อืม... เป็นเห็นผลที่เป็นไปได้เลยครับ ของคุณทั้งสองท่านสำหรับความเห็นนะครับ
ใช้ Apple ยังพอได้อัพ iOS
thipphanet Thu, 25/10/2012 - 07:00
ใช้ Apple ยังพอได้อัพ iOS ได้ต่ออีกหลายรุ่น ยกเว้น Product Line เดิมๆ ซึ่งก็เลิกขายไปแล้ว
ซื้อ Android พอ Jelly Bean ออกมา บางยี่ห้อก็ไม่อัพให้แล้วในบางรุ่นหรือไม่ก็รอจนลืมไปเลย แถมตอนนี้ 4.2 ออกมาจ่อแล้ว แทบมองเห็นอนาคตได้เลย อย่าบอกนะว่าให้ไปหา Custom ROM มาใช้แทน เซ็ง
แต่ผมเองก็ใช้นะ android เพราะว่ามือถือมันถูกดี ยังหาเหตุผลซื้อมือถือราคาเกินหมื่นไม่ได้
ส่วน iPad ซื้อมาไว้เล่นเกมส์ ดูอินเตอร์เน็ต
ยังใช้ ipad 1 อยู่เลยครับ
beecaad Thu, 25/10/2012 - 07:49
ยังใช้ ipad 1 อยู่เลยครับ ก็ยังใช้เป็น ipad อยู่เหมือนเดิมนะ ไม่เปลี่ยน
แฟนเพิ่งหันมาใช้ the new ipad เมื่อสักสามเดือนมานี่เอง แต่ซื้อ accessories ไป 2 ชุดแล้ว เพราะ smart cover มันไม่ตอบโจทย์เธอ (แยกชิ้นหน้าหลัง) พอ smartcase ออกมา เธอก็เลยซื้อเพิ่ม สำหรับคนใช้งาน (ไม่ใช่เล่นเกม) new ipad ก็ตอบโจทย์แล้ว และเหนือกว่ากล้องถ่ายรูปด้วย เพราะถ่ายภาพแล้วเห็นจะ ๆ ส่งต่อ social media ได้ทันที
ที่สำคัญคือผมจะซื้อเพิ่มเพราะถึงเวลาที่จะซื้อ ตอนนี้ไอแพด 1 ไม่สามารถถ่ายภาพได้ ทำให้ทำงาน social media ได้ไม่สะดวก ก็ได้เวลาขยับเท่านั้นเอง
ก่อนหน้านี้ ipad 1 ใช้แบบ 3G แต่ต่อไปตัวใหญ่คงซื้อแบบ wifi อย่างเดียวแล้ว เพราะแชร์เอาจากไอโฟนได้ ตอนเป็น ipad 1 นั้น ยังไม่มีฟังก์ชั่นนี้ เลยจำเป็น
คุ้มสุดคือ iphone 3Gs เพราะวันนี้ยังลง iOS6 ได้อยู่เลยอ่ะ ซื้อวันแรกเปิดจำหน่าย ก็คุ้มสุดนะ ตกไป 3 รุ่นแล้ว ถ้าเรื่อง image เวลาใช้งาน ยังไม่เห็นมันตกเลย ดังนั้น the new ipad ถ้าสอดคล้องกับการใช้งานก็ไม่มีอะไรตกรุ่นหรอก ผมว่า (ยกเว้นคนที่จิตตกกับคำวิจารณ์)
ผมมองในมุมของคนใช้นะครับ ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญทางฮาร์ดแวร์
ถ้าใครดู Keynote
CoCo Thu, 25/10/2012 - 08:30
ถ้าใครดู Keynote จะเห็นว่าในงานมีการนำ iPad mini มาเทียบกับ Nexus 7 ในด้านต่างๆ ทั้งขนาด, น้ำหนัก และหน้าจอ ซึ่งแอปเปิลทำการบ้านมาดีมาก เพราะตัวเครื่องนั้นหนากว่า Nexus 7 แค่ 14.7mm (iPad mini 134.7mm – Nexus 7 120mm) แต่สามารถใส่หน้าจอที่ใหญ่กว่า และน้ำหนักที่เบากว่ากัน 36g ครับ
Height x Width x Depth
Nexus 7's Dimension : 198.50 x 120.00 x 10.56 mm
iPad mini 's Dimension : 200.00 x 134.70 x 7.20 mm
ผมว่า iPad mini บางกว่า Nexus7 อยู่ 3.36 mm เลยน่ะ แค่กว้างกว่า กับยาวกว่า
"เพราะตัวเครื่องนั้นหนากว่า
Zatang Thu, 25/10/2012 - 09:46
In reply to ถ้าใครดู Keynote by CoCo
"เพราะตัวเครื่องนั้นหนากว่า Nexus 7 แค่ 14.7mm" กว้างกว่าครับ ไม่ใช่หนากว่า
อายุสินค้าสั้นลงนี่ผมยังไม่เห
I3assy Thu, 25/10/2012 - 09:01
อายุสินค้าสั้นลงนี่ผมยังไม่เห็นด้วยนะ เพราะมันเพิ่งทำกับไอแพตเอง (เหมือนจะเคยเห็น mbp ก็เคยโดนแบบนี้ หรือมากกว่านี้บอกด้วย) ยังติดสินอะไรไม่ได้ ต้องรอดูไปอีกสักหน่อยว่ามันจดลดอายุสินค้าลงจริงไหม
ไม่แปลกครับ ก็ ipad 3
the mee Thu, 25/10/2012 - 09:57
In reply to อายุสินค้าสั้นลงนี่ผมยังไม่เห by I3assy
ไม่แปลกครับ ก็ ipad 3 มันแค่ออกมาขัดตาทัพ ถ้าตอนนั้น ipad 4 ที่พึงออกมาพร้มแล้ว ipad 3 ก็คงเป็นตัวที่พึงออกมานี้ละครับ
"แต่นี่คือแอปเปิล" ฮ่าๆ
earnz Thu, 25/10/2012 - 09:52
"แต่นี่คือแอปเปิล" ฮ่าๆ
ขอดีของการออก iPad mini คือ
gotobanana Thu, 25/10/2012 - 10:05
ขอดีของการออก iPad mini คือ iPad 2 ของผมจะยังคงได้ Update เพิ่มอีกยาวเลย
ตลาดใหม่ของ Apple Unibody +
maytee Thu, 25/10/2012 - 11:10
ตลาดใหม่ของ Apple
Unibody + จอละเอียด + บางเบา
ตลาดใหม่ถัดไปของ Apple
Unibody + จอละเอียด + บางเบา + อายุสั้น
ความเห็นเพียบเลยแสดงว่าพากันส
nongiphone4 Thu, 25/10/2012 - 11:02
ความเห็นเพียบเลยแสดงว่าพากันสนใจ apple นะนี้ อิอิ
ซื้อเพราะการใช้งานดีที่สุดครั
xenatt Thu, 25/10/2012 - 11:05
ซื้อเพราะการใช้งานดีที่สุดครับ ถ้าซื้อเพราะการใช้งานแล้ว Life Cycle จะมากน้อยก็ไม่ใช่ปัญหา
+1 อยากพูดอะไรบ้างอย่าง
mokin Tue, 30/10/2012 - 09:36
In reply to ซื้อเพราะการใช้งานดีที่สุดครั by xenatt
+1 อยากพูดอะไรบ้างอย่าง แต่กลัวแรงไป ขอเห็นด้วยกับความเห็นนี้แล้วกัน
ที ชัมชวย
chomintong123 Thu, 25/10/2012 - 11:38
ที ชัมชวย ออกปีหนึ่งเป็นสิบรุ่นไม่เห็นมีใครออกมาว่าอะไร แล้ว แอปเปิ้ลจะออก7.9นิ้วบ้างทำไม่จะทำไม่ได้ จะอะไรกันหนักกันหนา ทำออกมาให้เล็กลงเบาขึ้น ไม่ดีหรือไง
ความลังเลจะเกิดขึ้น
lungkao Thu, 25/10/2012 - 12:46
ความลังเลจะเกิดขึ้น คนที่อยากได้ iPad Mini ลังเลกับ IPad 3 ทันที
cycleสั้นลง เพราะรีบทำ
kindraywind Thu, 25/10/2012 - 13:06
cycleสั้นลง เพราะรีบทำ ecosystem ของ lighting หรือเปล่าครับ?
ผมไม่แปลกใจที่คราวนี้แอปเปิลเ
Be1con Thu, 25/10/2012 - 13:35
ผมไม่แปลกใจที่คราวนี้แอปเปิลเลือกที่จะเปิดตัวแบบนี้ แผนการตอนนี้ทุกคนก็รู้แผนหมดแล้ว
ว่าแต่น้องลำไยเขียนบทวิเคราะห์แล้วขึ้นฟีเจอร์ แต่พี่ไม่ได้ T_T
เซ็งครับ ถ้าซื้อ ipad3
bahamutkung Thu, 25/10/2012 - 14:01
เซ็งครับ ถ้าซื้อ ipad3 มาใช้เองคงไม่คิดอะไรมาก เข้าใจความไม่แน่นอนในวงการนี้ดี
แต่คุณลองมานั่งอธิบายเรื่องนี้ให้พ่อคุณเองฟังสิว่าทำไมของที่ลูกเลือกซื้อให้มันถึงตกรุ่นในครึ่งปี T-T
สามก๊กชัดๆ
gassaz Thu, 25/10/2012 - 17:00
สามก๊กชัดๆ
เด้ว iPhone 6 จะใหญ่กว่า iPad
PopeyesView Thu, 25/10/2012 - 20:12
เด้ว iPhone 6 จะใหญ่กว่า iPad Mini 2 ... :P
มันต้องยาวสิครับ XD
inkirby Fri, 26/10/2012 - 10:18
In reply to เด้ว iPhone 6 จะใหญ่กว่า iPad by PopeyesView
มันต้องยาวสิครับ XD
ปีนี้พิเศษหน่อยครับ
platezero Fri, 26/10/2012 - 08:52
ปีนี้พิเศษหน่อยครับ แอปเปิ้ลมีสินค้าใหม่เกือบทุกไลน์ (หรือ ทุกไลน์หว่า) ภายในปีเดียว
แล้วก็เปิดตัว iPhone iPad ที่เป็นตัวทำเงินช่วงปลายปีพอดี กะกระชากเงินจากกระเป๋าตังเต็มที่เลย
หลังจากนี้คงอีกนานล่ะครับ ว่าจะออกรุ่นใหม่อีก
ยังไม่ถึงเวลาฟันธงนะครับว่าจะ
nutmos Fri, 26/10/2012 - 10:10
ยังไม่ถึงเวลาฟันธงนะครับว่าจะซอยรุ่นย่อย เพราะตลาด iPad mini ใหญ่เสียจริง เหมือนกับตลาด Tablet ที่ตอนนั้นแอปเปิลเข้ามาบุกเพราะ Netbook ทำหน้าที่นี้ได้ไม่ดีพอ
ส่วนสินค้าอายุสั้น ผมก็ว่ายังฟันธงไม่ได้ เพราะประวัติศาสตร์แอปเปิลเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นเยอะมาก เช่น MacBook Pro 2011 มีทั้ง Early (เดือน 2) และ Late (เดือน 9) แต่เห็นด้วยที่ว่า อัพแบบเงียบ ๆ ก็ไม่มีใครว่า