หลังจากไมโครซอฟท์ได้เปิดตัวแท็บเล็ต Surface ก็มีข่าวและข้อมูลออกมาอย่างต่อเนื่อง เลยขอมาสรุปให้ฟัง ดังนี้
- NVIDIA ยืนยันว่า Surface for Windows RT ใช้ชิปสถาปัตยกรรม ARM ของบริษัทแต่ไม่ได้ระบุว่าใช้ชิปตระกูลใด แต่จากที่บริษัทเคยกล่าวในงาน Computex ว่าได้พัฒนาชิปตระกูล Tegra 3 สำหรับ Windows RT ก็คงบอกได้ว่าแท็บเล็ต Surface นี้ใช้ชิปตระกูลดังกล่าวเป็นแน่ - The Verge
- สตีฟ บัลเมอร์ ให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทคู่ค้ารับรู้แผนการเปิดตัวแท็บเล็ตของไมโครซอฟท์อยู่แล้ว บัลเมอร์ยังกล่าวว่าหนึ่งในวัตถุประสงค์ของ Surface ก็เพื่อกระตุ้นการมาถึงของ Windows 8 และ Surface จะเป็นส่วนสำคัญต่อ Windows 8 เขายังเลี่ยงที่จะตอบคำถามจาก The Verge ถึงวันวางจำหน่ายและราคาที่จะต่ำกว่า 500 ดอลลาร์หรือไม่ (เข้าใจว่าเป็นราคาของรุ่น Windows RT) โดยกล่าวแต่เพียงว่าบริษัทจะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ - The Verge
- ดูเหมือน Surface จะมีพอร์ตที่คล้ายกับ MagSafe ของแอปเปิล (ซึ่งตัวพอร์ตก็มีหน้าตาคล้ายกับภาพที่ปรากฎในสิทธิบัตรที่ไมโครซอฟท์เพิ่งยื่นไปยัง USPTO เมื่อสัปดาห์ก่อน) โดย Steven Sinofsky กล่าวแต่เพียงว่าเป็นตัวเชื่อมต่อแบบแม่เหล็กเพื่อชาร์จไฟเท่านั้นแต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่น และหลังจากการเปิดตัวแล้วดูเหมือนทีมงานจะเก็บสายชาร์จนี้ไปทั้งหมด จึงไม่มีสื่อมวลชนเห็นอุปกรณ์ดังกล่าวเลย - Engadget ผ่าน The Verge
on
ใช้ชิปของ nvidia! บร๊ะ
Eka-X Tue, 19/06/2012 - 21:10
ใช้ชิปของ nvidia!
บร๊ะ เริ่มมาก็ไม่น่าใช้ซะแล้ว 555
5555
tk719 Tue, 19/06/2012 - 21:53
In reply to ใช้ชิปของ nvidia! บร๊ะ by Eka-X
5555
ขำ ยาวๆ สอง Rep
toooooooon Tue, 19/06/2012 - 21:55
In reply to ใช้ชิปของ nvidia! บร๊ะ by Eka-X
ขำ ยาวๆ สอง Rep นี่หมายฟามว่ายังไง ฮึ -,,-
Fuck You!!!
super_lw Tue, 19/06/2012 - 22:25
In reply to ใช้ชิปของ nvidia! บร๊ะ by Eka-X
Fuck You!!!
ยังไม่ค่อยเข้าใจ "ประเด็น"
hostingdigg Tue, 19/06/2012 - 21:55
ยังไม่ค่อยเข้าใจ "ประเด็น" การเปิด Tablet ของ Microsoft ครั้งนี้เท่าไหร่ครับ
เพราะไม่รู้ว่าเป็นการเปิดตัวเพื่อโชว์ว่า Microsoft พร้อมแล้ว... หรือ Microsoft เตรียมทำ Tablet มาขาย
หากบอกว่า Microsoft เตรียมทำ Tablet ขาย อันนี้มันแปลกๆ อยู่ เพราะนอกจาก Xbox แล้วก็จะมี Accessories เล็กๆ เท่านั้นที่ปะตราสินค้า Microsoft ขนาดมือถือที่มีมูลค่าตลาดใหญ่มากๆ Microsoft ยังไม่ทำเลย อยู่ดีๆ จะทำ Tablet หรือ? (อันนี้ผมไม่มีข้อมูลจริงๆ ว่า Microsoft ผลิตเอง ขายเอง) ดังนั้นจึงเชื่อว่างานนี้แค่โชว์ เหมือน iSlate ที่โชว์เมื่อหลายปีก่อน :P
หากท่านใดมีข้อมูล ขยายความให้หน่อยก็ดีครับ
ผมเดาว่า
the mee Tue, 19/06/2012 - 21:59
In reply to ยังไม่ค่อยเข้าใจ "ประเด็น" by hostingdigg
ผมเดาว่า เขาตั่งใจออกมาเป็นเหมือน nexus ของ google นะครับ
เอ่อออ เขาไม่ได้จะโปรโมทว่า
saluman Tue, 19/06/2012 - 22:16
In reply to ยังไม่ค่อยเข้าใจ "ประเด็น" by hostingdigg
เอ่อออ เขาไม่ได้จะโปรโมทว่า เขาจะทำ Tablet หรอก คุณเข้าใจผิดหมดแล้ว สิ่งที่เขาทำคือ เปิดตัว วินโด้ แปด บน Tablet เป็นการ เปิดม่านเพื่อ กระจาย ข่าวสาร ให้คนรับรู้ ว่า มันมาแล้วนะ ส่วน การผลิต Tablet เป็นแค่ ส่วนประกอบ หนึ่งที่ทำให้คนสนใจ เพราะอะไร ??? ถาม จริงตอนนี้ แบรนไหนที่มูลค่า พอจะเทียบเคียง apple ได้บ้าง (ซัมซุงผมไม่นับ ถึงแม้ ยอดขายจะเยอะแต่ยังไง ตัวโปรดัก ชื่อชั้นแบรนยังเป็นลอง แถมติดภาพแอนดรอยอีกตะหาก) การที่ ไมโครซอฟกลายมาเป็นผู้ผลิต เปิดม่านเอง มันทำให้ คน สนใจที่สุดแล้ว
ตอนเปิดตัว windows 8 ก็เอา
zixs Tue, 19/06/2012 - 22:42
In reply to เอ่อออ เขาไม่ได้จะโปรโมทว่า by saluman
ตอนเปิดตัว windows 8 ก็เอา tablet มาโชวด้วยแล้วนะครับ

ผม พูดถึง แผนการตลาด ครับ
saluman Tue, 19/06/2012 - 23:03
In reply to ตอนเปิดตัว windows 8 ก็เอา by zixs
ผม พูดถึง แผนการตลาด ครับ ึิดว่า มันมีนัยสำคัญมากกว่าผิวเผิน จริงอยู่ที่เขา เอามาโชวและขายแต่เขาไม่ได้ตั้งใจ จะ ประกาศให้โลกรู้ ว่า เขา จะทำเองขายเองหรอก นั้นมันเรื่อง รอง แต่หลักๆที่เป็นกิมมิกของแผนธุรกิจครั้งนี้จริงๆ ที่ทำไป มันเพราะ การนำตลาด การจูงใจ และการพัฒนา แค่นั้น ทีเหลือ ก็ปล่อยให้ ยี่ห้ออื่น เปิดตัวตามมา ซะมากกว่า
เครื่องนี้เป็น developer
mk Tue, 19/06/2012 - 23:59
In reply to ตอนเปิดตัว windows 8 ก็เอา by zixs
เครื่องนี้เป็น developer tablet ที่ซัมซุงทำให้น่ะครับ บอกชัดว่าจะไม่มีขายทั่วไป
Windows 8
iheresss Tue, 19/06/2012 - 23:26
In reply to ยังไม่ค่อยเข้าใจ "ประเด็น" by hostingdigg
Windows 8 นี่เรียกได้ว่าเปลี่ยนใหม่หมดตั้งแต่ข้างนอก (Metro UI) ยันข้างใน (WinRT) Microsoft เลยต้องการจะทำ Tablet ของตัวเองให้เป็นหัวหอกนำทัพ Tablet ยี่ห้ออื่นๆ ที่จะตามมา
ส่วนตัวผมรู้สึกว่า Microsoft ต้องการทำให้มัน "พิเศษ" มากกว่าจะเป็นแค่อุปกรณ์อ้างอิง (Reference Device) เหมือน Nexus Phone หรือ tablet ที่จะตามมา เล่นยัดฟีเจอร์ด้าน HW มาหลายอย่างเลย
ผมว่านะ เจ้าของเปิดม่านเอง
Go-Kung Wed, 20/06/2012 - 00:25
In reply to ยังไม่ค่อยเข้าใจ "ประเด็น" by hostingdigg
ผมว่านะ
เจ้าของเปิดม่านเอง ในแง่สื่อหรือการข่าวมัน impact ได้เยอะที่สุดแล้วครับ เอ่ยชื่อ MS เปิดตัวผลิตภัณฑ์สักอย่าง ยังไงสื่อแทบทุกสำนักก็พุ่งเป้ารายงานข่าวกันแน่ๆ ถ้าเทียบกับผู้ผลิตพันธมัตรรายอื่นๆที่ชิงพื้นที่ข่าวได้น้อยกว่า
จาก bullet บน ก็เหมือนเป็นการประกาศชัดเจนว่า MS จะเอา Windows ลงมาลุยตลาด Tablet เต็มที่แล้วนะ ไม่ใช่ทำเล่นๆโชว์เทคโนโลยีเฉยๆ
ต้องการให้เป็นกึ่งๆ reference device ด้วย (อารมณ์เดียวกับ Nexus) คือบอกไปยังผู้ผลิตผลิตภัณฑ์รายอื่นๆว่าควรจะเป็นไปในแนวทางนี้นะ ซึ่งจะ soft กว่าตอน WP7 ที่คุม spec กันแบบเข้มงวดแล้วทำให้ไม่แพร่หลายเท่าที่ควร
เห็นด้วยกับความเห็นข้างบน
leonoinoi Wed, 20/06/2012 - 01:15
In reply to ยังไม่ค่อยเข้าใจ "ประเด็น" by hostingdigg
เห็นด้วยกับความเห็นข้างบน ตลาด tablet กับ winRT นับเป็นการรบ กับ android ที่จุดทัพหน้าประทะกันครับ ใครเพลี่ยงพล้ำ ก็จะโดนบุกถึงทัพหลวงได้โดยง่าย (ทัพหลวงของ windows คือ desktop ส่วน ของ android คือ mobile 555+ โทษทีอินขุนศึกไปหน่อย) MS มาถึงทีหลังต้องเร่งเกมบุกครับ และนี่คือการเร่งเกมบุกของ MS ผลของการรบครั้งนี้ผมยังดูไม่ออกจริง ๆ ว่าใครจะอยู่ใครจะไป (ส่วนตัวคิดว่าสูสีมาก แต่ถ้า MS เกิดออก office บน android จริง งานนี้ผมว่า winRT อาจตกม้าตายได้ครับ ถ้าผมเป็น MS จะรอดูยอดขายก่อน ถ้าไปไม่รอดค่อยปล่อย office บน android ออกไป)
ยังไงก็ขายครับ keynote
plyteam Wed, 20/06/2012 - 01:58
In reply to ยังไม่ค่อยเข้าใจ "ประเด็น" by hostingdigg
ยังไงก็ขายครับ keynote นี่ร่ายประวัติ MS hardware ขนาดนั้น แต่ผมก็งงอยู่ MS เล่นเองงี้ OEM เจ้าอื่น ไม่เจ๊งเอาเรอะ
แล้วตัว killing feature ของ surface อย่างทัชโคเวอร์นี่จะเปิดให้คนอื่นใช้ด้วยรึเปล่า
จะเหมือน มี xbox ยี่ห้อซัมซุง กับ ms แต่ของ ms ต่อกับ kinect ได้คนเดียว ซัมซุงก็ตายดิ
บางครั้ง ผมก็อยากตะโกนบอก OEM
saluman Wed, 20/06/2012 - 04:01
In reply to ยังไงก็ขายครับ keynote by plyteam
บางครั้ง ผมก็อยากตะโกนบอก OEM นะว่า พวก.....คิดเองกันไม่เป็นหรือไง วันๆ ต้องรอให้ใครหาอะไรมาป้อนให้ตลอดเลย แต่ OEM เดี้ยวนี้ ก็เริ่มรู้สึกตัวแล้ว นะ อย่างแอนดรอย ก็พึ่งคิดได้ว่า มันน่าจะเอามาพัฒนาเอง ดีกว่า รอกูเกิ้ลแล้วมันก็ออกมาเหมือนๆกันหมด
แต่วินโดวส์ไม่ใช่แอนดรอยด์ที่
plyteam Wed, 20/06/2012 - 10:49
In reply to บางครั้ง ผมก็อยากตะโกนบอก OEM by saluman
แต่วินโดวส์ไม่ใช่แอนดรอยด์ที่เปิดให้คนอื่นมาปรับแต่งโน่นนี่ได้นะครับ แล้วเจ้าอื่นจะหาจุดเด่นของตัวเองได้ยังไง
ข่าวต่อไป Microsoft ฟ้อง
Be1con Tue, 19/06/2012 - 22:23
ข่าวต่อไป Microsoft ฟ้อง Apple ที่ใช้ที่ชาร์จแบตเหมือนกัน
ปกติคู่นี้เค้าคู่รักคู่แค้น
Ishmael Wed, 20/06/2012 - 00:11
In reply to ข่าวต่อไป Microsoft ฟ้อง by Be1con
ปกติคู่นี้เค้าคู่รักคู่แค้น ถ้าไม่หนักหนาสาหัสจริงๆ คงไม่ฟ้องร้องกันง่ายๆ เพราะผลิตภัณฑ์หลายอย่างของ Apple ก็อาศัยเทคโนโลยีของ Microsoft ในขณะที่ Microsoft เองก็ตามดู Apple อยู่ และพัฒนาความสามารถในวินโดว์มาเรื่อยๆ เชื่อว่าคงมีการแลกเปลี่ยนเงินและการขอใช้สิทธิบัตรทางเทคโนโลยีหรือบริการ ของกันและกันอยู่แล้ว แถมทั้งสองบริษัทก็เติบโตมาในศตวรรษที่แล้ว
แต่ปัจจุบันโลกเปลี่ยนไป ตอนนี้กูเกิ้ลรุกหนักมาก Apple กับ Microsoft คงต้องร่วมมือกันมากขึ้น
MagSafe
TeamKiller Tue, 19/06/2012 - 22:35
MagSafe จำได้ติดปากกาด้วยเปล่าหว่า
ใช่ครับ ดูจาก keynote
BlackMiracle Wed, 20/06/2012 - 00:18
In reply to MagSafe by TeamKiller
ใช่ครับ ดูจาก keynote เอาปากกามาติดไว้ได้
ก่อนหน้านี้ผมยังสงสัยเรื่องเป
hisoft Tue, 19/06/2012 - 23:30
ก่อนหน้านี้ผมยังสงสัยเรื่องเปิดเครื่องขึ้นใช้อยู่ เพราะถึงเปิดจาก sleep ก็ไม่น่าจะสู้พวก iOS, Android ที่อยู่สถานะแค่กึ่งหลับได้ แต่เมื่อกี้ลองวัดดูจริง ๆ มันใช้เวลาเปิดแค่ ~1.7-1.8 วินาทีเองแฮะ เร็วกว่า Windows 7 อยู่โขเลย
ส่วน Windows RT ขอให้มันมีสถานะกึ่งหลับแล้วกันครับ
ผมว่า RT ไม่น่าต่างกับ WP7
Diew Tue, 19/06/2012 - 23:43
In reply to ก่อนหน้านี้ผมยังสงสัยเรื่องเป by hisoft
ผมว่า RT ไม่น่าต่างกับ WP7 มาก ยิ่งเทียบ WP8 นี่ไปใหญ่ kernel เดียวกันเลย
จากข่าวก่อนๆ บอกว่าบูตเสร็จใน
ComSci-MFU Wed, 20/06/2012 - 01:01
In reply to ก่อนหน้านี้ผมยังสงสัยเรื่องเป by hisoft
จากข่าวก่อนๆ บอกว่าบูตเสร็จใน 8 วิครับ
http://www.youtube.com/watch?v=9ia3zBs42cc
ลองนึกถึงสภาพเวลาหยิบ tablet
hisoft Wed, 20/06/2012 - 01:35
In reply to จากข่าวก่อนๆ บอกว่าบูตเสร็จใน by ComSci-MFU
ลองนึกถึงสภาพเวลาหยิบ tablet ขึ้นมาเปิดดูข้อมูลแล้วต้องรอ 10 วิสิครับ (บูตเสร็จ 8 วิจริง ๆ มันจะหน่วง ๆ อีกพักนึง)
ผมว่าการตื่นจาก Sleep/Suspend
mr_tawan Wed, 20/06/2012 - 02:09
In reply to ก่อนหน้านี้ผมยังสงสัยเรื่องเป by hisoft
ผมว่าการตื่นจาก Sleep/Suspend นี่มันไม่ได้ใช้เวลาอะไรมากเลยนะครับ หน่วยความจำยังทำงานอยู่เลยนะ ไม่ต้องโหลดอะไรขึ้นมาใหม่ด้วยซ้ำ
ถ้าเป็น Hibernate ก็อีกเรื่อง แต่ถ้าใช้คู่กับ SSD ก็ไม่กินเวลานานเหมือนกัน (แต่คงนานกว่าข้างบน)
ใช่ครับมันไม่นาน
hisoft Wed, 20/06/2012 - 06:51
In reply to ผมว่าการตื่นจาก Sleep/Suspend by mr_tawan
ใช่ครับมันไม่นาน แต่กับอุปกรณ์ประเภทนี้ผมว่าต่างกันแค่วิสองวิก็ทำให้คนหงุดหงิดและอาจเป็นสาเหตุหลักที่เปลี่ยนไปเล็งยี่ห้ออื่นได้เลยนะครับ (ผมไม่ได้สนใจขนาดนั้น แต่ถ้าคว้ามาแล้วเปิดช้าจนเพื่อนแซวก็คง...)
นอกประเด็นข่าวนิดนึงนะครับ
mk Wed, 20/06/2012 - 00:00
นอกประเด็นข่าวนิดนึงนะครับ เรื่องแท็กของข่าวที่อาจสับสน
ขอแปะที่วิจารณ์ไว้ใน Twitter
line Wed, 20/06/2012 - 02:21
ขอแปะที่วิจารณ์ไว้ใน Twitter เลยละกัน
Target ของ Surface จะเล็งที่ iPad แต่ส่วนตัวยังคิดว่ายังไม่ถึงกับเป็น iPad Killer หรอกนะ เพราะ เด็กมันเพิ่งเกิด จะไปสู้อะไรคนแก่ได้ขนาด Galaxy S ยังต้องใช้ตั้ง3รุ่นถึงจะมีดี สูสี กับเค้าหน่อย
มีนิตยสารสาย Windows วิจารณ์ไว้น่าสนใจครับ คือ WindowsITPro (ต่างประเทศนะ) บอกว่า ปกติไอ้พวก Platform maker มันไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จกับ Hardware หรอกนะ ซึ่ง Surface ก็อาจมีชะตากรรมเช่นนั้นเหมือนกัน
อันนี้ผมมองเห็นว่า เพราะ Microsoft ใช้วิถีของ Partner เป็นหลัก (เช่น Acer, Dell, HP etc) ซึ่งปกติ Partner ก็ต้องมีการพัฒนา Feature เพิ่ม เพื่อสร้างจุดขาย และ ความแตกต่างจากคู่แข่งที่มี Platform เดียวกันให้ได้
ส่วนตัวจึงคิดว่าการสร้าง Surface อาจจะเป็นแค่การสร้าง Awareness ให้กับผู้คน และ Partner ให้เห็นว่า Windows 8 Era กำลังมาแล้วน่ะมากกว่า อีกทั้งการเข้าไปแข่งกับ Partner ทั้งที่ไม่ได้มีอะไรมากกว่าเค้ามันจะ Success ได้ยังไง ตัวอย่างที่เห็นชัดตอนนี้ เช่น GS3 ขายดีจนคนลืม Nexus
แต่ครั้งนี้ Microsoft ก็ทำการบ้านมาหลายส่วนทั้ง Kickstand และ Touch Cover รวมทั้ง Case VaporMg ด้วย ถือว่าเป็นการทำให้่ Tablet by Microsoft ดูแตกต่างกับ Tablet ในตลาดมาก ไม่ตีกับพวก Partner แน่นอนครับ
อยู่ที่บัลเมอร์ว่าจะเอายังไง?
Architec Wed, 20/06/2012 - 08:44
In reply to ขอแปะที่วิจารณ์ไว้ใน Twitter by line
อยู่ที่บัลเมอร์ว่าจะเอายังไง?
1.ให้มันเป็น Template แบบ Nexus แล้วก็เน่าแบบนั้น?
2.ดันให้มันดังระเบิดระเบ้อเหมือน Xbox?
ใช่ครับ เป็นเรื่องของ
line Wed, 20/06/2012 - 10:09
In reply to อยู่ที่บัลเมอร์ว่าจะเอายังไง? by Architec
ใช่ครับ เป็นเรื่องของ Features ที่จะสร้างความแตกต่างกัย OEM รายอื่น
ถ้าเป็น Pure Windows 8 อาจจะขายได้ แต่ไม่ดี
แต่ถ้ามี Feature ดีๆ จะขายได้ขายดี และ Partner งอน 555+
มองอีกมุมคือเป็นการ force
Go-Kung Wed, 20/06/2012 - 11:02
In reply to ใช่ครับ เป็นเรื่องของ by line
มองอีกมุมคือเป็นการ force พันธมิตรคู่ค้าว่าเอ็งอย่ามักง่ายเอา Windows ไปลงลุ่นๆไม่ทำอะไรเพิ่มเติมแล้วขายเลยนะ ไม่งั้นขายไม่ออกแน่ๆ
จงออกแบบ features เพิ่มเพื่อเป็น value added ให้กับสินค้าตัวเองซะ
ไส้ในมันก็ไม่ได้ดีอะไรมากมายน
Diew Wed, 20/06/2012 - 12:18
In reply to อยู่ที่บัลเมอร์ว่าจะเอายังไง? by Architec
ไส้ในมันก็ไม่ได้ดีอะไรมากมายนะครับสำหรับ surface ยิ่งพอเอาไปเทียบกับของ asus แล้วดูธรรมดาไปเลย มีดีแค่ keyboard cover แค่นั้น
Surface != Tablet ; Problem?
Architec Wed, 20/06/2012 - 13:21
In reply to ไส้ในมันก็ไม่ได้ดีอะไรมากมายน by Diew
Surface != Tablet ; Problem? :trollface:
รอดูว่ามันจะขลังได้แบบ iPad ไหม แค่นั้นล่ะครับ
สงครามเริ่มแล้ว หุหุ
NgOrXz Wed, 20/06/2012 - 10:35
สงครามเริ่มแล้ว หุหุ น่าตื่นเต้นรอดูทุกอย่างพร้อมรบกัน
ซึ่งตัวพอร์ตก็มีหน้าตาคล้ายกั
panurat2000 Wed, 20/06/2012 - 10:47
ปรากฎ => ปรากฏ
มาแล้วหรอครับ
superballsj2 Wed, 20/06/2012 - 12:52
In reply to ซึ่งตัวพอร์ตก็มีหน้าตาคล้ายกั by panurat2000
มาแล้วหรอครับ เห็นตาเสกบ่นคิดถึงอยู่แน่ะ