Tags:
Node Thumbnail

ผู้อ่าน Blognone คงทราบกันดีว่า โนเกียกำลังจะขายมือถือ Lumia ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Phone อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นการทำตลาด Windows Phone อย่างจริงจังครั้งแรกในไทยด้วย (นอกเหนือไปจาก Windows Phone รุ่นแรกที่จับตลาดเฉพาะ early adopter เมื่อปีที่แล้ว)

ตัวแทนของโนเกียส่ง Lumia 710 มาให้ผมรีวิวเรียบร้อย ซึ่งคิดไปคิดมาแล้ว หลายๆ คนน่าจะเป็นแบบเดียวกันกับผม คือเพิ่งเคยใช้ Windows Phone เป็นครั้งแรก และอาจยังนึกภาพไม่ออกว่าการใช้งานจริงๆ มันเป็นอย่างไรบ้าง

ดังนั้นรีวิวชุดนี้จะแยกเป็น 2 ตอนคือ ส่วนของ Windows Phone 7.5 Mango ในตอนนี้ และส่วนของฮาร์ดแวร์ Lumia 710 + ซอฟต์แวร์ของโนเกีย ในตอนหน้านะครับ

หมายเหตุ: เนื่องจาก Windows Phone 7.5 ยังไม่รองรับการจับภาพหน้าจอโดยไม่ unlock เครื่อง และเนื่องจากมันเป็นเครื่องขอยืมมา ผมก็ไม่สามารถจับภาพหน้าจอด้วยตัวเองได้ ภาพประกอบในบทความนี้จึงใช้วิธีถ่ายรูปเอา (เว็บเมืองนอกก็ใช้แบบนี้กันเกือบหมด) หรือไม่ก็ใช้ภาพ press image จากเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์-โนเกียแทน

เริ่มต้นกับ Windows Phone

Blognone รายงานข่าวเรื่อง Windows Phone กันมาเยอะมากแล้ว คงไม่ต้องเท้าความไปถึงแนวคิดหรือที่มาที่ไปของ Windows Phone และ Metro UI กันอีกแล้ว เราเข้าไปที่การใช้งานจริงกันเลยดีกว่าครับ

การใช้งาน Windows Phone เริ่มจากหน้า lock screen ซึ่งไม่มีอะไรต่างไปจาก lock screen ของระบบปฏิบัติการอื่นๆ มากนัก นั่นคือมีภาพพื้นหลัง นาฬิกา วันที่ และการแจ้งเตือนอื่นๆ เช่น อีเมล นัดหมาย สายที่โทรเข้ามา ฯลฯ

No Description

การปลดล็อคหน้าจอทำโดยสไลด์หน้าจอขึ้นไปด้านบน จากนั้นเราจะพบกับหน้าจอ Start ซึ่งประกอบด้วย Live Tiles เรียงกันลงไปในแนวบน-ล่าง

ทุกครั้งที่เรากดปุ่ม Start บนตัวเครื่องมือถือ มันจะพาเรากลับมายังหน้าจอ Live Tiles นี้เสมอ

ที่มุมขวาบนของหน้าจอ Start มีลูกศรชี้ไปทางขวามือ กดแล้วจะเห็นรายการแอพทั้งหมดภายในเครื่อง เรียงลงไปตามแนวบน-ล่างเช่นกัน

No Description

สรุปว่าหน้าจอพื้นฐานของ Windows Phone มีเพียงแค่ 2 จอเท่านี้ คือ หน้าจอซ้ายสำหรับแอพที่ใช้บ่อยๆ ก็ปักเป็น Tiles เอาไว้ ส่วนหน้าจอขวาก็เอาไว้เรียกแอพที่นานๆ ใช้ที เราสามารถปาดซ้าย-ขวาเพื่อสลับไปมาระหว่างสองหน้าจอนี้ได้ โดยไม่จำเป็นต้องกดปุ่มลูกศรเสมอไป

สำหรับคนที่คุ้นกับระบบปฏิบัติการหน้าจอเยอะๆ แบบ Android อาจรู้สึกแปลกๆ กับหน้าจออันน้อยนิดของ Windows Phone บ้าง แต่ก็ไม่มีปัญหาอันใดต่อการใช้งานครับ

Live Tiles

Live Tiles ถือเป็นจุดขายหลักของ Windows Phone เลยก็ว่าได้ แนวคิดของมันเป็นลูกผสมระหว่างไอคอนกับ widget ทำหน้าที่ทั้งเป็นช็อตคัตของแอพ และแสดงการแจ้งเตือนต่างๆ จากแอพตัวนั้น

No Description

ไม่ใช่ Tiles ทุกตัวที่สามารถแสดงข้อมูลได้ บางตัวเป็นแค่ไอคอนเท่านั้น ตัวอย่างเช่น IE หรือ Settings พวกนี้เป็นแค่ไอคอนที่ช่วยให้เราเรียกแอพได้สะดวก

โดยรวมแล้ว Tiles ทำงานตอบโจทย์การใช้งานได้ดี แนวคิดดูแปลกใหม่ แต่ข้อติก็คือการวางหน้าจอ Tiles ของไมโครซอฟท์ยังไม่มีประสิทธิภาพมากนัก เพราะจากภาพจะเห็นว่าหน้าจอปกติแสดง Tiles ได้ประมาณ 8 อัน (Tiles อันล่างๆ ถูกตัดตกขอบไปสักเล็กน้อยด้วย) ทำให้คนที่มี Tiles แบบแจ้งเตือนเยอะๆ ต้องเลื่อนลงไปดูข้อมูลอยู่บ่อยๆ

ผมคิดว่าถ้าไมโครซอฟท์ปรับหน้าจอ Tiles ให้แต่ละตารางมีขนาดเล็กลง และยัดข้อมูลมาได้สัก 3 คอลัมน์ น่าจะช่วยให้การใช้หน้าจอมีประสิทธิภาพมากกว่านี้ครับ (แต่ก็ต้องแลกมาด้วยหน้าจอที่ซับซ้อนขึ้นล่ะนะ)

ปัญหาอีกประการหนึ่งของ Windows Phone ที่ไมโครซอฟท์ควรใช้ Tiles ช่วยคือ Windows Phone ไม่มีวิธีเปิด-ปิดฟีเจอร์ที่ใช้บ่อย เช่น Wi-Fi, 3G, Bluetooth, GPS แบบง่ายๆ ต้องเข้าไปยังหน้า Settings เท่านั้น

ปัญหานี้ Android แก้โดยแนบ Toggle Widget มาให้เลย ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นมาก กรณีของ Windows Phone สามารถทำแบบเดียวกันโดยเพิ่ม Tiles สำหรับตั้งค่าพวกนี้มาให้ด้วย แต่ไมโครซอฟท์ก็ยังไม่ทำเรื่องนี้ใน Mango ต้องใช้วิธีโหลดแอพภายนอกมาติดตั้งเอาเอง (ใน Marketplace มีแอพ Cellular Data ที่ไมโครซอฟท์ทำเองให้หนึ่งตัว ถ้าอยากเปิดปิดอย่างอื่นต้องหากันเอง)

App List

หน้าจอรายชื่อแอพนั้นตรงไปตรงมามาก คือมีรายชื่อแอพพร้อมไอคอน แสดงเรียงตามตัวอักษรยาวลงไปเรื่อยๆ เท่าจำนวนแอพที่เราติดตั้งไว้ในเครื่อง

No Description

ไมโครซอฟท์คงไม่อยากให้ระบบปฏิบัติการซับซ้อน เลยไม่ให้วิธีจัดกลุ่มรายการแอพใดๆ มาให้เลย ดังนั้นถ้าอยากเรียกแอพแบบรวดเร็วก็ต้องปักหมุดไว้ใน Tiles หรือจะกดปุ่มค้นหาที่มุมซ้ายบน แล้วพิมพ์ชื่อแอพเอาก็ได้

ผมคิดว่าทั้งสองวิธีนี้ยังไม่ค่อยมีประสิทธิภาพเต็มที่นัก เพราะบางทีเรานึกชื่อแอพไม่ออก จะพิมพ์หาก็คงใช้ไม่ได้ทุกครั้งไป ส่วนการปักหมุดใน Tiles ก็อย่างที่บอกคือเวลา Tiles เริ่มยาวๆ ก็ต้องเลื่อนหาเยอะอยู่ดี

No Description

วิธีการปักหมุดเป็น Tiles ให้เรากดค้างไว้ที่รายชื่อแอพ จะมีคำสั่ง pin to start โผล่ขึ้นมา (ในกรณีที่เป็นแอพที่เราติดตั้งเองผ่าน Marketplace จะมีคำสั่ง rate/review และ uninstall เพิ่มเข้ามาด้วย)

การสลับแอพ

การสลับแอพที่เปิดอยู่ ให้ใช้วิธีกดปุ่ม Back ค้างเอาไว้เพื่อเข้าหน้าจอ multitasking ซึ่งจะแสดง thumbnail ของแอพที่เปิดอยู่ขึ้นมา เลื่อนซ้ายขวาเพื่อสลับไปยังแอพที่ต้องการ (คล้ายกับ webOS แต่ปัดขึ้นเพื่อปิดแอพแบบ webOS ไม่ได้)

No Description

การปิดแอพเหมือนกับ Android/iOS คือไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับมัน ระบบปฏิบัติการจัดการให้เองทั้งหมดครับ ซึ่งกรณีของ Windows Phone ผมลองแล้วพบว่าจัดการเรื่องประสิทธิภาพได้ค่อนข้างดีกว่า Android มาก เนื่องจากมีแอพเพียงบางตัวเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานอยู่เบื้องหลัง ดังนั้นจะเปิดแอพมากหรือน้อยก็ไม่ค่อยมีผลกับระบบสักเท่าไร

การทำงานของ Windows Phone ลื่นไหลมาก แอนิเมชันสวยงาม ตรงนี้คงไม่กล่าวถึงเยอะ ใครอยากเห็นก็หาวิดีโอหรือของจริงดูกันเองได้ไม่ยาก

Status Bar

Windows Phone ไม่มี status bar ที่แสดงผลค้างเอาไว้ด้านบนของหน้าจอเหมือนกับ Android/iOS และนี่เป็นสิ่งที่น่าหงุดหงิดมากอย่างหนึ่ง

No Description

status bar ของ Windows Phone มีด้วยกัน 3 โหมด คือ

  1. ไม่แสดง status bar เลย
  2. แสดงเฉพาะนาฬิกาที่มุมขวาบน
  3. แสดงข้อมูลครบ ทั้งสัญญาณมือถือ ไอคอนต่างๆ และแบตเตอรี่

No Description

No Description

ปัญหาของ Windows Phone คือรูปแบบของ status bar แตกต่างกันออกไปตามแต่ละหน้าจอครับ เท่าที่ผมสังเกตได้ ถ้าเข้าแอพตระกูล Hub ทั้งหลาย จะไม่แสดง status bar เลย (ไม่เสมอไป) แต่ถ้าเป็นหน้าจอทั่วๆ ไปมักแสดงเฉพาะนาฬิกา

ส่วน status bar แบบเต็ม เราสามารถสั่งให้มันโผล่ขึ้นมาโดยเอานิ้วกดตรงนาฬิกาแล้วปัดลงมา เราจะเห็นข้อมูลสถานะต่างๆ ครบถ้วนอยู่ระยะหนึ่ง แล้วมันปิดกลับไปเป็นแค่นาฬิกาเหมือนเดิม

การทำงานแบบนี้ไม่เวิร์คอย่างแรง เพราะเรามักต้องการรู้ว่าตอนนี้ต่อเน็ตอยู่หรือไม่ สัญญาณ Wi-Fi เป็นอย่างไร แบตใกล้หมดหรือยัง ฯลฯ ซึ่งผมคิดว่าแสดงค้างไว้แบบระบบปฏิบัติการอื่นๆ ดีกว่า และไม่ได้เปลืองที่อะไรมากมายนัก

Notification

สำหรับการแจ้งเตือนเหตุการณ์ต่างๆ เช่น SMS เข้า, อีเมลใหม่, นัดหมาย ฯลฯ ตามปกติแล้วจะแสดงบน Tiles โดยตรง

แต่ในเหตุการณ์สำคัญบางกรณี เช่น SMS เข้า หรือมีคนแชทมาหาเรา มันจะขึ้นแถบแจ้งเตือนที่ขอบด้านบนของทุกหน้าจอในตอนนั้น ดังภาพ

No Description

กดแล้วจะเข้าไปยังหน้าจอของแอพที่แจ้งเตือนเรามาด้วย ไม่ต่างอะไรกับระบบปฏิบัติการอื่นๆ

Metro Apps

หมดเรื่องของการทำงานพื้นฐานของตัวระบบ มาดูส่วนของแอพกันบ้างนะครับ

แอพของ Windows Phone ส่วนใหญ่ออกแบบด้วย Metro UI ที่ใช้การเลื่อนหน้าจอไปด้านซ้ายหรือขวาเรื่อยๆ (เลื่อนเป็นวงกลม คือสุดด้านใดด้านหนึ่งแล้ววนกลับ)

จริงๆ แล้วการออกแบบแอพลักษณะนี้เหมือนกับ "แท็บ" เพียงแต่ดีไซน์ให้สวยหน่อยตามสไตล์ Metro เท่านั้น เท่าที่ใช้แอพลักษณะนี้มา ผมว่าเข้าใจง่ายดี คือแอพทุกตัวใช้ UI คล้ายๆ กันหมดทำให้เราคุ้นกับการเลื่อนซ้าย-ขวาไปเรื่อยๆ เวลาเข้าไปในตัวแอพ (มีแอพบางตัวเหมือนกันที่ไม่ใช้ UI แบบนี้ เช่น IE หรือ เครื่องคิดเลข แต่แอพสำหรับงานเฉพาะทางแบบนี้ก็คงทำหน้าตาที่ต่างออกไปลำบาก)

จุดที่อาจปรับปรุงได้อีกหน่อยคือ แอพลักษณะนี้ใช้พื้นที่สำหรับแสดงข้อความตรงส่วนหัวมากไปหน่อย (ชื่อแอพและแท็บ) ทำให้เหลือพื้นที่แสดงผลจริงน้อยลง

No Description

อีกประเด็นที่ผมใช้แล้วไม่ค่อยชอบ คือ "ทูลบาร์" สำหรับปุ่มสั่งงานต่างๆ ของแอพบน Windows Phone ที่วางไว้ขอบด้านล่างสุดของจอ ทูลบาร์เหล่านี้แสดงเฉพาะไอคอนของปุ่มเท่านั้น ปัญหาอยู่ที่ว่ามันดูไม่ออกว่าเป็นปุ่มอะไรในหลายๆ ครั้ง (โดยเฉพาะพวกไอคอนแปลกๆ) ซึ่งเราต้องกดตรงไอคอน ... ทางขวามือ มันจะแสดงคำอธิบาย (label ของปุ่ม) ขึ้นมาให้เห็น พร้อมกับคำสั่งอื่นๆ (ถ้ามี) เพราะ Windows Phone อนุญาตให้วางปุ่มคำสั่งแค่ 4 ปุ่มเท่านั้น

Settings

หน้าจอ Settings ของ Windows Phone แบ่งออกเป็น 2 แท็บ คือ เซ็ตค่าของระบบ และเซ็ตค่าของแอพพลิเคชันที่มากับระบบ (แอพลงเองก็ไปเซ็ตแยกกันเองในแอพแต่ละตัว)

No Description

สำหรับหน้าจอตั้งค่าคงไม่มีอะไรซับซ้อนมาก เป็นค่าแต่ละหมวดเรียงลงไป (ไม่เรียงตามตัวอักษร) ที่ใช้บ่อยหน่อยคงเป็นการเปิดปิดฟีเจอร์ต่างๆ ของฮาร์ดแวร์

No Description

ส่วนที่น่าสนใจคือธีม (Theme) ที่สามารถเปลี่ยนสีพื้นหลังได้ 2 แบบ (ขาว-ดำ) และเปลี่ยนสีไฮไลต์ (Accent Color) ซึ่งเป็นพื้นหลังของ Tiles และปุ่มต่างๆ ได้อีกจำนวนหนึ่ง

No Description

อีกหน้าจอที่น่าสนใจคือ email+account ที่ให้เราตั้งค่าบัญชีอีเมลหรือ social network ต่างๆ

เรื่องบัญชีอีเมลคงไม่ต่างอะไรกับระบบปฏิบัติการอื่นๆ คือป้อนข้อมูลแล้วใช้งานได้ทันที ที่น่าสนใจกว่าคือบัญชี social network ที่รองรับทั้ง Windows Live, Facebook, Twitter, LinkedIn มาตั้งแต่แรก (จะกล่าวต่อไปในส่วนของ People Hub)

Hub

นอกเหนือจากเรื่อง Live Tiles ที่เป็นจุดขายหลักของ Windows Phone แล้ว ก็คงต้องยกให้กับแนวคิดเรื่อง Hub ที่โดดเด่นและยังหาระบบปฏิบัติการอื่นมาเทียบเคียงได้ยาก

แนวคิดการออกแบบ Hub ของ Windows Phone คือการผนวกรวมเครือข่ายสังคมและบริการออนไลน์ต่างๆ เข้ามารวมกันที่ตัวระบบปฏิบัติการ โดยตัวระบบปฏิบัติการจะแยกตาม "ลักษณะงาน" ให้ (เช่น รูปภาพ เกม สถานะ) แต่รวมเครือข่ายที่ต่างกันเข้ามาไว้ที่เดียวกัน (เช่น ภาพจาก SkyDrive กับภาพจาก Facebook อยู่ใน Pictures Hub ด้วยกัน)

การใช้งานทั้งหมดทำผ่านตัว Hub เลย ไม่ต้องลงแอพของเครือข่ายเหล่านี้แยกต่างหาก (ถ้าอยากลงก็ลงได้นะครับ) ซึ่ง Hub ก็ตอบสนองงานพื้นฐานเกือบหมดอยู่แล้ว ถ้าไม่ต้องการฟีเจอร์อะไรมากมาย ก็สามารถใช้ Windows Phone เท่าที่ไมโครซอฟท์ให้มาโดยไม่ต้องลงแอพเพิ่มเลย

การประสานงานระหว่างเครือข่ายต่างๆ ของ Windows Phone ถือว่าทำออกมาได้ดีมาก ระบบปฏิบัติการคู่แข่งอย่าง webOS หรือ Android มีแนวคิดลักษณะนี้อยู่บ้าง แต่ก็จำกัดเฉพาะอีเมลและสมุดที่อยู่เท่านั้น ในขณะที่ Windows Phone รองรับไปถึงรูปภาพ เกม เพลง ฯลฯ ด้วย

เครือข่ายสังคมที่ไมโครซอฟท์รองรับแน่ๆ คือตระกูล Windows Live, Zune และ Xbox Live ของตัวเอง (และถ้าใช้ระบบเมลองค์กรของไมโครซอฟท์จะได้พวก Exchange กับ Lync มาด้วย) นอกจากนี้ยังรองรับเครือข่ายยอดนิยมอย่าง Twitter, Facebook, LinkedIn มาให้

เครือข่ายของค่ายคู่แข่งอย่างกูเกิลก็รองรับพอประมาณคือ Gmail, Contacts และ Calendar แต่ถ้าอยากได้พวก Picasa, YouTube, Google+ ด้วยก็ต้องรอกูเกิลทำให้สถานเดียวเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของ Hub ใน Windows Phone อยู่ที่มันรองรับเครือข่ายสังคมฮิตๆ บางอันเท่านั้น และผมเข้าใจว่าไมโครซอฟท์ไม่ได้เปิด API สำหรับแอพภายนอกอื่นๆ มาเรียกใช้มากนัก (ถ้าผิดแก้ด้วยนะครับ) ดังนั้นถ้าเราอยากใช้เครือข่ายสังคมหรือบริการอื่นๆ มาร่วมด้วย เช่น เชื่อมระบบเพลงจาก iTunes หรือ Last.fm, ภาพจาก Flickr หรือ Picasa, เกมจาก PSN หรือ OpenFient, เช็คอินบน Foursquare, ไฟล์เอกสารจาก Google Docs หรือ Zimbra พวกนี้หมดสิทธิ์แน่ๆ 100% ต้องรอบริษัทเหล่านี้ทำแอพให้ และไปใช้งานแยกในแอพพวกนี้เท่านั้น

ทีนี้มาดูรายละเอียดกันทีละ Hub ดีกว่าครับ

People Hub

No Description

People Hub คือจุดที่โดดเด่นที่สุดของ Windows Phone ถ้าให้อธิบายง่ายๆ มันคือ สมุดที่อยู่ + แอพ social network จำพวก Tweetdeck

No Description

ส่วนของสมุดที่อยู่คงไม่มีอะไรแปลกกว่าปกติ ใช้แนวคิดรวมเพื่อนคนเดียวกันจากเครือข่ายต่างๆ เข้าด้วยกัน (ผมเข้าใจว่าค่ายแรกที่ทำแบบนี้คือ Synergy ของ webOS)

สำหรับกรณีของ Windows Phone รวมได้ทั้งจากสมุดที่อยู่ตามเบอร์โทรปกติ, Windows Live, Facebook, Twitter, Google Contacts, Outlook, LinkedIn (ของ Yahoo! ก็น่าจะได้ครับแต่ไม่ได้ลอง)

No Description

หน้ารายการเพื่อนสามารถพิมพ์เพื่อค้นหาได้ หรือกดที่ตัวอักษรของแต่ละหมวดหมู่ เพื่อกระโดดไปยังหมวดที่ต้องการก็ได้ (ฟีเจอร์นี้สะดวกดีมาก)

No Description

เรายังสามารถเลือกเชื่อมบัญชีเพื่อนเข้าด้วยกัน (linked profile) ได้เองด้วย และการที่ไมโครซอฟท์มีสายสัมพันธ์อันดีกับ Facebook ทำให้การเชื่อมสมุดที่อยู่เข้ากับเพื่อนใน Facebook ทำได้ทันที ง่ายกว่าของ Android มาก

เมื่อเพื่อนของเราอัพเดตสถานะในเครือข่ายที่เชื่อมเอาไว้ มันจะแสดงขึ้นมาในแท็บ What's New ของเพื่อนคนนั้นด้วย (ตรงนี้เป็นจุดที่กูเกิลลอกไปใช้ในแอพ People ของ ICS ที่มาแทน Contacts ทั้งหมดใช้แนวคิดเดียวกัน)

No Description

แต่ทั้งหมดที่กล่าวไปนั้นเป็นแค่ครึ่งหนึ่งของ People Hub เพราะความเจ๋งของมันอยู่ที่ว่า พอเราเข้าแอพ People Hub แล้ว จะมีแท็กที่เรียกว่า What's New ซึ่งเปรียบได้กับ timeline ของเพื่อนๆ เราทั้งหมด

ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดตใน Facebook/Twitter หรือเครือข่ายอื่นๆ ก็ตาม มันแสดงรวมมาให้เราทั้งหมด (เลือกแสดงเฉพาะบางเครือข่ายก็ได้นะครับ) และเราสามารถกดไลค์ ตอบคอมเมนต์ รีทวีต ได้จากหน้าจอนี้โดยตรง ไม่จำเป็นต้องลงแอพ social network อื่นๆ แต่อย่างใด

No Description

เท่านั้นยังไม่พอครับ ใน Windows Phone Mango ยังมีฟีเจอร์ใหม่อีกอย่างหนึ่งคือ group หรือการจัดกลุ่มเพื่อนๆ เข้าด้วยกันตามต้องการ

สมุดที่อยู่บนมือถือสามารถจัดกลุ่มเพื่อนได้มานานแล้ว แต่พอมันมาอยู่บน People Hub ที่รองรับฟีเจอร์ด้าน social network ในตัว ทำให้มันมีสถานะกลายเป็น list ของ Facebook/Twitter ไปด้วย

นี่แปลว่าเราสามารถกรองดูสถานะอัพเดตของเพื่อนเฉพาะกลุ่มได้โดยตรงจากตัวระบบปฏิบัติการเลย ยิ่งไปกว่านั้น ผมสามารถปักหมุดกลุ่มเพื่อนนี้ไว้บน Live Tiles ได้ด้วย เจ๋งไหมล่ะครับ?

Me Hub

People Hub ทำหน้าที่แสดงผลแค่ timeline หรือ stream ของเพื่อนๆ เราเท่านั้น ถ้าเราอยากดูข้อความที่ส่งมาหาเรา (mentions ของ Twitter หรือ notifications ของ Facebook) เราต้องใช้แอพอีกตัวที่อยู่ใน People Hub ที่เรียกว่า Me (ตัวฉัน) ซึ่งปักไว้ที่ Live Tiles ให้อยู่แล้วด้วย

No Description

No Description

Me แบ่งออกเป็น 3 ส่วน (ดูภาพประกอบ) ได้แก่

  • Profile - สถานะล่าสุดของเราเอง, ปุ่มโพสต์ข้อความ (Windows Live/Facebook/Twitter), ปุ่มเช็คอิน (Facebook), ปุ่มเซ็ตข้อความสถานะ (WLM)
  • Notifications - มันคือ notifications ของ Facebook รวมกับ mentions ของ Twitter)
  • What's New - stream/timeline ของเราเอง ที่โพสต์ลงเครือข่ายสังคมต่างๆ

จะเห็นว่าถ้าเราใช้งาน People Hub กับ Me ควบคู่กันไป มันคือ social network client ที่รองรับทั้ง Facebook และ Twitter ในตัว มาพร้อมกับตัวระบบปฏิบัติการเลย ถ้าไม่ต้องการฟีเจอร์อะไรมาก ก็อาจไม่ต้องลงแอพของเครือข่ายพวกนี้เลยด้วยซ้ำ

หมายเหตุ: แต่ People Hub ก็ยังมีข้อจำกัดบางอย่างที่อาจต้องพึ่งแอพเฉพาะกิจอยู่บ้างนะครับ เช่น มันไม่สามารถแสดง retweet หรือ จำนวนคนกดไลค์ หรือการกดไลค์คอมเมนต์ได้ เป็นต้น แต่โดยรวมแล้วพอใช้สำหรับงานพื้นฐานส่วนใหญ่แล้วล่ะครับ

Pictures Hub

คนที่เคยใช้ Android มาคงคุ้นกับแอพ Gallery ที่มันไปดึงอัลบั้มภาพจาก Picasa ของเรามาให้ด้วย

No Description

Pictures Hub ก็เหมือนกัน มันคือ Gallery เวอร์ชันที่ดึงภาพจาก SkyDrive และ Facebook Albums มาให้เลย (บอกแล้วว่าไมโครซอฟท์นั้นใกล้ชิดกับ Facebook จริงๆ) อย่างไรก็ตาม มันยังจำกัดเฉพาะ SkyDrive กับ Facebook เท่านั้น ยังไม่รองรับอัลบั้มภาพจาก Flickr (แม้จะมีแอพ Flickr บน WP ก็ตาม) หรือ Picasa

No Description

นอกจากการแสดงอัลบั้มภาพทั้งออนไลน์และออฟไลน์แล้ว มันยังแสดงอัพเดต "ภาพใหม่" ที่เพื่อนๆ ของเราโพสต์ลง Facebook หรือ Windows Live ด้วย ซึ่งตรงนี้เหมือนกับหน้า What's New ของ People Hub (และแยกกลุ่มได้ด้วย)

No Description

Windows Phone รองรับการแชร์ภาพไปยังเครือข่ายอื่นๆ แบบเดียวกับ Android เพียงแต่สนิทชิดเชื้อกับ Facebook เป็นพิเศษ มีคำสั่งแชร์ไปยัง Facebook ให้โดยตรงในเมนู (อันนี้เปลี่ยนได้)

ฟีเจอร์เล็กๆ อีกอันที่ผมชอบคือ favorites หรือการเลือกรูปภาพที่ชอบ ภาพพวกนี้จะถูกนำไปแสดงเป็นภาพพื้นหลังใน Pictures Hub หรือแสดงใน Live Tiles ตรงนี้ช่วยให้เรากำหนดภาพสวยๆ มาแสดงเป็นพื้นหลังได้ ไม่ใช่เป็นการแสดงภาพแบบสุ่ม (ที่ภาพจากกล้องมือถือส่วนมากมักไม่สวย)

สิ่งที่น่าติมากๆ ของ Pictures Hub คือเราไม่สามารถเลือกรูปภาพพร้อมๆ กันหลายภาพเพื่ออัพโหลดไปทีเดียวได้ ต้องนั่งอัพโหลดทีละภาพเท่านั้น (ลำบากโคตร) เป็นสิ่งที่หวังว่าไมโครซอฟท์จะรีบปรับปรุงในเวอร์ชันต่อๆ ไป

Music+Videos Hub

No Description

แอพเล่นมัลติมีเดียของ Windows Phone ชื่อว่า Music+Videos Hub ซึ่งก็ตรงตามชื่อคือรวมทั้งเพลงและวิดีโอไว้ในตัว

แอพตัวนี้เชื่อมโยงกับ Zune ค่อนข้างมาก ทั้งตัวโปรแกรม Zune Desktop บนพีซี และ Zune Marketplace บริการขายเพลงออนไลน์ของไมโครซอฟท์

การใช้งานค่อนข้างตรงไปตรงมา (เล่นเพลง-หนัง) แต่ที่ผมชอบคือมันสแกนเพลงของเรา แล้วดึงภาพศิลปินจากอินเทอร์เน็ตมาเป็นพื้นหลังให้ด้วย ช่วยให้โปรแกรมดูดีขึ้นอีกหลายเท่าตัว!

No Description

ที่น่าสนใจหน่อยคงมีแค่ภาพพื้นหลังของหน้า lock screen ตอนเรากำลังเล่นเพลงด้วย Zune เปลี่ยนเป็นภาพศิลปินคนนั้นๆ ที่ Zune ดึงจากอินเทอร์เน็ตมาให้เราอัตโนมัติ ทำให้ดูหรูหราไฮโซขึ้นมาก

สิ่งที่น่าเสียดายคงเป็นว่า Music+Video Hubs เชื่อมโยงได้แค่ Zune ของไมโครซอฟท์เท่านั้น บริการเพลงออนไลน์อื่นๆ หมดสิทธิ์ (ถ้าซื้อ Zune Pass โหลดเพลงไม่จำกัดก็คงมันส์ไปอีกแบบ)

Office Hub

โปรแกรมที่หลายคนอยากให้มีบนมือถือแน่ๆ คือ Microsoft Office ซึ่ง Windows Phone ก็ตอบสนองความต้องการนี้ให้ (บางส่วน)

No Description

Microsoft Office บน Windows Phone ถูกเรียกตรงตัวว่า Office Hub มันรวมเอาเอกสารไว้ให้เราดังนี้

  • เอกสารบนมือถือ
  • เอกสารบน SkyDrive
  • เอกสารบน Office 365
  • เอกสารจาก SharePoint

ส่วนประเภทของเอกสารที่รองรับก็มี Word, Excel, PowerPoint และโน้ตจาก OneNote มาใช้เป็น to-do list และการจดโน้ตทั่วไป

เท่าที่ลองใช้ดู Office บน Windows Phone สามารถแสดงเอกสาร Word ภาษาไทยได้ถูกต้อง แก้ไขได้นิดหน่อย (แก้ข้อความเป็นหลัก แก้ฟอร์แมตได้บ้างแต่ไม่สะดวกนัก) ส่วน Excel ไม่ได้ลองแต่เท่าที่เข้าใจคือสามารถแก้สูตรได้ด้วย

Games Hub

No Description

ไมโครซอฟท์ใช้ประโยชน์ของแบรนด์ Xbox และฐานผู้เล่นจำนวนมากให้เป็นประโยชน์ เกมจำนวนมากบน Windows Phone ที่แปะตรา Xbox มาด้วยจะรองรับฟีเจอร์ออนไลน์ของ Xbox Live พวก avatar, achievements, leaderboard, gamer tag มาให้ด้วย ถือเป็นฟีเจอร์ที่สะดวกถ้าหากว่าเราเล่น Xbox Live อยู่แล้วครับ (ผมไม่มี Xbox ก็ต้องเล่นแบบเหงาๆ ไปคนเดียว)

E-mail

แอพอีเมลของ Windows Phone มีฟีเจอร์มาตรฐานทั่วไป อ่านเมลได้ ตอบเมลได้ เลือกแสดงเมลตามสถานะ unread/flag ได้

No Description

ฟีเจอร์ที่ยังขาดไปคือ การเลือกเมลว่าเป็นสแปม และการแสดงไฟล์แนบแบบ inline ส่วนฟีเจอร์พิเศษของ Gmail อย่างพวก priority inbox อะไรแบบนี้ไม่มีแน่นอน

แอพอีเมลรองรับการแยกบัญชีอีเมล (โดยใช้อินเทอร์เฟซแบบเดียวกันหมด) บัญชีที่รองรับได้แก่ Hotmail, Exchange, Office 365, Yahoo!, Google และ POP/IMAP ทั่วไป เมื่อเราสร้างบัญชีแต่ละอันแล้ว จะเห็นแอพของบัญชีนั้นๆ โผล่ขึ้นมาใน App List และเราสามารถปักไอคอนแต่ละอันไว้บน Live Tiles ได้

No Description

ฟีเจอร์เจ๋งที่เพิ่มเข้ามาใน Mango คือ Linked Inbox หรือการเชื่อมบัญชีอีเมลมากกว่าหนึ่งอันเข้าด้วยกันได้ ตรงนี้สะดวกกว่า Universal Inbox ที่บังคับรวมอีเมลทุกบัญชีเข้าด้วยกัน เพราะเราสามารถจับคู่เลือกบัญชีบางส่วนเข้ากันได้อย่างอิสระ (เปลี่ยนชื่อ Linked Inbox ได้อีกต่างหาก)

Messages

ไมโครซอฟท์รวมการสนทนาผ่าน SMS และการแชทผ่าน IM เข้าด้วยกันตามสมัยนิยมเป็นแอพ Messages

No Description

ตอนนี้ยังรองรับเฉพาะ Windows Live Messenger และ Facebook Chat เท่านั้น ใครอยากใช้ Google Talk หรือ Whatsapp ก็ต้องไปหาแอพเอาเอง

Calendar

แอพปฏิทินไม่มีอะไรพิสดารเช่นกัน แสดงโหมด agenda, to-do, today, month (แต่ไม่มีแบบ week) และรองรับปฏิทินที่อยู่บนอินเทอร์เน็ตได้

No Description

มันสามารถเชื่อมต่อกับปฏิทินของ Windows Live, Exchange, Google Calendar และ Facebook Events ได้ แยกสีระหว่างกันได้

หมายเหตุ: คนที่ใช้ Google Calendar โดยมีปฏิทินหลายอันแบบผม ต้องเข้าไปเซ็ตค่าในฝั่งของกูเกิลเสียก่อน จึงจะเห็นปฏิทินทั้งหมด (ถ้าไม่เซ็ตจะเห็นแค่ปฏิทินหลักแค่อันเดียว) รายละเอียดดูได้จาก Microsoft Support

Internet Explorer

ไมโครซอฟท์อัพเดต IE ใน Mango ให้เป็น IE9 Mobile ที่มีความสามารถดีขึ้นกว่า IE ใน Windows Phone รุ่นแรก

No DescriptionNo Description

การใช้งานคงไม่ต่างอะไรจากเบราว์เซอร์บนมือถือทั่วไปครับ มันรองรับการแสดงผลหลายแท็บ (สูงสุด 6 แท็บ) และสามารถปักหมุดเว็บเพจไว้บน Tiles ได้

การเปิดแท็บทำได้ลำบากเล็กน้อยเพราะต้องเปิดเมนู tabs ขึ้นมาก่อนเสมอ (ไม่มีแท็บจริงๆ ให้กดเลือกง่ายๆ)

No Description

No Description

มันไม่รองรับ Flash (และคาดว่าคงไม่มีวันนั้น) และภาษาไทยเข้าขั้นใช้ไม่ได้เลย อันนี้ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจาก "ทำใจ" รอไมโครซอฟท์แก้ไขให้ในรุ่นหน้า หรือไม่ก็เปลี่ยนไปใช้แอพ CoreSharp BrowserThai พอแก้ขัดได้บ้างเป็นบางเว็บ (Blognone ยังเปิดแล้วไม่เห็นตัวอักษรภาษาไทยอยู่ดีครับ)

Keyboard

คีย์บอร์ดของ Windows Phone ดูเรียบง่ายแต่ตัวช่วยตรวจสะกด (auto-correction) ทำงานได้ค่อนข้างดี พิมพ์ไม่ค่อยผิดเท่าไร (ผมไม่ได้ทดสอบเรื่องการพิมพ์ภาษาอังกฤษจริงจัง คงบอกไม่ได้ว่าดีกว่าหรือแย่กว่าค่ายอื่น)

No Description

จุดติของคีย์บอร์ดมีอยู่เล็กน้อย

  • มันไม่มีโหมดกดค้างเพื่อป้อนอักษรพิเศษ เหมือนกับที่ Android กดปุ่มแถวบนสุดค้างเพื่อป้อนตัวเลขได้
  • มีปุ่มสำหรับป้อน emoticon ซึ่งไม่ค่อยได้ใช้ แต่ถ้าต้องการป้อนสัญลักษณ์ที่ใช้บ่อยๆ เช่น @ หรือ ? กลับต้องสลับไปยังโหมดตัวเลข-สัญลักษณ์แทน ควรจะสลับกัน

No Description

การ copy & paste คล้ายกับระบบปฏิบัติการอื่นๆ คือกดค้างตรงข้อความที่ต้องการ copy แต่ตอน paste ง่ายขึ้นหน่อยเพราะมีไอคอน Paste แถมมาด้านบนคีย์บอร์ดให้ด้วย

Windows Phone ไม่สามารถลงคีย์บอร์ดอื่นๆ ได้ (เช่นเดียวกับ iOS) และคีย์บอร์ดที่แถมมาด้วยก็ไม่มีภาษาไทยมาให้ (คงต้องรอ Apollo กันต่อไป)

ทางออกเดียวในตอนนี้คงเป็นแอพ Pim Thai ที่เป็นแอพคีย์บอร์ดแยกต่างหาก แล้วค่อย copy ข้อความภาษาไทยไป paste ในแอพที่ต้องการแทนครับ (ต้องขอบคุณคุณ สันติสุข อนามพงษ์ และ อัฑฒ์ ณ นคร ที่ทำแอพนี้ออกมาใช้แก้ขัดและแจกฟรี)

No Description

screenshot นี้เอามาจาก Marketplace ครับ ไม่ได้ทำเองนะ

Speech

ถ้ากด Back ค้างไว้จะกลายเป็นหน้าจอสลับแอพ แต่ถ้าเรากดปุ่ม Windows ค้างไว้ จะกลายเป็นโหมดสั่งงานด้วยเสียงแทน

No Description

โหมดสั่งงานด้วยเสียงของ Windows Phone ใช้เอนจินวิเคราะห์เสียง Microsot Tellme และสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องต่อกับอินเทอร์เน็ต

ความสามารถด้านเสียงของ Windows Phone ยังจำกัดอยู่บ้าง สามารถใช้ได้แค่การโทร/ส่งข้อความหาเพื่อนในสมุดที่อยู่ และเปิดแอพที่มีอยู่ในเครื่องเท่านั้น (ถ้าต่อเน็ตไว้ด้วยก็สามารถหาข้อมูลจาก keyword จาก Bing ได้อีกอย่างหนึ่ง) เทียบกับฟีเจอร์ของ Siri บน iPhone หรือ Voice Actions บน Android แล้วยังห่างไกลอยู่พอสมควร

Camera

No Description

No Description

แอพกล้องของ Windows Phone ก็ทำงานได้พื้นฐานเท่าที่แอพกล้องบนมือถือพึงมี สามารถเลือกโหมดการถ่ายรูปตามซีน (scene) ได้, เปลี่ยนค่า white balance/exposure/ISO/contrast, เลือกจุดวัดแสงว่าใช้ค่าเฉลี่ยหรือวัดเฉพาะจุด, ปรับโหมดถ่ายมาโคร และเปิด-ปิดแฟลชได้

สิ่งอำนวยความสะดวกที่ผมชอบคือแสดงภาพที่เพิ่งถ่ายล่าสุดไว้ที่ขอบด้านบนของแอพถ่ายภาพด้วย ช่วยให้เรากดดูภาพล่าสุดได้ง่ายขึ้นมาก

No Description

ภาพที่ถ่ายแล้วยังมีฟีเจอร์ face recognition ช่วยเหลือการแท็กเพื่อนบน Facebook ได้ด้วย

Bing

ปุ่ม Search ของ Windows Phone ดูเผินๆ อาจเหมือนกับปุ่ม Search ของ Android แต่แท้จริงแล้วมันต่างกันอย่างสิ้นเชิง

เพราะหน้าที่ของปุ่ม Search ใน Android แปรเปลี่ยนตามหน้าจอแอพในตอนนั้น เช่น กดตอนอยู่หน้า Home จะเป็นการค้นกูเกิล แต่กดตอนอยู่ในหน้า Contacts จะค้นหาชื่อเพื่อนแทน (ซึ่งก็สร้างความสับสนบ้างในบางกรณี)

แต่ปุ่ม Search ของ Windows Phone ทำหน้าที่เพียงอย่างเดียวคือ เข้าไปยังหน้าของ Bing (ส่วนการค้นหาภายในแอพต้องใช้ soft button ของแต่ละแอพเอาเอง)

No Description

การใช้งานเหมือน Bing บนเว็บทุกประการ คือพิมพ์ในช่องค้นหาแล้วแสดงลิงก์ จุดต่างอยู่ที่ปุ่มด้านล่าง 4 ปุ่ม มันเป็นการค้นหาเฉพาะทาง ดังนี้ (เรียงจากซ้ายไปขวา)

  • Local Scout - ค้นหาสถานที่โดยรอบ คล้ายกับ Google Places
  • Music - ค้นหาด้วยเพลง เหมือนกับพวก Shazam, SoundHound
  • Vision - ค้นหาด้วยภาพ เหมือนกับ Google Goggles
  • Voice - ค้นหาด้วยเสียงพูด เหมือนกับ Voice Search ของ Android

No Description

แต่ในของจริงที่ผมใช้ มีเฉพาะ 2 ไอคอนหลัง (Vision/Voice) เข้าใจว่า Bing แสดงฟีเจอร์เฉพาะประเทศที่รองรับเท่านั้น (บน Lumia มีแอพ Local Scout มาให้ด้วย แต่ใช้งานไม่ได้ ไม่มีข้อมูลสถานที่โผล่ขึ้นมาเลย)

Maps

แอพแผนที่ของ Windows Phone ย่อมต้องใช้ Bing Maps (ตัวแอพชื่อ Maps เฉยๆ)

No Description

ฟีเจอร์ของตัวแผนที่ก็ตามมาตรฐาน ค้นหาสถานที่ได้ แสดงเส้นทางได้ มีภาพถ่ายทางอากาศ ส่วนความละเอียดของแผนที่ก็ดูกันเองผ่าน Bing Maps เวอร์ชันเดสก์ท็อป

Marketplace

ร้านขายแอพของไมโครซอฟท์ ซึ่งจริงๆ แล้วมันยังมีเพลง เกม และพ็อดแคสต์ให้ดาวน์โหลดด้วย (ไม่มีหนังและรายการทีวีนะครับ)

No Description

ขั้นตอนการค้นหาและติดตั้งแอพก็ไม่มีอะไรต่างไปจากค่ายอื่นๆ ครับ การจ่ายเงินต้องผ่านบัตรเครดิตเท่านั้น (ใส่ข้อมูลบัตรได้ผ่านเว็บไซต์ windowsphone.com)

แอพที่น่าสนใจ

ในเมื่อมีโอกาสได้ลองเล่นแอพบ้างนิดหน่อย ก็มีแอพฟรีบางตัวมาแนะนำ เผื่อจะเป็นประโยชน์

No Description

  • Facebook ถือเป็นแอพ Facebook บนมือถือที่ดูดีที่สุดตั้งแต่เคยใช้มา และเป็น Metro UI ที่ออกแบบได้สวยมากตัวหนึ่ง จุดเด่นคือมันนำรูปภาพในอัลบั้มของเรามาแสดงเป็นภาพพื้นหลังด้วย (เปลี่ยนภาพได้) ความสามารถเยอะพอตัวแต่ก็ยังขาดฟีเจอร์สำคัญหลายอย่าง ซึ่งกำลังจะมาในเร็วๆ นี้
  • Twitter แอพเฉพาะสำหรับการใช้ทวิตเตอร์ ฟีเจอร์พื้นฐานครบถ้วน แต่ก็ยังไม่รองรับการแสดง retweet ในแถบ mentions ที่ระบบปฏิบัติการอื่นได้กันแล้ว
  • Pulse แอพอ่านข่าวยอดนิยมบนมือถือหลายแพลตฟอร์ม รูปแบบการใช้งานไม่ต่างกับเวอร์ชันอื่น แต่บน WP ยังไม่รองรับ Pulse.me ที่ช่วยบันทึกข่าวและแหล่งข่าวให้เรา

No Description

  • Foursquare แอพอย่างเป็นทางการอีกเหมือนกัน ถือเป็น Foursquare เวอร์ชันที่สวยมากๆ อันหนึ่งเลยครับ
  • Flickr แอพอย่างเป็นทางการของยาฮู ดูภาพได้ อัพโหลดภาพได้ แต่ยังไม่เชื่อมกับ Pictures Hub และอัพโหลดได้ทีละภาพเท่านั้น

แอพที่ยังขาด

  • YouTube - มีแอพที่ไมโครซอฟท์ทำเอง ซึ่งเป็นแค่การลิงก์ไปยัง m.youtube.com ยังขาดแอพเต็มตัวแบบของ Android
  • แอพตระกูล Google - ตอนนี้มีเพียงตัวเดียวคือ Google Search ที่ทำอะไรอื่นไม่ได้เลยนอกจากค้นหา ผลิตภัณฑ์ตัวอื่นของกูเกิลมีแต่แอพแบบไม่เป็นทางการ
  • Instagram - แน่นอนว่ายังไม่มี Instagram บน Windows Phone (ใช้ตัวอื่นอย่าง Fhotoroom แทนได้)

Zune Desktop

สำหรับ Windows Phone รุ่นแรกจนถึงปัจจุบัน ไมโครซอฟท์ยังเดินตามรอยของแอปเปิลคือบังคับการเชื่อมต่อกับพีซีผ่านซอฟต์แวร์ของตัวเอง ซึ่งในที่นี้คือ Zune Desktop

No Description

Zune Desktop ทำหน้าที่หลักๆ สองประการคือ

  • จัดการไฟล์มัลติมีเดียภายในเครื่อง (เพลง-วิดีโอ-ภาพ)
  • จัดการอุปกรณ์ที่มาเชื่อมต่อกับพีซี (ไม่ว่าจะเป็น Zune เครื่องเล่นเพลงหรือ Windows Phone) ทั้งในเรื่องการซิงก์และการอัพเดตเฟิร์มแวร์

เราไม่สามารถนำ Windows Phone มาเสียบสาย USB แล้วลากไฟล์ใส่โดยตรงแบบ Android ได้นะครับ เพราะนับถึงตอนนี้ Windows Phone ยังไม่มีโหมด USB mass storage ทุกอย่างต้องทำผ่าน Zune Desktop เท่านั้น (ถ้าใช้แมคก็มี Windows Phone 7 Connector for Mac ส่วนคนใช้ลินุกซ์หมดสิทธิ์)

เท่าที่ดูจากข่าวที่ออกมาในช่วงหลังๆ (ไมโครซอฟท์หยุดขายแอพผ่าน Zune Desktop) คาดว่าไมโครซอฟท์จะทิ้ง Zune Desktop ในอีกไม่ช้า แต่ตอนนี้เราก็ต้องอยู่กับ Zune กันไปก่อน

My Windows Phone

No Description

ไมโครซอฟท์ยังเปิดเว็บไซต์ windowsphone.com ซึ่งถ้าล็อกอินด้วย Live ID สามารถบริหารจัดการมือถือของเราได้จากหน้าเว็บโดยตรง

No Description

สิ่งที่ใช้งานได้ผ่านหน้าเว็บคือ

  • ค้นหามือถือหาย (Find My Phone)
  • ภาพและวิดีโอที่อัพโหลดขึ้น SkyDrive
  • รายชื่อแอพในเครื่องทั้งหมด (ลงแอพผ่านหน้าเว็บได้แบบเดียวกับ Google Play)
  • รายชื่อเอกสารใน SkyDrive
  • คะแนนและข้อมูลต่างๆ ของ Xbox Live

No Description

สำหรับฟีเจอร์ Find My Phone ลองแล้วก็เวิร์คดีครับ หาสถานที่ได้ค่อนข้างแม่น (ในภาพมันกำลังค้นหาอยู่) แค่เรากรอกเบอร์โทรของตัวเองไว้กับเว็บไซต์ windowsphone.com แล้วเปิดเครื่องและต่อกับเครือข่ายมือถือไว้ก็พอ

เมื่อเรากด Find ไมโครซอฟท์จะส่ง SMS ที่มีโค้ดเฉพาะมายังเครื่องของเรา ซึ่งเป็นการสั่งให้เครื่องทำงานในโหมดพิเศษ (ล็อคเครื่อง ส่งเสียง หรือลบข้อมูลในเครื่อง) จำกัดบัญชีละ 15 ข้อความต่อเดือน

สรุป

Windows Phone เป็นระบบปฏิบัติการมือถือที่น่าสนใจและมีศักยภาพมากในอนาคต (ในเรื่องความลื่นไหลนั้นดีกว่า Android ทุกตัวที่ผมเคยใช้มา) แต่สถานะในปัจจุบันมันยังขาดความสมบูรณ์ในหลายๆ ด้าน (อารมณ์คล้ายๆ กับใช้ Android รุ่น 1.x หรือ 2.0) ซึ่งเราคงต้องรอไมโครซอฟท์พัฒนามันต่อไปอีกพักหนึ่ง

เรื่องความสามารถและ ecosystem ในเรื่องแอพปัจจุบัน อยู่ในช่วงที่เริ่มใช้งานได้บ้างแล้ว เพียงแต่เทียบกับคู่แข่งที่ออกนำมาก่อนหลายช่วงตัวก็ต้องยอมรับว่าด้อยกว่ากันอยู่เยอะพอสมควร และจุดตายที่ไม่น่าให้อภัยจริงๆ คือเรื่องภาษาไทย ที่ไม่รู้ว่าจะมาเมื่อไรกันแน่

จุดเด่น

  • หน้าตาสวยงาม มีสไตล์เป็นของตัวเอง
  • ลื่นไหวกว่า Android อย่างเห็นได้ชัดเจน
  • Live Tiles เป็นแนวคิดที่แปลกใหม่และใช้งานได้จริง
  • แนวคิดเรื่อง Hub เจ๋งมาก มีความสมบูรณ์ในตัวเอง (ระดับหนึ่ง)

จุดด้อย

  • ภาษาไทยใช้ไม่ได้ในส่วนของคีย์บอร์ดและเบราว์เซอร์
  • ยังขาดฟีเจอร์พื้นฐานที่จำเป็นในบางเรื่อง เช่น การเลือกรูปภาพมากกว่าหนึ่งรูปพร้อมกัน หรือการบอกว่าเป็นอีเมลสแปม
  • status bar มาๆ หายๆ
  • Hub จำกัดเฉพาะเครือข่ายที่ไมโครซอฟท์รองรับเท่านั้น (หลักๆ คือ Windows Live กับ Facebook) ถ้าใช้นอกเหนือจากนี้ก็จบกัน
  • แอพใน Marketplace ยังมีน้อยเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ขาดแอพสำคัญหลายตัวที่คนอื่นมีกัน
  • การซิงก์ยังผูกกับ Zune เพียงอย่างเดียว และไม่มีโหมด USB mass storage ให้เลือก

จากการลองใช้มาหลายวัน ผมคิดว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วไป (ที่ไม่ใช่แฟนคลับของ Windows Phone ซึ่งรู้อยู่แล้วว่าตัวเองต้องการอะไร) ยังไม่มีเหตุผลจำเป็นอะไรที่ควรเปลี่ยนมาใช้ Windows Phone ในตอนนี้ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 29 April 2012 - 19:33 #413978
TeamKiller's picture

App List ถ้ามีเยอะๆ ถึงจุดหนึง(จำไม่ได้ว่าเท่าไร) จะขึ้นหมวดหมู่ตามตัวอักษรด้วยนะครับ แบบใน People Hub

By: hoverboy
iPhoneWindows PhoneSymbianWindows
on 29 April 2012 - 19:33 #413980 Reply to:413978
hoverboy's picture

TeamKiller ตอบเหมือนผมเลย เฉียดกันแค่เสี้ยววินาที 555

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 April 2012 - 23:24 #414053 Reply to:413978
hisoft's picture

45 ครับ

By: instadara
iPhoneAndroid
on 4 May 2012 - 10:59 #415949 Reply to:414053
instadara's picture

Set ให้ได้มากกว่านั้นหรือน้อยกว่านั้นได้ไหมครับ

By: sukitja
Windows Phone
on 8 May 2012 - 06:08 #417281 Reply to:415949
sukitja's picture

เซ็ทไม่ได้ครับ ของผมพอมัน 45 ก็โผล่มา(ลองลบให้เหลือ 44 ปรากฏว่าหายไป) แล้วใช้ไปซักพัก จนมานับตอนนี้มีแอพแค่ 40 มันก็ยังอยู่ - -*

By: hoverboy
iPhoneWindows PhoneSymbianWindows
on 29 April 2012 - 20:09 #413979
hoverboy's picture

เสริมตรง

- app list นิดนึงครับ ผมจำไม่ได้ละว่าถ้าเรามี app มากกว่า 60 หรือป่าว มันจะมี ให้ search แบบ ตัวอักษรด้วยครับ อำนวยความสะดวกขึ้นมาอีกนิดนึง

- Notification เราสามารถปัดไปด้านซ้ายหรือขวาเพื่อให้มันหายไปได้ครับ กรณีที่ยังไม่อยากเข้าไปดู

- สำหรับ youtube app ณ ตอนนี้ผมแนะนำ PrimeTube ดีและฟรีด้วยครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 April 2012 - 23:26 #414054 Reply to:413979
hisoft's picture

ขอเสริมด้วย เรื่อง Find my phone ครับ จากของผมเอง เริ่มบุกไทย Windows Phone Find My Phone ใช้ในไทยได้แล้ว

ที่เขียนไว้ว่าใช้ระบบ SMS เดือนละ 15 ข้อความนั่นเป็นมาตรฐานเฉย ๆ ครับ ซึ่งเราสามารถเลือกใช้ Push ผ่านเน็ตแทนได้ครับ (ซึ่งเร็วกว่าและไม่จำกัดจำนวนครั้ง) ถ้ากรณีติดต่อทางเน็ตไม่ได้มันถึงจะสลับไป SMS ให้เพื่อความแน่นอนอีกทีนึง

By: sukitja
Windows Phone
on 30 April 2012 - 02:35 #414112 Reply to:413979
sukitja's picture

app list มี 45 แอพขึ้นไปครับ จะมี search แบบตัวอักษรให้

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 April 2012 - 19:45 #413981

รูปไม่ขึ้นครับ net tot

By: bankidid
Windows PhoneBlackberryWindows
on 29 April 2012 - 19:48 #413985 Reply to:413981
bankidid's picture

เหมือนกันครับ รูปไม่ขึ้น

By: toncrub
AndroidUbuntu
on 29 April 2012 - 19:54 #413990 Reply to:413985

true ไม่ขึ้นเหมือนกันครับ

By: mk
FounderAndroid
on 29 April 2012 - 22:57 #414042 Reply to:413985
mk's picture

Picasa เวลาคนรุมโหลดเยอะ ๆ มันเจอ rate limit แนะนำให้เข้ามาดูทีหลังละกันครับ

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 29 April 2012 - 20:50 #414003 Reply to:413981

tot บางรูปไม่ขึ้นเหมือนกันครับ

By: expextoz
In Love
on 29 April 2012 - 23:23 #414052 Reply to:413981

รูปหาย

By: pd2002 on 30 April 2012 - 01:15 #414092 Reply to:413981

ภาพไม่ขึ้นเหมือนกันครับ

By: plawanja
Android
on 29 April 2012 - 19:49 #413986
plawanja's picture

ส่วนที่สำคัญที่สุด.. รอภาษาไทยกันต่อไป

By: Alcard
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 29 April 2012 - 20:03 #413991
Alcard's picture

เคยใช้ iPhone4 BB9360 SS-Note ตอนนี้เพิ่งซื้อ Lumia 800 มาใช้ครับ จากที่ใช้มาหลาย OS ผมชอบ WP7 มาที่สุด (ส่วนนึงอาจเป็นเพราะ Design ของตัวเครื่อง)

ผมก็ว่า WP7 มันยังขาดๆเกินๆอยู่นะ หลักๆก็ภาษาไทย แต่ผมไม่ค่อยใช้ไทยอยู่แล้วเลยเป็นเป็นปัญหาเท่าไร พอใช้ซักพักจนชินแล้ว ผมมันเป็น OS ที่ใช้ง่ายมากๆ ส่วนนึงเป้นเพราะ Hub สุดท้ายผมก็หลงรัก Lumia 800 ไปแล้ว

ส่วนเรื่องภาษาไทย ถ้าไม่บูมในตลาดอเมริกา-ยุโรป คงได้เห็นภาษาท้องถิ่นอย่างไทยเรายากครับ OS ใหม่ตีตลาดพร้อมกันทั่วโลกคงเสี่ยง ถ้าเริ่มเจาะที่เอเชียแล้วจะไปต่อตะวันตกก็ยาก แต่ถ้าบูมตะวันตก ไงๆก็ตีเอเชียต่อได้ง่ายหน่อย (ภาษาแถวบ้านเราที่รองรับก็เห็นแค่ จีนกับยุ่นแฮะ)

ปล.กลัวอัพ WP8 ไม่ได้ ผมว่า MS คงให้อัพได้ แต่ NK นี่สิ เท่าที่ใช้ NK มาเยอะ Symbian ห้ามข้ามรุ่น (หรือเค้าเปลี่ยนนโยบายแล้ว)

By: SaMzAn
Windows PhoneWindows
on 30 April 2012 - 00:24 #414067 Reply to:413991
SaMzAn's picture

+1

ผมเพิ่งใช้ Winphone ครั้งแรก รู้สึกชอบมากเลย โดยเฉพาะ People Hub ประทับใจมากๆ
ผมว่า People Hub ถ้าเอามาประยุกต์ใช้ในการทำงานมัน Productive มากๆ เลยนะเนี่ย

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 April 2012 - 08:18 #414125 Reply to:413991
skuma's picture

จริงๆครับ Nokia -*- X6 ไรงี้ ไม่ได้อัพ Belle เลย TT คิดดูตอนซื้อเครื่องเป็นหมื่น 55+

By: sukitja
Windows Phone
on 30 April 2012 - 08:55 #414131 Reply to:414125
sukitja's picture

X6 ผมซื้อตอนออกใหม่ๆ 3 เดือนทำหล่น หน้ากากร้าว - -* ใช้ไปอีกซักพัก Symbian ใหม่ออก อัพเดทไม่ได้ เลิกคบ Nokia ไปซื้อ HTC 7 Mozart มาเล่นแทน(เลยติดใจวินโดว์โฟนไป 555)

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 April 2012 - 12:01 #414207 Reply to:414131
skuma's picture

เหอๆ สุดยอด ของแม่ผม เค้ายังใช้อยู่เลย เป็นปี แล้ว 55+ -*-

By: Mr.Pooh
Windows PhoneWindows
on 29 April 2012 - 20:08 #413992

เพิ่มเติมเล็กน้อยครับ

  • เวลากดปุ่มค้นหา Bing Vision สามารถสแกน QR Codes, Bar Codes, Microsoft Tags และตัวอักษรได้ด้วยครับ

  • Speech สามารถพูดโต้ตอบ Massage ได้ทันทีโดยไม่ต้องพิมครับ

By: ericnoix
Windows Phone
on 30 April 2012 - 01:04 #414081 Reply to:413992
ericnoix's picture

อ่าน QR Codes เร็วมากกกกก

หรือระบบอื่นก็เร็ว? ไม่เคยลองแฮะ

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 29 April 2012 - 20:14 #413993

Bing Vision ใช้ส่อง Barcode, QRcode, Microsoft Tag ได้ด้วยครับ

By: sukitja
Windows Phone
on 30 April 2012 - 08:57 #414133 Reply to:413993
sukitja's picture

สุดยอดมากครับ ไอ้ฟังก์ชั่นที่มันอ่านตัวหนังสือ ตอนนั้นมีงานภาษาอังกฤษ อ.เค้าสั่งให้ไปพิมตามหนังสือ 2 หน้า ผมก็จัดเลย เอา bing vision scan ก๊อปวางๆ 555+

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 April 2012 - 20:14 #413994
Diew's picture

youtube ถ้าเป็นเวลานี้ผมใช้ youtube pro ครับ เมื่อก่อนใช้ metro tube

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 29 April 2012 - 20:30 #413999 Reply to:413994

อยากให้ลอง HTC Youtube ดูครับ ตอนนี้ แจ่มมาก และผมเข้าใจว่า ไม่ได้จำกัดให้โหลดเฉพาะ HTC ด้วย

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 29 April 2012 - 20:36 #414000 Reply to:413994
sakuraba's picture

เสียดาย metro tube

By: hoverboy
iPhoneWindows PhoneSymbianWindows
on 29 April 2012 - 22:41 #414038 Reply to:414000
hoverboy's picture

แนะนำตัวนี้ PrimeTube

By: HiZOurBOoMz
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 29 April 2012 - 23:41 #414058 Reply to:414000

ผมก็เสียดายเหมือนกัน เกิดอะไรขึ้นมันถึงหายไปอ่ะครับ

By: gandtha on 30 April 2012 - 01:04 #414080 Reply to:414058
gandtha's picture

เขาบอกว่า Youtube (Google) ไม่เปิด API ให้เล่นวิดีโอแบบคมชัด (HQ) ครับ ในที่นี้ไม่ใช่แบบ 1080p หรือ 760p เท่านั้น คือ มากกว่า 480p ขึ้นไปโดนหมด จึงเล่นได้แค่ 360p เขาก็เลยไม่อยากทำต่อ

By: ericnoix
Windows Phone
on 30 April 2012 - 01:06 #414084 Reply to:413994
ericnoix's picture

+1 Youtube Pro

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 29 April 2012 - 20:44 #414002

อยากทราบว่าเราจะเอาชื่อ contact ที่ใช้บ่อยๆ ขึ้นมาแปะบน tile โดยไม่ต้องเข้าหน้า people ได้มั๊ยครับ
แล้วถ้าเรามีอีเมล์หลายๆ account มันจะแจ้งเตือนยังไงครับ หรือว่าต้องกดเข้าไปดูในแต่ละ account
อีกอย่างคือ มี app พวก call block หรือ sms block หรือยังครับ

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 April 2012 - 21:08 #414007 Reply to:414002

แปะ contact ได้ครับ ส่วน email นี่ผมเข้าใจว่ามันขึ้นบอกบน tile เฉพาะจำนวน email ใหม่นะครับ

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 29 April 2012 - 21:28 #414011 Reply to:414002
mementototem's picture

แปะรายชื่อคนที่ต้องการบน Lives Tile ได้ครับ


Jusci - Google Plus - Twitter

By: waltz154
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 29 April 2012 - 21:40 #414012 Reply to:414002
waltz154's picture

ปกติเวลาพิน live tile อีเมล์ มันจะพินไว้ 1 tile ต่อ 1 account นะครับ แปลว่าถ้าเรามีเมล์หลาย account ก็ต้องพินไว้หลาย tile ครับ แล้วมันก็จะแจ้งเตือนเฉพาะเมล์เข้าใหม่บน tile นั้นๆ

By: sukitja
Windows Phone
on 29 April 2012 - 21:13 #414009
sukitja's picture

ฟังก์ชั่นกล้องของ Nokia ที่เพิ่มมา ถ้าเครื่อง HTC ที่อัพเดทเป็นรอมตัวเดียวกันจะมีเพิ่มมาเหมือน Nokia มั้ยครับ

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 April 2012 - 22:08 #414025 Reply to:414009

ไม่มีครับ ส่วนของกล้องนั้นสามารถปรับแต่งได้โดยผู้ผลิตครับทำให้แต่ละรุ่นมีฟังก์ชั่นไม่เท่ากัน

By: ericnoix
Windows Phone
on 30 April 2012 - 01:10 #414087 Reply to:414009
ericnoix's picture

Creative Studio ของ Nokia เริ่ดมาก น่าจะมีเฉพาะ Nokia นะครับ

By: NiNeMarK
AndroidWindows
on 29 April 2012 - 21:26 #414010

เอารูปไว้กับ google แล้วรูปมันดูไม่ได้

By: apristtt
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
on 29 April 2012 - 21:55 #414020
apristtt's picture

แต่ที่ผมชอบคือมันแสกนเพลงของเรา

แสกน > สแกน

By: mk
FounderAndroid
on 29 April 2012 - 22:59 #414043 Reply to:414020
mk's picture

คำนี้เป็นคำที่ผมสงสัยมานาน ไม่ทราบว่ามีอ้างอิงไหมครับ?

By: thegodth
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 29 April 2012 - 23:22 #414050 Reply to:414043

ผมว่า สแกน นี่ถูกแล้วครับ

http://dict.longdo.com/search/scan

By: sukitja
Windows Phone
on 30 April 2012 - 01:59 #414106 Reply to:414043
sukitja's picture

สแกน <= คำนี้ถูกต้องครับผม

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 12 May 2012 - 14:14 #419336 Reply to:414043

ตรงจุดเด่น

  • ลื่นไหวกว่า Android อย่างเห็นได้ชัดเจน>> ลื่นไหว น่าจะเป็น ลื่นไหลนะครับ :)

@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 29 April 2012 - 22:23 #414029
Be1con's picture

นิดนึงครับตัว IE ก็สามารถปักหน้าเว็บที่เราชอบได้บน Live Tile ครับ ส่วนผู้ติดต่อก็สามารถพินลง Live Tile ได้เช่นกัน

ส่วนเดี๋ยวรายงานเกี่ยวกับ WP พุธนี้ผมจะรายงานเพิ่ม


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: DAPPER
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 April 2012 - 23:47 #414060
DAPPER's picture

People Hub สามารถแสดงจำนวนคนกด Like ได้นะครับ (ในรีวิวบอกไม่ได้)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 April 2012 - 01:10 #414088 Reply to:414060
hisoft's picture
  • จำนวนคนกดไลค์ หรือการกดไลค์คอมเมนต์ได้

ผมเข้าใจว่าเหมาะรวมเลยว่าจำนวนคนกดไลค์คอมเมนต์และกดไลค์คอมเมนต์นะครับ

แต่ตอนแรกคิดแบบที่ DAPPER คิดจริง ๆ

By: pairojcd
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 30 April 2012 - 00:01 #414062

เหมือน windows เดิม คงต้องรอ 8

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 30 April 2012 - 00:07 #414064
manster's picture

People มันรวมทุกๆเพื่อนจากทุกๆ network มันจะไม่รกไปหน่อยหรอ

สมัยใช้ wm6 เวลาล๊อกอิน msn มันจะเอาเพื่อนทั้งหมดเข้ามาใน contact แล้วต้องมานั่งลบออก

เพราะว่า contact ในมือถือก็เอาไว้โทรเป็นหลัก มีมากไปก็เกะกะ

Home แบบ metro ก็สวยดีแต่ขาดการปรับแต่งได้มากไปหน่อย จุดนี้แอนดรอยขนะขาดลอยเลย

By: waltz154
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 30 April 2012 - 01:18 #414083 Reply to:414064
waltz154's picture

ตั้ง filter ให้แสดงเฉพาะจาก network ที่ต้องการได้ครับ (หรือจะเอาแค่จาก phonebook ก็ได้)

แก้ไขนิดครับ ปกติ phonebook มันจะผูกกับ account windows live หรือของเมล์ใดเมล์หนึ่งไปเลยครับ เหมือนใน android (แต่เลือก account ที่จะผูกได้ตอนสร้างรายชื่อใหม่)

By: Cookiefish
AndroidWindows
on 30 April 2012 - 01:14 #414090 Reply to:414064
Cookiefish's picture

มันเลือกปิดเป็นประเภทๆ และจัดกรุ๊ปเฉพาะที่เราต้องการได้ครับ รับรองไม่รกและสวยด้วย แบบเอาเพื่อนมาปัก live tiles ให้ดูหน้าหมุนๆ บนจอกับอัพเดทข่าวเพื่อน

By: ericnoix
Windows Phone
on 30 April 2012 - 01:24 #414096 Reply to:414064
ericnoix's picture

จริงๆ ถ้าได้ใช้ WP7 อย่างจริงจัง จะรู้สึกว่าหน้า Home ของระบบอื่นจืดสนิทเลยล่ะครับ

เพราะ Live Tiles ของแต่ละแอพ เปลี่ยนกันตลอดเวลา ไม่มีเบื่อ

แนะนำ VEVO, Flixter, Fox News, Translator

By: sukitja
Windows Phone
on 30 April 2012 - 01:58 #414109 Reply to:414064
sukitja's picture

พอมาใช้จริงๆ ผมว่า WP7 สวยกว่า Android เยอะเลยครับ
Contact ใช้ filter ไม่ก็ใช้ Group แยก ไม่รกแน่นอนครับ
ผมไม่ได้ใช้ Group แต่แยกพวกเบอร์โทรเป็นชื่อภาษาไทยแทน

มันติดแค่พิมพ์ไทย+อ่านไทยเนี่ยแหละ เซ็งจริงๆ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 30 April 2012 - 02:00 #414110 Reply to:414109
Be1con's picture

+1 ผมก็เซ็ง ถึงมีคีย์บอร์ดไทยอยู่ แต่ดันมีแต่ 4 แถว (ผมเกลียดคีย์บอร์ด 4 แถวมาก)


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 April 2012 - 04:01 #414116 Reply to:414064
mr_tawan's picture

บน Android รวมมาได้แทบทุก Network ที่ App เขียนเผื่อไว้ (มี API ไว้ให้) ก็ยังไม่รกนะครับ ตราบใดที่

  1. ผู้ใช้ไม่ Add มั่วซั่ว ผมคิดว่า ถ้ามีคนในลิสต์เกิน 200 คนนี่ ควรจะลบคนออกบ้างแล้วนะครับ
  2. สามารถรวมเอาคนเดียวกันของแต่ละ Network มาเป็น Contact เดียวกันได้
  3. มี Favorite สำหรับคนสำคัญที่ต้องติดต่อบ่อย ๆ (เช่น แฟน, หัวหน้า เป็นต้น)

  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: ZuneThailanddotcom
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 April 2012 - 02:44 #414114
ZuneThailanddotcom's picture

นิดนึงครับ ตรงส่วน "Hub จำกัดเฉพาะเครือข่ายที่ไมโครซอฟท์รองรับเท่านั้น (หลักๆ คือ Windows Live กับ Facebook) ถ้าใช้นอกเหนือจากนี้ก็จบกัน" ตรงนี้ไม่เสมอไปนะครับ เพราะว่า Music + Video hub รองรับ 3rd party ด้วยในส่วนของ New ว่ามีอะไรอัปเดทใหม่บ้าง หรือ history ครับ

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 April 2012 - 07:50 #414124
skuma's picture

คิดเหมือนกันเลย WP7.5 เหมือนพึ่งเป็นการลงตลาดอย่างเอาจริงเอาจัง ของ Nokia และ Microsoft
ที่ผ่านมา มันคืออะไร ? -*- (สงสารคนซื่้อแรกๆ ที่เข้าเว็บไทย อ่านไม่เห็น + พิมพ์ไทยไม่ได้) ตอนนี้ก็ยังไม่ได้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 April 2012 - 08:56 #414132 Reply to:414124
hisoft's picture

คืนซื้อแรก ๆ ล่ะครับได้เปรียบ พิมพ์ไทยได้ คนซื้อทีหลังเสียอีกพิมพ์ไทยไม่ได้ LOL อ่านไทยก็ใช้เบราเซอร์ตัวอื่นไปพลาง ๆ ไม่มีปัญหาเท่าไหร่ครับ

By: sukitja
Windows Phone
on 30 April 2012 - 09:00 #414134 Reply to:414124
sukitja's picture

คนซื้อแรกๆมันเสียเปรียบที่อัพเดทครับ สเปคจะไม่ถึง Gen แรกส่วนมากเป็นพวก HTC และผมเชื่อว่า HTC ไม่ทอดทิ้งลูกค้าเก่าแน่นอน(ล่ะมั้ง)

By: magka
WindowsIn Love
on 30 April 2012 - 08:33 #414127
magka's picture

status bar นี่ปัจจัยพื้นฐานเลยนะ หลายๆอย่างไมโครซอร์ฟก็ยังใช้วิธีคิดให้ผู้ใช้ปรับเข้าหา Product ของตัวเองอยู่เช่นเดิม

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 April 2012 - 10:22 #414148
Diew's picture

กล้บมาอ่านอีกรอบเลยเห็นอะไรบางอย่างที่คนใช้ wp ทั่วไปอยู่แล้วจะไม่สังเกตเลย และเกิดข้อสงสัยนิดนึงนอกประเด็น

อยากสอบถามคนใช้ wp อยู่แล้วว่าพวก wifi กับ gps นี่ปกติเปิดๆ ปิดๆ กันรึเปล่าครับ เพราะส่วนตัวผมเองจะเปิดทิ้งไว้ไม่เคยสนใจเลย ส่วน data จะมีเข้าไปปิดบ้าง

ระบบสั่งด้วยเสียงสามารถสั่งเปิดเพลงหรือเปิด app music + video ได้หรือไม่เพราะผมลองหลายท่าแล้วมันก็ไม่ยอมเปิดเลยแปลกๆ ดี

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 April 2012 - 10:43 #414154 Reply to:414148
hisoft's picture

ผมไม่ปิดนะครับ โดยเฉพาะ GPS ไม่เคยปิดเลย

เปิดเพลงเข้าใจว่าไม่ได้ แต่เปิดแอพเพลงได้นะครับ (start/open music and video)

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 April 2012 - 11:00 #414163 Reply to:414148

ผมเปิด Data Connection ตลอดครับ จะต่างแค่ว่า ถ้าออกนอกบ้านจะต่อ 3G ตลอด
ถ้ากลับบ้านจะต่อ WiFi (เพราะสัญญาณ 3G ที่บ้านไม่ดี)

ส่วน GPS ไม่เคยปิดเลยครับ แบตก็ชาร์จทุกวันตอนนอน

จริงๆ WP7 ออกแบบให้ Always Online อยู่เลย แล้วไม่ได้มีแนวคิดที่จะมี Widget มาให้เปิดๆปิด Data Connection ครับ ซึ่งผมว่า Android ก็เหมือนกันนะ

By: SaMzAn
Windows PhoneWindows
on 30 April 2012 - 12:03 #414208 Reply to:414148
SaMzAn's picture

ผมเปิดๆ ปิดๆ Wifi ตลอดเลยครับ เพราะคิดว่ามันน่าจะประหยัดแบตมากกว่า(อันนี้เป็นความเชื่อส่วนตัว)
จะเปิดอีกทีก็คือตอนที่ต้องการเช็คข้อมูลผ่านเน็ท (ยังไม่มี 3G กำลังขออยู่)

ขอถามตรงนี้เลยดีว่า ถ้าเราเปิด Wifi ตลอดเวลามันจะกินแบตเตอรี่มากกว่าตอนที่ปิดหรือเปล่าครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 30 April 2012 - 12:11 #414213 Reply to:414148
TeamKiller's picture

Wifi ถ้ากดปิดจอไป มันจะตัด wi-fi ให้เองครับ ยกเว้นจะเสียบชาร์ท ( บางทีไม่ชาร์ทก็ค้างเองก็มี บัคๆ ละมั้ง หรือเครื่องผมมันไม่ดีก็ไม่รู้)

GPS มัน จะใช้งานเมื่อ app เรียกใช้ครับ ไม่ต้องไปสั่งปิดเปิด อะไร แค่เปิด Location Service ไว้

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 30 April 2012 - 12:25 #414228 Reply to:414213
Job_The_Gamer's picture

ดีครับ เหมือน Symbian เลย เปิดใช้จริงเวลาแอพเรียกใช้

ตอนสอนคนอื่นใช้ Android ต้องบอกเค้าให้คอยเปิดๆ ปิดๆ เป็นอะไรที่ไม่ประทับใจเท่าไหร่ (หรือผมเข้าใจ Android ผิด)


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: mementototem
ContributorJusci&#039;s WriterAndroidWindows
on 30 April 2012 - 18:35 #414372 Reply to:414228
mementototem's picture

Android ก็เรียกใช้เฉพาะเวลาใช้งานเหมือนกันครับ แต่สำหรับ data ผมเลือกเปิดเองปิดเองมากกว่า พอดีไม่ได้ใช้ unlimited


Jusci - Google Plus - Twitter

By: mk
FounderAndroid
on 30 April 2012 - 21:06 #414422 Reply to:414228
mk's picture

Android เลือกปิด Wi-Fi เมื่อปิดจอได้ครับ

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 1 May 2012 - 02:10 #414603 Reply to:414422
Job_The_Gamer's picture

อันนี้เพิ่งรู้แฮะ แค่พวก Data ที่ไม่ใช่ Wi-Fi เปิดค้างไว้ยังไงก็กิน Data ใช่ไหมครับ


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: mk
FounderAndroid
on 1 May 2012 - 07:44 #414644 Reply to:414603
mk's picture

เข้าใจว่าแบบนั้นครับ ปกติผมใช้วิธีปิดซิงก์แทน

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 April 2012 - 11:06 #414166

mk เขียนได้ดีและยาวมากครับ

เสริมนิดนึงเรื่องปุ่ม Search ซึ่งก่อน Mango Update ปุ่ม Search จะทำงานเหมือน Andriod ล่ะครับ พอมาเป็น Mango แล้ว MS มาเปลี่ยนใหม่ให้ปุ่ม Search มันวิ่งเข้า Bing อย่างเดียว ซึ่งในความเห็นผม ผมชอบแบบ Android มากกว่า

ส่วนเรื่อง IE ที่เอาปุ่ม Tab ออกเนี่ย มีแต่คนบ่น แต่ MS ก็ยืนยันจากสถิติว่า มีคนไม่ถึง 5% ที่ใช้มัน เค้าก็เลยเอาไปไว้เมนูรอง ซึ่งดันว่าผมเป็นไอ้พวก 5% นั้นด้วยสิ เลยรำคาญ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 April 2012 - 13:46 #414265 Reply to:414166
hisoft's picture

IE ปกติเราจะไม่ได้สลับไปแท็บเก่า ๆ ส่วนแท็บที่เปิดใหม่ ๆ จะสลับได้ด้วยปุ่ม back ค้างเหมือนกับ multitask ปกติน่ะครับ

แต่ผมก็ไม่ถนัดนะ - -"

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 April 2012 - 11:12 #414171

ปุ่ม Search แต่ก่อนสามารถใช้ในแอพเพื่อเปิด in app search ของแอพนั้นๆได้ครับ แต่จำกัดอยู่เฉพาะแอพของ MS เอง เช่น MarketPlace(เมื่อก่อนไม่มีปุ่ม search ที่ app bar แล้วคนก็หาที่ search กันไม่เจอ = =) ต่อมาจึงปิดทิ้งใน Mango เพื่อลดความสับสน

By: SaMzAn
Windows PhoneWindows
on 30 April 2012 - 12:06 #414211 Reply to:414171
SaMzAn's picture

เสียดายจัง ผมอยากให้ปุ่ม Search มันใช้ระบบเดียวกับ Windows8 กด search ไปก่อน แล้วค่อยเลือกทีหลังว่าจะ search กับอะไร ชอบแบบนี้มากกว่าเข้า Bing อย่างเดียว

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 30 April 2012 - 15:11 #414303
zerocool's picture

ขอถามเรื่องภาษาไทยหน่อยครับ พอดีมือถือเพิ่งหายเมื่อคืน -*- ว่าจะซื้อเครื่องใหม่เลยเล็ง ๆ WP ไว้เหมือนกัน

  1. SMS อ่านภาษาไทยได้ไหมครับ
  2. E-mail อ่านภาษาไทยได้ไหมครับ
  3. What's New อ่านภาษาไทยได้ไหมครับ
  4. Application ต่าง ๆ เช่น Facebook, Whatsapp อ่านภาษาไทยได้ไหมครับ
  5. Music + Video แสดงผลชื่อ file ภาษาไทยได้ไหมครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคนที่ตอบนะครับ ;)


That is the way things are.

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 30 April 2012 - 15:27 #414309 Reply to:414303

ได้หมดครับยกเว้น IE -*-

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 30 April 2012 - 15:28 #414310 Reply to:414309
zerocool's picture

โอ้ ขอบคุณครับ อ่านแล้วอึ้งไม่เข้าใจ Microsoft จริง ๆ -*-


That is the way things are.

By: SaMzAn
Windows PhoneWindows
on 30 April 2012 - 15:54 #414319 Reply to:414310
SaMzAn's picture

ไปลองสัมผัสที่ Nokia Shop ได้เลยครับ ลองจับตัวเป็นๆดู แล้วค่อยตัดสินใจ

By: SaMzAn
Windows PhoneWindows
on 30 April 2012 - 16:41 #414330
SaMzAn's picture

ใครมั่นใจ ลองไปแข่งดูนะครับ

Blown_Away_By_Nokia_Lumia!

http://www.youtube.com/watch?v=qEN4BE26qfM

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 30 April 2012 - 18:35 #414373 Reply to:414330
Be1con's picture

ผมนั่งดูเมื่อคืน ไม่เข้าใจว่าจะเซนเซอร์ยี่ห้อทำไม ทั้ง ๆ ดูเครื่องก็รู้


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 30 April 2012 - 18:48 #414379 Reply to:414373

เดี๋ยวจะมีเรื่องเหมือนตอน Unilever vs P&G ครับ ฟ้องกันมันส์

By: sukitja
Windows Phone
on 1 May 2012 - 06:56 #414640 Reply to:414373
sukitja's picture

มันต้องทำครับ เหมือนในการ์ตูนที่กิน W ทั้งๆที่คนอ่านก็รู้ว่ามันคือ M(Mc donald)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 May 2012 - 14:49 #414741 Reply to:414640
hisoft's picture

AVIO ด้วย - -"

By: iheresss
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 2 May 2012 - 00:37 #414943 Reply to:414741
iheresss's picture

บางเรื่องก็ WAIO

By: Yoeko
iPhoneAndroidWindows
on 30 April 2012 - 17:01 #414339
Yoeko's picture

อยู่กับ Mozart มานาน เริ่มพิมพ์คาราโอเกะจนชินและครับ -.-

By: dokapom
SUSE
on 30 April 2012 - 21:50 #414438

ไม่รังเกียจ Zune กันหรือครับ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 April 2012 - 23:51 #414521 Reply to:414438
Diew's picture

พอดีเคยใช้ iTunes มาก่อน ส่วนตัวผมว่า Zune ดีกว่าเยอะครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 1 May 2012 - 00:03 #414536 Reply to:414521
Be1con's picture

+1 ผมก็ใช้ iTunes มาก่อน ยอมรับว่า Zune ดีกว่าจริง ๆ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: hoverboy
iPhoneWindows PhoneSymbianWindows
on 1 May 2012 - 00:23 #414549 Reply to:414521
hoverboy's picture

+1 ด้วยครับ ความเห็นส่วนตัว interface zune น่าใช้มากครับ รู้สึกง่ายกว่า ituneด้วย(หรือเพราะผมไม่ขนัดหว่า) อยากให้zune support macบ้างจัง

By: sukitja
Windows Phone
on 1 May 2012 - 06:57 #414641 Reply to:414521
sukitja's picture

ไม่เคยใช้ iTunes แต่ Zune ดีจริงๆครับ ชอบมาก

By: dokapom
SUSE
on 1 May 2012 - 09:32 #414652 Reply to:414521

อืม นั่นซิเนอะ แนวคิดมันดี แต่เลือกที่จะรัก เลือกที่จะปฏิบัติกระมัง

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 May 2012 - 14:05 #414734 Reply to:414521
Diew's picture

zune ผมไม่ชอบตรงมันเล่น h264 กับ lossless ไม่ได้ ไม่งั้นผมคงใช้เป็นตัวหลัก - -'

By: ileonix
AndroidSymbianUbuntu
on 30 April 2012 - 23:25 #414502

พัฒนาครบถ้วนเมื่อไหร่จะตามไปใช้ทันที
รอก่อนนะวินโดวส์โฟน

By: sizeM
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 1 May 2012 - 11:38 #414680 Reply to:414502
sizeM's picture

เห็นด้วย

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 2 May 2012 - 01:04 #414963
khajochi's picture
By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 2 May 2012 - 01:06 #414964 Reply to:414963
Be1con's picture

ไม่ต้องห่วง Spacial Report พรุ่งนี้ จู่โจมคำถามนี้ ต่อหน้าผู้บริหาร MS ในไทยให้ 555


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: devilish99
Windows PhoneWindows
on 2 May 2012 - 23:17 #415343 Reply to:414964
devilish99's picture

ถ้าเป็นไปได้ช่วยถามด้วยนะครับ ว่า mango เนี้ยจะได้อัพเดทเป็น apollo รึเปล่า

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 2 May 2012 - 23:20 #415347 Reply to:415343
Be1con's picture

กำลังเขียนรายงานอยู่ครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: นักโทษประหาร
Windows PhoneAndroidRed HatSUSE
on 7 May 2012 - 17:05 #417066
นักโทษประหาร's picture

ภาษาไทย คงได้รอปีหน้าแน่ ๆ เลยครับ ฮือๆ