Tags:
Node Thumbnail

นอกจากไมโครซอฟท์ได้ออกมาพูดถึงฟีเจอร์สำหรับการใช้งานเชิงธุรกิจบน Windows 8 Enterprise แล้ว วันนี้บริษัทได้ออกมาพูดถึง Windows 8 เช่นกัน

Jeffrey Sutherland หัวหน้าผู้จัดการฝ่ายบริหารโครงการส่วน Management Systems ของไมโครซอฟท์กล่าวว่า ปัจจุบันนี้มีหลายบริษัทที่ให้พนักงานนำคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลไปใช้งานที่บริษัทแทนที่บริษัทจะแจกเครื่องให้พนักงานใช้ ดังนั้น Windows 8 (รวมถึง Windows 8 RT สำหรับแท็บเล็ต) จึงได้รับการออกแบบเพื่อการใช้งานในลักษณะดังกล่าว โดยบริษัทที่มีแอพพลิเคชันสำหรับสายงานธุรกิจ (line-of-business: LOB) แบบ Metro-style และต้องการควบคุมการเข้าถึงจาก Windows 8 สำหรับ x86/64 นั้นก็สามารถใช้เครื่องมือบริหารจัดการอย่าง System Center Configuration Manager และ Windows Intune ได้ แต่ Windows 8 RT ที่มีข้อจำกัดด้านการบริหารจัดการจากส่วนกลางนั้น จะมาพร้อมกับเครื่องมือจัดการไคลเอนท์ใหม่ ซึ่งจะประกอบด้วยสองส่วนหลัก คือ agent และแอพฯ แบบ Metro-style ที่เรียกว่า SSP (self-service portal)

เมื่อผู้ใช้ทำการเชื่อมต่อกับเครือข่ายองค์กรผ่าน Control Panel โดยใ้ช้อีเมลและรหัสผ่านที่ได้รับการลงทะเบียนไว้ agent จะตรวจสอบว่าชื่อผู้ใช้มีอยู่บนโดเมน Active Directory (AD) หรือไม่ หากพบ agent จะสร้างการเชื่อมต่อโดยใช้ SSL Server Authentication และทำการระบุตัวตน (authenticate) ผู้ใช้ หากผู้ใช้ผ่านการระบุตัวตนและมีสิทธ์เชื่อมต่ออุปกรณ์ไคลเอนท์กับเครือข่าย ไคลเอนท์ก็จะได้รับใบรับรอง (certificate) เพื่อใช้ในการสร้างการเชื่อมต่อ หลังจากสร้างการเชื่อมต่อแล้วไคลเอนท์จะได้รับการติดตั้ง SSP

ในส่วนของ SSP ที่ผู้ใช้ทำการติดตั้งหลังจากการเชื่อมต่อครั้งแรกนั้น จะเป็นอินเตอร์เฟสที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงแอพฯ LOB ที่ผู้ดูแลระบบเปิดให้ใช้งานตามแต่ละสิทธิ์ของผู้ใช้บน AD ได้ ตัวอย่างหน้าตา SSP จะดังภาพข้างล่าง

No Description

SSP นี้ได้รับการควบคุมโดย activation key ที่ได้รับมาระหว่างการติดตั้งแอพฯ ดังกล่าว ดังนั้นเมื่อยกเลิกการเชื่อมต่อกับเครือข่ายแล้ว activation key และใบรับรองจะถูกยกเลิก ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถใช้งาน SSP ได้อีกต่อไป

รายละเอียดทั้งหมดสามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากที่มาของข่าวครับ

ที่มา: Building Windows 8

Get latest news from Blognone

Comments

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 20 April 2012 - 10:12 #410239
NgOrXz's picture

งั้นต้องออกรุ่น Pro ราคาถูกๆ หน่อยนะเธอว์

By: sompu
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 20 April 2012 - 10:38 #410260
sompu's picture

มีสิทธิฺ์โดนhack ระบบ มากขั้นแน่ๆเลย

By: rbus
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 20 April 2012 - 11:01 #410281

คล้าย OnLive Desktop รึเปล่าครับเนี้ย
ระบบล้ำมากครับ

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 27 April 2012 - 22:56 #413479
  • (certificate) เพื่อใช้ในการส้รางการเชื่อมต่อ > สร้าง ร กับ ไม้โท สลับที่กันครับ :)

@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.