Tags:

ก็ อย่างที่เห็นกันอะครับ ว่าปัจจุบัน เริ่มมีหลายเว็บ ที่ใช้การผูกระบบ member กับเว็บอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น gmail หรือ FaceBook หรือ Twitter จนบางเว็บไม่ได้ใช้ระบบ User เป็นของตัวเอง

ผมเลยอยากทราบแนวโน้มว่าวิธีการแบบนี้จะไปได้ถึงไหน จะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างรึเปล่า และแต่ละคนคิดเห็นกับวิธีการนี้ยังไงครับ?

Get latest news from Blognone
By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 8 January 2012 - 20:42 #371844

เห็นว่าวิธีนี้ดีในฐานะสิ่งที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้เว็บ ด้วยการเพิ่มความสะดวกหรือตัวเลือกให้กับผู้ใช้ แต่ถ้าตัดระบบ member ของตัวเองทิ้งไปเลยก็เท่ากับปิดกั้นผู้ใช้บางกลุ่มเช่นกัน และผมก็ไม่เชื่อว่า facebook หรือ twitter มันจะอยู่ยงคงกะพันอะไร อีกอย่างถ้าเราจะสร้างระบบอะไรมารองรับ user เหล่านี้ ก็ต้องสร้างตัวเก็บข้อมูลขึ้นไว้ที่ฝั่งเราอยู่ดี เพิ่มไปอีกสองฟิลด์คือชื่อและรหัสก็ได้แล้วครับระบบ member เนี่ย

อันนี้แค่ความคิดเห็นส่วนตัว แต่แนวโน้มจริงๆ ของตลาดผมไม่ทราบครับ :)

By: tamujin
AndroidSymbianUbuntu
on 9 January 2012 - 12:15 #372048
tamujin's picture

ผมว่ามันสร้างความสะดวกให้กับ user นะครับ ใครไม่มีก็สมัครผ่านทางเว็บเราเองก็ได้ ใครมีก็ใช้ OpenID ไปผมว่าข้อมูลการสมัครจาก OpenID มีความน่าเชื่อถือกว่า ให้ user มาสมัครเว็บเราเองอีกนะครับ เดี๋ยวนี้เครื่องมือที่ใช้ในการทำ OpenID ผูกติดกับระบบสมาชิกของเว็บตัวเอง ทำได้ง่ายมากๆ เราไมจำเป็นต้อง coding มากมายเลย อย่างเว็บนี้ครับให้บริการทำ OpenID ผูกกับเว็บเรา https://rpxnow.com/

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 10 January 2012 - 00:57 #372301 Reply to:372048

+1

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 January 2012 - 09:43 #373092
lew's picture
  1. ในแง่ของเว็บรวมๆ เราจะมี account กันน้อยลงครับ จริงๆ แล้ว แนวโน้มนี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เราลืม password เว็บต่างๆ แล้วต้องกด reset เสมอๆ สุดท้าย account ทุกอย่างมักผูกกับอีเมล
  2. ในแง่เทคโนโลยี ไม่แน่ว่าจะเป็น OpenID ที่รอดหรือไม่ (Twitter ใช้ OAuth) ในเรื่องของความเป็นมาตรฐานนั้น OpenID ทำมาดีกว่ามาก คือข้อมูลพืื้นฐานเช่น email, username, ฯลฯ มีกระบวนการแลกเปลี่ยนกันชัดเจน ถ้า OpenID ไม่เกิดแล้วหันไปใช้ OAuth แทน เว็บที่รับ authenticate จากเว็บอื่นๆ จะต้องนั่งพัฒนาโมดูลจากกันเอง เช่นโมดูล Twitter
  3. การใช้ฐานข้อมูลผู้ใช้จากที่อื่นมีผลดีในแง่ของความเร็วในการขยายชุมชน แต่มีปัญหาในแง่ของจำนวนผู้ใช้ไม่ได้สะท้อนจำนวนผู้ใช้ที่แท้จริง การสมัครสมาชิกไม่ได้บอกอะไร เว็บจำนวนมากจะมีสมาชิกมากมายแต่ return visitor ต่ำ

lewcpe.com, @wasonliw

By: Thaina
Windows
on 12 January 2012 - 18:42 #373296 Reply to:373092

ส่วนตัวแล้ว OpenID ผมไม่ได้หมายถึง OpenID ต้นตำรับ แต่หมายถึงหลักการของมันน่ะครับ ซึ่งตอนนี้คือ OAuth ของ Twitter หรือ FaceBook (หรือ G+)

สิ่งที่ผมกำลังคิดคือเป็นไปได้มั้ยที่เว็บในยุคต่อไปนี้จะไม่จำเป็นต้องมีระบบ Register ของตัวเองอีกแล้ว และขอให้ใครซักคนเป็นเลขกลางแทน (ดูจากความเสถียรก็คงเป็น Google หรือ FaceBook ไม่ใช่ Twitter)
หรือเรายังต้องคงแกนๆ มีระบบผูก ID แล้วก็ยังต้องมีหน้า Register แบบนี้ไปเรื่อยๆ?

ป.ล.ถึงท่านอื่นๆ
กำลังรอฟังหลายๆความเห็นอยู่นะครับ