Tags:
Topics: 

Michael Robertson จาก MP3.Com และ Linspire (อีกหนึ่งเวอร์ชั่นของ Linux) ได้เปิดตัว ajaxWrite ซึ่งจะเป็นโปรแกรม word processor เหมือนๆกับ Microsoft Word

เจ้า ajaxWrite ตัวนี้สามารถใช้งานร่วมกับไฟล์จาก word processor ต่างๆได้ และยังใช้งานฟรีภายใต้เงื่อนไขข้อเดียว - ต้องเปิดด้วย Firefox (เปิดด้วย IE ไม่ได้ครับ)

ลิงก์ - ajaxWrite ที่มา - Neowin.net

Get latest news from Blognone

Comments

By: deans4j on 24 March 2006 - 14:54 #4803

AJAX เดี๋ยวนี้มันเริ่มจะถูกเอามาสร้างแอพลิเคชั่นที่ซับซ้อนขึ้นมาแล้วสิครับ ถ้าในแง่ของนักพัฒนา ผมยังไม่รู้การพัฒนางานที่ซับซ้อนด้วย AJAX หากไปเทียบกับคู่แข่งที่มีอยู่บนโลกนี้มานานแล้วอย่าง Java Applet แล้วมันมีข้อดีอย่างไหร่ ในเมื่อ JavaScript เอง CSS เองไม่ได้ออกแบบมาโดยตรงเพื่อทำสิ่งเหล่านี้ พูดถึงสถาปัตยกรรมของภาษาเองก็สู้กันไม่ได้ ปัญหา cross-browser ก็ัยังต้องมาตามแก้ตามแฮกกัน ส่วน tools ต่างๆ ที่ช่วยสร้างยิ่งห่างชั้น ผมเห็นส่วนดีอยู่ที่เดียวนั่นคือ มันเปิดโอกาสให้คนไม่เขียน Java ได้ทำ RIA กันได้ซะที

ผมว่าเตอนนี้ผมกำลังเห็นประวัติศาสตร์ย้อนรอยตัวมันเอง เหมือนสมัยแรกๆ ที่คนเห่อใช้ Applet กันมาก สรุปแล้วผมไม่เชื่อว่า การทำแอพลิเคชั่นที่ซับซ้อนด้วย AJAX เป็นเรื่องที่ถูกต้อง เหมือนขี้ช้างจับตั๊กแตนยังไงไม่รู้

ถ้าอยากลอง Office ในรูป Applet ลองดูที่ thinkfree

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 March 2006 - 15:54 #4806
lew's picture

dean4j - มีเหตุผลหลายๆ อย่างที่ทำให้ผมสนับสนุน AJAX มากกว่า Applet ครับ

อย่างแรกเลยคือเรื่องหน่วยความจำที่ Applet กินเยอะเหลือเกิน เท่าที่ใช้มา หลายๆ ครั้งแล้วเทคโนโลยือื่นที่ทำงานได้ใกล้เคียงกันอย่าง Flash กลับทำได้ด้วยปริมาณแรมที่น้อยกว่าค่อนข้างชัด

อย่างที่สองคือ Javascipt มีแนวโน้มจะเป็นมาตรฐานมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต เมื่อทุกเจ้าเข้าหาทำตาม ECMAScript ได้จริง เรื่องของการแฮกอย่างวันนี้ก็น่าจะน้อยลงไปเรื่อยๆ ขณะที่ Java Applet นั้นยังไม่มีแนวโน้มที่ซันจะปล่อยอำนาจควบคุมออกจากมือ

อย่างสุดท้ายคือเรื่องของการทำงานแบบ Out of Box ในวันนี้ที่ วันโดวส์และลินุกซ์ไม่มีจาวามาในตัว แต่มี IE6 กับ Firefox มาแน่ๆ ทุก OS ผมยอมแฮก AJAX ให้มันเวิร์คดีกว่าให้เว็บผมมี Pop-Up ขึ้นมาให้คนใช้ติดตั้ง Java

เหตุผลข้างบนอาจจะใช้ไม่ได้กับการทำซอฟท์แวร์เพื่อใ้ช้งานเป็นการภายใน อย่างที่ตลาด Web-App บ้านเราเป้นในส่วนใหญ่นะครับ ซึ่งในกรณีที่เรารู้สเปคเครื่องที่จะมาใช้งาน และควบคุมการลงซอฟต์แวร์ได้ การใช้ Applet อาจจะให้ผลดีกว่าจริง เมื่อมองในมุมที่เราจะต้องดูแลโค้ดในหลายๆ ภาษาหากเลือกใช้ AJAX แต่หากเป็นการสร้างบริการให้ผู้ใช้ตามบ้าน ที่เราต้องใส่ใจว่าเขาจะประทับใจการใช้งานของเว็บเราแค่ไหน ในกรณีนี้ผมจะหลีกเลี่ยงการใช้ Java ครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: Halogenmaster on 24 March 2006 - 19:32 #4807

ถ้าในอนาคตทำทุกอย่างผ่าน web ได้เลยคงจะดีมั้งครับไม่ต้องลงโปรแกรมอะไรในเครื่องเลยโล่ง แถมเร็วอีกต่างหาก ไม่หน่วงเครื่องด้วย เหมือนตอน format window ใหม่ ๆ เร็วจริง ๆ เลย พอลงโปรแกรมไปซักพักเครื่องเริ่มอืดแล้ว

By: หน่อย SNC
ContributorAndroid
on 24 March 2006 - 19:47 #4808

พิมพ์ไทยเข้าไปได้ แต่พอ save มาแล้วกลายเป็น ?????? หมดเลย -__-"

By: deans4j on 24 March 2006 - 22:13 #4810

คุณ lew อย่าเข้าใจผมผิด ผมไม่ได้ต่อต้านการใช้ AJAX แต่ผมไม่เห็นด้วยกับการสร้าง AJAX กับงานที่สลับซับซ้อนมากๆ อย่างงาน RIA เพราะผมไม่เชื่อในสถาปัตยกรรมของ JavaScript ว่าดีพอสำหรับงานนี้

ปัญหาการแสดงผลบนเว็บแอพ เป็นปัญหาที่เรื้อรังมานานมาก ไล่มาตั้งแต่ยุคไหนๆ บอกตรงๆ ผมหมดความเชื่อถือกับมันไปแล้ว ตราบใดที่ ไมโครซอฟต์ยังวางตัวเป็นผู้คิดค้นมาตรฐานเองอยู่อย่างนี้ มันก็ยากที่จะได้ข้อสรุปร่วมกัน บนโลกนี้ที่ผมเห็นมีทั้ง XUL,XAML,XUI,XAMJ ฯลฯ อีกเยอะแยะ ไปหมดที่ทะยอยกันออกมา ลองคิดถึงในมุมมองของผู้พัฒนาสิ ว่าจะเลือกอันไหนดี? นอกจากจะต้องเสีย learning curve สำหรับการเรียนรู้มันแล้ว มันยังปัจจัยอื่นๆ อีก เช่นเรื่อง อนาคต และความมั่นคงของมัน แล้วเรื่องพวกนี้ ถ้าคุณ lew ว่าเครื่องไม่มี JRE เป็นปัญหาละก็ ปัญหาเครื่องไม่มี firefox สำหรับรัน engine อย่าง XUL ก็ปวดหัวหนักกว่าอีก

อย่างกรณีนี้ ถ้าผมไม่ได้ลง Firefox ไว้ผมหมดสิทธิ์ใช้เลยทันที กลับกันถ้าคุณบอกว่าคุณไม่ชอบ Applet แต่ชอบ Flash มากกว่า คุณก็ใช้ Flash สิ ผมว่า Flash เองมีโครงสร้าง และสถาปัตยกรรมดีกว่า JavaScript เยอะ และไม่มีปัญหาเรื่องการแสดงผลข้ามบราวเซอร์ด้วย Flash เองก็ทำ AJAX ได้ และเหมาะกับการทำ RIA มากกว่าด้วยซ้ำไป

สรุปสุดท้าย แค่อยากจะทิ้งไว้ให้คิดว่า ตราบใดที่อะไรมันยังไม่แน่นอนมั่นคงอย่างนี้อยู่ละก็ AJAX สำหรับ RIA เป็นเรื่องที่เอาไว้เป็นโชว์เคสมากกว่าเป็นโปรดักชั่นจริง ในฐานะนักพัฒนาผมคงต้องรอจนกว่าอะไรมันนิ่งและลงตัวมากกว่านี้ก่อน ผมถึงจะพิจารณาลงมือศึกษาและใช้งาน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 March 2006 - 23:15 #4811
lew's picture

dean4j - งงๆ ว่า XUL, XAML, ฯลฯ มันใช้ใน AJAX ด้วยเหรอครับ ผมเห็นที่ใช้ๆ กันก็ HTML, JavaScript กับ XML และส่วนที่ทำให้เกิดปัญหา Portability หนักๆ คือส่วนของ Javascript เป็นหลัก ซึ่งส่วนนี้ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ และที่จริงแล้ว Framework ที่ดีๆ ก็มักจะจัดการปัญหาการเข้ากันไม่ได้ ของบราวเซอร์ให้ไปเกือบหมดแล้ว

Flash มีข้อได้เปรียบจริง เครื่องที่รองรับแฟลชมีจำนวนมากจนยอมรับได้ โดยทั่วไปก็กินแรม และทำงานเร็วในระดับที่ยอมรับได้ แต่ก็มีข้อเสียคือมี Adobe เป็นผู้ครองสิทธิในฟอร์แมตอย่างเต็มรูปแบบเช่นเดียวกับจาวา (อาจจะหนักกว่าด้วย) ซึ่งคนทำโอเพนซอร์สหลายๆ คนก็ไม่ชอบใจที่จะใช้มันนัก แต่ส่้วนตัวผมเองกลับชอบนะ

อ้อ อย่างในกรณีที่ ajaxWrite ทำงานบน IE ไม่ได้นี่ต้องแยกออกไปนะครับ เพราะในกรณีนี้ผู้พัฒนา "เลือก" ที่จะใช้ XUL โดยไม่สนการทำงานข้ามแพลตฟอร์มไปยังบราวเซอร์อื่นๆ ซึ่งการใช้ AJAX โดยทั่วไป สามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้ตัวเลือกแบบเดียวกับโครงการนี้ ความจริงแล้วอย่างตัวผมใช้ k-meleon ซึ่งเป็น Gecko-Based นี่ก็ยังใช้ไม่ได้เลย เห็นหน้าจอบางส่วน แต่รันไม่ได้ -_-''

อันนี้เข้าใจว่าทาง Linspire ตั้งใจทำเพื่อเน้นการรันบน Linspire ที่มี Firefox อยู่แล้วได้โดยไม่มีปัญหาเป็นหลัก


lewcpe.com, @wasonliw

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 March 2006 - 23:21 #4812
lew's picture

ลืมไปอีกประเด็น เรื่อง lerning curve กับการเรียนรู้เทคโนโลยีจำนวนมากๆ นี่เห็นด้วยครับ (เขียนไว้ตั้งแต่ตอบครั้งแรก) ว่าส่วนที่ใช้เทคโนโลยีที่หลากหลายเป็นจุดเสียของ AJAX และเป็นจุดได้เปรียบของ Java จริงๆ


lewcpe.com, @wasonliw

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 24 March 2006 - 23:25 #4813

Halogenmaster

ถ้าเนตล่มขึ้นมาอ่า

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 24 March 2006 - 23:27 #4814
lew's picture

plynoi - ถึงยุคนั้น ถ้าเน็ตล่ม คงเป็นเพราะพายุเข้า ไปดับทั้งเมือง :p


lewcpe.com, @wasonliw

By: deans4j on 25 March 2006 - 02:47 #4818

XUL, XAML อย่างที่เข้าใจมันเป็นเทคโนโลยีการแสดงผลครับ ต้องเข้าใจไว้ว่าปัจจุบันการจะทำ RIA ได้เนี้ยะ ก็ต้องพึ่งเทคโนโลยีหลายๆ ตัวเข้าช่วย ทางการแสดงผลทางเลือกที่ไม่ใช่ HTML ธรรมดาก็คือหันไปใช้ XUL,XAML กัน ส่วนการที่จะทำให้มันติดต่อกับเซอร์เวอร์อย่างเนียนๆ ก็จำเป็นจะต้องใช้ AJAX เข้าช่วย ปัจจุบันผมเห็นคนใช้คำว่า AJAX ผสมมั่วกับคำว่า RIA เยอะแยะไปหมด จนหลายคนมองว่ามันกลายเป็นเรื่องเดียวกันไปแล้ว ตัวอย่างเว็บนี้ยังใช้ชื่อว่า AjaxWrite เลย

ประเด็นที่อยากบอกคือ เทคโนโลยีพวกนี้ ทั้ง XUL,XAML หรือ JavaScript ทั้งคู่มันไม่นิ่ง และยังขาดความน่าเชื่อถือในมุมมองของการเลือกศึกษา คือถ้าวันนี้ ผมได้งานให้ทำเว็บ RIA สักตัว ให้ผมเลือกใช้เทคโนโลยีพวกนี้ ผมคงจะต้องศึกษาให้ละเอียดก่อนว่า เสี่ยงเกินไปไหมที่จะใช้ ในความเห็นผม ณ วันนี้ ถ้าประโยชน์ที่ได้มันไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่ลงทุนไป ผมเลือกเทคโนโลยีที่มีความเชื่อถือ อย่าง Applet หรือ Flash ยังน่าสนใจกว่า แต่ถ้าวันใด ผมเห็นว่ามันไม่ใช่แค่เรื่องที่คนแค่บ้าเห่อขึ้นมา และมีอนาคตจริงๆ ร่วมถึงมีการสนับสนุนอย่างกว้างขวางในแง่ของบราวเซอร์และเครื่องมือที่ช่วยในการพัฒนาละก็ ผมว่าเมื่อนั้นการทำ RIA ด้วย AJAX+DHTML/XUL,XAML ก็น่าสนใจไม่น้อย

By: deans4j on 25 March 2006 - 05:53 #4819

บางคนเข้ามาอ่านอาจงง อะไรคือ RIA?

มันคือ Rich Internet Applicationนะครับ

By: mk
FounderAndroid
on 25 March 2006 - 05:54 #4820
mk's picture

แวะมาอธิบายว่า RIA ย่อมาจาก Rich Internet Application (เดี๋ยวมีคนงงชัวร์)

ส่วนเรื่อง ajaxWrite ลองอ่านอันนี้ Howforge

By: หน่อย SNC
ContributorAndroid
on 25 March 2006 - 12:38 #4835

อะไรจะใจตรงกัน ขนาดโพสเรื่องเดียวกันห่างกันนาทีเดียว :D มีแฟนกันหรือยังล่ะ จับคู่กันเลยดิครับ (ฮี่ๆ แซวๆ) :D

/me กำลังงงกับ RIA อยู่จริงๆ แหละ ขอบคุณครับ :)

By: PaePae
WriteriPhoneAndroidWindows
on 25 March 2006 - 19:59 #4870
PaePae's picture

ผมงงจนไปค้นในวิกิพีเดียเรียบร้อยแล้ว นึกว่าทุกคนอ่านแล้วรู้เรื่องกันหมดซะอีก ไม่เห็นมีใครถามเลย :-P


LinkedIn

By: sonteenzz on 26 March 2006 - 00:23 #4878

อ่านตอนแรก ก็พอตามทัน
พอหลังๆ ชักงง เหอๆ
ajax มันไม่ใช่เป็นแค่เทคนิคเหรอครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 26 March 2006 - 23:27 #4905
lew's picture

dean4j - อย่างนี้ GMail นับเป็น RIA รึเปล่าครับ?


lewcpe.com, @wasonliw

By: deans4j on 27 March 2006 - 04:31 #4916

จะมองว่าอะไรคือ RIA หรือไม่ใช่ มันคงไม่มีกฎเกณฑ์ หรือเส้นแบ่งอะไรที่ตายตัวหรอกครับ ส่วนใหญ่แล้วต้องใช้ความรู้สึกบอกว่า มันใช่หรือไม่ใช่ สำหรับผมเกณฑ์ง่ายๆ ทั่วไปก็แค่มองว่า "เห้ย นี่มัน UI ระดับ desktop app นิ เอามาทำเป็น web app เลยหรอ"

เพราะฉะนั้นสิ่งที่มันจะต้องทำได้ก็คือ รู้สึกแตกต่างว่า เหมือนไม่ได้เล่นเว็บแอพ อย่างเช่น UI มันไม่แข็งทื่อๆ แบบที่ HTML ทั่วไปเป็น อาจจะเล่นลูกเล่นอะไรที่เว็บแอพทั่วไปทำไม่ได้ เช่นลากของจากชั้น มาวางใ่ส่ใน shopping cart แล้วระบบปรับเปลี่ยนให้โดยไม่ reload หน้าเป็นต้น เกณฑ์ของคนอื่นอาจจะมองต่างกันไป บางคนมองว่าแค่ใช้ AJAX ก็เป็นแล้ว แต่ผมว่ามันน่าจะต้องมากกว่านั้น

ถ้ากรณีของ GMail ผมให้เป็นแค่เว็บ AJAX ธรรมดา แต่อย่าง Flickr เนี้ยะผมว่าเป็น RIA เป็นต้น

ตัวอย่างอื่นๆ เช่น Amazon Browser (ใช้ firefox เปิด) laszlo altio

ถ้าใครสนใจเรื่อง AJAX และ RIA เพิ่มเติมที่ นาริสา.com เคยมีการพูดถึงเรื่องนี้ไว้สักพักใหญ่ๆ แล้วครับ

By: yimp on 8 April 2006 - 21:15 #5453

รออยู่ว่าบ้านเราเมื่อไรจะมีคนเขียนหนังสือ Ajax ออกมาวางจำหน่ายบ้างจะรีบซื้อทันทีเลย
Yimp::Webmaster Resources
http://yimp.6te.net