Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่แอปเปิลได้ติดต่อทาง Gizmodo เพื่อขอรับต้นแบบ iPhone คืน (ดูข่าวเก่า) ทางเว็บไซต์ AppleInsider ได้รายงานว่าทาง Gizmodo มีโอกาสที่จะถูกฟ้องใน 2 ข้อหา ได้แก่การซื้อของโจร และการเปิดเผยความลับทางการค้า

ในข้อหาแรกคงเป็นข้อหาที่คล้ายๆ กับกฎหมายของไทย ที่ระบุว่าการซื้อของที่ถูกขโมยมา ไม่ว่าผู้ซื้อจะรู้หรือไม่รู้ก็ตาม ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ในขณะที่ข้อหาที่สองตามกฎหมายความลับทางการค้าของรัฐแคลิฟอร์เนียได้ระบุอย่างชัดเจนว่าการจ่ายเงินเพื่อซื้อของต้นแบบที่ถูกขโมยและนำมาหาผลประโยชน์ให้กับตนเองนั้นมีความผิด

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงข้อสังเกตที่ทาง AppleInsider ได้นำเสนอขึ้นมา โดยที่ทางแอปเปิลเองก็ไม่ได้มีให้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับประเด็นนี้ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของข้อกฎหมาย สามารถอ่านได้จากที่มาครับ

ที่มา - AppleInsider

Get latest news from Blognone

Comments

By: chris123 on 20 April 2010 - 18:46 #171762

โหด

By: chris123 on 20 April 2010 - 18:46 #171763

โหด

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 20 April 2010 - 18:48 #171764

ตึ่ง


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 20 April 2010 - 18:52 #171766
Perl's picture

ฟ้องได้ไง นี่มัน iPhone จีนนะ..!

By: meawwat
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 20 April 2010 - 18:55 #171768 Reply to:171766
meawwat's picture

ฮาาาาาาาาา
ฟ้องอีกแล้ว

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 20 April 2010 - 20:53 #171820 Reply to:171766
Perl's picture

ลืมบอกไปว่าน่าจะให้ Geohot ยืมไปซักอาทิตย์นึงก่อนส่งคืน.. :P

By: ZetaSolid
Windows PhoneSymbianUbuntuWindows
on 20 April 2010 - 21:42 #171837 Reply to:171766
ZetaSolid's picture

+100 จีนแดงชัดๆ

By: ภุชงค์ on 20 April 2010 - 19:02 #171769
ภุชงค์'s picture

สนุกดี ว่าแต่คงไม่มีใครฆ่าตัวตายอีกนะ

By: ThePiero
iPhone
on 20 April 2010 - 19:11 #171777 Reply to:171769
ThePiero's picture

+1 ต้อนนั้นต้นแบบหายก็มีคนฆ่าตัวตายไปละ
ขออย่าให้มีโศกอนาถกรรมก่อนเปิดตัว iPhone เลย

By: nblue
Android
on 20 April 2010 - 19:24 #171781 Reply to:171777
nblue's picture

+1
ชีวิตคนเสียไม่คุ้มจริงๆกับเรื่องแค่นี้

By: g-man
ContributoriPhone
on 20 April 2010 - 19:19 #171779

ซึนเดเระจริงนะหล่อน

By: kurosame
ContributoriPhone
on 20 April 2010 - 19:30 #171783
kurosame's picture

iPhone มันถูกลืมไว้ที่ร้านไม่ใช่หรอ


{$user} was not an Imposter

By: I3assy on 20 April 2010 - 20:11 #171794
I3assy's picture

เครื่องนี้มันต้องไม่ใช่ตัวไฟนอลลลลลลลลลลลลลลลลลล!!!!!!!!

ปล.คุณ Zerothman ไม่เขียนข่าวนานเลยนะเนี่ย

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 20 April 2010 - 20:20 #171797

ดราม่า อีกแล้ว

By: Fzo
ContributorAndroid
on 20 April 2010 - 20:24 #171798
Fzo's picture

ระยะหลัง apple ออกแนวเพี้ยนๆ บ่อยจัง


WE ARE THE 99%

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 20 April 2010 - 20:27 #171800
khajochi's picture

ถ้าโดนก็ไม่แปลกนะผมว่า


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 April 2010 - 20:39 #171808 Reply to:171800
mr_tawan's picture

เห็นด้วย

ทรัพย์สินไม่ใช่ของตัว ควรส่งคืนเจ้าของ ไม่ใช่เอามาอวดชาวบ้านกัน อิอิ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: exboy
iPhoneAndroidWindows
on 20 April 2010 - 20:27 #171801
exboy's picture

เขียนติดกันยาวพรืดเลยครับ อ่านในมือถือผมดันตัดคำไทยไม่ได้

By: dq-pb
AndroidWindows
on 20 April 2010 - 20:29 #171803

กรรม หรือว่ากรณีแบบนี้ไม่มีใครคิดว่ามันผิดกันเลย ?

By: darthtor
Android
on 20 April 2010 - 20:47 #171816

งานนี้เป็นโชคดีของคนอ่านและเป็นความซวยของคนพบ โชว์ดราม่าอีกแล้ว - -"

By: PiKO
ContributorAndroid
on 20 April 2010 - 21:01 #171823

ยิ่งขู่อย่างนี้ Gizmodo ยิ่งชอบอะดิ Rating ดีแน่นอน


:: DigiKin8 ::

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 20 April 2010 - 21:03 #171824

นำต้นแบบมาหาผลประโยชน์ ผมก็เห็นด้วยนะครับว่าไม่ควรทำ
แต่ถ้าลองมองกลับกัน มีคนทำของหายแล้วเราเก็บได้ เราก็ต้องประกาศหาเจ้าของ รวมถึงเครื่องต้นแบบนี้ก็ยังไม่มีใครรู้เช่นกันว่าเป็นของจริงถ้า apple ไม่ขอคืน ดังนั้นถ้าเค้าไม่ประกาศแล้ว apple จะหาเจอไหม?

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 20 April 2010 - 21:17 #171828 Reply to:171824
Orion's picture

เหมือนเจอของแล้วประกาศของหายแบบบอกทุกซอกทุกมุม :D

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 20 April 2010 - 21:20 #171832 Reply to:171828

ครับ เค้าประกาศยิ่งใหญ่เกินไป เหอๆ

By: akira on 20 April 2010 - 21:44 #171838 Reply to:171832

หุ หุ จัดไป 1 ดอก :+ ความจริง Apple น่าจะให้ประกาศเกียรติคุณ Gizmodo ด้วย เล่นประกาศทุกซอกทุกมุมจริง กลัวไม่ชัวร์มีแกะเครื่องเพื่อยืนยันให้ด้วย :)

By: rabbitch on 20 April 2010 - 23:29 #171863 Reply to:171824

เห็นด้วย ๆ ประกาศให้รู้กันทั่วโลก เผื่อใครรู้จักเจ้าของจะได้ไปบอกได้

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 20 April 2010 - 21:40 #171836

Apple วางแผนโปรโมทรึเปล่าอ่ะ

By: willwill
ContributorAndroid
on 20 April 2010 - 21:45 #171839
willwill's picture

ลองอ่านที่ Giz ดูนะครับ

Giz อ้างว่าคนพบนั้นติดต่อ Apple ไปแล้วแต่ได้แค่ ticket number ครั้นจะเอาไปยื่นที่ Apple Store ก็กลัวว่าคนขายจะแอบเอาไปขายเสียเอง เรื่องต่อจากนั้นผมอ่านแล้วไม่ค่อยแตกแนะนำให้ไปอ่านดูครับ

By: ShiRaTo
Android
on 20 April 2010 - 22:12 #171846

เอ.. เรื่องกฏหมายไทย ที่ผมเข้าใจ ถ้าผู้ซื้อ ซื้อของมาอย่างถูกต้องตามกฏหมาย ต่อให้ของอันนั้นเป็นของโจร ถือว่าผู้ซื้อไม่ผิดนะครับ
อยู่ในหมวดกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคครับ คือคนที่ขโมยมาขายผิดแน่นอน.. แต่คนที่ซื้อมีสิทธิที่จะไม่คืนให้เจ้าของครับ ถ้าเค้าซื้อมาอย่างถูกต้องตามกฏหมาย.. ยกเว้นเจ้าของจะซื้อคืนต่ออีกที ก็อีกเรื่องนึงครับ

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 20 April 2010 - 22:35 #171850 Reply to:171846
mementototem's picture

ก็ไม่ถูกทั้งหมดนะครับ

เท่าที่ผมรู้คือ ของที่ขายนั้นของไม่ขายถูกจนผิดสังเกต และผู้ซื้อต้องไม่รู้จริง ๆ ว่าเป็นของโจร แต่นี้มันชัดเจนว่า เขารู้ นะครับ


Jusci - Google Plus - Twitter

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 20 April 2010 - 22:40 #171851 Reply to:171850

อันนี้ผมคิดว่าเค้าคงหมายถึงกรณีที่เป็นกฎหมายไทยเท่านั้นมั้งครับ อันนี้ผมเองก็เริ่มไม่แน่ใจจริงๆ แล้ว แต่เหมือนที่เคยเรียนตอน ม.ปลาย จะเป็นแบบนี้นะ? รอผู้รู้มาแถลงเพิ่ม :)

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 April 2010 - 22:49 #171852 Reply to:171846
tekkasit's picture

ประเด็นอาจจะโดนแย้งได้ว่า คุณรู้ว่าเป็นของโจรแน่ๆ กฎหมายไทยไม่ให้ความคุ้มครองนะครับ เพราะกรณีนี้ ซื้อจากคนมาขาย ไม่มีที่มาที่ไป ของราคาถูกเป็นพิเศษ ใหม่ แถมไม่ได้ปลอม คุณทราบแน่ๆว่าของแบบนี้ต้องได้จากการลักขโมยมา แบบนี้จะผิดเต็มประตู

กรณีซื้อของโจรจากพ่อค้าของเก่า หรือจากโรงรับจำนำ เช่นนี้คุณไม่ผิด เพราะไม่มีเจตนา ก็เพราะไม่รู้นี่น่า ของซื้อจากโรงจำนำ มักก็ถูกกว่าราคาขายปกติ อันนี้ใครก็ทราบ แต่กรณีนี้ไม่สามารถอ้างได้ (เพราะของมันยังไม่ขาย มาขายได้ไง ขโมยชัดๆ!) แต่เจ้าของที่แท้จริงสามารถริบของกลางของจากคุณได้ โดยไม่ต้องจ่ายเงินชดใช้ให้แก่คุณ แต่คุณแค่ไม่มีความผิด เรียกว่าเสียเงินค่าโง่ฟรีๆ

เท่าที่ทราบ ตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ไทย เฉพาะ การซื้อจากร้านค้าที่ขายสินค้านั้น หรือการขายทอดตลาด หรือจากพ่อค้าขายสินค้าชนิดนั้น แม้ว่าสินค้าจะสืบได้ว่ามาจากการขโมย(ยกล็อต) ผู้ซื้อไม่มีความผิด และไม่จำเป็นต้องคืนให้เจ้าของที่แท้จริง เว้นแต่เจ้าของจะชดใช้ราคาที่ซื้อมา

By: Izen on 21 April 2010 - 00:38 #171915 Reply to:171852

ประการแรกคือต้องพิสูจน์ได้ก่อนว่ามีการซื้อขาย(นิติกรรม)หรือเป็นการนำมาประกาศครับ
หากเป็นการซื้อขายซึ่งตัวสิ่งของที่ยังไม่มีขายอาจโต้แย้งว่าไม่อาจพิสูจน์ได้ว่าเป็นของของแอปเปิล หรือเป็นของเลียนแบบซึ่งถ้าเป็นของเลียนแบบผู้ซื้อก็โต้แย้งได้เพราะมิได้เป็นผู้เลียนแบบเอง(ปัจจุบันกฏหมายไทยผุ้ซื้อของละเมิดลิขสิทธิ์มีความผิดแต่ต้องมีเจ้าทุกข์แต่ที่อเมริกาไม่ผิด)
และหากพิสูจน์ได้ว่าเป็นของแอปเปิลต้องมีการดำเนินการทางกฏหมายเพื่อนำของคืนครับถ้าเค้าไม่คืนอยู่ๆจะมาคว้าเอาไปถือเป็นความผิดฐานละเมิดครับ

ข้อความที่ว่า

"เฉพาะ การซื้อจากร้านค้าที่ขายสินค้านั้น หรือการขายทอดตลาด หรือจากพ่อค้าขายสินค้าชนิดนั้น แม้ว่าสินค้าจะสืบได้ว่ามาจากการขโมย(ยกล็อต) ผู้ซื้อไม่มีความผิด และไม่จำเป็นต้องคืนให้เจ้าของที่แท้จริง เว้นแต่เจ้าของจะชดใช้ราคาที่ซื้อมา"

เป็นเพียงข้อควรระวังในการป้องกันการรับซื้อของโจรครับไม่มีผลหรือการบัญญัติในตัวเองซึ่งต้องพิสูจน์ในชั้นศาลเท่านั้นครับ

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 April 2010 - 01:07 #171926 Reply to:171915
tekkasit's picture

บล็อคบนเห็นด้วยครับ ว่าทาง Gizmodo อาจจะให้แง่นี้ เพื่อบีบให้ Apple ยอมรับว่าเป็นเครื่องของบริษัท แต่ถ้า Apple บ้าเลือดขึ้นมา ก็อาจจะยอมพิสูจน์ก็ได้ ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท แต่อันนี้ผมก็ไม่ทราบว่า ต้องน้อยแค่ไหนถึงจะแค่เพียงพอจะพิสูจน์ได้ว่าใช่ เมื่อนั้น งานก็จะเข้าฝั่ง Gizmodo

แต่ก็เสียกับ Apple มากกว่าดี เพราะต้องการข่าวหลุดๆ มาเป็นการโปรโมตผลิตภัณฑ์ที่จะออกมาใหม่ กลายเป็นการประกาศศึกกับสื่อ

ส่วนริบนั่น ผมก็เขียนสั้นไปแหล่ะครับ ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายก่อน(ฟ้อง) ถึงจะมาเอาทรัพย์ได้ จู่ๆมาฉวยไปก็งานเข้า เท่านั้นเอง

ส่วนข้อสุดท้าย อ้างอิงจาก ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ไทย มาตรา 1332 ครับ

บุคคลผู้ซื้อทรัพย์สินมาโดยสุจริต ในการขายทอดตลาด หรือ ในท้องตลาด หรือ จากพ่อค้า ซึ่งขายของชนิดนั้น ไม่จำต้องคืน ให้แก่ เจ้าของแท้จริง เว้นแต่ เจ้าของ จะชดใช้ราคา ที่ซื้อมา

By: Izen on 21 April 2010 - 01:24 #171940 Reply to:171926

ในมาตราเดียวกันกล่าวไว่อยุูแล้วครับว่า "การขายทอดตลาด" ซึ่งคือการขายต่อนั่นเองครับ ต้องพิสูจน์ในชั้นศาลเท่านั้นครับ

"เฉพาะ การซื้อจากร้านค้าที่ขายสินค้านั้น หรือการขายทอดตลาด หรือจากพ่อค้าขายสินค้าชนิดนั้น แม้ว่าสินค้าจะสืบได้ว่ามาจากการขโมย(ยกล็อต) ผู้ซื้อไม่มีความผิด และไม่จำเป็นต้องคืนให้เจ้าของที่แท้จริง เว้นแต่เจ้าของจะชดใช้ราคาที่ซื้อมา"

เป็นเพียงข้อควรระวังในการป้องกันการรับซื้อของโจรครับไม่มีผลหรือการ บัญญัติในตัวเองซึ่งต้องพิสูจน์ในชั้นศาลเท่านั้นครับ คือถ้าจะให้เข้ามาตราต้องตัดเฉพาะออกครับ

*การอ้างอิงกฏหมายตามหลักมาตราโดยการยกส่วนหนึ่งส่วนใดแต่ต้องไม่เติมคำหรือลดคำครับและใส่ในเคื่องหมายคำพูดครอบไม่เช่นนั้นต้องยกทั้งมาตรา
ประเด็นนี้ใช้กันผิดบ่อยมากอาจทำให้ความหมายผิดไปอย่างมากเช่นคำว่าเฉพาะ-และ-หรือ ซึ่งอาจนำมาซึ่งความเข้าใจผิดกันโดยทั่วไปได้ครับและจะมีความเสียหายต่อตัวบุคคลตามมาจากการเข้าใจผิดครับเพราะความสำคัยผิดในข้อกฏหมายไม่อาจใช้โต้แย้งได้ในชั้นศาลครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 20 April 2010 - 23:09 #171855

MSNBC ออกรายการสัมภาษณ์ "ผู้ค้นพบ" ไอโฟนที่หายไปแล้วครับ คืนนี้ตอน 4 ทุ่ม

By: Izen on 21 April 2010 - 00:23 #171899

ต้องพิสูจได้ว่าผู้รับซื้อนั้นรู้หรืออาจเข้าใจได้โดยปริยายว่าของที่รับซื้อเป็นของที่ขโมยมาจึงถือว่ารับซื้อของโจรครับ กรณีของโจรหากรับซื้อโดยสุจริตหรือผู้ซื้อไม่ทราบว่าเป็นของที่ขโมยมาให้ยกประโยชน์ครับ

กรณีแอปเปิลโต้แย้งได้มากมายตั่งแต่เก็บได้และอ้างสิทธิ์ของพลเมืองในการหาผู้เป็นเจ้าของและหากทางGizส่งคืนให้ทางเจ้าหน้าที่เป็นผู้หาเจ้าของแทนที่จะส่งคืนแอปเปิลจะแสบมาก

ประเด็นต่อมาทางแอปเปิลต้องพิสูจน์ความเป็นเจ้าของเครื่องต้นแบบนั้นซึ่งอาจทำให้การพิสูจน์เผยความลับทางการค้ามากกว่าเดิม

ประเด็นเรื่องความลับทางการค้าอาจโต้แย้งได้ว่ามิได้มีการล้วงข้อมูลหรือทำการโจรกรรมใดๆหากแต่เป็นความประมาทจนถึงขนาดของทางแอปเปิลเองที่ปล่อยให้หลุดออกมา

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 21 April 2010 - 00:54 #171923
John's picture

AppleInsider สงสัยจะโดนบ่อยนะครับ เห็นเอารูปสินค้าแอปเปิ้ลมาลงบ่อย แล้วก็โดนลบบ่อยด้วย พอของจริงของมาก็เหมือนของจริงเลย

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 21 April 2010 - 01:09 #171932

ฟ้องร้องไม่ได้หรอกครับ ... เพราะว่า Gizmodo เป็นสื่อที่ช่วยในเรื่องยอดขาย Apple ได้ครับ : )

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: nthree
Blackberry
on 21 April 2010 - 02:31 #171962

ถ้า Apple ฟ้อง Gizmodo ก็แสดงว่านี้มันของจิงอ่ะดิ Apple น่าจะปล่อยให้เงียบ ถ้ามันเป็นของจิงหรือปลอมก็ตาม