Tags:
Node Thumbnail

ช่วงหลังมานี้บริการอิงตำแหน่งผู้ใช้ หรือที่เรียกว่า Location-Based Service หรือ Geo-location Service ได้มีการพูดถึงบ่อยครั้งโดยเฉพาะจาก Google (เมื่อกูเกิลบอกได้ว่า สินค้าที่ค้นหามีในร้านแถวบ้านหรือไม่?, Chrome รุ่นสำหรับนักพัฒนา รองรับ Geolocation API แล้ว, กูเกิลได้สิทธิบัตรการโฆษณาอิงตำแหน่งของผู้ใช้)

หรือข่าวว่าจะเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงอย่างข่าว ตลาดแอพพลิเคชั่นอิงตำแหน่งจะมีมูลค่ากว่าสี่แสนล้านบาทในปี 2014 ไม่เว้นแม้แต่วงการ Facebook และ Twitter (Facebook จะเปิดบริการ Location ในเดือนเมษายน, Twitter เริ่มทดสอบฟีเจอร์ Location บนหน้าเว็บเช่นกัน คาดเปิดตัวเร็วๆ นี้)

แต่หากว่า Location-Based Service เหล่านี้ไม่สามารถรับรู้ได้ว่าเราอยู่ที่ไหนมันจะมีประโยชน์อะไร จริงไหมครับ? ครั้นจะให้ซื้อ GPS มาติดเครื่องก็ใช่ที่ ตลาดที่คาดว่าจะมีมูลค่าสูงหลักแสนล้านบาทก็คงเป็นได้แค่ฝันหากเข้าถึงได้โดยเหล่าโทรศัพท์มือถือที่มี GPS ติดตั้งไว้เท่านั้น

แล้วถ้ามีทางเลือกที่จะช่วยให้ใช้ Location-Based Service ได้โดยที่ไม่ต้องเสียเงินและไม่ต้องมานั่งเลือกตำแหน่งเอง ทำให้เราเองก็มีโอกาสได้เข้าถึงบริการต่างๆ เหล่านี้ได้ก็คงน่าสนใจไม่น้อย และทางเลือกนั้นก็ได้มีเกิดขึ้นมาแล้วครับ

ภาพทุกภาพ ลิงก์ทุกลิงก์มีคอมเมนต์นะครับ อ่านคอมเมนต์ภาพเพื่อเพิ่มอรรถรส หรืออ่านก่อนกดลิงก์เผื่อจะไม่อยากกดก็ได้ครับ

ภาพบางภาพเป็นภาพย่อ คลิกเพื่อดูภาพใหญ่ได้ ภาพที่ถูกย่อมาจะมีบอกอยู่ในคอมเมนต์ภาพและใต้ภาพครับ

No Description

Geosense for Windows เป็นโปรแกรมจำลอง Sensor บน Windows Sensor and Location Platform เพื่อให้เราสามารถใช้บริการที่อิงตำแหน่งผู้ใช้ได้สำหรับผู้ใช้ Windows 7 โดยเฉพาะ

ทำไมต้องเป็น Windows 7?

No Description

หลายๆ คนที่ใช้ Windows 7 อาจจะเคยเห็น "Location and Other Sensors" ที่อยู่ใน Control Panel กันมาบ้างแล้ว และถ้าให้ผมเดา เกือบทุกเครื่องจะแจ้งว่าไม่มี Sensor ใดๆ ติดตั้งอยู่เลย

แล้ว Sensor มันมีเอาไว้ทำอะไรกันแน่? เรื่องนี้ผมเคยลองค้นๆ ดูก็ได้ความประมาณว่า เป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่อง เอาไว้บอกค่าทางกายภาพต่างๆ เช่น สถานที่ (GPS) การเคลื่อนไหว (Accelerometer) ฯลฯ โดยบางเครื่องก็มีติดตั้งไว้บ้างแล้วสำหรับเรียกใช้เฉพาะทาง เช่นแล็ปท็อปที่มี Accelerometer ติดตั้งไว้เพื่อป้องกันฮาร์ดไดรฟ์เสียหายจากการสั่นสะเทือนของเครื่อง หรือ GPS สำหรับติดตามเครื่องหาย

No Description
เหนื่อยกับการเขย่าแล้วจับภาพมาก แต่ถ่ายมาได้แค่ขีดเดียวเอง T-T

แต่ Sensor เฉพาะทางเหล่านี้เราไม่สามารถนำค่าที่ได้มาใช้ประโยชน์อื่นใดได้โดยง่ายเลย Windows 7 จึงได้มี Windows Sensor and Location Platform ติดตั้งมาให้เพื่อเป็นศูนย์กลางของอุปกรณ์พวกนี้ เพื่อที่โปรแกรมต่างๆ จะได้มีมาตรฐานการเข้าถึงเหมือนๆ กัน

แล้ว Geosense ทำงานอย่างไร?

Geosense จะทำงานโดยอ้างอิงที่อยู่ของเราจาก Wi-Fi หรือ IP-Address ของเราจากบริการอ้างอิงตำแหน่งดังนี้

  • Google Location Services (Wi-Fi)
  • Google Location Services (IP)

และยังมีที่กำลังทำให้ใช้อีก ดังนี้

  • Google Location Services (Cell)
  • Skyhook Wireless (Wi-Fi)
  • Quova (Wi-Fi)
  • Navizon (Wi-Fi)
  • Navizon (Cell)

โดย IP นี่น่าจะรู้กันแล้วว่าหมายถึงดูว่า IP นี้จะอยู่บริเวณไหน Wi-Fi ก็หมายถึงสัญญาณ Wi-Fi ที่หาเจอหรือเชื่อมต่ออยู่ และ Cell ก็หมายถึง Cell site หรือสัญญาณโทรศัพท์มือถือนั่นเอง

**** เพิ่มเติม การหาพื้นที่จากไอพีในประเทศไทยคงระยะหวังผลได้แค่ระดับประเทศเท่านั้นครับ เรื่องความแม่นยำคงจำเป็นต้องพึ่ง Wi-Fi เท่านั้น ใครมีรายงานเพิ่มเติมช่วยแจ้งด้วยนะครับ ****

ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows 7 OEM แล้วต้องการติดตั้งมากับเครื่องเลย ติดต่อได้ผ่านหน้าหลักของโปรแกรมครับ

เกริ่นมายาวแล้ว มาดูในส่วนของการใช้งานกันบ้างดีกว่า เริ่มต้นก็เหมือนทั่วๆ ไปครับดาวน์โหลดจากหน้าหลักของโปรแกรม โดยแยกเป็น 32-bit และ 64-bit เท่านั้นเอง

No Description
มีวันออกรุ่นถัดไปโดยประมาณด้วย น่ารักมาก

หลังจากติดตั้งเสร็จแล้วจะไม่มีโปรแกรมใดๆ แสดงให้เห็น และไม่มีให้เปิดด้วยครับ แต่จะมีขึ้นมาใน Location and Other Sensors เท่านั้น และเพื่อความปลอดภัยจะสังเกตได้ว่า Geosense Location Sensor ได้ถูกปิดการทำงานเอาไว้ เราก็ทำการเลือกที่ Enabled แล้วก็ Apply อีกครั้งก็เรียบร้อยครับ

No Description
"ภาพย่อ คลิกเพื่อดูภาพใหญ่"

แล้วจะรู้ได้ไงว่ามันทำงานแล้ว อันนี้ผมไม่รู้เหมือนกันครับ O_o แต่ถ้าใช้ Gadget ที่ชื่อ Weather อยู่ กดเข้าไปใน Setting แล้วจะเห็นว่าช่อง "Find location automatically" สามารถเลือกได้แล้ว ลองเลือก แล้วรอดูผลครับ

No Description

จะเห็นว่าสถานที่กลายเป็นที่อยู่ปัจจุบันของเราแล้ว แต่ถ้าใครตั้งเป็นที่อยู่ปัจจุบันไว้ก่อนหน้าแล้วอาจจะไม่เห็นความเปลี่ยนแปลง ให้สังเกตจากเครื่องหมายสีฟ้าครับ

No Description

เครื่องหมายสีฟ้าในวงสีแดง หมายถึงว่าเราเลือกว่าให้หาอัตโนมัติแล้วครับ ถ้าหาสถานที่ไม่เจอจะมีสีเหลืองเล็กๆ ติดอยู่ด้วยแต่ผมหารูปไม่ได้แล้ว

อันนี้ก็แค่ตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ครับ จะมีอีกโปรแกรมหนึ่งที่ผมใช้อยู่แล้วรองรับก็คือ MahTweets Twitter Client ที่หน้าตาคล้ายๆ Seesmic ที่เป็น Twitter Client หลักของผม แต่เหมือนว่า MahTweets มันยังไม่เสถียรเท่าที่ควรและบั๊กเยอะมากก็เลยไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่

No Description

ความแม่นยำ ก็แม่นพอควรสำหรับ ADSL ตามบ้านและ Wi-Fi ทั่วๆ ไปนะครับ ถึงบางครั้งจะไม่ใช่ระดับกลางเครื่อง แต่อย่างมากก็อยู่ในพื้นที่ที่เราอยู่ช่วยเหลือตามหัวข้อหลักๆ ของการใช้ได้แล้ว แต่อย่าไปเชื่อที่อยู่ที่ออกมาจาก Weather gadget นะครับ อันนั้นมันมีแค่บางพื้นที่ มันเอาสถานที่ที่ใกล้เราที่สุดมาขึ้นให้แทน แบบของผมที่ห่างกันหลายอำเภออยู่ แต่กับพวก Twitter client นี่แม่นระดับหลังคาบ้านเลย (อันตราย? แล้วแต่วิจารณญาณครับ เห็นคนใช้โทรศัพท์อัพพร้อมที่อยู่เยอะแยะเลย)

แล้วจะมีอะไรที่รองรับออกมาให้ใช้อีกไหม? ถ้าอ่านตามย่อหน้าแรกแล้วแน่นอนว่ามีครับ อาจจะมากมายอย่างที่คาดการณ์หรืออาจจะล้มเหลวก็ได้

แล้วความปลอดภัย? อันนี้ขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้เองครับ เราเลือกเองว่าจะให้โปรแกรมไหนเข้าถึงได้บ้าง ตัวไหนไม่ไว้ใจก็อย่าใช้ แบบ Weather gadget นี่ก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้า MahTweets ที่ประกาศที่อยู่ของเราออกไปก็ถือเป็นความสมัครใจของเราเองทั้งนั้น คงเอาผิดใครไม่ได้ แต่หากเป็นโทรจันก็คงอีกเรื่องหนึ่ง

No Description
"ภาพย่อ คลิกเพื่อดูภาพใหญ่"

ดูได้มั้ยว่ามีโปรแกรมอะไรดูที่อยู่เราบ้าง? ได้แน่นอนครับ ก่อนอื่นเข้าไปที่ Location and Other Sensors แล้วมองแถบด้านซ้ายมือ คลิกที่ View location activity ก็จะเปิดหน้า Even Viewer มาให้ โดยอยู่ในหมวดของ Location Activity ก็จะมีบอกรายละเอียดต่างๆ ของการเข้าถึง Location sensors ครับ เราก็ดูว่ามีโปรแกรมแปลกปลอมโผล่มาบ้างรึเปล่าก็พอ

แต่การที่มีหลายคนสนใจ หรือแม้แต่การที่มันจะกลายเป็นตลาดมูลค่ามหาศาล ไม่ได้หมายความว่าทุกคนต้องเข้าถึงมันนะครับ Location-Based Service ก็ยังเป็นแค่ส่วนเสริมที่ช่วยเรียกลูกค้าให้กับตลาดหลักที่ไม่ใช่ทุกคนต้องสนใจ ส่วนตัวผมเองใช้มันก็เพราะนึกสนุก และใช้งานจริงจังก็แค่ในส่วนของ Weather gadget เท่านั้นเอง ซึ่งมันก็ขึ้นที่บ้านผมเป็นธรรมดา (แล้วจะใช้ทำไมเนี่ย?) แต่ก็ไม่แน่ว่าสักวันหากมันมีอะไรน่าสนใจขึ้นมาอีกผมก็อาจจะใช้งานมันก็ได้ อย่างสั่งอาหารผ่านอินเทอร์เน็ตแล้วส่งตามสถานที่ที่ระบบตรวจเจอ แต่ก็แน่นอน มันไม่สำคัญหรอกครับว่าเครื่องผมจะบอกได้หรือเปล่าว่าที่ไหน เพราะผมก็บอกเองได้อยู่แล้ว

ตามความเห็นส่วนตัว หลักๆ เลยผมคงไม่ค่อยใช้กับ Social Network (ยกเว้นตอนอยากลองของ) เพราะผมเองก็เห็นด้วยกับคุณ molek ในเรื่อง "Social Media กับชีวิตส่วนตัวที่ต้องเสียไป" ซึ่งเป็นบทความที่ผมชอบมาก (เข้าใจง่ายดีด้วย แต่อ่านจบผมเกือบสรุปแล้วว่า @molek #หื่น - -' หวังว่าผมคงคิดผิดนะ :p)

มีทั้งช่วงสนับสนุนและช่วงต่อต้านเล็กๆ มาบ้างทั้งบทความ บอกข้อดีข้อเสียกันไปแล้ว จะใช้หรือไม่ใช้ก็อยู่ที่ตัวคุณเองแล้วครับ

งานชิ้นนี้แก้ไขหลายรอบมาก ขออภัยคนที่อ่านตั้งแต่แรกๆ ด้วยนะครับ ผมเพิ่งสังเกตว่าภาพน้อยไปแล้วมันดูไม่น่าอ่านเลยไปไล่ถ่ายรูปมาอัดเข้าไปอีกเยอะเลย

ที่มา: Geosense for Windows
เพิ่มเติม: ไม่รู้ว่าผมจบห้วนไปหรือเปล่า ขอแนะนำด้วยครับ (แก้ตอนจบแล้วก็ยังรู้สึกว่าห้วนอยู่ดี) เกือบทุกบทความของผม ผมรู้สึกเหมือนว่าจบห้วนๆ ยังไงไม่รู้

Get latest news from Blognone

Comments

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 March 2010 - 22:42 #161492
tekkasit's picture

เครื่องแล็ปท็อปที่ใช้งานเป็นของบริษัท เป็น Windows XP ก็รอกันไป

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 12 March 2010 - 23:58 #161513

ลองแล้วครับ ตื่นเต้นได้ก่อนนอน ^^

อยู่ปากเกร็ดเหมือนกันเลย


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 March 2010 - 00:28 #161521 Reply to:161513
hisoft's picture

ผมอยู่บางบัวทองน่ะครับ แต่ถึงกรอกบางบัวทองไปก็ขึ้นปากเกร็ดอยู่ดีบอกว่าเป็นที่ที่ใกล้ที่สุด เวลาใช้ sensor มันก็เลยขึ้นปากเกร็ด

ผมก็ตื่นเต้นเหมือนกันตอนรู้จักตอนแรกน่ะครับ ^^

By: nuttin0011 on 13 March 2010 - 00:00 #161514

อ่า ยัง งงงง แสดงว่าไม่ต้องมี Censer อะไรก็ได้มช่ไหมคับ ?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 March 2010 - 00:29 #161523 Reply to:161514
hisoft's picture

ไม่ต้องมีเลยครับ แต่ต้องมี internet

แล้วก็ sensor ครับ censor นี่ดูติดเรทไปนิดนึง >_<

By: nuttin0011 on 13 March 2010 - 00:34 #161526 Reply to:161523

ผมเขียนว่า Sencer คับแล้วมันบอกว่าผิด พอคลิ๊กขวาแล้วมองดู มันแนะนำว่า Spencer, Fencer, Censer, Sender เลือก 1 อันจากช๊อย จบด้วย Save...............

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 13 March 2010 - 00:45 #161527
lew's picture
  • ลิงก์ที่มาผิดนะครับ
  • ภาพใหญ่หลายภาพล้นเว็บอ่ะครับ ย่อแล้วลิงก์ไปภาพเต็มน่าจะดีกว่า

lewcpe.com, @wasonliw

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 March 2010 - 01:26 #161533 Reply to:161527
hisoft's picture

แก้ไขที่มาแล้วครับ ส่วนภาพผมย่อเฉพาะที่เห็นว่าล้นกินแถบด้านขวานะครับ ประมาณว่าที่มันยาวกว่าตัวหนังสือ

By: Arthuran
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 13 March 2010 - 01:52 #161535
Arthuran's picture

หลังติดตั้งแล้วลองใช้ location-enabled Google Maps client ของเว็บผู้ผลิตดูได้

ของผมบ้านอยู่ปทุมวัน แต่กลับแสดงว่าอยู่ที่สี่พระยาซะงั้น (True Internet)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 March 2010 - 03:14 #161543 Reply to:161535
hisoft's picture

อ้าว เป็นงั้นไป >_< แต่ของผมก็ทรูเหมือนกันนะครับ

By: lancaster
Contributor
on 13 March 2010 - 03:45 #161546

IP True บอกตำแหน่งไม่ได้นะครับ ที่บอกได้คือเบอร์โทรศัพท์ เช็คได้จากเว็บทรูเท่านั้นครับ (ถ้าไม่มีใครไปเขียนบอทเช็คอะนะ)

ส่วนที่เคยมีคนตกใจกันเรื่องกด Find my location แล้วแม่นมาก อันนั้นมัน Scan Wi-Fi รอบๆตัวเราเอาน่ะครับ

ป.ล. ลองลงแล้วไม่ยอมขึ้นมาใน cpanel อะครับ -_-

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 March 2010 - 04:34 #161551 Reply to:161546
hisoft's picture

งั้นคงต้องลงลงใหม่มั้งครับ ผมก็ไม่แน่ใจ

ที่บ้านผมใช้ Wi-Fi ด้วย แต่ผมตั้งให้ซ่อน SSID มาตั้งนานแล้วเพิ่งเปิดได้ไม่ถึงเดือนแต่มันก็ตรวจแม่นมานานแล้ว สงสัยว่าคงมีหน่วยสแกนมั้งครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 13 March 2010 - 12:25 #161612 Reply to:161551

wifi ที่บอกตำแหน่งได้น่าจะเฉพาะ public wifi นะครับ กรณี wifi ส่วนตัวเช็คจากเน็ตเอา กรณีนี้อาจจะบังเอิญตรงมาก


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: lancaster
Contributor
on 14 March 2010 - 14:33 #161789 Reply to:161551

ดูในเว็บแล้วเค้าบอกมีเคสนี้เหมือนกัน รอ bug fix ต่อไป T_T

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 13 March 2010 - 15:34 #161644 Reply to:161546

Scan Wi-Fi รอบเราคือยังไงเหรอครับ? งงๆ ขยายความนิดนึงนะ


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 March 2010 - 23:40 #161655 Reply to:161644
hisoft's picture

เหมือนกับระบบโทรศัพท์ที่เอาข้อมูลของเสาสัญญาณมาหาว่าเสานี้อยู่ที่ไหนแล้วเหมารวมว่าเราอยู่แถวๆ นั้นไปด้วยน่ะครับ แต่เนื่องจาก Wi-Fi มีระยะครอบคลุมแคบกว่าก็เลยแม่นยำกว่า ให้ผมเดาน่าจะสแกนจาก BSSID นั่นก็คือ AP MAC Address น่ะครับเพราะว่าสามารถสแกนดูได้แม้ว่าจะสั่งซ่อน SSID และไม่รู้ทั้ง SSID & Password เลยก็ตาม

By: lancaster
Contributor
on 14 March 2010 - 14:33 #161788 Reply to:161644

มันจะดูจาก mac รอบๆตัวแล้วเอาไปประกอบกับ cell-site หรือ gps จากมือถือรอบๆตัว หรือรอบๆบ้านที่เคยส่งข้อมูลขึ้น google location service ครับ

ผมจัดว่าน่ากลัวเลยนะเนี่ย

By: Chengings
Contributor
on 13 March 2010 - 07:07 #161556
Chengings's picture

จำได้ว่าโปรแกรมนี้ผู้พัฒนาร่วมได้แรงบันดาลใจมาจากฟีเจอร์ Geolocation ใน FF 3.5 Geosense


หมาไฟ

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 13 March 2010 - 09:24 #161565
thedesp's picture

นอกเรื่อง : ผมชอบหน้า license agreement ของโปรแกรมนี้จริงๆ มันน่าจะเข้าใจง่ายแบบนี้ทุกตัว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 March 2010 - 12:19 #161608 Reply to:161565
hisoft's picture

ผมก็ชอบครับ อ่านง่ายดี แต่ส่วนมากเห็นก็ไม่อยากอ่านแล้ว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 June 2015 - 23:01 #823324 Reply to:161565
hisoft's picture

เผื่อใครสงสัยว่าผมขุดข่าวนี้มาแก้คำผิดทำไม เพราะผมมาหาชื่อโปรแกรม เพื่อจะไปดาวน์โหลดมาดูข้อตกลงไปเป็นแนวทางครับ

นี่คือข้อความในหน้า License Agreement ของ Geosense ครับ

Geosense for Windows
(license agreement, last updated February 26, 2010)

You cannot:
redistribute or transmit the software for profit purposes without permission. (We're nice people, so just ask.)

You can:
use the software for personal and commercial purposes.
make copies of software for backup or archival purposes. (We won't lose our copies, so don't worry too much.)
redistribute or otherwise transmit the software for non-profit purposes.

จบแค่นั้นครับ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 29 June 2015 - 23:07 #823326 Reply to:823324
panurat2000's picture

แต่เหมือนว่า MahTweets มันยังไม่เสถียรเท่าที่ควรและบักเยอะมาก

บัก => บั๊ก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 June 2015 - 23:12 #823327 Reply to:823326
hisoft's picture

ไม่น่าขุดขึ้นมาเลยผม orz

ขอบคุณครับ

By: legendaross on 13 March 2010 - 10:43 #161576

ผมใช้วินโดว์ xp .. คงต้องรอกันต่อไป T_T

By: greendog
ContributoriPhoneAndroid
on 13 March 2010 - 11:52 #161601
greendog's picture

บทความเขียนได้ดีทีเดียวครับ เหมือนกับไปนั่งฟังคุณเล่าข้างๆ เลย ขอบคุณที่นำความรู้ดีๆมาบอกกล่าวกันครับ น่าจะเป็นประโยชน์กับนักพัฒนาไม่น้อย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 March 2010 - 12:25 #161613 Reply to:161601
hisoft's picture

ขอบคุณครับ ^^

By: ampz on 13 March 2010 - 21:31 #161684

รีวิวเข้าใจง่ายมาก ฟังแล้วอยากใช้เลย เดี๋ยวพรุ่งนี้ลองดูดีกว่า

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 March 2010 - 23:18 #161709 Reply to:161684
hisoft's picture

คนอ่านชอบผมก็ดีใจครับ ^^

By: JN
iPhone
on 14 March 2010 - 10:28 #161754

สนุกดีครับ

เรื่องจบห้วน ลองเขียนเป็นสรุปเรื่อง + ข้อคิดเห็นของคุณเอง น่าจะใช้ได้ :)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 March 2010 - 13:11 #161770 Reply to:161754
hisoft's picture

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ แล้วผมจะลองดู

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeingRed Hat
on 15 March 2010 - 05:06 #161928
Ton-Or's picture

ราชบุรี ไม่ตรงครับ - -'' มองเห็นเป็นกรุงเทพ อย่างเดียวเลย


Ton-Or

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 March 2010 - 12:01 #161946 Reply to:161928
hisoft's picture

สงสัยหาจาก IP จะไม่ได้เรื่องเอาจริงๆ จังๆ ประมาณว่าความแม่นยำระดับประเทศเสียแล้วครับ แต่ผมเคยต่อ Wi-Fi ที่อยุธยามันก็เป็นอยุธยานะ คงต้องพึ่ง Wi-Fi แล้วหล่ะครับ

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 15 March 2010 - 12:21 #161949
zinazisc's picture

นอกเรื่อง - ปุ่ม แอนดรอย กดแล้ว page not found ครับ

ปล. ปุ่มสวยดีผมชอบ

ในเรื่อง - ต่อไปอาจหัวแบะได้ ถ้ามันไปโผล่ใน msn หรือ facebook

แบบว่าเม้นมั่ว chat มั่วไม่ได้ละ 55+

และถ้ามันไปโผล่บนเว็บบอร์ด ก็จะกันเกรียนและมิจฉาชีพได้เยอะเลยทีเดียว