Tags:

ระยะหลังมานี้ เว็บไซต์ drama-addict ได้รับความนิยมมาก และผมก็เห็นว่าในคอมเมนต์ของ Blognone มีการใช้มุกและสำนวนจาก drama-addict อยู่บ้างพอสมควร

โดยส่วนตัวแล้ว ผมไม่มีปัญหาอะไรกับ drama-addict นะครับ ถือว่าเป็นเว็บที่จับจุดของคนไทยได้เก่ง และมีความคิดสร้างสรรค์มากเว็บหนึ่ง

แต่ช่วงหลังๆ มุกและสำนวนเหล่านี้ถูกใช้เพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะล่าสุดถึงกับมีเป็นข่าวด้วย

ผมคิดว่ามุกและสำนวนเหล่านี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างเฉพาะกลุ่ม แม้ว่าจะได้รับความนิยม แต่มันไม่ได้หมายความว่าทุกคนเข้าเว็บเหล่านี้ หรือเข้าใจมุกพวกนี้ ซึ่งมันจะสร้างความสับสนแก่ผู้อ่านทั่วไปได้ (Blognone มีผู้อ่านขาจรเยอะมาก ดูในสถิติเก่าๆ ได้)

ดังนั้นผมจึงขอประกาศให้ Blognone เป็น "เขตปลอดสำนวนดราม่า" ครับ มีผลทั้งในเนื้อหาและคอมเมนต์ (แต่จะทำลิงก์ไป หรือสนทนาถึงประเด็นในเว็บ drama-addict นั้นไม่มีปัญหา สามารถทำได้ ขอเพียงตอนคุยใช้ภาษาไทยสามัญที่ทุกคนเข้าใจได้ก็พอแล้ว วัตถุประสงค์ของนโยบายนี้ คือ การสื่อสารที่ชัดเจนสำหรับคนทุกกลุ่มเท่านั้น)

ท่านใดที่มีเพื่อนเป็นสมาชิก Blognone และติดสำนวนแบบนี้ โปรดส่งให้อ่าน ผมถือว่าประกาศบนหน้าแรกแล้ว ถ้ายังพบอีก มาตรการคือแบนนะครับ

Comments

By: PH41
ContributoriPhoneBlackberrySymbian
PH41's blog
on 26/01/10 23:21 #151860 toggle
PH41's picture

แล้วเรื่อง FAIL, WIN นี่รวมด้วยรึป่าวครับ?

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 26/01/10 23:31 #151875 Reply to:151860 toggle
mk's picture

รวมครับ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 27/01/10 1:15 #151963 Reply to:151860 toggle
toandthen's picture

อันนี้ผมก็รู้สึกว่าไม่น่าจะเข้าข่ายนะครับ Epic WIN, Epic Fail พบเห็นได้ทั่วไปมาก (แต่เหตุผลอาจจะเป็นเพราะมันไม่ใช่ภาษาไทย) เช่น Engadget, Slashdot และในหมู่คนเล่นเกม/nerd ทั้งหลาย

By: agent5
agent5's blog
on 26/01/10 23:23 #151864 toggle
agent5's picture

สำนวนดราม่าเป็นไงเหรอครับ

By: KavkaZ
ContributorAndroidUbuntuWindows
KavkaZ's blog
on 26/01/10 23:26 #151866 Reply to:151864 toggle
KavkaZ's picture

ถ้าเห็นนี่ผมรู้สึกได้ แต่ถ้าให้บอกก็บอกไม่ถูกเหมือนกัน


ลายเซ็นยาวเกินไปครับ

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
MrWhisper's blog
on 26/01/10 23:27 #151867 Reply to:151864 toggle
MrWhisper's picture

พวก "นะเธอว์" ล่ะอย่างนึง (ผมรู้อย่างเดียวแฮะ)


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: kicub2
AndroidSymbian
kicub2's blog
on 26/01/10 23:29 #151871 Reply to:151867 toggle
kicub2's picture

+1 เธอว์ คำนี้น่าเบื่อมาก

By: nrad6949
ContributorAndroidBlackberryWindows
nrad6949's blog
on 26/01/10 23:34 #151879 Reply to:151867 toggle
nrad6949's picture

+1

ผมรู้สึกรำคาญแฮะ เวลาเล่นสนุกพอได้ แต่เวลาเป็นภาษาเขียนแล้วมันยังไงๆก็ไม่รู้


เด็กรัฐศาสตร์ที่ชอบคอมพิวเตอร์

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
newstar's blog
on 26/01/10 23:36 #151881 Reply to:151867 toggle
newstar's picture

+1 น่าเบื่อจริง ๆ บางคนเล่นลงท้ายทุกเรื่องที่แสดงความคิดเห็น


asdfghjkl;'

By: lunakizz
iPhoneBlackberry
lunakizz's blog
on 27/01/10 3:04 #151999 Reply to:151867 toggle
lunakizz's picture

+1 เวลาพูดก็น่ารักดีหรอกนะ


Sittipong | @Twitter | Facebook

By: onimaru
SymbianWindows
onimaru's blog
on 27/01/10 8:49 #152053 Reply to:151999 toggle
onimaru's picture

ว์ มันไม่ออกเสียงเวลาพูดมันน่ารักยังไง งง


สิ่งที่เธอชอบมันจึงถูกและใช่ สิ่งที่เธอไม่ชอบมันจึงไม่ใช่และผิด

By: paween_a
iPhone
paween_a's blog
on 27/01/10 9:53 #152083 Reply to:151867 toggle
paween_a's picture

+1 ไม่ค่อยชอบเหมือนกัน รวมไปถึงภาษาไทยวัยเกมออนไลน์ด้วย เมพ อะไรพวกนี้ เขียนแล้วไม่เห็นจะเท่ตรงไหนเลย??

By: ouddysniper
ouddysniper's blog
on 10/02/10 0:28 #156003 Reply to:152083 toggle
ouddysniper's picture

เมพ ไม่ได้เขียนเอาเท่นะครับ เมพ มาจากการที่พวกเกรียนๆชอบพิมพ์ว่า เทพ เอะอะก็เทพ แล้วดันพิมผิดเป็น เมพ เมพ ที่เอามาใช้กันก็เป็นการใช้ภาษาเชิงล้อเลียน และแสดงตัวตนว่าเป็นคนที่บ้าเกมในระดับนึง ---------ขาจร

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 27/01/10 11:27 #152141 Reply to:151867 toggle
joomla's picture

+1


v___v

By: nipp0
nipp0's blog
on 27/01/10 14:13 #152237 Reply to:152141 toggle
nipp0's picture

+1

By: Kurtumm
iPhoneUbuntu
Kurtumm's blog
on 27/01/10 18:25 #152370 Reply to:151867 toggle
Kurtumm's picture

จนวันนี้ยังไม่รู้ว่าทำไมต้องมี ว์


kurtumm

By: somtoon
Windows Phone
somtoon's blog
on 26/01/10 23:30 #151872 Reply to:151864 toggle
somtoon's picture

นึกอยู่เหมือนกัน มีคำอื่นนอกจากคำว่า "เธอว์" รึเปล่าครับ กลัวโดน ^^

By: PH41
ContributoriPhoneBlackberrySymbian
PH41's blog
on 26/01/10 23:31 #151876 Reply to:151864 toggle
PH41's picture

นะ(พวก)เธอ, หนุ่มสาวเอย, พวกเธอจง(ตามไป, เสพย์), นะจ๊ะเธอว์...

ส่วนหลายคำเป็นคำสร้อยที่ใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว หรือบางครั้งโบราณๆ หน่อย ผมว่าตรงนี้ ไม่น่าจะรวมไปด้วย

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
newstar's blog
on 26/01/10 23:30 #151870 toggle
newstar's picture

โดนใจมากครับ ผมว่าน่าจะเตือน ๆ กันนานแล้วนะเวลาผมอ่านเจอคำว่า "นะเธอว์" เห็นแล้วรำคาญตามากเลยครับ


asdfghjkl;'

By: fozarn
iPhone
fozarn's blog
on 27/01/10 1:52 #151974 Reply to:151870 toggle
fozarn's picture

+100 ตอนแรกนึกว่าผมรู้สึกอยู่คนเดียว

By: avaya
Android
avaya's blog
on 27/01/10 8:45 #152049 Reply to:151870 toggle
avaya's picture

ปกติไม่ค่อยคอมเมนต์ แต่รำคาญจริงๆ ครับ พวกคนที่ออกมาต้าน โปรดเข้าใจความรู้สึกของพวกผมด้วย


Forget iPhone. Android is smartphone for people.

By: fozarn
iPhone
fozarn's blog
on 27/01/10 10:14 #152087 Reply to:152049 toggle
fozarn's picture

ผมเก็บความรู้สึกคล้ายๆกับที่คุณรู้สึกตอนนีั้เงียบๆมาสักพักใหญ่แล้ว แต่เกรงใจจึงไม่พูดอะไร

เห็นว่าตรงหัวข้อจึงกล้าปริปาก

ในนี้เพียงมาสนับสนุนนโยบาย

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 27/01/10 11:29 #152143 Reply to:152087 toggle
joomla's picture

ผมคันปากมาหลายทีละที่เจอคำนี้ อยากจะโพสต์ตำหนิอยู่เหมือนกัน แต่เกรงใจท่านอื่น คิดว่าเป็นอยู่คนเดียวเหมือนกัน


v___v

By: Zerothman
WriteriPhone
Zerothman's blog
on 26/01/10 23:40 #151884 toggle
Zerothman's picture

โอ้... ครับ...

จริงๆ ผมไม่มีความเห็นเรื่องว่าควรจะห้ามหรือไม่ห้ามนะครับ แต่คิดว่าถ้าจะห้าม ลิสท์มาชัดๆ ก็ดีมั้งครับว่าอะไรบ้าง อย่างน้อยถ้ามีเคสขึ้นมาจะได้มีอะไรอ้างอิงหน่อย เดี๋ยวจะทะเลาะกันกลายเป็นสร้างเรื่องดราม่าเปล่าๆ

By: Golffy
ContributoriPhoneBlackberry
Golffy's blog
on 26/01/10 23:40 #151887 Reply to:151884 toggle
By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
newstar's blog
on 26/01/10 23:44 #151889 Reply to:151884 toggle
newstar's picture

ผมว่าใ้ช้ภาษาไทยที่เป็นภาษาเีขียนนี่แหล่ะครับ เข้าใจง่ายดี อย่างเอาภาษาพูดมาตอบครับ คิดว่าสมาชิกทุกคนคงพอเข้าใจคำว่า "ภาษาเขียน" นะครับ


asdfghjkl;'

By: mbsamart
mbsamart's blog
on 27/01/10 5:35 #152017 Reply to:151889 toggle
mbsamart's picture

เห็นด้วยครับ แค่ใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องก็เลิกระแวงว่าจะโดนแบนได้แล้ว

By: znop
AndroidSymbian
znop's blog
on 27/01/10 7:09 #152032 Reply to:151889 toggle
znop's picture

+1

เช่น

แล้วอย่างงี้...(คำนี้จะโดนไม๊เนี่ย) อ่ะครับ... ง่ะ... อุอุ... คริคริ...

By: ikkyu
Windows PhoneAndroid
ikkyu's blog
on 27/01/10 7:18 #152033 Reply to:151889 toggle
ikkyu's picture

คำว่า เธอว์ นี่ไม่ใช่ภาษาพูดแน่ๆ

ภาษาเขียนมันก็มี slang หรือภาษาเฉพาะกลุ่มได้เหมือนกันนะครับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 26/01/10 23:49 #151896 Reply to:151884 toggle
mk's picture

จริงๆ ก็ว่าจะทำแบบนั้นล่ะครับ แต่เอาจริงแล้ว คนใช้สำนวนเหล่านี้มีไม่เยอะและจำกัด (และผมก็รู้อยู่ว่าใครบ้าง) ลองประกาศแบบคลุมๆ แล้วดูพฤติกรรมในช่วงหลังจากนี้จะดีกว่าครับ ผมเชื่อว่าคนกลุ่มนี้เห็นประกาศแล้ว รู้ดีอยู่แก่ใจว่าเข้าพวกหรือไม่

By: meawwat
ContributorAndroidSymbian
meawwat's blog
on 27/01/10 9:07 #152059 Reply to:151896 toggle
meawwat's picture

ผมว่าถ้าใช้เป็น "ขอความร่วมมือ" หรือ "รณรงค์" จะรู้สึกกดดันน้อยกว่านะ ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่ชอบเว็บนี้จะให้ความร่วมมือด้วยดีครับ :)

By: QQ
Windows PhoneAndroidUbuntu
QQ's blog
on 26/01/10 23:45 #151890 toggle
QQ's picture

"เข้ามาดูว์" นี่ด้วยใช่ไหม - -"

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
newstar's blog
on 26/01/10 23:47 #151893 Reply to:151890 toggle
newstar's picture

+1 ใช่ครับ แต่ "เข้ามาดู" ไม่ใช่


asdfghjkl;'

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 26/01/10 23:48 #151895 toggle
Thaina's picture

เห็นโหนดนี้ครั้งแรก...ผมนึกว่าหมายถึงสำนวนที่จะก่อดราม่า


My Blog

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 27/01/10 0:00 #151907 Reply to:151895 toggle
mk's picture

ผมไม่มีปัญหากับการถกเถียงในประเด็นต่างๆ นะครับ ตราบเท่าที่มันยังอยู่ในเรื่องเดิม ไม่หลุดไปยังเรื่องอื่นๆ ที่ไม่เหมาะสม เช่น personal attack (ซึ่งตรงนี้ผมจะเข้ามาจัดการเอง เพราะตามดูอยู่เรื่อยๆ)

แต่กรณีของประกาศนี้ ก็อย่างที่เขียนไปว่า เป็นเรื่องความหมายของการสื่อสารเป็นสำคัญ และเป็นเหตุผลเดียวกับนโยบายที่เราไม่สนับสนุนภาษาวิบัติครับ

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 26/01/10 23:51 #151899 toggle
Perl's picture

ใช้อย่างพอดีมันก็พอสนุก แต่สนุกมากเกินพอดีบางทีคนอื่นเขาไม่สนุก

แต่ถึงอย่างไรก็ดีทว่าจะจำกัดทุกๆคำที่นิยมนี่ก็อะนะ เพราะมันคือสิทธิ์ในการออกความเห็น.. ความเห็นมันก็แค่ประโยคทั่วๆไปสามารถนำมาเล่นคำได้ เพราะในความเห็นมันมีหลายคน มีหลายอารมณ์ คนนี้ตอบอารมณ์ดี คนนี้พึ่งอ่านอารณ์กำลังบูด..

ผมจะพูดบอกว่าอะไรดีหล่ะ.. อย่าไปซีเรียสมากเลย ก็แค่คำ ละกัน

ปล.ไม่ใช่ว่าไม่เห็นด้วยนะ ผมเห็นด้วย เพราะมันก็เยอะจริงๆ แต่ก็ไม่อยากดูเครียดมากไป มันก็แค่กระแสสังคมในช่วงระยะเวลาหนึ่ง..เดี๋ยวอีกซักพักมันก็จะฮิตคำอื่นๆต่อ


ecution.style

By: sonnyhonny
ContributoriPhoneWindows
sonnyhonny's blog
on 27/01/10 0:02 #151908 Reply to:151899 toggle
sonnyhonny's picture

+1 เห็นด้วยครับ อย่าซีเรียสมากเลย อนาคตก็ต้องมีคำใหม่ๆมาอีกแหละครับ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 27/01/10 0:01 #151910 Reply to:151899 toggle
toandthen's picture

Blognone ล่ม? Copy ไว้ก่อนละ เผื่อโพสรอบที่ 3 ไม่ได้ - -''

ส่วนตัวแล้วผมเห็นด้วยกับคุณ Perl ครับ

ผมว่ามันก็เป็นเรื่องไม่น่าซีเรียสเท่าไหร่ แต่ในส่วนของบทความของเว็บ เป็นเรื่องที่ต้องมีคุณภาพ เพราะฉะนั้นคำพูดเฉพาะต่าง ๆ ไม่ควรถูกนำมาใช้อยู่แล้ว แต่ในส่วนของคอมเมนท์ ส่วนตัวแล้วผมว่าไม่น่าจะมีปัญหานะครับ

แต่เท่าที่อ่านดู Sample Comment ข้างบนก็พอทราบแล้วว่าสังคม Blognone ไม่ต้องการเห็นคำพวกนี้จริง ๆ ก็คงได้แต่น้อมรับและพยายามเตือนตัวเองไม่ให้ใช้แล้วล่ะครับ

By: avaya
Android
avaya's blog
on 27/01/10 8:47 #152052 Reply to:151910 toggle
avaya's picture

+1


Forget iPhone. Android is smartphone for people.

By: Golffy
ContributoriPhoneBlackberry
Golffy's blog
on 27/01/10 0:10 #151918 Reply to:151899 toggle
Golffy's picture

+1 ผมเห็นด้วยกับแบบนี้นะ มันก็เป็นแค่เทรนด์ กระแสความนิยมปกติทั่วไป ไม่ได้อะไรขนาดนั้น ไม่ชอบก็อ่านผ่านๆไป ใครจะใช้ก็ใช้ไป เดี๋ยวต่อไปก็มีคำอื่นมาใหม่ อีกจะต้องตามห้ามอีกรึเปล่า? ผมว่ามันก็แค่กระแส เหมือนคนไปดูหนังรถไฟฟ้าฯมาก็จะติดประโยคบางอันมาเช่น "หล่อทะลุแป้ง" อะไรแบบนี้ ซึ่งมันก็ฮิตอยู่ไม่นานหรอก


@mamuang mng.name

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 27/01/10 0:11 #151921 Reply to:151918 toggle
mk's picture

ถ้าเล่นกันจนเกร่ออีกก็คงห้ามอีกครับ ผมไม่มีปัญหากับการตามห้ามเรื่อยๆ อยู่แล้วครับ

By: titanium479
Windows Phone
titanium479's blog
on 27/01/10 1:23 #151965 Reply to:151921 toggle
titanium479's picture

สู้ ๆ ครับเอาใจช่วย ถ้าห้ามได้จะดีอย่างยิ่ง ครับ แต่จะเหนื่อยก่อนรึป่าว

By: titanium479
Windows Phone
titanium479's blog
on 27/01/10 1:21 #151964 Reply to:151899 toggle
titanium479's picture

+1 เห็นด้วย ครับ ตามประกาศกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ไม่ไหวเหรอ ครับ เหนื่อยคนดูแลเอาอะ ครับ แค่อย่าให้ข้อความที่โพสต่าง ๆ มันไร้สาระเกินไป ก็พอครับ

By: avaya
Android
avaya's blog
on 27/01/10 8:46 #152050 Reply to:151899 toggle
avaya's picture

คนที่รำคาญ เขารำคาญในคอมเมนต์เนี่ยล่ะครับ ไม่ใช่ในข่าว


Forget iPhone. Android is smartphone for people.

By: redarmy
Android
redarmy's blog
on 27/01/10 11:57 #152161 Reply to:152050 toggle
redarmy's picture

+1 ใช่เลย

By: dafty
AndroidWindows
dafty's blog
on 27/01/10 13:14 #152205 Reply to:151899 toggle
dafty's picture

+1

ปล. ยอมรับผิดทุกประการคร๊าบบบ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 26/01/10 23:52 #151901 toggle
toandthen's picture

เหอะ ๆ

By: mamuang.
mamuang.'s blog
on 26/01/10 23:58 #151904 toggle
mamuang.'s picture

แหมๆๆ หนุมสาวเอย เรารู้นะว่าพวกเธอว์ทั้งหลายก็ชอบเสพดราม่า อย่ามาซึนเดเระเลย =]

ปล.ผมแค่ยกตัวอย่างประโยค เผื่อหลายคนไม่เห็นภาพ :P

By: nblue
Android
nblue's blog
on 27/01/10 0:37 #151940 Reply to:151904 toggle
nblue's picture

เห็นภาพเลย


blog.u-blue.com

By: suphkorn
suphkorn's blog
on 27/01/10 15:02 #152264 Reply to:151904 toggle
suphkorn's picture

โอ้ เห็นภาพเลย นั่งอ่านตั้งนานว่าสำนวณมันเป็นยังไง พอจะเข้าใจแล้ว

By: pawinpawin
Writer
pawinpawin's blog
on 27/01/10 0:06 #151913 toggle
pawinpawin's picture

เห็นด้วยกับการสนับสนุนให้ใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องครับ แต่ดูท่าจะมีดราม่าในโหนดนี้ซะแล้ว :P


pawinpawin | clinicalepi.com

By: Chipset
iPhoneAndroidUbuntuWindows
Chipset's blog
on 27/01/10 0:08 #151916 toggle
Chipset's picture

โอ้ ตอนแรกก็งง ว่าสำนวนดราม่ามันคืออะไร ตอนนี้เข้าใจแล้วครับ (คล้ายๆภาษาวิบัติเลยแหะ)

By: Bluetus
iPhone
Bluetus's blog
on 27/01/10 0:18 #151924 toggle
Bluetus's picture

โอ้...

เหล่าหนุ่มสาวต้องระวังอย่าเข้าเส้นตอนเม้นละกัน

เหอๆ


My Website - http://ibluetus.com

Follow me @FollowBluetus

"Brand Apple is "Tool for creative minds" not "Tool for rich guy"

By: puri
puri's blog
on 27/01/10 0:22 #151928 toggle
puri's picture

แม้จะไม่เคยใช้สำนวนเหล่านี้แต่ก็ไม่เห็นด้วยเท่าไรครับ เท่าที่ดู "กฎเกณฑ์สำหรับการแสดงความเห็น" การใช้ภาษาสุภาพ ไม่เสียดสีก็น่าจะเพียงพอแล้ว

เนื่องจากเห็นว่าหลาย ๆ ข่าวใน blognone มักมีการเปรียบเทียบไทยกับต่างชาติ (โดยเฉพาะประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก) อยุ่เรื่อย ๆ เลยสงสัย (ด้วยความบริสุทธิ์ใจจริง ๆ) ว่าเวปแบบนี้ของต่างชาติมีการห้ามใช้สำนวนการตอบความคิดเห็นแบบใดแบบหนึ่งเฉพาะเจาะจงหรือไม่ อย่างไรครับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 27/01/10 0:27 #151933 Reply to:151928 toggle
mk's picture

กฎมันก็งอกขึ้นมาใหม่เรื่อยๆ ครับ ตามสถานการณ์มากกว่า สมัยแรกๆ กฎก็ไม่เยอะเท่านี้ แต่พอคนเยอะ เรื่องก็เยอะ มันก็ต้องมีออกมาเป็นพักๆ ครับ

ส่วนประเด็นหลัง อันนี้ผมไม่ทราบครับ

By: nant
Contributor
nant's blog
on 27/01/10 15:49 #152294 Reply to:151933 toggle
nant's picture

เช่นเดียวกับธรรมวินัยในสมัยๆ แรก ๆ นั้นแทบจะไม่มีเลย แต่เมื่อภิกษุเข้ามาในศาสนามากๆ จึงต้องมีกฎจำนวนมากตามมา

By: joecole
joecole's blog
on 27/01/10 0:24 #151929 toggle
joecole's picture

ซีเรียสไปหรือเปล่าครับ ทีตอน April Fool ยังโพสต์ข่าวโกหกกันแหลกราญ โดยไม่แคร์ความรำคาญ ความไม่ Get ของหลายๆ คน อันนั้นข่าวทั้งข่าวเลยนะครับ

แต่กับแค่ "สำนวน" หรือ "วิธีเขียน" บางอย่าง กลับมีปัญหา

ถ้าแบนด้วยเหตุผล "กลัวขาจรไม่เข้าใจมุก" ถ้างั้นตั้งแต่นี้ไป เวลาเล่นมุกเกี่ยวกับสตีฟ จ๊อบส์, บิลล์ เกตส์, กระทรวง ICT ฯลฯ คงต้องเขียนเชิงอรรถกันเลยมั้ง

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 27/01/10 0:26 #151931 Reply to:151929 toggle
mk's picture

ไม่ซีเรียสไปหรอกครับ ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องอ่านได้ครับ

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 27/01/10 0:35 #151938 Reply to:151931 toggle
Perl's picture

ทำเอาผมสะดุดกับประโยคหลังของท่านเลยนะเนี่ย ผมว่าท่านพูดแบบนี้ก็ไม่สมควรนะครับในฐานะ WM เพราะถ้าเรามองย้อนกลับไปกับเรื่องสำนวนในเรื่องนี้ที่หลายๆคนอาจไม่เห็นด้วย ถ้าท่านยกประโยคนี้แบบนี้มา เราก็ยกประโยคนี้กลับไปให้กับคนที่ไม่เห็นด้วยคืนได้หรือไม่ครับ ?

ปล.ผู้อ่านไม่ใช่พระเจ้า ก็เหมือนลูกค้านะหล่ะก็ไม่ใช่พระเจ้าเหมือนกัน แต่เจ้าของร้านก็ไม่น่าจะย่ำความรู้สึกลูกค้านะครับ..


ecution.style

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 27/01/10 7:32 #152034 Reply to:151938 toggle
mk's picture

ผมตอบแบบนี้มาตลอดตั้งแต่เปิดเว็บแล้วครับ คนไม่พอใจผมก็มาก หายไปก็เยอะ ผมไม่มีปัญหาอะไรกับเรื่องนี้ครับ

เรื่องความคิดเห็นของผู้อ่าน ผมรับฟังอยู่แล้ว แต่จะปฏิบัติตามหรือไม่นั้นอีกเรื่องหนึ่ง ในกรณีนี้มีความคิดเห็นสองด้าน คือ รวมคอมเมนต์และไม่รวมคอมเมนต์ ซึ่งผมเห็นด้วยกับพวกแรก (เป็นไปไม่ได้ที่จะเห็นด้วยทั้งสองฝ่าย ต้องเลือกสักทางอยู่ดี) แน่นอนว่าการตัดสินใจครั้งนี้ ผมก็คาดคะเนไว้อยู่แล้วว่าจะมีคนไม่พอใจ

ในมุมกลับกัน ถ้าผมเลือกอย่างหลัง ก็จะมีคนอีกกลุ่มที่มาเสนอให้ผมรวมคอมเมนต์ด้วยอยู่ดี

ถ้าไม่พอใจ ปกติแล้วเราก็มีตัวเลือกไม่กี่ทางครับ

  1. ทนๆ ไป
  2. ไปใช้ทางเลือกอื่นที่ตัวเองสนับสนุน

Blognone เกิดขึ้นจากผมไม่พอใจกับเว็บข่าว (ในขณะนั้น) ดังนั้นถ้ามีใครไม่พอใจแนวทางของ Blognone แล้วแยกไปทำเองในแบบที่ชอบ ผมก็ยินดีครับ มันเป็นการกระตุ้นให้เราต้องพัฒนาคุณภาพเพื่อแข่งขันกันด้วย

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
newstar's blog
on 27/01/10 9:27 #152070 Reply to:152034 toggle
newstar's picture

+1 เห็นด้วยครับ เราควรเคารพกฎเกณฑ์ของสถานที่หรือเจ้าของบ้านครับ ถ้าไม่เห็นด้วยก็ไปใ้ช้ทางเลือกอื่น


asdfghjkl;'

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
shikima's blog
on 27/01/10 9:30 #152072 Reply to:152034 toggle
shikima's picture

+inf เลยครับ

อันนี้เ็ห็นด้วย 100% เลยครับ

ผมทำเว๊ปของผมเอง ผมอยากให้ทิศทางเป็นแบบไหน หรือยังไง ก็เรื่องของผม คนเข้ามาพอใจอ่านก็อ่าน ไม่พอใจอ่าน หาที่อื่นก็ได้ อย่าเอาคำว่า Webmaster มาบังหน้า แล้วห้ามทำแบบนั้นแบบนี้

ทุกคนทำเว๊ป แรกๆ ก็ทำด้วยความสนุก หรือความไม่พอใจจากที่อื่น ก็เลยทำเอง (แม่ง) เลย

หรือไม่จริง?

ปล. เว๊ปผมก็ทำเอามันส์ เขียนคนเดียวหมด (เนื้อหา) ใครอยากอ่านก็อ่าน ไม่อยากอ่าน ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรงะ อารมณ์เดียวกับคุณ mk ล่ะมั้ง


CMDEVHUB เขียนเอามันส์ ลองเข้าไปดูความมันส์ได้ครับ

By: kicub2
AndroidSymbian
kicub2's blog
on 27/01/10 9:51 #152081 Reply to:152034 toggle
kicub2's picture

+1

By: joecole
joecole's blog
on 27/01/10 9:52 #152082 Reply to:152034 toggle
joecole's picture

คุณ WM ครับ ด้วยความเคารพและหวังดี ผมว่าปัญหาของคุณไม่ได้อยู่ตรง "การไม่ง้อคนอ่าน" อย่างเดียวเท่านั้น (ซึ่งจะถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง ก็แล้วแต่ว่าจะมองในมิติไหน) แต่ปัญหาของคุณที่ผมพยายามจะชี้คือ ... การอ้างเหตุผลในการตั้งกฎของคุณ มันไม่ชัดเจนครับ เพราะ... 1. ถ้าอ้างเรื่องความถูกต้องของภาษา ผมว่า ภาษาดรามา ไม่ใช่ภาษาวิบัติ จะวิบัติก็แค่คำว่า เธอว์ เท่านั้น แต่คำอย่าง "ไปเสพย์โดยพลัน" "จงซับซ้อน" "อย่าซึนเดเระ" (ทับศัพท์) ก็ตรงตามหลักภาษาไทยดีนี่ครับ 2. ถ้าอ้างเรื่องขาจรไม่เก็ท ถ้างั้น อยากทราบนโยบายของคุณกับการโพสต์ข่าวโกหกในวัน April Fool ครับ รวมถึง เรื่องการเล่นมุขอื่นๆ ที่ขาจรอาจไม่เก็ทด้วย

สุดท้ายฝากข้อคิดนิดนึงครับ ว่า "ความเห็นต่าง จะทำให้เราโตขึ้น" นะครับ

แต่ถ้า WM ยังยืนยันว่า กฎของกรู ถ้าทำได้ก็ทำ ถ้าทำไม่ได้ก็ไปอ่านเว็บอื่น (หรือไม่ก็ไปทำเว็บอย่างที่มรึงอยากให้เป็น) ก็ไม่ว่าอะไรครับ ผมก็จะคิดซะว่า คุณเป็น "อ.วีระ" ในภาค Internet

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 27/01/10 10:50 #152117 Reply to:152082 toggle
mk's picture

ตอบแยกเป็นประเด็นละกันครับ

  • จริงๆ เป็นเรื่องขาจรไม่เก็ตนะครับ
  • ส่วนเรื่องข่าวโกหกในวัน April Fool นั้น ถ้าคุณไม่ชอบก็ต้องขออภัยด้วย (แต่ผมชอบ) ถ้าคนไม่ชอบเยอะๆ อาจรวมตัวกันเรียกร้องให้ยกเลิกได้ครับ ผมเตรียมช่องทางของ Blognone Group ไว้ให้อยู่แล้ว
  • ผมเห็นต่างกับคุณ คุณเห็นต่างกับผม อันนี้ปกติอยู่แล้วนี่ครับ ผมก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แค่ว่ากรณีนี้ผมเป็นคนมีสิทธิ์ตัดสินใจ คุณไม่มี มันจึงออกมาเป็นรูปแบบนี้ เท่านั้นเอง ถ้ามีกรณีกลับกัน คุณเป็นคนตัดสินใจ ผมไม่เห็นด้วย คุณจะยอมทำตามที่ผมเรียกร้องไหมล่ะครับ?
By: puri
puri's blog
on 27/01/10 13:48 #152223 Reply to:152117 toggle
puri's picture

มีวิธีอื่นในการตัดสินใจไหมครับ เช่น ประชุมกันในหมู่คนเขียน ทำโพล เป็นต้น

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 27/01/10 16:56 #152324 Reply to:152223 toggle
mk's picture

เราเคยมี Blognone Council ครับ (ลองไปค้นดูใน group เก่าๆ) แต่ไม่ประสบผลสำเร็จนัก เลยเลิกไปโดยปริยาย

By: joecole
joecole's blog
on 27/01/10 19:00 #152378 Reply to:152117 toggle
joecole's picture

ขอบคุณ WM ที่ตอบครับ แต่คุณเข้าใจประเด็นข่าวโกหก April Fool ผิดไปนะครับ ... ประเด็นของผมคือ ถ้าเหตุผลหลักของการแบนสำนวน ดรามา คือ "กลัวขาจรไม่เก็ท" (อย่างที่คุณชี้ชัดมา) ถ้างั้น ข่าวโกหก April Fool ซึ่งชวนให้ขาจรไม่เก็ท (ว่าเป็นข่าวจริงหรือหลอกกันแน่) ก็น่าจะเข้าข่ายด้วย ... แต่คุณตอบในแง่ของ ชอบ/ไม่ชอบ มากกว่า ดังนั้น มันก็เลยชวนให้ผมคิดไปอีกประเด็นหนึ่ง คือจริงๆ เรื่องสำนวนดรามาน่ะ ไม่ใช่กลัวขาจรไม่เก็ทหรอก (มั้ง) แต่เพราะ "WM ไม่ชอบ !!!" นั่นเอง เพียงแต่พยายามหาเหตุผล 108 มาเพื่อให้มันดูมีหลักการเท่านั้น

...... ตอบคำถามของ WM ที่ว่า "ถ้ามีกรณีกลับกัน คุณเป็นคนตัดสินใจ ผมไม่เห็นด้วย คุณจะยอมทำตามที่ผมเรียกร้องไหมล่ะครับ ?" คำตอบคือ ยอมครับ เพราะผมเป็นคนใจกว้าง :-)

By: McKay
iPhoneAndroidBlackberryWindows
McKay's blog
on 27/01/10 19:27 #152390 Reply to:152378 toggle
McKay's picture

ผมว่ายังไงเว็บมาสเตอร์ก็ต้องรักษาจุดยืน/แนวทางของเว็บตัวเองนะ ซึ่งถ้าหากขาดไปแล้วก็ไม่รู้จะทำไปทำไม ซึ่งจุดยืนของ Blognone ที่สำคัญก็คือการมีคอมเมนต์ในเชิงแนวคิดและเหตุผล และผมว่านั่นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนมาเล่นและสนใจ Blognone นะ คุณลองถามตัวเองก่อนสิว่ามาเข้าเว็บนี้เพราะอะไร

ผมไม่ได้ปกป้องเว็บมาสเตอร์ แต่สิ่งที่ผมกำลังปกป้องคือแนวทางของเว็บนี้ต่างหาก ดังนั้นคำว่าชอบ/ไม่ชอบของคุณ ผมมองว่ามันน่าจะเป็นใช่/ไม่ใช่มากกว่า ดังนั้นหากคุณไม่ชอบในจุดยืน/แนวทางนี้ก็ไม่จำเป็นต้องเข้ามานี่ครับ


Apple is Alpha. Apple is Omega. Ain't no doubt Apple.

By: Zerothman
WriteriPhone
Zerothman's blog
on 27/01/10 20:55 #152418 Reply to:152378 toggle
Zerothman's picture

แสดงความเห็นเฉพาะประเด็น "ถ้ามีกรณีกลับกัน คุณเป็นคนตัดสินใจ ผมไม่เห็นด้วย คุณจะยอมทำตามที่ผมเรียกร้องไหมล่ะครับ ?" นะครับ

ผมคิดว่ามันไม่ง่ายแบบนั้นได้หรอกครับ เพราะไม่ว่าจะตัดสินใจอะไร จะต้องมีคนเรียกร้องอีกอย่างอยู่แล้ว มันไม่มีทางที่จะมีการตัดสินใจไหนเอาใจได้ทุกคน แม้ว่าเราอยากจะใจกว้างแค่ไหนครับ

สุดท้ายก็ต้องตามใจคนที่มีอำนาจ มันเป็นเรื่องปกติในทุกๆ ที่อยู่แล้วครับ เว้นแต่มันจะมีกลไกการคานอำนาจ หรือกระบวนการในการควบคุมอำนาจนั้นๆ แต่อย่างในกรณีนี้มันก็ชัดๆ ว่าไม่มี เพราะงั้นผมว่า love it or leave it ก็ชัดในตัวมันเองครับ

By: joecole
joecole's blog
on 28/01/10 1:03 #152479 Reply to:152418 toggle
joecole's picture

ตอบคุณ McKay กับคุณ Zerothman พร้อมกันเลย ผมจับวิธีคิดอย่างนึงได้ จากทั้งสองคนนะครับ คือ "ถ้าคุณคิดต่างกับ WM หรือยอมรับกติกาไม่ได้ ก็ขอเชิญไปเว็บอื่น" ... จึงอยากจะบอกว่า คุณอาจจะจับประเด็นของผม ผิดไปนะครับ คือคุณไปมุ่งดูตรงที่ว่า ผมคิด เหมือน หรือ ไม่เหมือน WM แต่ประเด็นของผมคือ ตรรกะของ WM มีปัญหาครับ (ลองอ่านดูที่ผมโพสต์ไว้ดีๆ) ... ดังนั้น ถ้าจะ defend กันต่อ ช่วย defend ในความ มี/ไม่มีตรรกะของ WM ด้วยครับ ...

By: McKay
iPhoneAndroidBlackberryWindows
McKay's blog
on 28/01/10 6:58 #152522 Reply to:152479 toggle
McKay's picture

อันนี้ผมเห็นด้วยนะครับเรื่องตรรกะของ April Fools กับดราม่าว่ามันก้ำกึ่งกัน ตรงนี้คงต้องให้คุณ mk มาอธิบายเอง แต่เรื่อง April Fools นี่ผม(ซึ่งอาจจะไม่ใช่คนเดียว)เฝ้ารอเลยนะครับ เพราะว่ามันถือว่า Blognone ได้เริ่มเข้าสู่ปีใหม่แล้วจริงๆและเป็นสีสันของ Blognone อย่างหนึ่ง ซึ่งมันก็อาจจะเป็นอย่างที่คุณว่าคือชอบ/ไม่ชอบก็ได้

เรื่องการ defend เว็บมาสเตอร์นั้นผมว่าไม่จริงนะครับ ซึ่งก็อาจจะถูกเป็นบางส่วนเพราะเว็บมาสเตอร์เป็นผู้กำหนดแนวทางของเว็บ ผม defend ในจุดนี้เพราะผมชอบในแนวทางของเว็บโดยตรง ไม่ใช่ที่ตัวเว็บมาสเตอร์ครับ


Apple is Alpha. Apple is Omega. Ain't no doubt Apple.

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 27/01/10 11:13 #152133 Reply to:152082 toggle
lew's picture

คุณเองคงเห็น "ความเห็นต่าง" แม้แต่ในกระทู้นี้นะครับ มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย อย่างไรก็ตามมันต้องมีการตัดสินใจและที่คุณเห็นนี่คือการตัดสินใจของคนดูแลเว็บนี้ครับ


LewCPE's Google+

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneUbuntuWindows
polaromonas's blog
on 27/01/10 11:19 #152134 Reply to:152082 toggle
polaromonas's picture

ผมไม่เคยเข้าเว็บคราม่าอะไรนั่น เลยไม่รู้ว่า "อย่าซึนเดเระ" แปลว่าอะไร ถ้ามีคนเขียนลงมาในเว็บ สิ่งแรกที่จะปรากฎในหัวคือ "แม่ng พูด เhี้ยอะไรวะ" อย่างอัตโนมัติ มันตรงตามหลักภาษาไทยตรงไหนครับ??


My blog

By: QQ
Windows PhoneAndroidUbuntu
QQ's blog
on 27/01/10 10:17 #152090 Reply to:152034 toggle
QQ's picture

เห็นด้วยที่แนวคิดเรื่องภาษา แต่ติดใจในประโยคนี้ "ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องอ่านได้ครับ"

ผมว่ามันทำร้ายจิตใจผู้อ่านกันเกินไปครับ (ในฐานะผู้เข้ามาอ่านคนนึง)

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 27/01/10 10:55 #152119 Reply to:152090 toggle
mk's picture

สิ่งที่ผมอยากให้เกิดขึ้นคือ ค่านิยม "อยากได้ต้องทำเอง" ซึ่งผมเน้นย้ำเสมอมาครับ (ถามสมาชิกรุ่นแรกๆ ได้)

ถ้าไม่เห็นด้วยในแนวทาง ทางออกคือ fork ออกไป สุดท้ายแล้วตลาดจะเป็นคนตัดสินเองว่าแนวทางไหนเหมาะสม ถ้าแนวทางของคนอื่นดีกว่าจริง Blognone ก็ไม่มีคนเข้าไปเองครับ (ซึ่งแปลว่าเป็นปัญหาของผมที่แนวทางไม่จับใจคนหมู่มาก)

By: puri
puri's blog
on 27/01/10 14:12 #152236 Reply to:152119 toggle
puri's picture

ในชีวิตจริงจะพบว่ามีแรงเสียดทานต่าง ๆ มากมายที่ทำให้คนทำเช่นนั้นไม่ได้ครับ ยกตัวอย่างเหตุผลประมาณเดียวกันในสถานการณ์อื่น ๆ เช่น

"ไม่ชอบข้าวร้านนี้ ก็ไปทำกินเอง" เช่นเดียวกันสินค้าอื่น ๆ ที่การลงทุนทำเองไม่ประหยัดต่อขนาด

"ไม่พอใจกฎ ก็ย้ายไปโรงเรียนอื่น" การย้ายโรงเรียนมีค่าเสียเวลา เสียโอกาสมากมาย

"ไม่ชอบรัฐบาล ก็ย้ายไปประเทศอื่น" ทำได้ยากมาก ไหนจะเรื่องงาน เรื่องภาษา

สำหรับเว็บแล้ว เรื่องเหล่านี้อาจจะง่ายขึ้น แต่ก็มีปัจจัยอื่นมากมายที่ทำให้การย้ายเว็บหรือสร้างเว็บใหม่ขึ้นมาไม่เหมาะสม ความคิดเห็นว่า ไม่ชอบเว็บก็ไม่ต้องเข้ามา ออกจะปิดกั้นคำวิพากษ์วิจารณ์ไปหน่อยครับ ผมมีความรู้สึกว่าคุณ mk กำลังจะ imply ว่า blognone เป็นของตนเองเท่านั้น จะตัดสินใจอย่างไรก็ได้

ในฐานะผู้ใช้ที่คำนวณแล้วว่ายังไงก็คงไม่สร้างเว็บข่าวมาไว้อ่านเอง ผมก็อยากให้ตัวเองมีส่วนร่วมเสนอแนะปรับปรุงสถานที่ที่เราจะอยู่ให้มากที่สุดครับ สถานการณ์อย่าง digg ที่มีคนประท้วงการตัดสินใจของเว็บที่จะเอา AACS key ออก จนในที่สุดก็ทางเว็บก็ยอมทำตาม จะมีโอกาสเกิดขึ้นกับ blognone ไหมครับ

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 27/01/10 14:40 #152257 Reply to:152236 toggle
lew's picture

ประเทศเป็นสิ่งที่เราเลือกไม่ได้ครับ โรงเรียนนี่ก็เป็นภาษีของประเทศที่เราเลือกไม่ได้อีก (ต้องจ่ายด้วยนะ เลือกไม่ได้เช่นกัน) ส่วนร้านอาหารนี่ผมก็เลือกนะ ไม่ได้ทำเองแต่มันก็มีร้านให้เลือกนี่ ยิ่งเว็บข่าวไอทีนี่ผมเห็นมีให้เลืิอกหลายๆ สิบเลยครับ

อินเทอร์เน็ตมีพื้นที่ไม่จำกัด เงินค่าทำเว็บเริ่มต้น 1 ปีประมาณ 600-1200 บาท CMS ฟรี ใครๆ ก็ดาวน์โหลด Drupal มาทำเว็บเหมือน Blognone ได้ในเวลาสักครึ่งชั่วโมงถึงครึ่งวัน มันไม่ใช่ทรัพยากรที่มีจำกัดเช่นคลื่นความถี่ที่ต้องมีการกำหนดแนวทางมากมายเพื่อให้คนทุกคนใช้ร่วมกันได้

การตัดสินใจมีการเปลี่ยนแปลงได้ครับ แน่นอน แต่นี่คือกฏปัจจุบัน ปัจจุบันเว็บนี้ยังคงการบริหารโดยผมและ mk ผมเองเชื่อว่าการ "ไม่ทำอะไร" เพื่อหลีกเลี่ยงความไม่พอใจไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง

ถ้าไม่พอใจกฏนี้ ผมว่ามีการเสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงได้ (ซึ่งกรณีนี้ภาษาดราม่านี่ผมไม่เห็นทางที่จะได้รับการสนับสนุนสักเท่าใหร่) แต่หากยอมรับไม่ได้กับการที่มีการตัดสินใจ หรืออยากได้เว็บที่จะมีการตัดสินใจอะไรต้องถามคนอ่านก่อนเสมอ อาจจะต้องรวมกลุ่มกันตั้งเว็บใหม่จริงๆ ล่ะครับ


LewCPE's Google+

By: puri
puri's blog
on 27/01/10 14:47 #152260 Reply to:152257 toggle
puri's picture

ขอบคุณครับ ชัดเจนดีแล้วว่า blognone จะไม่ถามคนอ่านก่อนเรื่องการตัดสินใจต่าง ๆ อย่างที่ผมบอกแล้วว่าผมคงไม่ทำเว็บเอง ก็จะยอมรับสภาพไปครับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 27/01/10 17:01 #152327 Reply to:152260 toggle
mk's picture

ถ้าลงในรายละเอียดมากขึ้น จะเจอคำถามว่า "คนอ่าน" นี่ใคร? มันอธิบายยากเหมือนกันนะครับ ถ้าสมมติว่าเปิดโหวต แล้วนับเฉพาะล็อกอิน แล้วมีการสร้างล็อกอินใหม่ๆ เพื่อเข้ามาโหวต มันก็เป็นปัญหาอยู่ดีน่ะครับ

เราเคยพยายามทำระบบสภา ที่ต้องลงคะแนนเพื่อโหวตการตัดสินใจต่างๆ ก็เจอปัญหาพอสมควร ตอนนี้ยังไม่เจอวิธีที่ดีกว่า ตอบสนองต่อปัญหาได้รวดเร็วพอ เหมือนกับยกการตัดสินใจให้แอดมินในปัจจุบันครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 27/01/10 17:16 #152333 Reply to:152327 toggle
Pinery's picture

โหวตกันเฉพาะ Writer ไงครับ :D

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 27/01/10 17:38 #152342 Reply to:152333 toggle
mk's picture

สภาก็คือโหวตเฉพาะ writer นั่นล่ะครับ ปัญหาก็คือมันตามตัวกันยากกว่าจะครบ และบางเรื่องเป็นเรื่องด่วน

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 27/01/10 11:43 #152152 Reply to:152090 toggle
Pinery's picture

"ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องอ่าน"

ก็ไม่ได้หมายความว่า WM เค้าไล่ออกไปไม่ให้อ่าน blognone นี่ครับ

มันเป็นสิทธิ์อย่างหนึ่งของผู้อ่านเหมือนกันที่จะสามารถชอบหรือไม่ชอบข่าวใดๆ ได้

และ้ถ้าไม่ชอบ ก็ไปอ่านข่าวอื่นที่สนใจใน blognone ได้นะครับ (เพราะผมก็ทำแบบนี้)

By: pad4thai
pad4thai's blog
on 27/01/10 10:37 #152109 Reply to:152034 toggle
pad4thai's picture

Blognone เกิดขึ้นจากผมไม่พอใจกับเว็บข่าว (ในขณะนั้น) ดังนั้นถ้ามีใครไม่พอใจแนวทางของ Blognone แล้วแยกไปทำเองในแบบที่ชอบ ผมก็ยินดีครับ มันเป็นการกระตุ้นให้เราต้องพัฒนาคุณภาพเพื่อแข่งขันกันด้วย

โปรดรอ ครับ วันนั้น ต้องมาถึงแน่

PAD4THAIPAD4THAI @ exteen 's blog

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 27/01/10 10:52 #152118 Reply to:152109 toggle
mk's picture

ผมยินดีอย่างยิ่งครับ (จากใจจริงนะ ไม่ใช่ประชด)

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 27/01/10 11:06 #152129 Reply to:152109 toggle
lew's picture

ไม่ได้ประชดนะครับ แต่ผมรออยู่จริงๆ และในความเป็นจริงก็มีการแยกไปลงมือทำหลายครั้งแล้ว อย่างเมื่อก่อน Blognone มีข่าววิทยาศาสตร์ ก็มีการแยกไปทำ JuSci โดย Mr.JoH ที่ตอนหลังกลับมารวมกันใหม่ก่อนที่ Mr.JoH จะเสียชีวิต หรือคุณ molek เองก็แยกไปทำ foosci หรือ www.9mana.com ที่แยกออกไปทำข่าวเกม ทั้งหมดนี้ไม่มีปัญหาอะไรกันนะครับ นักเขียนหลายท่านอยากกำหนดรูปแบบเว็บเองก็ออกไปทำเองง่ายๆ อย่างนั้น


LewCPE's Google+

By: rattananen
Windows
rattananen's blog
on 27/01/10 13:13 #152204 Reply to:151938 toggle
rattananen's picture

เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับ บรรทัดฐานและความคิดของแต่ละคนครับ

ถ้าคุณคิดว่ามันไม่เหมาะ มันก็จะไม่เหมาะสม แต่ถ้าคุณคิดว่ามันเหมาะสม มันก็จะเหมาะสมเองครับ

มันอยู่ที่คุณ Perl จะพังกำแพงของคุณเพื่อเปลี่ยนความคิดของตัวเองได้หรือไม่ครับ

และเท่าที่อ่านดู คุณ mk จะใช้คำพูดเชิงตรรกะ แต่คุณ Perl ใช้คำพูดเชิงธุรกิจ ซึ่งในความคิดผมการที่เราจะสามารถบอกว่า สิ่งใดถูก, ผิดหรือสิ่งใดสมควร, ไม่สมควร เราจะต้องใช้แนวคิดในทางเดียวกันครับ ไม่งั้นจะเกิดความขัดแย้งได้โดยง่าย

พอดีผมเป็นพวกชอบหาวิธีคิดเพื่อ หาสิ่งที่ถูกที่สุด และเหมาะที่สุดน่ะครับ เวลาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกับใครผมก็จะดูก่อนว่าเขามีวิธีคิิดอย่างไร ผมก็จะลองเปลี่ยนไปใช้วิธีเขาดู เพื่อจะให้ได้สิ่งที่เหมาะสมที่สุดครับ

เหล่านี้เป็นความคิดของผมเอง มันค่อนข้างเข้าใจยากหน่อย ที่เอามาแชร์ก็เพราะว่า เป็นสิ่งที่ไม่เลวถ้าคนอื่นจะทำแบบนี้น่ะครับ

สุดท้ายก็ฝากไว้ว่า ลองคิดทั้งแง่บวกและลบไว้ครับ หรือคูณหารไปเลยก็ได้ถ้ามันมี แล้วคุณจะได้พบกับทางเลือกที่มากขึ้น แต่พยายามยึดถือแง่บวกไว้ครับ


no system is safe.

By: QQ
Windows PhoneAndroidUbuntu
QQ's blog
on 27/01/10 0:47 #151948 Reply to:151931 toggle
QQ's picture

ใช่ ประโยคหลังแรง - -" หรือผมคิดไปเอง

By: mixth
mixth's blog
on 27/01/10 2:37 #151993 Reply to:151948 toggle
mixth's picture

+๑ ครับ

จริงๆผมเห็นด้วยที่ว่าข่าวไม่ควรมีสำนวนแบบนี้ แต่ว่าสำหรับความเห็นแล้วผมไม่มองว่ามันเสียหายอย่างไร แต่กระนั้นก็เป็นความคิดเห็นของ WM ครับผมไม่แยง แต่ประโยคหลังเนี่ย...


@mixth

By: sonnyhonny
ContributoriPhoneWindows
sonnyhonny's blog
on 27/01/10 0:50 #151950 Reply to:151931 toggle
sonnyhonny's picture

นั่นสิครับประโยคหลังแรงอยู่นะ เหมือนกับรับความเห็นของผู้อ่านไม่ได้ ?

By: titanium479
Windows Phone
titanium479's blog
on 27/01/10 1:26 #151966 Reply to:151950 toggle
titanium479's picture
  • 1 ครับ
By: AuthorityEx
AndroidUbuntu
AuthorityEx's blog
on 27/01/10 8:24 #152041 Reply to:151931 toggle
AuthorityEx's picture

+1 ให้ไปเลยครับ...

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
panther's blog
on 27/01/10 15:35 #152284 Reply to:151931 toggle
panther's picture

ผมก็เห็นด้วยกับทาง WM นะครับ เกี่ยวกับประโยคข้างบน และผมเข้าใจว่าคำว่าไม่อ่านมันคือข่าวหรือเนื้อหาอะไรที่เราไม่ชอบ ไม่ใช่ไล่ไปที่อื่น

ส่วนเรื่องที่ห้ามนั้นก็เห็นด้วยครับ

By: Architec
Contributor
Architec's blog
on 27/01/10 0:25 #151930 toggle
Architec's picture

อันนี้ยังดีอยู่ที่ไม่มีการบล๊อกลิงก์และข้อความที่กล่าวถึง "เว็บนั้น" แต่อย่างใด ซึ่ง "เว็บนั้น" บล๊อกโดยสิ้นเชิง ซ้ำยังรวมไปถึงโดนเมนใหม่(สุดฮา:กะจะหนีบล๊อก)ราคา 500 บาทนั้นด้วย - -*

ละเว้นการใช้ภาษาวิบัติในเว็บนี้ดีกว่า มิฉะนั้นมันจะเกิดดราม่ากันเอง (ใน bbs เองก็เริ่มมีการทักท้วงกันแล้ว)

By: pittaya
WriterAndroidUbuntu
pittaya's blog
on 27/01/10 0:30 #151935 toggle
pittaya's picture

แล้วมุกประเภท "เก้าอี้ไม้สัก" ล่ะครับ


pittaya.com

By: evo_toon
ContributorAndroid
evo_toon's blog
on 27/01/10 0:37 #151939 Reply to:151935 toggle
evo_toon's picture

^

^

^

งงครับ ขอความหมายด้วยครับ

By: agent5
agent5's blog
on 27/01/10 18:18 #152368 Reply to:151939 toggle
agent5's picture

เก้าอี้ไม้สัก มาจากคำวว่า ฟาดด้วยเก้าอี้ซะเลยมั้ยสาดดด

มาจากภาพสมัย 6 ตุลา ที่มีคนเอาเก้าอี้พับ ตีศพนักศึกษาที่ถูกแขวนคอที่ต้นมะขาม (แต่มันมีนัยเบื้องหลังอันไม่สามารถบอกในที่สาธารณะได้)

By: soloman
AndroidUbuntu
soloman's blog
on 27/01/10 0:41 #151943 Reply to:151935 toggle
soloman's picture

โอ้ว...เหอะ ๆ


chatreek.com|@s0l0m4n

By: neogravity
ContributorAndroidUbuntu
neogravity's blog
on 27/01/10 0:43 #151944 Reply to:151935 toggle
neogravity's picture

นึกว่ามีแต่ใน pantip เสียอีก

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 27/01/10 12:49 #152189 Reply to:151935 toggle
joomla's picture

อธิบายด่วน


v___v

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindows
bahamutkung's blog
on 27/01/10 18:03 #152356 Reply to:152189 toggle
bahamutkung's picture

คำนี้เกิดขึ้นมาจากภาพหนึ่งในช่วง6ตุลา19ครับ รายละเอียดเพิ่มเติมต้องดูในเว็บบอร์ดคนเหมือนกัน(ฟ้าเดียวกันเดิม)

By: Not
Not's blog
on 10/07/10 19:55 #151951 toggle
Not's picture

.

By: modernkoro
modernkoro's blog
on 27/01/10 0:55 #151953 toggle
modernkoro's picture

เข้าใจนะพวกเธอว์...

By: CPECHRIS
Windows PhoneWindows
CPECHRIS's blog
on 27/01/10 19:09 #152381 Reply to:151953 toggle
CPECHRIS's picture

เข้าใจแล้วเธอว์


CPE#24 KMUTT | P. KRIS' PLAYGROUND

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 27/01/10 0:59 #151954 toggle
Thaina's picture

ดูจากคอมเมนท์ทั้งหมดในนี้

กฏนี้ท่าจะบังคับใช้ยากจริงๆนะตัวเธอ


My Blog

By: PH41
ContributoriPhoneBlackberrySymbian
PH41's blog
on 27/01/10 1:14 #151962 Reply to:151954 toggle
PH41's picture

ก็ไม่แปลกใจ ว่าทำไม คนยังข้ามถนน ทั้งๆ ที่ไฟเขียว ขับรถออก ทั้งๆ ที่ยังไม่เขียว ข้ามไม่ตรงทางข้าม มีสะพานไว้บังแดด

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
panther's blog
on 27/01/10 15:39 #152289 Reply to:151962 toggle
panther's picture

+1

By: caznova
Windows PhoneAndroidWindows
caznova's blog
on 27/01/10 1:00 #151956 toggle
caznova's picture

หนัก


Acaz

By: mindpeterpan
mindpeterpan's blog
on 27/01/10 1:03 #151957 Reply to:151956 toggle
mindpeterpan's picture

+1 อาการหนักนะเนี่ย :)

By: pungme
iPhone
pungme's blog
on 27/01/10 1:13 #151961 toggle
pungme's picture

ผมมองว่ามันเป็นวิวัฒนาการของภาษามากกว่านะครับ

อย่างภาษาอังกฤษก็มีการเปลี่ยนแปลงมาเรื่อยๆในแต่ละยุคสมัย ศัพท์แสลงมากขึ้น คำเฉพาะเจาะจงที่เพิ่มขึ้น ความหมายที่เปลี่ยนไป รูปแบบของกลุ่มคำ ฯลฯ ไม่เว้นแม้แต่ภาษาไทยก็มีการเปลี่ยนแปลงตลอดมา

เอาเป็นว่าแค่อย่าคิดมากดีกว่าครับ : )

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindows
bahamutkung's blog
on 27/01/10 1:48 #151973 Reply to:151961 toggle
bahamutkung's picture

ควรจะให้"วิวัฒนาการ"ที่ว่า มันแพร่หลายจริงๆในสังคมโดยรวมก่อนสิครับ ถึงค่อยนำมาใช้ได้ อย่าลืมว่าในเว็บนี้ไม่ได้มีแต่ขาประจำที่เข้ามาอ่าน ขาจรก็มีอยู่เยอะที่searchเข้ามา

และพูดตรงๆ ถ้าไม่ได้เล่นเว็บดราม่าก็คงไม่เข้าใจศัพท์เฉพาะกลุ่มแบบนั้นหรอกครับ เพราะคำพวกนั้นเพิ่งจะริเริ่มที่นั่นเอง

FAIL,WINก็ค่อนข้างเฉพาะเหมือนกัน แต่รู้สึกว่าคนจะรู้จักมากกว่า"เธอว์" เพราะมันเป็นคำที่มีความหมายแบบนั้นอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นการประดิษฐ์คำขึ้นมาใหม่ และจุดกำเนิดของการใช้FAIL,WINก็มีมานานในgeekต่างประเทศแล้วจากเว็บของเขา

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 27/01/10 8:38 #152046 Reply to:151961 toggle
btxxxx's picture

ส่วนผมกลับมองว่า วิวัฒนาการที่ว่านั้น มีได้ แต่ก็ควรจะเป็นวิวัฒนาการไปในทางที่ดี หรือเกิดประโยชน์มากกว่าใช่ไหมครับ? อย่างเช่น ถ้าเรายังเรียก ซอฟต์แวร์ ว่า ส่วนชุดคำสั่ง หรือ joystick ว่า ก้านควบคุม บางครั้งมันก็ทำให้รู้สึกได้ว่าเป็นคำที่ไม่ค่อยตรงกับสภาวะปัจจุบัน หรือให้ความหมายแปลก ๆ ในบางสถานการณ์

แต่อย่าง เธอว์ กับ เธอ มันเหมือนเป็นการพูดเพื่อแปลงคำที่มีอยู่แล้วในปัจจุบันให้ผิดเพี้ยนไป แต่รู้สึกว่าพูดแล้วดูดีในกลุ่มตัวเองมากกว่าการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เป็นวิวัฒนาการอย่างที่ว่ามานะครับ (จริง ๆ มันมีภาษาพูดคำหนึ่งที่อธิบายความหมายที่ผมว่าไปได้ดี แต่ไม่อยากใช้คำนั้น)

By: pungme
iPhone
pungme's blog
on 27/01/10 12:51 #152191 Reply to:152046 toggle
pungme's picture

เอ่อ.. จริงๆแล้วผมก็ไม่ได้หมายความว่าไอ้ภาษาดราม่านี่มันดีหรอกนะครับ (โดยส่วนตัวผมไม่ได้ใช้ แต่ถ้ามีคนใช้มาก็เฉยๆ) วิวัฒนาการที่ผมบอกคือ มันจะเป็นไปตามกระบวนการทางสังคมครับ ถ้ามันดีจริง คนส่วนใหญ่ชอบ เดี๋ยวก็ลามไปทั่วประเทศ แต่ถ้ามันไม่ดี น่ารำคาญอย่างที่ทุกๆคนบอก ก็จะไม่มีคนใช้แล้วก็หายไปเองแหละครับ : )

By: muzzy_p
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
muzzy_p's blog
on 27/01/10 1:26 #151967 toggle
muzzy_p's picture

ไม่ค่อยมีผลเท่าไหร่ เพราะไม่ค่อยคอมเมนท์แหะๆ

By: titanium479
Windows Phone
titanium479's blog
on 27/01/10 1:30 #151969 toggle
titanium479's picture

ยิ่งห้าม เหมือนยิ่งยุ รึป่าวครับ

By: latesleeper
Android
latesleeper's blog
on 27/01/10 1:32 #151971 toggle
latesleeper's picture

เยี่ยมมาก ขอปรบมือให้กับความหาญกล้าของ WM จากใจจริง

จะไม่ใช้ และจะคอยดูมาตรการนี้ด้วยครับ คงรู้สึกสบายตาขึ้นมากทีเดียว ขอขอบคุณ


ซู่ซ่า ~♥(>◡<)♥

By: fozarn
iPhone
fozarn's blog
on 27/01/10 2:10 #151977 toggle
fozarn's picture

ขอบคุณมากครับคุณ mk

ต่อไปคงได้กลับมาเป็น blognone เหมือนเดิมซะที

By: tirakarn
Android
tirakarn's blog
on 27/01/10 2:16 #151980 toggle
tirakarn's picture

fail - win ผมยังไม่รู้เลยครับว่ามันคืออะไร ถ้าไม่รังเกียจช่วยอธิบายหน่อยก็ดี

เห็นด้วยกับการห้ามใช้ภาษาวิบัติครับ แต่คำที่เขียนถูกแต่เป็นสำนวนนี่ใช้อะไรเป็นเกณฑ์เหรอครับ หรือห้ามหมดเลย


blog ส่วนตัว

By: Zerothman
WriteriPhone
Zerothman's blog
on 27/01/10 2:32 #151988 Reply to:151980 toggle
Zerothman's picture

ลองดูที่ http://fail.in.th หรือ http://failblog.org/ ครับ :)

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 27/01/10 2:32 #151989 Reply to:151980 toggle
Thaina's picture

FAIL คืออะไรที่เห็นแล้วมันแบบ เจ๊งบ๊ง พลาดอย่างแรง ดับสนิทแน่ๆ อะไรแนวๆนี้น่ะครับ

WIN ก็คือตรงข้าม เห็นแล้วแบบว่ามันโอ้ก็อด พระเจ้าจอร์จมันยอดกล้วยมั่กมาก

ทั้งสองอันนี้มาจากเว็บๆนึง ที่รวมเอาพวกป้ายโฆษณาหรือรูปภาพตามสถาณที่ต่างๆ ที่เขียนผิด หรือสื่อความหมายพลาด หรือเกิดอุบัติเหตุแล้วมันทำให้มัน FAIL ขึ้นมาทันที ก็จะเอามาโพสท์แล้วติดป้ายว่า FAIL แต่บางทีจะมีรูปที่มันไม่เฟล แถมยังน่าจะยกนิ้วให้ มันก็จะติดป้ายว่า WIN

http://failblog.org/ <<< นี่เว็บต้นกำเนิด http://fail.in.th/ <<< นี่ของไทยเรา


My Blog

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 27/01/10 2:41 #151994 Reply to:151989 toggle
toandthen's picture

Fail มันแทบจะเป็นภาษาหลักจริง ๆ แล้วล่ะครับ (ไม่ใช่ Epic Fail หรือ WIN) จริง ๆ มันไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากเว็บนี้แต่อย่างใด แต่มันเกิดจากภาษาวัยรุ่นธรรมดาทั่วไปเนี่ยล่ะเวลาลองพยายามทำอะไรเจ๋ง ๆ แต่ดังเจ๊ง .. ก็คือ "Fail" ส่วนตัวไม่คิดว่าคำว่า Fail เป็นคำไม่ mainstream แต่อย่างใด (แต่สำหรับเมืองไทยไม่ mainstream แน่นอน ...​คำที่น่าจะให้ความหมายใกล้เคียงที่สุดสำหรับคนไทยคือ "เวร")

ถ้าจะเอาให้ซีเรียส คำว่า Fail ไม่เป็นคำใหม่ เพราะความหมายเหมือนเดิมครับ ตรงตัวกับมันเลย เพียงแต่การใช้งานมันใช้ได้กับหลายสถานะเหตุการณ์มากขึ้นโดยไม่ต้องมีประธานหรือประโยคมารองรับ แทนที่จะเป็น You fail at this เหลือแค่ Fail ... ว่าง่าย ๆ คำว่า fail เปลี่ยนสถานะจาก verb มาเป็นทั้ง noun และ adjective คล้าย ๆ กับคำว่า Google ในกรณี let's google it! ที่เปลี่ยนจาก noun มาเป็น verb

ก่อนยุคเรามันจะมีคำว่า wanna, gonna, sorta, kinda, lotsa, alright พวกนี้เหมือนกัน ที่มันพัฒนามาจากคำที่ยาวกว่า

By: rulaz07
ContributorAndroid
rulaz07's blog
on 27/01/10 9:12 #152061 Reply to:151994 toggle
rulaz07's picture

-1


@korkid

By: nidlittle
iPhoneWindows
nidlittle's blog
on 27/01/10 9:44 #152077 Reply to:151994 toggle
nidlittle's picture

-1 เข้าใจว่าใช้กันมานานแล้ว แต่ที่ช่วงนี้คนใช้ในบลอกนอนเยอะขึ้นมากเพราะเวบมีเวบ fail ของไทยขึ้นมาครับ และที่ใช้กันไม่ใช่ตามสำนวนเก่าที่ใช้กันในไทยมานานแล้ว แต่ใช้ในรูปแบบเดียวกับเวบ fail คือ พิมพ์มาสั้นๆ คำเดียว "FAIL","WIN" ซึ่งคนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจครับ

หรือจะบอกว่ามันเป็นมุกที่เวบเมืองนอกใช้กันมานานแล้ว ผมว่ามันดูผิดที่ผิดทางนะ เหมือนกับพยายามใช้ lol แทน 555 ในเวบไทยน่ะ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 27/01/10 10:22 #152096 Reply to:152077 toggle
toandthen's picture

ผมใช้ lol ในเว็บไทยออกจะบ่อยนะ - -"

By: McKay
iPhoneAndroidBlackberryWindows
McKay's blog
on 27/01/10 16:09 #152302 Reply to:151994 toggle
McKay's picture

จริงๆผมว่าการใช้ fail หรือ win ไม่ได้ผิดอะไรนะ แต่ผู้ใช้ส่วนมากกลับพิมพ์มาตัวเดียวโดยไม่ใส่แนวคิดไว้ด้วยว่า fail/win เพราะอะไร เอาง่ายๆหากผมบอกว่าหากคนที่ต่อต้านประกาศนี้นั้น FAIL จะมีใครเข้าใจผมไหมว่าแท้จริงแล้วมันแปลว่าอะไรหรือยังไง ซึ่งผมเห็นว่า comment แนวนี้มันเริ่มจะกลายเป็น comment ขยะเนื่องจากไม่มีใครรู้ว่าคนโพสต์ต้องการจะสื่ออะไร

ผมคิดว่าการมี comment ที่แสดงเหตุผลและ/หรือแนวคิดของผู้ comment เป็นจุดเริ่มต้นและจุดเด่นของ Blognone ที่ผมอยากให้มีต่อไป ไม่อย่างนั้นมันจะกลายเป็นประมูล.comซะก่อน


Apple is Alpha. Apple is Omega. Ain't no doubt Apple.

By: jaturont
Android
jaturont's blog
on 27/01/10 2:25 #151983 toggle
jaturont's picture

ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องสำนวนดราม่าเท่าไหร่นัก เห็นพูดกันใน twitter ผ่านๆ แต่ drama-addict นี่เคยเข้า สำนวนที่ใช้ ทำให้รู้สึกเหมือนเนื้อหาไม่น่าเชื่อถือ เหมือนพูดเล่นๆ มั่วๆ หรือเปล่าก็ไม่รู้ ไม่น่าอ้างอิงใดๆ ก็เลยไม่ได้เข้าอีก

เรื่องภาษาที่ใช้ ไม่คิดไรมาก แต่ถ้าคิดอยากให้คนอื่นอ่านเข้าใจหรือไม่รำคาญก็น่าจะเพลาๆ ลงบ้าง แต่ถ้าอยากโพสต์ตามสไตล์ตนโดยไม่สนใคร ก็ไม่ว่ากันครับ

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
shikima's blog
on 27/01/10 2:34 #151992 toggle
shikima's picture

ดีครับ ภาษาไทยเขียนให้มันถูกไม่ได้ยากเย็นอะไร ไม่ได้ไปฆ่าใครซะหน่อย บางคำเห็นแล้วรำคาญลูกตามากๆ เอาให้หมดๆ ไปเลยครับ


CMDEVHUB เขียนเอามันส์ ลองเข้าไปดูความมันส์ได้ครับ

By: mrgill
AndroidRed HatUbuntu
mrgill's blog
on 27/01/10 3:15 #152001 Reply to:151992 toggle
mrgill's picture

+1 เห็นด้วย


iBlog : imrgill.com

By: IceDagger
IceDagger's blog
on 27/01/10 3:03 #151998 toggle
IceDagger's picture

ค่อนข้างเห็นด้วยนะครับ เวลาเห็นคำพวกนี้ในเวบไม่ว่าจะเป็นข่าวหรือความเห็นถ้ามันเยอะมาก ๆ ผมว่ามันทำให้ มีผลกับภาพลักษณ์โดยรวมของเว็บเหมือนกัน

ถ้าผมมาเจอเว็บนี้ครั้งแรกเพื่อมาอ่านข่าวแล้วอ่านความเห็นแล้วเจอแต่พวกคำเฉพาะกลุ่มมาก ๆ ไม่เข้าใจเลยนี่ มันให้ความรู้สึกไม่อยากเข้ามาอีกเล็ก ๆ เหมือนกัน

อย่าง manager นี่แบบว่าไม่คิดจะเขียน comment ลงในข่าวเลย

By: tongkatsu
iPhoneSymbian
tongkatsu's blog
on 27/01/10 3:07 #152000 toggle
tongkatsu's picture

รับทราบครับ


Visit me at @tongkatsu http://www.tongkatsu.com

By: fatro
ContributoriPhoneBlackberryWindows
fatro's blog
on 27/01/10 3:37 #152003 toggle
fatro's picture

เพื่อ 'ประสบการณ์รวม' ที่ดี ;)

By: KimhunCPE
ContributoriPhoneAndroidWindows
KimhunCPE's blog
on 27/01/10 6:21 #152024 toggle
KimhunCPE's picture

เอ่อ แล้วสำนวน #petdo||นาธาน ก็ใช้ไม่ได้เหรอครับ TT

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 27/01/10 7:34 #152035 Reply to:152024 toggle
mk's picture

เข้าข่ายเดียวกันครับ

By: agent5
agent5's blog
on 27/01/10 6:40 #152029 toggle
agent5's picture

ก็คือคำว่า "นะเธอว์" คำเดียวใช่มั้ยครับ หรือว่ารวม "หนุ่มสาวเอย" ด้วยครับ

By: chaow
Android
chaow's blog
on 27/01/10 9:37 #152074 Reply to:152029 toggle
chaow's picture

"หนุ่มสาวเอย" ==> สุภาพบุรุษและสุภาพสตรีทุกท่าน


Chaow

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 27/01/10 11:44 #152153 Reply to:152074 toggle
Pinery's picture

คิดไปได้ :D

By: xx555
xx555's blog
on 27/01/10 6:52 #152031 toggle
xx555's picture

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

By: teeralai
iPhoneAndroidRed Hat
teeralai's blog
on 27/01/10 7:42 #152037 toggle
teeralai's picture

น่าจะมีรางวัลประกวดเว็บไซต์ภาษาไทยดีเด่นนะครับ ผมว่าเว็บนี้ได้ที่หนึ่งแน่ๆ ไม่ได้พูดเล่นนะ ตั้งแต่อ่านมา เว็บนี้จริงจังกับภาษาไทยมาก จนรู้สึกว่าตั้งแต่อ่าน Blognone มาผมเก่งภาษาไทยขึ้นยังไงชอบกล ><''

By: Zerothman
WriteriPhone
Zerothman's blog
on 27/01/10 10:41 #152114 Reply to:152037 toggle
Zerothman's picture

ลองดูบอร์ด freemac.net อีกที่ก็ได้ครับ สุดยอดเรื่องภาษา

By: CPECHRIS
Windows PhoneWindows
CPECHRIS's blog
on 27/01/10 19:14 #152382 Reply to:152037 toggle
CPECHRIS's picture

บวก๑


CPE#24 KMUTT | P. KRIS' PLAYGROUND

By: -orion-
SymbianUbuntu
-orion-'s blog
on 27/01/10 8:19 #152039 toggle
-orion-'s picture

แล้วจะตัดสินใจได้อย่างไรคำไหนเป็นไม่เป็นครับ ??

ใช้อะไรตัดสิน ??

แล้วท่าเกิดหลุดออกมาจะทำไงกับคนเขียนครับ ??


AIScript avatar

By: mementototem
ContributorJusci's WriterWindows
mementototem's blog
on 27/01/10 8:36 #152042 toggle
mementototem's picture

ไม่รู้ว่าตัวเองพูดไปบ้างหรือเปล่า เพราะบางครั้งก็ใช้ภาษาพูดบ้าง อย่าง หุหุ อิอิ อ่ะนะ อะไรแบบนี้บ้าง รวมทั้งอีโมติค่อนด้วย

แต่ปกติ ถ้าเห็นคำที่ไม่เข้าใจความหมายก็ข้ามไป

ถ้าเห็นคำอะไรแล้วรู้สึกรำคาญก็ไม่สนใจคอมเม้นท์นั้นไป และบางทีรวมถึงคอมเม้นท์อื่น ๆ ของคน ๆ นั้นไปด้วย หากใช้บ่อย ๆ

รำคาญไหม? รำคาญบ้าง แต่คิดว่าสักวันมันจะหายไปอีก

ปล. ไม่เคยเข้า drama-addict


Jusci - Google Plus - Twitter - FSN

By: NuttTaro
AndroidUbuntuWindows
NuttTaro's blog
on 27/01/10 8:31 #152044 toggle
NuttTaro's picture

By: way_cs16
Windows PhoneAndroidBlackberry
way_cs16's blog
on 27/01/10 9:18 #152065 Reply to:152044 toggle
way_cs16's picture

โพสท์แบบนี้มันก็เข้าข่ายนะครับผมว่า จริงๆ น่าจะเป็นจรรยาบรรณมากกว่ากฏนะครับ สำหรับเรื่องนี้

ผมไม่ชอบแล้วก็รำคาญจริงๆเหมือนกันเวลามีคนใช้สำนวนดรามา

เห็นด้วยครึ่งหนึ่งที่ออกกฏ แต่ก็ขอแนะนำให้เปลี่ยนจากกฏเป็น

จรรยาบรรณ น่าจะเหมาะสมกว่าครับ ผมว่ากฏไม่ได้ช่วยให้สังคมไทยดีขึ้นหรอก เพราะธรรมชาติสันดานของคนไทย รวมทั้งผม แฟน หรือคนรู้จักก็ชอบแหกกฏอยู่แล้วครับ มักง่ายนั่นแหละ ขนาดในประกาศเองยังมีหลายคอมเมนต์ที่ใช้สำนวน ดรามา

By: wiennat
Writer
wiennat's blog
on 27/01/10 9:51 #152080 Reply to:152065 toggle
wiennat's picture

ผมว่าจรรยาบรรณหรือวิจารณญาณมันไม่มีผลบังคับใช้ ถ้ามันมากเกินไปก็ทำอะไรไม่ได้ การประกาศว่าเป็นกฏน่าจะช่วยให้ผู้ดูแลทำงานได้สะดวกกว่านะครับ


onedd.net

By: way_cs16
Windows PhoneAndroidBlackberry
way_cs16's blog
on 27/01/10 16:12 #152305 Reply to:152080 toggle
way_cs16's picture

ก็จริงครับสำหรับเรื่องนี้ แต่นอกเรื่องนิดนึง ผมว่าบางทีกฏ ก็สามารถใช้เป็นเครื่องมือเพื่อหาผลประโยชน์ในผู้คุมกฏได้อีกทางนึง เช่น การใส่หมวกกันน็อค การคุมเวลาปิดสถานบันเทิง เป็นต้น

By: NuttTaro
AndroidUbuntuWindows
NuttTaro's blog
on 27/01/10 11:39 #152148 Reply to:152044 toggle
NuttTaro's picture

ผมก็ไม่เคยใช้คำว่า ดราม่า นะ ที่โพสแบบนี้หมายความว่า.... ควรเปิดให้แสดงความคิดเห็น(vote)กัน...

By: way_cs16
Windows PhoneAndroidBlackberry
way_cs16's blog
on 27/01/10 16:09 #152303 Reply to:152148 toggle
way_cs16's picture

การเปิดประเด็นให้คิดสามารถสร้างดราม่าได้มากกว่าการพูดตรงไปตรงมาครับ ต้องเ้ข้าใจธรรมชาติคนในนี้ว่าชอบคิดมาก ผมก็ชอบคิดครับ

ซึ่งถ้าคุณบอก WM ว่าเค้าควรเปิดให้แสดงความคิดเห็น(vote)กัน จะก่อให้เกิดปัญหาดรามม่า (แปลเป็นไทยน่าจะประมาณว่าทะเลาะกันเถียงกัน) ไำด้น้อยกว่า

เพราะผมดูปุ๊บแปลได้ความหมายได้ว่า เผด็จการทันที

ด้วยความเคารพครับ

By: obtheair
obtheair's blog
on 27/01/10 13:43 #152222 Reply to:152044 toggle
obtheair's picture

ในความเห็นผม รูปนี้ตีความหมายได้ 2 อย่าง กล่าวถึง blognone >> "เผด็จการ" กล่าวดึง drama-addict >> "ดราม่าผีนาซี ไทยเยอรมัน ไทยเยอรมัน"

ขอสรุปหน่อยครับว่าเอาความหมายไหน เพราะความจริงจังของความหมายมันคนละเรื่องเลย

By: meawwat
ContributorAndroidSymbian
meawwat's blog
on 27/01/10 13:53 #152225 Reply to:152222 toggle
meawwat's picture

ผมว่าอันหลังมั้ง ฮ่าๆ

By: NuttTaro
AndroidUbuntuWindows
NuttTaro's blog
on 27/01/10 15:26 #152276 Reply to:152222 toggle
NuttTaro's picture

ที่โพสรูปนั่น เพราะโพสไว้ให้คิด จะคิดอะไรก็แล้วแต่นะ

By: nidlittle
iPhoneWindows
nidlittle's blog
on 27/01/10 15:35 #152282 Reply to:152276 toggle
nidlittle's picture

ก็คืออยากด่าแต่ไม่ด่าตรงๆ? ขอด่าด้วยรูปภาพ? จะได้เผื่อไว้นิดนึงว่าถ้าเกิดเป็นเรื่องขึ้นมาจะได้อธิบายว่าอยากสื่อไปทางอื่นได้? ผมตีความถูกมั้ยเนี่ย ถ้าไม่ถูกก็ขอคำอธิบายหน่อยนะครับ

By: NuttTaro
AndroidUbuntuWindows
NuttTaro's blog
on 27/01/10 17:45 #152346 Reply to:152282 toggle
NuttTaro's picture

นั่นไง โดนไป 1 ดอก โพสให้คิด แล้วแต่จะคิดนะครับ

พูดง่ายๆผมวางยาด้วยภาพให้คิดกัน

ระวังตกหลุมพราง

By: pawinpawin
Writer
pawinpawin's blog
on 27/01/10 17:46 #152349 Reply to:152282 toggle
pawinpawin's picture

+1 ไม่รู้จะหมายถึงอะไรกันแน่ อย่าโพสต์ รำคาญสายตา เปลือง Bandwidth


pawinpawin | clinicalepi.com

By: sudteen
sudteen's blog
on 27/01/10 9:04 #152058 toggle
sudteen's picture

เป็นกฎของเว็บBlognoneที่ต้องปฏิบัติตาม ดีมากครับสนับสนุน ผมว่าถ้าจะโพสแนวๆดราม่า อย่าโพสดีกว่าครับ อ่านเฉยๆก็พอ

By: risc
risc's blog
on 27/01/10 9:14 #152062 toggle
risc's picture

ไม่เคยเข้าเลยไอ้ drama-addic อะไรเนี้ยเหอๆ เลยไม่รู้ว่าเป็นแบบไหน แต่เห็นด้วยที่ อยากให้ใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง


แสวงหามิใช่เพราะรอคอย เชี่ยวชาญมิใช่เพราะโอกาส ชำนาญมิใช่เพราะโชคช่วย"ดังนี้แล้วลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"

By: tr
Writer
tr's blog
on 27/01/10 9:16 #152063 toggle
tr's picture

รับทราบครับ

อยากให้เอาใส่ป้ายชมพูไว้ด้วยฮะ จะได้ไม่ลืมกัน

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
Zatang's blog
on 27/01/10 9:25 #152068 toggle
Zatang's picture

ผมไม่ชอบคำไทยแต่ตั้งใจพิมพ์ให้ผิด เช่น เธอว์ เทอ... แต่พวกคำว่า ดราม่า, win, fail น่าจะปล่อยๆ บ้างนะครับ เป็นศัพท์เกิดใหม่ตามสังคม (แค่ความเห็น แต่ยังไงก็ต้องทำตามกฎ)


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 27/01/10 10:57 #152122 Reply to:152068 toggle
mk's picture

อย่างที่อธิบายไปว่า มันเป็นเรื่องการสื่อสารครับ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะรู้จักคำเหล่านี้ (ดูตัวอย่างคอมเมนต์ของหลายๆ คนในข่าวนี้ก็ได้)

By: skymonkey
skymonkey's blog
on 27/01/10 9:35 #152073 toggle
skymonkey's picture

เห็นด้วยครับที่มีกฎนี้ ทุกคนมาอยู่ในสังคมนี้ก็ต้องปฏิบัติตามกฎของสังคมนี้ครับ สนับสนุนเต็มที่ครับ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 27/01/10 10:27 #152100 Reply to:152073 toggle
toandthen's picture

ถูกต้องครับ สุดท้ายไม่ว่าพอใจหรือไม่ กฏคือกฏครับ ต้องทำตามอยู่ดี

เอาคำชาวออซซี่มาฝากหน่อย: Australia, love it or leave it.

เช่นกันผมอาจจะไม่เห็นด้วยซะทีเดียว แต่ที่นี่ผมชอบครับ Blognone, love it or leave it.

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
bean3g's blog
on 27/01/10 9:54 #152085 toggle
bean3g's picture

แล้วที่ลงท้ายว่า "ขอบคุณครับ สวัสดีครับ" แบบนี้อีก เจอ comment นี้ทีไร ข้าม ไม่อ่านมันเลย เบื่อมาก อ่านแล้วมีสะดุด บางทีก็มี ดราม่า ไม่เข้าใจอย่างแรง

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 27/01/10 12:52 #152192 Reply to:152085 toggle
joomla's picture

+1

อย่างแรง บางทีนึกอยู่ว่ามันจะขอบคุณทำไม แล้วมันจะสวัสดีอะไร และอยากจะต่อเอาเองว่า กองไว้ตรงนั้น


v___v

By: Architec
Contributor
Architec's blog
on 27/01/10 14:38 #152252 Reply to:152085 toggle
Architec's picture

ช่างเค้าเถอะ สิ่งที่รำคาญพอกันก็การทักท้วงให้แก้คำนี่ล่ะ รำคาญตาโคตรๆ

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 27/01/10 14:49 #152262 Reply to:152252 toggle
lew's picture

อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ได้รับการ "ตัดสินใจ" ครับ ว่าเราจะไม่ยอมให้มีคำผิดหลุดออกไปในข่าว

ส่วนเรื่องรำคาญนี่มีการพูดคุยกันอยู่ อันนี้ผมรับไว้ว่าจะแก้ครับ แต่ยังหาทางทำโดย maintain code น้อยๆ ไม่ได้เลย

มีประเด็นหรือไอเดียเรื่องนี้ ผมยังรับความเห็นอยู่ครับ


LewCPE's Google+

By: teeralai
iPhoneAndroidRed Hat
teeralai's blog
on 27/01/10 21:17 #152423 Reply to:152262 toggle
teeralai's picture

รำคาญคำผิดมากครับ เพราะผมอ่านผ่าน Google Reader แล้วมันไม่อัพเดตไอที่แก้ครับ ต้องคลิกเข้าไปอ่านอีกรอบ - * -

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 27/01/10 22:23 #152438 Reply to:152423 toggle
lew's picture

อันนี้เป็นการสมดุลกัน ระหว่างความเร็วของข่าว และระบบที่พึ่งพิงคนน้อยลง กับคุณภาพครับ เราไม่มีบรรณาธิการดูแลเต็มเวลา แม้แต่ผมเองก็เขียนข่าว เช้า เที่ยง และดึกๆ เท่านั้น


LewCPE's Google+

By: Slimy
AndroidUbuntu
Slimy's blog
on 27/01/10 14:46 #152259 Reply to:152085 toggle
Slimy's picture

อันนี้มัน signature นิครับ ไม่ใช่ความคิดเห็น

By: way_cs16
Windows PhoneAndroidBlackberry
way_cs16's blog
on 27/01/10 16:53 #152323 Reply to:152085 toggle
way_cs16's picture

เออผมใช้บ่อยจริงๆด้วยคำนี้ บางทีก็มีติดประชดนะ แต่บางทีก็ขอบคุณจริงๆ เดี๋ยวจะปรับปรุงครับ

By: khajochi
WriteriPhone
khajochi's blog
on 27/01/10 10:16 #152092 toggle
khajochi's picture

สงสัยข่าวนี้จะฮ๊อตกว่า tablet ของแอปเปิลอีกนะ

ปล. รออ่านว่าจะได้ขึ้นหน้าหนึ่งในดราม่ารึเปล่า


Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature

By: pangpond
iPhone
pangpond's blog
on 27/01/10 10:40 #152112 Reply to:152092 toggle
pangpond's picture

น่าจะได้ขึ้นนะครับ

By: zalapao
iPhone
zalapao's blog
on 27/01/10 10:52 #152094 toggle
zalapao's picture

ผมเข้าใจเว็บมาสเตอร์นะ แต่บางทีการใช้สำนวนของคนไอทีเนี่ย อาจจะสื่อสารได้ไม่ค่อยไพเราะน่าฟังเหมือนวงการอื่นๆ (ปัญหาระดับวงการ)

ก็อาจมีขัดใจบ้างอะไรบ้าง ที่จริงมันก็คือการรณรงค์ให้ใช้คำที่คนทั่วไปเข้าใจ อย่าใช้ศัพท์เฉพาะกลุ่มจนเกินไป ผิดนิดผิดหน่อยไม่ว่ากัน คงไม่มีใครมานั่งจับผิดขนาดนั้นหรอก แค่ขอความร่วมมือกันเนอะ

ดังนั้น blognone อาจต้องหา PR สาวสวยมาเป็นหน้างานแทนครับ 555 (แซวลดอุณหภูมิ)

By: wiennat
Writer
wiennat's blog
on 27/01/10 11:05 #152127 toggle
wiennat's picture

ที่ผมเห็นแล้วรำคาญคือเอะอะก็บอกว่าเกิดดราม่า ทั้งๆที่มันยังไม่เห็นจะเป็นดราม่าซักเท่าไหร่ หรือไม่ก็ตามมาดูดราม่า ดราม่าแหงๆ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เป็นไปในแนวทางนั้น โดยที่ไม่ได้มีความคิดเห็นใดที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ถกเถียงกันอยู่เลยแม้แต่นิดเดียว นานๆทีก็พอไหวแต่นานๆถี่นี่มีเซไปบ้าง


onedd.net

By: -Rookies-
AndroidUbuntuWindows
-Rookies-'s blog
on 27/01/10 11:19 #152135 Reply to:152127 toggle
-Rookies-'s picture

โอว อันนี้ต้องขออภัยด้วย บางทีผมก็เผลอทำเหมือนกัน แต่หลังๆ ผมไม่ได้ทำแล้วนะ มีแต่จะไปบอกว่า "มันยังไม่ดราม่าซักหน่อย เขาคุยกันด้วยเหตุผล ไม่เห็นมีฝ่ายไหนเอาสีข้างถูเลย" หวังว่าแบบนี้คงไม่ทำให้รำคาญใจนะครับ ^^


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 27/01/10 11:27 #152140 toggle
joomla's picture

ขอบคุณมากมายสำหรับข่าวนี้ เห็นด้วยกับ mk ครับ สนับสนุนและให้กำลังใจ

รำคาญตากับคำว่า "นะเธอว์","นาธาน" มานานแล้ว เห็นปุ๊บรู้เลยว่าใคร ใช้บ่อยมากเกินไป บางท่านอาจจะเห็นว่าแรงเกินไป สำหรับผมถือว่าไม่ เหตุผลคือการแสดงความคิดเห็นกับข่าวผมว่ามีความสำคัญไม่แพ้กัน ทำให้เห็นมุมมองอีกด้านหนึ่งหรือความคิดเห็นตาม เมื่อจุดยืนของ blognone มีความชัดเจนตั้งแต่ต้น สมาชิกควรจะเข้าใจเจตนารมณ์นั้น และที่ผมติดตาม blognone มานานก็เพราะเจตนาของการนำเสนอข่าวแบบนี้ แต่ที่ไม่ค่อยชอบใจมากๆ สำหรับ blognone คือข่าวที่พาดพิงกับการเมือง โดยเฉพาะความคิดเห็น

แต่บางคำผมอยากให้ยกเว้น (ขึ้นอยู่กับเจตนาการของการสื่อสาร) เช่น โข้ด ผมว่าน่าจะผ่อนปรนเพราะมันทำให้คำด่าอ่อนนุ่มขึ้น แต่ถ้าเลี่ยงได้ก็ดี

ปล.เป็นข่าวที่ผมอดรนทนไม่ไหวที่ต้องเข้ามาแสดงความคิดเห็นในทันที


v___v

By: kurosame
ContributoriPhone
kurosame's blog
on 27/01/10 11:34 #152145 toggle
kurosame's picture

กลายเป็นว่าหลายๆคนคงรู้จักเว็บดราม่ามากขึ้นเพราะกระทู้นี้นะเนี่ย


เข้าท่ากับบ้าบอ

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 27/01/10 11:41 #152150 Reply to:152145 toggle
lew's picture

ก็ดีนี่ครับ ผมว่าคนทำเขาก็ขยันดีนะ แถมมีแนวทางชัด


LewCPE's Google+

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 27/01/10 11:46 #152157 Reply to:152150 toggle
mk's picture

อย่างที่เขียนไปแล้วว่า โดยส่วนตัวผมก็ประทับใจนะครับ ว่าจับจุดคนไทยเก่ง และปั้นเว็บขึ้นมาได้ขนาดนี้ด้วยเวลาอันรวดเร็วมาก

By: kurosame
ContributoriPhone
kurosame's blog
on 27/01/10 14:15 #152239 Reply to:152150 toggle
kurosame's picture

ผมก็ไม่ได้มองลบนะ ถือเป็นการเปิดหูเปิดตาสำหรับคนที่ไม่เคยเข้าไป


เข้าท่ากับบ้าบอ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 27/01/10 11:42 #152149 toggle
Thaina's picture

อ่านผ่านๆตาหลายๆคนแล้ว

ผมชักคิดแล้วว่านี่มันแค่ปัญหาความเคยชินนี่หว่า

หลายคนมีปัญหาที่รำคาญตา ถ้ามองในมุมกลับ ของที่เราไม่ชินก็คือไม่ชิน แต่ของที่เราชินแล้วกลับแนะนำให้คนอื่นกันได้ง่ายๆ

อย่างปัญหาการบอกให้คนใช้ Linux แทน Windows ใช้ OOo แทน Word มันมีทั้งคนที่ชิน คนที่ไม่ชิน คนที่เรียนรู้อะไรเร็ว คนที่เรียนรู้อะไรช้า แต่พอเขาบ่นมาก็ด่าเอาๆ ต้องอดทน ต้องอะไร

ต่างมั้ย ไม่ต่างครับ แค่มันกลับกันแค่นั้นเอง เวลาคนทั่วไปมาใช้ลินุกซ์ เขาก็บ่นเหมือนกัน "เชี่ยอะไรเนี่ย ไม่เห็นรู้เรื่องเลย" เราตอบไปว่าไง "ก็แค่ไม่ชิน ทนเรียนรู้แป๊บนึงเองเดี๋ยวก็ชินแล้ว"


My Blog

By: oakyman
ContributorAndroid
oakyman's blog
on 27/01/10 14:20 #152241 Reply to:152149 toggle
oakyman's picture

เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยหละครับเนี่ย? คิดว่าขัดกับหลัก free speech รึเปล่าครับ? :)


Oakyman.com

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 27/01/10 14:47 #152261 Reply to:152241 toggle
Thaina's picture

ผมไม่ได้เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย กับเรื่องนี้โดยตรง แต่เมื่อมีการเปรียบเทียบแล้ว

ผมหวังว่าต่อไปจะใช้หลักการเดียวกัน


My Blog

By: unclepiak
iPhone
unclepiak's blog
on 27/01/10 11:46 #152155 toggle
unclepiak's picture

ผมมองว่ามันเป็นเรื่องของการเคารพสถานที่ ถ้านโยบายของ BN ไม่สนับสนุนให้ใช้ภาษาฉูดฉาดบนเว็บนี้ คนที่มักจะเขียนแบบนั้นก็ควรพิจารณาอย่างคนมีวัฒนธรรมด้วยกัน

ส่วนตัวผมไม่ถือสานัก ถ้าจะใช้ภาษาสวิงสวายในคอมเม้นท์ เว้นแต่ว่าเจตนาเขียนเพื่อกวนโมโหผู้อื่นให้เกิดทะเลาะกัน อย่างนั้นก็เกินไป

เว็บมาสเตอร์ก็ต้องระวังด้วยครับ ตัวอักษรที่โผล่ออกไปในที่สาธารณะแล้ว มันจะกลายเป็นนายเรา ถ้าเจืออารมณ์ขุ่นมัวตัวอักษรมันจะฟ้อง อับราฮัม ลินคอนเคยเขียนไว้ว่า เรื่องใหญ่บางเรื่องแค่ปล่อยให้เวลามันผ่านไปสักหน่อย ไอ้ที่คิดว่าเป็นเรื่องมันก็จางไปเองได้

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 27/01/10 11:50 #152159 Reply to:152155 toggle
mk's picture

ที่ผ่านมา ผมไม่เคยยุ่งกับภาษาในคอมเมนต์เลยนะครับ ปล่อยฟรีตลอด เพราะถือเป็นการแสดงความเห็นส่วนตัว

แต่พอมีเรื่องดราม่าเข้ามาถี่ๆ เข้า มันก็ไม่ไหวเหมือนกัน

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 27/01/10 12:56 #152196 Reply to:152159 toggle
joomla's picture

โดยเฉพาะ "นะเธอว์"


v___v

By: BonaFide
BonaFide's blog
on 27/01/10 11:58 #152162 toggle
BonaFide's picture

+100 เยี่ยมครับ การใช้ภาษาไทยในสังคมอินเทอร์เน็ตจะได้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น ไม่ใช่เป็นการสื่อสารที่เข้าใจกันเพียงแค่ระหว่างบุคคลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หากใครต้องการคุยกันประเภท "นะเธอว์" "แอร๊ยยยย" ฯลฯ ควรจะไปคุยกันใน chat หรือ e-mail น่าจะเหมาะสมกว่าครับ

By: sarapuk
AndroidSymbian
sarapuk's blog
on 27/01/10 11:58 #152163 toggle
sarapuk's picture

ในบางครั้งการอ่านคอมเม้นต์ ก็ทำให้ได้แง่คิด และข้อมูลของข่าวนั้นๆเพิ่มขึ้น แต่ถ้าเราไม่เข้าใจในสำนวนนั้นๆ ไม่เข้าใจถึงความหมายที่สื่อ มันก็ไม่เกิดประโยชน์


Amphur.in.th

By: tactics
Windows PhoneSymbian
tactics's blog
on 27/01/10 12:02 #152165 toggle
tactics's picture

อ่านคอมเม้นท์แล้วก็ต้องแปลกใจว่า การใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องกับเวลาและสถานที่ ดูจะเป็นเรื่องที่ยากเอาการ

By: kaiyin
Android
kaiyin's blog
on 27/01/10 12:04 #152167 toggle
kaiyin's picture

ถ้่าเรื่องภาษามันก็โอเคครับ มันไม่ใช่เรื่อง freedom ไม่ freedom อ่าเวบ ต้องมีกฎ บ้างละ ไม่งั้น ก็เละสิครับ

By: zamplr
iPhone
zamplr's blog
on 27/01/10 12:26 #152178 toggle
zamplr's picture

เห็นด้วยครับ จริงๆแค่เราใช้ภาษาให้ถูกต้องไม่ใช่เรื่องยากอะไร ส่วนคนที่ว่าภาษาต้องมีการวิวัฒนาการ นี่ไงครับขั้นตอนหนึ่งของการวิวัฒนาการ เป็นขั้นตอนคัดกรองจากสังคม แล้วผลก็คือไม่ผ่าน การใช้ภาษา สำนวน ต้องดูกาละเทศะด้วยครับ

By: wiennat
Writer
wiennat's blog
on 27/01/10 18:00 #152353 Reply to:152178 toggle
wiennat's picture

ขอนอกประเด็น

รูป avatar ปวดตาสุด ๆ ครับ (ผมควรต้องใช้คำว่า อวตาร รึเปล่าน้อ)


onedd.net

By: graphic72
iPhone
graphic72's blog
on 27/01/10 12:47 #152187 toggle
graphic72's picture

เออ ขออภัยนะครับ ผมไม่เข้าใจว่าอะไรคือ ดราม่า แค่การใช้ภาษา หรือ คำแค่นี้น่ะเหรอ?

ผมว่ามันจะทำให้การ comment มันดูน่าอึดอัดมากขึ้นไปอีก

จริงๆ เรื่อง comment ผมไม่ได้คิดว่ามันเป็นปัญหานะ ถ้ามีคำอะไรพวกนี้ เพราะเนื้อหาข่าวมันก็ไม่ได้มีคำพวกนี้อยู่แล้ว (ซึ่งจุดเด่นของเวปคือเนื้อหาข่าว มากกว่า comment) และคนที่ใช้คำพวกนี้ ก็มีอยู่แค่กลุ่มนึง แล้วดูแล้วว่ามันก็คงไม่ได้ติดต่อกับคนอื่นเหมือนเป็นโรคติดต่อ

แต่ถ้าเป็นกฎหรือข้อห้ามของการใช้เวปนี้คงต้องเข้าใจ ผมไม่ได้ขัดข้องอะไร แต่รู้สึกกลัวการ comment ต่อไปผมคงต้องใช้ Mode Read-Only อย่างเดียว

ปล. ผมพิมพ์อะไปที่เป็นดราม่ารึเปล่าเนี่ย?

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 27/01/10 12:55 #152193 Reply to:152187 toggle
joomla's picture

แต่ผมเห็นว่า comment ก็สำคัญไม่แพ้ข่าว หลายๆ ท่านให้ความรู้เพิ่มเติมได้ดีกว่าเดิม ความคิดเห็นในลักษณะข่าว (เหมือนการเล่าข่าว)


v___v

By: fozarn
iPhone
fozarn's blog
on 27/01/10 16:42 #152315 Reply to:152193 toggle
fozarn's picture

+10000

ผมเข้ามาอ่านที่นี่ เพราะผมต้องการดูความคิดเห็นของคนอื่นต่อข่าวนั้นๆ

แต่ก่อนอ่านแต่เว็บนอกดังๆ Macrumors engadget slashdot , ... แต่คอมเมนไม่น่าอ่านเลย

คอมเมนท์ที่นี่เป็นคอมเมนท์ที่มีคุณภาพมากที่สุดที่นึง ในสายตาผม

By: McKay
iPhoneAndroidBlackberryWindows
McKay's blog
on 27/01/10 16:44 #152316 Reply to:152315 toggle
McKay's picture

เรื่องนี้ผมเห็นว่าเป็นจุดขายของ blognone เลยนะครับ


Apple is Alpha. Apple is Omega. Ain't no doubt Apple.

By: fozarn
iPhone
fozarn's blog
on 27/01/10 16:52 #152322 Reply to:152315 toggle
fozarn's picture

ผมจึงเลิกอ่านที่อื่นแล้วมาอ่านที่นี่ที่เดียว

ตามที่มีคนบอกว่า love it or leave it

By: -Rookies-
AndroidUbuntuWindows
-Rookies-'s blog
on 27/01/10 13:17 #152208 Reply to:152187 toggle
-Rookies-'s picture

สำหรับผมแล้วตรงข้ามเลยครับ อ่านคอมเมนต์จากเว็บนี้ทำให้รู้อะไรขึ้นอีกเยอะครับ และที่บอกว่าห้ามใช้สำนวนดราม่า หมายถึงสำนวนจากเว็บดราม่านะครับ ไม่ใช่สำนวนที่จะทำให้เกิดดราม่า (เชื่อว่าอันหลังเนี่ยเหล่าสมาชิกคงลงทัณฑ์กันเอง) และอย่างที่บอกว่าคอมเมนต์สำคัญครับ ลองอ่านคอมเมนต์ในข่าวนี้ดูสิครับ แล้วคุณจะพอเข้าใจว่าไอ้ "สำนวนดราม่า" ที่พูดถึง มันมีอะไรบ้าง


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: revolz
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
revolz's blog
on 27/01/10 12:50 #152190 toggle
revolz's picture

ผมรู้สึกว่าเว็บต้นเรื่องนี้ ยุยงส่งเสริมทำให้สังคมไทยแตกแยก

By: oakyman
ContributorAndroid
oakyman's blog
on 27/01/10 14:21 #152243 Reply to:152190 toggle
oakyman's picture

อย่างที่คุณ mk บอก มัน จุดขาย เว็บเค้าครับ


Oakyman.com

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindows
bahamutkung's blog
on 27/01/10 18:11 #152361 Reply to:152190 toggle
bahamutkung's picture

ผมไม่ได้มองว่าความแตกแยกคือปัญหาครับ เป็นกระบวนการปกติของสังคมอยู่แล้ว

By: Zerothman
WriteriPhone
Zerothman's blog
on 27/01/10 21:04 #152421 Reply to:152190 toggle
Zerothman's picture

ผมคิดว่าผมได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างจากเว็บดราม่านะครับ ความแตกแยกทุกอย่างมันมีต้นตอของมัน หลายๆ อย่างพอเราหลุดออกมาเป็นบุคคลที่ 3 ผมคิดว่าเราเห็นอะไรกว้างกว่าตอนเรานัวเนียเถียงกับใครอยู่แค่สองคน แล้วมันก็น่าจะเป็น case study ที่ดีที่ถ้าวันหนึ่งเราอยู่ในวังวนนั้น เราจะลองย้อนออกมามองจากมุมนอกว่ามันเป็นยังไง และควรจะจัดการกับปัญหานั้นอย่างไร

แต่ถ้าใครจะสามารถเรียนรู้อะไรจากสิ่งไหนได้แค่ไหนคงเป็นเรื่องที่พูดยากครับ...

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
BreMen's blog
on 27/01/10 12:55 #152194 toggle
BreMen's picture

ผมเสนอแนะนิดนึงไ้ด้ไหม ถ้าคำจำพวกศัพท์ทางเทคนิคหรือคำแนวๆศัพท์วัยรุน ถ้ากลัวคนอื่นไม่เข้าใจ ก็ใส่วงเล็บด้านหลังไว้ด้วยจะได้คนอ่าน comment จะได้เข้าใจด้วย

บางทีอ่านแล้วไม่เข้าใจแต่ก็อยากรู้ว่ามันคืออะไร อะครับ

:)


ถึงจะยากเพียงใด ก็ต้องผ่านไปให้ได้

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 27/01/10 17:05 #152330 Reply to:152194 toggle
mk's picture

ศัพท์เทคนิค ถ้าเป็นในข่าว เราจะพยายามอธิบาย หรืออย่างน้อยๆ ก็ทำลิงก์ไปยังแหล่งข้อมูลอื่นๆ (โดยมากมักเป็น Wikipedia) อยู่แล้วครับ

ส่วนศัพท์วัยรุ่นนี่ผมนึกไม่ออกแฮะ

By: fozarn
iPhone
fozarn's blog
on 27/01/10 17:27 #152335 Reply to:152330 toggle
fozarn's picture

สงสัยจะผ่านวัยรุ่นมานานจริง ;)

By: CPECHRIS
Windows PhoneWindows
CPECHRIS's blog
on 27/01/10 19:17 #152385 Reply to:152330 toggle
CPECHRIS's picture

บางคนก็สาดศัพท์เทคนิคซะผมอยากจะต้มดิกวิศวะกินเลยครับ


CPE#24 KMUTT | P. KRIS' PLAYGROUND

By: dook
dook's blog
on 27/01/10 13:55 #152199 toggle
dook's picture

block เป็นคำๆเหมือนคำหยาบในเว็บบอร์ดน่าจะดีกว่านะ เพราะเดี๋ยวก็มีคำสมัยใหม่มาอีกเหมือนท่านอื่นว่าไว้

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindows
bahamutkung's blog
on 27/01/10 18:13 #152363 Reply to:152199 toggle
bahamutkung's picture

ไม่น่าจะได้ผลครับ ระบบบล๊อกคำเมื่อนำมาใช้กับภาษาไทยจะเกิดปัญหากับคำประสมอยู่เสมอ

By: dafty
AndroidWindows
dafty's blog
on 27/01/10 13:14 #152206 toggle
dafty's picture

ดูจากจำนวนคอมเมนท์แล้ว... คนอ่าน blognone เยอะนะเนี่ย

By: vtwifuvjt
AndroidUbuntu
vtwifuvjt's blog
on 27/01/10 13:25 #152211 toggle
vtwifuvjt's picture

อ่านตั้งแต่ต้นจนจบ

ต่างคนต่างความคิด

ไม่มีใครถูกและไม่มีใครผิด 100%

คุณไปต่างประเทศก็ต้องทำตามกฏของประเทศนั้น คุณไม่ชอบกฏของประเทศนั้นก็ไม่ต้องไป จบ

สรุป :

พอใจก็อยู่ ไม่พอใจก็ไป น่าจะเป็นคนตอบที่ดีนะครับ

By: oakyman
ContributorAndroid
oakyman's blog
on 27/01/10 14:22 #152244 Reply to:152211 toggle
oakyman's picture

หรือไม่ก็ต่อต้าน (ถ้าคิดว่าทำได้นะครับ)


Oakyman.com

By: Composure
ContributorAndroid
Composure's blog
on 27/01/10 13:31 #152218 toggle
Composure's picture

ใช้คำว่า "รณรงค์" ดีกว่ามั้ยครับ

แต่ถ้าแบนก็แบนเฉพาะคอมเม้นที่มีปัญหาไป

โดยการลบทิ้ง

ส่วนตัวผมก็ไม่ชอบเท่าไหร่ กับสำนวนแบบนี้

ให้รณรงค์ด้วยการให้สมาชิกเตือนกันเอง ดีกว่าบังคับนะครับ


My blog

By: graphic72
iPhone
graphic72's blog
on 27/01/10 15:15 #152271 Reply to:152218 toggle
graphic72's picture

เห็นด้วยกับคำว่า "รณรงค์"

By: movemore
iPhoneWindows PhoneBlackberry
movemore's blog
on 27/01/10 13:48 #152224 toggle
movemore's picture

ใช้คำว่า "นะเธอว์" เหมือนเป็นการโปรโมทเว็บดราม่า?


Pakorn's Blog | follow me on Twitter

By: infinity_zero
infinity_zero's blog
on 27/01/10 14:00 #152229 toggle
infinity_zero's picture

ภาษาดราม่า ไม่มีคำแปลครับ และยังไม่มีใครเป็นคนกำหนดไว้ด้วย

มีแต่...

ภาษาวิบัติ หรือ ภาษาอุบัติ เป็นคำเรียกของการใช้ภาษาไทยที่มีการเปลี่ยนแปลง และไม่ตรงกับกับภาษามาตรฐานตามหลักภาษาไทยในด้านการสะกดคำ คำว่า 'ภาษาวิบัติ' ใช้เรียกรวมถึงการเขียนที่สะกดผิดบ่อยรวมถึงการใช้คำศัพท์ใหม่หรือคำศัพท์ที่สะกดให้แปลกไปจากคำเดิม

ในประเทศไทยมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงปัญหาเด็กไทยขาดการศึกษารวมถึงปัญหา ภาษาวิบัติทำให้เด็กไทย ไม่สามารถใช้ภาษาไทยได้มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร[1] ในขณะเดียวกันได้มีการใช้คำว่าภาษาอุบัติแทนที่ภาษาวิบัติที่มีความหมายในเชิงลบ โดยภาษาอุบัติหมายถึงภาษาที่เกิดขึ้นมาใหม่ ตอบสนองวัฒนธรรมย่อย เช่นเดียวกับภาษาเฉพาะอาชีพที่เป็นศัพท์สแลง[2]

คำว่า "วิบัติ" มาจากภาษาบาลี มีความหมายถึง พินาศฉิบหาย หรือความเคลื่อนทำให้เสียหาย

ลักษณะและตัวอย่าง

สะกดผิดได้ง่าย เป็นรูปแบบของคำที่มีการสะกดผิด ซึ่งเกิดจากคำที่มีการผันอักษรและเสียงไม่ตรงกับรูปวรรณยุกต์

    * สนุ๊กเกอร์ (สนุกเกอร์)
    * โน้ต (โน้ต)

คำที่สะกดผิดเพื่อให้แปลกตา

    * นู๋ (หนู)
    * ชะมะ,ชิมิ (ใช่ไหม)
    * ว้าววว (ว้าว)
    * ป่าว (เปล่า)

การลดรูปคำ เป็นรูปแบบของคำที่ลดรูปให้สั้นลง มีใช้ในภาษาพูด

    * มหาลัย หรือ มหา'ลัย (มหาวิทยาลัย)
    * วิดวะ (วิศวกรรม)

คำที่สะกดผิดเพื่อให้ตรงกับเสียงอ่าน

    * ใช่ไหม → ใช่มั้ย

คำที่สะกดผิดเพื่อแสดงอารมณ์

    * ไม่ → ม่าย
    * ใช่ → ช่าย
    * ใคร → คราย
    * อะไร → อาราย
    * เป็นอะไร → เปงราย

คำที่สะกดผิดเพื่อลดความหยาบของคำ หรืออาจใช้หลีกเลี่ยงการกรองคำหยาบของซอฟต์แวร์

    * กู → กรู
    * ไอ้สัตว์ → ไอ้สาด

อ้างอิง : http://th.wikipedia.org

ถ้าจะให้ดี เปลี่ยนเป็น "ห้ามใช้ภาษาวิบัติ" ดีกว่าครับ เพราะเป็นการเลี่ยงไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดและอาจไปกระทบเว็บดราม่าได้ เดี๋ยวได้มีข่าวลงเว็บนั้นพอดี...

By: oakyman
ContributorAndroid
oakyman's blog
on 27/01/10 14:25 #152247 Reply to:152229 toggle
oakyman's picture

อันนี้ไม่เห็นด้วย เพราะผมก็ใช้บางคำ :)

โดยส่วนตัวต่อต้านแค่การสะกดที่ผิดหลักการอ่านภาษาไทยเท่านั้นครับ ที่ยกตัวอย่างมาก็

  • สนุ๊กเกอร์ (สนุกเกอร์)
  • โน้ต (โน้ต)
  • นู๋ (หนู)

Oakyman.com

By: suphkorn
suphkorn's blog
on 27/01/10 15:38 #152285 Reply to:152229 toggle
suphkorn's picture

ผมเห็นด้วยกับกฏข้อนี้นะครับ แต่ก็มีคำถามบางอย่าง ที่หลายคนอาจจะข้องใจเหมือนกันว่า

1) ใช้กฎเกณฑ์อะไรในการตัดสินครับว่า เป็นภาษาดราม่า แล้วใครจะตัดสินให้เป็นหรือไม่เป็นครับ

2) คำบางคำที่มันฮิตมากๆ เช่น พี่น้องครับพี่น้อง พูดประโยคนึง มีพี่น้อง ไม่รู้กี่คำ ส่วนตัวแล้วรู้สึกรำคาญเช่นกัน ทั้งๆที่มันเป็นคำธรรมดาๆ หรือคำว่า อ๊อดๆ งึกๆงักๆ ได้ยินหลายคนพูด เพราะเพลงมันก็ดัง บางครั้งดูไม่ร้ายแรงแต่ก็อาจจะสร้างความลำคาญกับผู้อ่านคนอื่นก็ได้ อย่างนี้แล้วจะนับรวมไหมครับ

3) คำสะกดเพื่อให้ตรงเสียงอ่าน หรือเสียงพูดเพื่อให้ตรงกับอารมณ์ผู้พูดตอนนั้น เราจะยกเว้นได้ไหมครับ

ผมคิดว่าควรจะแสดงให้เห็นแบบชัดเจนไปเลยว่าเราจะรณรงค์เรื่องภาษาหรือประโยคคำพูด อาจจะทำแบนเนอร์เลยดีไหมครับว่า เว็บนี้สนับสนุนเรื่องภาษาไทยที่ถูกต้องเท่านั้น อย่างน้อยขาจรที่เข้ามาอ่านใหม่ๆจะได้เห็นอย่างชัดเจน อีกทั้งจะได้ไม่ต้องคอยแบนผู้ใช้รายใหม่ๆด้วย ในกรณีที่เค้าไม่รู้กฎของที่นี่ ผู้อ่านประจำน่าจะเข้าใจและเห็นด้วย แต่ทั้งนี้ปัญหามันก็จะมีมาเรื่อยๆอันเกิดจากผู้อ่านขาจรก็ได้นะครับ

สุดท้ายอยากขอให้มีวิธีจัดการทีดีกว่าการแบนผู้ใช้นะครับ เพราะส่วนตัวแล้วคิดว่ามันก็ไม่ได้ร้ายแรงมากขนาดนั้นครับ อาจจะกลายเป็นว่าทำร้ายจิตใจคนกันเองมากไปนะครับ

By: wiennat
Writer
wiennat's blog
on 27/01/10 18:03 #152354 Reply to:152285 toggle
wiennat's picture

ผมเข้าใจว่าที่ต้องมีกฏนี้เพราะคนใช้ภาษาแบบนี้เยอะ ถ้าทุกคนใช้ว่า "พี่น้องครับพี่น้องครับ" กันทุกคนจนน่ารำคาญก็อาจจะมีกฏผุดขึ้นมาอีก


onedd.net

By: aixen
AndroidSymbian
aixen's blog
on 27/01/10 15:06 #152269 toggle
aixen's picture

ในความคิดผมนะครับ ผมเคยเป็นขาจรมากก่อน แล้วก็มาเป็นขาประจำของ blognone ตอนแรกผมก็มีสำนวนที่ผมไม่ค่อยเข้าใจเยอะเหมือนกัน แต่ผมว่ามันไม่ืทำให้ประเด็นของข่าว มันเพี้ยนไป สำคัญคือ คนที่เข้ามาอ่าน blognone อยากอ่านข่าวเพิ่มความรู้มากกว่า ถ้าcomment ไหนไม่เข้าใจผมก็ข้ามๆไปไม่ได้ติดใจอะไร แต่ในเนื้อหาข่าวนี้เห็นด้วยอย่ามีดีกว่า แต่ใน comment ก็ปล่อยๆไปเถอะครับ

ผมเข้าใจ WM นะว่ามีจุดยืนของตัวเองและอยากให้ข่าวอ่านได้สำหรับทุกคน แต่ผมว่าเอาเวลาที่มีอยู่ไปพัฒนาด้านอื่นๆให้ดียิ่งๆขึ้นไปจะดีกว่าไหมครับ เพราะถ้าจะไล่ดูที่ละ comment กันคงจะเสียเวลาคนดูแลไปไม่น้อย และอีกอย่างกฎก็ไม่ตายตัว ถ้าวันหนึ่งเว็บดราม่าดันเพิ่มสำนวนมากขึ้นๆ คนมาเขียนอะไรก็ต้องมาระวังสำนวนกันอีก ห้ามอะไรก็ห้ามได้แต่ห้ามปากคนนี้ยาก

อีกประเด็นที่อย่างจะบอกคือ คนที่ใช้สำนวนดร่ามา คิดว่าการใช้สำนวนแบบนี้จะทำให้ส่งความรู้สึกในการบอกได้ดียิ่งขึ้น นั้นหมายคามว่าเค้าต้องการสื่อสารแบบจริงใจ ให้เพื่อนคนที่อ่านด้วยกัน แล้วผมก็ไม่เห็นว่ามันเป็นภาษาที่วิบัตินะ(แต่ก็เกือบ) มันเป็นภาษาพูดที่พยามเอามาเขียนเพื่อสร้างความสนิทสนมกันมากกว่า

แต่ยังไงถ้า WM ยังยืนยันความคิดเดิม ผมซึ่งเป็นผู้เสพ เอ๊ย ผู้อ่านก็ต้องรับฟังเพราะผมถือว่าคุณเป็นคนสร้างเว็บผมเป็นผู้ติดตาม และผมคงไม่เลิกอ่าน blognone เพราะเรื่องหยุมหยิมแค่นี้หรอกครับ

ปล.แต่บ้างครั้งอาจจะเผลอก็ได้


ไปให้สุดขอบฟ้า!!!~~~~

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 27/01/10 17:09 #152331 Reply to:152269 toggle
mk's picture

เรื่องคอมเมนต์ว่าปล่อยไม่ปล่อย นี่ผมตอบไปด้านบนๆ แล้วนะครับ ว่าเมื่อก่อนปล่อยฟรี แต่พอมันเริ่มมีปัญหาเข้า ก็ต้องมีกฎแบบนี้เพิ่มเข้ามาล่ะครับ

ส่วนเรื่องการตรวจ comment นี่ต้องทำครับ เพราะมันจะมีกรณีอย่างสแปมหรือโพสต์ผิดเข้ามาเรื่อยๆ นี่ยังไม่รวมว่าเป็นภาระหน้าที่ที่เกิดจาก พรบ คอม ด้วยครับ

By: ibirdboy
Android
ibirdboy's blog
on 27/01/10 15:37 #152287 toggle
ibirdboy's picture

แถวตรง!


ibirdboy's here

By: kraivit
kraivit's blog
on 27/01/10 15:41 #152291 toggle
kraivit's picture

สรุปคือ webmaster มีความหวังดี กลัวว่าคนทุกคนจะไม่เข้าใจความหมายของคำแปลกๆที่เกิดขึ้น เท่านั้นเอง ซึ่งแน่นอนว่าในปัจจุบัน การแพร่กระจายทางด้านภาษาในโลกอินเทอร์เนตนั้น เป็นทางที่เร็วที่สุด หากในอนาคตจะมีสำนวนการใช้ภาษาไทยเพิ่มมากขึ้นอีก เวปที่ได้รับความนิยมย่อมได้รับผลกระทบเป็นอันดับแรก การจัดการย่อมเริ่มตามมา ผมคิดว่าเราควรจะมีองค์กรเพื่อกำหนดแนวทางร่วมกัน จะได้เกิดความเป็นระเบียบในการใช้งานเวป จะได้มีการถกเถียงในวงกว้าง ทั้งคนใช้และผู้ให้บริการอย่างกว้างขวาง มิใช่การถกเถียงเฉพาะในเวปใดเวปหนึ่ง วงแคบๆวงหนึ่ง จะได้ไม่เกิดข้อถกเถียงว่า เวปนี้ใช้ได้ เวปนี้ไม่ได้ หากเรื่องเหล่านี้มีมากขึ้นเรื่อยๆ (คิดว่าในอนาคตมีแน่)จะมีปัญหาตามมามากขึ้นตาม นี่เป็นกระทู้ที่จุดประกายให้คนไทยน่าจะมีการจัดการโลกอินเทอร์เนตของพวกเราสักที

By: suphkorn
suphkorn's blog
on 27/01/10 15:54 #152297 Reply to:152291 toggle
suphkorn's picture

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ รอวันนั้นอยู่ครับ เป็นไปได้อยากให้มีแบบสร้างวัฒนธรรมที่ดีด้วย เห็นในบางเว็บแล้ว น่าเป็นห่วงจริงๆเลยว่าในอนาคตต่อไปจะเป็นยังไง

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 27/01/10 16:12 #152306 Reply to:152291 toggle
lew's picture

ไม่เห็นด้วยครับ

ทุกพื้นที่มีคนดูแลกันเอง คนไหนดูแลยังไงก็เป็นทางของเขาครับ เว็บนี้ไม่ได้ ก็ไปเว็บอื่น หรือสร้างเว็บใหม่ สังคมเกิดความหลากหลาย และสิ่งที่อยู่ไม่ได้ก็หายไปเอง


LewCPE's Google+

By: agent5
agent5's blog
on 27/01/10 17:02 #152328 toggle
agent5's picture

นะเธอว์ ไม่ได้ แล้ว นะเธอ ได้มั้ยครับ

By: way_cs16
Windows PhoneAndroidBlackberry
way_cs16's blog
on 27/01/10 17:26 #152334 Reply to:152328 toggle
way_cs16's picture

มันอยู่ที่คุณจงใจใหัมันสื่อความหมายเดียวกันไหมนั่นแหละครับ ถ้าคุณไม่เล่นมุข ผมว่าคุณเองก็น่าจะตอบคำถามนี้ได้นะครับ

By: gab
AndroidSymbianWindows
gab's blog
on 27/01/10 17:37 #152341 toggle
gab's picture

แสดงความเห็นด้วยคน การที่ค่ายไอที่ค่ายหนึ่งไม่พิจารณาอนุญาติ หรือถอดโปรแกรมออกจากระบบการขาย เพราะขัดกับกฎในการพิจารณาความเหมาะสม ซึ่งมองในประเด็นการรักษาคุณภาพมันก็ยอมรับได้ แม้โดยรวมๆ แล้วมีทั้งเสียงบ่น แต่โดยที่สุดมันก็มีทางออกไม่ว่าจะในรูปแบบ ทำตาม รึไม่ก็ย้ายไปขายกับเจ้าอื่น มันเป็นกรอบการตัดสินใจของค่ายนั้นๆ รึไม่ใช่ ส่วนตัวแล้วผมยอมรับในกฎนี้ได้ ที่จริงก็มีเหตุอยู่คือ แรกเห็นคำว่านะเธอว์ผมก็ชอบนะ แต่ต่อๆ มาใน reply เดียวกันมันมีคำนี้เย่อะจนรู้สึกขัดๆ ขึ้นมา(วัดจากความรู้สึกล้วนๆ เลย)

By: sunback
ContributorUbuntu
sunback's blog
on 27/01/10 17:42 #152344 toggle
sunback's picture

ปรากฏการณ์ DRAMA WAVE!!!

เอ๊ะหรือต้องเรียกว่า DRAMA EFFECT!!!

หรือไม่ถูกทั้งคู่

ส่วนเรื่องข้อตกลง ก็รับทราบและพร้อมปฏิบัติตามข้อตกลงครับ


[ kantiya.com ]

By: ballsaii
ContributorBlackberryUbuntu
ballsaii's blog
on 27/01/10 18:07 #152357 toggle
ballsaii's picture

ผมว่า ถ้าจะใช้คำที่แสดงถึงอารมณ์ ให้ใช้เป็นอีโมติคอนไปเลยดีกว่าครับ

ไม่งั้นการเขียนภาษาไทยจะวิบัติไปหมด การสื่อสารก็จะไม่รู้เรื่องตามกันไป


บีเบี้ยวกับบีบึ้ง

By: Nuizyr
Nuizyr's blog
on 27/01/10 18:46 #152376 toggle
Nuizyr's picture

เห็นด้วยครับ เพราะอย่างน้อยๆ เราก็ได้อ่านความคิดเห็นที่อ่านและเข้าใจได้ง่ายครับ :)

By: Aphorist
AndroidUbuntu
Aphorist's blog
on 27/01/10 19:34 #152392 toggle
Aphorist's picture

โหนดนี้ จะไปขึ้นหน้าแรก drama-addict

ชัวร์ ฟันธง

(เออ ไอ้ชัวร์ กับ ฟันธง เนี่ยมันสำนวนดราม่าไหมครับ .. เริ่มสับสน)

By: revolz
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
revolz's blog
on 27/01/10 19:36 #152394 toggle
revolz's picture

^^ จ่าแกยังไม่ว่าง ติดดราม่ากรณี "อีโมติคอน" อยู่ ^_^

By: TheOne
TheOne's blog
on 27/01/10 19:51 #152398 toggle
TheOne's picture

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับที่ Blognone ออกมาประกาศจุดยืนชัดเจนแบบนี้

By: lazydul
iPhoneWindows Phone
lazydul's blog
on 27/01/10 20:17 #152408 toggle
lazydul's picture

ไม่ชอบใจ ไม่เห็นด้วย ทั้งเรื่องห้ามสำนวนดราม่า ทั้งเรื่องเอาแต่ใจของ WM แต่จะปฏิบัติตามครับ

By: StatusQuo
Windows Phone
StatusQuo's blog
on 28/01/10 0:11 #152474 toggle
StatusQuo's picture

ก็เข้าใจ WM ครับ บางทีก็รู้สึกว่าบางข้อความอาจทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อนได้ แต่คงจะน้อยกว่าการสร้างความรำคาญ โดยส่วนตัวก็คิดว่าภาษาแบบนี้มีได้ เพราะภาษาไทยมีชีวิตไม่ใช่ภาษาที่ตายไปแล้วก็ย่อมต้องมีการเปลี่ยนแปลง ตราบใดที่มันไม่มากไป ซึ่งเรื่องนี้(มากไป)ก็ค่อนข้าง arbitrary นะครับ

สรุปแล้ว ก็คงแล้วแต่มุมมองของแต่ละคนว่าจะมองว่าเป็นภาษาวิบัติหรือไม่ มันก็คงขึ้นกับว่าคุณจะใช้ตำราไหนระหว่าง "ตำราภาษาศาสตร์" กับ "ตำราภาษาไทย" ในการมองการเปลี่ยนแปลงของภาษาครับ

ปล.ผมอนุมานตามความเข้าใจว่า ภาษาดราม่าคือภาษาวิบัติ ซึ่งไม่เป็นที่ต้องการของ WM ...ไม่ทราบว่าเข้าใจถูกหรือเปล่าครับ

By: m3rlinez
m3rlinez's blog
on 28/01/10 1:12 #152480 toggle
m3rlinez's picture

ผมอ่าน blognone มานานพอควร ถึงนานๆจะคอมเม็นต์ทีนึง

รู้สึกว่าประกาศครั้งนี้มันฟังดูแปลกๆอยู่นะครับ - -'

ตัวผมเองรู้สึกว่าเรื่องแบบนี้มันเป็นกระแสสังคม ผ่านมาเดี๋ยวมันก็ผ่านไป ถ้าให้ยกตัวอย่างเรื่องก่อนหน้านี้ก็เช่นเรื่อง "พระเจ้าโจ๊ก" ผมเชื่อว่า blognone น่าจะผ่านจุดนี้ไปได้โดยการตักเตือนเป็นคนๆและเป็นกรณีไป อยากให้ฟังไว้เป็นความคิดเห็นจากผู้อ่านคนหนึ่งละกันนะครับ

By: m3rlinez
m3rlinez's blog
on 28/01/10 1:16 #152481 Reply to:152480 toggle
m3rlinez's picture

ถ้ารำคาญกันขนาดนั้นจริงๆ น่าจะทำ extension ไว้ replace "นะเธอว์" เป็น "" ...

ผมล้อเล่นนะ อย่าไปทำจริงๆ :P

By: iWindows7
iWindows7's blog
on 28/01/10 4:04 #152509 toggle
iWindows7's picture

+double

เลิกใช้คำเหล่านั้นจะดีด้วยประการทั้งปวงครับ

ถึงแม้ว่าจะเป็นไปตามยุคตามสมัย จะแพร่หลายหรือไม่นั้นมันไม่สำคัญครับ

ถ้าหากเป็นหนังสือหรือเว็บที่เป็นทางการแล้ว คำเหล่านี้คงจะไม่เป็นที่ยอมรับแน่นอน

การแสดงความเห็นกันหรอกครับ ในทำนองเดียวกัน

สถานที่แห่งนี้ บรรยากาศแบบนี้ คิดว่าไม่เหมาะครับที่จะใช้คำแบบนั้น

ถ้าจะบอกว่าปิดกั้นก็คงไม่ใช่ เราไม่อยากให้มีคำแบบนั้นอยู่ในความเห็น

แต่มันก็ไม่ได้ทำให้เราแสดงความเห็นไม่ได้หนิครับ

ความน่าเชื่อถือ ความถูกต้อง ความชัดเจนของข่าว มันทำให้เว็บนี้ดูเป็นทางการ

กับสาระ ความรู้ วิชาการ แหล่งอ้างอิง ดังน้้นเราควรแสดงความเห็นกัน

แบบสุภาพ เป็นทางการ เคารพ เลือกเขียนแบบให้เกียรติกัน รู้จักกาละเทสะ จะเหมาะกว่าครับ

เพราะผมเชื่อว่า ในที่แห่งนี้ ผมได้พบปะผู้ที่มีความรู้ความสามารถทางด้านไอที พร้อมทั้ง

คุณวุฒิ วัยวุฒิ อยู่มากมาย ทั้งที่เข้ามารับข่าวสารใหม่ ๆ หรือมาหาข้อมูลอ้างอิง

ดังนั้นคงไม่เหมาะที่จะมีคำเหล่านั้นในสถานที่แห่งนี้

ในการแลกเปลี่ยนแสดงความเห็นซึ่งกันและกัน คงไม่มีใครอยากจะอ่านคำเหล่านั้น

มากไปกว่าความเห็นจากความคิดของท่าน ๆ หรอกครับ หวังว่าคงเข้าใจกันนะครับ