Tags:
Node Thumbnail

ทาง Korea Times มีรายงานจากแหล่งข่าวหนึ่งได้ระบุว่า iPhone รุ่นถัดไปของแอปเปิลจะใช้จอ OLED, มีฟังก์ชันการสนทนาด้วยวีดีโอ, ใช้ซีพียูที่มีสองคอร์ และน่าจะถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้

แหล่งข่าวนี้ระบุว่า แอปเปิลน่าจะเปิดให้ลูกค้าองค์กรใช้อุปกรณ์นี้ก่อนในช่วงเดือนเมษายนเพื่อทดสอบ ก่อนที่จะขายให้กับบุคคลทั่วไปในช่วงเดือนมิถุนายนซึ่งเป็นเวลาออกรุ่นใหม่ของ iPhone ตามปกติ

ถ้าข่าวนี้เป็นจริง มีความเป็นไปได้สูงที่ iPhone จะใช้ซีพียูสถาปัตยกรรม Cortex-A9 จาก ARM ที่มีขีดความสามารถในการเพิ่มสัญญาณนาฬิกาสูงสุดที่ 2GHz

นอกจากนี้แล้วทาง TG Daily ยังรายงานว่าในขณะนี้ทั้งจอ LCD และ OLED ขนาด 10 นิ้วกำลังขาดตลาดอย่างรุนแรง และแทบจะไม่มีใครหาซื้อได้ เนื่องจากแอปเปิลได้สั่งซื้อจอเหล่านี้เกือบทั้งหมดในตลาดไป

ที่มา - AppleInsider (1, 2)

Get latest news from Blognone

Comments

By: Golffy
ContributoriPhoneIn Love
on 13 January 2010 - 00:07 #148766
Golffy's picture

โอวว สงครามเริ่มแล้ว
รอดู counter-attack จากแอปเปิ้ล


@mamuang

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 13 January 2010 - 00:12 #148769 Reply to:148766

2 core -

By: lunakizz
iPhoneBlackberry
on 13 January 2010 - 01:06 #148781 Reply to:148766
lunakizz's picture

2ghz กะตี nexus one แตกเลยทีเดียว

By: movemore
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 13 January 2010 - 07:19 #148796 Reply to:148781

ความพ่ายแพ้ของ google กำลังเข้ามา!!

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 January 2010 - 07:22 #148798 Reply to:148796
McKay's picture

งงกับประโยคนี้ครับ ปกติ CPU นี่ใครจะเอาไปใช้ก็ได้ไม่ใช่เหรอครับ หรือ Apple เอาไปได้แค่เจ้าเดียว


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: toandthen
WriterMEconomics
on 13 January 2010 - 09:10 #148813 Reply to:148798
toandthen's picture

ถ้าจำไม่ผิด Semi PA เป็นส่วนหนึ่งของแอปเปิลไปแล้ว อาจจะมีชิบรุ่นพิเศษมั้งครับ ?​ คิดว่านะ อาจจะผิด


@TonsTweetings

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 January 2010 - 09:59 #148826 Reply to:148813
McKay's picture

ผมเชื่อว่า P.A. Semi(Apple) จะทำรุ่น tweak ให้ Apple ครับ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ google ตายนี่นา เพราะตัว Cortex-A9 ตัวเป็นๆก็ไม่ได้เป็นของ Apple/P.A. Semi ที่บริษัทอื่นจะเอาไปพัฒนาต่อยอดหรือเอาไปใช้ไม่ได้


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 13 January 2010 - 15:41 #148899 Reply to:148796

อย่างไรครับ? ถ้าหมายถึงมือถือ อืม ผมก็เห็นแอนดรอยด์ทุกรุ่นเปลี่ยนแบตได้ตั้งแต่แรกแล้วนะ สองคอร์หรือไม่ อย่างน้อยก็มัลติทาสก์ได้นะ อัดเสียงไปเล่นเกมส์(ที่มีน้อยชิบเป๋ง)ไปก็ได้นะ
ครัฟฟฟ ผมเป็น Android Zealot

By: ภุชงค์ on 13 January 2010 - 16:10 #148903 Reply to:148899
ภุชงค์'s picture

ผมว่าคุณ ไม่ได้เป็น Android Zealot หรอก แต่ anti-Apple zealot มากกว่า

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 13 January 2010 - 17:12 #148910 Reply to:148903

ผมยังไม่ได้ทำอะไรเลย แค่บอกว่ากูเกิลล่มสลายตรงไหน? นี่ผมปกป้องกูเกิล ยังไม่ได้ว่าแอปเปิลซักคำ

By: oakyman
ContributorAndroid
on 15 January 2010 - 09:44 #149314 Reply to:148910

ปกป้องพี่กูนี่จะกลายเป็น Google Zealot รึยังครับ? :)

By: ampz on 13 January 2010 - 20:07 #148928 Reply to:148796

ต่างคนต่างก็มีมือมีตีนเหมือนกันแหละ คงไม่ตายโง่ๆ หรอกครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 13 January 2010 - 21:55 #148941 Reply to:148928
illusion's picture

+1

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 13 January 2010 - 00:11 #148767

LCD และ OLED ขนาด 10 นิ้วขาดตลาดเพราะแอปเปิ้ลเจ้าเดียวเนี่ยนะ !

จะเหมาทั้งโลกเลยรึ

By: Golffy
ContributoriPhoneIn Love
on 13 January 2010 - 00:15 #148770 Reply to:148767
Golffy's picture

แบบนี้อาจแปลได้ว่า Slate จากแอปเปิ้ลอาจจะมีหลายรุ่นรึเปล่า?
รุ่นใช้ LCD Panel กับรุ่น OLED ซึ่งสเปคส่วนอื่นๆก็อาจจะไม่เท่ากัน อะไรแบบนี้


@mamuang

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 13 January 2010 - 00:17 #148771 Reply to:148770

หรืออาจมองได้ว่า แอปเปิ้ลเอาไปดองไว้ให้ราคาพุ่ง ทำให้ต้นทุนเจ้าอื่นสูง แล้วตัวเองปล่อยออกมาราคาเท่าๆกัน

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 13 January 2010 - 00:19 #148772 Reply to:148771

ก่อนหน้านี้แอปเปิลก็เคยโดนข้อหานี้กับ NAND Flash มั้งครับ - http://www.blognone.com/node/14096

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 13 January 2010 - 00:21 #148775 Reply to:148770

จริงๆ ก็เป็นไปได้มั้ง เพราะตัว OLED หลังๆ เหมือนจะโดนเรื่องการใช้งานในแดดจ้าเยอะ เพราะงั้นแอปเปิลอาจจะเผื่อไว้ทั้งสองแบบดูท่าทีตลาดก่อน ก่อนที่จะ switch ไปทางใดทางหนึ่งเต็มๆ

By: zalapao
Android
on 13 January 2010 - 20:02 #148926 Reply to:148775
zalapao's picture

ยุคนี้มันต้อง OLED เท่าน้านนน

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 13 January 2010 - 02:03 #148783
Perl's picture

2 คอร์เพื่ออะไรในเมื่อยังไม่มี Multitasking
(ตรงกันข้ามเจ้าอื่นมี Multitasking แต่ไม่มี 2 Core)

หวังว่า iPhone OS คงจะมีการเปลี่ยนแปลงบ้างหล่ะ..

ปล.ดองก็ดองไปเดี๋ยวก็มีฟ้องข้อหาปั่นราคา..

By: gab
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 January 2010 - 02:07 #148784 Reply to:148783
gab's picture

+1 ฮา (แต่จะว่าไปมันมีอยู่ไม่ใช่รึ มีแต่ยังไม่เปิดให้ใครใช้)

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 13 January 2010 - 02:13 #148785 Reply to:148783

จริงๆ โปรแกรมเดียวก็ใช้ 2 core ได้นะครับ :) (ถึงงั้น app ของแอปเปิลเองก็แอบทำงาน background เต็มไปหมดอยู่ดี) ไม่รู้ว่า Grand Central Dispatch ใน Snow Leopard เค้าจะเอามาลง iPhone มั้ย

แต่ก็แอบเชียร์ให้แอปเปิลหาวิธีทำ multitask ที่พอดีๆ ให้ได้สักทีนะ :)

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 13 January 2010 - 02:13 #148786 Reply to:148783

อย่าง BB ก็มีสองคอร์ไม่ใช่เหรอฮะ เหมือนทำงานสองอย่างแยกคอร์กัน แต่จำไม่ได้ว่าอะไรบ้าง?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 January 2010 - 07:26 #148801 Reply to:148783
McKay's picture

ตามคุณ Zerothman ว่าครับ 2 คอร์ช่วยกันประมวลผลใน process เดียวได้ แต่ผมก็ยังแอบหวังให้ iPhone มี multi-tasking นะ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 13 January 2010 - 08:12 #148804 Reply to:148783

มี multitask นะครับ แต่ไม่เปิดให้ app ทั่วไปใช้ ใช้ได้เฉพาะที่มากับเครื่องเช่น Phone, iPod, Safari, Mail ดังนั้นหากเป็น 2 core อาจเปิดให้โปรแกรมทั่วไปรันใน background ได้ก็ได้ (ถ้าแบตมากพอ)


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 13 January 2010 - 09:51 #148828 Reply to:148804

ถึงยอมให้เปลี่ยนแบตฯได้ในรุ่นถัดไปนี้ไงครับ :D

By: KimhunCPE
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 January 2010 - 03:41 #148790
KimhunCPE's picture

หะๆ 2 Core ไปก็รังแต่จะกินแบตเปล่าครับ ในเมื่อยังหาแบตเตอรี่ที่ดีกว่านี้ไม่ได้ แล้วอีกอย่างคือเรื่องความร้อน Core เดียว ก็ระเบิดแล้ว iBomb (ไม่ใช่บัค มันคือฟีเจอร์) :D

By: ellipsis
Windows Phone
on 13 January 2010 - 03:51 #148791

โหดเกิ๊นน

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 13 January 2010 - 04:29 #148792
lingjaidee's picture

เปลี่ยนแบตได้!! ฟังชั่นนี้แหล่ะสุดยอดมาก ยากสุดแล้วสำหรับ apple!


my blog

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 13 January 2010 - 05:43 #148794 Reply to:148792

ต้องใช้เวลาถึงสามปีถึงจะคิดออก!!!


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: kisstuna
iPhoneAndroid
on 13 January 2010 - 09:44 #148825 Reply to:148792

จริงๆ เห็นพูดถึงเรื่องเปลี่ยนแบตกันมานาน
ผมคิดว่า
- ถ้าเปลี่ยนแบตได้นี่ ต้องเพิ่ม พวกความแข็งแรงทางโครงสร้าง สัน(พลาสติก) และส่วน Machanic สำหรับใส่สลักปิดฝาแบต
ซึ่งคิดว่าส่วนนี้อาจจะทำให้เสียเนื้อที่ ไปมาก (คิดเป็น mm) ตัวเครื่องอาจจะหนาขึ้นขั้นต่ำ 1-2mm เพราะถ้าบางกว่า 1mm พลาสติกแตกง่าย
- พลาสติกที่กั้นระหว่างข้างในกับ แบต +1mm, พลาสติกส่วนเป็นฝา +1mm ขึ้นต่ำ, ถ้าคิดระบบฝาปิดด้วยนี่ต้อง +2mm แน่ๆ
รวมแล้ว เครื่องอาจจะต้องหนากว่านี้อีก 2-4mm ซึ้ง ศาสดา คงไม่ยอมเป็นแน่แท้
- ถ้าเป็นโลหะ นี่คิดเป็น 0.1-0.5mm เพราะทำโลหะทำบางได้ เช่นรถยนต์เหล็กนี่บางมาก แต่ด้วยการออกแบบทำให้มันแข็งแรง (ถ้าเอาเหล็กหนามาทำรถยนต์ หนัก วิ่งไม่ไป)
ผมว่าเค้าคิดได้แต่มันหนา เอาบางดีกว่าเหมือน Ademo, MacBook Air

By: Juney on 13 January 2010 - 10:59 #148852 Reply to:148792
Juney's picture

อย่างที่ข้างบนบอก เปลี่ยนไม่ได้มันก็ได้ข้อดีที่บางลง

เปลี่ยนได้มันก็ได้ข้อดีที่สะดวกขึ้น

แต่ผมอยากได้เทคโนโลยีที่ทำให้แบตอึดขึ้นมากกว่า (ขี้เกียจเปลี่ยน)

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 13 January 2010 - 07:20 #148797

ใช่ เพราะ ARM Cortex-A9 เพิ่งจะออกมาผลิตใช้งานได้เป็นเรื่องเป็นราว ในราคาที่เหมาะสม
จะกี่ปี ก็ทำออกมาขายเถอะ Multitasking จริงๆก็พอทำได้บ้างแต่ไม่ชัดเจน แบตเตอรี่หมดเร็วมาก คราวนี้คงจะทำได้ดีขึ้น

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 13 January 2010 - 08:20 #148807

เรื่องเปลี่ยนแบตได้นี้ ไม่เชื่อจริงๆ นะ

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 13 January 2010 - 10:30 #148844 Reply to:148807

+1

2 core ก็ไม่ค่อยเชื่อครับ ... มีปัญหาตามมาอีกเยอะ ... อย่างมากผมว่าเพิ่มเท่ากับ Nexus One น่ะแหละ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 January 2010 - 10:55 #148849 Reply to:148844
mr_tawan's picture

+1 ไม่เชื่อทั้งสองอย่างเหมือนกัน เดาว่างานนี้เป็นข่าวมั่วมากกว่า


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: delytezz
iPhoneWindows
on 13 January 2010 - 09:28 #148818

ถ้าเปลี่ยนแบตได้แสดงว่า Apple หมดหนทางเพิ่มความจุแบตละล่ะ

ไปผลักภาระให้ผู้ซื้อต้องมีแบต 2 ก้อนไปโดยปริยาย

By: ภุชงค์ on 13 January 2010 - 09:35 #148820 Reply to:148818
ภุชงค์'s picture

อืมม.....น่าคิด

แสดงว่า apple เลือกทางไหนก็ผิดหมด
เปลียนแบตไม่ได้บ่น
พอจะทำแบบเปลียนได้ ก็หาว่าผลักภาระให้กับผู้บริโภค

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 13 January 2010 - 09:53 #148831 Reply to:148820

เพราะเทคโนโลยีแบตฯมันพัฒนาได้ค่อนข้างช้ามั้ง

By: modernkoro on 13 January 2010 - 10:52 #148848

2 GHz นี่มันไม่ค่อยสมเหตุสมผล
แค่ iPhone OS นะ ไม่ใช่ Windows 7
เน็ตบุคบางตัวยังไม่ถึง 2GHz
แล้วไหนจะ 2 cores อีก ต้องติดรูระบายอากาศมั้ย?
และแบตคงหมดภายใน 30 นาที

By: Juney on 13 January 2010 - 11:00 #148853 Reply to:148848
Juney's picture

แค่ Multitasking ก็กินแบตมหาศาลแล้วล่ะครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 13 January 2010 - 11:01 #148854 Reply to:148848
lew's picture

ทุกวันนี้โทรศัพท์จำนวนมากก็รันที่ 1GHz อยู่แล้วนะครับ

ความร้อนมันไม่ได้ขึ้นกับสัญญาณนาฬิกาอย่างเดียว แต่ขึ้นกับปริมาณพลังงานที่กินเข้าไปมากกว่า

ไม่พูดถึงว่าสัญญาณนาฬิกาที่บอกในสเปคเป็นสัญญาณนาฬิกาสูงสุด การทำงานจริงโดยเฉลี่ยจะต่ำกว่านี้ ยิ่งช่วงเวลา standby นั้น สถาปัตยกรรม ARM ประหยัดพลังงานไปได้มาก (เก่งกว่า intel เยอะในเรื่องนี้)

ผมไม่ได้บอกว่าข่าวนี้เป็นจริงนะ แต่การที่อ้างว่า 2GHz แล้ว "ไม่สมเหตุผล" นี่ผมว่ามันขาดหลักฐานทางวิชาการมาอ้างอิง


lewcpe.com, @wasonliw

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 13 January 2010 - 12:47 #148870 Reply to:148848

เห็นด้วยกับคุณ lew ด้านบน และขอเสริมว่า เนื้อหาข่าวระบุถึงขีดความสามารถสูงสุดของสถาปัตยกรรม ไม่ใช่หมายถึงว่าแอปเปิลจะเลือกใช้ระดับสัญญาณนาฬิกาไหนครับ :)

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 13 January 2010 - 13:39 #148883 Reply to:148870

iPhone 3GS ปัจจุบันยัง underclock ลงมาอยู่ที่ 600 เลยครับ

ขนาดนั้นยังเร็วปรื้ดๆ

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 13 January 2010 - 15:40 #148898 Reply to:148848

ต่อให้ Arm7 วิ่งที่ 2.24 Ghz ผมว่ายังไงก็ช้ากว่า A9 วิ่งที่ 2.0 Ghz ครับ Arm นะไม่ใช่ X86 จะได้ดูคล็อกอย่างเดียว

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 January 2010 - 15:53 #148900 Reply to:148898
McKay's picture

แหม พูดแบบนี้ก็เกินไปครับ x86 ก็ดูคล็อกอย่างเดียวไม่ได้เหมือนกันครับ - -


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: loptar on 13 January 2010 - 11:42 #148866
loptar's picture

ยังไม่ค่อยเชื่อว่าจะปล่อย 2 GHz. ออกมาตอนนี้ อย่างมากก็น่าจะ 1.5 GHz. แค่นี้ก็เหนือกว่าทุกเจ้าแล้ว เอาไว้ปีหน้าค่อยปล่อย 2 GHz. ก็ยังได้

By: theoneox
Android
on 13 January 2010 - 20:04 #148927

เอ่อ 2 Core นะครับ

แค่ 1Ghz ก็เก่งแล้ว ผมว่าต้องกั๊กกลายเป็น

600 Mhz เหมือนเดิมแต่ 2 Core มากกว่า

By: Mr.DoZR
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 January 2010 - 21:54 #148940

iPhone จะใช้ซีพียูสถาปัตยกรรม Cortex-A9 จาก ARM ที่มีขีดความสามารถในการเพิ่มสัญญาณนาฬิกาสูงสุดที่ 2GHz

แค่ความสามารถของ CPU นี่ครับ เค้าไม่ได้บอกว่า iPhone จะใช้ถึง 2GHz

ตัวปัจจุบันยัง underclock เลย

By: Bluetus
iPhone
on 13 January 2010 - 22:30 #148944
Bluetus's picture

เรื่อง CPU อย่างมากคงแค่ 1 GHz ละครับ

ขนาด 800 ยังโดน Underclock มา 600 เลย (แต่เร็วปริ๊ดดดด)

แบตเตอร์รี่มีการพัฒนาค่อนข้างช้า ไม่ค่อยทันเหล่า CPU ที่แรงเอาๆ (สูบแบตเอาๆ)

[ซักวัน Apple จะมาผลิตแบตเอง 5555]

ส่วนเรื่องเปลี่ยนแบต ผมว่ายังไงก็ไม่มีทาง !!!!

(ให้ไปมองดูเหล่า Macbook ณ บัดเดี๋ยวนี้ +w+)

ส่วนกล้องหน้า กับ iChat น่าจะมาได้แล้ว จะได้ Chat แข่งกะ BB เหอๆ

ส่วน OLED มาเถอะเนอะ รออยู่ อิอิ

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 14 January 2010 - 03:34 #148990 Reply to:148944

เรื่องเปลี่ยนแบตเนี่ย ก็แอบคิดเหมือนกันว่าไม่น่า...

จริงๆ อยากจะลองถามคนทั่วไปตรงๆ เหมือนกันว่า เอาเข้าจริงๆ แล้วผู้ใช้สักกี่เปอร์เซนต์ที่มี "แบตก้อนที่สอง" ไว้คอยเปลี่ยนบ่อยๆ กันจริงๆ เพราะเอาเข้าจริงๆ ผมว่าถ้าไม่ใช่กรณีพิเศษจริงๆ พกสายชาร์จสะดวกกว่าเยอะเลย ไม่ต้องคอยชาร์จแบตไปมาสองก้อนด้วย

แต่ประเด็นเรื่องจะเปลี่ยนแบตเลยต้องเข้าศูนย์และช้านี่ก็เซ็งจริง น่าจะมี replacement ให้ใช้ก่อน ฮา...

ส่วนพวก special needed จริงๆ ที่หาที่ชาร์จไม่ได้ ก็คงต้องซื้อพวกแบตแบบอื่นที่ชาร์จผ่าน USB อีกทีเอา อันนี้ก็ซวยไป...

ผมคิดว่ามัน make sense ที่จะทำให้ผู้ใช้ส่วนน้อยมากๆ เดือดร้อนมากขึ้นเรื่องแบต แลกกับผู้ใช้ส่วนมากได้เครื่องที่บางลง

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 January 2010 - 08:59 #148991 Reply to:148990
McKay's picture

เห็นด้วยครับ ไม่เคยพกแบตก้อนที่สองเหมือนกัน พกแต่ชาร์ต เรื่องแบตก้อนที่สองน่าจะเป็น special case ซะมากกว่า เพราะปกติคนเราไม่ได้ว่างมาเปิดมือถือเล่น 4-5 ชั่วโมงติดต่อกันจนทำให้แบตหมดเร็วขนาดนั้น ไม่นับการเดินทางไปยังที่ที่ไม่มีไฟฟ้านะ เพราะในสหรัฐคงเกิดเหตุการณ์แบบนั้นไม่บ่อยนักและคงไม่ใช้ iPhone


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 14 January 2010 - 08:20 #149006 Reply to:148990
lew's picture

ผมไม่เคยพกก้อนที่สองนะ แม้ smartphone บางเครื่องจะชวนให้พกมากก็ตามที เพราะซื้อมาเดี๋ยวผมก็ลืมพก

แต่ผมพบความจริงว่าแบตเตอรี่ ยังไงซะอายุใช้งานก็ไม่เกิน 18 เดือน ก็เสื่อมลงอย่างเห็นได้ชัด ถ้าใช้ตระกูลที่แบตใหม่ไม่แพงมากอย่าง nokia เปลี่ยนมันทุกๆ 8-12 เดือนเป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่จะทำ

สำหรับผมเองแล้ว ถ้าค่าเปลี่ยนแบตของ iphne ราคา 499 บาท ผมจะไม่นับว่าเป็นข้อเสียแม้แต่น้อยนะ


lewcpe.com, @wasonliw