Tags:
Forums: 

โดย สตีฟ เลียวนาร์ด ประธานประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกและญี่ปุ่นของอีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น

ปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วยังคงเป็นปัญหาท้าทายที่สำคัญที่สุดสำหรับลูกค้าที่ต้องการมองหาหนทางที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานไอที รายงานฉบับล่าสุดของไอดีซีเน้นย้ำว่า โลกดิจิตอล (Digital Universe) ซึ่งหมายถึงข้อมูลดิจิตอลทั้งหมดที่สร้างขึ้นโดยผู้ใช้และองค์กรธุรกิจทั่วโลก คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2 เท่าทุกๆ 18 เดือน และภายในปี 2555 คาดว่าโลกดิจิตอลจะมีขนาดใหญ่กว่า 5 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2551 ในขณะที่ค่าใช้จ่ายไอทีทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 1.2 เท่า นอกจากนี้ ไอดีซียังประเมินว่ามีข้อมูลดิจิตอลที่ไม่มีการจัดโครงสร้างเกือบ 500,000 ล้านกิกะไบต์ในช่วงปี 2552 และข้อมูลเหล่านี้โดยมากแล้วได้รับการบริหารจัดการโดยองค์กร

“ในสภาวะธุรกิจปัจจุบัน ฝ่ายไอทีไม่สามารถพึ่งพาวิธีการแบบเดิมๆ ในการจัดการกับปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และในช่วงปี 2553 คาดการณ์ว่าจะมีการผลักดันบริการและแอพพลิเคชั่นต่างๆ เพิ่มมากขึ้นในระบบประมวลผลคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) เพราะโซลูชั่นดังกล่าวจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มความยืดหยุ่นในการปรับขนาด ถ้าหากได้รับการปรับใช้อย่างมีประสิทธิภาพ” นาย สตีฟ เลียวนาร์ด ประธานประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกและญี่ปุ่นของอีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น กล่าว

โดยทั่วไปแล้ว หลายๆ บริษัทมักจะดำเนินแนวทางที่ระมัดระวังในเรื่องบริการและเทคโนโลยีบนแพลตฟอร์มคลาวด์ เพราะยังมีความสับสนอย่างมากเกี่ยวกับวิธีที่เหมาะสมในการคุ้มครองข้อมูลบนระบบคลาวด์ และเนื่องจากแพลตฟอร์มคลาวด์ยังคงอยู่ในช่วงของการพัฒนา ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะเพิ่มเติมกระบวนการและเทคโนโลยีสำหรับการคุ้มครองข้อมูลไว้ในโครงสร้างพื้นฐาน การรักษาความปลอดภัยบนระบบคลาวด์มีศักยภาพที่จะครอบคลุมขอบเขตเกินกว่าระดับของการคุ้มครองข้อมูลที่เป็นไปได้ในปัจจุบัน ตอนนี้องค์กรขนาดใหญ่สามารถปรับใช้ระบบคลาวด์ส่วนตัวและระบบคลาวด์แบบผสมได้รวดเร็วกว่า โดยใช้ระบบคลาวด์สาธารณะสำหรับแอพพลิเคชั่นและข้อมูลที่มีความสำคัญน้อยกว่า เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง พร้อมทั้งบริหารความเสี่ยงควบคู่กันไป

“ในแง่ของนวัตกรรม ผมคาดว่าจะได้เห็นผลงานสร้างสรรค์มากมายจากจีนและอินเดีย เมื่อสองประเทศนี้ดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจที่มีความหลากหลายมากขึ้น โดยอาศัยเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในการพัฒนาความสามารถด้านการวิจัย เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต จากการยื่นขอจดสิทธิบัตรสำหรับช่วง 6 เดือนแรกในปีนี้ พบว่าในประเทศจีนมีจำนวนแอพพลิเคชั่นเพิ่มขึ้น 19 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ตัวเลขนี้มีแนวโน้มลดลงในประเทศที่พัฒนาแล้ว อีเอ็มซีใช้เงินลงทุนจำนวนมหาศาลในการจัดตั้งและดำเนินงานศูนย์ R&D ขนาดใหญ่ในประเทศจีน และเราจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อขยายทีมงานของเราในจีน”

Get latest news from Blognone