Tags:
Node Thumbnail

ตอนจบของซีรีย์ Android แล้วครับ ถ้าไม่ได้อ่านตอนก่อนหน้านี้ ในตอนแรกพูดถึงฮาร์ดแวร์และแนวคิดพื้นฐานของระบบปฏิบัติการ ส่วนตอนที่สองพูดถึงโปรแกรมต่างๆ ที่มากับเครื่อง

Keyboard

ประเด็นที่ผมให้น้ำหนักมากในการทดสอบสมาร์ทโฟนคือคีย์บอร์ด แพลตฟอร์ม Android นั้นมีทั้งคีย์บอร์ดจริงและคีย์บอร์ดบนหน้าจอ ตอนนี้มีมือถือหลายรุ่นที่ให้คีย์บอร์ดจริงมาด้วย (เช่น T-Mobile G1 และ Verizon Droid) แต่ HTC Magic นี่เป็นคีย์บอร์ดบนหน้าจอครับ

ขึ้นชื่อว่าเป็นคีย์บอร์ดเสมือน แปลว่ามันคือซอฟต์แวร์และมีได้หลายเวอร์ชัน สำหรับ HTC ที่วางขายในประเทศไทยใช้คีย์บอร์ด CN Thai ของบริษัท CN Solutions

ให้ภาพเล่าเรื่องแทนดีกว่านะครับ ดูผังของคีย์บอร์ดแล้วจินตนาการว่ามันจะพิมพ์ง่าย-ยากแค่ไหน

No Description No Description

ภาษาอังกฤษ แนวตั้ง

No Description

ภาษาอังกฤษ แนวนอน

No Description No Description

ภาษาไทย แนวตั้ง

No Description

No Description

ภาษาไทย แนวนอน

เท่าที่ผมพิมพ์มาได้ระยะหนึ่ง พบว่าการใช้คีย์บอร์ดแบบ 5 แถวตามภาษาไทย ทำให้ปุ่มมีขนาดเล็ก พิมพ์ยากพอสมควร (ทางแก้คือพิมพ์ในแนวนอนแทน ถ้าต้องพิมพ์อะไรยาวๆ) แต่ก็มีข้อดีว่าใช้ผังลักษณะเดียวกับคีย์บอร์ดพีซี พิมพ์สัญลักษณ์และตัวเลขได้ง่าย

ใน ROM เวอร์ชันอื่นๆ นั้นมีระบบแนะนำคำทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ของภาษาอังกฤษนั้นบอกได้ว่า "ยอดเยี่ยมมาก" ส่วนภาษาไทยโอเค แต่ต้องใช้ปุ่ม space เพื่อบอกจุดจบของคำ (กด space สองทีจึงเว้นวรรค) นั้นแปลกๆ ไปนิด แต่ความสามารถนี้ไม่มีใน Magic รุ่นที่ทดสอบครับ

Settings

Android เลือกใช้แนวทางการตั้งค่าตามแบบระบบปฏิบัติการของพีซี นั่นคือ แต่ละโปรแกรมจะมีหน้าจอ Settings หรือ Preferences ของตัวเอง และมีโปรแกรม Settings ของระบบแยกต่างหาก (ต่างจาก iPhone ที่เอาทุกอย่างไปรวมกันในโปรแกรม Settings กลางของระบบ)

No Description No Description

หน้าจอ Settings ของ Android ไม่มีอะไรหวือหวา เป็น list เลื่อนลงมาเรียบๆ สำหรับเวอร์ชันของ HTC ได้เพิ่มตัวเลือกเข้ามาอีก 2 หมวด คือ Personalize (ปรับแต่ง scene, ภาพหน้าจอ, ริงโทน) และ Social Network (ตั้งค่าบัญชีผู้ใช้ของ Twitter/Facebook/Flickr)

การเปิด-ปิดตัวเลือกที่ใช้บ่อยๆ ทำได้สะดวกผ่าน widget ซึ่งสามารถวางไว้บนหน้าจอได้เลย ตัวอย่าง widget เช่น Wi-Fi, GPS, EDGE, Bluetooth เป็นต้น

No Description

ของแถม: หน้า About ของ HTC Magic เครื่องที่ผมใช้ทดสอบ เผื่อจะมีใครสนใจในรายละเอียดของเวอร์ชัน

Android Market

วิธีการแจกจ่าย (distribute) โปรแกรมบนมือถือเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงหลังแอปเปิลเปิดตัว iPhone App Store จากเดิมที่เราต้องไล่ตามหาไฟล์โปรแกรมที่ต้องการ ดาวน์โหลด และติดตั้งโปรแกรมลงในเครื่องด้วยวิธีการต่างๆ ที่ยุ่งยาก การมาถึงของ App Store ลบขั้นตอนเหล่านี้ออกไปจากระบบ สิ่งที่ต้องทำมีแค่ search แล้วกดโหลดเท่านั้น ความสะดวกสบายในการได้มาซึ่งโปรแกรมที่ต้องการ รวมกับความนิยมของตัว iPhone จึงไม่น่าแปลกใจที่ปัจจุบันมีโปรแกรมใน App Store กว่า 1 แสนตัว และคู่แข่งของแอปเปิลทุกเจ้าต้องเลียนแบบแนวทางนี้กันทั้งนั้น

Android ก็หนีไม่พ้น โดยกูเกิลเรียกชื่อร้านขายโปรแกรมว่า Android Market มันมีสถานะเป็นโปรแกรมหนึ่งตัว และเป็นส่วนหนึ่งของ Google Experience (แปลว่าไม่ได้มากับมือถือทุกรุ่น แต่ส่วนมากมีครับ)

No Description No Description

หน้าตาของ Android Market ก็เรียบๆ ครับ มีโปรแกรมแนะนำจำนวนหนึ่ง แยกโปรแกรมตามหมวด และมีระบบให้ดาว

No Description No Description

ข้อเสียที่พบคือมันต้องสั่งอัพเดตโปรแกรมทีละตัว สั่งอัพเดตทั้งหมดเลยไม่ได้ ส่วนการติดตั้งโปรแกรมจะแสดงข้อความให้เราดูว่า โปรแกรมที่จะติดตั้งจะเข้าถึงส่วนใดของมือถือได้บ้าง

เราไม่สามารถดูรายละเอียดของโปรแกรมใน Android Market ผ่านเว็บได้ จำเป็นต้องดูผ่าน Android Market เท่านั้น (มีให้ดูเล็กน้อยพอเป็นแซมเปิลบนเว็บของ Android)

บน Android Market มีทั้งโปรแกรมฟรีและเสียเงิน การซื้อโปรแกรมต้องทำผ่าน Google Checkout และตอนนี้ยังใช้งานได้ในไม่กี่ประเทศเท่านั้น (รายชื่อประเทศที่สนับสนุน) สำหรับประเทศไทยไม่มีชื่ออยู่ในรายการทั้งแบบฟรีและเสียเงิน แต่ผมก็สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมฟรีใช้ได้ไม่มีปัญหา

ผมเขียนไปแล้วในตอนแรกว่า ข้อดีของ Android คือ มันไม่กั๊ก ถ้าบน Android Market ไม่มีโปรแกรมที่ต้องการ? ลงเองได้เลยครับ จะลงแบบก็อปปี้ไฟล์ไปติดตั้งเอง หรือดาวน์โหลด App Store ทางเลือกอื่นๆ เช่น SlideMe, MobiHand หรือแม้กระทั่งร้านขายโปรแกรมสำหรับผู้ใหญ่ MiKandi ที่เคยลงข่าวใน Blognone ไปแล้ว แนวทางแบบนี้แก้ปัญหา "App โดน Reject" แบบที่เกิดขึ้นใน iPhone ได้ผลดีมาก ใครอยากลงโปรแกรมนอก Android Market ก็รับความเสี่ยงกันเอง แต่กูเกิลเปิดช่องไว้ให้แล้ว ไม่ได้ขัดขวางอะไร

ตัวเลขของโปรแกรมใน Android Market เท่าที่มีข่าวออกมาล่าสุดคือประมาณ 16,000 ตัว (TechCrunch) ตามหลัง iPhone ไกล แต่ก็ถือว่าเยอะเมื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่นๆ เช่น Palm App Catalog มี 800 ตัว (MyPre) และ Windows Marketplace ที่มี 800 ตัวเท่ากัน (PocketNow) โดยรวมแล้วมีโปรแกรมที่ใช้งานทั่วๆ ไปครบครัน ที่ขาดอยู่คือโปรแกรมเฉพาะทางแบบสุดๆ และเกมดังจากค่ายดัง

Third Party Apps

ผมใช้เวลาตรงนี้สั้นๆ แนะนำโปรแกรมที่ลองใช้แล้วชอบ แบบยาวๆ ไปแลกเปลี่ยนกันได้ในกระทู้ ใช้ Android App อะไรกันบ้าง? นะครับ

No Description No Description

ซ้าย: Abduction! เกมอะไรไม่รู้สนุกเป็นบ้า ขวา: Soccer Livescores เอาไว้ดูผลบอล (สังเกตว่ามีโฆษณาไทยใน AdMob แล้ว)

No Description No Description

ซ้าย: Bloo โปรแกรมเล่น Facebook ความสามารถสูง แต่ต้องขออนุญาต Facebook ก่อนทุกอย่างกว่าจะใช้งานได้ ขวา: Official Facebook App เพิ่งอัพเกรดใหญ่ไปไม่นานนี้ ความสามารถเพิ่มมากขึ้นแต่ยังสู้ Bloo ไม่ได้ มีดีตรงที่เป็น official ใช้ได้ทันที

No Description No Description

ซ้าย: Foursquare เกมแท็กสถานที่ แถวนี้เล่นกันหลายคน ขวา: Layar โปรแกรม Augmented Reality (อ่าน ข่าวเก่า ประกอบ)

No Description

Twidroid โปรแกรม Twitter client ที่ดีที่สุดบน Android ในขณะนี้

Development

ลูกค้าของ Blognone มีนักพัฒนาซอฟต์แวร์อยู่ไม่น้อย ประเด็นนี้ไม่พูดไม่ได้ :D การพัฒนาโปรแกรมบน Android ใช้ภาษา Java แต่คอมไพล์เป็นไบนารีของตัวเอง (ไม่ใช่ไบต์โค้ด) ชื่อ Dalvik ผมเคยเขียนรายละเอียดทางเทคนิคไว้หน่อยนึงที่ Android Developer Challenge - โอกาสทองของเด็กไทย ใครสนใจตามไปอ่านกันเอง

เครื่องมือในการพัฒนา Android จำเป็นต้องดาวน์โหลด Android SDK จาก Android Developer ใช้งานได้ทั้งวินโดวส์ แมค และลินุกซ์ มีมาให้ครบทั้ง simulator และเครื่องมือเสริมอื่นๆ

คนที่อยากใช้ IDE ในการพัฒนาก็ไม่ยากครับ กูเกิลแนะนำด้วยซ้ำว่าการพัฒนาโปรแกรมที่รวดเร็วควรใช้ Eclipse (ลงปลั๊กอิน Android Development Tools ผมลองบน Eclipse 3.5/Ubuntu 9.10 ก็มีปัญหาจุกจิกเล็กน้อยแต่ใช้งานพัฒนาโปรแกรมได้

นอกจากนี้ Android ยังมี Android Native Development Kit สำหรับคนที่ต้องการเรียกใช้โค้ดบางส่วนที่เป็น native ได้ด้วย (ซึ่งมีข่าวว่า Firefox/Fennec อาจลง Android ผ่านวิธีการนี้)

เมื่อพัฒนาโปรแกรมเสร็จแล้ว จะนำขึ้น Android Market ต้องเสียค่าลงทะเบียนนักพัฒนา 25 ดอลลาร์ (หน้าลงทะเบียน) ตอนนี้นักพัฒนาแถวบ้านเรายังสามารถแจกจ่ายโปรแกรมได้เฉพาะแบบฟรีเท่านั้น ถ้าอยากขายโปรแกรมบน Market ก็ต้องไปหาบัญชีธนาคารในสหรัฐมาก่อนล่ะครับ

ผมคงเล่าประเด็นการพัฒนาโปรแกรมบน Android ไว้แค่นี้ ใครสนใจอะไรเพิ่มเติม ลองไปดูที่เว็บ DroidSans ซึ่งเป็นชุมชนนักพัฒนา Android ชาวไทย

Summary

สรุปข้อดีของ Android

  • ไม่กั๊ก อันนี้สำคัญมาก
  • ระบบปฏิบัติการใหม่ ทันสมัย
  • รันได้หลายโปรแกรมพร้อมกัน
  • มีฮาร์ดแวร์ให้เลือกหลากหลาย ฮาร์ดแวร์ทุกตัวถอดแบตได้
  • มีปุ่ม Back จริงๆ ให้ใช้ (สำคัญมาก) บางรุ่นมีคีย์บอร์ดจริง (ไม่สำคัญเท่าไร)
  • Google Experience ไร้เทียมทาน
  • ทำงานได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ เพราะข้ามไปต่อกับกูเกิลโดยตรง
  • ถ้าไม่พอใจ Android Market ก็ลงโปรแกรมด้วยวิธีอื่นได้
  • พัฒนาโปรแกรมบนแพลตฟอร์มอะไรก็ได้ ใช้เครื่องมือที่ชาวบ้านคุ้นเคยอยู่แล้ว (Java/Eclipse) ไม่ถูกบังคับให้ซื้อแมค

สรุปข้อเสียของ Android

  • หน้าตาของระบบปฏิบัติการ ยังไม่สวยเท่า iPhone และ Palm ใช้แล้วยังรู้สึกว่ามันไม่ค่อยเนียนนัก
  • ช้าบ้างในบางโอกาส (แต่ปัญหานี้จะหมดไปใน Android 2.1 + ฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ๆ)
  • มันปิดโปรแกรมไม่ได้ ใช้แล้วรู้สึกไม่ดี :P
  • ฮาร์ดแวร์ที่หลากหลาย ตามมาพร้อมกับ fragmentation ของแพลตฟอร์ม (ถ้าไม่รู้ว่าเป็นยังไง นึกถึง Java ME และ Write Once Run Everywhere ที่มีจริงเฉพาะบนโฆษณาของซันนะครับ) ตอนนี้ก็เริ่มๆ แล้ว อย่างเช่น Droid มีหน้าจอที่ใหญ่กว่าชาวบ้านเขา
  • โปรแกรมใน Market น้อยกว่าแน่นอน และยังขาดโปรแกรมดังระดับ killer app โดยเฉพาะเกม
  • ไม่มี desktop sync แบบเดียวกับ iTunes
  • ความสามารถด้านมัลติมีเดียยังเป็นรอง iPhone อยู่มาก
  • ไม่มีฟีเจอร์เด็ดๆ แบบ BlackBerry Messenger ไว้เรียกลูกค้า

เรื่องฮาร์ดแวร์ของ HTC Magic ผมให้ความเห็นในตอนแรกไปแล้ว และผมคิดว่าคงไม่สำคัญอะไรมาก เพราะช่วงต้นปีหน้าเราจะเจอสภาวะ "กองทัพแอนดรอยด์จู่โจม" (Attack of the Droids) กันอีกรอบ โดยเฉพาะระดับหัวหน้ากองพลอย่าง Nexus One คงไม่มีใครคนไหนสนใจมือถือที่ออกมาได้ครึ่งปีอย่าง Magic อีกแล้ว

ข้อสรุปของผมคือ Android เป็นแพลตฟอร์มมือถือที่น่ากลัวมาก ตอนนี้แม้ว่ายังสู้ iPhone ไม่ได้ แต่ก็ไล่จี้ด้วยอัตราเร่งสูงมาก ตอนนี้ในแง่ฟีเจอร์ยังเบียดแย่งอันดับสองกับ BlackBerry (ข้อดีข้อเสียคนละแบบ) แต่ภายในหกเดือนครึ่งปีคงจะแซงในไม่ช้า

คำแนะนำของผมสำหรับเดือนธันวาคม 2552 ขณะที่เขียนบทความนี้ คือ ยังไม่ต้องซื้อ ครับ เท่าที่สำรวจดูในตลาดตอนนี้ยังไม่มีมือถือ Android ตัวไหนที่มีความสามารถต่อราคาที่น่าซื้อ เมื่อบวกกับการออกรุ่นที่รวดเร็วของ Android (ล่าสุดนี้รุ่น 2.1 เริ่มออกมาแล้ว) และกองทัพมือถือที่จะทยอยเปิดตัวในช่วงต้นปีหน้า รออีกสักนิดจะเป็นการดีที่สุด

ถ้าเป็นนักพัฒนาและต้องการพัฒนาโปรแกรมบน Android ผมแนะนำกลับกันว่าให้ซื้อรุ่นท็อปๆ อย่าง Hero แล้วฝึกวิชาเขียนโปรแกรมรอกันได้เลย ตอนนี้ยังขายไม่ได้ก็รอส่งประกวดไปพลางๆ ก็ได้ ตลาดยังเล็กและคู่แข่งยังน้อยเมื่อเทียบกับ iPhone ที่ตลาดเริ่มอิ่มตัวแล้ว ในขณะที่ยอดผู้ใช้รวมก็เยอะพอจนถึงระดับที่คุ้มการลงทุนพัฒนา

Next Step of Android

ผมขอปิดท้ายบทความนี้ด้วยคำพยากรณ์สั้นๆ ว่ากูเกิลจะทำอะไรต่อไปในปีหน้า

  • แกนหลักของระบบปฏิบัติการ Android จะถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ออกรุ่นใหม่ถี่ๆ เน้นการเติมเต็มฟีเจอร์ให้สมบูรณ์ แต่ทิศทางการพัฒนาจะไปในแนวปัจจุบันไม่เปลี่ยนแปลง
  • กูเกิลอาจซื้อบริษัทด้านมัลติมีเดียเพื่อมาปิดจุดอ่อนด้านที่ตัวเองยังขาด ทั้งมัลติมีเดียบนตัว Android เอง และโปรแกรมสำหรับ media sync บนเดสก์ท็อป รวมไปถึง media store ที่ผมว่าเป็นไปได้สูงเหมือนกันที่กูเกิลจะเปิดร้านขายเพลงเอง
  • เรื่องเกม ไม่ยากเลยที่กูเกิลจะจับมือกับผู้ผลิตเกมรายใหญ่อย่าง EA หรือ Ubisoft ในการออกเกมตระกูลดังบน Android ถ้าไม่เชื่อลองกลับไปอ่านข่าว Final Fantasy XIII ลง Xbox 360 อีกครั้ง อำนาจเงินซื้อได้ทุกอย่าง
  • เรื่องฮาร์ดแวร์ ให้รอดูการเปิดตัว Nexus One แล้วค่อยว่ากันอีกทีครับ
Get latest news from Blognone

Comments

By: nat3738
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 21 December 2009 - 21:28 #144489

"ฮาร์ดแวร์ทุกตัวถอดแบตได้" อ่านมา เพิ่งฮาตรงนี้

นี่ตอนสุดท้ายแล้วใช่ไหมครับ?

คอมเมนต์ข้างบน ไม่ผิดกฎหรอครับ?

By: b98se
AndroidWindowsIn Love
on 21 December 2009 - 22:03 #144501 Reply to:144489
b98se's picture

+1 ทำตัวหนาด้วย 555

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 22 December 2009 - 01:54 #144537 Reply to:144501
neizod's picture

แอบเห็นวิ่งควายอันแรกที่โดนลบ อ่านผ่านๆ ตาเป็น "คนแรกเกย์" - -"

By: mk
FounderAndroid
on 22 December 2009 - 08:01 #144562 Reply to:144489
mk's picture

ผมหมายความอย่างงั้นจริงๆ นะครับ ไม่ได้เอาฮา คือ แนวทางของแอปเปิลและความนิยมในตัว iPhone มันทำให้เกิด "แนวร่วมมุมกลับ" ให้กับมือถือที่ถอดแบตได้น่ะครับ

By: winggundamth
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 22 December 2009 - 15:10 #144657 Reply to:144489
By: mixmerize
ContributoriPhone
on 21 December 2009 - 21:36 #144492
mixmerize's picture

เห็นอยู่หลายทีแล้ว สงสัยต้องโหลด Abduction! มาลองเล่นบ้าง :P

ป.ล. ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ :)


@Mixmerize

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 December 2009 - 21:57 #144498
HudchewMan's picture

กูเกิลแนะนำด้วยซ้ำกว่าการพัฒนาโปรแกรมที่รวดเร็วควรใช้ Eclipse

มีตัว ก เกินมามั้งครับ ^^


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: mk
FounderAndroid
on 22 December 2009 - 08:00 #144561 Reply to:144498
mk's picture

แก้แล้ว ขอบคุณครับ

By: paween_a
Android
on 21 December 2009 - 22:08 #144503
paween_a's picture

Android เป็น platform ที่น่าสนใจครับ
เพียงแต่ผมว่าจำนวน App ยังไงก็ไม่น่าจะตาม iPhone ทัน
เนื่องจากขนาดหน้าจอที่หลากหลายนี่แหละ ไม่เหมือน iPhone ที่พัฒนาแบบเดียวใช้ได้ทุกรุ่น
อันนี้สำคัญนะดูจาก WM ซิ

ส่วนเรื่องเกม platform นั้นเงินซื้อได้ทุกอย่างครับ
แต่ก็ไม่ง่ายนะ หืดขึ้นคอเหมือนกัน และผมว่า Google ไม่น่าจะเล่นตลาดนี้หรอก
เขาไปเล่นตลาดโฆษณาเป็นหลักอยู่แล้ว ทำยังไงจะยัดโฆษณาเนียน ๆ เข้ามาไป platform นี้ได้
อันนี้ต้องรอพิสูจน์กันต่อไป

สุดท้าย Nexus One ก็เป็นอีกตัวที่ผมว่าเปิดตัวได้ฮือฮา
แต่ไม่น่าจะแรงเพราะได้ยินว่าขาด multi-touch
ซึ่งคุณสมบัติอันนี้ผมว่าสำคัญใน Smart Mobile ใหม่นะครับ
มันรู้สึกเป็นธรรมชาติกว่าปุ่มแว่นขยายเยอะ และต่อยอดเอาไปทำอะไรได้อีกมาก

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 22 December 2009 - 00:50 #144532 Reply to:144503

SDK ตั้งแต่ 1.6. เเป็นต้นไปมันจัดหน้าให้พอดีกับหน้าจอหลายขนาดได้เลยครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 22 December 2009 - 00:58 #144533 Reply to:144503
lew's picture

ถ้าเอา 240x400 เขียนทีเดียว ก็ทำงานร่วมกับ Android ได้จำนวนรุ่นมากกว่า iPhone ทั้งหมดแล้วนะครับ?

ไม่ได้ประชดนะ iPhone เองก็ยันความละเอียดคงที่ไปได้ไม่นานหรอกครับ อย่างมากก็อีกปีเดียวเท่านั้นล่ะ


lewcpe.com, @wasonliw

By: mk
FounderAndroid
on 22 December 2009 - 08:09 #144565 Reply to:144503
mk's picture

เรื่องจำนวน app นี่ผมคิดว่ามันจะมีตัวเลขประมาณนึงที่ "เยอะพอ" น่ะครับ ไม่มีใครรู้ว่าเลขมันจะเป็นเท่าไร แต่ถ้ามีถึงแล้ว มันก็จะเดินไปได้เหมือนกัน และความต่างก็จะไม่มีผลมากนัก ตัวอย่างที่ชัดๆ คือ Xbox 360 มีเกมประมาณ 700 ส่วน PS3 มีราวๆ 500 ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรมากแล้วตอนนี้

เรื่องเกมนี่ ผมต้องยกคำพูดเดิมมาว่า กูเกิลก็เคยบอกจะไม่ทำมือถือ เบราว์เซอร์ ระบบปฏิบัติการ มาหมดแล้ว ถ้าการแข่งขันมันบังคับ ยังไงก็ต้องลงมาเล่นไม่ว่าจะอยากหรือไม่ละครับ ไม่แน่ว่ากูเกิลอาจจะซื้อนินเทนโดก็ได้นะ

เรื่องมัลติทัช ในฐานะที่ใช้มือถือมีมัลติทัชมาบ้าง ผมคิดว่าการใช้งานจริงมันไม่เยอะเหมือนกับที่แอปเปิลโฆษณาหรอกครับ

By: paween_a
Android
on 22 December 2009 - 10:14 #144604 Reply to:144565
paween_a's picture

ประเด็นเรื่องซื้อนินเทนโดคงเป็นไปได้ยาก เพราะ platform เกมมือถือของตัวเองนี่โดดเด่นอยู่แล้ว
เอาแค่ให้ทำเกมมาลงเฉย ๆ ยังยากเลย เพราะปู่นินเองค่อนข้างหวงอาณาจักรอยู่เหมือนกัน

ส่วนเรื่องกูเกิลจะดูตลาดเกมนี้ผมก็ไม่ปฏิเสธหรอกครับ มันมีโอกาสเป็นไปได้
เพียงแต่ว่าเข้ามาคงลำบากมากถึงมากทีี่สุด เพราะเจ้าตลาดเดิมมันไม่ใช่หมู ๆ นะ
ทั้งนินเทนโดและโซนี่เองก็กีดกันเต็มที่แน่นอน ไหนจะมีไมโครซอฟท์ที่ซุ่มดูอยู่ห่าง ๆ ด้วย

By: mixmerize
ContributoriPhone
on 22 December 2009 - 11:17 #144609 Reply to:144604
mixmerize's picture

ผมคิดว่าคุณ mk น่าจะเปรียบเปรยเฉยๆมากกว่านะ ถ้าความหมายจริงๆอาจจะแค่แข่งขันเฉพาะกับ Apple เฉยๆ ไม่น่าจะรวมถึง 3 ค่ายใหญ่อย่าง Microsoft(Xbox)/Sony/Nintendo (ถึงแม้ปาก Apple จะนำ iPod Touch ไปเปรียบเทียบกับ Portable อย่าง PSP กับ NDS ก็เถอะ ^ ^"


@Mixmerize

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 22 December 2009 - 11:41 #144619 Reply to:144604
lew's picture

ไม่เคยมีใครคิดว่า Apple ซึ่งมีพื้นที่ในตลาดนอกวงการเกมมาตลอดจะมีส่วนแบ่งในตลาดนี้ แต่วันนี้ส่วนแบ่งก็เริ่มมีผลขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับโซนี่ที่ตอนออก PS ครั้งแรกก็ดูจะงงๆ ตัวเองพอสมควร

ผมเองเชื่อว่าสุดท้ายแล้วคนเราจะพกอุปกรณ์ชิ้นเดียว (ไม่รู้จะเรียกอะไร มันจะไม่ใช่โทรศัพท์แล้ว อาจจะไม่มีใครใช้โทรกันอีกต่อไป) PSP, DS เองน่าจะมีพื้นที่ยืนในตลาดน้อยลงเรือยๆ ถึงตอนนั้นสุดท้ายแล้วยังไงซะก็ต้องทำเงินต่อไปให้ได้


lewcpe.com, @wasonliw

By: mk
FounderAndroid
on 22 December 2009 - 12:13 #144628 Reply to:144604
mk's picture

ตอนโซนี่ทำ PS1 และไมโครซอฟท์ทำ Xbox รุ่นแรก ผมก็ได้ยินเสียงวิจารณ์แบบนี้นะครับ

By: myqwerty on 21 December 2009 - 22:40 #144511

โปรแกรมบน Android Market สามารถเข้าไปดูได้ที่นี่ผ่าน PC ครับ
http://www.androlib.com/

By: mk
FounderAndroid
on 22 December 2009 - 08:03 #144563 Reply to:144511
mk's picture

มันไม่ใช่ official น่ะครับ เลยไม่นับรวม แต่ก็ขอบคุณที่แจ้งมาครับ

By: pete
iPhoneAndroid
on 21 December 2009 - 22:44 #144513

google talk นี่ก็น่าจะพอเทียบเคียงได้กับ blackberry messenger นะครับ :P

official facebook ดูเหมือนจะขยายขนาดตัวเองไปเรื่อยๆ -_-''

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 21 December 2009 - 23:37 #144525

ผมจะรอ Nexus One

แต่แอบสนใจ Hero มานานแล้ว


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 22 December 2009 - 00:25 #144529
ComSci-MFU's picture

เรื่องเกม ไม่ยากเลยที่กูเกิลจะจับมือกับผู้ผลิตเกมรายใหญ่อย่าง EA หรือ Ubisoft ในการออกเกมตระกูลดังบน Android ถ้าไม่เชื่อลองกลับไปอ่านข่าว Final Fantasy XIII ลง Xbox 360 ลง Xbox 360 อีกครั้ง อำนาจเงินซื้อได้ทุกอย่าง

^
^
^
ปวดร้าววววววววววววว T^T

By: waiwaiworld
AndroidWindowsIn Love
on 22 December 2009 - 00:59 #144534
waiwaiworld's picture

ตามอ่านมาจนตอนจบ review ละเอียดดีครับ ตอนนี้กำลังรอดู Nexus One , HTC Bravo, Droid ในปีหน้า มีสอยแน่ครับ :D

By: nuttin0011 on 22 December 2009 - 07:57 #144560

ลูกค้าของ Blognone มีนักพัฒนาซอฟต์แวร์อยู่ไม่น้อย <---- ลูกค้า ? ผมนึกว่าเวปนี้ฟรีซะอีก

By: mk
FounderAndroid
on 22 December 2009 - 08:10 #144566 Reply to:144560
mk's picture

หมายถึงผู้อ่านน่ะครับ

By: Aphorist
AndroidUbuntuWindows
on 22 December 2009 - 08:45 #144575 Reply to:144566
Aphorist's picture

ผู้อ่าน ทำให้ banner active จึงเป็นลูกค้าหรือครับ อิอิ

By: mk
FounderAndroid
on 22 December 2009 - 09:10 #144579 Reply to:144575
mk's picture

แบนเนอร์เราเป็นเหมาจ่ายครับ คลิกมากคลิกน้อย ราคาเท่ากัน

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 22 December 2009 - 08:17 #144570

ระบบแนะนำคำทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ของภาษาอังกฤษนั้นบอกได้ว่า "ยอดเยี่ยมมาก" ส่วนภาษาไทยโอเค แต่ต้องใช้ปุ่ม space เพื่อบอกจุดจบของคำ (กด space สองทีจึงเว้นวรรค)

เหมือน iPhone เลยแฮะ กด space จบคำ หรือว่าปกติภาษาอื่นเค้ามีใช้แบบนี้กันอยู่แล้ว แต่ภาษาไทยไม่เคยใช้แบบนี้มาก่อน


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Lovelyja
ContributorAndroid
on 22 December 2009 - 11:09 #144606 Reply to:144570

ปกติแล้วภาษาญีปุ่นใช้ space bar หลังคำเพื่อ เปลี่ยนคำ (จาก ฮิรากานะ เป็น คาตาคานะหรือคันจิ และกลับกัน)

และใช้ Enter เพื่อจบคำจริงๆ

By: kurosame
ContributoriPhone
on 22 December 2009 - 17:12 #144680 Reply to:144606
kurosame's picture

ญี่ปุ่นพิมพ์ทั้งประโยคแล้วกด space bar เดียวแปลงได้ทั้งประโยค แต่ภาษาไทยไม่มีคำช่วยแบบนั้นคงลำบากกว่าพอควร


{$user} was not an Imposter

By: mk
FounderAndroid
on 22 December 2009 - 19:33 #144721 Reply to:144570
mk's picture

ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะภาษาไทยเป็นภาษาที่ไม่มีช่องว่างระหว่างคำด้วยครับ วิธีการใช้งานเลยต่างกับภาษาตระกูลละตินอยู่พอสมควร

By: mementototem
ContributorJusci&#039;s WriterAndroidWindows
on 22 December 2009 - 09:50 #144594
mementototem's picture

หรือแม้กระทั่งร้านขายโปรแกรมสำหรับผู้ใหญ่ MiKandi ที่เคยลงข่าวใน Blognone

ลิงก์ของข่าวตรงส่วนนี้ผิดนะครับ

แล้วก็
alt="Facebook"

Fine (GPS) Location???


Jusci - Google Plus - Twitter

By: mk
FounderAndroid
on 22 December 2009 - 12:15 #144629 Reply to:144594
mk's picture

แก้ให้แล้ว ขอบคุณครับ

By: oakyman
ContributorAndroid
on 22 December 2009 - 15:15 #144659

i-mobile IE 6010 ราคา 6,600 บาท (ตู้ ราคาศูนย์ประมาณ 7,490 บาท) ก็พอได้นะครับ ขำๆ เป็น Donut (1.6) ไม่มี 3G กับ GPS แต่มี Wi-Fi

By: So.whaT
Android
on 22 December 2009 - 22:34 #144748 Reply to:144659

ใครลองแล้วบ้าง อยากทราบว่ามี GMS อะไร ให้มากับเครื่องบ้างครับ

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 23 December 2009 - 00:00 #144766 Reply to:144748

มี GMS แปลว่ามี GMail , Market , Youtube พวกนี้ทั้งหมดครับ เหมือนกับคำว่า Centrino นั่นแหละ

By: oakyman
ContributorAndroid
on 23 December 2009 - 01:28 #144778 Reply to:144748

มีรีวิวใน Droisans

ส่วนผมซื้อมาแล้วครับ เครื่องใหม่ไม่มี GMS แต่อัพรอมเองได้จากเว็บเดิม ลองใช้งานจริงออกจะหน่วงๆ อยู่บ้าง คิดว่าเพราะมีหลายโปรแกรมที่ลงไว้แล้วมัน run เป็น background กำลังพยายามจัดระเบียบอยู่ แต่ราคาแค่นี้ถือว่าคุ้มครับ (ถ้าไม่รีบเจ๊งไปซะก่อน)

By: So.whaT
Android
on 23 December 2009 - 02:38 #144787 Reply to:144778

ไปอ่านๆแล้วสรุปได้ว่า i-mobile ยังไม่เหมาะกับมือใหม่ ที่เพิ่งลองแอนดรอยด์ครั้งแรก

เพราะจะทำให้ First Impression กับ OS ตัวนี้เสียไป และอาจจะโดนด่ากลับได้ถ้าไปแนะนำคนอื่น

ส่วนตัวใช้ Hero แล้วติดใจ เลยอยากหา แอนดรอยด์ ราคาถูกๆให้คนอื่นใช้เลยลองถามดูครับ

By: pete
iPhoneAndroid
on 23 December 2009 - 03:43 #144791 Reply to:144787

tattoo ราคานักศึกษาแค่ 10900 เองครับ

http://htcthailand.com/news_detail.php?cont_id=48&cat_id=5

By: oakyman
ContributorAndroid
on 23 December 2009 - 17:32 #144927 Reply to:144791

อันนี้ทราบมาเหมือนกันครับ แต่เผอิญไม่ใช่นักศึกษา เลยอด

By: nott
AndroidWindowsIn Love
on 22 December 2009 - 20:29 #144729

ส่วนตัว ยังใช้ iPhone เพราะเรื่อง multimedia นี่แหละ
ทั้ง Windows phone และ Andriod ตอนนี้ยังสู้ไม่ได้เลย