Tags:
Forums: 
background-color:#00fff6; visibility: visible"> ความเป็นมา ย่อๆ ของ AcKernel

Postby Zhuq! » 13 Jan 2008 16:06 AcKernel คือ code name ของโครงการพัฒนาโปรแกรมบัญชี โดยมีแนวคิดพื้นฐานมาจากความต้องการที่จะสร้าง "ระบบบัญชี" ให้เป็นแกนกลางของกระบวนการทางธุรกิจ ซึ่งจะสามารถเพิ่มเติมส่วนขยายอื่นๆ เข้าไปในลักษณะของ plugin modules เพื่อนำเอาข้อมูลทางบัญชีหลายๆ อย่างไปประมวลผล หรือส่งต่อไปยังกิจกรรมด้านอื่นๆ โดยเฉพาะกิจกรรมทางด้านการขาย และการตลาด

ทั้งนี้ เนื่องจากในภาพโดยรวมของกิจกรรมด้านธุรกิจเกือบทั้งหมด "ระบบบัญชี" จะไม่ต่างไปจาก "ศาสตร์ที่หยุดการพัฒนา" ไปนานมากแล้ว ทั้งในด้านของหลักคิด และวิธีการต่างๆ แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในเชิงโครงสร้างอีกเลยตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ในขณะที่กิจกรรมด้านอื่นๆ ของธุรกิจส่วนใหญ่ ยังมีความเคลื่อนไหว เปลี่ยนแปลง และประยุกต์ใช้ข้อมูลจากงานด้านบัญชีไปเป็นส่วนประกอบหลักของการตัดสินใจ สำคัญๆ แทบทุกกรณี หรือแม้แต่การปรับเปลี่ยนโครงสร้างของกระบวนการทำงานอีกหลายๆ ด้านทางธุรกิจ ก็ล้วนแล้วแต่มี "หลักคิด" ทางด้านบัญชีเป็นตัวแปรสำคัญแทบทั้งสิ้น ...

โดย เหตุผลดังกล่าว Accounting จึงเปรียบเสมือน Kernel หรือแทบจะเป็น OS ของกระบวนการทางธุรกิจทั้งระบบ ในขณะที่ plugin modules นั้นน่าจะเทียบได้กับ Applications อันหลากหลายในความหมายทั่วๆ ไปของซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ และกลายเป็นที่มาของ code name ที่ผสมธรรมชาติทั้งสองนี้เข้าด้วยกัน ... โดยเป้าหมายสุดท้ายของ AcKernel ก็คือ มันควรจะต้องสามารถผสมผสานทุกอย่างเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นระบบ ERP ที่เหมาะสมแก่ธุรกิจทุกประเภท และทุกๆ ขนาด ได้ในที่สุด

แนว คิดดังกล่าว มีจุดเริ่มต้นมาจากการสังเกตซอฟต์แวร์ประเภท graphics ที่มักจะมี plugin modules เพิ่มเติมเข้าไปให้กับ "ซอฟต์แวร์ฐาน" เพื่อขยายขีดความสามารถ หรือประสิทธิภาพในการทำงานหลายๆ อย่างของซอฟต์แวร์นั้นๆ โดย plugin modules อาจจะถูกพัฒนาโดยเจ้าของ "ซอฟต์แวร์ฐาน" นั้นๆ เอง หรืออาจะเกิดจาก third party รายอื่นๆ ก็ได้ ดังที่เราจะพบเห็นอย่างชินตาในซอฟต์แวร์หลายๆ ตัวจากค่าย Adobe ที่มี plugin modules ทั้งแบบแจกฟรีและ commercial ให้ผู้ใช้งานได้เลือกใช้กัน

และ หากเราสังเกตระบบ ERP ทุกๆ ตัวในปัจจุบัน แนวความคิดทั้งหมดก็ไม่ได้แตกต่างไปจากนี้มากนัก เพียงแต่ไม่ได้ใช้คำว่า Plugin มาเรียกชื่อ modules ต่างๆ ของแต่ละระบบเท่านั้นเอง ... แต่ปัญหาใหญ่ของระบบ ERP เกือบทั้งหมดก็คือ มันมีราคาแพงอย่างไม่สมเหตุสมผลอย่างที่สุด ... เสมอ!!! ... ซึ่งนั่นหมายความว่า ธุรกิจระดับ SME ในประเทศไทย จะไม่มีโอกาสพัฒนาระบบงานของตัวเองให้ทัดเทียมกับบริษัทต่างชาติได้เลย เว้นแต่จะยอมจ่ายค่า "แป๊ะเจี๊ยะ" ที่แพงอย่างสุดซึ้งนี้เสียก่อน!!

ใน ขณะเดียวกัน ระบบ ERP เกือบทั้งหมด ก็อิงอยู่กับระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ และระบบฐานข้อมูลที่เป็น commercial ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ถ่วงความเจริญของสังคมโดยรวม เนื่องจากทุกๆ องค์กรจะต้องเสียทรัพยากรด้าน "เงินทุน" ไปให้กับต่างชาติก่อนที่จะสามารถดำเนินธุรกรรมใดๆ อย่างถูกต้องตามกฎหมายได้ ... แต่ก็กลับไม่มีหน่วยงานใดๆ ทั้งในภาครัฐ หรือเอกชน ที่สนใจจะพัฒนาระบบบัญชีที่มีประสิทธิภาพดีๆ ออกมา เพื่อ "แจกจ่าย" ให้กับองค์กรธุรกิจระดับ SME เลยตราบจนถึงทุกวันนี้ ...

ทำไม?!!

หาก เรามองดูความสำเร็จของ Linux ที่เป็น OS ซึ่งเกิดจากแนวคิดแบบ community มาตั้งแต่แรก และมองดูธรรมชาติแท้ๆ ของระบบปฏิบัติการที่กำลังได้รับความสนใจจากหลายๆ ประเทศตัวนี้แล้ว ... เราก็จะเห็นความเป็น modules แบบ jigsaw ที่ไม่แตกต่างไปจากแนวคิดเรื่อง plugin modules ด้วยเหมือนกัน ... ดังนั้น หากเราสามารถรวบรวมนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่สนใจกับการพัฒนาระบบบัญชีในลักษณะ ที่ว่านี้ได้มากพอ และมีกลุ่มผู้ใช้ที่ยินดีจะบอกเล่าประสบการณ์ หรือความต้องการหลายๆ ด้านของพวกเขาออกมาอย่างเปิดเผย ผมเองมีความเชื่อว่า ประชาชนคนไทยน่าจะมีโอกาสได้พบเห็น "ปรากฏการณ์" ที่คนในชาติเดียวกันกับพวกเขา ร่วมกันสร้างสรรค์ขึ้นมาในเวลาที่ไม่นานจนเกินไป

สำหรับ "แฟนพันธุ์แท้" ของ Linux ทุกๆ คนแล้ว ผมบอกได้แค่ว่า การจะเผยแพร่ Linux และ Open Source อื่นๆ ให้กับประชาชนคนไทยรับไปพิจารณานั้น ก็มีแต่หนทางนี้ที่จะต้องเลือกเดิน เพราะตราบใดที่ Application ที่เกี่ยวข้องกับปากและท้องขององค์กรทุกๆ แห่ง ยังต้องอิงอยู่กับ Commercial OS แล้วล่ะก็ ... Linux และ Open Source ก็จะเป็นเพียง "ของเด็กเล่น" ที่ใช้เพื่อความสนุก และการศึกษาเท่านั้นเอง !!! ... การย่ำอยู่กับความเชื่อที่ว่า Linux เป็น OS สำหรับ Servers ที่เหนือกว่า Commercial OS บางตัวนั้นยังไม่เพียงพอ เพราะแต่ละองค์กรธุรกิจ มักจะมีเครื่อง Server เพียงเครื่องเดียว หรือเพียงไม่กี่เครื่องสำหรับเครื่อง Desktop Clients อีกนับสิบนับร้อย ... และในจำนวนเครื่อง Desktop Clients จำนวนมากมายมหาศาลเหล่านั้น ... กว่า 70%-80% ต่อวัน มันก็ถูกเปิดแช่ไว้กับ Application เพียงตัวเดียว ... นั่นก็คือ "โปรแกรมบัญชี" เท่านั้นเอง !!!

หรือพวกเราจะพอใจกับการ เป็น แค่ "ผู้รับรู้ปรากฏการณ์" ที่คนต่างชาติเป็นผู้สร้าง .. โดยไม่ยอมร่วมมือกันสร้างขึ้นมาบ้างเลย???

background-color:#fffec1; border: .2em dotted #900; visibility: visible">

ชื่อโครงการ AcKernel

จุดประสงค์ของโครงการ : พัฒนาระบบบัญชี ที่เป็น Web Application ชนิดโอเพนซอร์ส โดยจัดเตรียมให้เป็น "ซอฟต์แวร์ฐาน" สำหรับการขยายประสิทธิภาพด้านอื่นๆ โดยการเพิ่ม plugin modules ต่อยอดออกไปได้เรื่อยๆ เพื่อจะสามารถขยายความสามารถของระบบจนเทียบชั้นกับ ERP ได้ในที่สุด

การ ดำเนินงาน : อาศัยกลไกการ พัฒนาแบบชุมชนนักพัฒนา

1. เพื่อแลกเปลี่ยน และแบ่งปันความรู้ความเข้าใจ ในด้านความต้องการขั้นพื้นฐานของระบบงานบัญชีธุรกิจ ให้แก่นักพัฒนาที่ร่วมในทีมอย่างทั่วถึง 2. เพื่อเป็นการเตรียมทีมงาน ที่จะสามารถให้คำแนะนำ และความช่วยเหลือแก่ผู้ใช้งานได้ทันทีที่ระบบพร้อมสำหรับการ เผยแพร่ 3. ถือเป็นการพัฒนาฐานของตลาดล่วงหน้า เนื่องจากผู้ประกอบการ SMEs ทั้งระบบ จะมีจำนวนมากเกินกว่าที่ผู้หนึ่งผู้ใดจะสามารถบริการได้โดยลำพัง ความร่วมมือที่เกิดขึ้นจากนักพัฒนาที่กระจายตัวอยู่หลายพื้นที่ จะช่วยให้สามารถเผยแพร่ ผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า

แนว ทางในการดำเนินงาน : เนื่องจากระบบ ERP เป็นระบบงานที่ใหญ่ และสลับซับซ้อนเกินกว่าความจำเป็นขั้นพื้นฐานของผู้ประกอบการระดับ SMEs ทั่วๆ ไป ในขณะที่ระบบบัญชีถือเป็นระบบงานขั้นมูลฐานของธุรกิจทุกๆ ขนาดอยู่แล้ว ดังนั้น

1. ควรจะต้องพัฒนาระบบมูลฐานนี้ก่อน และทำการเผยแพร่ออกไป ซึ่งน่าจะใช้เวลาในการพัฒนาสั้นกว่าการพัฒนาระบบ ERP ทั้งระบบในคราวเดียว 2. การเผยแพร่และให้บริการแก่ผู้ประกอบการต่างๆ จะก่อให้เกิดเป็นรายได้ที่สนับสนุนนักพัฒนาอื่นๆ ให้ช่วยกันพัฒนา plugin modules เพื่อขยายขีดความสามารถของระบบให้ต่อยอดออกไปเรื่อยๆ 3. ปรับเปลี่ยนรูปแบบของการเผยแพร่ ให้มีลักษณะคล้ายกับ distros หนึ่งของ Linux เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทุกๆ คนที่จะให้บริการติดตั้ง และปรับแต่งระบบให้เหมาะแก่ผู้ใช้แต่ละรายในอนาคต 4. เพื่อแก้ปัญหาด้านกฎหมายของการใช้ซอฟต์แวร์บัญชีที่ประกาศโดยกรมสรรพากร ผู้ใช้ที่ต้องการ source code จะต้องลงทะเบียนไว้กับส่วนกลาง ซึ่งจะตัดขาดความรับผิดชอบทางกฎหมายจากผู้ให้บริการรายใดรายหนึ่ง โดยผู้ใช้นั้นๆ จะต้องดำเนินการขึ้นทะเบียนกับกรมสรรพากรเอง ในฐานะที่มี source code อยู่ในครอบครองแล้วเป็นรายๆ ไป (ถือเป็นเงื่อนไขพิเศษแตกต่างจากลิขสิทธิ์โอเพนซอร์สปกติ)

สนใจเข้าร่วมโครงการได้โดยการสมัครเมลลิ่งลิสต์ที่ http://groups.google.com/group/ackernel

twitter http://twitter.com/ackernel forum (ชั่วคราว) http://forum.ssm.co.th/viewforum.php?f=3

Get latest news from Blognone
By: atjr
AndroidRed HatUbuntu
on 13 December 2009 - 19:51 #143104
atjr's picture

ความเห็นส่วนตัวน่ะ ครับ ในตลาดตอนนี้ มีคนไทยเริ่มทำตลาด open source ERP

กันมาพักนึงแล้ว ทั้งในส่วนของการพัฒนา และ รับติดตั้งออกแบบระบบ เช่น

orangegears ทั้งพัฒนาทั้งขาย openerp ที่มีบริษัทในเมืองไทยเป็นพาร์ทเนอร์ บริษัท almacom และ software ตัวอื่น (จากลิ้งค์ดูตรงหัวข้อ Finance) กับผู้ประกอบการคนไทย หลายๆบริษัท

จากที่อ่าน คอนเซพ คราวๆ ผมว่ามันคล้าย ตัว openerp ครับ ถ้าเราจะต่อยอด จากตรงนั้นน่าจะ ดีมากๆ เลย สนันสนุนแนวคิดนี้ครับ

น่าจะสร้างงานให้กับคนไอทีในเมืองไทยอีกเยอะ ทั้งในส่วนของ technical และ functional ในการ implement และ พัฒนาระบบ

ถ้าเป็นไปได้เริ่มจากรัฐบาลสั่งให้ รัฐวิสาหกิจใหญ่ๆ และหน่วยงานของรัฐ หันมาใช้ จะเป็นการนำร่องที่ดีมากๆ