Tags:
Node Thumbnail

บริษัทไมโครซอฟท์ในไต้หวันฉลองครบรอบ 20 ปีด้วยการเซ็นสัญญากับรัฐบาลไต้หวัน เพื่อก่อตั้งศูนย์ cloud computing ในปีหน้าภายใต้ชื่อ "ศูนย์ความเป็นเลิศด้านซอฟต์แวร์และบริการ" ซึ่งจะเป็นศูนย์ cloud computing แห่งแรกในเอเชียของไมโครซอฟท์ โดยศูนย์ดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายให้บริษัทผู้พัฒนาคอมพิวเตอร์ของไต้หวัน สามารถทดสอบฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของตนกับผลิตภัณฑ์และบริการ cloud computing ของไมโครซอฟท์ได้ ทั้งนี้ คุณสตีฟ บัลเมอร์ซีอีโอของไมโครซอฟท์ยังได้กล่าวว่า ศูนย์แห่งนี้จะสานความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่างบริษัทในไต้หวันกับไมโครซอฟท์ที่มีมายาวนานกว่า 20 ปี

ในแหล่งข่าวกล่าวว่า โรงงานผลิตฮาร์ดแวร์ในไต้หวันอย่างเช่น Hon Hai และ Quanta น่าจะได้รับประโยชน์จากศูนย์ดังกล่าว โดยในขณะนี้ บริษัทบางแห่งในไต้หวันได้เริ่มพัฒนาฮาร์ดแวร์ใหม่ๆสำหรับ cloud computing ไปแล้ว อาทิเช่น Quanta กำลังพัฒนาฮาร์ดแวร์อย่าง thin client สำหรับ cloud computing อีกทั้ง Quanta ยังได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่าง MIT ในการพัฒนาเทคโนโลยีอุปกรณ์เคลื่อนที่และ cloud computing ภายใต้โครงการชื่อ T-Party อีกด้วย

ที่มา - REUTERS และ PCWorld

Get latest news from Blognone

Comments

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 November 2009 - 14:31 #136258
McKay's picture

ช่วงนี้ไต้หวันมาแรงมาก


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mokin
Contributor
on 6 November 2009 - 19:36 #136301
mokin's picture

ทำไมเขาเข้ามาลงทุนที่ไต้หวันหรือครับ เพราะผลิตพวกฮาร์ดแวร์เก่งหรือครับ

By: javaboom
WriteriPhone
on 7 November 2009 - 14:53 #136382 Reply to:136301
javaboom's picture

อุตสาหกรรมของไต้หวันเติบโตเร็วมาก โตเีร็วและก็แข็งแรงด้วย เป็น 1 ใน 4 เสือแห่งเอเชีย (ได้แก่ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ไต้หวัน และฮ่องกง) จริงๆไมโครซอฟท์ก็ลงทุนหนักมากกับทั้ง 4 เสือแหละครับ แต่เลือกไต้หวันก็อาจจะเพราะเขาทำอุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์เยอะและยังมีฝีมือได้รับการยอมรับให้ผลิตชิ้นส่วน/ผลิตภัณฑ์ให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่หลา่ยเจ้า

ถ้าเข้าไปดูข้อมูลที่ Wikipedia ของบริษัท Quanta บริษัทที่ปรากฎชื่อในข่าวนี้ จะพบว่ามียักษ์ใหญ่หลายเจ้าเลยที่เป็นลูกค้าที่ได้พึ่งโรงงานของ Quanta ได้แก่ ACER, Alienware, Apple Inc., Cisco, Compaq, Dell, Fujitsu, Gateway, Gericom, Hewlett-Packard, Lenovo, Maxdata, MPC, Sharp Corporation, Siemens AG, Sony, Sun Microsystems, และ Toshiba เป็นต้น

ส่วนอีกบริษัทที่ปรากฎในข่าวนี้คือ Hun Hai ก็ใช่ย่อยครับ ผลิตสินค้าให้ลูกค้าหลายเจ้า เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังผลิตภัณฑ์ดังๆอย่างเช่น iPod, iPhone, Mac Mini, PS2, PS3, Wii, Xbox 360 และ Kindle เป็นต้น

พอเห็นบรรดาบริษัทต่างๆที่เลือกไต้หวัน ก็อาจจะสรุปหยาบๆได้ว่าเขาผลิตฮาร์ดแวร์ฺเก่งได้อยู่ ... ฝีมือดี ราคาค่าแรงสมเหตุสมผล คุ้มค่าการลงทุน และถ้าไมโครซอฟท์จะเลือกไต้หวันก็คงมีเหตุผลที่ฟังขึ้นพอสมควร


My Blog

By: mokin
Contributor
on 7 November 2009 - 17:25 #136398 Reply to:136382
mokin's picture

ขอบคุณครับสำหรับคำอธิบาย