Tags:

Tanner Helland บล็อกเกอร์ที่เริ่มดังเนื่องจากการรีวิวฟีเจอร์และพัฒนาการของ Ubuntu เขียนบล็อกถึง 10 ฟีเจอร์ที่เขาอยากเห็นใน Ubuntu 10.10 แยกเป็น 10 ตอน ผมว่าน่าสนใจสำหรับผู้ใช้ Ubuntu แถวๆ นี้

  1. โปรแกรม GUI สำหรับจัดการแพกเกจที่ดีกว่าเดิม หาโปรแกรมง่ายขึ้น มีโปรแกรมแนะนำ ฯลฯ
  2. โปรแกรมฟังเพลงที่มีฟีเจอร์ครบครันเหมือนแพลตฟอร์มอื่นๆ ควรเลิกใช้ Rhythmbox อาจเลือก Songbird หรือ Banshee แทน
  3. ปรับปรุงหน้าตาให้ดูดี คงไม่ต้องอธิบาย
  4. รวม Wine เข้ามาในระบบ รันโปรแกรมวินโดวส์ ทำงานได้ทันที
  5. เพิ่มโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ ตอนนี้ยังไม่มีโปรแกรมไหนเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด
  6. เครื่องมือสำหรับแบ็คอัพ ทั้งแบบผ่าน cloud และแบบแบ็คอัพลงฮาร์ดดิสก์
  7. ปรับปรุงความสัมพันธ์กับโครงการอื่นๆ เช่น Debian และดิสโทรอื่นๆ
  8. ปรับปรุงการดูวิดีโอออนไลน์ แก้ปัญหา Flash Player ห่วยบนลินุกซ์, หันมาใช้แท็ก <video> กันเยอะๆ
  9. พัฒนาด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์
  10. แก้ไข usability ผ่านโครงการ One Hundred Paper Cuts แก้ไขปัญหาเล็กๆ แต่แก้จำนวนมากๆ ให้ครอบคลุมทุกจุด

Lifehacker มีบทความคล้ายๆ กัน Five Features We Want to See in Ubuntu

ที่มา - 10 Days of Ubuntu 10.10 Feature Requests, OSNews

Comments

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 05/10/09 10:10 #129252 toggle
lew's picture

แท็ก video ใช้ \< ผิดข้างเปล่า?

LewCPE


LewCPE's Google+

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 05/10/09 10:14 #129253 toggle
mr_tawan's picture

จะใส่ Wine เข้ามาทำไมล่ะครับ - - ไม่ใช่ทุกคนที่ "จำเป็น" ต้องใช้โปรแกรมของ Windows บน Linux ...

ถ้าอยากใช้จริง ๆ ก็ไปลง Windows ซิ ! (ลงบน VMWare ก็ได้) ...

ไม่เห็นชาวแม๊คออกมาบ่นว่าควรมี Wine บน Mac มั่งเลย (เห็นแต่ลง VMWare กัน :P)


By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
MrWhisper's blog
on 05/10/09 12:19 #129293 Reply to:129253 toggle
MrWhisper's picture

โปรแกรมบนลีนุกซ์ไม่ได้พร้อมเหมือนบนแมคน่ะครับ แล้วเห็นอยากให้เปลี่ยนจาก Windows มาใช้ Linux การรันโปรแรกมของ Windows ได้เลยก็เลยมีส่วนช่วยด้วย

แต่ก็นะ ลง Dual Boot เลยดีกว่าไหม lolz

[ JIRAYU.INFO ]


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: mementototem
ContributorJusci's WriterWindows
mementototem's blog
on 05/10/09 21:52 #129394 Reply to:129253 toggle
mementototem's picture

บางครั้งเราก็จำเป็นต้องใช้โปรแกรม Windows แบบด่วน ๆ ซึ่งถ้าจะให้ใช้ VBox หรือบูตใหม่ มันดูจะเสียเวลามากไปหรือเปล่า?

ปิดปุ๊บ ทำโน่นนี่นิดหน่อย แล้วปิด ทำงานอื่นต่อไป หรือแอบเล่นเกมเล็ก ๆ แก้เซ็ง

Wine อาจจะไม่ดีที่สุด อาจจะไม่ดีเท่า Native แต่มันก็สะดวกว่า และรวดเร็วที่จะเรียกใช้งานกว่านี่ครับ?

My FingerSports Site


Jusci - Google Plus - Twitter - FSN

By: Architec
Contributor
Architec's blog
on 05/10/09 10:19 #129257 toggle
Architec's picture

11.สนับสนุน Deb installer พอแล้วกับการแตก tar 12.Package manager สามารถติดตั้งได้ทีละหลายๆตัว ไม่ต้องรอคิวให้เสียเวลา 13.อันนี้สำคัญ เอา OpenCL มาใส่ เพราะอยากเห็นเกม 3D จริงๆจังๆในนั้นซะที

นอกนั้นบ่นมาพอละ...ถ้ามันเน่ากว่านี้ พ่อใหญ่ไลนัสคงเข้ามาเทศมหาชาติอีกตามเคย...

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 05/10/09 10:25 #129260 Reply to:129257 toggle
mr_tawan's picture

Deb Installer เหมือนว่าจะมีอยู่แล้ว (พอ Double Click ปุ๊บมันก็ขึ้นตัวติดตั้งเลยนิ ?) หรือว่าผมจำผิด Package Manager ติดตั้งได้หลาย ๆ ตัวพร้อม ๆ กัน สินะครับ อันนี้ก็อยากได้แฮะ OpenCL ผมว่าเริ่มจากการวางมาตรฐานไดร์เวอร์ Video กับ Driver ดี ๆ ก่อนดีกว่า เอาเข้าจริง ๆ OpenCL ไม่ได้สำคัญอะไรมากกับการทำเกมดี ๆ เท่าไหร่ครับ (จริง ๆ เดี๋ยวก็คงมี API บน Linux ให้เล่นแล้ว ? แต่จะทำงานที่ระดับ CPU, GPU หรือ Stream Processor ก็ต้องดู Driver กันไปอีกที ...)


By: Architec
Contributor
Architec's blog
on 05/10/09 10:33 #129265 Reply to:129260 toggle
Architec's picture

ผมหมายถึงสนับสนุนให้โปรแกรมเมอร์ผลิต Deb ออกมาให้เยอะๆ มือใหม่จะได้ไม่ปวดหัว เวลาที่ติดตั้งแพคเกจอยู่แล้วเราขี้เกียจรออยากจะลงโปรแกรมอื่นๆบ้าง มันก็ต้องรอมันติดตั้งแพคเกจเสร็จก่อน นี่ล่ะมันจะเสียอารมณ์ อันสุดท้ายนี่ผมเห็นด้วยจริงๆ นะ คืองงว่าส่วนที่ใช้จัดการฮาร์ดแวร์และไดรเวอร์ทั้งหมดไปอยู่ที่ไหน

By: darktong
ContributorAndroidUbuntu
darktong's blog
on 05/10/09 10:40 #129267 Reply to:129265 toggle
darktong's picture

อยู่ที่ kernel ไงครับ :P

By: althema
Windows
althema's blog
on 05/10/09 11:14 #129275 Reply to:129267 toggle
althema's picture

ผมว่าเค้าน่าจะหมายถึง devices manager แบบในวินโดวส์มากกว่า

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 05/10/09 11:46 #129286 Reply to:129265 toggle
lew's picture

ผมว่าหลังจากมี PPA นี่ก็ดีขึ้นมากเลยนะครับ แต่กระบวนการเพิ่ม ppa นี่ยังมึนๆ อยู่ แถมบางทีดันใส่ lib รุ่นประหลาดพาเครื่องพังไปได้ง่ายๆ ที่อยากได้จริงๆ คือกระบวนการสร้าง sandbox สำหรับ PPA ทั้งหลาย แล้วก็เพิ่มถอน PPA ง่ายๆ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 05/10/09 12:10 #129290 Reply to:129265 toggle
mr_tawan's picture

ถ้าเรื่องนี้คงต้องรณรงค์ให้ผู้ผลิตโปรแกรมทำ Deb ล่ะครับ จะไปบีบที่ Distro ก็คงไม่ถูก ...

เรื่องแบบนี้ต้องพบกันครึ่งทางล่ะครับ Ubuntu มารอที่ครึ่งทางโดยการใส่ Deb Installer มาให้แล้ว (เมื่อก่อนต้องรัน cmd line อย่างเดียวเลยนะ มีแต่ Package Installer มาให้)


By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 05/10/09 12:06 #129288 Reply to:129260 toggle
mr_tawan's picture

ขออภัยคับ ไม่ได้ preview แล้วจัด format ผิด ก็เลยติดกันเป็นพรืดไปหมด (edit ไม่ได้แล้ว ^^)


By: Jessy
Red HatSymbianUbuntuWindows
Jessy's blog
on 05/10/09 11:26 #129280 toggle
Jessy's picture
  • รวม Wine เข้ามาในระบบ รันโปรแกรมวินโดวส์ ทำงานได้ทันที ไม่รู้เอามาทำไมเหมือนกัน ใครอยากใช้ค่อยลงน่าจะดีกว่า เพราะแน่นอนว่า Wine มันก็ไม่ได้สมบูรณ์ 100% แถมถ้าลงไปก็อาจไปรบกวนระบบอื่นๆ หรือทำให้เครื่องช้าลง

  • เพิ่มโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ ตอนนี้ยังไม่มีโปรแกรมไหนเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด << ก็เอาให้มันมีเหมือน Windows Maker ก็พอ ไม่ต้องอะไรมากมาย เพราะบางทีก็ไม่ได้ต้องการตัดต่ออะไรมากมาย ขอแค่ basic ไว้ก่อน ยิ่งแถมโปรแกรมดีเท่าไร ระบบก็ยิ่งโต รู้สึกอึดอัดแย่เมื่อลงเสร็จแล้วมีแต่โปรแกรมที่้ไม่ได้ใช้ หรือใช้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

  • เครื่องมือสำหรับแบ็คอัพ ทั้งแบบผ่าน cloud และแบบแบ็คอัพลงฮาร์ดดิสก์ << อันนี้น่าสนใจแหะ แต่ว่าทำอยู่ในแผ่น Live CD ดีกว่าไหมนะ แบบว่าเป็น option clone ต่างหากขึ้นมา ส่วนระบบ backup ก็มีระบบ schedule backup แล้วสามารถทำ script ให้มันย่อไฟล์แล้วส่งผ่าน ftp ได้ก็จะดีมากๆ

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
pexza's blog
on 05/10/09 11:50 #129287 toggle
pexza's picture
  • รอดูทิศทางการพัฒนาของ Ubuntu Software Center ครับ น่าจะมีมุขเด็ดนะ (ลืม Synaptic ไปซะ)

  • Rhythmbox มี Crossfader ในขณะที่ Banshee ไม่มี และ Songbird ก็ยังไม่เป็นรูปเป็นร่างมากพอที่โปรแกรมฟังเพลงควรจะเป็น (มันเป็นโปรแกรมหาเพลงมากกว่า) ส่วน Banshee > Mono ?

  • เรื่องหน้าตามันต่างจิตต่างใจ ยังไงก็แต่งได้หลุดโลกอยู่แล้ว สวยด้วยมือเรา ?

  • ข้อเท็จจริงคือ ไม่สามารถฝากความคาดหวังกับ WINE ได้ถืงขนาดที่ยัดมันมาให้พร้อมเลย นอกเหนือจากนี้คือ ไม่ใช่ทุกคนที่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมจากวินโดวส์

  • ก็เพราะมันยังไม่มีตัวเลือกที่ดีที่สุด และถ้าว่ากันตามจริง .. ผมว่าโปรแกรมตัดต่อวิดีโอมันไม่ใช่ของที่ควรมีมาให้พร้อมนะ เแค่มีตัวแนะนำไว้สำหรับติดตั้งเพิ่มเติมน่าจะดีกว่า

  • สมควรมีจริง ๆ สำหรับเครื่องมือ Backup, Sync และ Cloud

@pexza


@pexfresh

By: wiennat
Writer
wiennat's blog
on 05/10/09 13:25 #129317 Reply to:129287 toggle
wiennat's picture

Mono ก็ใส่ให้อยู่แล้วน่ะครับ

onedd.net


onedd.net

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
pexza's blog
on 05/10/09 19:00 #129369 Reply to:129317 toggle
pexza's picture

ความหมายคือ GNOME นั้นพยายามจะถอด Mono ออกไปให้มากที่สุด ดังนั้นถ้า Ubuntu จะใส่ Banshee มาแทน Rhythmbox มันจะไม่เหมาะก็ตรง Mono นี่แหละ (แต่ใครแคร์ Tomboy ก็ยังอยู่ อิอิอิ)

@pexza


@pexfresh

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 05/10/09 20:56 #129386 Reply to:129369 toggle
Thaina's picture

แต่ผมเห็นสาย UBUNTU เชียร์ให้ใส่ Mono เป็นหลัก นะครับ


My Blog

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 06/10/09 9:09 #129467 Reply to:129369 toggle
mk's picture

ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นความอ่อนด้อยของ GNOME เองนะครับ ที่ยังไม่สามารถสร้างโปรแกรมแบบ Tomboy ที่ไม่ได้ใช้ Mono ได้ กรณีคล้ายๆ กันก่อนหน้านี้คือ Beagle ซึ่งตอนหลังสร้าง Tracker มาใช้แทน

ส่วนดิสโทรไหนจะเอาอะไรมารวม ก็เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วนี่ครับ ไม่เห็นมีใครว่า SUSE ไม่เหมาะที่เอา Mono มาด้วย? ถ้าอยากใช้ดิสโทรที่บริสุทธิ์ 100% ก็มีตัวเลือกอย่างพวก gNewSense?

By: chayaninw
WriterSymbianUbuntu
chayaninw's blog
on 05/10/09 14:35 #129341 Reply to:129287 toggle
chayaninw's picture

ผมว่า default theme ก็สำคัญไม่น้อยนะครับ อย่าลืมว่า มันจะเป็นหน้าจอที่จะเห็นไปมากที่สุด ส่งผลมากในการประชาสัมพันธ์และสร้างความประทับใจแรก (สิ่งเหล่านี้สำคัญในการเจาะตลาด mass) และอีกอย่างคือ การใช้งานในระดับใหญ่หน่อย (อย่างถ้าเอาไปใช้ในองค์กร) โอกาสที่จะเอาไปเปลี่ยนธีมอาจจะไม่เยอะ

ต้องไม่ลืมว่า เป้าหมายของ Ubuntu นั้น ต้องการจะออกไปสู่ผู้ใช้ทั่วไปครับ

By: phziaz
phziaz's blog
on 05/10/09 22:45 #129405 Reply to:129341 toggle
phziaz's picture

เห็นด้วยอย่างยิ่ง ผมก็ไม่ชอบหน้าตาของ Ubuntu เท่าไหร่


ยาดีขมปากแต่โรคหาย คำซื่อไม่เพราะแต่มีคุณ

By: kobkrit
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
kobkrit's blog
on 05/10/09 12:26 #129297 toggle
kobkrit's picture

ไม่เห็นด้วยกับหยิบ Wine เข้ามา เพราะไม่ได้ใช้ ต้องมาลบออกอยู่ดี

By: Bigta
AndroidSUSEUbuntuWindows
Bigta's blog
on 05/10/09 20:12 #129377 toggle
Bigta's picture

อยากได้โปรแกรมฟังเพลงที่อ่านชื่อเพลงเป็นภาษาไทยได้ หรืออย่างน้อยขอแค่ให้เลือกอ่าน Encoding เป็น tis-620 ก็ยังดี เพราะไม่อยากแปลงเพลงที่มีในเครื่อง Tag,Rating,Lyric อะไรที่ใส่ไว้หายหมด