Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

SAP เปิดตัว SAP Build แพลตฟอร์ม low code สำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชั่น โดยเน้นกลุ่มผู้ใช้ที่ทำงานธุรกิจโดยตรง (business user) ให้สามารถพัฒนาแอปใช้งานได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องรอฝ่ายไอทีหรือโปรแกรมเมอร์มาทำให้ หากฟีเจอร์ที่ต้องการไม่ซับซ้อนเกินไป โดย SAP ทำนายว่าภายในปี 2025 แอปพลิเคชั่น 70-80% จะพัฒนาโดยคนทำงานที่ไม่ใช่สายเทคนิคโดยตรง และ SAP Build นี้ก็ตั้งเป้าให้ผู้ใช้ทั่วไประดับที่ใช้งาน PowerPoint หรือ Excel สามารถสร้างแอปพลิเคชั่นภายในองค์กรใช้งานเองได้

ตัว SAP Build สร้างจากฟีเจอร์มีเคยออกมาก่อนหน้านี้แล้ว ได้แก่ SAP AppGyver (SAP ซื้อ AppGyver เมื่อต้นปี 2021), SAP Process Automation, และ SAP Work Zone ทำมารวมเป็น environment ชุดเดียวกัน รวมการควบคุมการพัฒนา (lifecycle management), ความปลอดภัย, และการควมคุมสิทธิ์ให้เป็นชุดเดียวกัน

แม้ว่าตัว SAP Build จะมุ่งเป้าองค์กรที่ใช้งาน SAP อยู่แล้วและจุดขายสำคัญคือการเชื่อมต่อกับ SAP อย่างแนบแน่น แต่มันเป็นบริการที่สามารถใช้แยกจากบริการอื่นๆ ของ SAP ได้ และยังมีฟีเจอร์จำนวนหนึ่งรวมอยู่ใน SAP Start บริการฟรีของ SAP สำหรับการใช้งานแบบจำกัด Juergen Mueller CTO ของ SAP ระบุว่าแม้ SAP Build จะเน้นลูกค้า SAP แต่ AppGyver ก็มีชุมชนนักพัฒนาขนาดใหญ่ของตัวเองอยู่ก่อน และ SAP Build จะสานต่อแนวทางการนี้ต่อไป โดย AppGyver เวอร์ชั่นชุมชนยังคงให้บริการอยู่ แต่ SAP ก็พยายามชวนให้ชุมชนหันมาใช้ SAP Build

Bhagsy Nainini รองประธานอาวุโสฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ SAP ระบุว่า SAP Build น่าจะเปิดกลุ่มนักพัฒนาใหม่ๆ เพราะความง่ายในการพัฒนา โดยระหว่างการพัฒนา SAP พยายามตรวจสอบว่าแพลตฟอร์มง่ายสำหรับผู้ใช้เพียงพอหรือยัง ทั้งการสำรวจสอบถามผู้ใช้โดยตรง หรือการดูปริมาณการใช้งานเมื่อทดสอบระบบ จนถึงการรับเสียงตอบรับจากผู้ใช้โดยตรง Julia White ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด SAP ระบุว่า การพัฒนาแอปพลิเคชั่นแบบ low code การขยายความสามารถของ SAP ให้ตรงกับกับรูปแบบการทำงานมากขึ้น ขยายขอบเขตของการเปลี่ยนส่วนที่เคยใช้คนทำงานมาเป็นระบบอัตโนมัติมากขึ้นแต่การพัฒนาเต็มรูปแบบก็ยังจำเป็นอยู่สำหรับการสร้างโมดูลหรือแหล่งข้อมูลให้นักพัฒนา low code อย่าง SAP Build เข้ามาใช้งาน

ที่มา - SAP

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 16 November 2022 - 12:34 #1269106
btoy's picture

ปัญหาของ low code/no-code platform ของ SAP คือ data source อย่าง OData services/released APIs ที่ Power user เองก็ใช่ว่าจะหยิบมาใช้ได้ง่ายๆ


..: เรื่อยไป