Tags:

หลังจากที่รอกันมานานแสนนาน ทาง กทช.​ ได้ออกมาบอกว่าภายในสามเดือนหลังจากนี้ ผู้ใช้สามารถที่จะเปลี่ยนเครือข่ายโทรศัพท์มือถือโดยเก็บหมายเลขเดิมที่ใช้อยู่ได้แล้ว

แต่ AIS ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของประเทศกลับบอกว่าระยะเวลาสามเดือนนั้นเป็นไปไม่ได้ทางปฏิบัติ เพราะว่าผู้ให้บริการยังจำเป็นที่จะต้องทำความรู้จักกับระบบการโอนเลขหมาย รวมไปถึงการติดตั้งและทดสอบซอฟต์แวร์ต่าง ๆ และปรับปรุงแก้ไขข้อตกลงการให้บริการลูกค้าอีกด้วย

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ทาง กทช.​เองก็ได้บอกว่าหลังจากเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป หากผู้ให้บริการไม่ยอมโอนเลขหมายให้ตามที่ผู้บริโภคต้องการอาจจะต้องได้รับโทษ

สำหรับปัญหาอื่น ๆ ก็จะเป็นการที่ลูกค้า Prepaid เมื่อทำการเปลี่ยนโอนหมายเลข จะทำการย้ายยอดเงินคงเหลือในระบบจากค่ายหนึ่งไปยังอีกค่ายหนึ่งอย่างไร แต่ กทช.​ กลับบอกว่าพวกเขาไม่สนว่าจะแก้ปัญหากันอย่างไร แต่ทั้งหมดจะต้องพร้อมภายในสามเดือน!

สำหรับค่าการโอนหมายเลขไปยังผู้ให้บริการอื่น ๆ นั้นจะเป็นที่ราคาที่ไม่แพงกว่าราคาซิมการ์ดใหม่ ซึ่งก็คือ 50 บาทเท่านั้น

ที่มา - Thaivisa

Comments

By: BlackMiracle
AndroidWindows
BlackMiracle's blog
on 20/07/09 22:26 #115276 toggle
BlackMiracle's picture

เรื่องนี้เห็นด้วยกับ กทช. นะ. ต้องจี้แบบนี้แหละ จะได้หาเบอร์สวยๆ มาใช้ได้สักที

AIS บอกหนึ่งปี เหอๆ

By: HudchewMan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
HudchewMan's blog
on 20/07/09 22:27 #115277 toggle
HudchewMan's picture

แต่ กทช.​ กลับบอกว่าพวกเขาไม่สนว่าจะแก้ปัญหากันอย่างไร แต่ทั้งหมดจะต้องพร้อมภายในสามเดือน!

เอ่อ... ง่ายดีแฮะ (-_-')


~ จุดยืนของทุกคนคือส้นเท้า : HudchewMan's Diary | TH LG Optimus Black ~

By: godzilla
Android
godzilla's blog
on 20/07/09 22:47 #115283 Reply to:115277 toggle
godzilla's picture

แล้วเดี๋ยวพอ operator แก้กันต่างคนต่างแก้ มันก็มีปัญหาใหม่เกิดขึ้นมาอีก แปลกที่ทำไม กทช. ที่ควรจะเป็นหน่วยงานหลักในการวางหลักเกณฑ์พวกนี้ แต่บอกแบบนี้

By: tomazzu
Windows PhoneBlackberrySymbianUbuntu
tomazzu's blog
on 20/07/09 22:38 #115279 toggle
By: GeBaN
GeBaN's blog
on 20/07/09 22:41 #115280 toggle
GeBaN's picture

งั้นต้องเลือกเบอร์ แล้วสินะตอนนี้มีสองเบอร์ ยังเลือกไม่ถูกเหมือนกันว่าจะใช้อันไหนดี

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
zinazisc's blog
on 20/07/09 22:43 #115281 toggle
zinazisc's picture

ผมเปลี่ยนหนีทุยไปแล้วเนี่ย ไม่ไหว gprs ต่อ msn ไม่ได้เลย

By: thedesp
WriteriPhoneAndroidUbuntu
thedesp's blog
on 20/07/09 22:48 #115285 toggle
thedesp's picture

แนวทางนี้ก็ดีนะ มีหน้าที่กำหนดนโยบายก็ทำไป ไม่ต้องมาล้วงลูกว่าจะ implement ยังไง ปล่อยให้ผู้ประกอบการหาโซลูชั่นกันเอาเอง

นอกเรื่องนิด คำว่า Implement นี่ภาษาไทยใช้คำว่าอะไรครับ?

By: latesleeper
Android
latesleeper's blog
on 21/07/09 1:28 #115320 Reply to:115285 toggle
latesleeper's picture

ปฏิบัติ - นำไปปฏิบัติ ก็น่าจะพอได้นะครับ คิดว่า


ซู่ซ่า ~♥(>◡<)♥

By: So.whaT
Android
So.whaT's blog
on 20/07/09 22:50 #115289 toggle
So.whaT's picture

ชุลมุน "คงสิทธิเบอร์โทร" กทชบอกพร้อม แต่ค่ายมือถือโวยทำไม่ทัน

http://www.manager.co.th/Telecom/ViewNews.aspx?NewsID=9520000081705

กทช. = สิ้นปีต้องเสร็จ เอไอเอส = 1ปี ถึง ปีครึ่ง ดีแทค = เคยทำในบังคลาเทศใช้เวลา 2 ปี ทรู = ขอ 1 ปี

By: godzilla
Android
godzilla's blog
on 20/07/09 22:52 #115291 toggle
godzilla's picture

ระวังเค้ารวมหัวไปฟ้องศาลปกครองก็ละกัน

By: audy
AndroidUbuntu
audy's blog
on 20/07/09 22:57 #115292 toggle
audy's picture

อือ แล้วจะคอยดูผลงานอันเป็นชิ้นเป็นอันของกทช.

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
bankkung's blog
on 20/07/09 23:03 #115297 toggle
bankkung's picture

ผมว่าคราวนี้ กทช ลวกๆเพื่อเป็นข่าวจริงๆ การที่ไม่สนว่าจะแก้ยังไงนั้นสุดท้ายก็จะแก้กันอย่างลวกๆ และเป็นปัญหาเรื้อรังต่อไป แน่จริงไปจี้แบบนี้กับ 3G มั่งสิ ทาง operator เค้ารอจนแม่งจะไม่รอละ เค้าพร้อมลงทุน แต่คุณไม่ให้ลงเนี่ย -____-

By: tekkasit
ContributorAndroidWindows
tekkasit's blog
on 20/07/09 23:05 #115298 toggle
tekkasit's picture

บ้าสิ กทช. มันไม่ทำระบบ clearing house เลยพูดได้สิ บอกพรุ่งนี้ก็ได้ เพราะตรูไม่ได้ทำ หลังบ้าน telco กำลังลงขันกันทำ ทำระบบ clearing house ขึ้นมา อีกสามถึงหกเดือนจะพร้อมใช้

แต่กทช.จะเก็บเงินค่าเปลี่ยนถ่ายแล้ว

By: macxide
iPhoneAndroid
macxide's blog
on 20/07/09 23:10 #115301 toggle
macxide's picture

รีบหนี AIS เป็นการดีที่สุด เอาเปรียบผู้บริโภคหลายอย่าง

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
bankkung's blog
on 20/07/09 23:25 #115306 Reply to:115301 toggle
bankkung's picture

ผมว่างานนี้ กทช ไม่รับผิดชอบครับ เหมือนอาจารย์บอกว่าพรุง่นี้สอบกลางภาค ทั้งที่เพิ่งเปิดเทอมและไม่เคยสอนทำนองนั้นน่ะครับ

By: lawender
ContributorWindows PhoneWindows
lawender's blog
on 21/07/09 11:21 #115397 Reply to:115301 toggle
lawender's picture

ต่างกันครับ

ผมเป็น So Good Member ของDTAC แต่ถ้าบริการนี้ใช้ได้ ผมจะย้ายกลับไป AIS ทันที

เรื่องเอาเปรียบไม่เอาเปรียบ ไม่ได้เป็นประเด็นที่ผมสนใจเท่าไหร่ เนื่องจากไม่ได้จ่ายเอง ฮ่าๆๆ

ผมสนใจแค่คุณภาพในการบริการครับ ซึ่ง AIS ดีกว่าหลายขุม

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 20/07/09 23:21 #115305 toggle
Thaina's picture

ไอ้นี่เลวละ พอเรื่องที่ตัวเองไม่ได้ลงมือทำเองก็โยนขี้ แล้วบอกว่า จะแก้กันยังไงก็ได้

ทีไอ้เรื่องที่ตัวเองต้องปฏิบัติเอง วันๆเช้าชามเย็นชาม


My Blog

By: b98se
AndroidWindows
b98se's blog
on 20/07/09 23:30 #115307 toggle
b98se's picture

หาสาระอะไรจากกระทรวงนี้ได้บ้างหรือเปล่านี้

By: dogme
iPhoneSymbian
dogme's blog
on 21/07/09 8:37 #115351 Reply to:115307 toggle
dogme's picture

รมต. ไปเปิดงานตัดริบบิ้นฮะ เห็นบ่อยกว่าเข้าประชุมอีก เฮ้อ เซ็ง

my blog


my blog

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 21/07/09 9:05 #115357 Reply to:115307 toggle
mk's picture

กทช. เป็นหน่วยงานอิสระ ไม่เกี่ยวข้องกับ ICT ครับ

By: channimit
Android
channimit's blog
on 20/07/09 23:40 #115309 toggle
channimit's picture

ทำไม DTAC สัมภาษณ์ใน manager บอกจะเก็บเป็นร้อยอ่ะ เอามาคืนค่าลงทุน กทช บังคับด้วยนะ แค่ 50 กำลังพอดี

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
pexza's blog
on 20/07/09 23:46 #115310 toggle
pexza's picture

50 บาท .. เกินคาดมากมาย และไม่ได้ราคานี้อย่างแน่นอน

อันที่จริงจะว่า กทช. ก็ไม่เชิง ที 3G ที่ กทช. ยักแย่ยักยัน ค่ายต่าง ๆ ยังหาทางซิกแซกพยายามจะเปิด พยายามจะทดสอบ แล้วทำไมทีเรื่องนัมเบอร์พอร์ตจะมาบอกว่าไม่ทัน ไม่เต็มใจจะทำมากกว่าล่ะมั้ง

อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่แล้ว ทำอะไรสวนทางกันอย่างนี้มันดูออกง่าย ๆ เลยนะครับท่าน

My Experiences : Pexeriences


@pexfresh

By: tekkasit
ContributorAndroidWindows
tekkasit's blog
on 20/07/09 23:55 #115311 Reply to:115310 toggle
tekkasit's picture

เป็นพ่อค้า ก็ต้องคิดเรื่อง cash-flow การเรียงเงินสิครับ ถ้าอะไรที่ต้องจ่าย เป็นไปได้ก็ชะลอไว้ช้าที่สุดเท่าที่จะทำได้ พ่อค้าที่ไหนจะทำเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก

By: chayaninw
WriterSymbianUbuntu
chayaninw's blog
on 21/07/09 2:06 #115323 Reply to:115310 toggle
chayaninw's picture

มันเทียบกันได้จริงๆ เหรอครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 21/07/09 2:22 #115326 Reply to:115310 toggle
Thaina's picture

งั้นมันน่าจะดีลกันไปเลยนะ "ใครจะทำ 3G ต้องทำ portable number ให้ได้ก่อน แล้วจะให้ใบอนุญาตเลย" อันนี้น่าจะโอเคกว่า


My Blog

By: exFictitiouZ
ContributorAndroid
exFictitiouZ's blog
on 21/07/09 0:44 #115315 toggle
exFictitiouZ's picture

กทช. บอกแบบนี้ ใครจะบ่นว่าปัดขี้หรืออย่างไร แต่ท้ายที่สุดผลประโยชน์ตกที่ผู้บริโภค แถมช่วงนี้โฆษณาสร้างภาพกันยกใหญ่ทั้งที่ BTS และ MRT ทำไม่ได้ก็ซวยหละ

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
zinazisc's blog
on 21/07/09 0:57 #115316 Reply to:115315 toggle
zinazisc's picture

เอาภาษีเราไปโฆษณากระทรวงที กทม ที และบางอย่าง...ที แบบนี้มันยังไงๆ

By: Blltz
WriterWindows PhoneAndroidWindows
Blltz's blog
on 21/07/09 0:59 #115317 toggle
Blltz's picture

เอ๊ะ ทำไมไม่มี Tag หว่า

Acting Reporter & My Elder Brother Blog


Blog ดองเค็ม

By: joecole
joecole's blog
on 21/07/09 1:29 #115321 toggle
joecole's picture

เชียร์ กทช. ครับ

เพราะจำได้ว่า ผมเคยด่าไว้ตอนที่ทำเรื่องนี้ชักช้าอืดอาด

และผมนึกเหตุผลไม่ออกว่า

การได้ portable number มาใช้ในเร็ววัน จะมีข้อเสียตรงไหน ?

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 21/07/09 2:22 #115325 Reply to:115321 toggle
Thaina's picture

มีข้อเสียตรงที่ มันเป็นการหาเรื่องผู้ประกอบการน่ะสิครับ

ถ้าอยู่ๆคุณมีเจ้านายมาสั่ง จงทำงานกองใหญ่นี้ให้เสร็จภายใน 3 วัน โดยที่คุณยังไม่รู้เลยว่าไอ้ทั้งกองนี้มันต้องเสร็จภายในกี่วัน ไม่มีการมาถาม มาปรึกษา มาตกลง บอกแค่ว่าทำไงก็ได้ทำไม่เสร็จไล่ออก

มีสองทางคือ ทำยังไงก็ไม่เสร็จ สุดท้ายก็โดนไล่ออก ทั้งที่จริงๆแล้วมันเป็นงานที่ให้ใครทำก็ไม่มีทางเสร็จในสามวัน

กับอีกทางคือ ทำส่งๆ ลวกๆ ให้เสร็จภายในสามวัน จะเจ๊งบ๊ง มีปัญหาอะไรก็ช่างหัวมัน บอกเข้านายว่า "เออ เสร็จแล้ว เอาไปให้ลูกค้าได้" สุดท้ายลูกค้ามาโวยวายก็ต้องนั่งแก้ ดีไม่ดีก็โดนไล่ออกอยู่ดี(ในกรณีนี้คือลูกค้าโวยจนบริษัทเจ๊ง) แล้วคนซวยก็ลูกค้าอีกเหมือนกัน ไม่รู้จะมีปัญหาถึงขั้นไหน อาจจะเจ๊งทั้งระบบไปเป็นวันก็ได้ อันนี้หนักแน่

ถ้ามีการตกลง ออกข่าว ผู้ประกอบการทุกรายยอมรับ มันก็โอเคอยู่ ผมคงไม่เรียกโยนขี้หรอก

นี่อะไร โผล่มาบอก ทำไม่ได้ในสามเดือนก็เข้าคุกซะ


My Blog

By: joecole
joecole's blog
on 21/07/09 3:01 #115331 Reply to:115325 toggle
joecole's picture

ผลเสียที่เกิดกับผู้ประกอบการ ผมไม่สนใจเท่าไหร่ (มีแค่ 4 รายในประเทศนี้ และผมก็ไม่ได้เป็นผู้ประกอบการซะด้วย)

ส่วนผลเสียที่เกิดกับผู้ใช้บริการ ผมว่าก็อย่าเพิ่งเห่อไปเปลี่ยน operator ในช่วงที่พ้น dateline ใหม่ๆ และรอให้ระบบมัน settle ก่อน ก็ไม่มีปัญหา

มุมมองของผมคือ ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการนั่นแหละที่ทำให้เรื่องนี้ช้า (หรือเปล่า) ... โดยเฉพาะรายใหญ่ที่สุด

เพราะถ้า portable number เกิดขึ้นจริง รับรอง ลูกค้าไหลเข้าไหลออกจากระบบกันสนุกแน่

ดังนั้น การที่ กทช. ลงแส้แบบนี้ ถือว่าดีครับ

By: ipats
ContributorWindows PhoneAndroidExteen Official
ipats's blog
on 21/07/09 3:35 #115333 Reply to:115331 toggle
ipats's picture

selfish?

iPAtS


iPAtS

By: meawwat
ContributorAndroidSymbian
meawwat's blog
on 21/07/09 11:26 #115400 Reply to:115333 toggle
meawwat's picture

ขายปลา?

By: joecole
joecole's blog
on 21/07/09 12:00 #115417 Reply to:115333 toggle
joecole's picture

Not selfish.

Just mind 'self interest'.

By: v_grp
ContributoriPhone
v_grp's blog
on 21/07/09 16:52 #115516 Reply to:115333 toggle
v_grp's picture

ผมว่าไม่นะ เพราะเรื่องนี้มีมาตั้งแต่ รมต.สุรพงษ์ เป็นคนออกมาพูด ซึ่งถ้ามันเป็นประโยชน์กับบริษัทมันคงเกิดนานแล้วหล่ะครับ เหมือน 3G ยังไม่เกิดเลย ทรูออกมาทดสอบแล้วใช้ได้หลายพื้นที่แล้วด้วยและเร็วด้วย เรื่องนี้นานกว่าอีก ผมว่ามันนานพอที่บริษัทจะรับรู้ว่าจะเกิดขึ้น จะต้องเตรียมตัวและอะไรต่ออะไรนะครับ กลับกันถ้าบอกอีก 3 เดือนเปิด 3G ได้เลยก็คงไม่มาบ่นกันแบบนี้

By: godzilla
Android
godzilla's blog
on 21/07/09 8:20 #115345 Reply to:115331 toggle
godzilla's picture

ไม่มีผู้ประกอบการรายไหนอยากทำธุรกิจถ้ารู้ว่าทำแล้วไม่มีกำไร AIS บอก 1 ปี , Truemove 1 ปีครึ่ง DTAC บอกเคยทำแล้วใช้ 2 ปีเต็ม แปลกแต่จริงๆ กทช. เมืองไทยให้เวลา 3 เดือน แค่เวลาจัดซื้อ ติดตั้ง ทดสอบเบื้องต้น ก็ปั่นกันหูตูบ 6 เดือนยังพอเป็นไปได้

เห็นด้วยที่ต้องจี้ เพราะถ้าไม่จี้ก็ไม่เสร็จ แต่ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง สุดท้ายถ้ากทช. โดนฟ้องและแพ้ ต้องเอาเงินภาษีของประชาชนไปใช้หนี้อีก คนซวย ก็ประชาชนตาดำๆ อย่างเรานี่เอง

ฝากไว้เป็นข้อมูล กทช. ชุดนี้เค้าจะอยู่ถึงต้นปีหน้า ถ้ามีคดีความกันจริงๆ กว่าจะฟ้องร้อง กันจบ กทช. ชุดนี้ก็ไปนอนตีพุงสบายใจไม่ต้องรัีบผิดชอบอะไร

By: melodigaman
Windows Phone
melodigaman's blog
on 21/07/09 13:47 #115465 Reply to:115321 toggle
melodigaman's picture

+ล้าน ได้ยิน "ข่าวลือ" ว่าค่ายมือถือต่างๆไม่มั่นใจเป็นอย่างมากว่าลูกค้าจะหนีจากอ้อมกอดของตนเองมากขนาดไหน หรือไม่ แล้วก็ยังคิด โปรฯ ที่จะสามารถมัดใจลูกค้าเอาไว้ได้แบบอยู่มัดจริง ไม่ได้ (เพราะปล่อยมุขไปหมดแล้ว) และก็เดาใจ กทช.ว่าคงเตะถ่วงไปอีกหลายเดือน ตนเองเลย เอ้อระเหยลอยชาย แล้วก็มาสะดุ้งเอาตอนนี้ รีบออกมาแก้ตัวอย่างงั้นอย่างงี้..

ใครๆก็รู้ว่า กทช. พูดเรื่องนี้มานานแล้ว ค่ายมือถือต่างๆก็เหมือนนักเรียน ที่เห็นครูมาสอน "สาย" เป็นประจำวันนี้ก็เลยกะว่าคงสายเหมือนเดิม เลยมาสายมั่ง แต่พอมาถึงแล้วพบว่าครูมาถึงก่อนแล้วๆเตรียมลงโทษตนเอง ก็โกรธครูหัวฟัดหัวเหวี่ยง..


Hope for the Best, Plan for the Worst.

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 21/07/09 15:19 #115494 Reply to:115465 toggle
Thaina's picture

แต่ครูที่มาสายไม่เคยโดนลงโทษอะไรเลย และไม่เคยคิดจะย้อนดูตัวเอง ว่าไม่เคยทำตัวเองเป็นแบบอย่างกับลูกศิษย์ แต่ไปคาดหวังว่าลูกศิษย์ต้องทำตัวอย่างที่ตัวเองต้องการ

แถวบ้านผมเรียก ครูชั้นเลว ครับ


My Blog

By: melodigaman
Windows Phone
melodigaman's blog
on 21/07/09 23:33 #115634 Reply to:115494 toggle
melodigaman's picture

คุณก็เลยชอบด่าครู งั้นเหรอ


Hope for the Best, Plan for the Worst.

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 22/07/09 0:58 #115640 Reply to:115634 toggle
Thaina's picture

เผอิญครูผมไม่ค่อยมีแย่ๆแบบนั้น แต่ถ้ามีผมก็ไม่เคารพครับ

และเพราะผมได้เห็นได้ยิน ครูแบบนี้ บ่อยๆ ครูที่ชอบยัดข้อมูลเน่าๆใส่สมองเด็ก ครูที่เสี้ยมสอนเด็กแบบผิดๆ ครูที่ไม่เข้าท่า และครูชั้นเลวหลากหลายประเภท

ครูประเภทที่ไม่สมควรเป็นครู จะไปนับถือ จะไปเกรงใจทำไมครับ? ปล่อยไว้ทำลายอนาคตของชาติเปล่าๆ

ไม่ใช่แค่ครูล่ะ จะนักการเมือง นักวิชาการ นักกฏหมาย นักศาสนา ถ้ามันไม่ดีจริงๆ ก็ต้องด่าทั้งนั้นครับ

ปล่อยไปก็ทำลายชาติกันได้ทั้งนั้น


My Blog

By: end23
iPhoneAndroidBlackberry
end23's blog
on 21/07/09 2:57 #115329 toggle
end23's picture

คนสั่งไม่ได้ทำ End23's site


End23's site

By: Ton-Or
ContributorAndroidCyberbeing
Ton-Or's blog
on 21/07/09 3:39 #115335 toggle
Ton-Or's picture

ถ้าเป็นผมสั่งงานเด็กๆ ผมก็สั่งแบบนี้หล่ะ แล้วก็เฝ้าดูการทำงาน ถ้ามันไม่ทันก็ปรับหาตัวช่วยมาให้ หรือช่วยมันทำไปด้วย แ่ต่ไม่ใช่รู้ระยะเวลาคร่าวๆ ว่า 1 ปี แล้วดันไปบอกให้เด็กทำ 1 ปี สำหรับงานนี้

นอนยันครับไม่มีทางเสร็จถ้าไม่จี้น่ะ

อ้อแต่ถ้าถามว่าจะลงโทษเด็กไหม ดูที่ความตั้งใจของเด็กครับ

Ton-Or


Ton-Or

By: godzilla
Android
godzilla's blog
on 21/07/09 8:27 #115346 Reply to:115335 toggle
godzilla's picture

รบกวนถามว่า ถ้ารู้คร่าวๆ เสร็จ 1 ปี จะสั่งให้เด็กทำให้เสร็จภายในกี่เดือนครับ

By: lawender
ContributorWindows PhoneWindows
lawender's blog
on 21/07/09 11:26 #115399 Reply to:115335 toggle
lawender's picture

สั่งงานโดยไม่ดูพื้นฐานว่ามันทำได้ไหม ระวังโดนเด็กมันนินทาว่า

"สั่งงาน หรือสั่งขี้มูก (วะ)"

นะครับ

ฮ่าๆ

By: tekkasit
ContributorAndroidWindows
tekkasit's blog
on 21/07/09 7:35 #115339 toggle
tekkasit's picture

ประทานโทษนะครับ นี่ข้อกฎหมายนะครับ ไม่ใช่เอาความสะใจเป็นที่ตั้ง การบริหารประเทศ เอาความรู้สึกมาใช้บริหารไม่ได้นะครับ

งานพวกนี้ไม่ใช่ทำในลักษณะ private แต่มีประกาศ,กฎหมาย รองรับ ฉะนั้นถึงเวลา มีแต่ต้องได้ ถ้าไม่ได้ ไม่งั้นประชาชนก็ฟ้อง clearing house ว่าไม่มี service รองรับ ถึงเวลาไม่ดูเจตนากันหรอกนะครับ

ในทางตรงข้าม ถ้าจัดตั้ง clearing house ไม่ทัน หรือไม่ได้ทดสอบ protocol ต่างๆ ปิด loophole ต่างๆไม่ครบ ต้องรีบเข็นมาใช้ ความวุ่นวายหรือความรับผิดชอบจะตกอยู่กับใคร?!?

By: Kiss
Kiss's blog
on 21/07/09 7:44 #115341 toggle
Kiss's picture

เขาตักตวงจากเราเยอะแล้วยังจะเห็นใจกันอีก ? นานๆเขาจะเป็นฮีโร่สักทีกลับโดนด่าอีก ?

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 21/07/09 8:51 #115355 Reply to:115341 toggle
pines's picture

เห็นด้วยครับ ทำอย่างไรก็ไม่พอใจ ทำอย่างไรก็ผิดหมด ผมเห็นด้วยกับกทช.นะ ผู้ประกอบการต้องเตรียมวางแผนก่อนหน้านี้แล้ว ใช่ว่าปท.ไทยเป็นประเทศแรกที่ไหนที่ทำ number port

By: ibirdboy
Android
ibirdboy's blog
on 21/07/09 12:42 #115446 Reply to:115341 toggle
ibirdboy's picture

ผมก็ว่าอย่างงั้นแหละครับ

ผมแอบสะใจด้วยซ้ำไป


ibirdboy's here

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 22/07/09 22:24 #115831 Reply to:115341 toggle
hisoft's picture

นั่นสิครับ จะไปเห็นใจเค้าทำไม ต่างประเทศผมว่าเขาเจริญได้ก็เพราะผู้ประกอบการทำตามที่รัฐบาลต้องการ ของเรานี่เอาแต่กลัวว่าผู้ประกอบการจะไม่พอใจอยู่นั่นแหละ

The Phantom Thief


 

The Phantom Thief

By: dyadchit
dyadchit's blog
on 21/07/09 8:02 #115344 toggle
dyadchit's picture

ขอ 3G แทนได้ปะ


อ่านะ

By: delytezz
iPhone
delytezz's blog
on 21/07/09 8:31 #115348 toggle
delytezz's picture

อย่ามาทำนโยบายประชานิยมแถวนี้

จะเอาใจคนทุกกลุ่มชั้นก่อนละสิ

ถึงไม่ยอมทำ 3G ก่อน

บอกไม่เกิน 50 บาทด้วย

กะให้ชาวบ้านชอบด้วยละสิ้

แหมะ

อยากรู้จังเบื้องหลังคืออะไีร

ไม่ใช่แค่กูหน้ากระทรวงหรอกล่ะ

By: McKay
iPhoneAndroidBlackberryWindows
McKay's blog
on 21/07/09 12:30 #115443 Reply to:115348 toggle
McKay's picture

ดีแล้วนี่ครับ ทำเพื่อคนทุกกลุ่ม ดีกว่าทำเพื่อคนบางกลุ่มอยู่แล้ว หรือว่าคุณเห็นต่างไปจากนี้?


Apple is Alpha. Apple is Omega. Ain't no doubt Apple.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 21/07/09 8:39 #115353 toggle
hisoft's picture

ถึงกทช. จะใช้คำรุนแรงไปหน่อย แต่ AIS ก็ไม่ถูกสักเท่าไหร่นะครับ เรื่องนี้มีการเตรียมตัวกันมาหลายปีแล้วทำไมไม่ศึกษาล่วงหน้าเลย? ต้องรอออกมาบอกว่าให้ทำแน่นอนถึงจะเริ่มศึกษาเหรอครับ?

The Phantom Thief


 

The Phantom Thief

By: ononokung
iPhone
ononokung's blog
on 21/07/09 9:11 #115358 Reply to:115353 toggle
ononokung's picture

เรื่องศึกษานี่คิดว่าคงศึกษามาแล้วแหล่ะครับ แต่เรื่องลงมือปฏิบัติล่ะ มันไม่ใช่ทำสามเดือนเสร็จไง

อย่างที่หลายๆคนบอกอ่ะ คนสั่งไม่ได้ทำ

By: lew.★
lew.★'s blog
on 21/07/09 9:12 #115359 toggle
lew.★'s picture

ไม่น่าจะยาก มันยากตรงที่ต้องทำใจปล่อยลูกค้าไปเป็นของคนอื่นนี่แหละ


<' )))><

By: GeBaN
GeBaN's blog
on 21/07/09 17:30 #115525 Reply to:115359 toggle
GeBaN's picture

ประเด็นมันอยู่ตรงนี้ละ แต่ถ้ายังทำใจไม่ได้ เพราะอันนี้อาจจะเป็นผลเสีย กทช ควรจะให้ผลดีคือ ใครทำเสร็จอีก สามเดือนมา เอาใบอนุญาต 3G ไปได้เลย ดูจะเป็นการกระตุ้นที่ดีอีกทางหนึ่ง

By: elep
Ubuntu
elep's blog
on 21/07/09 9:42 #115362 toggle
elep's picture

คราวนี้ล่ะ ใครบริการไม่ดี ย้ายค่ายเลย

By: Noppon
Noppon's blog
on 21/07/09 11:23 #115398 toggle
Noppon's picture

เรื่องเสียผลประโยชน์ (ย้ายค่าย ใช้เบอร์เดิม) ก็ต้องขอยืด ขอดึงไว้ก่อนให้นาน ๆ แต่เรื่องได้ประโยชน์ (3G) เร่งเอา ๆ อยากให้อนุมัติเร็ว ๆ

แต่อย่างว่า ธุรกิจ ก็คือ ธุรกิจ มันก็ต้องคิดถึงผลกำไรเป็นอันดับแรก

By: peterJ
peterJ's blog
on 21/07/09 11:45 #115406 toggle
peterJ's picture

:) ไม่ทราบว่าจริงรึปล่าวที่สัญญาสัมปทาน ระบุว่า "ผู้รับสัมปทานจะต้องเปิดให้มีการโอนย้ายเลขหมายข้ามเครือข่ายหรือ Number portability ได้ภายในปี 2550" อ่านพบในบอร์ดผู้จัดการน่ะครับ


:)

By: demon69gt
demon69gt's blog
on 21/07/09 11:55 #115414 toggle
demon69gt's picture

ย้ายเบอร์เปลี่ยนค่ายมันยากตรงไหนหว่า แค่ปิดเบอร์ของอีกค่าย(ตั้งเงื่อนไขว่าถ้ามีเงินเหลือ/วันเหลือไม่จ่ายคืน) แล้วให้อีกค่ายลงทะเบียนใหม่ด้วยเบอร์ที่ได้มา(เริ่มนับ 1 ใหม่) ซึ่งมันก็เหมือนเบอร์ที่ทาง กทช จ่ายให้

By: tekkasit
ContributorAndroidWindows
tekkasit's blog
on 21/07/09 13:39 #115458 Reply to:115414 toggle
tekkasit's picture

ยากสิครับ ของเดิม เค้าจะ assign ให้เป็นบล็อคๆทีละพัน หรือหมื่นเบอร์ก็แล้วแต่ ตอนผู้ใช้เปิดเครื่องเพื่อจะ register กับ network operator จะต้องมีการ register กับระบบว่าเป็นลูกค้าหรือไม่ ซึ่งเมื่อก่อนจะไม่ต้องเก็บมันทุกรายการ เก็บเป็นบล็อกๆก็พอ

แต่ตอนนี้ดูเป็นบล็อคไม่ได้แล้วต้องเก็บข้อมูลเป็นรายเบอร์แล้ว lookup เอาแทน ซึ่งตอนนี้มีเบอร์โทรศัพท์ทั้งหมดราว 100-150 ล้านหมายเลข (ทั้ง pre post) วิธีการเก็บข้อมูลล่ะจะเปลี่ยนขนาดไหน วิธีการค้นคืนละจะเร็วได้เท่าเดิมหรือเปล่า

แล้วพูดก็ง่าย แล้วตกลงรึยังครับว่า ถ้าลูกค้าจะเปลี่ยนผู้ให้บริการ ผู้ใช้งานจะต้องใช้งานตลอดรึเปล่า ถ้าจะกำหนดช่วงเปลี่ยนถ่าย จะเป็นตอนไหน อนุญาตให้มีช่วงเวลาที่ out-of-service ได้กี่นาที กี่ชั่วโมง ค่าบริการแบบ pre-paid ทำอย่างไร....

กทช ละเลงขนมเบื้องด้วยปากรึเปล่าครับ

By: v_grp
ContributoriPhone
v_grp's blog
on 21/07/09 17:00 #115519 Reply to:115458 toggle
v_grp's picture

ถ้ามีคนเคยทำอยู่แล้ว เช่นใน comment ที่บอก DTAC เคยทำที่อื่นมาแล้ว ก็น่าจะมีกรณีศึกษามาแล้วหรือเปล่าครับ มีระบบต้นแบบอยู่แล้ว แต่สำคัญคือได้เริ่มเตรียมตัวกันบ้างหรือยัง ถ้าเตรียมดู ๆ กันไว้แล้วก็คงไม่มีปัญหาอะไร ถ้าไม่เตรียมก็คงเร่งเอามาก ๆ

By: khajochi
WriteriPhone
khajochi's blog
on 21/07/09 12:05 #115424 toggle
khajochi's picture

เข้าใจว่าทางเทคนิคมันก็มีหลายเรื่องให้คิด ตั้งแต่เรื่องข้อมูล ยันเรื่องบัญชี

แต่ก็แอบเชียร์ให้ได้ไวๆ

--- Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 21/07/09 12:16 #115436 Reply to:115424 toggle
Pinery's picture

เห็นใจฝ่ายเทคนิคและโปรแกรมเมอร์ครับ เพราะต้องคิดหลายเรื่อง ทดสอบหลายเรื่อง เดี๋ยวทำเสร็จลวกๆใน 3 เดือน ปัญหาจะตามมาเยอะอีก

แต่ก็ไม่เห็นด้วยว่า 3 เดือนเหมือนกันครับ น่าจะ 6 เดือนมากกว่าเพราะตอนนี้แต่ละค่ายก็มุ่งไปที่ 3จีกัน ลงทุนไปมหาศาลและการที่จะย้ายค่ายเบอร์เดิมก็ต้องลงทุนเพิ่มเหมือนกัน

อยากจะให้กทช.ดูตามพื้นฐานของความเป็นจริงมากกว่าว่าแต่ละค่ายใช้เวลานานแค่ไหนกัน เพราะดีแทคทำประเทศอื่นใช้เวลา 2 ปี แล้วกทช.ดันบังคับ 3 เดือน ผมว่าไม่ make sense เลย ถ้า 6 เดือนยังพอมีโอกาสนะผมว่า

By: nuch
nuch's blog
on 21/07/09 12:10 #115431 toggle
nuch's picture

เอ... ปกติ prepaid มันย้ายค่ายไม่ได้นิ (ที่เคยใช้ที่อเมริกานะ) แต่ทำได้ถ้าเปลี่ยนเป็น postpaid ของค่ายนั้นสักระยะ และชำระเงินค้างชำระให้ครบ ถึงจะย้ายค่ายได้..

By: ibirdboy
Android
ibirdboy's blog
on 21/07/09 12:46 #115447 toggle
ibirdboy's picture

ผมว่าอนาคต กทช ก็ขายเบอร์เองเลยดีไหมอ่ะ แล้วหลังๆ ก็ประมูลเบอร์สวย เหมือนกรมขนส่งที่ประมูลทะเบียนรถ (แต่ผมไม่รู้ว่าเค้าทำได้หรือป่าว) ส่วนเรื่องบริการให้ลูกค้าไปเลือกกันเอาเองเลยว่าจะไปค่้ายไหน กทช ก็มีรายได้ด้วย


ibirdboy's here

By: Chronus
Chronus's blog
on 21/07/09 13:19 #115453 toggle
Chronus's picture

ปัญหามันอยู่ที่ว่า ผู้ประกอบการเพิ่งจะรู้วันนี้เหรอว่ามี Number Port มันต้องรู้มาตั้งนานแล้ว

ไม่สนใจจะทำมากกว่า ผมเข้าใจนะว่าเรื่องที่ไม่ก่อให้เกิดกำไรก็ไม่อยากทำหรอก

แต่เรื่องนี้มันเป็นเรื่องของกฏหมายและการรับผิดชอบต่อสังคมไปแล้ว จะมาพูดเรื่องเอาใจเค้ามาใส่ใจเรามันไม่ได้

By: Kiss
Kiss's blog
on 21/07/09 14:27 #115478 Reply to:115453 toggle
Kiss's picture

เห็นด้วย "จะมาพูดเรื่องเอาใจเค้ามาใส่ใจเรามันไม่ได้"

By: ezy
ezy's blog
on 21/07/09 14:16 #115472 toggle
ezy's picture

ได้ยินคนของทรูพูดเรื่องนี้มาเป็นปีแล้วนะ อ้าวยังไม่พร้อมอีกเหรอเนี่ย?

ezybzy.info blog


ezybzy.info blog

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 21/07/09 14:28 #115479 toggle
hisoft's picture

ลืมไปอีกอย่าง คราวนี้โปรแกรมเช็คค่ายมือถือก็ใช้ไม่ได้แล้วสิครับเนี่ย คงต้องพึ่ง Operator อย่างเดียว

แต่ปกติผมก็ไม่เคยเช็คนะ

The Phantom Thief


 

The Phantom Thief

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 21/07/09 15:37 #115497 toggle
Thaina's picture

ปัญหาหลักที่สุดของเรื่องนี้คือ แต่ละค่ายไม่รู้มาก่อนว่ามันจะต้องทำแน่นอน และต้องทำให้ได้ภายในเมื่อไหร่

อย่าลืมว่าหน่วยงานราชการไทยชอบเปลี่ยนนโยบายไปมาเหมือนกระดาษทิชชู่ สั่งปีนี้ บางทีปีหน้ายกเลิก บางทีสามเดือน เปลี่ยนรัฐบาล เปลี่ยนตัวผู้บริหาร อยู่ๆก็สั่งเลิก สั่งยืดเวลา หรือสั่งแก้อะไรใหม่ๆ

ผมเห็นหลายคนในกระทู้นี้ พูดประมาณว่า ดีแล้ว ต้องจี้ไม่งั้นไม่ทำ กทช.อุตส่าห์ทำดี อย่าไปเห็นใจพวกผู้ให้บริการ ฯลฯลฯลฯ

นี่มันมองด้านเดียวแล้วครับ ช่วยมองข้ามช็อทกันหน่อยว่าถ้าเกิดปัญหาขึ้นมา ใครจะซวยสุด ก็พวกเราทุกคนที่เป็นประชาชนนี่แหละ ทั้งเรื่องที่ว่า ถ้ามันทำไม่ทัน ทำลวกๆให้พอเสร็จ ระบบมันก็ไม่ลงตัว พอเวลาใช้จริงอาจจะเกิดปัญหา ข้อมูลรั่วไหล เครือข่ายเจ๊งไปวันนึง ใช้โทรศัพท์ไม่ได้เป็นวันนี่บางธุรกิจเสียหายเป็นแสนนะครับ

แล้วอย่างที่มีท่านนึงตั้งข้อสังเกตไว้ ถ้าเกิดว่ามันเป็นกฏหมายไม่สมเหตุสมผลจริงๆ กทช. ถูกฟ้องขึ้นมา แพ้ เงินที่ต้องจ่ายเงินใคร ก็เงินภาษีของเรา

แล้วถ้าสมมุติว่ามีค่ายไหนที่ทำไม่ได้ ทำไม่ทัน โดนฟ้อง ต้องจ่ายค่าเสียหาย แล้วคนที่ใช้โทรศัพท์มือถือของค่ายนั้นจะเป็นไง บางทีปิดบริษัท คนต้องเปลี่ยนเลขหมายอีก บางทีอาจจะต้องรีดเงินจากลูกค้ามาจ่าย โปรโมชั่นที่ใช้ๆกันโดนยกเลิก ใครซวย ก็ลูกค้าของค่ายนั้นอีก

การโอนเครือข่ายจำเป็นแค่ไหนครับ?? เราเปลี่ยนเบอร์ย้ายเครือข่ายกันมาได้เป็นสิบๆปี เดี๋ยวนี้ซื้อซิมกันง่ายเหมือนซื้อขนม บางคนมี 4 เบอร์ด้วยซ้ำ รออีกซักปีให้มันชัวร์จริงๆ จะตายมั้ย

สรุปง่ายๆเลยนะ ลองบอกให้ กทช. เป็นคนดูแลระบบเลขหมายเองสิ แล้วเป็นคนจัดการเรื่องระบบการย้ายค่ายเอง ให้ศูนย์กลางอยู่ที่ กทช. กทช. จัดการทั้งหมด

รับรอง อีก 6 ปี เราก็ไม่ได้ใช้ เพราะมันต้องออกมา

"เอ่อ..คือ.... เรา..ยังไม่ได้รับรายงาน......."


My Blog

By: -Rookies-
AndroidUbuntuWindows
-Rookies-'s blog
on 23/07/09 9:40 #115891 Reply to:115497 toggle
-Rookies-'s picture

+1 อ่านมาหลายอัน อันนี้โดนใจที่สุด

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: meawwat
ContributorAndroidSymbian
meawwat's blog
on 21/07/09 16:46 #115513 toggle
meawwat's picture

รัฐบาลก็แค่พยายามสร้างผลงานให้เร็วที่สุดก่อนจะยุบสภา ส่วนผู้ประกอบการก็พยายามจะดึงเรื่องนี้ให้นานที่สุดเท่านั้นเองครับ

By: godzilla
Android
godzilla's blog
on 21/07/09 17:11 #115520 Reply to:115513 toggle
godzilla's picture

+1 ไม่มีใครอยากเสีย(หน้า,เงิน) กทช. น่าจะเรียกผู้ประกอบการมาคุยซะหน่อย หาเวลาที่เหมาะสม ทางออกมันก็มี win-win ทั้งคู่

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 21/07/09 19:07 #115565 Reply to:115513 toggle
mk's picture

กทช ไม่ใช่รัฐบาลนะครับ ยุบสภาไปแล้ว กทช ยังอยู่

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 21/07/09 19:23 #115570 Reply to:115565 toggle
Pinery's picture

ใช่ครับ และเปลี่ยนบอร์ดบริหารได้ด้วย

รู้สึกว่าจะหมดวาระต้นปีหน้านี้แล้ว

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
bankkung's blog
on 21/07/09 19:53 #115579 toggle
bankkung's picture

ปัญหาคือลองมองว่าถ้าจะทำ numport ต้องซื้อบริการอะไรเพื่อให้บริการลูกค้าบ้าง ที่แน่ๆล่ะ โปรแกรมเมอร์กับสารพัดวิธีเก็บข้อมูลต้องยกแผงใหม่อย่างที่คุณ Thaina บอก แล้วสมมติว่าวางแผนก่อน ไม่รู้ กทช วันไหนจะมาบอกให้ทำ มันเสียเวลาเปล่า (ผมรอมาเจ็ดปีแล้ว ตอนนั้นอยากย้ายจากดีแทคไปส้มใจจะขาด ตอนนี้ถึงมีก็คงไม่ย้ายละ เหมือนแต่งงานแล้วจำใจและมองให้มันสวยงามในสายตาได้แล้ว) แทนที่จะไปทำอะไรที่มันไม่แน่นอนก็ไปทำอะไรที่มีแน่ๆดีกว่า คุณอาจจะบอกว่าแล้วไง? ถ้า3G วันนึงต้องมี num port ซักวันมันก็ต้องมีเหมือนกัน มันก็อีกเรื่อง แต่อย่าลืมว่าโอนเรื่องไปโอนเรื่องมาเนี่ย ไม่เคยมีความเป็นไปได้ว่า num port จะเร่งทำก่อน 3G ซะอีก เห็นอนุมัติ 3G ต้นแบบ (ไอ้ที่กั๊ก 2100 Mhz นี่ก็อีกเรื่อง ไปว่ากันทีหลัง) ปล่อยคลื่นมาสามค่ายก็ไม่เหมือนอีก โอย ปวดหัวปวดตับจริงๆ ช่วยคุยกับ operator ก่อนประกาศข่าวแบบเตะถ่วงซักทีได้ไหม (ท่อนแรกๆเขียนดี หลังๆเริ่มเบลอ เขียนอะไรไปวะเนี่ยตู)

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 21/07/09 20:21 #115587 toggle
lancaster's picture

รู้สึกเหมือน ISP โดยสั่งให้เปลี่ยนระบบเครือข่ายทั้งประเทศมาคุยกันด้วย MAC Address แทน IP Address

ป.ล. เปรียบเทียบเล่นๆนะครับ ผมรู้แล้วว่ามือถือมันไมได้ routing เหมือน ip network


Sent from my computer

By: tontpong
tontpong's blog
on 21/07/09 21:38 #115610 Reply to:115587 toggle
tontpong's picture

เกี่ยวกันยังไง งงอ่ะ :?

By: ammiiam
ammiiam's blog
on 21/07/09 22:25 #115624 toggle
ammiiam's picture

เคยไปถามพนักงานฮัช บอกว่าไม่รู้เรื่องเลย อยากให้มันเกิดขึ้นเร็วจริงๆ จะได้หนีจาก ฮัช ซักที กะอีแค่จะเปลี่ยยนจากรายเดือนไปเป็นเติมเงิน ยังต้องเปลี่ยนเบอร์ใหม่ แล้วจะให้ทิ้งเบอร์ที่ใช้มาเกือบห้าปีนี้เหรอ -*-

Ammii*: [http://ammii.hroyy.com]


Ammii*: [http://www.ammiiam.in.th]

By: melodigaman
Windows Phone
melodigaman's blog
on 21/07/09 23:41 #115635 toggle
melodigaman's picture

ฝันนี้ที่รอคอย..แต่ช่วงนี้เริ่มมีคนโทรสุ่มเข้ามาขอซื้อเบอร์เราแล้ว ชักหนักใจ จะรอ หรือจะขายเอาเงินดี เฮ้ออ..แต่ยังไงๆก็ขอให้เริ่มไวๆเถอะนะ


Hope for the Best, Plan for the Worst.

By: rebotko
rebotko's blog
on 22/07/09 20:26 #115809 toggle
rebotko's picture

อยากให้ลองในแง่มุมของคนทำธุรกิจด้วยนะครับ ถึงแม้บอกว่ามันจะมีมานานแล้ว แต่ไม่มีใครประกันว่ามันจะต้องใช้เมื่อไหร่ ถ้าเค้าลงทุนเตรียมวิธีไว้แล้ว กทช.ไปประกาศใช้กันในอีก 3 ปีข้างหน้า ต้นทุนที่จมไปมันเสียหายเยอะมาก และ number port มันไม่ได้การันตีถึงความสามารถในการสร้างรายได้ในอนาคตด้วย ดังนั้นจะไปเทียบกับการเตรียมระบบ 3G คงไม่ได้ เพราะ 3G เป็นพัฒนาการ ที่มีึความจำเป็นในด้านการแข่งขันในตลาดที่แต่ละฝ่ายจะพลาดไม่ได้ และ 3G ก็ค่อนข้างมีความแน่นอนว่าจะต้องใช้ในอนาคตแน่ๆ ความเสี่ยงมันคนละเรื่อง ส่วนใครที่บอกว่าเอกชนจะเสียหายยังไงก็ช่าง ขอให้ลองคิดว่าทุกวัันนี้เีราติดต่อผู้คนต่างๆ ผ่านทางมือถือได้อย่างง่ายดายเพราะใคร แน่นอนว่าํธุรกิจเค้าก็ได้กำไร แต่เราไม่ได้ผลประโยชน์ จากการบริการของเค้าหรอกหรือ? ฉะนั้นการจะบอกว่าเสียหายก็ช่างเค้าสิ ผมว่า มันไม่แฟร์ และประเด็นมันควรจะอยู่ที่ว่าเวลา 3 เดือนที่กทช.ให้นั้น สมเหตุสมผลหรือไม่ ใครมีความรู้ด้าน implement ระบบแบบนี้ก็มาว่ากันไปถึงเหตุผลมากกว่าที่จะมาบอกว่า อ้าว ยังไม่พร้อมอีกหรือ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 22/07/09 22:48 #115835 Reply to:115809 toggle
Thaina's picture

+1 อยากจะบอกเหมือนกันว่า ควรจะมีการวิเคราะห์กันหน่อยครับ ว่า เวลา 3 เดือน เป็นไปได้หรือไม่ ต้องทำอะไรบ้าง

เรื่องนี้มันเชิงเทคนิค อาจจะยากกว่าที่คิด หรืออาจจะง่ายกว่าที่คิดก็ได้ เพราะผมก็ไม่รู้ว่าระบบมันจัดการแบบไหน ฐานข้อมูลเป็นยังไง

เสาโทรศัพท์แต่ละต้นเรายังไม่รู้เลยว่าทำงานยังไง


My Blog

By: jane
AndroidUbuntu
jane's blog
on 27/07/09 13:16 #116766 toggle
jane's picture

คงต้องใช้เทคนิค lookup ที่ดูจากทางซ้ายไปขวา น่าจะเร็ว


ความรู้ และความฉลาด ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน จะมีประโยชน์อะไร ถ้าฉลาดแต่อยู่ในกะลา

By: babyblink9
babyblink9's blog
on 30/07/09 0:07 #117328 toggle
babyblink9's picture

ผมเห็นด้วยกับทาง กทช. อย่างแรงเลยนะ ผมตามเรื่องนี้มา 2 ปีกว่าแล้วล่ะ คอยเช็คข่าวสารที่เว็บของ กทช.ตลอด มีการชงเรื่องเข้าประชุมหลายครั้งแล้ว ลองเซิร์ชดูวาระการประชุม และรายงานการประชุมสิครับ อีกทั้งได้มีการระดมความเห็นสาธารณะมาครั้งหนึ่งแล้วด้วย ถ้าจำไม่ผิดน่าจะปีกว่าแล้วนะ ค่ายมือถือรู้เรื่องมาตลอดนั่นแหละ งงมากบอก 3 เดือนเร็วไป ทำอะไรไม่ทัน ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้วว่าประมาณกลางปี 52 กทช.จะมีประกาศเรื่องนี้ออกมา ผมเองยังรู้เลยเพราะเมือเดือน ธ.ค.51 มีการประชุมหลายครั้งมากเพื่อเคลียงานที่ค้างอยู่ ซึงมีเรื่องนี้รวมอยู่ด้วย (อ่านจากวาระการประชุม)แต่รายงานออกช้าเลยโทรเข้าไปสอบถามผล เลยได้คำตอบคร่าว ๆ ค่ายมือถือควรพร้อมรับมาตั้งนานแล้วนะ ให้เวลามาตั้ง 3 ปี อย่างเอไอเอส ผมเคยโวยบริการมาหลายครั้งแล้ว เพราะค่าโทรศัพท์มั่วมาก และเคยแจ้งไว้ว่าเรื่องนี้ใช้ได้เมื่อไหร่จะเปลี่ยนไปใช้เจ้าอื่นทันที่ทุกเบอร์ด้วย (มี 3 เบอร์) ตอนนี้ยกเลิกบริการไปหนึ่งเบอร์เพราะแม่ไม่อยากใช้รายเดือนแล้ว และที่ผมใช้เองก็ระงับชั่วคราวหนึ่งเบอร์ (เป็นระบบ gsm1800 ทั้งคู่)โปรห่วยมาก แถมสัญญาณก็ไม่ดี gprs ก็ใช้ไม่ไ้ด้ เลยต้องเปิดอีกเบอร์เป็นจีเอสเอ็มแอดวานซ์เอาไว้เล่นเน็ตอย่างเดียวและใช้เวลากลับไปบ้านต่างจังหวัดเพราะสัญญาณต่อเน็ทดีกว่าดีแทค ส่วนเบอร์ที่ใช้ประจำผมใช้เบอร์ของดีแทคเพราะคุณภาพสัญญาน กับค่าโทรไปด้วยกันได้ และเหมาะกับตัวเอง ถูกมากอย่างทรูมูฟไม่ไหว โทรติดยาก หลุดบ่อย ไม่ได้ยินเสียงบ้าง แต่คนโทรมาเสียตังก์แล้ว เอไอเอสก็แพงไป แต่ว่าต้องขอชมในด้านคุณภาพสัญญาณเพราะพื้นที่ครอบคลุมกว่า และเมื่อเรื่องนี้สามารถใช้ได้แล้ว ผมจะเอาเบอร์ของ เอไอเอส gsm1800 ที่ระงับใช้ชั่วคราวไปใช้กับดีแทค และอีกเบอร์ของเอไอเอสก็จะทำเปลี่ยนสถานะจากรายเดือนมาเป็นเติมเงินเพื่อไว้เล่นเน็ตและไว้ใช้ในตอนทีื่ดีแทคสัญญาณไม่ดีครับ ส่วนดีแทคที่ใช้อยู่ก็ว่าจะยกเลิกไป เพราะชอบเบอร์ที่ขึ้นต้นด้วย 081 ครับ

By: pras
pras's blog
on 07/09/10 16:06 #207352 toggle
pras's picture

ผมไม่รู้ความเป็นมาหรอกครับ แต่ผมสนับสนุน กทช ครับ ผมเสียประโยชน์