Tags:

ความเข้าใจที่ว่า "เราเป็นเจ้าของสิ่งที่เราซื้อ" คงจะไม่จริงเสมอไปสำหรับลูกค้า Kindle หลังจากที่ทางอเมซอนได้ทำการถอดถอนหนังสือของ George Orwell เรื่อง Animal Farm กับ Nineteen Eighty-Four ออกจากร้านขายหนังสือของ Kindle และเครื่อง Kindle ทุกเครื่อง โดยได้ทำการคืนเงินให้กับลูกค้าทุก ๆ คนที่ได้ทำการซื้อหนังสือเล่มดังกล่าวไปแล้ว

สำหรับต้นเหตุของปัญหานี้คือเกิดขึ้นจากการที่อเมซอนเปิดให้ผู้ที่ต้องการจะขายหนังสือทำการอัพโหลดหนังสือเข้าร้านขายของ Kindle ได้เอง โดยหนังสือสองเล่มนี้ MobileReference ได้เป็นผู้อัพโหลดเข้าไปเพื่อขายหนังสือสองเล่มนี้ แต่ผู้ที่ครองสิทธิของหนังสือสองเล่มนี้จริง ๆ ได้ทำการแจ้งกับอเมซอนให้ดึงหนังสือสองเล่มนี้ออก ทำให้อเมซอนไม่มีทางเลือกแต่จะดึงหนังสือออกแล้วคืนเงินให้กับลูกค้าเท่านั้น

ดูเหมือนว่าอเมซอนคงจะต้องหาวิธียืนยันความเป็นเจ้าของของหนังสือก่อนยินยอมให้บริษัทต่าง ๆ ทำการอัพโหลดหนังสือขึ้นเสียแล้ว ส่วนผู้ใช้ Kindle เองก็คงรู้แล้วว่าพวกเขาไม่ได้เป็นเจ้าของหนังสือที่เขาซื้อมาซะทีเดียว

ที่มา - Engadget

Comments

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
zinazisc's blog
on 19/07/09 20:54 #115013 toggle
zinazisc's picture

ผมว่า คืนเงินไปแล้วกย่าจะ ok นะครับ

ช่วยไม่ได้เจ้าของหนังสือจริงๆไม่ยอมให้ขายซะนี่

By: Wai
Wai's blog
on 19/07/09 22:07 #115032 Reply to:115013 toggle
Wai's picture

ปัญหาที่สำคัญกว่า คือ กลายเป็นเวลาเราซื้อหนังสือ หนังสือไม่ได้กลายเป็นของเราจริง เวลาต้องการใช้งานขึ้นมากลับกลายเป็นว่าอาจจะโดนเจ้าของลบทิ้งไปได้ทุกเมื่อ มันไม่เหมือนกับหนังสือทั่วไปที่เป็นกระดาษ ที่เมื่อเราซื้อมาเราจะเอามาอ่านเมื่อไหร่ก็ได้ถ้ามันไม่ขาดไปซะก่อน แล้วต่อให้มันมีปัญหาอะไร ก็ยังเป็นสิทธิ์ของเราจะที่เก็บไว้หรือเปล่าหรือจะส่งคืนสำนักพิมพ์ไป

กลายเป็นว่า E-Book จริงๆ แล้วไม่ได้ซื้อหรอก แต่เป็นยืมสำนักพิมพ์มาอ่าน โดยมีค่าหยิบยืมจ่ายครั้งเดียวที่เท่ากับราคาซื้อหนังสือ เพราะสิทธิ์ในการจัดการกับสำเนาไม่ได้เป็นของเรา สำนักพิมพ์กับ Amazon จะลบมันทิ้งไปเมื่อไหร่

เป็นบทความใน PCWorld ซึ่งให้ความเห็นกับเรื่องนี้ตามที่ผมพิมพ์ (พูดง่ายๆ อ่านบทความนี้แล้วเห็นด้วยอย่างแรง เลยยกมาให้ดูครับ)

PCWorld - Amazon Removes E-Books From Kindle Store, Revokes Ownership

By: illusion
ContributorWindows PhoneWindows
illusion's blog
on 19/07/09 22:42 #115042 Reply to:115032 toggle
illusion's picture

+100

ผมละเกลียดเรื่องแบบนี้จริงๆ เลย มาลบทิ้งกับของที่ซื้อขาดอย่างนี้ถือว่าก้าวก่ายมาก ถือว่า Kindle ไม่น่าใช้อย่างแรง แอมาซอนเลือกที่จะโชว์จุดบอดของเครื่องนี้แล้ว

แต่ก็ดีแล้วที่แอมาซอนสำนึกผิดได้ คราวหน้าคงจะไม่มีอีก หรือหาทางออกที่ดีกว่านี้

By: ABZee
ABZee's blog
on 19/07/09 23:01 #115049 Reply to:115032 toggle
By: nu18de29
iPhone
nu18de29's blog
on 19/07/09 21:45 #115027 toggle
nu18de29's picture

กำเลย เจ้าของจริงๆก็น่าจะขายต่อไปเลยเน๊อะ สงสัยโกรธที่คนอื่นเอามาขาย

By: Sikachu
ContributoriPhone
Sikachu's blog
on 19/07/09 21:52 #115030 toggle
Sikachu's picture

เพิ่มเติมครับ

  • ผู้ใช้ Kindle ออกมาโวยวายแหลกลาญครับ เพราะว่าเท่ากับว่าหนังสือที่เขาซื้อ มันไม่ใช่ของเขาจริงๆ (ขนาด Techcrunch ยังบอกเลยว่า ทำไม Amazon ไม่มาเผาชั้นหนังสือบนบ้านเขาเลย?)
  • ทางอเมซอนบอกว่า ต่อไปนี้จะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นครับ
  • เหตุการณ์นี้คาดการณ์กันว่า ยอดขาย Kindle จะตกวูบแน่ๆ ครับ

บล็อกของผม: http://sikachu.com


บล็อกของผม: http://sikachu.com

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
tomyum's blog
on 19/07/09 21:58 #115031 toggle
tomyum's picture

Feedback ของลูกค้าแรงกว่าที่คิดไว้แฮะ อ่านข่าวตอนแรกก็ไม่คิดว่าจะแรงอย่างนี้นะ ...สมมุติว่าคุณเป็นผู้บริหาร Amazon แล้วสามารถเลือกใหม่ได้ จะใช้วิธีไหนแก้ปัญหาละครับ ลองคิดกันเล่นๆไหม...

...ถ้าเป็นผม อาจจะลองวิธีส่งอีเมล์มาบน Kindle ถึงเฉพาะคนที่ซื้อหนังสือเล่มนี้ไป ให้เขาเลือกรับเงินคืนพร้อมคูปองชดเชยค่าเสียอารมณ์ หรือยืนยันจะยังเก็บหนังสือไว้ก็ได้...

ไม่ทราบว่าท่านอื่นมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ

\(@^_^@)/

M R T O M Y U M


\(@^_^@)/ my Google+ M R T O M Y U M

By: Wai
Wai's blog
on 19/07/09 22:05 #115033 Reply to:115031 toggle
Wai's picture

ปัญหานี้จริงๆ มันมาจากความสะเพร่าของ Amazon ซะมากกว่าที่ไม่ยอมตรวจลิขสิทธิ์ในตัวหนังสือให้เรียบร้อยซะก่อน แล้วพอเกิดเรื่องขึ้นมาก็เล่นใช้วิธีกลบหลักฐานด้วยการลบทิ้งทั้งหมด

ถ้าเอาแบบที่ผมชอบ ก็อยากให้เก็บหนังสือไว้ได้(จริงๆ มันควรจะต้องเก็บเลยล่ะ เพราะถือว่าละเมิดสิทธิส่วนบุคคลเหมือนกันที่อยู่ๆ จะมาทำอะไรกับเครื่องอ่านของเราก็ได้) แล้ว Amazon ก็ไปเอาเรื่องกับคนอัพโหลดหนังสือแทน เพราะกรณียังงี้ลูกค้าไม่ได้เป็นฝ่ายผิดสักนิดเลย แล้วทำไมต้องมารับเคราะห์จากความสะเพร่าของ Amazon ด้วยล่ะ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 19/07/09 22:40 #115041 Reply to:115031 toggle
Thaina's picture

ถ้าเป็นผม ผมจะพยายามอย่างสุดความสามารถ ที่จะต่อรองกับเจ้าของหนังสือตัวจริง อาจจะยกค่าหนังสือที่เคยขายลง Kindle ทั้งหมดให้ แล้วทำสัญญาใหม่กับเจ้าของหนังสือนั้น

แล้วก็ฟ้องร้องเอาเงินค่าเสียหายจากไอ้คนที่เอามาขายแต่แรกนั่นแหละ ตัวปัญหาของจริง

ผมคิดว่าคนที่อุตส่าห์เขียนหนังสือ คงไม่ใจแคบถึงขนาดจะตกลงสัญญาใหม่กันไม่ได้


My Blog

By: heha
Android
heha's blog
on 20/07/09 10:30 #115125 Reply to:115031 toggle
heha's picture

ผมว่าควรให้บริษัทที่เป็นเจ้าของหนังสือฟ้องเรียกร้องค่าเสียหาย (ค่าหนังสือที่ขายได้) กลับมาจากบริษัทที่แอบอ้างดีกว่า ถ้า Amazon กลัวโดนบริษัทเจ้าของหนังสือด่าก็เป็นคนดำเนินการให้เองเลยจะดีที่สุด Happy ทั้งบริษัทเจ้าของหนังสือ และ User ก็ไม่ต้องยุ่งอะไรด้วย

My Blog -> http://paiboonpa.wordpress.com


My Blog -> http://paiboonpa.wordpress.com

By: evo_toon
ContributorAndroid
evo_toon's blog
on 19/07/09 22:08 #115035 toggle
evo_toon's picture

อ้าว!!!! ทำไมเป็นแบบนี้หล่ะครับ

ของที่ผมใช้เงินซื้อมาแล้ว มันก็ต้องเป็นของผมสิ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 19/07/09 23:54 #115059 Reply to:115035 toggle
mk's picture

นิยามของ "ความเป็นเจ้าของ" มันกำลังถูกท้าทายจากโลกดิจิทัลไงครับ กรอบความคิดแบบเดิมกับสิ่งที่ทำได้ในทางปฏิบัติ มันเริ่มไปด้วยกันไม่ได้แล้ว (ดูกรณีค่ายเพลงกับ P2P เป็นตัวอย่าง)

By: tomazzu
Windows PhoneBlackberrySymbianUbuntu
tomazzu's blog
on 20/07/09 11:19 #115149 Reply to:115059 toggle
tomazzu's picture

ชอบประโยคนี้จัง

http://tomazzu.exteen.com


http://tomazzu.exteen.com

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 19/07/09 22:37 #115040 toggle
hisoft's picture

มันมีปัญหาตรงบังคับคืนเนี่ยแหละครับ ที่จริง Amazon ต้องยอมจ่ายค่าหนังสือแทนคนที่เค้าไม่อยากคืนด้วยซ้ำ

The Phantom Thief


 

The Phantom Thief

By: joecole
joecole's blog
on 19/07/09 22:43 #115044 toggle
joecole's picture

ไม่แปลกที่หนังสือจะโดนลบไป

ในเมื่อมันเป็นการซื้อที่เจ้าของไม่ยินยอม

(คล้ายๆ กับไปซื้อแผ่นพันธุ์ทิพย์นั่นแหละ)

และถ้าทำได้

ผมว่า ไมโครซอฟท์และเจ้าของลิขสิทธิ์ application ทั้งหลาย

ก็อยากจะล้วงเข้ามาลบโปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์ในเครื่องเราๆ ท่านๆ ได้เหมือน Amazon นี่เลยหละ

By: DuRiAn
DuRiAn's blog
on 19/07/09 22:59 #115048 Reply to:115044 toggle
DuRiAn's picture

ไม่ยินยอมได้ไง Amazon เอามาขายเอง,จ่ายเงินไปแล้ว จะเอาไปเทียบกับแผ่นผีได้ไงครับ อันนี้หนังสือของแท้ๆ Amazon ขายเองกับมือ เรื่องสัญยงสัญญา ลูกค้าไม่รู้ด้วยหรอก เป็นเรื่องของ Amazon กับ เจ้าของหนังสือเอง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 19/07/09 23:20 #115055 Reply to:115044 toggle
hisoft's picture

ถ้าเทียบกับแผ่นผี ต้องกลายเป็นว่าคนซื้อไปแล้วไม่ผิดสิครับ คนขายผิด แล้วปรับจากคนขาย ไม่ Amazon ก็คนเอาหนังสือมาลงนั่นแหละ

The Phantom Thief


 

The Phantom Thief

By: illusion
ContributorWindows PhoneWindows
illusion's blog
on 19/07/09 23:23 #115057 Reply to:115044 toggle
illusion's picture

"ผมว่า ไมโครซอฟท์และเจ้าของลิขสิทธิ์ application ทั้งหลาย ก็อยากจะล้วงเข้ามาลบโปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์ในเครื่องเราๆ ท่านๆ ได้เหมือน Amazon นี่เลยหละ"

เหมือนเคยอ่านผ่านๆ คุ้นๆ ว่าถึงคิดอยากก็จริง แต่จะลบข้อมูลในเครื่องของบุคคลอื่นไม่ได้เลยนะครับ ถ้าทำ จะผิดกฏหมายทันที ถือว่าละเมิดอะไรซักอย่างเนี่ยแหละ หรือทำให้เกิดความเสียหาย.... ถ้าอยากจะจัดการต้องผ่านกระบวนการทางกฏหมายแทน แต่ไม่มีสิทธิ์ไปยุ่งเครื่องของบุคคลอื่นเด็ดขาด

เคยได้ยินแบบงูๆ ปลาๆ ใครพอทราบบ้างไหมครับว่าจริงเท็จยังไง รายละเอียดเป็นยังไง

By: DuRiAn
DuRiAn's blog
on 19/07/09 22:51 #115045 toggle
DuRiAn's picture

ผมว่าไม่แฟร์ ถึงจะคืนเงินก็ตาม อยากขาย e-book ให้ได้เหมือนหนังสือ ก็ต้องขายแบบหนังสือซิ หนังสือเป็นเล่มๆลูกค้าซื้อไปแล้ว พนักงานจะไปตามซื้อคืนถึงบ้านหรือป่าว?? และลูกค้าก็มีสิทธิ์ไม่ยอมให้คืนด้วย Amazon แก้ปัญหาไม่ถูก...เสียคะแนนนิยมอ่ะแบบนี้

By: tumcpe
tumcpe's blog
on 19/07/09 22:56 #115047 toggle
tumcpe's picture

ถ้าเจออย่างงี้ก็เซ็งเหมือนกันครับ น่าจะมีวิธีที่ดีกว่านี้

linuxlaptops


Linux Laptops

By: Mr.DoZR
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
Mr.DoZR's blog
on 20/07/09 0:32 #115066 toggle
Mr.DoZR's picture

ฟ้องร้องได้หรือเปล่าเนี่ย

หรือว่าอยู่ในสัญญาอยู่แล้ว

น่ากลัวเหมือนกันนะ วันดีคืนดีก็ลบทิ้งซะงั้น

ปล.ถ้าเป็นหนังสือจริงๆamazonไม่ส่งพนังงานขึ้นเครื่องมาเอาหนังสือคืนจากที่บ้านหรือนี่

By: S.T.E.Y.R.C.
Ubuntu
S.T.E.Y.R.C.'s blog
on 20/07/09 11:02 #115143 toggle
S.T.E.Y.R.C.'s picture

จริงๆ ทางอเมซอนกับบริษัทผู้จัดจำหน่ายรวมถึงเจ้าของหนังสือเอง น่าจะตกลงกันข้างนอกนะครับ เพราะไหนๆ ลูกค้าก็ซื้อหนังสือมาแล้ว หมายความว่าลูกค้าเองก็มีความสนใจในหนังสือเล่มนั้นๆ ลบออกกันดื้อๆ แบบนี้เป็นผมก็เซ็งครับ


Techblog - The Technology Notes