Tags:

ถึงผู้อ่าน ตลอดจนผู้ดูแลการอัพข่าวของ Blognone ทุกท่าน

ขออภัยสำหรับผู้ที่เคยอ่านและคอนเมนต์ข่าวหัวข้อ บอยคอต Opera! และ Firefox! และ Chrome!", เดี๋ยว เกิดอะไรขึ้น ด้วยนะครับ พอดีผมได้ทำการลบมันทิ้งไป เนื่องจากมิใช่ว่าผมไม่สามารถอธิบายได้ว่าอะไรคืออะไร แต่เนื่องจากผมไม่สามารถสื่อประเด็นให้ผู้อ่าน ตลอดจนผู้ดูแลการอัพข่าวของ Blognone ได้ว่าผมต้องการพูดอะไรครับ

สิ่งที่ผม (และ Ars Technica ที่นำเนื้อหาหน้าแรกของเว็บไซต์ JCXP ต้องการจะบอก) คือ ให้ดูข้อมูลแวดล้อมก่อนตัดสินใจจะทำอะไรลงไปตามที่ผู้เขียนข้อความบอยคอย Opera ในเว็บไซต์ JCXP บอก (เช่น การส่งผ่าน Twitter)

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ คำถามที่ว่า เว็บไซต์ JCXP คือใคร? ทำไมต้องสนใจ? ผมไม่ได้ต้องการจะพูดกระทบกระทั่งกับผู้อ่าน ตลอดจนผู้ดูแลการอัพข่าวของ Blognone ... เพียงแต่ว่า หาก Ars Technica เอาเนื้อหานั่นมาลง ย่อมแสดงถึงความสำคัญในระดับหนึ่งแล้ว จากมุมมองของผม ผมจึงนำมาลง Blognone อีกต่อหนึ่งเท่านั้น

ก็ขออภัยอีกครั้งหนึ่งครับ ครั้งหน้าจะพยายามลงเฉพาะข่าวที่ผมมั่นใจว่าผู้อ่าน ตลอดจนผู้ดูแลการอัพข่าวของ Blognone เข้าใจเท่านั้น ... ผมอาจมาอยู่ญี่ปุ่นนานเกินไปหน่อย ทำไมใช่ภาษาไทยไม่ค่อยดี ประกอบการให้เหตุผลไม่ค่อยเอง ขออภัยจริงๆ ครับ

nuntawat

ป.ล.1 ผมถือว่าผมได้อธิบายทุกอย่างแล้ว ผมจะไม่มีการอธิบายอะไรอีก หากจะมีมาตรการใดออกมาจาก Blognone (เช้น การกระทำ หรือคำพูดผมอาจส่อไปทางเสียดสีหรือไม่เคารพผู้อ่าน ตลอดจนผู้ดูแลการอัพข่าวของ Blognone หรือการที่ผมโพสต์ลงในกระทู้ ทำให้เรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่) ก็ขอน้อมรับด้วยความยินดีครับ เพราะผมได้ตัดสินใจแล้วว่า "ลบและถอยดีกว่า" ครับ...

ป.ล.2 ตอนนี้ทางเว็บไซต์ JCXP ได้ออกคำอธิบายมาแล้วว่าทำไมเขาถึงอยากให้มีการบอยคอต Opera หากใครสนใจเชิญเข้าไปอ่านได้ที่นี่

Comments

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/06/09 10:53 #108526 toggle
mk's picture

แล้วจะลบไปทำไมล่ะครับ ปกติข่าวที่ไม่ได้ขึ้นผมก็เก็บไว้ทั้งหมด ไม่มีปัญหาอะไรอยู่แล้ว

ป.ล. Ars Technica ไม่ใช่พ่อเรานิครับ ผมชอบ Ars Technica มาก แต่อะไรไม่สมเหตุสมผลก็ไม่ต้องไปเชื่อมันมากครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 15/06/09 11:01 #108528 Reply to:108526 toggle
nuntawat's picture

ใจเย็นครับ "ไม่ใช่พ่อเรานิครับ" นี่รุนแรงมากสำหรับคุณ mk เลยนะครับ


ลาก่อนครับ "คุณ"

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/06/09 11:04 #108529 Reply to:108528 toggle
mk's picture

คือผมไม่เข้าใจว่า จะเอา Ars Technica มาอ้างทำไมน่ะครับ มันไม่ใช่ตรายางที่ประทับว่าทุกข่าวที่ลง Ars Technica มีคุณภาพเสียหน่อย ถ้ามันไม่มีประเด็น ต่อให้ลง Wall Street Journal หรือสื่อยักษ์ใหญ่ มันก็คือไม่มีประเด็นอยู่ดี

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 15/06/09 11:27 #108534 Reply to:108529 toggle
nuntawat's picture

"ขอโทษครับ"


ลาก่อนครับ "คุณ"

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/06/09 11:52 #108545 Reply to:108534 toggle
mk's picture

ผมไม่ได้ว่าอะไรนี่ครับ ไม่ได้ทำอะไรผิด นี่เป็นการทำหน้าที่ของบรรณาธิการข่าวตามปกติ คือ กลั่นกรองหนึ่งชั้นก่อนตีพิมพ์ ดังนั้นผมต้องจำลองตัวเองเป็นผู้อ่านทั่วไป แล้ว "พยายาม" นึกแทนคนอ่านว่าอ่านรู้เรื่องหรือไม่

จุดที่ผมอ่านไม่รู้เรื่อง ผมก็บอกว่าไม่รู้เรื่อง และบอกว่าควรแก้ตรงไหน อันนี้ผมก็ทำเป็นมาตรฐานสำหรับทุกข่าวที่ส่งเข้ามาอยู่แล้วครับ

By: tr
Writer
tr's blog
on 15/06/09 11:07 #108532 Reply to:108528 toggle
tr's picture

ไม่ใช่พ่อ... ก็เขาไม่ใช่พ่อเราจริงๆนี่!

By: mementototem
ContributorJusci's WriterWindows
mementototem's blog
on 15/06/09 11:33 #108535 toggle
mementototem's picture

ผมไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น เพราะ หลายวัน(จะสัปดาห์แล้วมั้ง)แล้วที่ผมไม่ได้เข้ามา

แต่ว่า ข่าวที่ไม่ได้ขึ้นหน้าแรก มันก็จะไปอยู่ใน blog ส่วนตัวอยู่แล้ว(../blog/username) ก็แค่ ไม่ 'promote to front page' เอง ไม่เห็นว่าจะเป็นเรื่องใหญ่สักหน่อย

JCXP คือใคร? ตอบแค่ว่ามันเป็นเว็บแบบไหน เสนอข้อมูลอะไรก็ได้มั้งครับ ก็เขาไม่คุ้นนี่ ไม่รู้จักนี่ครับ ถามมันก็ไม่แปลกสักหน่อยนึง

เท่าที่อ่าน(จากในนี้) ที่ไม่ให้ผ่าน เพราะข่าวไม่ได้อธิบายว่า บอยคอต คืออะไร ผมเองก็ไม่รู้ แต่ผมอ่านแล้วบอกตรง ๆ ว่า บอยคอต = boycott = gameboy advance emulator นี่ในความเข้าใจผม

ดังนั้น การอธิบายสักเล็กน้อย เพื่อให้คนเข้าใจ ในสิ่งใหม่ ๆ มันก็สมควรอยู่นะครับ

ความผิดพลาดคือบทเรียนที่ดี นะครับ ถ้าคุณเคยผิดพลาดบ้าง แล้วคุณแก้ตัว มันก็จะเป็นประโยฃน์กับตัวคุณเอง

และทุกคนเคยผิดพลาดมาทั้งนั้น เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่าไปถือสาหาความให้มากเลย ชีวิตยังมีเรื่องให้คิดกังวลอีกมากครับ สิ่งไหนปล่อยผ่านได้ ก็ปล่อยผ่านไปเหอะ

อย่าให้เรื่องเล็กน้อย มาทำให้เราเป็นทุกข์ไม่สบายใจเลย

My FingerSports Site


Jusci - Google Plus - Twitter - FSN

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/06/09 11:55 #108546 Reply to:108535 toggle
mk's picture

คือข่าวต้นฉบับ มันเป็นเรื่องว่า เว็บ JCXP (ซึ่งผมก็ไม่รู้จักเหมือนกัน) เชิญชวนให้ผู้อ่านบอยคอต (หรือ "แบน") Opera เพราะไปแกล้ง IE

ทีนี้ประเด็นคือ ผมไม่เข้าใจว่า เว็บไซต์อะไรที่เราไม่รู้จักสักแห่งหนึ่ง ชวนบอยคอต Opera แล้วมันน่าสนใจตรงไหน (ลองจินตนาการว่าตัวเองเขียนบล็อกแบน Firefox ดูก็ได้) ดังนั้นสิ่งที่ผู้เขียนต้องอธิบายให้ได้ก็คือ JCXP มันมีอะไรดี จนเราต้องให้ความสำคัญกับมัน เช่น JCXP อาจเป็นเว็บสนับสนุนไมโครซอฟท์รายใหญ่ หรือ JCXP มีผู้อ่าน 1 ล้านคน อะไรก็ว่าไป

By: rerngrit
iPhoneSymbian
rerngrit's blog
on 15/06/09 14:52 #108586 Reply to:108546 toggle
rerngrit's picture

ชัดเลย อย่างนี้นี่เอง ย้ำประเด็นนี้ด้วยอีกคน ในฐานะที่ไม่ทันได้อ่านข่าวที่ถูกลบทิ้งไปซะก่อน

By: lawender
ContributorWindows PhoneWindows
lawender's blog
on 15/06/09 11:49 #108541 toggle
lawender's picture

JCXP คือใครเหรอครับ

ผมไม่รู้จักจริงๆครับ เค้าสำคัญขนาดว่าพูดอะไรเราต้องฟังเลยเหรอ

ผมอยากรู้จริงๆนะครับ ไม่ได้กวน

ขอบคุณครับ

By: iWindows7
iWindows7's blog
on 24/06/09 8:01 #109912 Reply to:108541 toggle
iWindows7's picture

รู้สึกดีนะครับ ที่ไม่มีใครมาเขียนตอบกลับว่า "หัดช่วยตัวเองบ้าง ทำไมไม่ไปหาเอาใน วิกิพีเดีย หรือ กูเกิล"

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 15/06/09 12:06 #108548 toggle
nuntawat's picture

JCXP คือเว็บชุมชน IT เว็บหนึ่งเท่านั้นครับ (ถือเป็นฟันเฟื่องตัวหนึ่ง ใหญ่หรือเล็กไม่แน่ใจ ตามข้อมูลในหน้าเกี่ยวกับ มีสมาชิก ณ วันที่ 3 มิ.ย. ประมาณ 52,000 คน (และผมก็ไม่ได้เป็นหนึ่งในนั้น) และ ณ วันที่ 28 พ.ค. ก็มีการโพสต์เกิดขึ้นประมาณ 380,000 โพสต์) ... ก็เหมือนหลายเว็บที่อาจลงข่าวตัวเองบ้าง ข่าวที่อื่นมาลงบ้าง ข่าวลือบ้าง มีอคิบ้าง ประปรายไป เพียงแต่ที่เขาโพสต์มีการให้ Tweet นั่นมันอาจกลายเป็นการกระจายข่าวลือนะครับ (โลกของข่าวลือเนี่ย...หลายๆ คนคงเคยเห็นผลกระทบกันมาแล้ว จะใหญ่หรือเล็กก็อาจทำให้เกิดเรื่องปวดหัวได้ทั้งนั้น)

ผมขออธิบายเฉพาะเว็บ JCXP นะครับ เพราะข้างบนเขียนไว้แล้ว "จะไม่อธิบายอะไรอีก" กลัวผมตอบแล้วหลุดไปไกล

ป.ล. ผมตอบคำถามคุณ mk ไปพร้อมกันเลยแล้วกันครับ


ลาก่อนครับ "คุณ"

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/06/09 12:07 #108550 Reply to:108548 toggle
mk's picture

เรื่อง Tweet นี่เดี๋ยวนี้ที่ไหนก็ทำครับ ดูอย่าง Mashable เดี๋ยวนี้มีปุ่ม retweet ให้พร้อมสรรพ (เป็นปลั๊กอินของ WordPress) ดูตัวอย่าง http://mashable.com/2009/06/14/adobe-acrobat-2/

ดังนั้นเหตุผลว่า "มีการให้ Tweet" ยังเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้นครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 15/06/09 12:26 #108551 Reply to:108550 toggle
nuntawat's picture

ตายและ ต้องมาตอบจริงเหรอนี่!?

ยอมรับครับเรื่อง "retweet" ครับ เพียงแต่ คนที่ไม่ได้อยู่ในโลก IT เท่าไร เช่น พนักงานออฟฟิตคนหนึ่งมี Twitter แล้วได้รับข้อความส่งต่อกันมาให้บอยคอต ซึ่งอาจถูกเติมเนื้อหาอะไรลงไปอีกจากต้นฉบับ ... ก็อาจเกิดความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องได้

เหมือนกับกรณีอีเมลลูกโซ่ คนที่ไม่ได้ตามข่าวหรือไม่รู้ด้าน IT มากนัก (หรือรู้แต่อาจถูกหลอก หรือเหตุผลอื่นๆ) ซึ่งเกิดขึ้นมานักต่อนักเช่นกันจนกลายเป็นเรื่องปกติ (ผมต้องมานั่งลบอีเมลแบบนี้ทุกวัน บล็อกยังไงก็ยังแอบโผล่เข้ามาได้ - -')

เออ... ที่ "ขอโทษ" ด้านบนมีเหตุผลสามประการ

  • ผมอาจทำบางสิ่งบางอย่างผิดไป ก็ต้องขอโทษไว้ ณ โอกาสดังกล่าว

  • ผมขอโทษด้วยความเป็นคนไทยที่รู้วัฒนธรรมไทย (คงไม่เชี่ยวชาญ) ว่าการขอโทษ คือ "สิ่งหนึ่งที่แสดงถึงความจริงใจที่ยอมรับผิด" เราอาจผิดหรือไม่ผิดไม่รู้ แต่ถือเราได้ "ขอโทษ" และ "ถอย" ออกมาแล้ว เท่านั้นครับ

  • ใน Blognone ผมอาจเป็นเด็กคนหนึ่ง (เพราะอายุ 22 ปีเอง) คงมีคนที่วัยวุฒิหรือคุณวุฒิสูงกว่าผมมากมายที่เปิดเว็บ Blognone ผมก็ถือเสมอืนว่า "ผมเป็นเด็ก" ควร "กล่าวคำขอโทษ" ครับ


ลาก่อนครับ "คุณ"

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 15/06/09 12:49 #108554 Reply to:108551 toggle
mk's picture

ตอบประเด็นแรก Blognone เป็นเว็บข่าวที่ไม่ใช่สำหรับ "คนทั่วไป" (ในความหมายที่ยกมา) ครับ

ส่วนประเด็นที่สอง

  • คุณไม่ได้ทำอะไรผิดครับ
  • ผมไม่รู้อายุของสมาชิกของ Blognone คนไหนเลย (คุณเป็นคนแรกที่บอกผมมา) ทุกคนเปิดเผยข้อมูลเท่าที่ต้องการจะเปิดเผย ดังนั้นทุกสิ่งทุกอย่างวัดกันด้วยผลงานล้วนๆ ถ้าเป็นเด็กอายุ 10 ขวบเขียนดีผมก็ให้ขึ้น ในขณะที่ผู้ใหญ่แก่แค่ไหน เขียนไม่ดี ก็ไม่ได้ขึ้นครับ

ประเด็นที่สาม (ผมเพิ่มเอง)

เท่าที่ผมรวบรวมข้อมูลได้ คุณกำลังศึกษาอยู่ใช่ไหมครับ (เข้าใจว่าอยู่ญี่ปุ่นด้วย) ไม่แน่ใจว่าเคย defend project หรือ defend paper หรือเปล่า? ถ้าไม่เคย สิ่งที่คุณจะได้เจอแน่ๆ คือ คอมเมนต์ที่ harsh กว่าผมหลายเท่า และไม่มีทางถอยหนีด้วย ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องเตรียมพร้อมอยู่เสมอคือคำตอบที่ solid และสามารถอธิบายได้เสมอว่า ทำไมมันถึงเป็นเช่นนี้

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 15/06/09 14:10 #108577 Reply to:108554 toggle
nuntawat's picture

"Blognone เป็นเว็บข่าวที่ไม่ใช่สำหรับ "คนทั่วไป"" อันนี้ผมไม่ทราบครับ ถ้ามีข้อมูลอ้างอิงก็จะดีครับ (พอดีผมต้องกวาดตาดูในลิงก์ "สถิติ" แล้ว อาจมีส่วนของ "อาชีพ" ของผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชม) :) (อาจมีคนพูดกลับมาว่า "ทำไมคุณไม่หาข้อมูลเอง รอป้อนจากคนอื่น จะเป็นนศ.ที่ดีได้อย่างไรกัน?" ... ผมพยายามหาแล้วครับ หลังจากหายตัวไปนาน)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำเรื่องการนำเสนองานวิจัย ผมเคยเจอมาบ้างครับ เห็นสภาพดีว่าถ้าคำตอบไม่ดีก็...


ลาก่อนครับ "คุณ"

By: -Rookies-
AndroidUbuntuWindows
-Rookies-'s blog
on 16/06/09 17:22 #108764 Reply to:108577 toggle
-Rookies-'s picture

http://lewcpe.exteen.com/20040814/slash-news คิดว่าตรงนี้คงพอตอบคำถามได้ครับ จุดเริ่มต้นเขาต้องการข่าว "ไอที" ที่มี "คุณภาพ" แค่คำว่า "ไอที" ก็ไม่ใช่สำหรับคนทั่วไปแล้วครับ แล้วยังเน้นที่มี "คุณภาพ" ซึ่งในลิงค์ที่ผมให้ไว้เขาอยากได้การวิเคราะห์ออกมา นั่นหมายความว่าเป็นส่วนที่คนทั่วไปไม่สนใจแน่

และเอาเข้าจริงๆแล้ว ผมว่าตั้งแต่อ่านๆที่นี่มา ผมแทบไม่เห็นข่าวที่มันทั่วๆไปเลยนะครับ ข่าวของคุณก็เหมือนกัน (ผมชอบอ่านข่าวของคุณที่ผ่านๆมาเช่นกัน) ธรรมชาติของที่นี่ผมว่ามันชัดเจนอยู่แล้วครับ แต่ละข่าว คอมเมนต์กันแบบทั่วๆไปซะที่ไหน ยกนู่นยกนี่ยกนั่นมาอ้างอิงกันมันส์หยดครับ ถ้าเป็นเวบทั่วไปคงไม่เป็นแบบนี้แน่ (เอ หรือที่ญี่ปุ่นเขาไม่มีเวบทั่วไป ที่คอมเมนต์กันเกรียนๆเหมือนบ้านเรา อันนี้ไม่รู้จริงๆครับ)

คุณ mk แค่ต้องการจะบอกว่าไม่เข้าใจว่าเวบชื่อแปลกหูที่ว่านั่น (สังเกตจากคอมเมนต์ทั้งหมดต่อๆมาก็ได้ ไม่มีใครรู้จักเลย?) มีอิทธิพลกับพวกเรามากแค่ไหน ถึงต้องเอามาลงเป็นข่าวเป็นเรื่องเป็นราว แต่บังเอิญคุณมองคนละมุมว่าเวบชื่อดังเอาข่าวนี้มาลง มันก็น่าเชื่อถือสิ คุณเลยเอามาลงบ้าง เท่านั้นเอง

สรุปว่าผมว่าคุณคิดมากไปเองครับ ไม่มีใครผิด แค่มองกันคนละมุม จริงๆไม่ต้องถึงกับลบข่าวนั้นทิ้งก็ได้ ใจเย็นๆครับ ผมยังตามอ่านข่าวคุณภาพของคุณอยู่นะ

ป.ล.ลิงค์ที่ให้มา มาจาก "เกี่ยวกับ Blognone" ที่อยู่ด้านล่าง แล้วลิงค์ไปอีกทีนึง

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: soginal
Android
soginal's blog
on 15/06/09 12:58 #108555 Reply to:108551 toggle
soginal's picture

บางอย่างผิดไปนี่อะไรเหรอครับ? ถึงต้องขอโทษ

พูดตามตรงนะผมคิดว่า การขอโทษแบบพร่ำเพรื่อเป็นอะไรที่ดูน่ารำคาญมาก อย่า Defend ตัวเองด้วยการขอโทษเลยครับ

หากคุณเห็นว่ามีค่าพอจะเขียนก็น่าจะเขียนมันขี้นมาแหละครับ แต่ที่สำคัญก็คือ การชักชวนคนอื่นมาแสดงความคิดเห็น หาข้อมูลว่ามันเป็นความจริงหรือไม่ หรือ หาเหตุผลว่าทำไม ต้องทำอย่างนั้น ไม่ใช่การลบข่าวไป

เขียนแล้วมาคุยกันสนุกๆ ดีกว่านะ

"If debugging is the process of removing software bugs, then programming must be the process of putting them in."


  1. "If debugging is the process of removing software bugs, then programming must be the process of putting them in."
  2. "Life like binary tree"
  3. "I need emoticon"
By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 15/06/09 13:59 #108572 Reply to:108555 toggle
nuntawat's picture

"บางอย่างที่ผิดไป" ผมไม่ทราบครับ ถ้าผมทราบ ผมอาจไม่ต้องขอโทษ เพราะก็ไม่อยากขอโทษแบบ "พร่ำเพรื่อ" เหมือนกันครับ นอกนั้นน้อมรับตาที่เขียนไว้ตอนต้นครับ :)


ลาก่อนครับ "คุณ"

By: soginal
Android
soginal's blog
on 15/06/09 14:24 #108580 Reply to:108572 toggle
soginal's picture

คุณไม่ทันรู้ว่าคุณทำผิดอะไรเลยก็ขอโทษซะแล้ว แบบนี้แหละครับ ขอโทษแบบพรำ่เพรื่อ

แต่ถ้าคุณรู้ว่าขอความใดหรือการกระทำใดอาจจะทำให้ บางคน รู้สึกไม่ดี แล้วขอโทษล่วงหน้าก่อน ก็ถือว่าไม่พร่ำเพรื่อแล้วครับ

แต่ถ้าคุณยังไม่รู้เลยว่าตัวเองจะผิดอะไร แล้วชิงขอโทษก่อน ผมเห็นว่ามันเป็นการขอโทษแบบพร่ำเพรื่อ

แต่ว่า ผมก็ยังไม่เห็นมีอะไรที่น่าจะต้องขอโทษเลยอ่ะ (- -! )

"If debugging is the process of removing software bugs, then programming must be the process of putting them in."


  1. "If debugging is the process of removing software bugs, then programming must be the process of putting them in."
  2. "Life like binary tree"
  3. "I need emoticon"
By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 15/06/09 14:31 #108581 Reply to:108580 toggle
nuntawat's picture

ผมจะพยายามใช้เหตุผลที่ผมมีนะครับ และผมจะไม่พยายามเถี่ยงเพื่อให้ "ชนะ" (ต้องมีคนคิดแน่นอน เหอะๆ)...

ผมยอมรับว่าผมชิงขอโทษไปก่อนจริง ปัญหาคือ สิ่งที่ผิดหรือไม่ผิดหากมองจากจิตใของแต่ละคน "วัดยังไงครับ" เป็นไปได้ว่าผมอาจไม่ได้ทำอะไรผิดเลย แต่คนอื่นอาจเห็นว่าผมผิด (หรือไม่ผิดเช่นที่คุณเห็น) อาจเห็นด้วยหลักฐานหรือด้วย "อารมณ์" ... กลายเป็นเรื่องจิตวิทยาไปซะแล้ว ผมไม่รู้อะไรเรื่องนี้เลย ขอหยุดไว้แล้วกัน ไม่นั่นอาจกลายเป็นการขุดหลุมฝังตัวเอง เข้าไปอีก เหอะๆ


ลาก่อนครับ "คุณ"

By: soginal
Android
soginal's blog
on 15/06/09 14:46 #108585 Reply to:108581 toggle
soginal's picture

หากคุณเชื่อมั่นในสิ่งที่ตนเองทำ หากคุณมีเหตุผลที่จะรองรับการกระทำนั้น ก็ไม่ต้องขอโทษใครครับ จนกว่าจะมีผู้ที่ให้เหตุผลจนคุณสามารถที่จะเชื่อได้ว่า คุณผิดจริง และคุณยอมรับมัน และคำขอโทษจะตามมาก็ไม่สายครับ

การถกเถียงกันเป็นเรื่องธรรมดามากครับ ที่บางวันเราอาจจะกลายเป็นผู้ร้าย บางวันเราอาจจะกลายเป็นคนดี ในสายตาใครๆ ก็เป็นเรื่องธรรมดาครับ

ที่ผมอยากจะบอกก็คือ อย่ามองว่าตัวเองผิดไว้ก่อนอ่ะ เพราะเรื่องที่คุณทำ คุณมีเหตุผลของคุณใช่ไหมละ ซึ่งผมว่าคุณก็บอกเหตุผลของตัวเองออกมาค่อนข้างครบถ้วนแล้วนะ เพราะฉะนั้น คนอื่นจะมองยังไงก็ไม่เกี่ยวแล้ว เพราะคุณไม่สามารถทำให้ทุกคนมองไปทางเดียวกันได้

มีสำนวนเพื่อนสาวที่ชอบเอาล้อกันบ่อยๆว่า "อย่าไปแคร์สื่อ!"

"If debugging is the process of removing software bugs, then programming must be the process of putting them in."


  1. "If debugging is the process of removing software bugs, then programming must be the process of putting them in."
  2. "Life like binary tree"
  3. "I need emoticon"
By: BonBon
iPhone
BonBon's blog
on 15/06/09 16:39 #108609 Reply to:108581 toggle
BonBon's picture

เป็น แนวญี่ปุ่น :D

เป็นมารยาทที่ดีอันหนึ่งของเขาครับ

By: ampz
ampz's blog
on 15/06/09 17:24 #108618 Reply to:108609 toggle
ampz's picture

+1 วัฒนธรรมไม่เหมือนกันครับ

By: McKay
iPhoneAndroidBlackberryWindows
McKay's blog
on 24/06/09 16:15 #110008 Reply to:108572 toggle
McKay's picture

แล้วสรุปหัวข้อนี้ต้องการจะสื่ออะไรครับ ทำไมต้องสร้างขึ้นมา การที่คุณลบข่าวเก่าทิ้งแล้วตั้งหัวข้อนี้ขึ้นมา มันทำให้คุณดูแย่ลงกว่าเดิมอีกนะ

การที่คุณขอโทษแบบพร่ำเพรื่อ มันเหมือนกับคุณขอโทษแบบขอไปทีเท่านั้นแหละ เหมือนกับการทำให้ตัวเองดูดี ทั้งๆที่ในใจคุณอาจจะไม่ได้รู้สึกผิดจริงๆก็ได้ ซึ่งผมคิดว่าข่าวเก่าที่คุณตั้งนั้นไม่ผิดอะไร เพียงแต่ต้องแก้ไขเนื้อหานิดหน่อยให้คนอื่นเข้าใจ

แต่หัวข้อนี้ ผมมองแล้วรู้สึกจริงๆว่า มันเป็นเพียงการแก้ตัว ไม่ใช่การแก้ไข


Apple is Alpha. Apple is Omega. Ain't no doubt Apple.

By: latesleeper
Android
latesleeper's blog
on 15/06/09 13:17 #108563 toggle
latesleeper's picture

หน้าที่ของนักข่าวคือเขียน หน้าที่ของ moderator คือคัด พูดคุยกันบ้างก็เพียงเพื่อให้เข้าใจกันกรณีที่ผิดเพี้ยนกันไปบ้าง กลับมา เขียนให้เต็มที่ แล้วก็เคารพในสิทธิอำนาจ และหน้าที่ของ moderator เท่าเดิม โดยไม่จำเป็นจะต้องขอโทษอะไรด้วยครับ มีชีวิตของเราต่อไป เท่านั้นก็พอแล้วครับ

จะว่าไปส่วนที่ผมไม่ชอบสำหรับข่าวที่ว่าก็คือ ภาษาที่ใช้พาดหัวข่าวมันเป็นคำอุทานหรืออะไร อ่านแล้วไม่เข้าใจเลย น่ารำคาญและแตกต่างจากหัวข้อข่าวทั่วๆ ไปบนบล็อกนั้นพอสมควร ผมเข้าใจเรื่องภาษาเร้าอารมณ์ทำให้น่าสนใจครับ แต่หากรู้เส้นพอเหมาะพอดีได้ก็จะสวยงามยิ่งขึ้นครับ


ซู่ซ่า ~♥(>◡<)♥

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 15/06/09 14:14 #108578 Reply to:108563 toggle
nuntawat's picture

ครับ พอดีผมถอดความจาก Ars Technica มาเลย (โดยปกติก็ไม่เคยแปลหัวข้อมาเกือบทั้งคุ้นอย่างงี้ ถ้าไม่ตรงใจจริงๆ)

(อย่ามาแบบ "Ars Technica ไม่ได้เป็นพ่อเรา" อีกนะครับ ไม่นั่นอาจจะหลุดไปอีกยาว... ลองนึกภาพคำพูดนี้เป็นคนพูดจริงๆ ไม่ได้พูดผ่านข้อความที๋โพสต์กันข้างบนดูสิครับ แถมใส่อารมณ์เข้าไปด้วยแบบข้างบน...น่ากลัวครับ)


ลาก่อนครับ "คุณ"

By: pawinpawin
Writer
pawinpawin's blog
on 15/06/09 19:54 #108636 toggle
pawinpawin's picture

ไม่เป็นไร สู้ต่อไป :D ขอบคุณที่เอามาให้อ่าน _________________________pawinpawin | clinicalepi.com


pawinpawin | clinicalepi.com

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
Nozomi's blog
on 15/06/09 20:08 #108638 toggle
Nozomi's picture

ถ้าความเห็นผมกวน จขกท ก็ไม่ต้องอ่านก็ได้นะ แต่เห็นแล้วก็ อดไม่ได้นะ ถ้าจะอ่านก็ใจเย็นๆนะ ผมไม่ได้ดุ แค่อยากชี้แจง เฉยๆ

ตอนผมอ่านข่าวนี้ครั้งแรก มันมีคำถามนะครับ คือ ไม่รู้ว่าอะไรเกิดขึ้น เหมือนี่ MK บอกเลยว่า ผมไมู่รู้ว่า JCXP เป็นใครครับ อาจจะมีคนเขียนข่าวขึ้น Ars Technica ก็ได้ หรือ modulator เค้าคิดว่า คนอ่าน Ars Technica ส่วนใหญ่อาจจะรู้จัก JCXP ดีอยู่แล้วก็ได้

ถ้าในข่าว คุณ จขกท เขียนอธิบายมาซักนิดนึง คล้ายๆว่า (สมมุตินะ)

JCXP ซึ่งเป็นเว็บชุมชนของผู้ใช้ IT ซึ่งมีสมาชิกอยู่หลักหมื่นในหลายประเทศ ออกมาสนับสนุนให้ร่วมกัน บอยคอต Opera เนื่องจาก ...

และนาย .... (นักเขียนของ) Ars Technica ออกมาให้ความเห็นขัดแย้งว่า .... ถ้าคิดแบบ JCXP ก็ต้องแบน Firefox และ Chrome ไปด้วยดิ ถึงจะแฟร์ ...

คล้ายๆแบบนี้ ผมก็ว่ามันน่าจะอ่านรู้เรื่องกว่านะครับ

เขียนข่าวที่นี่ เท่าที่เคยเจอ แค่คนโพสต์ใน พันทิป.คอม (สมาชิกหลัก 50K เหมือนกัน) แต่ไม่มีใครเอาไปลงเว็บไซต์อย่าง เมเนเจอร์ออนไลน์ ก็ยังเอามาโพสต์กันได้เลย เห็นคุณ Lew ทำบ่อยๆ (^^!)

จขกท จะลองเขียนดูใหม่ไหมครับ ผมว่ามันก็น่าสนใจออก เพียงแต่ว่าตอนแรก อ่านแล้ว งง จนต้องไปอ่านใหม่

ส่วนเรื่อง ขอโทษพร่ำเพร่อ ... ผมดูเจตนา ของคนตอบ ถ้าขอโทษ เพื่อให้เรื่องมันจบ เพื่อให้อีกฝ่ายหยุดบ่น แล้วตัวเองไม่คิดจะแก้ไขอะไร ... มันก็พร่ำเพร่อจริงๆ แถมออกแนวไม่รับผิดชอบด้วย

ถ้าบอกว่า ขอโทษ แล้วรู้ว่าต้องแก้ไขอะไรตรงไหน เข้าใจถึงเจตนาที่เค้า "ตำหนิ" มา มันเป้นการติ เพื่อก่อ ไม่ใช่ ติเพื่อให้ขายหน้าเสียหน่อย ผมว่าไม่น่าจะโกรธตรงไหน มองโลกในแง่ดีก็ดีนะครับ

ส่วนเรื่อง "ไม่ใช่พ่อ" ไม่รู้ว่า จขกท อยู่ญี่ปุ่นนานแค่ไหน เคยอยู่ไทยบ้างหรือป่าว ถ้าเคยอยู่ โดยเฉพาะในช่วงสมัย นายก ทักกี้ ... น่าจะเข้าใจว่าคำว่า "ไม่ใช่พ่อ" มันเป็น มุขตลก ในสมัยนั้น UN (มั้ง) สั่งให้ ทักกี้ ทำอะไรซักอย่างจำไม่ได้แล้ว แต่ ทักกี้บอกไปว่า "UN ไม่ใช่พ่อ ไม่ต้องทำตามก็ได้" ซึ่งหมายถึง พิจารณาเองได้ว่า อะไรดีไม่ดี อะไรควรไม่ควร ไม่ได้ต้องฟัง ... ตลอดเวลา ทำนองนั้นครับ

ผมว่า จขกท มีความพยายามเขียนข่าวที่ดี (ผมขี้เกียจ โดยเฉพาะเขียนภาษาไทยทั้งหมด เพราะที่ห่วยเนี่ยคือภาษาไทยนี่แหละ) อย่าให้เรื่องแค่นี้มาทำให้หมดกำลังใจเขียน

~ Ganbatane ~ (สะกดแบบนี้หรือป่าว ไม่รู้นะ เพราะพิมพ์ kana ในเครื่องไม่ได้ครับ ไม่ได้ลง Jap ไว้)


รับบริจาคฉลากโภชนาการดู รายละเอียดที่นี่ ครับ

By: rerngrit
iPhoneSymbian
rerngrit's blog
on 15/06/09 22:45 #108665 Reply to:108638 toggle
rerngrit's picture

+1 ครับ เห็นด้วยทุกย่อหน้า :-)

By: tomazzu
Windows PhoneBlackberrySymbianUbuntu
tomazzu's blog
on 16/06/09 0:16 #108687 Reply to:108638 toggle
tomazzu's picture

+๑ ชัดเจนทุกกระบวนความ

http://tomazzu.exteen.com


http://tomazzu.exteen.com

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntu
cloverink's blog
on 18/06/09 10:24 #109080 Reply to:108638 toggle
cloverink's picture

ส่วนเรื่อง ขอโทษพร่ำเพร่อ ... ผมดูเจตนา ของคนตอบ ถ้าขอโทษ เพื่อให้เรื่องมันจบ เพื่อให้อีกฝ่ายหยุดบ่น แล้วตัวเองไม่คิดจะแก้ไขอะไร ... มันก็พร่ำเพร่อจริงๆ แถมออกแนวไม่รับผิดชอบด้วย

+1


i = NulL

By: ABZee
ABZee's blog
on 15/06/09 22:06 #108658 toggle
ABZee's picture

ผมคิดว่าที่เขียนมาก็ไม่ได้แย่นะครับ ไม่ถึงกับต้องลบ แต่อาจจะอ่านยากไปสักหน่อย ซึ่งก็แก้ไขในครั้งต่อๆไปก็ได้

น่าเสียดายที่รีบร้อนลบไป

LongSpine.com


LongSpine.com

By: illusion
ContributorWindows PhoneWindows
illusion's blog
on 15/06/09 23:31 #108676 toggle
illusion's picture

อย่าคิดมากครับ ในชีวิตมีอะไรให้เครียดอีกเยอะ จริงๆ นะ :)

ผมเองก็ได้อ่านข่าวนี้เหมือนกัน อยากแนะนำว่าโอกาสหน้าลองเขียนข่าวสไตล์เรื่องเล่าเช้านี้ดู คือเหมือนเฮียสรยุทธ์อ่านจากแหล่งข่าวแล้วเอามาเล่าให้ฟังด้วยภาษาพูด ไม่ต้องตั้งใจแปลตรงตัวอะไรมากมาย พอข่าวอ่านง่ายปั๊บ นั่นละครับแฟนๆ ติดตรึม ^^

By: 7
Android
7's blog
on 16/06/09 3:50 #108704 toggle
7's picture

ที่จริงมันก็มีประเด็นนะข่าวนี้อ่ะ ถ้าเขียนให้มันมีแง่มุมสนุกๆเสียหน่อย ข่าวนี้มันก็เป็นสีสันสนุกๆได้ ถือเป็น side story ของข่าวฟ้อง MS

7blogger.com


7blogger.com

By: evo_toon
ContributorAndroid
evo_toon's blog
on 18/06/09 19:25 #109192 toggle
evo_toon's picture

ทำไมถึงคิดว่าเขียนข่าวเข้ามาแล้วจะต้องได้ขึ้นทุกข่าวครับ

อีกอย่างมันเป็นแค่เรื่องเล็กๆน้อยๆ

ถ้าไม่ได้ขึ้นหน้าหนึ่งก็ปรับปรุงแล้วก็ส่งเข้ามาใหม่ ก็เท่านั้นเอง

By: cloudkr
iPhone
cloudkr's blog
on 20/06/09 13:58 #109389 toggle
cloudkr's picture

ดูเหมือนที่นี่ จะทะเลาะทุกรายละเอียด เก็บหมดจริงๆ แฮะ เขียนไม่ดีไม่ตรงตามที่กำหนดก็เมนต์ซะโจ่งแจ้ง ทำไมไม่ใช้ระบบหลังไมค์ ก่อนอัพขึ้นหน้าแรก นี่มาเมนต์ต่อหน้าสมาชิก รู้สึกว่าจะหลายครั้งแล้วเหมือนกัน

Backlink|dofollow|PR..28.5 PR4! by Cloudkr

By: pawinpawin
Writer
pawinpawin's blog
on 20/06/09 15:28 #109397 Reply to:109389 toggle
pawinpawin's picture

ผมว่าดีออกคนอื่นก็จะได้เรียนรู้ด้วยว่าเขียนดีหรือไม่ดีอย่างไรไงครับ จะปิดกันไปทำไม กลัวเสียหน้าเหรอ? กะแค่เขียนข่าวเนี่ยนะ? _________________________pawinpawin | clinicalepi.com


pawinpawin | clinicalepi.com

By: ezy
ezy's blog
on 20/06/09 17:27 #109403 Reply to:109389 toggle
ezy's picture

เขาก็ทำอย่างนี้มาตลอดตั้งแต่เริ่มรับนักเขียนเพิ่มนะครับ

ezybzy.info blog


ezybzy.info blog

By: Blltz
WriterWindows PhoneAndroidWindows
Blltz's blog
on 20/06/09 18:23 #109407 Reply to:109389 toggle
Blltz's picture

"ไม่มีประโยชน์หากจะอายในความผิดพลาด จงแก้ไขมันซะ" 1 ใน วลีจากคนที่เคารพครับ :D 元派種

Acting Reporter & My Elder Brother Blog + Spread HIA'08 Books


Blog ดองเค็ม

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
Nozomi's blog
on 21/06/09 22:28 #109554 Reply to:109389 toggle
Nozomi's picture

เค้าทำแบบนี้มาแต่แรก ... แล้วคนที่เมนต์ ก็ไม่ใช่เฉพาะ 2 คนเจ้าของเว็บ หรือ เฉพาะนักเขียนติดดาว ใครๆก็เมนต์ได้.. พิมพ์ผิดนี่ก็โดนกันเยอะ ...


รับบริจาคฉลากโภชนาการดู รายละเอียดที่นี่ ครับ

By: evo_toon
ContributorAndroid
evo_toon's blog
on 21/06/09 2:16 #109468 toggle
evo_toon's picture

เหมือนเด็กที่อยากได้ของแล้วไม่ได้

By: khajochi
WriteriPhone
khajochi's blog
on 24/06/09 17:35 #110020 toggle
khajochi's picture

ผมว่าไม่น่าลบนะ มองว่าเรามาเขียนข่าวหรือบทความเพื่อความสนุกและไม่ได้ต้องการให้ใครไปอ้างอิง เขียนผิดเขียนถูกก็ช่วยๆ กันไป มันก็จะดีขึ้น :)

--- Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature