Tags:

ในที่สุดปีนี้ผมก็ต้องทำโปรเจกต์จบแล้วครับ น่าจะถึงเวลาตั้งกระทู้นี้อีกครั้งแล้ว :)

  • พี่ๆ มีโปรเจกต์อะไรน่าสนใจ
  • เพื่อนๆ ใครเตรียมทำ หรือทำโปรเจกต์อะไรไปแล้ว

มาเล่าให้ฟังกันหน่อยครับ เผื่อใครจะได้โปรเจกต์ดีๆ หรือเจอเพื่อนทำโปรเจกต์คล้ายๆ กันบ้าง

(หัวข้อเก่าปี 2007: ช่วยกันคิดหัวข้อโปรเจค, เล่าสู่กันฟังเรื่องโปรเจคจบ)

Comments

By: tr
Writer
tr's blog
on 09/06/09 1:46 #107193 toggle
tr's picture

ทำ Face Detection สนุกดี

แต่ตอนนั้น iPhoto มันยังทำไม่ได้น่ะ ถ้าทำตอนนี้ก็ระวังโดนทักว่าห่วยกว่า (โดนมาแล้ว present จบหลัง iPhoto ตัวใหม่ออกไม่นาน)

By: joecole
joecole's blog
on 09/06/09 9:59 #107357 toggle
joecole's picture

web service ที่ช่วยให้เกษตรกร ขายพืชผลได้ราคาดียิ่งขึ้น

By: wiennat
Writer
wiennat's blog
on 09/06/09 10:14 #107361 toggle
wiennat's picture

ระบบส่งข้อความอัตโนมัติแบบรู้บริบท

Automatic contextual tweeting client

แบบว่าพอเดินเข้าบ้านก็ tweet ว่าอยู่บ้าน

รถกำลังจะชนก็ tweet ว่ารถกำลังจะชน

ว่าแต่จะทำไปทำไม -*-

onedd.net


onedd.net

By: tr
Writer
tr's blog
on 09/06/09 16:14 #107436 Reply to:107361 toggle
tr's picture

เตือนว่าลืมไปรับลูก!

By: dafty
AndroidWindows
dafty's blog
on 09/06/09 10:20 #107364 toggle
dafty's picture

... โปรเจคจบ เน้นทำให้จบ ... ถ้าโปรเจคไม่จบ ก็เรียนไม่จบ...

ทำอะไรก็ได้ แต่อย่าลืมคำนึงถึงข้อนี้แล้วกัน

By: winggundamth
ContributorAndroidUbuntu
winggundamth's blog
on 09/06/09 10:22 #107366 toggle
winggundamth's picture

ทางมหาลัยน่าจะมีให้ทำพวก Plugin เสริมสำหรับ CMS ทั้งหลายบ้างนะครับ

I will change the world, to the better day.


I will change the world, to the better day.

By: boykeng
boykeng's blog
on 09/06/09 10:38 #107374 toggle
boykeng's picture

จัดไปครับ

เอาแนว community สิ กำลังมาแรง


http://www.xinnixsoft.com

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
pexza's blog
on 09/06/09 11:04 #107382 toggle
pexza's picture

ทำ Web App ใช้ PHP

เป็นโปรแกรมรับเช็ค คือ ร้านค้าเค้าจะจ่ายเช็คผ่านเซลล์บ้าง หรือส่งมาให้บ้าง ตัวนี้ก็จะช่วยให้เราจัดการสถานะของเช็ค ยอดเงินรวม และร้านค้ายังสามารถติดตามสถานะของเช็คได้ด้วย

นอกจากนี้ ยังสามารถคิดค่าคอมมิชชั่นของเซลล์แต่ละคนได้ ภายใต้เงื่อนไขว่าการค้าขายจะจ่ายผ่านเช็คเท่านั้น (ซึ่งจากบริษัทที่เงื่อนทำก็เข้าเงื่อนไขนี้)

คิดง่าย ๆ คือ ก่อนหน้านี้บริษัทใช้วิธีการเก็บข้อมูลในไฟล์ Excel ซึ่งบางครั้งมันก็เอ๋อบ้าง ไม่ค่อยยืดหยุ่นกับการเข้าถึง เลยมาแปลงให้ง่าย ๆ หน่อย

My Experiences : Pexeriences


@pexfresh

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
pexza's blog
on 09/06/09 11:05 #107383 toggle
pexza's picture

กดค้าง .. ซ้ำเลย อิอิอิ +

My Experiences : Pexeriences


@pexfresh

By: TheGU
TheGU's blog
on 09/06/09 11:24 #107385 toggle
TheGU's picture

Django Plugable platfrom แนวคิด คล้าย ๆ project pinax ครับ แต่ทำให้ใช้ง่าย ๆ กว่านั้น เหมือนเอาไว้ทำ CMS ง่าย ๆ ได้เลย ...


thegu.multiply

By: winit_a
winit_a's blog
on 09/06/09 12:02 #107388 toggle
winit_a's picture

ง่ายๆ แนวๆหน่อย เครื่องตรวจและค้นหาระเบิด บนรางรถไฟ เอาไว้ใช้ที่ภาคใต้ ได้ประโยชน์ อาจได้ออกคนไทยวันนี้

  • ใช้รถวิ่งบนราง ก่อน ขบวนรถ วิ่ง 15 นาที
  • ตัวรถติดตั้งแบต 2 ลูก เพื่อเพิ่มระยะวิ่ง
  • มีกล้อง ถ่ายรูปติดตั้งที่ตัวรถ พร้อมแขนกล ไว้ถ่อยที่หน้าสงสัย ส่งไปยังศูนย์กลางและขบวนรถเพื่อวิเคราะ หรือควบคุมการเดินรถ
  • ตัวประมวลผมใช้ PC ขนาดเล็ก (Atom CPU ) กินไฟน้อยประหยัดแบต
  • การตรวจจับใช้ 2 เทคนิค 1 ใช้ Image processing (ใช้ คอมประมวลผล ) จำภาพเก่า่ ลักษณ เดิม และหลังจากฝังลูกระเบิด โดยทั่วๆไป รางรถ จะไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว 2 ใช้อุปกรณ์ ตรวจจับวัตถ ระเบิด อันนี้ต้องนำเข้า แพงหน่อยน่ะแนะนำ ขออาจารย์ทำสัก 5 คนน่ะจะได้ลดค่าใช้จ่าย

  • ตัวรถติดตั้งอุปกรณ์วัดระดับความเอียง เพื่อตรวจสอบคุณภาพรางรถไว้เพื่อ ปรับปรุงรางให้สามารถใช้ได้ดี รถวิ่งเร็วๆจะได้ไม่มีปัญหา (อันนี้ไม่เกี่ยวกับตรวจระเบิด)

  • ติดตั้ง GPS + GPRS เพื่อส่งข้อมูลข่าวสารพิกัดไปยังศูนย์ควบคุม
  • ตัวระบบควบคุมมี 2 ระบบ คอยตรวจสอบกันและกัน (watchdog) PC & Microcontroller
  • อื่นๆ อีกเพี่ยบ พิมกันเหนื่อยไว้สนใจจริงๆจะมาเล่าต่อ..

ผมว่าถ้าสถาบันสนับสนุนด้วย จะดีมากเลย จะได้ทำอะไรที่สามารถใช้งานจริงๆจังๆได้ ไม่ได้ทำแล้วทิ้ง

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 09/06/09 12:04 #107389 Reply to:107388 toggle
lew's picture

ผมเคยเห็นโปรเจคนี้แล้วที่งานแสดงทางวิทยาศาสตร์ซักที่นะครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: tr
Writer
tr's blog
on 09/06/09 16:16 #107437 Reply to:107388 toggle
tr's picture

ห้ามจอดเลยนะฮะเนี่ย โดนแกะไปขายแน่นอน

By: wichate
Android
wichate's blog
on 26/12/10 16:41 #245212 Reply to:107437 toggle
wichate's picture

โอ๊ย ฮา...

มันจะเอาทุกอย่างเลยเลยครับเนี่ย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 26/12/10 16:44 #245214 Reply to:107437 toggle
hisoft's picture

ขุดๆๆ

ไม่จอด ผมก็จะหาวัตถุต้องสงสัยไปวางให้มันจอดมาแกะแล้วผมก็จะแกะมันต่อเองนี่แหละ


 

The Phantom Thief

By: magicbank
magicbank's blog
on 09/06/09 12:42 #107392 toggle
magicbank's picture

ระบบที่คล้ายๆ google friend connect

แต่ทำขึ้นมาใหม่เองหมดทุกอย่าง ตั้ง server จัดการระบบ user เอง

ที่สำคัญ เอา widget ไปวางไว้ในหน้าเว็ปไหนๆ ก็ได้

เป็น widget ที่คอยบอกว่า เว็ปนั้นๆ มีเพื่อนเราเข้ามาดูอยู่หรือเปล่า หรือเพื่อนเรากำลัง online ที่เว็ปไหนบ้าง สามารถ chat ถึงกันได้

แจ่มเลย

By: ninja741
ninja741's blog
on 13/06/09 6:20 #108193 Reply to:107392 toggle
ninja741's picture

ผมเคยเล่นคล้ายๆกัน นานมากแล้ว(สิบกว่าปี)

แต่เป็น software อีกตัวคอย check ว่ามีคนที่ใช้ software ตัวนี้ดูเวปมั้ย ทำได้อย่างที่ว่าเปะ

By: materaj
AndroidUbuntu
materaj's blog
on 09/06/09 13:06 #107401 toggle
materaj's picture

Monitoring Device(ทั้งมือถือ PC Notebook) ต่างๆผ่าน web base ทั้งstatus ต่างๆ CPU RAM HDD สถานที่

By: Wizard.
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
Wizard.'s blog
on 09/06/09 13:08 #107402 toggle
Wizard.'s picture

GPS ติดรถไฟ แล้วเช็คข้อมูลผ่าน web จะได้รู้ว่าตอนนี้รถอยู่ที่ไหน รถจะเสียเวลามากน้อยเท่าไหร่

555+

รถไฟไทยเอ๊ย !!!


...

By: khajochi
WriteriPhone
khajochi's blog
on 09/06/09 13:19 #107404 toggle
khajochi's picture

มี project ที่ผมอยากทำมากเลยตอนเรียน ป.ตรี แต่ทำไม่ได้ .. ถ้าทำตอนนี้น่าจะไม่ยากเท่าสมัยก่อน และผมว่ามันน่าสนใจ

1.Automatic Music Analyse คือทุกวันนี้มีปัญหามากเวลาเปิดใน library บน iTunes แล้วอยากจะฟังเฉพาะเพลงช้า .. หรืออยากฟังเฉพาะเพลงเร็ว เพลงที่มีเสียงเปียโน เพลงที่ไม่มีเสียงร้อง

ถ้ามีวิธีที่เราเอาเพลงเข้าไปในกล่องนึง แล้วออกมาพร้อมกับ tag ว่าเพลงนี้คือเพลงช้า มีเสียงกีตาร์ ไม่มีเสียงร้อง และน่าจะเ็พลง Classic มันคงเจ๋งมากเลย

2.Good Looking Guys/Girls Filtering คือโปรแกรมที่สามารถกรองรูปคนหมื่นคนมาเหลือ 100 คนที่หน้าตาดีสุดได้ โดยไอเดียวคือใช้หลักโหงวเฮ้งที่เอาแค่โครงหน้า คิ้ว จมูก ปาก และ pattern ของคนหน้าตาดี กับไม่ดี สามารถสร้าง tag ให้กับรูปที่มีหน้าคนได้

เป้าหมายคือเอาไปขายให้ search engine ใช้ได้

ใครจะเอาไอเดียไปทำไม่สงวนลิขสิทธิ์ครับ ^__^ แต่ถ้าทำได้ขอเป็นหน่วย test ด้วยคน

--- Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 09/06/09 16:39 #107439 Reply to:107404 toggle
mr_tawan's picture
  1. อาจารย์เอาเพลงของ Dream Theater มาเปิด ก็จบข่าวเลยนะครับ (ใน 1 เพลงอาจจะมีมากกว่า 1 time signature มีความเร็วบางช่วงหล่นไปเหลือไม่ถึง 40 BPM ในขณะที่ท่อนเพลงบางท่อนสูงเกือบ ๆ 200 ทั้งหมดอยู่ในเพลงเดียวกัน) หรือไม่ก็เอาเพลง Fusion มาเปิด (เพลง Fusion = เพลงที่มีมากกว่า 1 แนวมาเล่นรวม ๆ กัน เช่น เล่นเพลงแจ๊สแต่ใช้ซาวนด์แบบร๊อค)

  2. คำว่า "หน้าตาดี" มันวัดเป็นคณิตศาตร์ลำบากนะครับ (Computer เป็น Math แขนงนึง) ถ้าเป็น CS อาจจะจบเห่เอาง่าย ๆ เช่นกัน (เพราะต้องมา Prove ว่าเนี่ยมันหน้าตาดีเพราะสมการนี้ ๆๆ)

แต่น่าสนใจดีแฮะ ลองทำดูก็ได้นะครับ อิอิ


By: kurosame
ContributoriPhone
kurosame's blog
on 09/06/09 17:37 #107450 Reply to:107439 toggle
kurosame's picture

ข้อ 2 ใช้ neural network ช่วยมั้งครับ แต่มันก็ขึ้นอยู่กับว่าสเป็คคนใส่ด้วย ว่าชอบคนหน้าตาดีแบบไหนด้วย :P


เข้าท่ากับบ้าบอ

By: Blltz
WriterWindows PhoneAndroidWindows
Blltz's blog
on 09/06/09 19:00 #107459 Reply to:107450 toggle
Blltz's picture

เทรนด์ปัจจุบัน ขาวเกาหลี มาแรงมาก คมเข้มอาจจะกลายเป็นหน้าตาธรรมดาได้

/me ขอโทดค้าบที่นอกเรื่อง!

Acting Reporter & My Elder Brother Blog + Spread HIA'08 Books


Blog ดองเค็ม

By: ABZee
ABZee's blog
on 09/06/09 23:43 #107502 Reply to:107459 toggle
ABZee's picture

ลองคิดเล่นๆดู ถ้าเรามีไอ้ระบบที่ว่านี่ พร้อมด้วยข้อมูลในอดีตสัก 10-20 ปี เราจะสามารถทำนายได้คร่าวๆว่าอนาคตหน้าตาแบบไหนถึงจะเรียกว่าดูดีสุดๆ

เอาไว้เลือกว่าจะคบแฟนหน้าตาแบบไหน เพื่อลูกเกิดมาจะได้หน้าตาดีๆ

LongSpine.com


LongSpine.com

By: Blltz
WriterWindows PhoneAndroidWindows
Blltz's blog
on 09/06/09 23:55 #107508 Reply to:107502 toggle
Blltz's picture

เพื่อให้ระบบนี้สำเร็จไปด้วย

จำเป็นต้องใช้พลังแห่งวิทยาศาสตร์ในการแก้ไขพันธุกรรม หรือใช้อะไรที่มีในปัจจุบันอย่างมีดหมอ

เพราะว่าหากปล่อยให้เกิดมาหน้าตาตามยถากรรมนั้น ผลลัพธ์ที่ได้มาก็ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง

และในส่วนของการเลือกคู่ครองนั้น มีหลักการที่เชื่อมโยงกับฮวงจุ้ยเยอะมากเลยทีเดียว :P

ที่มาเรื่องพันธุกรรม : Gundam Seed

Acting Reporter & My Elder Brother Blog + Spread HIA'08 Books


Blog ดองเค็ม

By: khajochi
WriteriPhone
khajochi's blog
on 10/06/09 11:13 #107598 Reply to:107459 toggle
khajochi's picture

+1

--- Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature

By: BLeAm
BLeAm's blog
on 09/06/09 22:49 #107484 Reply to:107439 toggle
BLeAm's picture

Time Signature กับ Tempo/Beat measurement เป็นคนละอย่างกัน การเล่นอุปกรณ์แต่ละชิ้นบน Time Signature คนละอัน เรียกว่า Odd Beat เช่นกีต้าร์เล่นบน Time Signature 4/4 ส่วนกลองเล่นที่ 7/16 อาจจะพยายามเรียก Time Signature ด้วยคำไทยได้ว่า "อัตราส่วนจังหวะ" ส่วน BPM คือ Unit หรือหน่วยของ Tempo(หรือ Beat measurement) เป็นอัตราความช้าเร็วของการเล่นที่บอกว่าในหนึ่งนาทีเล่นกี่ beat

ส่วนแนว Fusion โดยทั่วไปมักถูกอนุมานว่าเป็นแขนงหนึ่งของ Jazz ที่เล่นใน Tonal ของ Rock แต่อาจจะไม่ได้รวมไปถึงการนำแนวต่างๆ มาเล่นด้วยกันแล้วจะกลายเป็น Fusion เหมือนกับที่เราไม่เรียก Neoclassic ว่าเป็น Fusion หรือ Joe Satriani เอา Phrygian มาเล่นใน Tonal ของ Rock ก็ไม่เรียกว่า Spanish Fusion เหมือนกัน ไม่เกี่ยวกับ Topic เลย... เล่าเผื่อๆ ไว้ครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 10/06/09 19:11 #107699 Reply to:107484 toggle
mr_tawan's picture
  1. ใช่่ครับผมเบลอเอง ^^

By: ABZee
ABZee's blog
on 09/06/09 23:38 #107499 Reply to:107439 toggle
ABZee's picture
  1. มันขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการแบ่งละเอียดแค่ไหน อาจจะแค่ช้า เร็ว และอื่นๆ ซึ่งถ้าครอบคลุมมันก็ใช้ได้

  2. หน้าตาดี อาจใช้ดัชนีบางตัวมาวัดอย่างเดียวก็ได้ เช่นสุ่มตัวอย่างจากคนร้อยคน ถ้าระบบได้คำตอบเหมือนคนส่วนใหญ่ มันก็น่าจะมองได้ว่าระบบนั้น"มีรสนิยม"พอตัวเลย

ระบบที่ซับซ้อนมากๆ เช่นระบบเศรษฐกิจ พยากรณ์อากาศ หรือเซิร์ชเอนจิน พวกนี้ก็ไม่ได้วัดจากสมการตัวเต็มๆ เพียงแต่จับค่าดัชนีที่สำคัญมาใช้ก็ได้ระบบที่ไม่แย่มากแล้ว ทำให้เสร๋็จแล้วค่อยพัฒนาก็ยังได้

จุดสัคำญของระบบพวกนี้ผมว่าเป็นการตั้งปัญหาและแสดงให้เห็นว่าแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งอาจแก้ได้ไม่สมบูรณ์แต่ก็ดีกว่าไม่มีเลย

LongSpine.com


LongSpine.com

By: magicbank
magicbank's blog
on 10/06/09 9:33 #107553 Reply to:107439 toggle
magicbank's picture

ทั้งสองข้อถือว่าท้าทายครับถ้าทำได้ เพราะจะเกิดเป็นนวัตกรรมใหม่ ผมชอบน่ะงานแนว R&D เนี้ย

ข้อสองเนี้ย เหมือนจะเคยเห็นที่ไหนน๊า แต่หลักการง่ายมากครับ ถ้าคำนวนตามหลักโหงวเฮ้ง

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 09/06/09 16:42 #107440 Reply to:107404 toggle
mr_tawan's picture
  1. หรือยกตัวอย่างพิลึกที่สุด ก็คงเป็นเพลงชื่อ "ทฤษฎีเพลงบทที่ 1" ของนิเทศน์จุฬา ... ผมลองนับเล่น ๆ เพลงนี้มีทั้งหมด 14 แนวในเพลงเดียว! (ไม่มั่นใจว่านับถูก แต่เกินสิบชัวร์) แล้วระบบจะคืนค่าว่าเป็นเพลงอะไรดีล่ะครับ (คำตอบ คืนอะไรมาก็ผิดหมด !)

By: cpe11
cpe11's blog
on 12/06/09 15:58 #108131 Reply to:107440 toggle
cpe11's picture

เห็นด้วยครับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ แต่ถ้าจะนำมาทำเป็นโปรเจคจบจริงๆ ก็ควรจะมี scope ที่ชัดเจนเพื่อให้สามารถทำเสร็จได้จริงในเวลาที่กำหนด เช่น อาจจะทำ ตัว engine ด้านใน แต่ไม่ได้ focus ที่ UI มากนัก UI อาจจะพื้นๆ แต่เน้นไปที่ core ของระบบ ทั้งนี้ต้องคำนึงความเหมาะสมของระดับสกิลของผู้พัฒนา และจำนวนผู้พัฒนาด้วย เช่น ถ้าทำคนเดียว คงต้องหั่น scope ให้เล็กลงพอที่จะทำ คนเดียวไหว ต้องต่อรองกับอาจายร์ที่ปรึกษาดีๆครับ ไม่งั้นอาจจะเป็นปู่โสมเฝ้าห้องวิจัยได้

ในส่วนของเพลงที่มีแนวเพลงหลายๆแนวเพลงในเพลงเดียวนั้น มุมมองของผมก็คือ expect result ในกรณีที่ระบบรู้จักหรือสามารถแยกแยะ แนวเพลงได้ครบทั้ง 14 แนว เพลงที่ว่านี้ก็จะมี tag 14 อันติดไว้กับเพลงนี้ หรือถ้าไม่สามารถแยกแยะได้ครบทุกแนวเพลงก็คงจะมีจำนวน tag ตามจำนวนประเภทของ แนวเพลงที่แยกแยะได้ครับ

point ก็คือว่า ถ้าวิเคราะห์แล้วพบ factor ที่ชี้ว่าน่าจะมีแนวเพลงมากกว่า 1 แนว ก็น่าจะต้องทำงานเพิ่มขึ้น โดยแบ่งช่วงdurationทั้งหมดของเพลงออกเป็นช่วงย่อยๆแล้ว ทำการวิเคราะห์แนวเพลงของแต่ละช่วงย่อยๆนั้น เพื่อรองรับเพลงที่มีแนวเพลงมากกว่า1แนว โดยผลการวิเคราะห์นั้นอาจจะยังไม่ได้ถูกต้องแม่นยำ100% ได้ในโปรเจคนี้ โดยอาจจะกำหนด ตัวชี้วัดไว้ที่60%ก่อน ส่วนจะทำให้ผลการวิเคราะห์ที่ได้เป็นtagออกมามีค่าaccuracy เยอะๆ ได้นั้นคงต้องwork around เพิ่่มต่อไปครับ อาจเป็นรุ่นน้องมาทำต่อก็ได้ครับ

*ความเห็นส่วนตัวนะครับ ถ้าใครเห็นไม่ตรงกันหรือมีอะไรจะเสริมหรือจะแย้งอะไรก็เชิญได้ครับ

By: chaiwathuy
chaiwathuy's blog
on 11/06/09 12:21 #107885 Reply to:107404 toggle
chaiwathuy's picture

งานที่คิดนี้ มันคงไม่ใช่ project หรอกครับ มันเข้าขั้นงานวิจัย

By: jane
AndroidUbuntu
jane's blog
on 09/06/09 13:29 #107408 toggle
jane's picture

ข้อสงสัย ... มีงานวิจัยอะไรบ้าง ที่ใช้ภาษีของไทย แต่ไม่เปิดเผย sourcecode เลย ..... และยังเก็บตังค์ ค่าใช้อีก ผมเสียดาย ภาษีประชาชนสนับสนุน แต่งานนั้น กลับเป็นแค่ commercial ตัวหนึ่ง ไม่คืน code กลับสู่ประชาชน

องค์ความรู้ในงานนั้นๆ ก็ไม่ได้รับการเผยแพร่

เข้าใจว่าบางงานมันเป็นงานวิจัยร่วม มีงบจากเอกชนด้วย แต่เห้อ ... เสียดายจริงๆ

ที่ของดีๆ ดันมาติดสัญญาแบบนี้

ปล. มาบ่นอะไรวะนี้ ขอโทษ (. ) ( .)


ความรู้ และความฉลาด ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน จะมีประโยชน์อะไร ถ้าฉลาดแต่อยู่ในกะลา

By: teedech
WriterWindows Phone
teedech's blog
on 09/06/09 15:12 #107423 toggle
teedech's picture

ผมขอแสดงความคิดเห็นในมุมของคนเคยคลุกคลีกับนักศึกษามาบ้างนะครับ คือเนื่องจากบางมหาวิทยาลัยอาจจะเน้นงานวิจัยสู่สาธารณะ และบางมหาวิทยาลัยเน้นผลิตบัณฑิตสู่ภาคอุตสาหกรรม ดังนั้นโปรเจ็คจบอาจจะแตกต่างกันด้วยเหตุนี้ด้วย ซึ่งมหาวิทยาลัยที่เน้นวิจัยโปรเจ็คจบอาจจะต้องเป็นความคิดใหม่ หรือทคนิคทันสมัย หรือแก้ปัญหาจากงานวิจัยเดิม แต่สำหรับมหาวิทยาลัยที่เน้นผลิตคนสู่ภาคอุตสาหกรรม อาจจะต้องเน้นโปรเจ็คจบที่ทำแล้วนักศึกษามีความสามารถเชิงปฏิบัติที่สามารถนำไปใช้ในบริษัทต่างๆ ได้ อาจจะเป็นโ ปรเจ็คที่ business ที่เป็นที่รู้จัก เช่น ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล หรือเป็นเทคนิคที่ใช้กันทั่วๆไป เช่น ติดต่อฐานข้อมูล แต่ต้องทำเ องจริงๆ ซึ่งผมว่าจะทำให้นักศึกษาหางานได้ง่ายกว่าแต่สิ่งที่ผมเห็นว่าสำคัญกว่าหัวข้อคือ การจ้างทำ ซึ่งในที่นี่ผมไม่ขอพูดถึงสาเหตุแล้วกันนะครับ ผมจึงฝันว่าซักวันนึงระบบการทำโปรเจ็คจบ จะออกแบบคล้ายๆ software house คือ บังคับให้นักศึกษานั่งทำโปรเจ็คในห้อง Lab ของมหาวิทยาลัยเป็นหลัก โดยมี TA คอยทำหน้าที่ช่วยเหลือทางเทคนิค แล้วค่อยๆ ส่งงาน ตามงานกันเป็นวันๆ ซึ่งอาจจะช่วยลดการจ้างทำโปรเจ็คไปได้มาก แต่วิธีนี้เป็นวิธีแก้ปัญหาระยะสั้นเท่านั้นครับ เพราะสาเหตุเรื่องคุณภาพการศึกษาในเมืองไทยยังเป็นสาเหตุหลักที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข.... VB.NET Programming


VB.NET Programming

By: ABZee
ABZee's blog
on 09/06/09 23:49 #107505 Reply to:107423 toggle
ABZee's picture

ผมเห็นด้วยเลยที่ให้นักเรียนมาทำโปรเจคในห้องทำงานหรือห้องแล็บ และมีการตรวจงานเป็นช่วงๆ (วันต่อวันอาจบ่อยไป?)

แต่มันทำให้ผมสงสัยว่า การที่พบการจ้างทำทีซิสกันเยอะๆเนี่ย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอาจารย์ที่ปรึกษาของนักเรียนเหล่านั้นไม่่ค่อยได้ให้เวลาด้วยหรือเปล่า หรืออาจารย์นั้นให้เวลาแล้วแต่นักเรียนไม่สนใจเอง?

LongSpine.com


LongSpine.com

By: angelicza
Symbian
angelicza's blog
on 10/06/09 12:45 #107632 Reply to:107505 toggle
angelicza's picture

โปรเจคจบ ป.ตรี ผมคล้ายๆ กับแบบนี้ครับ<br/> คือ มีห้องโปรเจคให้ ส่งความคืบหน้า 2 วันต่อสัปดาห์

By: oakyman
ContributorAndroid
oakyman's blog
on 09/06/09 15:57 #107432 toggle
oakyman's picture

OCR ภาษาไทย + อังกฤษครับ เมื่อ 10 ปีก่อน

Oakyman.com


Oakyman.com

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 09/06/09 22:33 #107482 Reply to:107432 toggle
mokin's picture

โปรเจ็คนี้มีคนทำสมบูรณ์หรือยังครับ มีใครรู้บ้างเคยอยากทำโปรเจ็คมาครั้งหนึ่ง แล้วเคยได้ยินว่า บริษัท oracle ทำออกมาแล้วเกือบสมบูรณ์ด้วย ส่วน arnthai ผมว่ายังไม่ดีพอเลยครับ

<mOkin> ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: kowito
AndroidUbuntu
kowito's blog
on 25/12/10 21:14 #245036 Reply to:107482 toggle
kowito's picture

มันไม่เปิดโค้ด จะเข้าไปช่วยกันก็ลำบาก

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 25/12/10 21:26 #245039 Reply to:245036 toggle
Perl's picture

ป่านนี้ จขกท เรียนจบแล้วมั้งครับ

ดูวันที่กระทู้ซะบ้างสิครับ ช่วงนี้นิยมขุดกระทู้เก่าขึ้นมากันจริงจัง..


ecution.style

By: kowito
AndroidUbuntu
kowito's blog
on 26/12/10 19:29 #245245 Reply to:245039 toggle
kowito's picture

ผมไม่ได้สนใจเจ้าของกระทู้ครับ

สิ่งที่ผมสนใจคือ โครงการพวกนี้เอาภาษีมาพัฒนา แต่ว่าไม่ได้คืนอะไรให้สังคมเลย

By: tewson
WriterUbuntu
tewson's blog
on 09/06/09 15:58 #107433 toggle
tewson's picture

ของผมเป็นระบบกรองรูปภาพที่ไม่จำเป็นในหน้าเว็บจากการวิเคราะห์คุณสมบัติต่าง ๆ

ดูสไล้ด์และวิจารณ์ได้ครับ

By: maclaren
maclaren's blog
on 09/06/09 19:38 #107462 toggle
maclaren's picture

ตอนนี้กำลังทำหัวข้อพิเศษครับ ทำ sniffer กำลังศึกษาความเป็นไปได้ครับ รุ่นพี่ท่านไำหนเคยทำ หรือมีข้อมูลรบกวนขอเมล์ ติดต่ิอด้วยครับ

By: animenagi
animenagi's blog
on 09/06/09 19:41 #107463 toggle
animenagi's picture

-v- ของผมทำ webapp ทำเป็นศูนย์กลางวงขายสินค้า ให้คนอื่นมาฝากชายสินค้า

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
bankkung's blog
on 09/06/09 21:06 #107469 toggle
bankkung's picture

ทำเครื่องประดับมีกลิ่นหอม หรือมีกลิ่นที่ผู้ซื้อให้การยอมรับ อ้าว ไม่ใช่แผนกคอมพิวเตอร์เลยนิหว่า =__="

By: CreativeSoul
CreativeSoul's blog
on 10/06/09 9:28 #107551 toggle
CreativeSoul's picture

ผมอยากเขียน App บน iphone ครับ มีใครพอแนะนำได้บ้างมั้ยครับ

ช่วยกันหน่อยนะครับ สัญญา ว่าถ้าเสร็จ สมาชิก blognone ได้เอาไปทดลองใช้กันแบบไม่จำกัดfeature เลยครับ ฮ่าๆ

By: magicbank
magicbank's blog
on 10/06/09 9:40 #107557 Reply to:107551 toggle
magicbank's picture

หา Mac OSX ที่มี Xcode มา แล้วลุยเลยครับ (Mac MINI ตัวละ 23XXX อยากได้มากๆ)

  • ต้องมีพื้นฐานภาษา C
  • ศึกษา syntax ของ Objective-C
  • ศึกษา Objective-C 2.0 API ของ Apple
  • ศึกษา Cocoa API

แค่นั้นแหละครับ ที่เหลืออยู่ที่การฝึกฝน

By: meddlesome
meddlesome's blog
on 16/06/09 3:59 #108705 Reply to:107557 toggle
meddlesome's picture

ต่อๆหน่อยครับ จริงๆ Developer Content สำหรับ iPhone Development ค่อนข้างเยอะที่ Apple ทำแจกออกมา เอาไปศึกษาเองได้เลยครับ

แต่ถ้าทำ Application ที่ต้องใช้ Core Location, UIAccelerator, UIImagePicker(camera) พวกนี้ต้อง deployment ลง iPhone (จริงๆ)ครับ ถ้าทำบน iPhone Emulator จะมีข้อจำกัดที่ทำให้เทสไม่ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ(เพราะมันจำลองขึ้นมา)

ข้อเสียคือ ถ้าอยากเทสก็ต้องเสียค่า Developer Fee ในการสมัครเป็น iPhone Developer ครับ(โดยจะได้สิทธิในการสร้าง Provisioning Files เพื่ออนุญาตให้รันบน iPhone ครับ

แต่ที่ผมใช้มา มันดีอยู่อย่างคือ iPhone SDK สถาปัตยกรรมค่อนข้างจะ inheritance จากคอมพิวเตอร์เลย(Cocoa VS. Cocoa Touch) จะ port อะไรลงมาทำก็ง่าย (ผม port OpenCV ลงมาเพื่อทำ Image Processing ใน iPhone สนุกดีเหมือนกันครับ :P)


meddlesome.tech.blog

By: Bombycilla
Android
Bombycilla's blog
on 10/06/09 11:49 #107613 toggle
Bombycilla's picture

ที่เคยทำเมื่อ 5 ปีที่แล้วอ่านะครับ -_-'' (คงเก่า ๆ ไปแร๊ะ)

Check และ ตัด Stock ผ่านมือถือครับ (จำลองเป็น Sale เดินไปขายส่งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ให้ร้านค้าปลีก เช่น ร้านในพันทิพธ์อีกที)

-เขียนด้วย J2ME -ต่อ Server โดยใช้ GPRS -ส่งผ่านข้อมูลแทรก Header Parameter Http Requestเข้า PHP Page ให้มันไปทำงาน ต่อละส่ง Message กลับตาม Protocol ปกติของมัน -ระบบกัน Stock หมดฉับพลัน เพราะมี Sale หลายคน อาจแย่งกัน Request -Gen Bill Number

คงประมาณนี้แหละครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 10/06/09 13:09 #107641 toggle
mr_tawan's picture

Motion Capture แบบไม่ต้องใส่ชุดพิเศษ ไม่ต้องใช้เซนเซอร์พิเศษ ใช้แค่กล้องวีดีโอสามตัว/เวปแคม (หรือมากกว่า) อะไรทำนองนี้ก็ได้มั้งครับ

เหมือนจะเคยเห็นมีคนทำมามากแล้วเหมือนกันครับ :-D


By: kurosame
ContributoriPhone
kurosame's blog
on 12/06/09 0:58 #108024 Reply to:107641 toggle
kurosame's picture

ออกแนวเป็น spot focus รึป่าว


เข้าท่ากับบ้าบอ

By: Complexity
Complexity's blog
on 11/06/09 1:26 #107789 toggle
Complexity's picture

ของผมตั้งใจว่าจะทำเรื่อง OSGi ครับ

แต่ยังคิดระบบที่เหมาะสมไม่ได้เลย...

มีใครมีคำแนะนำอะไรไหมครับ

By: chaiwathuy
chaiwathuy's blog
on 11/06/09 12:18 #107884 toggle
chaiwathuy's picture

An Automated Negotiation for Service-Oriented Architecture with Ontology Based (My thesis)

By: LazarusSP1
Blackberry
LazarusSP1's blog
on 11/06/09 20:18 #107951 toggle
LazarusSP1's picture

โปรเจค 'การพยาบาลผู้ป่วยขนส่งทางอากาศ'


Send from my BlackBerry

By: javaboom
WriteriPhoneUbuntu
javaboom's blog
on 12/06/09 8:00 #108040 toggle
javaboom's picture

เข้ามาอ่านครับ ไม่มี project อะไรเสนอครับ :)

ขอกระทู้ต่อไปเป็น "[Ask Blognone]ตั้งวงคุยเรื่องวิทยานิพนธ์จบ" ได้หรือเปล่าครับ

My Blog / hi5 / Facebook / Follow me


My Blog / Follow me

By: oakyman
ContributorAndroid
oakyman's blog
on 12/06/09 12:22 #108097 Reply to:108040 toggle
oakyman's picture

ถ้าหัวข้อนี้หละก็ ของผม Thai Large Vocabulary Continuous Speech Recognition ครับ

Oakyman.com


Oakyman.com

By: JIBTINGTONG
JIBTINGTONG's blog
on 13/06/09 4:58 #108191 toggle
JIBTINGTONG's picture

เพิ่งเข้ามา Web นี้ครั้งแรกค่ะ

เรื่องที่จถามก็ตามหัวข้อ่ะ

คืดว่า จิ๊บต้องทำโปรเจคขึ้นมา 1 ขิ้น ซึ่งอาจารย์กำหนดให้ทำพวกโปรแกรมที่ใช้ในทางธุรกิจ

จะนำมาต่อยอดหรือทำใหม่ก็ได้ค่ะ (เรียนคอมพิวเตอร์ธุรกิจค่ะ) แต่ยังนึกไม่ออกว่าน่าจะเอาเป็นหัวข้ออะไรดี

เอาแบบที่ใช้ได้จริง ไม่ต้องยากมาอ่ะค่ะ เพราะหัวไม่ค่อยดี

เคยเรียนฐานข้อมูลมาแล้วและก็พอจะจำได้ค่ะ ส่วนพวก Php Java แล้วก็อีกหลาย ๆ โปรแกรม

ไม่ถนัดเลยค่ะ แต่ก็พร้อมที่จะศึกษาเพิ่มนะค่ะ ควรทำหัวข้ออะไรดีค่ะ

พอดีได้อาจารย์ที่ปรึกษา ไม่ค่อยเป็นกันเองอ่ะค่ะ เลยไม่ได้รับคำแนะนำอะไรเลย

พอไปปรึกษา อาจารย์ก็บอกให้ไปทำโครงการมา ไม่งั้นชั้นไม่ให้คำปรึกษา

เคยใช้โปรแกรม Acsess ทำโปรแกรมการเช่าหอพักมาบ้างค่ะ

จิ๊บจะใช้โปรแกรมนี้ได้ไหมค่ะ หรือมีโปรแกรมไหน น่าจะเข้าใจง่ายกว่านี้ไหม

เผอิญตอนเรียน ม.ปลาย จิ๊บเรียน สายสามัญมาอ่ะค่ะ แต่พอมาลงคอมธุรกิจ ถือว่ายากเลยล่ะค่ะ

แต่ก็ไม่อยากซิ่ว แล้วก็พยายามมาจนปีสุดท้านนี่แหละค่ะ

ใครมีเวลาพอที่จะ ช่วยแนะนำ ให้คำปรึกษา ช่วยหน่อยนะค่ะ เพราะยอมรับว่าตอนนี้เครียดมากเลยค่ะ

เพราะจิ๊บเป็นคนหัวไม่ค่อยดีอยู่แล้วค่ะ

ขอบคุณสำหรับ คำปรึกษา และข้อเสนอแนะดี ๆ ไว้ก่อนล่วงหน้าเลยค่ะ

By: meddlesome
meddlesome's blog
on 16/06/09 4:01 #108706 Reply to:108191 toggle
meddlesome's picture

ลองหา Project ที่เป็น Web Application ดูครับ PHP/MySQL น่าจะไม่ยากที่จะเรียนรู้ด้วยตัวเองครับ :)


meddlesome.tech.blog

By: artiya4u
AndroidUbuntu
artiya4u's blog
on 26/12/10 11:50 #245167 toggle
artiya4u's picture

แอนดรอย ไอโฟน มาแรง ลองทำดู


If today was perfect there would be no need for tomorrow.

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
netfirms's blog
on 26/12/10 11:59 #245172 toggle
netfirms's picture

ตอนผมทำผมทำโทรศัพท์บ้านแบบ IPPhone นะ


กินตับทำให้ร่างกายแข็งแรง

By: KnightBaron
ContributoriPhoneRed HatWindows
KnightBaron's blog
on 28/12/10 23:24 #245975 toggle
KnightBaron's picture

แหม่... ยังอุตส่าห์ไปขุดกันมาได้นะครับ


Aosekai

By: jam
Ubuntu
jam's blog
on 29/12/10 0:15 #245984 toggle
jam's picture

ทำโปรแกรม Hello World!!! ดิครับง่ายดี


ห๊ะ