Tags:

สวัสดีครับทุกท่าน ในตอนนี้ Vista ยังคงถูก "เชื่อว่าห่วย" ตามที่ตามขี้ปากของคนทั่วไป เมื่อก่อนน่ะใช่ แต่ตอนนี้มันอารมณ์ประมาณว่า "เขาว่ากันว่า","เขาเชื่อกันว่า","เมื่อก่อนเขาว่า" ซึ่งคำพูดพวกนี้มันน่าจะเป็นความเชื่อเกี่ยวกับอะไรสักอย่างที่มันไม่ควรจะเป็นด้าน IT นะครับ IT เป็นแขนงหนึ่งของวิทยศาสตร์นี่ ในประสบการณ์ที่ผมพบมาจนถึงตอนนี้ผมคิดว่า Vista ถูกปฏิบัติแบบ "สองมาตรฐาน" ครับ แจงได้ดังนี้ 1. Vista "ช้าเกินห้ามใจ" แต่ตอนนี้เราสามารถซื้อ CPU ที่แรงกว่าตอนเปิดตัวหลายขุมในราคาไม่เกิน 2000 บาท และซื้อ RAM 2 GB ได้ไม่ต่างกับเหมามาม่าตามห้างมาตุนสักเท่าไหร่ อยากถามว่าตอนนี้มันช้าหรือเปล่าหล่ะ? 2. ก็เพราะว่าเครื่องเดียวกันลง XP มันเร็วกว่าไง แล้วทำไมสามเดือนต่อมาบอก "เครื่องอืด ลงใหม่ให้หน่อย" 3. XP ปลอดภัยกว่า ที่สำนักงานผม XP:Vista 12:10 ป้องกันพอๆ กัน สามเดือนต่อมา XP เละไปแล้ว 8 Vista ยังมีความสุขดีทั้งหมด? ความชำนาญของผู้ใช้? 4. Effect วิ๊งๆ ที่บอกว่าทำให้เสียเวลาเพราะรอ effect แล้ว Compiz แบบเปิดสุดๆ หล่ะครับ 5. ไม่ support อุปกรณณ์ เมื่อก่อนใช่ครับ "Windows ผิดเพราะไม่ support อุปกรณ์" แต่ตอนนี้มันควรจะกลับเป็น "อุปกรณ์ผิดเพราะไม่ support Windows" ได้แล้วนะครับ อีกอย่างหนึ่งผมได้มีโอกาสคุมงานบริษัทที่มา Imprement ระบบในสำนักงานของผม หลายๆเจ้ามักพูดเป็นเสียงเดียวกันเมื่อ Linux ตัวใหม่ที่พวกเขาเลือกไม่ support อุปกรณ์ที่ใช้คือ "อุปกรณ์ไม่ support Linux ตัวใหม่ เดี๋ยวจะไปหา Driver ใหม่มา" ไม่เคยมีใครโทษ Linux เลย ให้ตายสิ 6. ไม่มีความแปลกใหม่ มีแต่ไอ้วิ๊งๆแค่นั้นหรือ? แต่กับ Windows 7 มันลงตัว มันคือจิตวิญญาณ มันคือปรมัติ บลาๆๆๆ แล้วคนที่กระเด็นกระโดนเพราะใช้ Superbar ไม่เป็นกลับพูดเสียงอ๋อยๆ ว่าไม่ชิน แล้วความซ้ำซากของ Vista ไฉนคอเป็นเอ็นเลยหล่ะครับ (ผมชอบที่นี่เพราะพูดอะไรก็เต็มเสียงนี่แหละ)

ครับ จริงๆ มีเยอะกว่านี้ แต่ผมรู้สีกว่าผมเกรียนมากเกินไปแล้ว พอก่อนดีกว่า

Comments

By: aimakung
AndroidUbuntuWindows
aimakung's blog
on 07/06/09 21:32 #106673 toggle
aimakung's picture

อย่างไรก็ตามผมรอ Windows 7 อยู่ดี ติดใจไปแล้ว :) ถึง Upgrade จะไม่แพง แต่ไม่ใช่คำตอบที่ดีถ้าจะบอกผู้ใช้ว่า "เครื่องคุณเก่าไป อัพเกรดสิ"

ผมว่า Vista ไม่ตอบโจทย์ของคนที่ไม่ต้องการอัพเกรดเครื่อง เป็นสาเหตุนึงที่ใช้ XP กันต่อไป คนที่ไม่ใช่สาย IT จะรู้สึกว่าไม่เห็นต่างกันเท่าไหร่

ที่สำคัญไวรัสติดเขาไม่ได้แก้เอง มีปัญหาก็เรียกคนที่ซ่อมเป็นทั้งนั้น :P

ป.ล. ผมมี XP ไว้เล่นเกม :P

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
DoraeMew's blog
on 07/06/09 21:45 #106676 toggle
DoraeMew's picture

สำหรับผม แค่ใช้ครั้งแรก first impression ก็ไม่ผ่านแล้ว - -" แค่ลง WHQL driver สำหรับเมนบอร์ด แล้ว Vista เดี้ยงทันทีหลังรีบูท ก็ขอโบกมือลาดีกว่า - -" เพราะเครื่องเดียวกัน driver เดียวกัน ติดตั้งกับ 7 ไม่มีปัญหาอะไรนะ

ดังนั้นผมรอ 7 ดีกว่า :)


บู๊ลิ้ม

By: MN
MN's blog
on 07/06/09 21:49 #106678 toggle
MN's picture

ไม่เข้าใจ จะเชียร์ Vista ไปทำไมหรือ

By: darkleonic
Android
darkleonic's blog
on 07/06/09 22:31 #106683 Reply to:106678 toggle
darkleonic's picture

ไม่ได้เชียร์ครับ แต่ผมเห็นว่ามันไม่แฟร์สำหรับมัน หากไปเทียบกับ OS อื่นๆ

By: KnightBaron
ContributoriPhoneRed HatWindows
KnightBaron's blog
on 07/06/09 22:35 #106684 toggle
KnightBaron's picture

ผมเป็นคนนึงที่ย้ายมาใช้ Vista ถาวรตั้งแต่ช่วงที่มันออกแรกๆ และพอใจมากครับ อาจเพราะความต้องการของผมมันสอดคล้องกับ OS ตัวนี้ด้วยละมั้ง (ผม Manage ไฟล์วันละหลายร้อยไฟล์ทุกวัน แทบจะตลอดเวลา ไอ้ Desktop search นี่ช่วยชีวิตจริงๆ) และเท่าที่ใช้มาผมก็รู้สึกว่ามันเสถียรดีกว่า XP ด้วย (อคติส่วนตัว / ประสบการณ์ที่มากขึ้น หรือไม่รู้จะเหตุผลใดก็แล้วแต่)

สรุปว่าใครจะชอบหรือไม่ชอบ ก็เป็นสิทธิของแต่ละคนครับ (ผมลองเล่น Windows 7 มาผ่านๆ แล้ว ติดใจมากเหมือนกัน) ผมขอเป็นคนนึงที่พอใจกับ Vista ก็แล้วกัน

Yume Nikki


Aosekai

By: magicbank
magicbank's blog
on 07/06/09 22:38 #106685 toggle
magicbank's picture

หนังเรื่อง Windows ME ที่เอามา remake ในชื่อ Windows Vista

By: b4lmung
b4lmung's blog
on 07/06/09 22:44 #106686 Reply to:106685 toggle
b4lmung's picture

ว่างั้นก็ไม่ถูกครับ ME มันจอฟ้าจนคนเอามาล้อกัน แต่ Vista เท่าที่ผมใช้ผมไม่ค่อยเจอปัญหาจอฟ้านะ ก็เสถียรดีอยู่. ในตอนแรกๆผมเกลียด Vista มากๆ ในตอนที่ผมลองใช้แรกๆผมมีแรมแค่ 1 Gb เปิดเครื่องขึ้นมานี่ รอนานเหมือนกันกว่าอะไรมันจะเข้าที่เข้าทาง ต่อมาซื้อแรมเพิ่ม update service pack เรื่อยๆ สำหรับผมก็รู้สึกว่ามันเร็วขึ้นกว่าตอนที่มันออกมาทีแรกเยอะครับ

By: mr.k
mr.k's blog
on 08/06/09 11:58 #106747 Reply to:106686 toggle
mr.k's picture

เขาคงเปรียบถึงความผิดพลาดครับ เหมือนเดิมๆ

By: magicbank
magicbank's blog
on 08/06/09 14:04 #106764 Reply to:106747 toggle
magicbank's picture

ถูกต้องครับ คือต้องการจะบอกว่า ออกมาแล้ว คนไม่ปลื้ม แต่พอรุ่นถัดไป กลับปลื้มเกินคาด เป็นวังวนอยู่อย่างนี้

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 07/06/09 23:12 #106689 toggle
lancaster's picture

ช่วยบอกวิธีปิด clear type แล้วฟ้อนไม่เละหน่อยครับ


Sent from my computer

By: ellipsis
Windows Phone
ellipsis's blog
on 10/06/09 20:52 #107718 Reply to:106689 toggle
ellipsis's picture

รู้สึกเหมือนกำลังถามว่า ทำไงก็ได้ให้ไข่เจียวนี้เค็มโดยไม่ใส่น้ำปลา/เกลือ ทีดิ

(- -')

By: Blltz
WriterWindows PhoneAndroidWindows
Blltz's blog
on 10/06/09 23:09 #107763 Reply to:107718 toggle
Blltz's picture

มีคำตอบนะครับ ใช้มือลุ่นๆ เจียวไข่ครับ ไข่จะออกมาเค็มอย่างมหัศจรรย์~!

ส่วนในเรื่องฟ้อนต์นั้น คงต้องทำด้วยมือตัวเองแล้วล่ะครับ (ด้วยตรรกะจากเจียวไข่ให้เค็มด้วยมือ)

Acting Reporter & My Elder Brother Blog + Spread HIA'08 Books


Blog ดองเค็ม

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 14/06/09 3:56 #108370 Reply to:107718 toggle
lancaster's picture

Windows XP ก็ปิดได้นี่ครับ นี่แหละเหตุผลที่ผมใช้ XP

จะให้ผมบอกแบบละเอียดๆก็ได้ ดูแล้วคุณคงยังไม่เคยลองด้วยตัวเองแน่ๆถึงได้พูดแบบนี้

  • ลองปิด clear type แล้ว reboot
  • ฟ้อนเน่าหลายที่เลย เพราะ Segoe UI มันสวยแค่ clear type
  • ไปเปลี่ยนฟ้อนใน appearance (ที่เหมือน display properties ใน xp) เป็น tahoma ให้หมด
  • ผลคือมันเปลี่ยนได้ไม่หมด ลอง start>run ดูมันจะยังเป็น Segoe UI อยู่ และอีกหลา่ยๆที่ใน Windows
  • ลอง hack เปลี่ยน font เอง ผลคือปรับขนาดไม่ได้ เลยได้ tahoma size 9 มาแทนที่จะเป็น 8 ซึ่งผมก็ไม่ชอบ 9 เพราะมันใหญ่ไป ดูทุเรศไปเลย

เอ่อ ถ้าทุกวันนี้มันทำที่ผมบอกได้โดยฟ้อนไม่เน่าแล้ว ผมต้องขออภัยที่ออกมาต่อว่า vista แบบนี้ (ครั้งล่าสุดที่ใช้คือปลายปี 2008) และรับรองว่าจะ format ลง vista ภายใน 7 วันครับ (ผมมี oem license อยู่นะ)

ป.ล. แถมอีกปัญหาหนึ่ง ถ้าใช้ clear type แล้วเล่น msn เจอคนที่ใช้ xp พิมพ์ด้วย ms sans serif มา ฟ้อนจะเน่าทันทีเพราะมันไม่รับ clear type (เป็นปัญหาที่ผมจำเป็นต้องปิด clear type)


Sent from my computer

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
MrWhisper's blog
on 14/06/09 11:44 #108400 Reply to:108370 toggle
MrWhisper's picture

เอ่อ ผมกลับชอบ Microsoft Sans Serif แบบ Clear Type แฮะ

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 14/06/09 21:53 #108449 Reply to:108400 toggle
lancaster's picture

Microsoft Sans Serif กับ MS Sans Serif ไม่เหมือนกันนะครับ

ไอ้ MS Sans Serif (Default ของ MSN) เนี่ยมัน Clear Type ไม่ได้นะ


Sent from my computer

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
MrWhisper's blog
on 15/06/09 21:07 #108651 Reply to:108449 toggle
MrWhisper's picture

ขอโทษทีครับ ดูผิด :P

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
MrWhisper's blog
on 07/06/09 23:32 #106694 toggle
MrWhisper's picture

วิสต้าผมชอบในหลายๆส่วนนะ แต่เคืร่องผมมันก็หลุดมาจากสมัยที่เขาว่าวิสต้าอืดนั่นแหละ แต่มาใช้ 7 แล้วกลับลื่นกว่า

อันที่จริงวิสต้าก็ลื่นนะ แต่ทำงานช้ากว่า 7 (นึกภาพว่าไม่ลื่นคือตะแบงเล่น Dead Space บน PIII อะไรประมาณนั้น)

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: Bigta
AndroidSUSEUbuntuWindows
Bigta's blog
on 07/06/09 23:35 #106696 toggle
Bigta's picture

ตอน Vista ออกมาใหม่ๆ นี่ผมสาปส่งมันเลยครับ ลงคู่กับ XP แล้วใช้แต่ XP นานๆ ทีถึงจะไปลองใช้ Vista เพราะบั๊กมันเยอะและทำงานช้ามากๆ เกลียดมากไอ้ตัว Calculating ตอน Copy ไฟล์ (ตอนนั้นเนทหอไม่แรง เลย Update Windows ไม่ได้) ประกอบกันไม่ค่อยได้ใช้ Office 2007 เพราะคนอื่นยัง 2003 กันอยู่

พอออก SP1 มา ทั้ง Vista ทั้ง Office 2007 ก็เลยลองซะหน่อย ปรากฏว่า มันดีขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย ก็เลยใช้ Vista เป็นหลักตั้งแต่นั้นมา XP ใช้เล่นเกมอย่างเดียว เพราะเล่นแล้วลื่นกว่า Vista แบบเห็นๆ

พอ Windows 7 ออก แล้วลองใช้ดู ก็เลยเริ่มจะรู้สึกเหมือนกับหลายๆ คนว่า มันคือ Vista ที่พัฒนาเสร็จแล้วจริงๆ ใช่มั้ย เพราะอะไรทุกอย่างมันดูเข้าท่าเข้าทางกว่า Vista จริงๆ

ถ้าไม่ติดบั๊กของ 7 RC นี่จะใช้แทน Vista แล้วด้วยซ้ำ ขนาดออก Vista SP2 มา นึกว่าจะพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ดีพอๆ กับ 7 ปรากฏว่าที่เร็วขึ้นมีแค่ Taskbar อย่างอื่นยังคงเดิม

ก็คงต้องโบกมือลา Vista แล้วล่ะ เตรียมไปอยู่กินกับ 7 ดีกว่า

By: platalay
AndroidWindows
platalay's blog
on 07/06/09 23:46 #106699 toggle
platalay's picture

ผมเกลียด vista อยู่อย่างเดียว คือ การ copy&move ช้าโคตรๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ...s

อัพเดทไปจนล่าสุด ก็เร็วได้ไม่เท่า os ตัวอื่น

นอกนั้นเฉยๆ รับได้

By: lew
FounderAndroidSymbian
lew's blog
on 07/06/09 23:49 #106701 toggle
lew's picture
  1. first impression สำคัญมากในโลกธุรกิจอยู่แล้วครับ และ Vista สอบตกอย่างรุนแรง เครื่องในยุคที่ vista วางตลาดยังมีแรมแค่ 256-512 MB อยู่เลย เครื่องไม่เทพชนิด 40k++ นั้นไม่ต้องหวังจะได้เล่น Aero นาทีนี้จะมาบอกว่า เฮ่ยจริงๆ เครื่องตอนนี้มันแรงใช้ได้นะ แต่ตัวเองกำลังออกรุ่นใหม่นี่คงไม่มีใครฟังล่ะครับ
  2. เครื่องที่บ้านผมลงที 1-2 ปีขึ้นไปทั้งนั้น อันนี้คนใช้ไม่ระวังต่อให้ ubuntu ก็ทำเน่าจนต้องลงใหม่ได้
  3. อันนี้ไม่เคยเจอกับตัว ไม่มีความเห็นครับ
  4. ผมใช้ GMA950 เกิดเฉพาะตัวที่ใช้ มันก็ทำงานได้ดีนะครับ อย่างนั้นคงต้องบอกว่า Vista ผิดที่เลือกเปิดบางอย่างไม่ได้อยู่ดีรึเปล่า?
  5. ผมไม่แคร์ว่าใครจะซัพพอร์ตใคร ประเด็นสำคัญคือถ้าผมจะเสียเงินให้วินโดวส์ สิ่งที่ผมคาดหวังคือความเข้ากันได้ สำหรับลินุกซ์ผมโหลดฟรี และผมทำใจยอมรับการลุยแก้ปัญหาไว้แล้ว ไมโครซอฟท์เคยทำได้ดีในสมัย XP ทำไมทำให้ได้ในระดับเดียวกันในสมัย Vista ไม่ได้?
  6. จำ WinFS ได้ไหมครับ ความสามารถสารพัดที่ไมโครซอฟท์สัญญาไว้ตลอดระยะเวลาการพัฒนาหลายปีมันสูญหายไป เพราะโครงการมันมีปัญหาเรื้อรัง และไมโครซอฟท์ต้องตัดจบ Windows 7 นั้นเอาจริงๆ แล้วที่ผมเห็นคนชมกันเยอะจริงๆ คือตัว OS มันกินแรม "น้อยลง" กว่า Vista ไปหลายร้อยเมกกะไบต์ครับ คนไม่น้อยแถวๆ นี้ใช้เครื่องแรม 1GB หรือต่ำกว่า ไม่แปลกที่แรมที่น้อยลงนี้มันจะทำให้พวกเขาประทับใจหนิครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: MN
MN's blog
on 08/06/09 8:19 #106708 toggle
MN's picture

อ่านคำตอบของคุณlewแล้วออกมาคล้ายๆคำตอบว่า ทำไมคนไม่ชอบ OS/2 ทั้งๆที่ดีกว่า windows(สมัยนั้น, ใครเกิดทันบ้าง)

  • OS/2 ใช้ ram อย่างน้อย 4 เมก ซี่งขณะนั้นเครื่องส่วนใหญ่ มีram 1-2 เมกอยู่เลย แล้ว ram สมัยนั้นก็ราคา เมกละ 1000 ดอลล์(ประวัติศาสตร์ OS)
By: cwt
iPhoneAndroid
cwt's blog
on 15/06/09 11:42 #108538 Reply to:106708 toggle
cwt's picture

ผมใช้ OS/2 สมัย 1M = 1000 บาท นะครับ ตอนนั้นผมมี 2 floppy drive A กับ B เป็น 3.5 นิ้ว กับ 5.25 นิ้ว ความประทับใจแรกคือ OS/2 สามารถ format แผ่นทั้งสอง drive ได้พร้อมๆ กัน โดยความเร็วไม่ตก ไม่มีการรอกัน (ทั้งๆ ที่สาย data เป็นเส้นเดียวกัน)

ปัญหาเดียวของ OS/2 ที่ผมเจอคือการใช้ภาษาไทยใน Warp 4 เนี่ยล่ะ ผมมีแผ่น Warp 3 ภาษาไทยซึ่งใช้ได้ดีมากๆ แต่หลังๆ พวก EMX (ตัวที่สร้าง environment แบบ Unix บน OS/2 - มี gcc, glibc เป็นต้น) มันต้องการ Warp 4 และผมก็ยังต้องการใช้ภาษาไทยอยู่ ก็เลยต้องจำใจเลิกใช้ไปโดยปริยาย แล้วหันมาคบกับ Linux แทน

By: mossila
Android
mossila's blog
on 08/06/09 9:20 #106716 toggle
mossila's picture

เริ่มใช้ตอนเครื่อง ram 3G , และ Vista SP1 จนวันนี้เลยยังไม่เข้าใจว่าทำไม vista ห่วย <br/> Moss 's blog


Moss 's blog

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 11/06/09 0:27 #107779 Reply to:106716 toggle
mokin's picture

อาจจะหยุบหยิบไปจนบ้างคนรำคาญครับ แล้วก็ถ้าเครื่องใครเสปคน้อยก็จะอืดอย่างเห็นได้ชัด ส่วนตัวผม ชอบเพราะมันทำอะไรละเอียด ใส่ใจบ้างอย่่างดี

windows7 จากที่ลองเล่น ไม่เห็นมันจะต่างจาก vista เลยนอกจากความเร็วในการทำงานต่างๆ

ชักเห็นด้วยกับบทความแล้วสิ คนลอง windows7 ติดใจทั้งที่มันก็คือ vista ที่ทำเสร็จนั้นเอง

<mOkin> ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: Aphorist
AndroidUbuntu
Aphorist's blog
on 08/06/09 9:21 #106717 toggle
Aphorist's picture

คันปาก ........

ด้วยงบประมาณ ไม่สามารถซื้อเครื่องแรง ๆ ได้ ซื้อได้แค่ Aspire One A150 ตอนนั้น หมื่นสามครับ ลงวิสต้า ได้ไหม ตอบว่า ได้ครับ แต่ลื่นไหม ไม่ครับ

ลองลง windows7 ได้ไหม ได้ครับ ลื่นไหม หัวเกือบแตกครับ

นั่นคือเรื่องจริง

ผมชอบ windows7 อีกอย่างคือ ระบบช่วยเหลือ เรื่อง อุปกรณ์ ไดรเวอร์ ต่าง ๆ เสียบปุ๊บ มันวิ่งไป Windows Update โหลดมาติดตั้งให้เสร็จสรรพ ใช้ได้ทันที แต่ต้องรอหน่อย อันไหนไม่มีจริง ๆ มันก็จะมี link ให้เราคลิกไปโหลดมาติดตั้งแบบ manual คุณว่ามันดีไหมอ่ะ

ใช้ Driver เดียวกับ XP เลยก็ยังได้

แต่ข้อเสียง (ไม่รู้ว่า เป็นมาตั้งแต่วินโดว์ไหน หรือเป็นที่อุปกรณ์ก็ไม่รู้) ผมทำ Network Bridge แล้ว ใช้ได้สักพัก มันก็จะหลุด แล้วเข้าเน็ตไม่ได้ ต้องลบ Bridge Connection ออกแล้วสร้างใหม่ ถึงจะหาย นารำคาญมาก กำลังตีปังย่าสนุก ๆ กะแฟน หลุดระนาว เซ็งจิต

By: darkleonic
Android
darkleonic's blog
on 08/06/09 11:01 #106736 Reply to:106717 toggle
darkleonic's picture

ตอนนี้ผมก็เล่นตัว Windows 7 RC เหมือนกันครับ Driver ตัวเดียวกับ XP ตอนนี้ผมลองกับ Vista กับ Printer ที่แชร์ดู มันก็ทำได้ครับ แต่ที่ผมไม่ชอบกับ 7 ก็คือเปิดเครื่องมา LAN มันชอบดับ ตั้งรอให้มันติดอีก 2-3 นาที ไม่รู้เป็นที่ driver หรือเปล่า-o-

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 09/06/09 16:53 #107445 Reply to:106736 toggle
mr_tawan's picture

Vista ผมก็เป็นงั้นครับ (Nvidia NForce)


By: kurosame
ContributoriPhone
kurosame's blog
on 08/06/09 12:05 #106748 Reply to:106717 toggle
kurosame's picture

+1 kernel เดียวกันทำไมมันกิน ram น้อยกว่า ลื่นต่างกันได้ถึงเพียงนี้ พูดเฉพาะแง่ performance ละกันครับ


เข้าท่ากับบ้าบอ

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
MrWhisper's blog
on 08/06/09 13:31 #106760 Reply to:106748 toggle
MrWhisper's picture

ต่างกัน 0.1 ^^

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: nuttin0011
nuttin0011's blog
on 08/06/09 11:46 #106743 toggle
nuttin0011's picture

•ทำไมมีแต่คนเกลียด microsoft <--- นึกถึงกระทู้นี้จังเลย อิอิอิอิอิอิ


กำเนิดที่ขา ควบคุมโดยเอว......

By: mr.k
mr.k's blog
on 08/06/09 11:54 #106746 toggle
mr.k's picture

ผมใช้ทั้ง 2000, XP, Vista, 7

ผมว่าทุกตัวเมื่อใช้ไปนานๆ เริ่มอืดทั้งหมดครับ

By: p-joy
p-joy's blog
on 08/06/09 15:15 #106773 Reply to:106746 toggle
p-joy's picture

Advanced System Care (free version) คือคำตอบนะครับ ใช้ทีเดียวเครื่องดีขึ้นทันตา

By: mr.k
mr.k's blog
on 08/06/09 19:58 #106809 Reply to:106773 toggle
mr.k's picture

ไม่จริงอ่ะครับ ช่วยได้บ้างไหม ผมว่าได้ แต่ไม่เยอะเท่าไหร่

By: p-joy
p-joy's blog
on 08/06/09 20:27 #106813 Reply to:106809 toggle
p-joy's picture

งั้นใช้ driverMAX เพิ่มอีก

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 09/06/09 16:53 #107446 Reply to:106813 toggle
mr_tawan's picture

ยิ่งใช้ยิ่งเละครับ

เดิม ๆ ดีสุด


By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 10/06/09 0:40 #107516 Reply to:106746 toggle
hisoft's picture

แต่ผมว่าตั้งกะ Vista มานี่มันไม่อืดลงนะครับ ผมใช้แบบไม่ลงใหม่เลย (ยกเว้นเวลาซนหนักๆ ซึ่งก็พอรู้ตัว เล่นซะบูทไม่ขึ้น) อีกอย่าง ผมเล่นแบบ sleep อย่างเดียวด้วยนะครับ XP นี่ standby อย่างเดียวหลายๆ วันติดก็ไม่ค่อยจะรอดเหมือนกัน

The Phantom Thief


 

The Phantom Thief

By: ezy
ezy's blog
on 08/06/09 13:46 #106761 toggle
ezy's picture

Vista มันเหมาะกับเครื่องใหม่ๆ ในยุคนั้น (เน้นว่าใหม่นะ ไม่เอาพวกของโละมาขายใหม่ราคาถูก) ซึ่งมันเป็นไปได้ยากที่ทุกคนจะขยับไปใช้เครื่องใหม่ที่เหมาะกับ Vista ได้ทัน

ไม่เหมือนกับ 7 ที่เครื่องใหม่ในยุคนั้นก็ยังสามารถใช้งานได้ดี ภาพมันเลยออกมาดีกว่า

ezybzy.info blog


ezybzy.info blog

By: nu18de29
iPhone
nu18de29's blog
on 09/06/09 9:43 #107345 toggle
nu18de29's picture

ตามประสบการณ์น่ะครับผมใช้ vista ก็นานพอสมควรไม่เคยเจอปัญหาอะไรที่เค้าเจอกันเลย ผมว่าส่วนมากเป็นเพราะ user ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงรับสิ่งใหม่ๆมากกว่า อย่างเช่นบางโปรแกรมก็ออกตัวใหม่ ที่รองรับ vista มาแล้ว แต่user ก็ไม่ยอมใช้ยังจะใช้ตัวเก่า ทั้งที่ตัวใหม่ก็ทำงานได้ง่ายกว่าเยอะ สรุปคือ คนเราไม่ยอมรับความเปลี่ยนแปลง พออะไรเข้ามาเปลี่ยนแปลงก็จะตั้งแง่ๆใส่สิ่งๆนั้นครับ

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
pexza's blog
on 09/06/09 18:13 #107453 toggle
pexza's picture

อ่านแล้วอยากถาม จขกท. ว่า เป็นไรมากมั๊ยครับ 555+

.

.

ก่อนอื่น .. Vista มันเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ (ในตัวเอง) ในขณะที่ MS ช็อคตลาดด้วยการแช่แข็ง XP ไว้นานเกินสมควร เมื่อ Minimum หรือ Medium ของ XP มันถูกทำให้ใช้ใน Vista ไม่ได้ (ก็ด้วยน้ำมือของ MS เอง) แล้วอย่างนี้มันเป็นหน้าที่ของใครที่สมควรโดนสรรเสริญ XP, Vista หรือ MS

.

.

ต่อมา ผมอยากให้ยอมรับจริง ๆ เหอะว่า Vista มันทำไม่เสร็จจริง ๆ เรื่องก็อปปี้ไฟล์ช้า (แถมแฮ้งค์) นี่มันน่าให้อภัยไหมครับ งานการเสียหมด แล้วจะให้คนเค้าชมเหรอ

.

.

แน่นอนว่าคนใช้ก็ยังมี มีคนที่ชอบก็ไม่เห็นแปลก แต่ถ้ามองให้ลึกซึ้งโดยปราศจากอคติใด ๆ นอกจากวิจารณญาณของตัวเองแล้ว ก็มองดูรอบ ๆ ตัวบ้างว่าแล้วทิศทางมันเป็นอย่างไร เหตุผลคืออะไร หรือแม้กระทั่งพวกที่ยึดติดกับ XP ผมว่าก็ไม่ได้ผิดที่คนพวกนั้น แต่ผิดที่ MS แช่ XP ไว้นานเกินไป และที่สำคัญ Vista ไม่ได้แสดงอภินิหารอะไรที่ทำให้ดูเหนือกว่า XP นอกเหนือจากนั้นลองดูความพยายามของ MS ที่เข็น Windows 7 ออกมาเร็วขนาดนี้ ความพยายามแก้ไขอยู่ตรงไหน .. ถ้าของมันดีจริงทำไมต้องแยกกระดูกออกมาปลูกเนื้อปูหนังใหม่ ..

.

.

เอาล่ะครับ ใคร่ช้างค้าช้าง ใคร่ม้าค้าม้า ชิลด์ ๆ อย่าคิดมากนะ อิอิอิ +

My Experiences : Pexeriences


@pexfresh

By: ipats
ContributorWindows PhoneAndroidExteen Official
ipats's blog
on 09/06/09 18:53 #107456 toggle
ipats's picture

ผมว่ามันมาผิดเวลา ถ้ามันมาตอนนี้ กับเครื่องสมัยนี้ มันรุ่งแน่ แต่มันดันไปเกิดตอนที่ Hardware ไม่พร้อมนี่ซิ เลยดับเลย

iPAtS


iPAtS

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
Ooh's blog
on 09/06/09 22:21 #107481 toggle
Ooh's picture

ปัจจุบันก็ใช้ vista อยู่เพราะมันเป็น oem แถมมากะ notebook ไม่อยากกลับไปใช้ xp เถื่อน

สิ่งที่ไม่ชอบมากที่สุดใน vista คือ เรื่องปัญหาการพิมพ์ภาษาไทยนี่แหละ แย่สุดๆ xp มันดีกว่ามากมาย


Ooh

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 10/06/09 0:41 #107517 Reply to:107481 toggle
hisoft's picture

อ่า Vista มีปัญหาเรื่องพิมพ์ภาษาไทยตรงไหนอ่ะครับ ไม่รู้จริงๆ จะได้ลองไปจับผิดดูบ้าง

The Phantom Thief


 

The Phantom Thief

By: KnightBaron
ContributoriPhoneRed HatWindows
KnightBaron's blog
on 10/06/09 6:25 #107531 Reply to:107481 toggle
KnightBaron's picture

ที่บางโปรแกรมพิมพ์ๆ แล้วมีตัวกลมๆ ติดมาด้วยน่ะเหรอครับ?

Yume Nikki


Aosekai

By: darkleonic
Android
darkleonic's blog
on 10/06/09 9:48 #107561 Reply to:107531 toggle
darkleonic's picture

ไอ้นั่น Windows 7 ก็มีครับ อาการหนักกว่าเดิมตรงที่มันแสดงผลด้วยน่ะสิครับ แต่กับ Vista นี่ผมเห็นแต่ใน textbox หรือ textarea นะ

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
Ooh's blog
on 14/06/09 9:30 #108382 Reply to:107561 toggle
Ooh's picture

Windows7 มันไม่ได้มีการพัฒนาเรื่องภาษาไทยเลยหรอเนี่ยเซง Microsoft

บางเว็บพิมพ์ไทยถูกต้องแล้ว แต่มันดันแสดงผลแปลกๆ สระลอย ยกตัวอย่างเช่นเวลา chat ใน gmail ครับ


Ooh

By: Aphorist
AndroidUbuntu
Aphorist's blog
on 10/06/09 11:57 #107615 Reply to:107531 toggle
Aphorist's picture

ไอ้ตรงนี้ผมว่าดีซะอีก จะได้ฝึกการเรียงลำดับการพิมพ์ให้ถูกต้อง

เด็กสมัยใหม่ ไม่สนเรื่องการพิมพ์ แค่อ่านออกมาเป็นตัวก็โอเคแล้ว

พอใช้ Window7 บางเว็บ หางสระอี ไปทิ่มตูดสระอิ 555 ลำดับการพิมพ์ ต้องใส่ วรรณยุกต์ก่อนสระ

เช่น คว่ำ ต้องใส่ไม้เอกก่อน ค่อยใส่ สระอำ

แต่ MSOffice มีฟังก์ชั่นช่วยแก้คำผิด มันก็จะแก้ให้เราก็สบาย จนเคยตัวครับ

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
Ooh's blog
on 14/06/09 9:25 #108381 Reply to:107615 toggle
Ooh's picture

เป็นอย่างงั้นไป Computer มันจะมีประโยชน์อะไรล่ะครับ มันต้องป้องกันปัญหา Human error ด้วยสิ คุณเคยเห็นเว็บบางเว็บที่อยู่ๆ มีตัวกลมๆกับวรรณยุกต์มาติดๆกัน 3-4 ตัวบางไหมครับ? มันก้อเหมือน compiler ไม่ดี check syntax ได้ห่วยแตกนั้นล่ะครับ


Ooh

By: crucifier
crucifier's blog
on 15/06/09 13:10 #108559 Reply to:108381 toggle
crucifier's picture

อาจจริงครับ แต่เรื่องนี้ผมเห็นต่าง เป็นการทำเคยชินจนเสียนิสัยในระยะยาว แล้วจะแก้ลำบากครับ


ผมเป็นศิลปินทำงานศิลปะด้วยการเขียนโปรแกรม

By: cwt
iPhoneAndroid
cwt's blog
on 15/06/09 11:48 #108540 Reply to:107615 toggle
cwt's picture

เห็นด้วยครับ ควรพิมพ์ให้ถูกต้อง

แต่ไม่เห็นด้วยเรื่องที่ว่าเด็กครับ ผู้ใหญ่บางคน และหลายๆ คน ก็เป็นครับ

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
MrWhisper's blog
on 10/06/09 6:32 #107533 Reply to:107481 toggle
MrWhisper's picture

it's not a bug. it's a feature.

I am Mr.Whisper


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
Ooh's blog
on 14/06/09 9:33 #108383 Reply to:107533 toggle
Ooh's picture

แน่ใจหรือ แล้วทำไมเค้าไม่เอามันลงไปไว้ใน Word ด้วยล่ะ


Ooh

By: Blltz
WriterWindows PhoneAndroidWindows
Blltz's blog
on 14/06/09 10:43 #108393 Reply to:108383 toggle
Blltz's picture

It's a sarcastic message, Don't mind.

Acting Reporter & My Elder Brother Blog + Spread HIA'08 Books


Blog ดองเค็ม

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 10/06/09 9:47 #107560 Reply to:107481 toggle
hisoft's picture

??? ตรงไหนอ่าครับ พอดียังไม่เคยเจอ กลมแบบโปร่งหรือทึบ แล้วที่บอกไม่ใช่บั๊กแต่เป็นฟีเจอร์นี่จริงหรือเปล่าครับ?

The Phantom Thief


 

The Phantom Thief

By: i_heatie
AndroidWindows
i_heatie's blog
on 10/06/09 10:58 #107590 toggle
i_heatie's picture

ใครจะไปคิดล่ะ ว่าไมโครซอฟท์จะทำโอเอสสำหรับคอมพิวเตอร์ในอีกสองปีข้างหน้ามาขายล่วงหน้า 555+

โอเอสของไมโครซอฟท์ไม่ค่อยโยเยเรื่องฮาร์ดแวร์ครับ แต่วิสต้าถือว่าโยเยมาก ๆ ในวันที่มันออกวางตลาด(เครื่องราคาต่ำสี่หมื่นนี่ ไปไม่เป็นกันหมด) ถือว่าเป็นการฆ่าจุดแข็งของตัวเองทิ้ง เฉือนลูกค้ากลุ่มเดิม ๆ ทิ้งไปซะอย่างนั้น

ข้อดีน่ะมีมากมาย แต่ข้อเสียก็เหลือทนเหมือนกัน(สำหรับหลาย ๆ คน)

แต่ผมก็ใช้ Vista SP1 มาแสนนาน นานที่สุดแล้วตั้งแต่ใช้วินโดวส์มา ไม่ได้ลงวินโดวส์ให้เครื่องตัวเองมานานมากจริง ๆ ครั้งสุดท้ายที่อยู่นานขนาดนี้ ต้องย้อนไป Windows 3.11 เลยมั้ง

God's believed in many names.


God's believed in many names.

By: v_grp
ContributoriPhone
v_grp's blog
on 10/06/09 12:20 #107620 toggle
v_grp's picture

มันเป็นคำที่ในบางทีเขาใช้พูดประชดกันครับ คุณ hisoft :) <br/> --<br/> shoppingwebthailand

By: moojiw
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
moojiw's blog
on 11/06/09 6:43 #107805 toggle
moojiw's picture

vista มันอืดที่ ram ครับ เพราะ kernel มันรวมๆ ตอนเปิดเครื่องเกือบ 2 gb

ปล. ผมชอบ explorer มากกว่า finder

By: audy
AndroidUbuntu
audy's blog
on 12/06/09 16:58 #108134 toggle
audy's picture

เพิ่งเคยเปิดอ่านครั้งแรก

ลืมกินยาหรือเปล่าครับ จะอะไรนักหนา

By: thedesp
WriteriPhoneAndroidUbuntu
thedesp's blog
on 13/06/09 17:12 #108296 toggle
thedesp's picture

Windows 7 มี positive hype จากการที่ตั้งใจหลุดออกมาบ่อยๆ ก็เป็นผลดี สำเร็จตั้งแต่ยังไม่ขายซะอีก

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 13/06/09 20:27 #108314 toggle
toandthen's picture

จริง ๆ อยากให้ไมโครซอฟท์กัดฟัน สู้ต่อไปกับ Vista มากกว่า เพราะจริง ๆ แล้วมันไม่ได้แย่ขนาดนั้น หลาย ๆ อย่างก็ถูกแก้ไปหมดแล้วด้วย SP ที่ออกมาต่าง ๆ เพียงแต่ว่าไมโครซอฟท์ดันกลืนน้ำลายตัวเอง แล้วทำ 7 ออกมาซะงั้น

ปัญหาหลักของ Vista มันเกิดจาก First Impression ที่แย่มากกว่า บวกกับ Multiplier effect ที่หลาย ๆ ค่าย หลาย ๆ บริษัทยักษ์ใหญ่ต่างพากันประกาศไม่เอา Vista หลาย ๆ คน หลาย ๆ องค์กรเล็ก ๆ เลยทำไปตาม ๆ กัน ยิ่งรู้ว่า 7 จะออกแล้วทุกคนก็เลยเข้าใจไปว่า "อ่อ Vista ห่วยจริง ไมโครซอฟท์ยอมรับ" ไปซะแล้ว

Follow <a href="http://twitter.com/toandthen>@toandthen

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
Ooh's blog
on 14/06/09 9:21 #108380 Reply to:108314 toggle
Ooh's picture

Gate ยังรับไม่ได้เลย


Ooh

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
pexza's blog
on 15/06/09 7:47 #108491 Reply to:108314 toggle
pexza's picture

ปัญหาคือ ชื่อ Vista มันขายไม่ได้แล้วไงครับ

.

.

สิ่งหนึ่งที่ยืนยันว่า Vista ไม่ได้เลวร้าย คือการนำ Kernel เดิมมายำใหม่ใน 7 ซึ่งหลายท่านก็เข้าใจกันไปว่านี่คือ Windows ตัวใหม่ ซึ่งอันที่จริงมันก็ Vista เดิม ๆ นั่นแหละ

My Experiences : Pexeriences


@pexfresh

By: ezy
ezy's blog
on 15/06/09 22:49 #108666 Reply to:108491 toggle
ezy's picture

อย่างน้อยกองทัพสหรัฐก็ประกาศว่าจะใช้มันนะ

ezybzy.info blog


ezybzy.info blog

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
pexza's blog
on 15/06/09 22:58 #108669 Reply to:108666 toggle
pexza's picture

นั่นมันเป็นตัวที่ถูกปรับแต่งเพื่อให้เข้ากับความต้องการของกองทัพครับ

ถามว่าถ้าผู้ใช้อย่างเรา ๆ จะร้องขอไปยัง MS ให้ปรุงแต่ง Vista ใหม่ให้ถูกใจเรา มันจะเป็นไปได้ไหม

ต้องย้อนถามกองทัพสหรัฐฯ ว่ามีเงื่อนไขพิเศษอันใดกับ MS หรือเปล่า หรือมันอาจจะเป็นหนึ่งในขบวนการสร้างภาพลักษณ์ (?) ของ MS เองก็เป็นได้ ?

My Experiences : Pexeriences


@pexfresh

By: karyonix
karyonix's blog
on 13/06/09 20:29 #108315 toggle
karyonix's picture

ผมว่า Vista ก็ดีครับ แต่ติดปัญหาที่ว่าเครื่องต้องมี RAM เยอะพอ จึงใช้กับเครื่องเก่าไม่ได้ เครื่องใหม่ใช้ได้ดี มีบางคนยังยึดติดกับ Windows XP ขนาดซื้อเครื่องใหม่มาเร็วๆ แรมเยอะๆ ก็ยังเลือกใช้ XP หาว่า Vista ไม่ดี พวกนี้ขาก็ไม่ชอบ Linux ด้วยครับ อย่าเอาคนที่ยึดติด XP ไปเหมารวมกับคนที่ชอบ Windows 7 และคนที่ชอบ Linux แล้วหาว่าสองมาตรฐานสิครับ ผู้ใช้คนละกลุ่มกันเหตุผลที่เขาไม่ใช้ Vista ก็ต่างกัน จะหาว่าสองมาตรฐานได้ไง