Tags:

บริษัทมือถือยักษ์ของโลกหลายแห่ง ตกลงในแผนที่จะใช้ที่ชาร์จไฟที่เป็นสากล สามารถใช้ร่วมกันข้ามค่ายได้แล้ว กลุ่มสมาคม GSM (GSMA) กล่าว โดยบริษัทที่สนับสนุนแผนนี้ ประกอบด้วย โนเกีย โมโตโรล่า ซัมซุง โซนี่อีริกส์สัน แอลจี ทีโมไบล์ ออเรนจ์ 3 เอทีแอนด์ที และโวดาโฟน

กรรมการฝ่ายการตลาดของ GSMA ได้กล่าวว่า ข้อตกลงนี้ จะนำไปสู่การมีที่ชาร์จแบบเดียวที่ประหยัดพลังงานและใช้ได้กับโทรศัพท์มือถือทุกแบบ

คณะกรรมการยุโรปได้กดดันให้ผู้ผลิตมือถือผลิตที่ชาร์จที่ใช้มาตรฐานร่วมกัน โดยกรรมการคนหนึ่งได้พูดผ่านสถานีวิทยุของเยอรมนีก่อนหน้านี้ว่า ทั่วสหภาพยุโรปนั้นมีที่ชาร์จรูปแบบต่างๆ กันมากกว่าสามสิบแบบ

ที่ชาร์จรูปแบบใหม่นี้ จะใช้หัวแบบ micro-USB โดยอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ จะรองรับที่ชาร์จนี้ภายในปี 2012 GSMA คาดการณ์ว่า ที่ชาร์จแบบใหม่ อาจลดปริมาณที่ชาร์จที่ซ้ำซ้อนกันได้ถึง 51,000 ตัน

ที่มา - BBC News

Get latest news from Blognone

Comments

By: AlninlA
ContributorAndroidUbuntu
on 17 February 2009 - 22:38 #85959
AlninlA's picture

นิมิตหมายอันดี ขอให้ขยายใช้ทั่วโลก

By: pawinpawin
Writer
on 17 February 2009 - 22:42 #85960

ขอที่ชาร์จโน้ตบุ๊คลงนามแบบนี้มั่งได้มั้ย

_________________pawinpawin | blog

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 17 February 2009 - 23:00 #85965 Reply to:85960
lew's picture

ถ้า USB มันจ่ายไฟ 20V อาจจะง่ายกว่านี้ :P

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 17 February 2009 - 23:06 #85967 Reply to:85960

ถ้างั้นขอแบบ Magsafe ของ Apple นะ ชอบมากมาย

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 17 February 2009 - 23:41 #85973 Reply to:85967

+1 Magsafe แต่จะทำให้เตะโทรศัพท์กันมากขึ้นรึเปล่า (ลองของ)

By: coloragent on 18 February 2009 - 00:41 #85984 Reply to:85973

+2 อันนี้จริง เตะmagsafeเครือ่งตัวเองบ่อย
จนบางที เผลอไปเตะเครือ่งเพื่อนด้วย

งาน เข้า เลย

By: exFictitiouZ
ContributorAndroid
on 18 February 2009 - 02:58 #86000 Reply to:85984

คนอ่านฮา คนเตะกับคนที่เครื่องถูกเตะฮาไม่ออก


twitter.com/exfictz

By: lancaster
Contributor
on 18 February 2009 - 00:26 #85981 Reply to:85960

+1 ขอแค่ยี่ห้อเดียวกันเสียบกันได้ก็ดีใจแล้ว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 18 February 2009 - 08:59 #86018 Reply to:85960
lew's picture

ที่ใกล้เคียงที่สุดคงเป็น intel CBB แต่เหมือนโครงการนี้จะไม่สำเร็จเท่าใหร่ เพราะรายใหญ่ๆ ไม่เล่นด้วยเลย

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: tamamo on 18 February 2009 - 10:17 #86035 Reply to:85960

อยากได้เหมือนกันครับ แต่ไอเดียคนคิดนี่แจ๋วไปเลย เฉพาะผมก็มีห้าหกอันแล้ว

+1

Anything But Ordinary

By: ikkyu
Windows PhoneAndroid
on 18 February 2009 - 11:39 #86055 Reply to:85960

จะมีคนพยายามให้โน้ตบุคชาร์จตัวเอง

By: Wizard.
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 17 February 2009 - 23:41 #85972
Wizard.'s picture

เห็นด้วยกับมือถือและโน้ตบุ๊ค

By: error404
Android
on 18 February 2009 - 01:00 #85988
error404's picture

แจ่ม... ทำได้จริงก็ดีครับ

By: latesleeper
Android
on 18 February 2009 - 01:44 #85992

ถ้าเป็นงี้ ต่อไปถ้าซื้อโทรศัพท์แล้วไม่เอาที่ชาร์จ (เพราะใช้อันเก่าที่บ้านได้) ก็น่าจะได้ส่วนลดด้วยเนาะ​

By: lullabye on 18 February 2009 - 10:04 #86034 Reply to:85992

เคยคิดเหมือนกันว่าซื้อ iPod ใหม่แล้วไม่เอาหูฟัง น่าจะลดราคาลงบ้าง
เพราะตอนนี้มีหูฟัง Apple อยู่สี่เส้นแล้ว --"

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 18 February 2009 - 03:13 #86003
Bongbank's picture

ไอเดียเยี่ยมครับ ทำให้เป็นมาตรฐาน และใช้กันทั่วโลก

แล้วคนใช้มือถือรุ่นเก่าล่ะ ฮาๆ

By: tomazzu
AndroidUbuntu
on 18 February 2009 - 07:18 #86008 Reply to:86003

ก็มี หัวแปลงไงครับ ;)

http://tomazzu.exteen.com

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 18 February 2009 - 06:45 #86004
l2aelba's picture

เยี่ยมครับ จะได้ไม่ต้องพกไปไหนมาไหนเวลาค้างบ้านเพื่อนๆ -*-

------
Unlimited Asian Music (ดูเอ็มวี ไทย, เกาหลี และญี่ปุ่น ฟรีๆ)

By: mk
FounderAndroid
on 18 February 2009 - 07:35 #86009
By: macxide
iPhoneAndroid
on 18 February 2009 - 09:10 #86022 Reply to:86009

Sure เค้าชอบของเค้าอยู่แล้ว

พีดีเอ ซ่า ดอทคอม ทำสิ่งที่คุณถืออยู่ให้มีค่ามากยิ่งขึ้น

By: zephythor
iPhoneAndroidRed HatWindows
on 18 February 2009 - 08:04 #86010

โซนี่สนับสนุนมาตรฐาน วันนี้โลกจะแตกมั้ยเนี่ย O_o

By: bank2u
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 18 February 2009 - 08:13 #86011 Reply to:86010
bank2u's picture

+1 เลยครับ

อัลบัมรูปเล็กๆ ของผมครับ :: www.bank2u.net ::


อัลบัมรูปเล็กๆ ของผมครับ :: www.bank2u.net ::

By: wiennat
Writer
on 18 February 2009 - 10:35 #86044 Reply to:86010

ถ้าประโยคหน้าเป็นแอปเปิลหรือไมโครซอฟท์ ประโยคหลังจะน่าตื่นเต้นขึ้นอีก 10 เท่า

onedd.net


onedd.net

By: PaePae
WriteriPhoneAndroidWindows
on 18 February 2009 - 12:08 #86060 Reply to:86010
PaePae's picture

+1

มาซะทีเถอะ เห็นกองที่ชาร์จในบ้านแล้วเหนื่อยใจ

——————————————————————
คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ | 9Mana อยากรู้อะไรเรื่องพัฒนาเกม


LinkedIn

By: dogme
iPhoneAndroidWindows
on 18 February 2009 - 08:40 #86012

+10 ข่าวดีสำหรับผู้บริโภคเลยค้าบ

my blog

By: nuclearlab
In Love
on 18 February 2009 - 08:56 #86014
nuclearlab's picture

ขอเพิ่มเป็นชุดแฮนด์ฟรีด้วยได้มั้ยครับ ตอนนี้ใช้ SE อยู่ ขยับตัวทีก็ต้องมาขยับหัวต่อมันทีนึง ไม่งั้นเสียงหาย

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 18 February 2009 - 11:36 #86053 Reply to:86014
By: BonBon
iPhone
on 19 February 2009 - 01:09 #86182 Reply to:86014

ผมทนไม่ได้ใช้ bluetooh แล้วครับ
SE ยอมแก้นับเป็นบุญของผู้ใช้อารยธรรมsony จริงๆ

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 18 February 2009 - 08:59 #86017
cloverink's picture

นานๆ ทีมีข่าวดีๆ ทีนะครับ ^ ^

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 February 2009 - 09:03 #86019

สึดยอดดดดดด และแล้วก็คิดกันได้ซักที น่าจะทำมานานมากๆๆๆๆๆแล้ว

เป็นนิมิตหมายอันดี แบบนี้อีกหน่อยช่องต่ออุปกรณ์อื่นก็มีแนวโน้มจะเป็นมาตรฐานเดียวกันด้วย ขอให้ถึงวันนั้นเร็วๆเถอะ

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: comzine on 18 February 2009 - 09:06 #86020

ข่าวดีจังเลย

น้องผมเพิ่งเปลี่ยนที่ชาร์ตไป 3 อัน

By: macxide
iPhoneAndroid
on 18 February 2009 - 09:11 #86024

ม้ายมี MEDIATEK จ๊ากกก! มือถือจีนแดง ฯลฯ ยีห้อ

By: mindpeterpan on 18 February 2009 - 09:30 #86026

มีเพิ่มกันเยอะแยะ

By: MiiXel2
iPhoneAndroidWindows
on 18 February 2009 - 09:40 #86029
MiiXel2's picture

แจ่มเลยคร๊าบบ

~@Junior Programmer@~

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 18 February 2009 - 12:24 #86064

ไหนๆ ที่ชาร์จเป็น micro-USB แล้ว ก็เอารูนั้นเป็น datalink ด้วยได้มั๊ยยยย ไอ้ fastport, popport ไรนั่นเก็บไปเถอะ มี micro-USB 1 รู กับ 3.5mm audio อีกรู สบายยย~~~

---------- iPAtS


iPAtS

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 18 February 2009 - 12:54 #86073 Reply to:86064
Ford AntiTrust's picture

+10

fastport นี่ข้อเสียเยอะ กว่าข้อดี -_-' ใช้แล้วเซง ....

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: kicub2
iPhoneAndroid
on 18 February 2009 - 13:46 #86083 Reply to:86064

+10
ตอนนี้ ใช้ moto มี micro-USB รู้สึกสบายขึ้นกว่าเดิมเยอะ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 February 2009 - 14:39 #86095 Reply to:86064

เอ๋ มีมือถือที่ใช้ micro-usb เป็นที่ชาร์จแล้วใช้เป้น Datalink ไม่ได้ด้วเหรอครับ อันนี้ไม่รู้จริงๆ ผมเข้าใจเองเลยว่าถ้าใช้ Micro-USB ชาร์จ ก็ใช้เป้น Datalink เลย - -"

ผู้ผลิตคงไม่ยัดพอร์ตเพิ่มให้เสียเวลามั้งครับ?

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 18 February 2009 - 16:32 #86115 Reply to:86095

ปกติมันก็ได้แหละครับ แต่พูดเผื่อไว้ก่อน เพราะมันก็ไม่แน่ว่าผู้ผลิตทำรูชาร์จที่เป็น micro-usb compatible ก็จริง แต่ข้างในอาจจะมี pin ปริศนาทำให้ต้องใช้เฉพาะสายของตัวเอง ตอนนี้อาจจะยังไม่มี ก็อนาคตไม่แน่ เหอๆ

อย่าง HTC เองถึงมันจะใช้ดาต้ากับไฟได้ปกติ.. แต่จริงๆ แล้วมันมีพินของออดิโออยู่ในรูเดียวกันด้วย ซึ่งก็ควรแยกออกมาอีกรูเป็น 3.5mm (แต่ลองดูข่าวที่อื่น เค้าว่าจะเป็นมาตรฐานทั้งชาร์จและดาต้า)

ส่วน fastport ถึงมันจะแน่น.. แต่ใช้ๆ ไป ไอ้ส่วนคอนแท็กของมันดูจะไม่ค่อยสัมผัสกันเท่าไหร่นะ ต้องขัดๆ ถูๆ ตลอด

---------- iPAtS


iPAtS

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 February 2009 - 19:12 #86136 Reply to:86095
mr_tawan's picture

อาจจะมีบางรุ่นที่ไม่ได้ออกแบบมาให้ Sync กับ PC ได้ครับ ดังนั้นก็คงจะมีแค่ขาไฟ กับขากราวนด์ (Vcc กับ Gnd มั้ง ??) ที่ถูกใช้งาน (ขา data อาจจะไม่ได้ต่อ)

ว่าแต่ USB สี่สายมันมีอะไรมั่งหนอ :P

ThaiGameDevX -- The First Game Developer Community in Thailand.


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: lancaster
Contributor
on 19 February 2009 - 09:51 #86216 Reply to:86136

vcc data- data+ gnd

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 18 February 2009 - 22:19 #86157 Reply to:86064
chayaninw's picture

ใช้รูเดียวกันมากๆ อาจมีปัญหานะครับ

ผมใช้โมโตโรล่า ทั้งเครื่องมันมีอยู่รูเดียว ปรากฏว่า เวลาชาร์จไฟ ก็จะใส่หูฟังคุยไม่ได้ เพราะไม่มีรู (ตอนหลังถึงได้ซื้อหูฟังบลูทูธมา)

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 February 2009 - 09:37 #86210 Reply to:86157

USB ทำได้แค่สองอย่างคือชาร์จไฟกับ Data Link ครับ ซึ่งถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ขณะที่ Link กับคอม มันก็ชาร์จไฟไปด้วยครับ ดังนั้นไม่มีปัญหาเรื่องนี้แต่อย่างใด หูฟังจะอยู่อีกรูครับ ซึ่งอันนี้ผมก็อยากให้เป็นมาตรฐานเหมือนกัน จะ 2.5 หรือ 3.5 ก็เอาซักอย่างเถอะ - -"

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 February 2009 - 13:40 #86254 Reply to:86210
mr_tawan's picture

ไม่แน่เสมอไปครับ ??

เค้าบอกแค่ว่าจะใช้หัวหน้าตาเหมือน mini-usb แต่ไม่ได้บอกด้วยซ้ำว่ามันจะเป็น USB Interface(อย่างมากก็อาจจะจ่ายไฟ 5v ได้เหมือนกัน) ถ้าเกิดมีผู้ผลิตใช้หัวสายต่อหูฟังหน้าตาเหมือน USB (อาจจะเป็น left, right, mic, ground ) ก็ต่อช่องนี้ได้เหมือนกัน มิใช่หรือ ??

อาจจะ detect ว่าต่ออะไรอยู่จากความต้านทานระหว่างขั้วก็ได้มั้ง ??

ThaiGameDevX -- The First Game Developer Community in Thailand.


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 19 February 2009 - 21:48 #86319 Reply to:86210
chayaninw's picture

เอ่อ ผมใช้อยู่ครับ Motorola L6 ทั้งเครื่องมีอยู่รูเดียวครับ หูฟังก็เสียบ usb (หูฟังแบบแฮนด์ฟรีนะครับ ไม่ใช่หูฟังแบบฟังเพลง 3.5mm) เวลาชาร์จไฟจะคุยลำบากมาก เพราะเครื่องก็ร้อน หูฟังก็เสียบไม่ได้

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 February 2009 - 09:55 #86374 Reply to:86319

จริงหรือนี่ - - ไม่น่าเชื่อว่าโมโตจะคิดออกมาได้...
คิดในแง่ดีว่าบริษัทต่างๆที่คิดจะทำมารตฐานคงจะตระหนักถึงสิ่งเหล่านี้ดี เขาคงไม่เอาพอร์ตต่างๆมารวมกันที่รูปเดียวมั้งครับ มาช่วยกันภาวนากันเถอะ เหอๆๆ

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 18 February 2009 - 12:41 #86068

ผมว่า micro-USB หลวมง่ายกว่า fastport-2 นะ

By: korntham
AndroidUbuntu
on 18 February 2009 - 20:12 #86149

เง้อ น่าจะทำตั้งนานแล้ว

ที่ผ่านมาก็ใช้แต่รุ่นที่ชาร์จผ่าน mini-USB มาตลอด ชาร์จกะพอร์ต USB ของ notebook ได้

นี่เค้าจะไป micro-USB กันซะแล่ว แอบเศร้านิดหน่อย

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 February 2009 - 09:43 #86212 Reply to:86149

ง่ะ เพิ่งสังเกต ผมลืมไปเลยว่ามันเป็น Micro ไม่ใช่ Mini กรรมจริงๆ ไม่เคยใช้ Micro เหมือนกันมันมีข้อดีกว่า Mini ยังไงเหรอครับ (นอกจากเล็กกว่า) ยิ่งเล็กมันไม่ยิ่งพังไวเหรอครับ? กลัวว่าเสียบคาไว้แล้วไปชน จะทำให้รูมันหลวมไวจัง ในความรู้สึก Mini น่าจะทนกว่ารึเปล่า?

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: orpheous
AndroidWindowsIn Love
on 18 February 2009 - 23:10 #86166
orpheous's picture

เยี่ยม เวลาไปไหนมาไหนไม่ต้องพกที่ชารจ์

By: invicil3le on 19 February 2009 - 00:49 #86177 Reply to:86166

แล้วหลังจากนี้ก็อาจจะมีปัญหาเมื่อตอนไปเที่ยวกันที่ว่า

A: นี่ B ยืมที่ชาร์จโทรศัพท์หน่อยดิ

B: อ้าว นึกว่านายเอามาด้วย เราก็เลยไม่เอามา

C: จริงดิ เราก็ไม่ได้เอามา ก็เห็นว่ามันใช้ด้วยกันได้หมด เลยนึกว่าพวกนายจะเอามา

A,B,C : -*-

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 19 February 2009 - 01:08 #86181 Reply to:86177
lew's picture

นี่มันปัญหายาสีฟันเวลาไปทริป....

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 19 February 2009 - 01:31 #86187 Reply to:86181
tomyum's picture

ฮา +10 \(@^_^@)/ M R T O M Y U M

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 19 February 2009 - 21:50 #86320 Reply to:86181
chayaninw's picture

อ่ะถูกเลยครับ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 February 2009 - 01:31 #86186 Reply to:86177

+10 ฮา

By: illusion
ContributorAndroid
on 19 February 2009 - 17:35 #86285 Reply to:86177
illusion's picture

ฮา

เรื่องนี้คงเกิดขึ้นจริงกับหลายคนแล้วถ้าเพื่อนทั้งกลุ่มใช้โนเกีย

แต่รุ่นหลังๆ มานี่เริ่มมีหัวเล็กมาแทน เริ่มใช้ด้วยกันไม่ได้ละ

เป็นมาตรฐานดีสุด!

By: touchie
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 February 2009 - 00:56 #86179

รูปสัญญาณทั้ง 4 ขาของ usb ดูที่
http://pinouts.ru/Slots/USB_pinout.shtml
อย่างละเอียดเลยครับ

เห็นด้วยครับ น่าจะทำตั้งนานแล้ว แต่ขอให้ adaptor ของ N81 เป็นมาตรฐานตั้งต้นทีเหอะ... ชาร์จไฟได้เร็วทันใจดีจริงๆ

รุ่นอื่นๆ ที่เคยเอามาชาร์จ ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ชม. ถึงจะเต็ม ในขณะที่ของมันเอง ชม.เดียวก็เต็มแล้ว เร็วทันใจ

แถมเวลาเล่นเพลง + เล่น app อะไรบนมือถือ ก็ไม่ได้ทำให้การชาร์จมันช้าลงด้วย อยากได้แบบนี้ครับ

By: TAXZe
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 19 February 2009 - 19:42 #86301

ดีมากเลยล่ะ
เวลาไปไหนแล้วลืมที่ชาร์ต
วุ่นทุกที

TAXZe.com|[T]echnology [A]dvise [X]-Ray [Z]ero [E]ffect