Tags:
Node Thumbnail

จากแหล่งข่าวนิรนามออกมากล่าวว่า Microsoft จะเข้าร่วมกับ Data Portability Working Group ตอนนี้ Chris Saad (Chairman ของกลุ่ม) ยืนยันว่าบริการของ Windows Live จะร่วมสนับสนุนการใช้งานตามมาตราฐานของ DataPortability และคาดว่าอีกไม่กี่วันจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการจาก Microsoft

ด้วยยอดผู้ใช้ Hotmail และ WLM (Windows Live Messanger) กว่า 400 ล้านคน รวมกับของ Google และ Facebook ที่พึ่งประกาศสนับสนุนไปไม่กี่สัปดาห์ก่อน (ข่าวเก่า 1, 2, 3) ปีนี้คงเป็นปีที่สดใสของมาตราฐานเปิด และของผู้ใช้ที่ไม่ต้องจำรหัสผ่านกันมากมาย

ที่มา computerworld, readwriteweb.com

อนึ่ง Data portability (wikipedia) คือความสามารถในการควบคุม แชร์ และเคลื่อนย้ายข้อมูลจากระบบหนึ่งไปสู่อีกระบบหนึ่ง สำหรับบนเว็บคือการแชร์และเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างผู้ให้บริการ โดยมีกลุ่มทำงานที่มีชื่อว่า Data Portability Working Group (wikipedia) เข้ามาร่วมผลักดันการใช้เทคโนโลยีเปิด (open standard และ protocols) ที่มีอยู่แล้วอาทิ OpenID, OAuth, RDF, RSS, Microformat ฯลฯ กับเว็บเซอร์วิสจากผู้ให้บริการต่างๆ ประโยชน์สำหรับผู้ให้บริการที่เด่นชัดคือโอกาสในการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ส่วน end user อย่างเราคือความสะดวกและง่าย ไม่ต้องสมัครสมาชิกใหม่ทุกครั้งที่มีเว็บเซอร์วิสใหม่เกิดขึ้นมา

Get latest news from Blognone

Comments

By: sirn
WriteriPhone
on 24 January 2008 - 01:36 #40947

น่าจะมีบอกด้วยนะครับ ว่า Data Portability คืออะไร

By: fatro
ContributoriPhoneAndroid
on 24 January 2008 - 07:14 #40956 Reply to:40947
fatro's picture

กลัวจะเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนน่ะสิครับ :P

By: loptar on 24 January 2008 - 16:55 #41016
loptar's picture

ไม่ขายหรอกครับ คนไม่รู้ก้เยอะ คนรู้แล้ว ก็อ่านข้ามไปหน่อยแล้วกันนิ :-)

By: mk
FounderAndroid
on 24 January 2008 - 17:43 #41029
mk's picture

ตรง "ข่าวเก่า" อยากให้ลิงก์ตรงไปยังข่าว (เพราะเป็น permanent link) มากกว่าหน้า taxonomy นะครับ (เพราะระยะยาวข่าวที่ต้องการมันจะตกไป)