Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา บริษัทซันได้เซ็นสัญญาขายเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อม Windows Server แบบ OEM กับทางบริษัทไมโครซอฟท์ ทำให้ต่อไปเมื่อเราซื้อเซิร์ฟเวอร์ตระกูล 64 บิต (Sun Fire x64 Servers) ของซันก็จะสามารถเลือก OS ที่ลงมากับเครื่องได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Solaris, Linux และ Windows (คาดว่าจะออกจำหน่ายจริงในอีกประมาณ 90 วัน) ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ เป็นหนึ่งในความร่วมมือหลายๆ ด้านของทั้งสองบริษัทตั้งแต่ปี ค.ศ.2004 ที่เทคโนโลยีเว็บเซอร์วิสเริ่มได้รับความนิยม

นอกจากนี้ ประเด็นหลักๆ ของความร่วมมือนี้ก็ยังมีเรื่อง ความต้องการนำระบบซอฟต์แวร์ของฝ่ายหนึ่งไปทำงานบนระบบ Virtualization ของอีกฝ่าย (ซอฟต์แวร์ที่ทางไมโครซอฟต์ต้องการนำไปทำงานบนระบบของซัน เช่น Microsoft Virtual Server, Microsoft SQL Server, Microsoft Exchange Server, Microsoft Internet Protocol Television (IPTV) Edition เป็นต้น), ความร่วมมือในการพัฒนาระบบ Storage และ IPTV, การขยายความร่วมมือด้วยการสร้างศุนย์การวิจัยพัฒนาระหว่างกันที่ Microsoft's Redmond campus

และสุดท้ายสิ่งที่ทั้งสองบริษัทกำลังร่วมพัฒนากัน คือ การทำงานประสานกัน (interoperability) ระหว่างระบบ Java EE, .NET Framework 3.0 และ Windows Communication Foundation (WCF) บนเทคโนโลยี Web services interoperability ของซัน

ปล. จากเรื่องราวข้อพิพาทที่ต้องขึ้นโรงขึ้นศาลระหว่างซันกับไมโครซอฟท์ จนถึงความร่วมมือในวันนี้ ดูเหมาะสมกับคำว่า "ไม่มีใครเป็นศัตรูหรือมิตรของเราอย่างถาวร" จริงๆ ครับ

ที่มา - zdnet, sun

Get latest news from Blognone

Comments

By: mk
FounderAndroid
on 20 September 2007 - 00:54 #31977
mk's picture

ไมโครซอฟท์ ใช้ ท การันต์นะครับ

By: teedech
WriterWindows
on 20 September 2007 - 02:21 #31989
teedech's picture

ขอบคุณคุณ mk มากครับ นานๆ มาช่วยเขียนที เห็นข่าว .net น้อย เลยแวะมาร่วมด้วยช่วยกันครับ

---- VB.NET Programming http://teedech.blogspot.com

By: onimaru
SymbianWindows
on 20 September 2007 - 10:03 #32009

ก็เค้าเป็นพ่อค้า ที่เค้าทำก็เพื่อผลประโยชน์ของเค้าทั้งนั้น