Tags:
Node Thumbnail

หลังจากปล่อยรุ่นทดสอบมาให้ผู้ใช้งานได้ทดลองกันหลายรุ่น ในที่สุด VMWare ก็ประกาศข่าวพร้อมปล่อย VMWare Fusion 6 สิงหาคมนี้ ราคาตั้งไว้ที่ 79.99 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2,799 บาท) โดยจะเปิดขายก่อนกำหนดวางตลาดที่ราคา 39.99 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1,399 บาท) ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดรุ่นทดลองใช้ มาใช้งานได้ก่อนเป็นระยะเวลา 30 วัน

Fusion นั้นพัฒนาขึ้นโดยใช้เทคโนโลยี Virtualization ของ VMWare เช่นเดียวกับที่ VMWare ใช้กับระบบปฎิบัติการอื่น รองรับการทำงานบนซีพียูแบบ 64 บิต การใช้งานกราฟฟิกแบบสามมิติผ่าน Direct X ได้ อย่างไรก็ตาม ทั้ง Fusion และ Parallels ยังมีข้อจำกัดในการใช้งาน Direct X อยู่เพียงแค่รุ่น 8.1 ยังไม่สามารถใช้งาน Direct X รุ่นใหม่ๆ ได้

Fusion ใช้ Cocoa ในการพัฒนาส่วนของการออกแบบการติดต่อกับผู้ใช้ ผู้ใช้งานสามารถใช้ Windows ภายใต้ Mac OS X ได้แบบไม่รู้สึกว่าอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน โปรแกรม Windows ที่ใช้งาน สามารถย่อลงมาอยู่ที่ Dock ได้ สามารถสลับการใช้งานของโปรแกรม ร่วมกับโปรแกรมในระบบ Mac OS X ด้วย Expose ได้ สามารถใช้งานได้กับระบบปฎิบัติการ Mac OS X รุ่นใหม่ 10.5 และไม้เด็ดที่จะใช้ดึงผู้ใช้งานมาจาก Parallels ก็คือ Fusion สามารถแปลงข้อมูลจาก Parallels มาใช้ใน Fusion ได้เลย

สำหรับผู้ที่ยังไม่คุ้นเคยกับ VMWare Fusion นั้น เจ้า Fusion นั้นเป็นโปรแกรมที่ทำให้เครื่อง Mac ที่ใช้ซีพียูอินเทล สามารถใช้งานระบบปฎิบัติการ Windows (หรือ Linux และระบบปฎิบัติการอื่น ที่ทำงานบนซีพียูอินเทล เช่น OS/2, Solaris และ DOS) ภายในระบบปฎิบัติการ Mac OS X ได้แบบ Virtualize กล่าวคือไม่ต้องเปิดเครื่องใหม่ ก็สามารถใช้งานระบบปฎิบัติการอื่นภายใต้การทำงาน ของระบบปฎิบัติการ Mac OS X ทันที สำหรับคู่แข่งของ Fusion ที่เด่นๆ ก็คือ Parallels Desktop, VirtualBox และ CrossOver อย่างไรก็ตาม CrossOver ไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก เพราะทำงานได้ช้า และติดตั้งเพื่อใช้งานยากกว่า 2 โปรแกรมข้างต้นมากเลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ใช้งานชาวไทย เนื่องจากปัญหาเรื่องภาษา สำหรับโปรแกรมแจกฟรี และเปิดเผยซอร์สโค้ดอย่าง VirtualBox ก็ยังไม่เป็นที่นิยมในการใช้งานมากนัก เนื่องจากการพัฒนาที่ยังตามผู้นำตลาดทั้ง 2 อยู่อีกหลายช่วงตัว

ที่มา : TUAW

Get latest news from Blognone

Comments

By: hunt
iPhone
on 4 August 2007 - 03:32 #28495

บทความนี้ผิดนะครับ เรื่อง Direct X นะครับ ...

สำหรับการใช้งาน Direct X ในปัจจุบันบน VMWare Fusion ใช้ได้แต่ DirectX 8.1 ส่วน Parallels นั้น DirectX , OpenGL Support หมดแล้วนะครับ http://www.parallels.com/en/products/desktop/features/3d/ เล่นเกมส์ได้เกือบหมดเลย ในท้องตลาด

ปล. แต่ส่วนตัวใช้ VMWare Fusion ครับ เร็วและเล็กกว่ามาก แต่ก็เล่นเกมส์ 3d เลยไม่ได้เป็นเรื่องน่าเศร้ามากๆ ข้อดีก็ ไม่ลงอะไรไปยุ่งกับ lib windows ให้มั่วแบบ parallels ผมใช้พังไป ห้ารอบได้ครับ

zickr.com

By: Kindaichi on 4 August 2007 - 04:09 #28548 Reply to:28495

Direct X ในนั้นไม่ได้ระบุ version ว่าสนับสนุน 9 และ 10 ด้วยหรือไม่นะครับผม

จากในบทความอ้างอิง เขาระบุไว้ว่ายัง lag อยู่ที 8.1 ด้วยกันทั้งคู่ (แต่ไม่ได้กล่าวถึง Open GL อันนี้ส่วนตัวคิดว่าประเด็นที่ user สนใจน่าจะอยู่ที่ 3D เกมส์บน Windows ซึ่งส่วนใหญ่เป็น DX ^^)

ผมไปดูใน blog และ forum ของ parallels ก็ยังไม่แน่ใจข้อมูลเท่าไหร่ว่ารุ่นล่าสุด (ในวันที่พิมพ์บทความ) ของ parallels สนับสนุน DX 9 และ 10 หรือยังครับ เพราะยังเห็น user เขียนกันไม่นานวันนี้อยู่เลยว่าต้องการ DX 9 และ 10 ใน wishlist ^^

แต่หลังจากข่าว VMWare ออกมา นี่ทาง Parallels ก็ปล่อยตัวใหม่มาแล้ว ไม่รู้ว่า DX Support ที่ 9 และ 10 เลยหรือไม่นะครับ ถ้ามีข้อมูลช่วยเพิ่มเติมด้วยก็ดีครับผม ^^

VirtualBox ก็ปล่อยตัวใหม่ออกมาในเวลาไล่ๆกันเลยครับ แต่เทียบคุณสมบัติแล้วยังห่างกันไกล ^^

----------------------------- http://www.theryo.com

By: aumpradya on 3 August 2007 - 20:23 #28522

จะรอลง vmware แหละคราวนี้

By: Patrickz
WriterSymbian
on 8 August 2007 - 16:35 #28886

สมัยก่อน software ประเภท VM มีไม่เยอะเท่าไหร่ เดี่ยวนี้มีออกมาเพิ่มอีกหลายตัว แถมมีความเร็วในการทำงานที่เพิ่มมากขึ้น (อาจเพราะ CPU?) เป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ผมไม่เคยคิดใช้ Guest OS ใน VMWare ไปเล่นเกมส์ 3D เลย (พับผ่า)

ว่าแต่ที่ว่าเล่นได้เนี่ย ขนาดไหนครับ?

--------------------------------------- http://gotoknow.org/blog/patrickz http://www.narisa.com/blog/patrickz/ http://peerasan.blogspot.com/


Patrickz's blog|
linkedin