Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากประกาศไม่เอาด้วยกับ DRM อีกต่อไป ค่าย EMI ก็ออกมาประกาศตัวเลขยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจ เช่นเพลงของ Pink Floyd นั้นมียอดขายสูงขึ้นกว่า 350 เปอร์เซนต์ ในสัปดาห์แรก ส่วนเพลงของศิลปินอื่นๆ ก็ขยับขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญกันทุกคน

การแถลงตัวเลขยอดขายเหล่านี้อาจจะทำให้ค่ายเพลงอื่นๆ ยอมกลับลำมาขายเพลงไร้ DRM กันต่อไปได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามยังไม่มีคำมั่นหรือคำตอบรับใดๆ จากค่ายอื่นๆ

ส่วนค่ายหนังนั้นตรงกันข้าม เมื่อทางกลุ่ม Blu-ray ประกาศเทคโนโลยี BD+ ที่จะมาช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับ AACS หลังจากโดนเจาะจนกระจุยไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยเทคโนโลยี BD+ นั้นจะทำงานอยู่บน Virtual Machine ที่มีระบบตรวจสอบซับซ้อนหลายชั้น (ไว้หาเอกสารได้แล้วจะมาแกะเป็นบทความเขียนให้อ่านกัน)

มาทายกันดีกว่าว่า BD+ จะอยู่รอดไปอีกกี่ "เดือน"

ที่มา - ArsTechnica, BD+ LLC

Get latest news from Blognone

Comments

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 21 June 2007 - 12:46 #25203

BD+ มันมีมาใน spec ของ Blu-ray แต่แรกแล้วน่ะครับ แต่ปัญหาคือเรื่องเทคโนโลยีไม่ลงตัว เครื่องเล่น Blu-ray ในท้องตลาดแรกๆนั้น ไม่มีเครื่องไหนรองรับ BD+ เลย ถ้าเอา BD+ มาใช้จริงๆ เท่ากับลอยแพเครื่องพวกนั้นเลยนะครับ

BD+ ที่เคยอ่านเจอ รู้สึกว่าจะเป็น layer ที่ 3 ซึ่งจะบันทึกข้อมูล DRM เอาไว้เลย

By: onimaru
SymbianWindows
on 21 June 2007 - 17:01 #25220

อารยะธรรมโซนี่? ถ้างั้น ps3 ก็จะเล่นแผ่น BD ที่ออกมาที่หลังไม่ได้น่ะซิ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 21 June 2007 - 17:31 #25223

PS3 "น่าจะ" รองรับ BD+ อยู่แล้วนะครับ เรียกว่าเป็น BD Player เครื่องแรกที่รองรับ 2.0 spec เลย (early adopter ค่ายนี้ อภิมหาซวย)