Tags:
Node Thumbnail

ข่าวดีจากงาน EclipseCon อีกแล้ว คราวนี้ออราเคิลประกาศโอเพนซอร์ส TopLink ORM ให้ Eclipse เป็นผู้ดูแลแบบยกกระบิแล้วเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น EclipseLink ส่วน TopLink จะเหลือเพียงบางส่วนเท่านั้นที่ออราเคิลไว้อินทริเกรตใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ในเครือของตัวเอง

ก่อนหน้านี้ออราเคิลบริจาค TopLink Essential ให้โปรเจ็ก Glassfish ซึ่งเป็นรุ่นตัดของ TopLink ORM ให้มีความสามารถตาม EJB 3.0 JPA สเป็ก แล้วยังบริจาคชุด JSF คอมโพเนนต์ให้ MyFace ไปบ้างแล้ว นอกจากนี้ยังมีส่วนผลักดันอย่างสูงในโครงการหลายๆ อย่างใน Eclipse เองอีกด้วย เช่น Eclipse Dali JPA เครื่องมือพัฒนา BPEL เป็นต้น นับว่าเป็นนโยบายการปรับตัวที่น่าจับตามอง ผมเคยลองเล่นกับ JDeveloper ของออราเคิลซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นจาวา IDE ที่ให้ผลิตภาพสูงมากที่สุด การใช้งานเป็นธรรมชาติมากไม่เคยเขียนจาวาแล้วง่ายเท่านี้มาก่อน ถึงแม้ IDE จะฟรี แต่ที่ไม่ฟรีก็ติดพวกไลบรารีเฉพาะของออราเคิลเนี้ยะแหละที่ทำให้ไม่อยากใช้ TopLink ORM ก็เล่นบทบาทสำคัญในนั้น

ออราเคิลเลือก Eclipse น่าจะมาจากความต้องการให้ผลิตภัณฑ์ของตัวเองใช้งานร่วมกับสภาวะแวดล้อมที่เป็น OSGi ได้ดีขึ้น ดูความสามารถของ TopLink เต็มๆ ที่นี่ (pdf)

ที่มา - ZDNet

Get latest news from Blognone

Comments

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 9 March 2007 - 22:10 #17689

เมื่อคืนกำลังจะเขียนพอดี - -

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 March 2007 - 23:29 #17694
tekkasit's picture

เออ JDeveloper รุ่นเค้าก็ใช้พัฒนา JEE ปกติได้นะครับ สนับสนุนไลบารีชาวบ้าน (แต่อาจต้องปรับแต่งเอง)

เพียงแต่อย่าใช้/สร้างพวก ADF BC, ADF Faces, TopLink ก็พอครับ

By: deans4j on 10 March 2007 - 00:34 #17701 Reply to:17694

ก็ถ้าจะให้ productive ก็ต้องใช้ไงครับ ผมว่าผมพูดชัดนะ

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 10 March 2007 - 02:04 #17714

สมัยก่อน JDeveloper นี่ Base มาจาก JBuilder นะ :)