Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ในการประชุมประจำปีผู้ถือหุ้นของแอปเปิลล่าสุดซึ่งเป็นครั้งแรกของทิม คุกในฐานะซีอีโอ มีประเด็นต่างๆ ที่ผู้ถือหุ้นเสนอขึ้นไป พร้อมกับคำตอบจากฝ่ายบริหาร ตลอดจนการประท้วงของแรงงานที่ได้รับบาดเจ็บที่ด้านหน้าบริษัท แต่ทั้งนี้แอปเปิลไม่มีการถ่ายทอดสดหรือบันทึกการประชุมออกมาเป็นทางการ ผู้สื่อข่าวทำได้เพียงรับชมการประชุมจากห้องรับรองสื่อมวลชนและจดบันทึกออกมาเท่านั้น

ทิม คุกเริ่มต้นการประชุมโดยกล่าวว่าปีนี้จะเป็นอีกปีที่แอปเปิลทำงานอย่างหนักเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์อันสุดยอดอีกครั้ง เขายังคงกล่าวสดุดีสตีฟ จ็อบส์ว่าวันนี้เขาเปลี่ยนแปลงความเศร้าเสียใจที่ต้องสูญเสียจ็อบส์ ให้เป็นแรงผลักดันที่จะทุ่มเทอย่างหนักเพื่อสืบสานการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ต่อไป

เงิน เงิน เงิน

อย่างที่ทราบว่าแอปเปิลนั้นมีเงินสดท่วมท้นร่วมแสนล้านดอลลาร์ นี่จึงเป็นอีกปีที่ผู้ถือหุ้นลุกขึ้นมาถามฝ่ายบริหารว่าแอปเปิลตัดสินใจได้หรือยังว่าจะทำอย่างไรกับเงินก้อนนี้

ทิม คุกยืนยันว่าบอร์ดบริหารยังคงตัดสินใจอย่างหนักในเรื่องนี้ และพูดซ้ำว่าที่ผ่านมาแอปเปิลลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อปรับปรุงห่วงโซ่อุปทาน เพื่อการจัดการร้านค้าปลีก และใช้ซื้อกิจการที่มีความน่าสนใจ แต่ก็ยอมรับว่า "แม้เราจะจ่ายเงินออกไปเยอะแค่ไหน แต่เราก็มีเงินเหลือเยอะมากเกินไปอยู่ดี"

ผู้ถือหุ้นรายหนึ่งเสนอให้แอปเปิลติดต่อขอซื้อประเทศกรีซ ที่กำลังมีปัญหาหนี้สินอยู่ในขณะนี้ คุกตอบว่า "เราพิจารณาเรื่องการใช้เงินหลายทาง แต่เรื่องนี้ไม่มี"

คำถามอื่น

มีผู้ถือหุ้นถามถึงความสัมพันธ์ของแอปเปิลกับ Facebook คุกอธิบายว่า สำหรับแอปเปิลแล้ว Facebook เป็นมิตรมากกว่าเป็นคู่แข่งกัน สองบริษัทนี้ยังมีโอกาสที่จะทำอะไรร่วมกันได้อีกมาก แต่ทั้งนี้คุกไม่ได้อธิบายว่าจะเป็นในรูปแบบความสัมพันธ์เหมือนกับ Twitter ที่มีคุณสมบัติเฉพาะใน iOS 5 หรือไม่

ผู้ถือหุ้นอีกรายถามว่าปีนี้เขาจะได้ซื้อโทรทัศน์ยี่ห้อแอปเปิลหรือไม่ ถ้าใช่เขาจะได้เอาโทรทัศน์ยี่ห้อ LG 55 นิ้วที่เพิ่งซื้อมาไปคืน คุกตอบเพียงว่า ตอนนี้เรามีเพียง Apple TV ราคา 99 ดอลลาร์จำหน่าย

ผู้ถือหุ้นรายหนึ่งเสนอให้แอปเปิลเริ่มลงทุนในธุรกิจสตรีมรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์เพื่อแข่งกับ Netflix และ Hulu เนื่องจาก iTunes เองก็มีเนื้อหาอยู่มากพอที่จะลงไปให้บริการแบบนี้ได้ คุกอธิบายว่าสำหรับแอปเปิลแล้ว iTunes ไม่ใช่ส่วนธุรกิจที่ทำเพื่อสร้างกำไรเป็นกอบเป็นกำ แต่ทำเพื่อสร้างความสะดวกในการซื้อเนื้อหาสำหรับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของแอปเปิลเป็นสำคัญ และบอกว่าธุรกิจการให้บริการเนื้อหานั้นซับซ้อนและต้องประสานผลประโยชน์ทุกฝ่ายมากกว่าที่หลายคนคิด

นอกจากนี้ที่ประชุมได้อนุมัติเปลี่ยนกระบวนการรับรองกรรมการบอร์ดเป็นรายบุคคลแทนระบบเดิมที่ลงมติเป็นคณะอีกด้วย อย่างไรก็ตามไม่มีการตั้งคำถามจากผู้ถือหุ้นทั้งเรื่องแรงงานในจีน ตลอดจนปัญหาชื่อ iPad ในจีนแต่อย่างใด

ที่มา: Apple Insider, Reuters, Forbes และ Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: tanapon000 on 24 February 2012 - 08:03 #387175
tanapon000's picture

ซื้อประเทศได้เลยหรอเนี่ย โหดมากก

By: OHM
WriteriPhoneAndroidWindows
on 24 February 2012 - 15:40 #387381 Reply to:387175

ซื้อไม่ได้หรอกครับ ความหมายตามข่าวน่าจะหมายถึงการเข้าไปลงทุน เช่น ซื้อพันธบัตรรัฐบาล ซื้อหุ้นของบริษัท ในกรีซ ฯลฯ (ที่กำลังราคาถูก)

คือเวลาเราอ่านข่าว ว่าคนนั้นรวยเท่านั้น เท่านี้ บริษัทนั้นรวยเท่านั้นเท่านี้ รวยกว่าประเทศนั้น ประเทศนี้ แถม รวยกว่าประเทศไทยอีก ส่วนใหญ่แล้วความหมายคือ เขาเปรียบเทียบจำนวนเงินกับมูลค่าของ "ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ" (GDP) ของประเทศนั้นๆ

ยกตัวอย่างประเทศไทยกับกรีซ ซึ่งมี GDP พอๆ กันอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านล้านบาท/ปี แน่นอนครับถ้าคุณมีเงิน 10 ล้านล้านบาท คุณสามารถเหมาซื้อผลิตภัณฑ์ทุกอย่างที่ถูกผลิตขึ้นภายในประเทศไทยใน 1 ปี ถ้าจะเหมา 5 ปี ก็ 50 ล้านล้านบาท

แต่ถ้าคุณจะซื้อประเทศไทยคุณจะใช้เงินเท่าไหร่ คุณต้องซื้อ อสังหาริมทรัพย์ทั้งหมด ทั้งที่ดินเปล่าและสิ่งปลูกสร้าง คุณต้องซื้อทรัพย์สินอื่นๆ ของทั้งภาครัฐและเอกชนที่ถือครองอยู่ ไม่ว่าจะเป็นบริษัททุกบริษัททั้งประเทศ เงินสดสิ่งของที่ทุกคนมี ฯลฯ

เอาง่ายๆ ก่อนถ้าคุณจะซื้อบริษัททุกบริษัทที่ซื้อขายกันในตลาดหลักทรัพย์ในราคาปัจจุบันแบบเหมาทั้งตลาดคุณจะต้องใช้เงินประมาณ 9.35 ล้านล้านบาท อันนี้แบบให้หยุดราคาไว้ที่ปัจจุบันนะครับ โดยปกติถ้าคุณเริ่มซื้อ จะมีพวกที่ไม่ยอมขายแล้วค่อยๆ โก่งราคาขึ้นไปเรื่อยๆ ถ้าจะซื้อให้หมดจริงๆ ผมว่าเงิน 30 ล้านล้านบาทไม่พอ นี่เฉพาะบริษัทในตลาดหลักทรัพย์นะครับ ถ้าจะซื้อบริษัทที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ด้วยนี่ก็ต้องใช้เงินเพิ่มอีก

คราวนี้เรามาซื้อที่ดินกันบ้าง เอาง่ายๆ ก่อน เริ่มที่ซื้อที่ดินในโคราชทั้งจังหวัด พื้นที่ 12.8 ล้านไร่ เฉลี่ยซักไร่ละ 80,000 คุณก็ต้องมีเงินซัก 1 ล้านล้านบาท ไม่รวมค่าโก่งราคา ไม่รวมสิ่งปลูกสร้างใดๆ

เอาหละคงพอเห็นภาพ คือประเทศไทยทั้งประเทศมันไม่ใช่ถูกๆ คราวนี้มาดูกันว่าใครที่มันรวยๆ กันในโลกบ้าง เอา เฮียบิลล์ เกตส์ ก่อนก็แล้วกัน ถ้าวันนี้แกขายทรัพย์สินและหุ้นทั้งหมดจะได้เงินสดมาประมาณ 1.7 ล้านล้านบาท หรืออย่างป๋าคาร์ลอส สลิม ก็มีทรัพย์สินประมาณ 2.1 ล้านล้านบาท คือผมว่าเหมาซื้อโคราชแค่จังหวัดเดียวก็ยังไม่พอ เพราะเงินของสองคนนี้ก็พอๆ กับงบประมาณแผ่นดินของประเทศไทยในแต่ละปีแค่นั้นเอง

คนยังไม่รวยพอ เอาบริษัทมาลองดูเลยมั๊ย สมมุติ คุณเป็นเจ้าของ Apple คนเดียว ถ้าขายวันนี้ราคานี้ คุณจะได้เงินซัก 14.4 ล้านล้าน บาท โอเค เยอะมาก แต่คุณก็ยังซื้อประเทศไทยไม่ได้อยู่ดี เงินจำนวนนี้เยอะกว่า GDP ของประเทศไทย เหมาซื้อบริษัททั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์ ก็พอไหว (ห้ามขึ้นราคา) เงินจำนวนนี้อาจจะพอซื้อจังหวัดบางจังหวัด ในประเทศไทยได้ ก็แค่นั้น ถ้าจะเอาแนะนำ บุรีรัมย์ เพราะมี บุรีรัมย์ พีอีเอ (ยูไนเต็ท) พร้อมถ้วย 3 ใบ เป็นของแถม :) แต่ถ้าจะซื้อจังหวัดแถวๆ กรุงเทพฯ หมดสิทธิ์

ถ้าคุณจะซื้อประเทศไทยทั้งประเทศ จะต้องใช้เงินเท่าไหร่ ลองไปคิดกันดูเอาเอง

By: Invisible Force
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 24 February 2012 - 15:53 #387391 Reply to:387381
Invisible Force's picture

เดี๋ยวนี้เค้าจะครองประเทศ เค้าไม่ต้องมาซื้อที่ดงที่ดินหรอกครับ .. เค้าซื้อคนในประเทศ ถูกกว่ามาก โดยเฉพาะบางประเทศ ^^

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 February 2012 - 16:07 #387396 Reply to:387391
PaPaSEK's picture

ดีแล้วครับที่ไม่ใช่ประเทศไทย

By: sachikogear
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 24 February 2012 - 17:17 #387419 Reply to:387391
sachikogear's picture

Oops!!!

By: plawanja
Android
on 24 February 2012 - 18:48 #387471 Reply to:387391
plawanja's picture

คนในประเทศไม่ได้ซื้อกันง่ายๆ นะครับ ขนาดเสื้อยืดยังต้องควักเงินซื้อเองเลย :-D

By: tr
Writer
on 25 February 2012 - 03:11 #387635 Reply to:387175

ไม่ใช่ซื้อ แต่ไปปล่อยเงินกู้ไม่ให้ประเทศล้มได้ครับ แนวๆ IMF

แอปเปิ้ลตอนนี้มีราวๆ 9.7 หมื่นล้านเหรียญ กรีซกำลังหาเงินกู้ราวๆ 6-7 หมื่นล้านเหรียญครับ

By: imQube
iPhoneAndroid
on 24 February 2012 - 08:04 #387176

ผู้ถือหุ้นรายหนึ่งเสนอให้แอปเปิลติดต่อขอซื้อประเทศกรีซ

ถ้าซื้อจริงจะเอาไปทำอะไรดีครับ?

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 February 2012 - 08:17 #387180 Reply to:387176
skuma's picture

555 -*- บ้าไปแล้ววว จะมาบริหารประเทศ แล้ว ก็ทำประเทศนั้นเป็นประเทศสำหรับ Apple [Apple'world] ผมล้อเล่นเน้อ อิอิ

By: hexavision
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 February 2012 - 09:36 #387208 Reply to:387176

ถ้าเป็น Ellison นี่ไม่แน่

By: wonderkid
iPhoneBlackberrySymbian
on 24 February 2012 - 15:15 #387375 Reply to:387208

เห็นด้วยในมุมนี้ 55+

By: gosol
AndroidWindows
on 24 February 2012 - 09:45 #387212 Reply to:387176
gosol's picture

ทำแบบคล้ายๆหมู่บ้านเสื้อแดงงี้ป่าว?

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 February 2012 - 10:10 #387224 Reply to:387212
PaPaSEK's picture

ถ้าอยากลากเข้าเรื่องการเมืองก็ให้เนียนๆ หน่อยสิครับ = =

ถ้ามีคนเห็นด้วยก็จะท่วมท้น ถ้าโดนต่อต้านก็จะได้ท่วมท้นเหมือนกัน

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 February 2012 - 12:31 #387322 Reply to:387224

+1


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: ruanglong.k
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 February 2012 - 23:45 #387575 Reply to:387224
ruanglong.k's picture

+1

By: wichate
Android
on 24 February 2012 - 11:11 #387275 Reply to:387212

อย่าเลย ทำแบบหมู่บ้านเสื้อเหลืองดีกว่าเยอะ.. (จุดไฟ.แล้วแผ่น)

ปล.อย่าแบ่งสีกันเลย

By: sachikogear
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 24 February 2012 - 17:18 #387420 Reply to:387275
sachikogear's picture

มาก่อดราม่าแล้วเผ่นนีหว่า 555

By: massacre
AndroidUbuntu
on 24 February 2012 - 11:20 #387276 Reply to:387212

ลากไปเกี่ยวกันซะงั้น การเมืองขึ้นสมองเหรอครับ?

By: gosol
AndroidWindows
on 24 February 2012 - 12:54 #387332 Reply to:387276
gosol's picture

ผมไม่ได้จะลากเข้าการเมืองครับ แค่เหนคล้ายๆกัน ไม่คิดว่าที่นี่จะอ่อนไหวเรื่องนี้ขนาดนี้ ทีหลังจะไม่พูดแล้วครับผม

By: massacre
AndroidUbuntu
on 24 February 2012 - 13:18 #387337 Reply to:387332

ไม่ได้อ่อนไหว แต่สงสัยว่าตรงไหนเหรอ ที่ทำให้เห็นคล้ายๆกัน? ถ้าไม่บ้าการเมืองมากก็ดีแล้ว เพราะผมเห็นคนที่บ้าการเมือง ส่วนใหญ่มักแสดงนิสัยหยาบคาย ต่ำช้า ทั้งๆที่ไม่น่าจะใช่ตัวตนที่แท้จริง ออกมา

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 February 2012 - 13:40 #387345 Reply to:387332
PaPaSEK's picture

ส่วนที่เป็นปัญหาสำหรับผมไม่ได้อยู่ที่การเมืองนะ แต่ผมไม่รู้ว่าทำไมคุณถึงคิดว่ามันคล้ายกัน

อยากให้อธิบายครับ

คือถ้าลากเข้าเรื่องการเมืองแล้วเหตุผลไม่พอนี่โดนสับคาที่เลยนะครับ

By: peakna
Android
on 24 February 2012 - 16:12 #387398 Reply to:387332
peakna's picture

อ่านแล้วงงด้วยเหมือนกันทั้งๆที่มันเป็นเรื่องของเงินที่ APPLE เค้ามีเยอะมันเกี่ยวกับการเมืองตรงไหนเพราะดูเหมือนจะพาดพิงให้วุ่นวายมากกว่ามันไม่ตรงประเด็นของข่าวเลย

By: plawanja
Android
on 24 February 2012 - 18:52 #387474 Reply to:387332
plawanja's picture

พูดได้ครับ แต่ดูทางลมหน่อย​ (ว่าลมมันพัดไปทางไหน)

By: neonicus
Android
on 24 February 2012 - 17:36 #387431 Reply to:387212

ยังไงก็ไม่เห็นความเกี่ยวข้องเลย

By: gosol
AndroidWindows
on 24 February 2012 - 20:51 #387521 Reply to:387431
gosol's picture

ใครไม่เกทผมขอไม่อธิบายนะครับ ผมแค่replyต่อจากคห.บนที่บอกซื้อประเทศแล้วคิดถึงเรื่องใกล้ตัว ไม่เกี่ยวกับกระทู้
และผมขอไม่พูดเรื่องการเมืองแล้วเพราะจะโดนยำ 555 จะด่าอ้อมๆอย่างคุณ massacre อะไรอีกก็เชิญครับ น้อมรับ (รู้สึกคล้ายๆวงBlock B ชอบกล)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 February 2012 - 00:44 #387600 Reply to:387521
PaPaSEK's picture

จริงๆ ผมก็มีอยู่ในใจนะ ว่าคุณ gosol จะพูดถึงอะไร

แต่อยากให้พูดเองมากกว่า เว็บนี้ซัดกันตรงๆ แรงๆ ครับ แต่มีน้อยคนมากที่จะซัดกันเพราะเกลียด พอไปข่าวอื่นก็เพื่อนกันเหมือนเดิมครับ

By: gosol
AndroidWindows
on 25 February 2012 - 13:39 #387695 Reply to:387600
gosol's picture

ครับผมจะจำไว้ครับ ที่จริงผมเตรียมร่างตอบโต้คนมาด่าผมไว้แล้ว แต่สงสัยจะไม่ได้ใช้ล่ะ ขอบคุณที่เตือนครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 February 2012 - 14:43 #387707 Reply to:387695
PaPaSEK's picture

อย่าเก็บไปเป็นอารมณ์เลยครับ จิตตกปล่าวๆ

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 24 February 2012 - 14:03 #387353 Reply to:387176
nrad6949's picture

เปลี่ยนชื่อประเทศเป็น iGeek

(ขำๆ นะครับ)


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 24 February 2012 - 08:08 #387177
pexza's picture

ดูเป็น CEO ที่มีวิสัยทัศน์อันน่าชื่นชมสำหรับผู้ถือหุ้นดี แต่ .. ก็ยังเป็นมารร้ายสำหรับ Partner และคู่แข่งอยู่วันยังค่ำ

...ก็ยังไม่ชอบทิม คุก อยู่ดี

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 24 February 2012 - 08:09 #387178
adente's picture

‘More Than We Need’

First World Problems
Tim Cook

By: plyteam
iPhone
on 24 February 2012 - 09:35 #387207 Reply to:387178

555

By: Sabrekun on 24 February 2012 - 08:16 #387179
Sabrekun's picture

จริงๆแล้วผู้ถือหุ้นคงอยากถามว่า เมื่อไรจะปันผล มากกว่าล่ะมั้ง :)

By: ineng on 24 February 2012 - 12:55 #387333 Reply to:387179

ไม่เป็นแบบนั้นเสมอไปครับ เพราะปกติผู้ถือหุ้นอยากให้บริษัทนำเงินไปใช้ขยายกิจการมากกว่า เนื่องจากมูลค่าหุ้นที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นเป็นกำไรที่ไม่ต้องเสียภาษี แต่หากมีเงินปันผลจำนวนมากนั้นกลับต้องเสียภาษี อันนี้แค่เหตุผลนึงนะครับ :)

By: arjin
WriteriPhoneWindows
on 24 February 2012 - 12:58 #387335 Reply to:387333
arjin's picture

ในอเมริกา Capital Gain เสียภาษีครับ แต่เรื่อง % ซีกไหนมากน้อยกว่ากันนี่รายละเอียดปลีกย่อยเยอะครับ

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 24 February 2012 - 08:42 #387182

คำถามผู้ถือหุ้นนี่อะไร นี่มันมีตังค์ถือหุ้นจนได้เข้าประชุมจริงๆ เหรอ เหอๆ

By: arjin
WriteriPhoneWindows
on 24 February 2012 - 09:32 #387204 Reply to:387182
arjin's picture

ของประชุมผู้ถือหุ้นบริษัทไทยบางคำถาม ฟังแล้วจะทึ่งกว่านี้อีกครับ คือมันเป็นเรื่องสิทธิผู้ถือหุ้นที่จะถามครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 24 February 2012 - 09:38 #387209 Reply to:387204

ของไทยนี่เท่าที่เห็น คนถือหุ้นเยอะๆ ไม่ค่อยถาม คนที่ถามนี่ถือจิ๊ดเดียว (ขั้นต่ำ 100 หุ้น หุ้นบางตัวราคาแค่บาทสองบาท เข้าประชุมได้แล้ว) แล้วพวกนี้บางคนเค้าประชุมเป็นอาชีพ ถือไว้หุ้นละ 100 วนประชุมไปเรื่อย ได้คุยกับคน กินของว่าง รับของชำร่วย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 24 February 2012 - 10:24 #387231 Reply to:387209

ผมก็อยากทำนะ ถ้าไม่ติดว่าประชุมวันทำงานตลอด จะให้ลางานไปเอาของชำร่วยก็ใช่ที

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 24 February 2012 - 10:25 #387232 Reply to:387231

ไว้ตอนเกษียรสิครับ :)


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: sachikogear
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 24 February 2012 - 08:44 #387183
sachikogear's picture

ก็เอาไปบริจาคแบบอีตาเกตบ้างสิครับเฮีย

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 February 2012 - 08:48 #387184 Reply to:387183
skuma's picture

เออ ใช่ ตอนแรกผมก็คิดยังงั้น ว่าเงินเราเหลือ เราควรนำไปบริจาค เพื่อการกุศล -*-

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 24 February 2012 - 09:27 #387193 Reply to:387184
WarHammeR_TH's picture

ผมคิดว่าบริษัทใหญ่ ๆ ต้องมีงบบริจาคสาธารณะอยู่แล้วครับ เพราะมันใช้ลดหย่อนภาษีได้

By: 7
Android
on 24 February 2012 - 10:33 #387241 Reply to:387184
7's picture

เงินบริษัทครับ ไม่ใช่ของคนๆเดียว ถ้าผู้ถือหุ้นยกมือให้บริจาคถึงจะทำได้

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 February 2012 - 19:03 #387481 Reply to:387241

ถ้าบริจาคปลีกย่อยไม่เยอะ ไม่ต้องผ่านประชุมผู้ถือหุ้นหรอกครับ

เผลอๆ CFO สั่งจ่ายได้โดยไม่ต้องบอกบอร์ดด้วยซ้ำ

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 24 February 2012 - 09:22 #387192 Reply to:387183
inkirby's picture

เห็นด้วย++


Dream high, work hard.

By: sizeM
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 24 February 2012 - 10:52 #387259 Reply to:387183
sizeM's picture

นั่นสิ ....

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 24 February 2012 - 11:43 #387296 Reply to:387183
mementototem's picture

เอาไปบริจาคให้กรีซเพื่อกอบกู้เศรษฐกิจ (ไม่ได้ซื้อประเทศสักหน่อย...)


Jusci - Google Plus - Twitter

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 24 February 2012 - 15:12 #387374 Reply to:387183

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง บริจาคในนามบริษัทก็ได้นิ สร้างชื่อเสียงของบริษัทที่ดีไปในตัว

By: neonicus
Android
on 24 February 2012 - 17:40 #387433 Reply to:387183

บริจาคคงไม่ดี
สร้างงานสิครับ ช่วยได้ยาวนานกว่า

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 24 February 2012 - 08:50 #387185
khajochi's picture

ตอบได้สไตร์แอปเปิลมาก ^^"


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: menu_dot on 24 February 2012 - 09:17 #387188

ผมว่าใช้เงินให้เกิดประโยชน์ดีกว่านะครับ. คิดว่าไม่มีอะไรน่าให้ใช้มากกว่า

By: hanausagi
ContributoriPhone
on 24 February 2012 - 09:21 #387190

เอาไปผุดโปรเจคใหม่ๆก็ดีนะ อาจจะเปลี่ยนโลกได้อีกเยอะนะครับ

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 24 February 2012 - 09:28 #387195

: คุกอธิบายว่าสำหรับแอปเปิลแล้ว iTunes ไม่ใช่ส่วนธุรกิจที่ทำเพื่อสร้างกำไรเป็นกอบเป็นกำ แต่ทำเพื่อสร้างความสะดวกในการซื้อเนื้อหาสำหรับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของแอปเปิลเป็นสำคัญ

ผมว่าจริงๆๆแล้ว Itune น่าจะเป็นแหล่งรายได้สำคัญระยะเวลาเลยนะครับ
ถ้สพัฒนาและ บริหารจัดการดีดี

By: arjin
WriteriPhoneWindows
on 24 February 2012 - 09:33 #387205 Reply to:387195
arjin's picture

Apple เคยอธิบายในประกอบการไตรมาสหนึ่งครับว่า 30% ที่หักจากเจ้าของ content แค่เอามาหมุนเวียนจัดการ data center ก็หมดแล้วครับ

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 24 February 2012 - 10:26 #387233 Reply to:387205

โฮ้จริงดิ O_O หมายความว่ากำไรที่เราเห็นๆอยู่นี่ไม่มีจากส่วนนี้เลยเหรอเนี่ย

By: paween_a
Android
on 24 February 2012 - 10:33 #387242 Reply to:387205
paween_a's picture

ผมก็เคยได้ข่าวมาอย่างนั้นเหมือนกันครับ ตัว iTunes นี่ไม่ได้เป็นสิ่งที่ทำกำไรทางตรงให้เลย แต่ว่ามันก็เป็นจุดเชื่อมต่อ platform อันแข็งแกร่งของ Apple Hardwares ทั้งหลายครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 24 February 2012 - 13:37 #387344 Reply to:387205
illusion's picture

จริงหรือครับเนี่ย

ถ้าที่แอปเปิลว่ามันเป็นเรื่องจริง ที่เก็บส่วนแบ่ง "ตั้ง 30%" แล้วใช้ไปกับการจัดการ data center หมดจนแทบไม่มีกำไรนี่

ผมก็ถือว่าตัวเองเข้าใจแอปเปิลผิดมาตลอดเลยนะครับ เพราะคิดมาตลอดว่าเก็บส่วนแบ่ง "ตั้ง 30%" นี่มันขูดเลือดแบบพ่อค้าคนกลางเกินไป ทั้งเจ้าของ content รวมถึงลูกค้าด้วยที่โดนขูดรีดไปเยอะ

แต่ถ้าเอาส่วนแบ่งไปจัดการ data center หมดอย่างว่าจริง ก็พอเข้าใจได้ครับ แต่สงสัยว่าเงินจัดการศูนย์ข้อมูลมันต้องใช้สูงมากขนาดนั้นเลยหรือ เพราะ iTunes / App store ปริมาณการซื้อขายน่าจะเยอะอันดับต้นของโลกอยู่แล้ว ส่วนแบ่งที่หักได้มันต้่องมหาศาลมาก เลยแอบไม่ค่อยเชื่อที่แอปเปิลว่ามานิดๆ

By: plawanja
Android
on 24 February 2012 - 18:55 #387477 Reply to:387344
plawanja's picture

ข่าวเก่าๆ เคยอ้างถึงปริมาณพลังงานที่ต้องใช้ในการบริหาร data center นะครับ เห็นว่าพยายามที่จะลดการใช้พลังงานเหมือนกัน

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 February 2012 - 19:17 #387483 Reply to:387344

แค่ค่าไฟก็บานเบอะแล้วครับ

ห้อง Server ต้องเปิดแอร์เย็นระดับขั้วโลก เปิด 24x7 ตลอดเวลาแล้วไม่ใช่พื้นที่น้อยๆ

แล้วก็ค่าไฟ Server จำนวนมหาศาลหลายหมื่นตัวอีก

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 25 February 2012 - 23:21 #387806 Reply to:387344

คุณลืมคิดค่าใช้จ่ายที่ต้องหักให้บริษัทบัตรเครดิตรึเปล่าครับ เทียบเป็นเปอร์เซ็นต์มันไม่ใช่น้อยๆ เลยนะ

เคยมีข่าวว่าถ้าหักค่า server ค่าบริษัทบัตร แทบไม่เหลืออะไรด้วยซ้ำ

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 11 July 2012 - 14:22 #443778 Reply to:387205

เอาไป สร้าง โครต data center ที่กำลังสร้างอยู่หมดอ่าสิครับไม่ว่า

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 24 February 2012 - 14:57 #387372 Reply to:387195

ถ้าอย่างนั้น apple ควรจะรีบ ปรับปรุ่ง ให้ iTune ทำกำไร แล้วก็
เอาเงินที่มีไป ลงทุ่นกับ ธุรกิจพลังงานทดแทนนะครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 February 2012 - 17:45 #387436 Reply to:387372
mr_tawan's picture

เริ่มจากปรับปรุงใ้ห้ iTune ทำงานได้เร็วกว่าที่เป็นอยู่สัก 50% (โดยเฉพาะบน windows) จะดีมากครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 February 2012 - 02:07 #387621 Reply to:387436
BreMen's picture

+100 เห็นด้วยอย่างยิ่ง

By: errin on 24 February 2012 - 09:29 #387196

หมั่นไส้จริง 555

By: agent5 on 24 February 2012 - 09:35 #387206

เงินสดเยอะไปก็เป็นปัญหา
เพราะเงินสดมันไม่สร้างผลตอบแทนเหมือนเงินลงทุน

By: arjin
WriteriPhoneWindows
on 24 February 2012 - 09:48 #387215 Reply to:387206
arjin's picture

เพื่อเพิ่มเติมประเด็นนี้ ขอขายของเรื่องเกี่ยวข้องที่เคยเขียนไว้ที่ Meconomics ครับ

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 February 2012 - 09:51 #387217

จับมือ Oracle เอาเงินมาซื้อ Google สิ จะได้ไม่เสียค่าทนายหลายๆรอบ 555

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 February 2012 - 10:14 #387225
PaPaSEK's picture

หรือว่าเค้าหมายถึง

เราทำกำไรจากสินค้ามากไป ปีหน้าสั่งเพิ่มต้นทุนราคาสินค้าทุกชนิด 25% เพื่อที่คู่ค้าในจีนจะได้ไม่มีข้ออ้างในการลดต้นทุนทางด้านความปลอดภัยอีกต่อไป

คิดถึงภาพทิม คุกกำลังทำท่า "อยากจน อยากจน โอ๊ย อยากจนนนนน"

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 24 February 2012 - 10:15 #387226
NgOrXz's picture

มาเปิดโรงงานผลิต iPad iPhone ในไทยบ้างจิครับ สินค้าจะได้มีวางจำหน่ายตลอดไม่ต้องรอจองคิวเช่นนี้

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 24 February 2012 - 10:26 #387237 Reply to:387226

เปิดในไทยเดี๋ยวน้ำท่วมครับ :P

By: menu_dot on 24 February 2012 - 11:01 #387268 Reply to:387237

+1

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 24 February 2012 - 11:05 #387272 Reply to:387237
NgOrXz's picture

แหม๋ เงินกู้ก็ผ่านแล้ว ถ้ากินซะเยอะจนแก้ปัญหาน้ำท่วมไม่ได้ รัฐบาลก็คงอยู่ไม่ได้อีกต่อไปแล้วละครับ

By: neonicus
Android
on 24 February 2012 - 17:43 #387435 Reply to:387272

น้ำท่วมปีนี้ก็ยังอยู่ได้ครับ
รัฐบาลนี้แข็งแกร่งครับ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 24 February 2012 - 10:32 #387240
darkfaty's picture

ย้ายฐานการผลิตไปที่อเมริกาสิ แล้วขายราคาเดิมด้วย
สร้างงานให้ประเทศตัวเองด้วย แล้วรับรองเงินสดไม่เหลือมากเกินไปแน่

By: illusion
ContributorAndroid
on 24 February 2012 - 13:40 #387346 Reply to:387240
illusion's picture

+1

อยากเจอ Made by Apple in California

By: nightmareBN
iPhoneWindowsIn Love
on 24 February 2012 - 10:35 #387244
nightmareBN's picture

เปิดโรงงาน iFactory ผลิตวัสดุเองเลย ไม่ต้องไปง้อที่อื่น

By: vacat1on
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 February 2012 - 10:38 #387245
vacat1on's picture

อยากกลุ่มใจแบบนี้บ้าง

By: imQube
iPhoneAndroid
on 24 February 2012 - 10:50 #387256 Reply to:387245

+1 ครับ

By: kinnykop on 24 February 2012 - 11:39 #387293 Reply to:387245
kinnykop's picture

+1024

By: ZestPluZ
SymbianWindows
on 24 February 2012 - 10:44 #387250
ZestPluZ's picture

ผมชอบนะประธานคนนี้ เหมือนนิสัยจะดีด้วย

By: wonderkid
iPhoneBlackberrySymbian
on 24 February 2012 - 15:22 #387376 Reply to:387250

ผมก็ว่าถ้าเอาเฉพาะนิสัยคงจะดีแหละ(ดูจากหน้าตาและใช้ความรู้สึกส่วนตัวของผู้ดูล้วนๆ)

แต่ถ้าดูจากผลงานที่ทำให้ apple คาดว่าคงโหดต่อ partner ไม่ใช่น้อย

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 February 2012 - 19:20 #387496 Reply to:387376

ความโหดต่อคู่ค้านี่เป็นสิ่งพื้นฐานในการทำอาชีพเกี่ยว OM เลยครับ

ลดต้นทุนให้ต่ำที่สุดโดยคุณภาพคงเดิม

บริษัทในธุรกิจผลิตแทบทุกบริษัท กดหัว Supplier มิดดินแทบทั้งนั้นครับ

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 24 February 2012 - 10:50 #387255

อดเห็นประเทศแอปเปิลเลย -*-
เงินเยอะไม่รู้ทำอะไร เอาไปซื้อ ARM ซะไป แอนดรอยด์ได้เดือดร้อนกันเป็นแถวๆ :P

By: illusion
ContributorAndroid
on 24 February 2012 - 13:42 #387347 Reply to:387255
illusion's picture

แอนดรอยด์ต้องหันไปใช้ x86 แทน ..intel ยิ้มร่า

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 February 2012 - 13:53 #387350 Reply to:387255
alcanfane's picture

เหมือน apple จะถือหุ้น ARM อยู่ 47% นะครับ แต่ไม่ทราบว่าตอนนี้หุ้นจำนวนนั้นยังอยู่รึเปล่า

By: moojiw
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 February 2012 - 18:12 #387449 Reply to:387350
moojiw's picture

ถืออยู่ และ คิดจะซื้อหุ้นคืนด้วย

By: akira on 24 February 2012 - 10:52 #387258

สร้าง iSpace ซิ ตอนนี้เตรียมตัวสร้างยานอวกาศเป็นสำนักงานใหญ่แล้ว เดี๋ยวเราจะไปดาวอังคารกัน : )

By: hanausagi
ContributoriPhone
on 24 February 2012 - 11:05 #387273

ถ้าเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นผมอาจจะยกมือแล้วพูดว่า "เรามาโคลนนิ่งสตีฟจ็อบส์กันไหม" หรือไม่ก็ "เรามาสร้าง Terminator" กันเถอะ

By: TOTEETIME on 24 February 2012 - 22:49 #387552 Reply to:387273

ทิม คุก ตอบว่านั่นเป็นสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ ^^

By: spiritstorm
iPhoneAndroidWindows
on 24 February 2012 - 11:50 #387302
spiritstorm's picture

เอาไปลงทุนเปิด Apple Store เพิ่มก็ดีนะครับในไทยยังไม่มีเลย
แถมผลน่าจะยังสร้างผลกำไรในระยะยาวได้อีกมากด้วย :D

By: azx
iPhoneWindows
on 24 February 2012 - 12:21 #387318
azx's picture

ปันผลเถอะ

By: banklive on 24 February 2012 - 12:51 #387331 Reply to:387318
banklive's picture

อย่าเลยครับ

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 24 February 2012 - 12:41 #387328
thedesp's picture

เงินสดมันอยู่ตาม subsidary นอกประเทศป่าว เลยเอาเข้าเมกาไปใช้อะไรมากไม่ได้ เดี๋ยวโดนภาษียับ

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 24 February 2012 - 12:43 #387329
btoy's picture

แง่มๆ


..: เรื่อยไป

By: Junksystem
AndroidUbuntuWindows
on 24 February 2012 - 13:25 #387340
Junksystem's picture

ที่จริงกำลังวางแผนสร้างหุ่นยนต์อยู่สินะ
lol

By: Wanderer
Android
on 24 February 2012 - 16:18 #387401 Reply to:387340

กร๊าก ผมอ่านข่าวนี้แล้วคิดนะ "สร้างหุ่นยนต์ยักษ์ สร้างอาวุธเชื้อโรคเอาไปแพร่ สร้างวัคซีนไปแจก" อ๊ะ แอปเปิ้ลนี่นา ไม่ใช่เพื่อน

By: illusion
ContributorAndroid
on 24 February 2012 - 14:43 #387349
illusion's picture

"We spend a lot, but we still have a lot," ประโยคนี้เท่มาก

ถ้าไม่รู้จะเอาเงินไปใช้ทำอะไร สำหรับสถานการณ์เฉพาะหน้าผมว่าควรเอาไปลงทุนปรับปรุงสวัสดิการของพนักงานในไลน์ผลิต iDevice / Mac ในจีนก่อนเลย ขึ้นเงินเดือน ลดชั่วโมงการทำงาน และปรับปรุงสภาพแวดล้อมอะไรก็ว่าไป มันอาจเป็นการใช้เงินที่ไม่ได้ผลดอกงอกเงยในแง่ของกำไรอย่างที่นักลงทุนต้องการหรอก แต่มันจะได้ในแง่ของ CSR ที่ถือเป็นการประชาสัมพันธ์บริษัทที่สร้างภาพบวกอีกทางหนึ่ง

และมันยังเป็นการ "ลดความเสี่ยง" ต่อการถูกต่อต้านจากสื่อ สังคม และลูกค้าในกรณีที่อาจจะถูกมองว่าเป็นสินค้าเปื้อนเลือดได้ ถ้าแอปเปิลยังไม่รีบออกมาจัดการอะไรแล้วกระแสสังคมมันไปทางนั้นจริงก็อาจจะเจ็บตัวมากทีหลังก็ได้

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 24 February 2012 - 16:10 #387397 Reply to:387349

Apple กับ Foxconn คนละบริษัทกันครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 February 2012 - 17:07 #387416 Reply to:387397
PaPaSEK's picture

บริษัทคู่ค้าในจีนอ้างว่าแอปเปิลควบคุมต้นทุนแบบดุดันมากๆ ขอดูต้นทุนของคู่ค้า รายจ่าย ฯลฯ เพื่อให้ได้กำไรเยอะ คู่ค้าก็เลยต้องไปลดสวัสดิภาพของพนักงาน และบลาๆๆๆ ลงเพื่อให้ได้ราคาที่แอปเปิลต้องการครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 24 February 2012 - 23:27 #387570 Reply to:387416
zerocool's picture

ผมเห็นหลายคนคิดแบบนี้แต่อยากจะคุยกับคุณ PaPaSEK ครับเพราะดูจะมีเหตุผลหลายด้านมากกว่าคนอื่น ๆ

สำหรับกรณีนี้ถ้า Foxconn มองว่า Apple กดราคามาก ๆ แล้วทำไมจึงยังรับจ้างที่จะผลิตชิ้นส่วนและประกอบสินค้าให้กับ Apple อยู่อีกล่ะครับ ผมว่าสุดท้ายแล้วตัวเลขที่ Apple เสนอให้นั้นก็เป็นตัวเลขที่ Foxconn พอใจด้วยตัวเองอยู่แล้ว จากนั้นจึงไปบริหารจัดการต้นทุนกำไรต่อไป

ถ้า Apple เลือกที่จะใช้วิธีเดิมแต่ให้สัดส่วนกำไรแก่ Foxconn มากขึ้นแล้วจะมีอะไรรับประกันได้หรือไม่ครับว่า Foxconn จะนำเงินส่วนนี้ไปพัฒนาสวัสดิการให้พนักงาน ไม่ได้นำไปใช้กับอย่างอื่น เช่น เก็บเป็นเงินทุนหมุนเวียน ขยายโรงงานเพื่อที่จะได้รับ order จากบริษัทอื่นได้เพิ่มขึ้น เป็นต้น เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งที่ Apple กำหนดได้คือผลกำไรที่ Foxconn จะได้นะครับแต่ไม่สามารถกำหนดได้ว่า Foxconn จะนำผลกำไรที่ว่านี้ไปใช้อย่างไร

อีกความเป็นไปได้หนึ่งคือที่ Foxconn บอกว่าตัวเองได้กำไรจาก deal ของ Apple น้อยมากจนทำให้ไม่สามารถพัฒนาสวัสดิการของพนักงานตัวเองได้นั้น เคยมีคนสงสัยหรือคิดบ้างไหมครับว่ากำไรที่ว่าน้อยนั้นน้อยแค่ไหนและน้อยจริงหรือไม่ บางทีกำไรที่ Foxconn ได้อาจจะมากพอที่จะปรับปรุงสวัสดิการพนักงานอยู่แล้วแต่ Foxconn เลือกที่จะไม่ทำเพราะตัวเองก็ต้องการผลกำไรที่มากที่สุดเช่นกันหรือเปล่า ? ไม่เคยเห็นมีใครพูดถึงตัวเลขพวกนี้หรือพยายามหาข้อมูลก่อนที่จะตำหนิ Apple กันบ้างเลย

ที่สำคัญที่สุดคุณภาพชีวิตของพนักงานที่ Foxconn ที่ว่าแย่นั้นหากมันผ่านมาตรฐานของจีนทั้งในแง่สังคม (เทียบกับโรงงานอื่น ๆ) และกฎหมายแล้ว ทำไมคนจึงเรียกร้องให้ Apple ไปพัฒนาสวัสดิการในส่วนนี้อีก และถ้าเห็นด้วยว่าควรพัฒนาเราต้องพัฒนาให้มันดีขนาดไหนจึงจะพอครับ ต้องดีเท่าประเทศไทย ? แล้วถ้ามีคนในประเทศอื่นมาบอกว่าดีเท่าประเทศไทยก็ยังจัดว่าเฮงซวยอยู่เมื่อเทียบกับประเทศของเขาและออกมาเรียกร้องเหมือนเดิม วงจรนี้จะไปสิ้นสุดที่ไหน ? และทำไมมันจึงควรสิ้นสุดที่นั่นครับ ?

ผมเคยพยายามชี้แจงเหตุผลเรื่องนี้หลายครั้งแต่มักไม่มีคนตอบ และจากที่สังเกตดูว่าข่าวไหนที่ให้ผลเชิงตำหนิ Apple สำหรับเรื่องนี้ข่าวนั้นจะมี comment ออกมาตำหนิเยอะมาก ในทางกลับกันข่าวไหนที่แสดงออกถึงความพยายามในการแก้ไขปรับปรุงปัญหานี้ให้ดีขึ้นของ Apple (ซึ่งเจ้าอื่นไม่เคยมีใครทำแม้จะกำไรต่อเครื่องมากเหมือนกัน แต่กำไรรวมอาจจะไม่เท่าเพราะขายไม่ออก) กลับมีคน comment น้อยมากและบรรดาคนที่เคยตำหนิไว้ในข่าวอื่นที่แสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลโชกโชนก็พากันหายไปหมด

ขออ้าง signature ของสมาชิกท่านหนึ่งเป็นการปิดท้าย comment ครับ

"อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว"


That is the way things are.

By: errin on 25 February 2012 - 00:04 #387590 Reply to:387570

งั้นต้องมา +1 ให้กำลังใจหน่อยครับ ผมเห็นด้วยกับวิธีคิดของคุณนะ

By: raiderzx on 25 February 2012 - 15:37 #387716 Reply to:387590

+1 ครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 February 2012 - 01:00 #387604 Reply to:387570
PaPaSEK's picture

จริงๆ แล้วในส่วนนี้ก็ต้องดูแหละครับ ตอนแรกมีคนบอกผมว่าเรื่องนี้มันเหมือนการเมืองหรือพูดง่ายๆ คือความพยายามในการทำลายภาพลักษณ์ที่ดี ตอนแรกก็ไม่เชื่อหรอกครับ แต่ตอนนี้ก็เริ่มเชื่อแล้วว่ามีบางฝ่ายคงพยายามตีเรื่องนี้ แล้วก็เลยมีองค์กรบางองค์กรก็ตามน้ำไปด้วยเลย

ผมมองว่าเค้ากำลังใช้มาตรฐานสวัสดิภาพแรงงานของอเมริกาไปชี้วัดมาตรฐานในจีน ซึ่งมันคงเทียบกันยาก เอาแค่วัฒนธรรมในการทำงาน การใช้ชีวิต ฯลฯ ก็ไม่เหมือนกันแล้ว

ผมยังจำข่าวเก่าๆ ได้ว่าในโรงงานของ Foxconn เองก็มีห้องพักให้ แต่ห้องนึงนอนกันหลายคนมาก คนจีนก็คงเห็นว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าอเมริกันชนมาดูก็คงรับไม่ได้ แล้วจะเอามาเทียบกันเรอะ?

แต่อย่างว่าครับ สมมติว่าการโจมตีนี้เป็นแค่การมุ่งทำลายภาพลักษณ์จริงๆ แต่ก็ใช่ว่าแอปเปิลไม่ควรเข้าไปดูแลในส่วนที่หลายๆ คนคิดว่าเป็นปัญหาอยู่ ผมว่าแอปเปิลยังทำได้มากกว่านี้ เพราะเราเองทราบกันว่าแอปเปิลมีอิทธิพลในตรงนี้มากๆ กับคู่ค้า (ซึ่งคู่ค้าเองก็มีอิทธิพลกับแอปเปิลเช่นกัน)

ผมมั่นใจว่าแอปเปิลทำได้ดีกว่านี้อีกมากครับ เพียงแต่ว่าคงไม่ใช่เงื่อนไขหลายๆ อย่างในปัจจุบันแค่นั้นเอง

"ถ้า Apple เลือกที่จะใช้วิธีเดิมแต่ให้สัดส่วนกำไรแก่ Foxconn มากขึ้นแล้วจะมีอะไรรับประกันได้หรือไม่ครับว่า Foxconn จะนำเงินส่วนนี้ไปพัฒนาสวัสดิการให้พนักงาน"

ผมเชื่อว่าบริษัทเนี้ยบระดับแอปเปิล สามารถสร้างเงื่อนไข / วิธีการ / นโยบายเพื่อเป็นการรับประกันได้แน่นอนครับ อย่างน้อยๆ เราก็เห็นว่า Foxconn มันก็มีมาตรฐานที่จัดได้ว่าสูงเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ ในประเทศจีนครับ (อันนี้อิงจากข่าวที่แอปเปิลอ้างว่า แอปเปิลเองก็ไม่ได้ละเลยในส่วนนี้, ก็ยกความดีให้ตามที่อ้างละกันครับ)

By: illusion
ContributorAndroid
on 26 February 2012 - 06:11 #387880 Reply to:387604
illusion's picture

+1

By: illusion
ContributorAndroid
on 24 February 2012 - 17:26 #387421 Reply to:387397
illusion's picture

ทราบไหมครับว่าผมจะเขียนคำนี้ดักไว้ก่อนอยู่แล้วแหละครับ (ว่า Apple กับ Foxconn เป็นคนละบริษัทกันจริง) แต่คิดว่าทุกคนที่นี่รู้อยู่แล้วว่าอะไรเป็นอะไร ก็เลยลบคำที่บอกว่าคนละบริษัทออกไป

ซึ่งเราๆ ก็ discuss กันไปเยอะแล้วว่าแอปเปิลมีอิทธิพลต่อ Foxconn มากแค่ไหน ข่าวเก่าๆ จะให้ข้อมูลในเรื่องนี้ได้ดีครับ

By: mypacxx
iPhoneWindows
on 24 February 2012 - 20:07 #387514 Reply to:387421

ผมว่า foxconn นี่ พนักงานถือว่ารายได้เยอะแล้วนะ ในจีนอ่ะ ถ้าสมมุติว่า apple เพิ่มค่าจ้างไปมากกว่านี้ แล้วโรงงานอื่นล่ะ มันจะไม่เกิดเหตุการณ์ที่ว่า แรงงาน strike กันเพราะว่าความไม่เท่าเทียมเหรอครับ

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 11 July 2012 - 14:29 #443786 Reply to:387514

เยอะ เพราะ ชั่วโมง OT มหาศาลละสิครับไม่ว่า

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 July 2012 - 15:01 #443803 Reply to:443786
PaPaSEK's picture

ถ้าให้มองจริงๆ ... ต้องขอบอกว่าพนักงาน foxconn มาตรฐานชีวิตความเป็นอยู่ดีกว่าปกติ เมื่อเทียบกันกลุ่มแรงงานในประเทศจีนแล้วครับ

ผมเองอยากรู้เหมือนกันว่าโรงงานที่ผลิตสินค้าให้กับบริษัทอื่นๆ เช่น กูเกิล, HTC ฯลฯ มันมีความเป็นอยู่ดีกว่าแรงงานใน foxconn หรือเปล่า?

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 24 February 2012 - 14:03 #387354

อยากพูดประโยคนี้จัง "แม้เราจะจ่ายเงินออกไปเยอะแค่ไหน แต่เราก็มีเงินเหลือเยอะมากเกินไปอยู่ดี"

By: zalapao
Android
on 24 February 2012 - 14:58 #387373
zalapao's picture

นี่ขนาดจะสร้างจานแม่แล้ว เงินยังเยอะแยะตาแปะไก่

By: Charisty
Android
on 24 February 2012 - 15:51 #387388

ทุกข์ของคนรวย

By: peakna
Android
on 24 February 2012 - 16:17 #387399
peakna's picture

เงินเยอะก็แจกเหมือน บิล เกตส์ เลยหรือเอาไปสร้างเมืองแห่งการเรียนรู้แล้วให้เรียนฟรียิ่งในประเทศที่คนเยอะๆอย่างอินเดีย จีน ฯลฯ อีกหลายๆประเทศที่ผมไม่รู้

By: sachart99 on 24 February 2012 - 16:55 #387410

อยากมีปัญหาแบบนี้ในชีวิตบ้างจัง...ไอ้มีเงินเยอะเกินไป ไม่รู้จะไปทำอะไรเนี่ย...

By: loptar on 24 February 2012 - 17:32 #387430
loptar's picture

มันเป็นปัญหาที่ไม่ใช่ใครจะมีแบบนี้ได้ง่ายๆ

By: sachikogear
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 24 February 2012 - 20:46 #387520
sachikogear's picture

จะว่าไปรวยมาก็เอาipadมาแจกประเทศสาระขันของผมก็ได้นะครับ 555+

By: tom789
Windows Phone
on 25 February 2012 - 00:02 #387587

ขอถาม จำนวนเงินที่บอกมา มันจำนวนเงินจริงๆ ที่รวมหมดแล้วเหรอครับ รวมจากทุกที

By: arjin
WriteriPhoneWindows
on 25 February 2012 - 01:44 #387616 Reply to:387587
arjin's picture

ลองดูในงบการเงินไตรมาสล่าสุดส่วนของงบดุลเอาได้เลยครับ

No Description

By: ginhub
ContributoriPhoneWindows
on 25 February 2012 - 00:44 #387601

เอามา support การลดราคาสินค้าทุกรุ่นลง 30 - 50%
จะได้เพิ่ม mkt. share >> ยึดตลาดถาวรไปเลย

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 25 February 2012 - 01:18 #387608
tg-thaigamer's picture

แบ่งเงินให้ผมมั้งจะ ทิมคุก ^^


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 February 2012 - 02:13 #387623
BreMen's picture

ทำ iSchool เลยดีไหม แหล่งเพาะพันธุ์สาวกแอปเปิ้ล สืบทอดกันรุ่นต่อรุ่น!

By: 9rockky
AndroidIn Love
on 25 February 2012 - 21:05 #387764

เทคโนโลยีสำหรับการศึกษาก็มีเเล้ว ตาสตีฟเเกอาจจะสนใจเทคโอเวอร์กรีซก็ได้ เเบบเด็กๆใช้ไอเเพดทั้งประเทศ