Tags:
Node Thumbnail

Charlie Kindel อดีตผู้บริหารฝ่าย Windows Phone ของไมโครซอฟท์ เขียนบล็อกอธิบายเหตุผล (ในมุมของเขา) ว่าทำไม Windows Phone ถึงจุดไม่ติด ถึงแม้จะได้รับการยกย่องว่ามีคุณภาพของผลิตภัณฑ์เหนือกว่า Android

Kindel อธิบายว่าในการทำตลาดโทรศัพท์มือถือ (โดยเฉพาะในสหรัฐ) มีผู้เกี่ยวข้อง 4 ฝ่าย คือ ผู้สร้างระบบปฏิบัติการ, ผู้สร้างฮาร์ดแวร์มือถือ, เครือข่ายมือถือ และผู้ใช้ ซึ่งแต่ละฝ่ายมีความต้องการที่แตกต่างกัน และมีปัญหาขัดแย้งกันในหลายจุด

ยุทธศาสตร์ของแอปเปิลคือ รวมผู้สร้างระบบปฏิบัติการและผู้สร้างฮาร์ดแวร์เข้าด้วยกัน และใช้อำนาจตรงนี้ต่อรองกับเครือข่ายเพื่อให้เครือข่ายทำหน้าที่เป็น "ท่อส่งข้อมูล" เพียงอย่างเดียว ซึ่งก็ประสบความสำเร็จด้วยดี แต่ Kindel ก็มองว่ายุทธศาสตร์นี้จะมีปัญหาในระยะยาว

ส่วนยุทธศาสตร์ของกูเกิลคือยอมให้ผู้สร้างฮาร์ดแวร์มือถือ และเครือข่ายมือถือ ทำอะไรก็ได้กับ Android ผลคือมีอุปกรณ์ออกวางขายในท้องตลาดเป็นจำนวนมาก แต่ข้อเสียจะมาตกอยู่กับผู้ใช้ที่เจอปัญหา fragmentation อย่างมาก

ไมโครซอฟท์ใช้ยุทธศาสตร์ที่ต่างออกไป โดยจำกัดไม่ให้ผู้สร้างฮาร์ดแวร์มือถือ และเครือข่ายมือถือ แก้ไขหรือปรับแต่งระบบปฏิบัติการและสเปกของฮาร์ดแวร์ได้ตามต้องการ วิธีการนี้ช่วยให้ไมโครซอฟท์และผู้ใช้ได้ประโยชน์ แต่ก็ทำให้สองฝ่ายข้างต้นไม่พอใจนัก

ดังนั้นในตอนที่ผู้สร้างฮาร์ดแวร์มือถือ-เครือข่ายมือถือทำการตลาด-ประชาสัมพันธ์เพื่อขายมือถือ และอบรมพนักงานขายว่าควรเน้นผลิตภัณฑ์ตัวไหน งบประมาณส่วนนี้จึงไปลงที่ Android แทนเพราะเครือข่ายมือถือได้ประโยชน์สูงสุด ในขณะที่ Windows Phone ไม่ได้รับความสนใจมากนัก

Kindel บอกว่าไมโครซอฟท์ต้องใช้ความพยายามมากเป็นพิเศษเพื่อกดดันให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์-เครือข่ายมือถือทำตลาดให้ Windows Phone และต้องสร้างแรงจูงใจพนักงานขายหน้าร้านให้เชียร์ Windows Phone ด้วย

เขาเชื่อว่าการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ผู้ใช้เป็นยุทธศาสตร์ที่เหมาะในระยะยาว แต่เขายังไม่แน่ใจว่ายุทธศาสตร์ของไมโครซอฟท์ที่จะผลักดัน Windows Phone ต่อไป และการจับมือเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับโนเกีย จะสามารถฝ่ากำแพง Android ไปได้หรือไม่

ตราบใดที่ไมโครซอฟท์ยังทำไม่สำเร็จ Android จะขายดีต่อไป และปัญหา fragmentation ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ที่มา - Charlie Kindel

Get latest news from Blognone

Comments

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 31 December 2011 - 00:21 #369549
myung's picture

นานมาแล้ว ได้ยินข่าวจากไหนไม่รู้ว่า hTC กับ Samsung จะเพิ่มจำนวน WP ลดจำนวน Android

แต่ไม่เห็นได้ทำเลย ???

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 31 December 2011 - 00:37 #369556 Reply to:369549

สุดท้ายคนที่เลือกคือ คนซื้อ ไม่ใช่ผู้ผลิต microsoft ต้องหาสาเหตุเองว่า ทำไมคนไม่ซื้อ (คำตอบที่ว่า เพราะ ผู้ผลิตกับ operator ไม่โปรโมทให้ มันจริงหรือ ตามความเห็นผม ถ้าคนใช้เรียกร้องที่จะซื้อจริง มันก็จะรีบทำออกมาขายเอง) สุดท้ายผมมองว่า แค่ ios กับ android ก็เพียงพอกับตลาด smartphone ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องหา os ที่ 3 อีกต่อไป

By: thegodth
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 31 December 2011 - 00:51 #369559 Reply to:369556

ใช่แล้วครับ สุดท้ายคือ คนซื้อ เป็นผู้เลือก ไม่ใช่ผู้ผลิตเป็นตัวกำหนดให้ผู้ใช้ต้องเลือกของเขา

อีกหน่อยถ้า WP มันมาแรงมากๆ คนก็อาจเปลี่ยนไปใช้ WP แทน Android หรือ iPhone ก็ได้ อันเนื่องมาจากหลายๆ อย่าง iPhone มันผู้ผลิตเดียว กำหนด hardware spec เองทุกอย่าง คุมตลาดเอง ต่างจาก android ที่ไม่ได้กำหนด hardware ปัญหาความไม่เข้ากันจึงเกิดขึ้นมากมาย

ถ้า WP ของ MS คุณจับจุดที่มันลงตัวได้ สุดท้ายผู้ซื้อจะเป็นผู้เลือก เอง (ถ้ามันดีจริงดังคำคุย) ไม่ใช่มันจุดไม่ติดเพราะผู้ผลิตไม่ชอบใจ

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 December 2011 - 02:14 #369599 Reply to:369559

อยากซื้อ แต่เค้าไม่เอามาขาย จะได้ซื้อเหรอครับ

เอาง่ายว่า ผมอยากได้ SAMSUNG Focus S แต่ SAMSUNG ไทยไม่เอาเข้ามาขาย แล้วจะให้ซื้อจากไหนครับ

แค่ยกตัวอย่างนะครับ

By: plyteam
iPhone
on 31 December 2011 - 13:27 #369704 Reply to:369599

แต่ผู้ผลิตไม่ใส่ภาษาไทยมา ใครจะซื้อครับ

By: bukindepsbbl
Windows Phone
on 31 December 2011 - 23:25 #369826 Reply to:369704
bukindepsbbl's picture

ผมซื้อมาแล้วครับ ;)

By: Bawarianz
iPhoneWindows PhoneUbuntuWindows
on 4 January 2012 - 10:06 #370523 Reply to:369704
Bawarianz's picture

ผมครับ และผมก็เห็นคนอื่นก็ซื้อเยอะแยะ
ปัจจุบันแม่ยึดไปใช้แล้ว และชอบมากด้วย

By: p-joy on 31 December 2011 - 01:26 #369576 Reply to:369556

เท่าที่ผมอยู่เยอรมันมาเจ็ดปีกว่า (ให้ความเห็นเฉพาะในเยอรมัน) Operator นั้นสำคัญมากครับ ถ้าจะขายรุ่นไหนยี่ห้อไหน ก็จะมีแต่รุ่นนั้นที่ทำตลาด คนซื้อก็นิยมเพราะเวลาต่อสัญญาก็จะได้เครื่องใหม่ที่ถูกเหมือนได้ฟรี จะใช้เอง หรือขายอีเบย์ ก็อีกเรื่อง

By: thor on 31 December 2011 - 01:29 #369578 Reply to:369576
thor's picture

เห็นด้วยครับ

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 31 December 2011 - 02:00 #369592 Reply to:369576
Fasndee's picture

เห็นด้วย ถึงผู้ซื้อจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะซื้อหรือไม่ แต่ก็มีกลยุทธิ์ทางการตลาด การควบคุมการส่งสินค้าด้วยวิธีการต่าง ๆ ก็อาจจะกำหนดขอบเขตการซื้อของผู้ใช้ได้ และการโฆษณาก็ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อไม่มากก็น้อย (การโฆษณาที่ประสบผลสำเร็จก็จะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้ออย่างมากถึงมากที่สุด นั้นทำให้สิ่งที่บทความนี้บอกก็เป็นจริงในหลาย ๆ พื้นที่ส่วนใหญ่ทั่วโลก)


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 31 December 2011 - 03:31 #369608 Reply to:369556

ตลาด "สหรัฐ" นั้น Operator สำคัญ มาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ รุ่นไหนจะเกิดจะดับอยู่ที่ไอ้นี่แหละ สำคัญมาก อย่าเอาบริบทตลาดบ้านเราไปเทียบเด็ดขาด อีกอย่างบทความก็บอกอยู่ว่า "สหรัฐอเมริกานะจ๊ะ" มิใช่ "ไทยแลนด์แดนการเมืองดราม่า" แต่อย่างใด

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 31 December 2011 - 09:39 #369637 Reply to:369556

เท่าที่จำได้ ในอเมริกามี operator เจ้าหนึ่ง ไม่ยอมขาย iphone จนในที่สุดก็ต้องยอมขาย นี่คือข้อมูลยืนยันครับว่าสิ่งที่เขาพูดมา ไม่จริง การที่จะเข้าตลาดแน่นอน operator มีส่วนสำคัญ ถ้าผมเป็น operator จะเอาของเข้ามาขาย คงจะไม่มองว่า microsoft มีนโยบายต่อ operator ยังไง แต่ผมจะมองว่า WP มันขายได้จริงหรือเปล่า (สรุปคือ operator ก็ต้องประเมินครับว่า ทำตลาดให้ WP คุ้มหรือ ถ้าเอาเงินจำนวนเดียวกันไปทำตลาด ios หรือ android ที่ WP แป๊กในอเมริการ เพราะ operator คงประเมินแล้วว่ามันไม่คุ้มครับ คงไม่ได้เกิดเพราะมีการกีดกัน microsoft แต่อย่างใด)

By: arth
iPhoneWindows PhoneWindows
on 31 December 2011 - 10:47 #369642 Reply to:369637

ผมว่าคนละ case นะครับ กรณีที่ operator เจ้านั้นสุดท้ายก็ยอดเอา iPhone เข้ามาขาย อันนี้เป็นกรณีที่ iPhone ตีตลาดจนกระจุยแล้ว แต่เรื่องของ WP นี่คือกรณีที่ WP เริ่มทำตลาดครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 31 December 2011 - 00:22 #369550

ผมว่าที่มันจุดไม่ติดเพราะไม่รู้จักทำตามข้อเรียกร้องของผู้ใช้มากกว่า แค่การสนับสนุนภาษากับตลาดที่ขายได้ครอบคลุมกว่าที่จะขายใน US ยังทำไม่ได้ สุดท้ายแล้วยอดขายมันจะต่างอะไรจาก Zune?

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 31 December 2011 - 00:29 #369551 Reply to:369550

โดน !!!

By: best
iPhoneAndroid
on 31 December 2011 - 01:11 #369566 Reply to:369550

โดน

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 December 2011 - 02:15 #369600 Reply to:369550

ตลาด US ยังจุดไม่ติดครับ
ถ้าตลาด US ยังจุดไม่ติด ประเทศโลกที่สามจะมีกำลังซื้อพอให้ MS ชนะเหรอครับ

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 31 December 2011 - 03:33 #369612 Reply to:369550

ผมว่าไม่ใช่นะ ผมว่าเค้าไม่ค่อย "สนใจ" ตลาดอื่นมากกว่า จะเอา US ก่อน เหมือน Apple ไง อย่าประเมินตลาดบ้านเราสูงจนมี Momentum เยอะขนาดนั้นสิครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 31 December 2011 - 05:38 #369623 Reply to:369612

มันก็ห่วงแต่จะขาย US แหละครับ บั๊ก SMS มันยังใส่ใจด้วยหรือครับเนี่ย เห็นมันทำหูทวนลม users แถมยังยัดฟีเจอร์ที่ไม่มีประโยชน์มาให้ผู้ใช้งานเลย -*-

ผมเห็นมันทำตัวแบบนี้เหมือนตอน WM มันก็ได้สถานภาพแบบเดิมแหละครับ (ยังมีหน้ามาออก Kin ได้อีก)

By: hostingdigg
Windows Phone
on 31 December 2011 - 00:35 #369555

อ่าน..ข้ออ้างแล้วเคลิ้ม จำได้ว่าตอน iPhone 1-2 ออก Microsoft ยังหลับอยู่กับ Windows Mobile 6 อยู่เลย พอตื่นงัวเงียก็เอาหน้ากากมาใส่เป็น Windows Mobile 6.5 ตอนนั้น Android ก็ออกมาแล้ว สรุปคือ ตัวเองทำตลาดช้า (แล้วเราอาจได้เห็นข้ออ้างอีกครั้ง หลัง Windows 8 ออก ว่าทำไม MS ไม่สำเร็จในตลาด Tablet)

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 December 2011 - 02:17 #369601 Reply to:369555

อันนี้เห็นต่างนะครับ

ผมว่า Windows 8 บน Tablet จะทำให้ Android ไม่ได้ผุดได้เกิด

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 31 December 2011 - 17:50 #369759 Reply to:369601
netfirms's picture

อาจจะได้ผุดได้เกิดก็ได้เพราะว่าลง 2 OS

By: Jonix
iPhoneAndroidUbuntu
on 31 December 2011 - 11:44 #369671 Reply to:369555
Jonix's picture

ใช่ครับ ยักษ์หลับไม่มีนวัตกรรมเอง ปล่อยให้เขาแซง
ครั้งนี้ไม่เหมือน Xbox นะครับ สายป่านยาวอาจจะแพ้ได้เพราะ มือถือเปลี่ยนเร็วกว่าเกมส์

By: The Innovation
AndroidBlackberryRed Hat
on 31 December 2011 - 00:38 #369557

ก็เข้าซื้อ Nokia ซะสิ 555+

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 31 December 2011 - 00:49 #369558
Perl's picture

จุดไม่ติดเพราะ MS ช้าครับ

ขนาดมีบั๊กเร่งด่วน อาทิ SMS, Certificate, Battery ยังแก้ไขช้าเลย บางทีอาจเป็นเพราะมีหลายส่วนเลยงุ่มง่าม

แต่สำหรับคนในอย่างผม ที่เล่นทะลุจนรู้ไส้พุงและฮาร์ดแวร์ (ทำรอมเอง+แกะโมมาทั้งเครื่อง) ขอบอกเลยว่า เครื่องของผมต่อไปไม่ใช่ WP แน่นอนครับ (รวมไปถึงยี่ห้อ HTC ด้วย)

ps.นอกจากนี้แล้ว ผมเองก็มองว่าความตั้งใจของ MS ยังแสดงออกมาไม่มากพอ การสร้างประสบการณ์ให้ผู้ใช้ที่ถึงแม้อยากจะควบคุมเองแต่ก็ยังหนีไม่พ้นการกั๊กอะไรบางอย่างอยู่เหมือนเดิม อีกทั้งการที่ไม่มีจุดยืนที่แน่นอนในการสร้างความแตกต่างให้แก่คอนเทนท์ของตัวเอง เช่น Xbox Live, Office ซึ่งเกมส์ที่มีบน Xbox Live คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเกือบทั้งหมดใน Marketplace บนแพลตฟอร์มอื่นก็มี.. ไม่เว้นแม้กระทั่งเกมส์ Halo Atlus และ Kinectimal ที่มีบน IOS ดังนั้นด้วยราคาเครื่องที่ผมสามารถซื้อ iPhone ได้ ประกอบกับการอดทนรออัพเดทที่มีระยะเวลานานนับปี (ล่าสุด Update Apollo ก็มีข่าวว่าจะออก Q3 ปีหน้าอีก)ผมตัดสินใจที่จะพูดได้เต็มปากว่า "ไม่ประทับใจ" ครับ

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 31 December 2011 - 00:49 #369560 Reply to:369558
myung's picture

T^T เพิ่งสังเกตว่าโลโก้ WP ของท่านหายไป

By: best
iPhoneAndroid
on 31 December 2011 - 01:13 #369567 Reply to:369558

แปลกใจกับ comment ของท่านมาก รู้สึกว่าท่านจะเป็น สาวก MS

MS ไม่ติดเพราะช้า android ติด เพราะเร็วมากนี้คือความจริง

แต่ผมยังมีความเชื่อว่า WP7 พื้นฐานที่ดี แค่ตอนนี้ ยังทำอะไรไม่ลงตัว

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 31 December 2011 - 01:42 #369586 Reply to:369567
Perl's picture

มันคือความรู้สึกในใจหน่ะครับ แต่ผมก็ยังคงใช้มันอยู่ต่อไปครับ ไม่ได้เกลียดชนิดที่อยากจะขายทิ้งทันทีแต่อย่างใด

ก็.. ใช้ต่อไปให้ได้ประโยชน์มากที่สุดครับ เมื่อถึงเวลาก็ค่อยเปลี่ยน -_-

ส่วนตัวผมนั้นผมเองก็ยอมรับว่าเอนมาทาง MS แต่ก็ไม่ถึงขึ้นที่จะเป็น Fanboy ครับ อะไรดีไม่ดีผมก็ว่าไปตามนั้น สามารถใช้ได้หมดทุกค่ายครับ ขอให้ใช้แล้วปลายทาง Happy ก็พอ ^^

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 December 2011 - 02:28 #369603 Reply to:369586

geek จะไม่ชอบก็ไม่แปลกหรอกครับ

แต่ user ทั่วไปก็เอนจอยดีนะครับ
พอดีผมซื้อให้แฟนใช้เครื่องนึง ซึ่งเธอไม่เคยใช้ SmartPhone มาก่อน เคยใช้ก็แค่ iPod Touch
พอมาใช้ Mozart เธอก็เอนจอยดี

ผมมองว่า WP ยังไม่มี HW แบบสุดยอดออกมา ไม่เหมือน Android ที่มี S2 เป็น Flagship ทุกปี
แล้วก็มีรุ่นหมู หมา กา ไก่ ออกมาให้เลือกเยอะแยะ

ขณะที่คู่แข่งมีมือถือรุ่นใหม่ออกมาทุกเดือน แต่ WP มีรุ่นใหม่ออกมาปีละครั้ง มันจะขายสู้ใครได้ล่ะครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 31 December 2011 - 02:02 #369593 Reply to:369558
TeamKiller's picture

ถูกใจครับ ผมแค่เป็น User ธรรมดาๆ แค่ Flash Rom เป็นแก้ Registry ได้ที่อ่านตามเว็บ

ผมรู้สึกได้ประมาณท่านเลย

ผมว่าความเป็นโทรศัพท์หลายๆ อย่างมันหายยังไงๆ ชอบกล (หรือผมเล่นพวก Feature Phone เก่าๆ และ Symbian มากเกินไปหว่า )

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 31 December 2011 - 12:18 #369676 Reply to:369558
BreMen's picture

+10 ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ

By: plyteam
iPhone
on 31 December 2011 - 13:40 #369706 Reply to:369558

โอ้ว เจอกูรู wp อย่างคุณ perl บอกจะเลิกใช้นี่ผมถึงกับสะอึกเลย ผมเองก็ใช้มาตั้งแต่ wm5 พอมาเป็นwp ตอนแรกก็ประทับใจว่ามันไม่แฮงแต่ต่อมาเริ่มขัดใจที่มันทำอย่างที่เคยทำไม่ได้แถมยังอัพเดทช้าโคดๆ

ว่าแล้วก็เอา HD2 ไปลง ICS ดีกว่า :p

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 31 December 2011 - 18:47 #369775 Reply to:369558

+99 เรื่อง User ก็เป็นไปตามที่ท่านบอกเลยครับ, ส่วน Developer ถึงจะมี Visual Tools มาให้ก็ไม่ต่างอะไรจากหัวล้านได้หวี (ที่จริงมีบ่นยาวกว่านี้อีกเยอะมาก)

By: Mkvy
iPhoneAndroid
on 31 December 2011 - 00:49 #369561

อยู่ในตลาดมาก่อนใครเพื่อน ตอนนี้เข้าสู่ยุคเสื่อมแล้วสินะ เหมือน hp ที่กำลังดับ

อีกหน่อยคงเรียกตาบิลเกตมากอบกู้ เหมือนแอ้ปเปิ้ลเรียกสตีฟจ้อบกลับมา ศรัทธามันจะเกิด

เดี๋ยวนี้ใช้ windows 7 รู้สึกดีมาก แต่ถ้า google ทำอีก os มาสู้อีก น่าจะมันสุดๆ

By: Jai_Magical
iPhoneWindows
on 31 December 2011 - 17:35 #369750 Reply to:369561
Jai_Magical's picture

ฮาตรง ศรัทธามันจะเกิดนี่หละ ฮ่าๆ

By: schanon
Android
on 31 December 2011 - 00:56 #369563
schanon's picture

รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 31 December 2011 - 01:32 #369580
darkleonic's picture

เห็นแก่ผู้บริโภคจริงเหรอครับ?


I need healing.

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 31 December 2011 - 02:06 #369594

"Windows Phone ถึงจุดไม่ติด ถึงแม้จะได้รับการยกย่องว่ามีคุณภาพของผลิตภัณฑ์เหนือกว่า Android"

ใครยกย่องเหรอครับ? แล้ว อะไรบ้างที่มีคุณภาพเหนือกว่า Android?
ถ้าดีกว่าจริงๆ กลุ่มผู้บริโภคจะเป็นคนไปเสาะแสวงหามาใช้เองมากกว่า

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 31 December 2011 - 02:14 #369597 Reply to:369594
NGFar's picture

ดีเกินไปมั้งครับ :P

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 December 2011 - 02:20 #369602 Reply to:369594

ของดีไม่จำเป็นต้่องชนะเสมอไปครับ

ก่อนนั้น Mac OS X ก็ดีกว่า Windows XP เยอะมาก แต่คนก็ใช้ Windows ไม่ลดลงครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 31 December 2011 - 06:43 #369625 Reply to:369602
iStyle's picture

เป็นความรู้ใหม่ว่า OS X ดีกว่า XP

OS ที่ merge folder ไม่ได้นั่น..


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Tg on 31 December 2011 - 07:35 #369629 Reply to:369625

ป้จจุบันยัง cut-paste folder ไม่ได้เลย, finder ก็สุดห่วย.... แล้วถ้ามีปัญหาขึ้นมามันก็เหมือนๆกันทุก os นั่นแหละ ต้องไปปรับๆแก้ๆใน text จะโม้ user experiance ไว้อลังกาลขนาดไหนสุดท้ายก็ต้องไปแก้แบบ text

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 31 December 2011 - 11:15 #369657 Reply to:369629

finder กากได้ใจ

By: username
AndroidSUSEWindows
on 31 December 2011 - 11:37 #369668 Reply to:369629
username's picture

ดีใจจังเลย ผมไม่ได้บ้าคนเดียว 555

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 31 December 2011 - 14:23 #369715 Reply to:369602
manster's picture

ดีกว่าตรงไหนมากมาย ก็แค่ UI ละมั้ง

By: banklive on 31 December 2011 - 09:11 #369633 Reply to:369594
banklive's picture

น่าจะหมายถึงในส่วนของ ฮาร์ดแวร์ ด้วยน่ะครับ

ซึ่งถ้าว่ากันตามจริงตอนนี้มือถือ HTC MOZART ที่เพื่อนผมซื้อมา 6950 ที่ซื้อมาเกือบปีแล้ว
ก็ยังดีมีคุณภาพของ ฮาร์ดแวร์ ดีกว่ามือถือละดับ 10000+ ของหลายค่ายอยู่
แม้ MOZART จะลดกระหน่ำก็ตาม ฮ่าๆๆ

By: mk
FounderAndroid
on 31 December 2011 - 12:33 #369683 Reply to:369594
mk's picture

reviewer ในต่างประเทศ ยกให้ตัวระบบปฏิบัติการ (ไม่ใช่ฮาร์ดแวร์) ของ WP เหนือกว่าเกือบทุกรายครับ

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 31 December 2011 - 02:14 #369598

เห็นแก่ผู้บริโภค แล้ว WiFi Tethering ที่ท่านปิดแล้ว (รวมถึงอีกหลายๆอย่าง ที่ต้องไปแก้ไข Registry เอาเอง) คืออะไร ออกต่างจังหวัดหนีน้ำท่วม ไม่มี Internet ใช้ หงุดหงิดมากนะครับ

การทำตลาด Global หล่ะ ก็ไม่มี เน้นแต่ USA สุดท้ายชะตากรรม อาจจะเหมือน ZUNE ทั้งๆที่ ดีกว่า iPod แท้ๆ

ว่าไปงั้นแหล่ะ สงความยังไม่จบอย่าพึ่งนับศพทหาร โดยเฉพาะ ฝ่ายที่มี ทรัพยากร มากมายมหาศาล ทัง Know How ด้าน OS ทั้ง เงิน

By: Hilcrhyme
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 31 December 2011 - 18:58 #369778 Reply to:369598

เรื่องไม่มีWiFi Tetheringนิเป็นสิ่งสิ่งที่เครือข่ายในสหรัฐไม่อยากให้มีแกเลยไม่ใส่ครับ:p

By: moosaTAE
AndroidWindows
on 31 December 2011 - 22:35 #369815 Reply to:369598
moosaTAE's picture

Mozart เครื่องศูนย์ไทย อัพเดตตัวล่าสุดแล้ว ยืนยันว่ามี Internet Sharing นะครับ
ถ้าเป็น Mozart แสดงว่า น่าจะเครื่องนอก ไม่ก็รอมศูนย์นอกมากกว่า เว้นแต่ว่าเป็น HD7 อันนี้ไม่แน่ใจว่าอัพเดตใหม่มีรึยัง

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 31 December 2011 - 10:22 #369638
skuma's picture

WP ก็น่าสนดีครับ
แต่ ios มัน จำกัด เกินไปเดี๋ยวต่อไปก็เจ๊ง ^^
แต่ Android มันก็เยอะเกินไปจริงๆนะแหละ -*-

By: Naiaok
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 31 December 2011 - 12:40 #369684
Naiaok's picture

เอาใจช่วยครับ

By: Jai_Magical
iPhoneWindows
on 31 December 2011 - 17:42 #369755
Jai_Magical's picture

หลายๆ คนมีความรู้สึกเหมือนกับผมไหมครับว่าแวบแรกที่เห็น Windows Phone แล้วรู้สึก เฮ้ย มันน่าใช้มากๆ iPhoneก็รู้สึกงั้นๆ Andriodก็UIไม่ค่อยสวย มันออกมาเมื่อไหร่นี่มีเสียตังค์ แต่แล้วก็อีกนานเหมือนกันกว่าจะขายจริง ซึ่งกว่าจะเข้าไทยก็นานจริงๆ พอได้เล่นกับดูรีวิวหลายๆ อย่างก็รู้สึก เอ มันก็ไม่ได้ดีขนาดนั้นนะแอพก็มีไม่เยอะ ภาษาไทยก็ไม่รองรับ User Experience ก็ไม่ได้ดีมากเท่าไหร่ hardware ก็เรื่อยๆ ราคาก็ไม่ได้ถูก คำตอบสุดท้าย iPhone
ตอนนี้รวมๆ แล้วผมให้ iPhone ดีสุดครับ แต่ถ้าถึงวาระเปลี่ยนมือถือใหม่ อันไหนดีสุดก็เลือกอันนั้นแม้ว่าจะเป็น Android ก็ตาม ฮา

By: In2theBlue
AndroidWindows
on 31 December 2011 - 18:46 #369774
In2theBlue's picture

สำหรับผมที่ไม่ใช้เพราะความไม่ประทับใจ MICROSOFT ตั้งแต่เป็น windows มันตามมาหลอนอยู่ คิดว่าทุกคนยังจำได้ที่ต้องลง windows ใหม่ทุก 3 เดือนเพื่อให้มันไม่มีปัญหา บอกตามตรงไม่มีความมั่นใจในค่ายนี้เลย เหมือนเอาของทำไม่เสร็จมาหลอกขายตั้งแต่ windows95 แล้ว แต่ที่ต้องใช้เพราะไม่มีตัวเลือก แต่คราวนี้มีตัวเลือกทั้ง iOS และ Android ผมคงไม่แลหรอกคับ windows phone

By: Tarlabgab
Android
on 1 January 2012 - 01:30 #369858
Tarlabgab's picture

ผมก็เอียน Windows ครับเลยเปลี่ยนมาเป็น Mac
ผมก็อึดอัดกะไอโฟนเลยเลือก Android

ถ้าเบื่อทุกอย่างแล้วตอนนี้กำลังมอง Linux ครับ

ด้วยเหตุนี้ Windows phone เลย...

By: HiZOurBOoMz
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 1 January 2012 - 01:52 #369864

บางอย่างที่ควรจะมีในระบบโทรศัพท์ก็ยังไม่มี และยังไม่รีบอัพเดท = =
เห็นด้วยกับการอัพเดทที่ทิ้งระยะห่างของแต่ละครั้งนานเกินไป น่าจะ Minor Update สัก 3 เดือนต่อ 1 ครั้งกำลังดี ผมว่า OS เกิดใหม่นี่ถ้าอัพบ่อย ๆ มันทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกประทับใจไม่น้อยนะครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 January 2012 - 02:48 #369876
mr_tawan's picture

ถ้ายอมปล่อยให้ fragment บ้าง ก็คงไม่ดับแบบนี้

คนขายไม่อยากขายของที่เหมือนกับเจ้าอื่น มันไม่โดดเด่น มันดูโหล ๆ ไม่น่าสนใจ (สำหรับคนขาย/คนผลิต)

ผมกำลังพยายามนึกภาพว่า ถ้าโน๊ตบุ๊คทุกยี่ห้อต้องมีหน้าจอขนาดเท่ากัน ความละเอียดเท่ากัน ลง bloatware ไม่ได้ (ฮา) คีย์บอร์ดก็ต้องเหมือนกัน ทัชแพดก็เหมือนกัน ต้องหนัก 2 โลเท่ากัน ... โลกนี้คงน่าเบื่ออ่ะครับ (อันนี้นอกประเด็นนะ)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 1 January 2012 - 03:27 #369880 Reply to:369876

+1 เห็นด้วยอย่างยิ่ง เห็นมีแต่คนบ่นปัญหา android fragment (คือข้อเสีย) แต่ในความเป็นจริงมันเป็นจุดเด่นต่างหาก (ถ้า android สามารถจัดการกับปัญหานี้ได้ ซึ่งผมก็ว่าทำได้นะ) ตัวอย่างในกรณ๊นี้ที่ประสบความสำเร็จคงไม่พ้น windows ที่สุดแสนจะ fragment แต่ก็สามารถจัดการปัญหาได้เป็นอย่างดี (หน้าจอ cpu ฮาร์ดแวร์ ของ pc มีไม่รู้กี่แบบ นับไม่ถ้วน ไม่เห็นมีคนออกมาบ่นว่า ปัญหาของ windows คือ fragment สักคน) โปรแกรมที่เขียนบน windows ก็รันไม่ได้ทุกเครื่อง เช่นเกมโหด ๆ ผู้ใช้ก็ต้อง up ฮาร์ดแวร์ตามไง !! สรุปคือ ที่ว่าปัญหา android คือ fragment เนี่ยมันเป็นปัญหาจริงหรือ ? (หรือแค่เพราะมันไม่เหมือน ios ที่มีน้อยรุ่น ก็เลยดูเป็นปัญหาใหญ่ ?)

By: keen
iPhoneAndroidUbuntu
on 1 January 2012 - 06:42 #369896 Reply to:369880
keen's picture

+100 ผมเองก็มองว่า fragmentation ไม่ใช่ปัญหาหนักสักเท่าไหร่ แต่มองว่าคุณภาพของเครื่องที่ราคาถูกเกินไปต่างหากที่เป็นปัญหา