Tags:

หลังจากที่ได้ประกาศเปิดตัวไปเมื่อปลายเดือนตุลาคม Samsung Galaxy Nexus มือถือน้องใหม่ในครอบครัว Nexus ซึ่งเป็นตระกูลมือถือที่กูเกิลเลือกที่จะมีส่วนร่วมในขั้นตอนการออกแบบ โดยมีจุดประสงค์ที่จะเป็นอุปกรณ์กำหนดมาตรฐานให้กับผู้ผลิตมือถือที่จะใช้ระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นหลักตัวใหม่

ในครั้งนี้ซัมซุงได้ถูกเลือกให้เป็นผู้ผลิตมือถือตระกูล Nexus ให้กับกูเกิลอีกครั้ง หลังจากที่เคยผลิต Nexus S ให้กับกูเกิลเมื่อปลายปี 2010 มาแล้ว โดยในครั้งนี้ ซัมซุงได้ตัดสินใจที่จะมอบชื่อ Galaxy ตระกูลสมาร์ทโฟนชื่อดังของซัมซุงให้เจ้ามือถือตัวนี้ด้วย ตามสโลแกนแล้ว Galaxy Nexus เป็นมือถือที่ "ดีกว่าด้วยการเอาสองสิ่งที่ดีอยู่แล้วมาปนกัน" คือเมื่อสมาร์ทโฟนคุณภาพของตระกูล Galaxy มาเจอกับระบบปฏิบัติการใหม่ Android 4.0 หรือที่เรียกกันว่า Ice Cream Sandwich ก็เปรียบเสมือนกับการกินโอรีโอ้แล้วจุ่มนม หรือการอ่านหนังสือพิมพ์ไปกับการจิบกาแฟร้อน ๆ ซักแก้ว

*หมายเหตุ: รีวิวนี้ผมตัดสินใจเขียนขึ้นโดยเน้นจะให้ข้อมูลตามความรู้สึกจากการใช้งานจริงมากกว่าข้อมูลทางเทคนิค และอธิบายในสิ่งที่ผมไม่เห็นรีวิวจากเว็บอื่นเน้นหรือพูดถึงไปแล้ว โดยผมขอแนะนำให้เข้าไปอ่านข่าวเก่า หรือรีวิวจากเว็บ Engadget และ The Verge ที่มีรูปสวย ๆ และวีดีโอการใช้งานให้ดูครับ

ในตอนนี้ Galaxy Nexus วางขายแล้วในยุโรป เครื่องที่ใช้ในการรีวิวนี้มาจากประเทศอังกฤษ ราคาประมาณ 21,800 บาทสำหรับรุ่นความจุ 16GB รวมค่าขนส่งและภาษีแล้ว สำหรับประเทศไทยก่อนหน้านี้มีรายงานว่าก่อนสิ้่นปีนี้มีขายแน่นอน (และคงถูกกว่านี้ด้วย T^T)

alt="Package"

ฮาร์ดแวร์

เมื่อเห็นหน้าตาของ Galaxy Nexus แล้วจะบอกได้เลยว่าแทบจะไม่ต่างจาก Nexus S ที่ถูกรถทับแบนมา (เพราะมันบางกว่าแต่กว้างและยาวขึ้น) หน้าตาโดยรวมอื่น ๆ ใกล้เคียงกับ Nexus S มาก หน้าจอขนาด 4.65 นิ้วที่มากับเครื่องเป็นหน้าจอ HD Super AMOLED ของซัมซุงที่ให้สีสันสดใสแต่ไม่เกินจริงเหมือนกับ Galaxy S II

alt="Overview"

ด้านหน้าของตัวเครื่องไม่มีปุ่มใด ๆ ทั้งสิ้น ปุ่มทั้งหมดกลายเป็นส่วนหนึ่งของหน้าจอแสดงผลแทน คล้าย ๆ กับแท็บเล็ตที่รันระบบปฏิบัติการ Android 3.0 หรือ Honeycomb บริเวณกระจกด้านหน้าของตัวเครื่องไม่ใช่ Gorilla Glass อีกต่อไป แต่เป็น "กระจกแข็ง" ที่สามารถกันรอยขีดข่วนได้มากกว่ากระจกธรรมดาแต่ไม่มียี่ห้อ "Gorilla" ติดแล้วเท่านั้น บริเวณพื้นที่ว่างด้านล่างของหน้าจอจะมีไฟ LED เพื่อใช้ในการแจ้งเตือน ซึ่งมีประโยชน์มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราสามารถกำหนดสีของไฟในการแจ้งเตือนในแต่ละแอพ (ผมใช้โปรแกรม Light Flow)

alt=" front and bottom"

ตำแหน่งของปุ่มต่างบริเวณขอบด้านข้างของตัวเครื่องได้แก่ปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียงที่จะอยู่ขอบด้านซ้ายบน ปุ่ม Sleep/Wake จะอยู่ด้านขวา ส่วนช่องเสียบสาย micro USB จะอยู่ตรงกลางบริเวณก้นของตัวเครื่อง โดยมีช่องเสียบหูฟังอยู่เยื้องไปทางขวา

ฝาด้านหลัง มีไมโครโฟนตัวที่สองอยู่ด้านขวาบนเพื่อการตัดเสียงรบกวนขณะสนทนา (เป็นรูเล็ก ๆ อาจจะมองหายากในภาพนี้)

alt=" at the back"

ภายในฝาด้านหลัง ถาดใส่ซิมการ์ดขนาดปกติ และแบตเตอรี่ที่มีเสาอากาศ NFC ติดมาด้วย

alt=" under the back cover"

โดยรวมแล้ววัสดุภายนอกต่าง ๆ ที่ถูกนำมาใช้ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่เมื่อเปรียบเทียบกับวัสดุที่คู่แข่งอย่าง HTC หรือ Nokia N9 เอามาใช้แล้วจะรู้สึกว่าด้อยกว่าอย่างชัดเจน แต่เมื่อลองถือในมือจริง ๆ แล้วจะรู้สึกได้ว่าตัวเครื่องมีความแข็งแรงทนทานแม้ว่ามันจะบางและเบา

เปรียบเทียบขนาดกับ HTC Sensation (กลาง) และ iPhone 4 (ขวา/ล่าง)

alt=" size comparison"alt=" thickness comparison"

ซอฟต์แวร์

Galaxy Nexus เป็นมือถือตัวแรกที่วางขายพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.0 หรือ Ice Cream Sandwich (ICS) โดยระบบปฏิบัติการเป็นแบบ Pure Google หรือว่าง่าย ๆ ว่าไม่มีการเพิ่มอินเทอร์เฟซของผู้ผลิต ผู้ให้บริการเครือข่าย หรืออย่างอื่น ๆ ใด ทำให้การใช้งานต่าง ๆ พอจะพูดได้ว่าเป็นประสบการณ์การใช้งานจากกูเกิลโดยตรง

ล็อคสกรีนและ Launcher

หน้าจอล็อคสกรีนใหม่ถ้าหากไม่ตั้งรหัสหรือ Pattern แล้วผู้ใช้งานจะสามารถเข้าถึงกล้องและ Notification Bar ด้วยการเลื่อนนิ้วจากด้านบนลงมาได้โดยไม่ต้องผ่านมาที่หน้า Home Screen อีกต่อไป นอกจากนี้กูเกิลยังได้เพิ่ม Face Unlock ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถปลดล็อคเครื่องได้ด้วยการใช้หน้าตัวเอง (หรือภาพของตัวเอง) ไม่ว่าอย่างไรก็ตามจากการทดลองใช้งานแล้วส่วนตัวต้องบอกว่ามันเสียเวลามากกว่า และ 50% ของการใช้งานสุดท้ายผู้ใช้จะต้องกลับมาใช้ Pattern Lock อยู่ดี ถ้ามุมกล้องไม่ถูก หรือแสงไม่เพียงพอ Face Unlock ก็ไม่สามารถใช้งานได้ครับ

alt="Lock Screen"alt="Home screen"

Launcher ของ ICS บน Galaxy Nexus ยังคงแบ่งช่องเป็น 4x4 แม้ว่าจอมันจะค่อนข้างใหญ่ก็ตาม ในตอนนี้เราสามารถสร้างโฟลเดอร์ได้แล้วในลักษณะเดียวกันกับ iOS คือการลากชอร์ทคัทสองตัวไปชนกัน ผู้ใช้สามารถเลือกที่จะเปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ได้ตามใจชอบเช่นเดียวกับบน iOS ส่วนสิ่งที่บางคน (ผม) อาจจะไม่ชอบก็คือแถบค้นหาที่จะอยู่ด้านบนของ Launcher ตลอดเวลา (ไม่ใช่ widget อีกต่อไป) แต่แถบค้นหานี้ทำงานได้ดีเยี่ยมกว่าระบบค้นหาบน Gingerbread มาก นอกจากจะเร็วกว่าแล้วยังสามารถค้นหาอีเมลบนเครื่องได้จริง ๆ ซึ่งบน Gingerbread สุดท้ายแล้วมันจะหาให้ผมไม่เจอเสียที

alt="Home screen with folders"alt="Universal Search"

ในส่วนของ App Tray ในคราวนี้กูเกิลได้จับรวม Widgets และแอพมาอยู่ในที่เดียวกัน หากเราเลื่อนเปลี่ยนหน้าไปเรื่อย ๆ จนถึงหน้าสุดท้ายของรายชื่อแอพแล้ว หน้าถัดไปจะเป็นรายชื่อ Widget ที่เรามีต่อทันที โดยในตอนนี้ Widget ที่ไม่ได้ทำให้สำหรับ ICS จะไม่มีพรีวิวให้ดูเหมือนในภาพ แต่จะมีเป็นแค่ไอคอนและตารางแสดงขนาดของ Widget นั้น ๆ เท่านั้น ด้านขวาบนจะมีปุ่มที่จะพาเราไป Android Market

กูเกิลได้เปลี่ยนมาใช้ปุ่ม soft button ที่เป็นส่วนหนึ่งของหน้าจอแสดงผลเช่นเดียวกับที่เราได้เห็นกันบนแท็บเล็ตต่าง ๆ ที่รันระบบปฏิบัติการ Android 3.0 หรือ Honeycomb โดยหนึ่งในปุ่มที่โผล่ขึ้นมาใหม่ซึ่งมาจาก Honeycomb ก็คือปุ่ม Task Switcher ซึ่งทำให้เราสามารถสลับเปลี่ยนมาใช้แอพต่าง ๆ ที่ยังทำงานอยู่ได้ ทำให้การใช้งานหลายแอพในเวลาเดียวกัน (มัลติทาสกิ้ง) สามารถทำได้สะดวกกว่าเดิม ที่ต้องกดปุ่ม Home ค้างไว้เพื่อสลับไปมาระหว่างแอพ หลาย ๆ คนอาจจะตั้งข้อสังเกตว่าปุ่ม "เมนู" เดิมนั้นหายไปไหน บน ICS เช่นเดียวกับ Honeycomb แอพต่าง ๆ จะต้องทำการ "สร้างปุ่มเมนู" ให้กับผู้ใช้ใหม่บนอินเทอร์เฟสของแอพตัวเอง (ปุ่มนั้นคือปุ่มสี่เหลี่ยมสามก้อนเรียงกันเป็นแนวตั้ง) กรณีที่แอพไหนยังไม่ได้สร้างปุ่มนี้ไว้ ข้าง ๆ ปุ่ม Task Switcher จะมีปุ่มนี้โผล่มาให้เอง (โปรดดูสกรีนช็อท Twitter ด้านขวา)

alt="App Tray"alt=" widgets"alt="Multitasking Pane"alt="Keyboard"

Dialer และ People

จะสังเกตได้ชัดเจนจาก Dialer บน Galaxy Nexus เลยว่ากูเกิลเริ่มหันมาใช้โทนสีฟ้าเลเซอร์แบบ TRON มากขึ้นบน UI ผมอาจจะพูดอะไรมากไม่ได้เพราะผมไม่เคยได้มีโอกาสใช้ Dialer อื่น ๆ บน Android นอกเสียจากของที่มาให้กับ HTC Sense สำหรับตัวนี้ผมว่าที่ผมชอบคือมันทำการแตกตัวเลขให้ (เช่น 022222222 จะแสดงผล 02 222 2222) อย่างอื่น Dialer ตัวนี้ก็ไม่ได้วิเศษอะไรมากนัก

ในส่วนของหน้าตา "People App" แอพที่มาแทนที่ Contacts ใหม่นี้ Matias Duarte ผู้รับผิดชอบเรื่องประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ Android ได้ออกมาพูดที่งานเปิดตัว ICS และ Galaxy Nexus ไว้ว่า "คนต้องการ Android, คนชอบ Android แต่ไม่มีใครรัก Android” ก็เพราะเนื่องจากมันขาดเอกลักษณ์ของตัวเองในหลาย ๆ ด้าน People App เป็นผลงานที่เกิดจากความพยายามให้ผู้ใช้ "รู้สึก" ถึงความเป็น Android ผ่านทางสร้างความรู้สึกให้เหมือนเปิดตอนเราเปิดดูแม็กกาซีน ที่เรามักจะพบตัวหนังสือสวย ๆ และภาพโต ๆ ซึ่งนอกจาก People App แล้ว โทนสีสว่าง ๆ นี้ยังถูกนำมาใช้ในแอพ GMail อีกด้วย

alt="Dailer"alt="Contacts App"

People App จะดึงเอาทวีตล่าสุด หรือสถานะล่าสุดของเพื่อน ๆ บน Twitter หรือ Google+ มาใส่ไว้ใต้ชื่อ เมื่อเรากดเข้าไปเข้าใน Contact Card ของเพื่อนเราคนนั้น ๆ แล้วเราเห็นกิจกรรมของเพื่อนของเราบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ได้ด้วย น่าเสียดายที่ตอนนี้ Facebook ยังไม่สนับสนุนคุณสมบัตินี้ในตอนนี้

ปัญหาที่พบจากการใช้งาน People App ก็คือเรื่องรูปภาพ (Contact Photo) ซึ่งไม่ว่าเราจะเอารูปภาพขนาดใหญ่หรือละเอียดยิบแค่ไหนใส่ให้เพื่อนของเรา ก็ตาม เมื่อแอพทำการ Sync ข้อมูลกับเซิร์ฟเวอร์ของกูเกิลแล้ว รูปจะถูกลดขนาดลงมาเหลือเพียงแค่ 96x96 เท่านั้น ส่งผลให้ภาพต่าง ๆ เมื่อเรากดเข้ามาดูใน Contact Card แล้วแตกหมด เว้นแต่ว่าเราส่ังให้แอพทำการดึงภาพเพื่อนของเราคนนั้น ๆ จาก Google+ หรือ Twitter แทน

สำหรับมือใหม่ Android อย่างผม ผมยังไม่ชินที่จะเอา phonebook ที่มีเบอร์โทรมาปนกันกับเพื่อนบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ จึงได้เลือกให้ People แสดงเฉพาะเพื่อนที่อยู่ใน Google Contacts ของผมเท่านั้น (ภาพข้างบนขวา) แต่สำหรับผู้ที่ใช้ Android มานานแล้วคงไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก (ภาพข้างล่างขวา: มีคุณชูวิทย์อยู่ใน contact list ก็รู้สึกแปลกดีเหมือนกัน)

alt="Contacts App"alt=" pixelated picture"alt="Contacts App"

Gallery

ไม่ต้องอธิบายมากมายสำหรับคุณสมบัติของแอพนี้ นอกจากแอพตัวนี้รับหน้าที่เป็น video player ไปในตัวด้วย ตัวแอพจะทำการเชื่อมต่อทั้งกับ Google+ และ Picasa Web Albums (จะเริ่มเห็นปัญหาว่ากูเกิลมีบริการทับซ้อนเยอะเหมือนกัน) ทำให้เราสามารถเห็นอัลบั้มภาพต่าง ๆ ของเราที่ฝากไว้กับที่นั้น ๆ ได้ด้วย แต่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือลบรูปภาพอะไรบนนั้นได้ผ่านแอพนี้ เรายังสามารถตั้งให้โปรแกรมถ่ายรูปทำการอัพโหลดทุกรูปที่เราถ่ายขึ้นไปบน Google+ ได้ทันที เปรียบกับบน iOS ก็ไม่ต่างกับการอัพโหลดรูปขึ้น iCloud โดยอัตโนมัติ

alt="Gallery App"alt=" Sharing Options"alt=" Editing photos"

บน ICS กูเกิลได้ใส่พวกฟิลเตอร์ในการแต่งภาพต่าง ๆ มาให้พร้อม ถึงแม้ว่าจะไม่มีตัวเลือกให้มากเท่ากับบน Instagram ก็ตาม ในส่วนของการเล่นคลิปวีดีโอ ICS บน Galaxy Nexus สามารถเล่นคลิป 1080p ได้อย่างไม่มีปัญหา ยิ่งถ้าคลิปมีอัตราส่วน 16:9 แล้ว วีดีโอในโหมด landscape จะสามารถเล่นได้เต็มจอ แม้กระทั่งปุ่ม soft button ที่อยู่บนหน้าจอตลอดเวลายังต้องหลีกทางให้ (อธิบายสองภาพข้างล่าง: ภาพบนคือ HUD ตอนเราหยุดวีดีโอ ตอนวีดีโอเริ่มเล่น HUD จะหายไปเหลือเพียงแต่วีดีโอเท่านั้นในภาพล่าง)

alt=" with HUD"

alt=" Fullscreen Video"

แม้ว่าการใช้งานบนแอพและอินเทอร์เฟซส่วนใหญ่ของ ICS บน Galaxy Nexus จะลื่นมาก ๆ จนเรียกได้ว่าเทียบเท่า iOS บน iPhone 4 หรือ Windows Phone 7 ก็ตาม แต่สำหรับการใช้งานเลื่อนรูปภาพจากภาพหนึ่งไปยังอีกภาพหนึ่งด้วยการ swipe ซ้าย-ขวา ยังคงไม่ลื่นเหมือนจุดอื่น ๆ ในตัวระบบปฏิบัติการ อาการกระตุกมีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะอย่างเมื่อเราทำการซูมภาพด้วยด้วยการ pinch-to-zoom ทำให้รู้สึกแปลก ๆ

เบราว์เซอร์

สำหรับเบราว์เซอร์ที่ติดตั้งมาให้พร้อมกับ ICS ต้องบอกว่าสามารถใช้งานได้ดีเลยทีเดียว การตัดคำภาษาไทยสามารถทำได้อย่างไม่มีปัญหา และการใช้งานทั่ว ๆ ไป เช่นการซูมเข้าออก การเลื่อนขึ้นเลื่อนลงของหน้าเว็บลื่นไหลมาก ความรู้สึกไม่ต่างจาก Safari บน iOS มาก

จากการทดสอบของ The Verge พบว่าเบราว์เซอร์ตัวนี้บน Galaxy Nexus ทำความเร็วได้ดีกว่า Safari บน iPhone 4S อีกด้วย แต่การเรนเดอร์บางอย่างยังมีปัญหา เช่น TypeKit และการทำงาน JavaScript บางอย่างก็มีปัญหาอยู่ แต่โดยรวมแล้วจากที่ผมได้เปรียบเทียบจากการใช้ Dolphin Browser กับ Opera บนเครื่องนี้ด้วยชัดเจนเลยครับว่าผู้ชนะเรื่องประสิทธิภาพคือเจ้าเบราว์เซอร์ตัวนี้ที่ติดมากับเครื่องล่ะครับ แต่เรื่องความสามารถอื่น ๆ ที่ไม่ได้มีอะไรมากมายนอกจากการเซฟหน้าเว็บเก็บไว้เพื่อดู offline ได้และก็การเปิดแท็บเล่นเว็บพร้อม ๆ กับได้ 10 กว่าหน้า อ้อ แล้ว ICS ตอนนี้ก็ยังไม่มี Flash Player ครับ

alt="Browser App"alt="Browser App"

การพิมพ์

Android Keyboard ใหม่ที่ติดมากับระบบปฏิบัติการสามารถทำให้เราพิมพ์ได้แม่นยำกว่าเดิมมาก ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นทำให้การพิมพ์สะดวก แต่อีกส่วนหนึ่งก็มาจากระบบเดาคำที่เหมือนจะถูกปรับปรุงให้ใช้งานได้ง่ายกว่าเดิม สำหรับผู้ที่ชอบพิมพ์เร็ว ๆ แล้วหันกลับมาดูข้อความที่ตัวเองพิมพ์อีกทีแล้วพบว่าสะกดผิดทีหลัง แทนที่จะรีบกดลบทั้งประโยคเพื่อที่จะไปแก้ข้อความนั้นใหม่ ตอนนี้เราสามารถที่จะแค่ tap เบา ๆ บนคำที่สะกดผิด แล้วระบบจะมีคำที่น่าจะเป็นคำที่ถูกต้องให้เราเลือกเปลี่ยนตรงจุดนั้นได้ทันที

ในส่วนระบบ cursor เมื่อเราต้องการเลือกคำเพื่อที่จะแก้ไข, copy และ paste ก็ได้ถูกปรับปรุงให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม แทนที่จะมีป็อปอัพเล็ก ๆ โผล่ขึ้นมาบริเวณจุดที่เราเลือก (ซึ่งจะบังข้อความอื่นที่อยู่บริเวณนั้น) บน ICS จะมีแถบโผล่ขึ้นมาบริเวณด้านบน/ล่างของจอให้เราเลือกสิ่งที่เราต้องการทำต่อไปแทน

alt="Spelling fix"alt="Copy & Paste"

สกรีนช็อทของแอพอื่น ๆ ที่มาพร้อมกับเครื่อง

แอพอื่น ๆ ที่ติดมากับเครื่อง ก็มีการปรับเปลี่ยนหน้าตาให้เข้ากับธีมของระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่นี้เช่นกัน สังเกตได้ชัดเจนที่สุดคือการเพิ่มแถบคำสั่งที่เราใช้บ่อย ๆ ขึ้นมาบนด้านบนหรือล่างของหน้าจอ และปุ่ม "เมนู" ที่จะอยู่ไม่ค่อยเป็นหลักแหล่งเสียเท่าไหร่ (บนบ้าง ล่างบ้าง ส่วนในแอพ Dialer กลับไปอยู่ด้านขวา)

alt="Market App"alt="YouTube"alt="Maps "alt="Music App"

ประสิทธิภาพ

หลังจากที่ได้ใช้งาน Galaxy Nexus เต็ม ๆ มาสองสามวันแล้ว บอกได้เลยครับว่ามันเป็น Android ที่ลื่นมาก ในขณะที่แอพที่ติดให้มากับเครื่อง มีรูปร่างหน้าตาที่ "ดูดี" ไม่น้อยหน้าคนใช้ระบบปฏิบัติการอื่นอีกต่อไป (ยืดอก พก Android) แม้ว่าสเปคของเครื่องอาจจะไม่แรงตามทีี่คาดเอาไว้ก็ตาม แต่จากการใช้งานแล้วมันไม่มีปัญหาเลยครับ

ส่วนเรื่องการดูวีดีโอแรง ๆ ประเภท Full HD ต่าง ๆ สามารถทำได้ผ่านทาง Gallery App ได้อย่างไม่มีปัญหา แต่ MX Video Player ดูเหมือนว่าจะมีปัญหาในการทำงานบน ICS อยู่ทำให้ดูวีดีโอภาพกับเสียงไม่ตรงกันบ้าง ผู้ใช้ก็อาจจะพบปัญหาทางด้านการเข้ากันได้ของแอพกับระบบปฏิบัติการอีกเรื่อย ๆ จนกว่าผู้พัฒนาแอพจะเริ่มอัพเดตแอพของตัวเองให้สามารถใช้งานบน ICS ได้ แอพขาประจำอย่าง Facebook ก็มีปัญหาเรื่องปุ่มเมนูไม่ยอมโผล่มาบนหน้าจอ ส่วน Viber เองก็ไม่สามารถรันได้เลย เรื่องนี้คงต้อง "รอ" อย่างเดียวครับ

ในส่วนการใช้งานภาษาไทย พบว่าการตัดคำยังทำไม่ได้ในทุกส่วนที่ผมเจอ ยกเว้นบนตัวเบราว์เซอร์ และดูเหมือนว่าจะมี bug ในเรื่องของการแสดงผลตัวอักษรภาษาไทยใน GMail และในเบราว์เซอร์บางครั้ง ที่ตัวอักษรไทยจะมีขนาดใหญ่จนล้นบรรทัดของตัวเองออกมา

alt="Thai Language bug on ICS"

สรุปง่าย ๆ ปัญหาส่วนใหญ่ในตอนนี้ดูเหมือนจะเป็นปัญหาที่ตัวระบบปฏิบัติการกับการเข้ากันได้ของแอพต่าง ๆ ไม่ใช่ปัญหาของตัวเครื่องมือถือแต่อย่างใด เว้นแต่ระเบิดเวลาเรื่องคลื่นระบบกวน 900MHz ที่อาจจะทำให้เครื่องคิดว่ามีการกดปุ่มลดระดับเสียงลงรัว ๆ

การใช้งาน GPS และคลื่นมือถือ

Galaxy Nexus มีบารอมิเตอร์ในตัว ซึ่งกูเกิลบอกว่าบารอมิเตอร์นี้ถูกนำมาใช้ในการระบุพิกัด GPS ได้เร็วขึ้น การจับตำแหน่งจากที่ลองใช้ดูพบว่าเร็วใช้ได้ (เฉลี่ยไม่เกิน 20 วินาทีจะสามารถระบุตำแหน่งไม่เกิน 10 เมตรได้) การใช้งานสามจีก็รวดเร็วไม่มีปัญหา ส่วนเรื่องปัญหาระดับเสียงลดลงเอง ผมยังไม่พบปัญหาครับ แม้ว่าจะใช้ AIS ที่ใช้คลื่น 900MHz ก็ตาม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมอยู่ตัวเมืองเชียงใหม่ ที่มีคลื่น 3G ของ AIS คงที่มาก ๆ ปัญหานี้ที่มักจะเกิดบนคลื่น 2G จึงยังไม่โผล่มาให้เห็น (รอลง กทม.​ อาจมีสนุก)

การใช้งานทั่วไปและแบตเตอรี่

เปลี่ยนจากเครื่องเก่า HTC Sensation มาใช้ Galaxy Nexus แม้ว่าตัวเครื่องจะสูงและกว้างกว่ามากก็ตาม แต่เมื่อได้จับในฝ่ามือแล้วความรู้สึกที่ได้ไม่แตกต่างมากนักซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าตัวเครื่องของ Galaxy Nexus บางกว่าเล็กน้อย การใช้งานด้วยมือเดียวไม่เป็นปัญหามากมายอะไร แต่หากจะต้องกดปุ่มที่อยู่ซ้ายสุดบนสุดของจอด้วยมือขวา หรือการเลื่อน Notifications Bar ลงมา อาจจะต้องใช้ความพยายามมากขึ้นกว่าปกติ (แต่รับประกันว่าง่ายกว่า Galaxy Note)

alt=" Thickness"alt=" Screen Size, difficut to use?"alt=" Thickness vs. HTC Sensation"

ข่าวดีสำหรับคนที่ชอบใส่กางเกง skinny jeans เจ้า Galaxy Nexus ไหลลงไปในกระเป๋ากางเกงได้อย่างสบาย ๆ บริเวณด้านล่างของเครื่องที่นูนขึ้นมาก็ทำให้การหยิบ/ดึง/กระชากมือถือออกมาจากกระเป๋ากางเกงคับ ๆ ก็ไม่ยากนัก

ส่วนข่าวร้ายสำหรับผู้ใช้ Galaxy Nexus คงหนีไม่พ้นแบตเตอรี่ 1,750 mAh ที่ไม่เพียงพอต่อการใช้งานปกติหนึ่งวันจริง ๆ ครับ แต่จากการใช้งานแล้วคิดว่าหน้าจอคือสิ่งที่กินแบตเตอรี่มากที่สุด เพราะในช่วงที่ไม่มีการเปิดมือถือมาใช้เล่น แบตเตอรี่แทบจะไม่ลดลงเลยแม้แต่น้อย

กล้อง

เรื่องกล้องนี้ต้องบอกเลยครับว่าน่าผิดหวังพอสมควร เมื่อเทียบกับ iPhone 4 หรือแม้แต่ HTC Sensation แม้ว่ากูเกิลจะภูมิใจอย่างมากกับระบบออโต้โฟกัสกับการถ่ายภาพที่เร็วมาก (ไม่มี shutter lag เลย) แต่พอมาถึงเวลาการใช้งานจริง ดูเหมือนว่าความสามารถที่ถ่ายภาพได้เร็วมากกลายเป็นว่าภาพที่ถ่ายมาเกือบ 60-70% มัวพอสมควรครับ ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน สว่างหรือมืด ปัญหานี้ดูเหมือนจะมีตลอดเวลา นอกจากว่าจะใช้แสงแฟลชเข้าช่วยเมื่ออยู่ภายในอาคาร ซึ่งโดยปกติแล้วการถ่ายภาพด้วยมือถืออื่น ๆ ที่ผมเคยใช้ไม่ต้องใช้ความพยายามมากขนาดนี้เพื่อให้ได้ภาพที่คมชัด

นี่เป็นตัวอย่างภาพที่ผมถ่ายมาครับ

alt=" Normal Indoors"

alt=" Macro"

alt=" Macro"

alt=" Low light condition"

alt="Camera Test"

เมื่อ subject ของภาพมืดหน่อยแล้วไม่เปิดแฟลช กลายเป็นแบบนี้เลยครับ (Auto-focus ทำอะไรไม่ได้เลย)

alt=" Total Failure at darker subjects"

alt=" better at bright subjects"

วีดีโอ 1080p

สรุป

ข้อดี

  1. หน้าจอใหญ่ในระดับที่เหมาะสม ไม่สับสนว่าเป็นแท็บเล็ต ความละเอียดสูง สีสันสวยสดใส
  2. ประสบการณ์ Pure Google ไม่มี Bloatware หรืออินเทอร์เฟสของผู้ผลิตยัดมาให้ จะได้รับอัพเดตจากกูเกิลโดยตรงก่อนใคร และคาดว่าจะรองรับการใช้งาน Android เวอร์ชั่น Major Release ต่อไปเช่นเดียวกับมือถือตระกูล Nexus อื่น ๆ
  3. ตัวเครื่องดูเรียบหรู ไม่มีปุ่มให้เกะกะด้านหน้าที่เรียกได้ว่า Minimalist กว่าด้านหน้าเครื่องไอโฟนเสียอีก
  4. มีของเล่นอย่าง NFC กับ Notifications RGB LED มาให้
  5. รองรับเครือข่ายสามจีทุกค่ายในประเทศไทย

ข้อเสีย

  1. กล้องที่คุณภาพสู้กับมือถือคู่แข่งยุคที่แล้วอย่าง iPhone 4 ไม่ได้ การถ่ายให้ได้ภาพดี ๆ ยากมาก คนละระดับกับมือถือรุ่นท็อปอย่าง Galaxy S II, iPhone 4S หรือ HTC Rezound
  2. แบตเตอรี่ 1,750 mAh ที่ไม่น่าจะเพียงพอสำหรับการใช้งานปกติหนึ่งวัน
  3. ฝาหลังแบบเดียวกันกับ Galaxy Note ซึ่งปิดยากมาก
  4. ไม่มี SD Card และไม่รองรับการต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์แบบ USB Mass Storage ผู้ใช้แมคต้องลงโปรแกรมเพิ่มเพื่อโอนย้ายไฟล์
  5. แอพหลาย ๆ แอพไม่สามารถทำงานร่วมกับ Android 4.0 ได้อย่างเต็มที่ หรือไม่ได้เลย ทำให้ตัวเลือกในการใช้งานแอพ ณ เวลานี้ค่อนข้างจำกัด

ผมอาจจะไม่มีประสบการณ์การใช้ Android มากนัก แต่จากเท่าที่ได้ใช้งานมาสองสามวันนี้บอกได้เต็มปากเลยครับว่าผมเห็นด้วยกับรีวิวโดย Engadget และ The Verge ที่บอกว่า Galaxy Nexus เป็นมือถือ Android ที่ดีที่สุดในตลาดในตอนนี้ แต่ผมเชื่อว่าคำกล่าวนี้จะเปลี่ยนไปเมื่อเราได้เห็นมือถือสเปคท็อป ๆ จากค่ายต่าง ๆ เริ่มเปลี่ยนมาใช้ระบบปฏิบัติการตัวเดียวกันนี้อย่างแน่นอน

ในฐานะที่ผมใช้ไอโฟนมาตลอด การเปลี่ยนมาใช้ Android ในตอนแรกทำให้รู้สึกอึดอัดในหลาย ๆ เรื่อง เช่นความไม่ลื่นไหลของเมนูต่าง ๆ การ scroll ที่รู้สึิกผิดธรรมชาติ และหน้าตาของระบบที่พยายามดูแล้วอย่างไรก็รู้สึกมันขาดอะไรไปซักอย่าง แต่เมื่อเปลี่ยนมาใช้ Galaxy Nexus ที่รัน ICS แล้ว ผมบอกได้เลยครับว่าความรู้สึกนี้หายไปโดยพริบตา และกล้าบอกได้เลยครับว่า อนาคตของ Android รุ่งแน่ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้ใช้ไอโฟนเมื่อเปลี่ยนมาใช้ Android เริ่มรู้สึก "ไม่อยาก" กลับไปใช้ไอโฟนด้วยเหตุผลที่ว่าทุกสิ่งที่เราชอบบนไอโฟน Android ก็เริ่มทำได้แล้ว ส่วนในสิ่งเราชอบจาก Android ไอโฟนกลับยังทำไม่ได้ (สิ่งเดียวที่ผมยังตัดขาดไม่ได้คือ iPod ที่ยังไม่มีอะไรทดแทนได้ ต้องใช้แยกอยู่ดี)

ส่วนที่เหลือของประสบการณ์การใช้งาน Android คงต้องฝากให้นักพัฒนาแอพแล้วครับ

ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ -*-

Get latest news from Blognone

Comments

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 29 November 2011 - 04:48 #358191
lingjaidee's picture

เท่าที่ดูรูป ก็ชัดสวยงามดีนะครับ หรือว่าคัดมาแล้ว? และถ้าแอพหลักๆ ยังปรับให้รองรับ ICS ไม่ทันนี่ ก็หมดสนุกเหมือนกันนะ (FB, TW, G+ ได้หมดไหมครับ?) อย่าลืมลอง Android Beam บ้างนะครับ(อีกหน่อยน่าจะมี NFC แบบ USB จะได้ Beam ไฟล์เข้าคอมพิวเตอร์วางตักได้บ้าง).. ปล.รุ่น pure Google นี่ อะไรๆก็ดีครับ ยกเว้นไม่ค่อยมี Accessory ให้เล่นเอาซะเล๊ย! >_<


my blog

By: toandthen
WriterMEconomics
on 29 November 2011 - 05:10 #358198 Reply to:358191
toandthen's picture

รูปนั้นผมตัดสินใจไม่ใส่ครับ เอาดี ๆ ไปเลยทีเดียวดีกว่า

Facebook ใช้งานได้ครับ แต่เหมือนกับกึ่งพิการนิด ๆ เพราะเรียกปุ่มเมนูขึ้นมาไม่ได้ อย่างอื่น (TW, G+) ใช้งานได้ร่วมกับ Social API ใหม่สำหรับ People app ได้ไม่มีปัญหาครับ

Android Beam นี่ไม่มีใครจะมาจิ้มด้วยเลย รอคุณ Blltz


@TonsTweetings

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 29 November 2011 - 16:46 #358497 Reply to:358198
Blltz's picture

ยะเย้ย ผมยังไม่ได้ซื้อเลยคร้าบ

By: Tilox
AndroidWindows
on 29 November 2011 - 06:51 #358201

เห็นมีข่าวจากที่ไหนสักที่นึงบอกว่า Samsung Galaxy Nexus ตัวนี้ที่ใช้ ICS ประหยัดแบตสุดๆไปเลยไม่ใช่เหรอครับ?

By: LEVY
AndroidSymbianWindowsIn Love
on 29 November 2011 - 08:07 #358204
LEVY's picture

ขอบคุณสำหรับรีวิว ครับ

แนวทางของ google เริ่มเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เริ่มสร้างเอกลักษณ์เป็นของตัวเองแล้ว รอดูต่อไป

By: pd2002 on 29 November 2011 - 08:29 #358208

ความละเอียดจอเป็นยังไงบ้างครับ ถ้าเทียบกับ iPhone 4 เห็นว่า ppi ใกล้เคียงกันแต่พิกเซลดันเป็น PenTile ไปซะงั้น

By: 3dpro
AndroidBlackberry
on 29 November 2011 - 10:16 #358236 Reply to:358208

ดูตามรูปเลยครับ จอดูดีกว่า Galaxy S 2 อีก = = จิ้มแรงๆ

By: konifer
Android
on 29 November 2011 - 10:19 #358238 Reply to:358236
konifer's picture

เพราะมันละเอียดกว่า เลยดูดีกว่า เลยไม่จำเป็นต้องใช้แบบ Plus มั้งครับ

By: pd2002 on 29 November 2011 - 10:30 #358249 Reply to:358236

เพิ่มความอยากได้ไปอีก เมื่อไหร่จะมีคนเอาเข้ามาขาย T_T

By: fang00010
AndroidWindows
on 29 November 2011 - 11:03 #358265 Reply to:358236
fang00010's picture

โอ้ ขอบคุณมากครับทำให้เห็นถึงความแตกต่าง

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 November 2011 - 11:52 #358313 Reply to:358208

ส่วนตัวคิดว่าความคมชัดของจอ Pentile ในมือถือรุ่นปัจจุบัน(หลังจาก Atrix เป็นต้นมา) แตกต่างกับจอ RGB น้อยกว่าเดิมเยอะในการใช้งานทั่วไป ถ้าไม่เพ่งใกล้ๆเพื่อจับผิด ที่ยังด้อยกว่าก็เรื่องของสี ที่ยังดูตะปุ่มตะปั่มอยู่บ้าง แต่อย่างจอ Galaxy Note ที่ใหญ่ห้านิ้ว ได้จับครั้งแรกยังแปลกใจเลยว่านี่เป็น Pentile จริงๆเหรอ.

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 29 November 2011 - 12:35 #358354 Reply to:358313
panurat2000's picture

ถ้าเพ่งใกล้ ๆ เพื่อจับผิดอาจจะเห็นภาพออกแนวคล้าย ๆ สกรีนโทนบนหนังสือการ์ตูนน่ะค่ะ

คนที่เคยใช้ retina display มาก่อนอาจจะต้องปรับตัวปรับใจกันนิดหน่อย ^^"

By: fang00010
AndroidWindows
on 29 November 2011 - 08:59 #358214
fang00010's picture

อ๊ากกกอยากได้! เครื่องสวยมาก ขอใหราคาไม่แรงมากด้วยเถอะ

By: DerUntergang
iPhoneAndroid
on 29 November 2011 - 09:01 #358215
DerUntergang's picture

เจอปัญหาปุ่ม volume ลดเองมั้ยครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 29 November 2011 - 09:46 #358226 Reply to:358215
illusion's picture

อ่านเรื่อง "การใช้งาน GPS และคลื่นมือถือ" ครับ คุณ toandthen เขียนไว้แล้ว

By: toandthen
WriterMEconomics
on 29 November 2011 - 10:10 #358234 Reply to:358215
toandthen's picture

จากการใช้งานผมยังไม่เจอครับ แต่เท่าที่อ่านดูแล้วพบว่าปัญหาแย่ขึ้นเมื่อสัญญาณ 2G อ่อนลง แต่ตอนนี้กูเกิลปล่อยอัพเดตตัว kernel มาให้แล้วครับ


@TonsTweetings

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 29 November 2011 - 09:23 #358220

USB Mass Storage นี่เปิด USB debugging หรือยังครับ ?

By: toandthen
WriterMEconomics
on 29 November 2011 - 12:34 #358352 Reply to:358220
toandthen's picture

เปิดแล้วยังเป็น MTP เหมือนเดิมครับ ไม่มี Mass storage จริงๆ


@TonsTweetings

By: lancaster
Contributor
on 30 November 2011 - 05:56 #358724 Reply to:358220

3.0 ก็ไม่มีเหมือนกันครับ เพราะข้างในมันเป็น ext4 ใช้ร่วมกะ /data

By: oatsmart
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 November 2011 - 09:25 #358221
oatsmart's picture

pentile มันประหยัดไฟกว่าจอปกติด้วยไม่ใช่เหรอครับ
ผมว่าไม่น่ากินไฟมากนะ

By: pwblog
AndroidWindows
on 29 November 2011 - 09:33 #358223
pwblog's picture

สวยๆ ครับ น่าเล่นมาก

By: Bizard
iPhoneWindows
on 29 November 2011 - 10:06 #358231

รูปชัดดีนะ (ดูกล้องอย่างเดียว) lol

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
on 29 November 2011 - 10:42 #358258
gudgee's picture

สงสัยจะกั๊กกล้องไว้ครับ

ถ้าทำกล้องดีมาก ผู้ผลิต ตายกันพอดี

ปล. เครื่องสวยมากครับ อยากได้แล้ว T T

By: Aikae
iPhone
on 29 November 2011 - 10:57 #358263

ไม่เกี่ยวกับมือถือ แต่ผมชอบวง Thirty Seconds To Mars มากเลยครับ :D

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 29 November 2011 - 11:42 #358306

ผมสงสัยมาตลอดว่าปุ่มโฮมที่อยู่ด้านล่างจอ นิ้วมันจะไปโดนจนหลุดจากแอพได้ง่ายๆ มั้ยครับ เช่นเวลาเอานิ้วเลื่อนๆ อ่านทวีต แล้วเวลาเล่นเกมมันจะเป็นภาพเต็มจอ หรือยังมีเจ้า 3 ปุ่มนี้อยู่ในจอครับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 29 November 2011 - 12:30 #358349 Reply to:358306
toandthen's picture

เท่าที่ใช้มายังไม่โดนครับ แต่อาจจะต้องใช้เวลาซักพักในการทำความเคยชิน ส่วนเวลาเล่นเกมเต็มจอยังมีปุ่มพวกนี้อยู่ครับ คิดว่าแอพหรือเกมที่ยังไม่ได้ปรับมาให้ใช้งานบน ICS ได้จะยังคงเห็นพื้นที่หน้าจอเป็น 1184x720 แทนครับ (หายไปเพื่อปุ่ม)


@TonsTweetings

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 29 November 2011 - 13:00 #358371 Reply to:358349

ขอบคุณครับ คงต้องลองจับตัวจริงของพวก ICS เล่นบ้างแล้ว

By: xxa
Android
on 29 November 2011 - 11:45 #358307

Browser ยังไม่แสดงผลภาษาไทยตัวหนาเหมือนเดิม ฟอนต์ไทยก็ไม่สวย แถมขนาดยังไม่สมดุลย์กันระหว่างภาษาไทยกับภาษาอังกฤษด้วย ได้มาคงต้องจับเปลี่ยนฟอนต์ล่ะ

เวลาถ่ายรูปมีคราบมันจากนิ้วมือติดที่เลนส์รึเปล่าครับ เลยมัวๆ หรือมันโฟกัสไม่ดี

By: toandthen
WriterMEconomics
on 29 November 2011 - 11:47 #358311 Reply to:358307
toandthen's picture

ไม่มีจริง ๆ ครับ เห็นที่เว้บ The Verge ก็มีปัญหาเรื่องนี้เช่นกัน ตัวกล้องดูเหมือนจะพยายาม auto-focus เกือบตลอดเวลาจริง ๆ แต่พอกดถ่ายแล้วกลับได้ภาพที่ไม่คมซะครึ่งเลยครับ เดี๋ยวบ่าย ๆ นี้จะไปลองหาที่ถ่ายรูปเพิ่มครับ


@TonsTweetings

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 29 November 2011 - 11:47 #358308
TeamKiller's picture

ผมว่ามัน Focus ไม่ทันมากกว่า ภาพเลยเบลอๆ

ว่าแต่แบตยังพออีกหรอเนี่ย

By: breambeem
UbuntuWindows
on 29 November 2011 - 12:15 #358334

รีวิวแบบนี้น่าจะไปรีวิว iphone มากกว่านะ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 29 November 2011 - 12:30 #358348
panurat2000's picture

ที่เราได้เห็นกันบนแท็ปเล็ตต่าง ๆ ที่รันระบบปฏิบัติการ Android 3.0 หรือ Honeycomb

หน้าจอใหญ่ในระดับที่เหมาะสม ไม่สับสนว่าเป็นแท็ปเล็ต

แท็ปเล็ต => แท็บเล็ต

สามารถเล่นคลิป 1080p ได้อย่างไม่มีปัญหา ยิ่งถ้าตลิปมีอัตราส่วน 16:9 แล้ว

ตลิป => คลิป

แม้ว่าในหลาย ๆ แอพและในบนอินเทอร์เฟซส่วนใหญ่ของ ICS

ในบน => ?

ส่วนเรื่องปัญหา ระดับเสียงลดลงเอง" ผมยังไม่พบปัญหาเลยครับ

ระดับเสียงลดลงเอง" => (มีเครื่องหมาย " เกินมาค่ะ)

By: toandthen
WriterMEconomics
on 29 November 2011 - 12:34 #358351 Reply to:358348
toandthen's picture

แก้ไขแล้วครับ ขอบคุณครับ


@TonsTweetings

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 29 November 2011 - 12:37 #358353 Reply to:358348

>.<


^
^
that's just my two cents.

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 29 November 2011 - 17:36 #358530 Reply to:358348

อีกนิดครับ

link "ระดับเสียงลดลงเอง" กดไม่ไปครับ

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 November 2011 - 12:57 #358369

รีวิวดีมากครับ อ่านแล้วอยากซื้อเครื่องมาลองบ้างเลยทีเดียว

ส่วน ICS เนี่ย เจ้า People App นี่มัน Concept ของ People Hup บน Windows Phone ชัดๆ (แต่ยังให้ WP ทำออกมาลงตัวกว่า)

By: toandthen
WriterMEconomics
on 29 November 2011 - 14:50 #358432 Reply to:358369
toandthen's picture

ดูเหมือนยังไม่เสร็จครับ แต่นั่นก็เป็นเพราะว่าแอพอื่น ๆ ยังไม่นำ API ตรงนี้มาใช้ประโยชน์ด้วย แต่ปัญหารูปภาพแตกนี่ก็ไม่ไหวเหมือนกัน เก็บภาพที่ขนาด 96x96 แต่เอาภาพมาแสดงเต็มความกว้างหน้าจอ 720 pixel เลยทีเดียว


@TonsTweetings

By: zipper
ContributorAndroid
on 29 November 2011 - 13:28 #358387

เรื่องปัญหาเสียงลดเนื่องจากโทรศัพท์ที่ใช้คลื่น 900 มาอยู่ใกล้ๆ ผมว่าดูจากคลิปแล้วมันก็ต้องเอาโทรศัพท์มาอยู่ใกล้เหมือนกันนะแบบจ่อๆ เลยถึงจะมีปัญหา ถ้าไม่ได้อยู่ใกล้ๆ แบบแนบชิดติดกันเลยมันก็คงไม่มีปัญหาหรอก

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 29 November 2011 - 17:32 #358527 Reply to:358387

แอบสงสัยว่าคนเจอปัญหาตอนแรกๆ เนี่ย เขาเจอได้ยังไง

บังเอิญทำอะไรแบบแนบชิดติดกัน?

By: redarmy
iPhoneAndroidWindows
on 29 November 2011 - 18:34 #358558 Reply to:358527

มันปกตินะ ก็แค่คุณได้โทรศัพท์ใหม่มา ก็เอาโทรศัพท์ของเพื่อนมาเทียบกัน

By: toandthen
WriterMEconomics
on 29 November 2011 - 18:48 #358563 Reply to:358527
toandthen's picture

เปล่าครับ ตอนแรกเจอเพราะว่าคลื่น Galaxy Nexus นี่ล่ะที่เข้าไปรบกวนระบบ Volume เครื่องตัวเอง (เพราะเสาอากาศเครื่องตัวเองคือเสาอากาศที่ใกล้ที่สุดกับปุ่ม Volume) แต่การเอาเครื่องอื่นไปไว้ใกล้ ๆ เป็นวิธีตรวจสอบครับว่ามันเป็นปัญหาฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหามันเกิดขึ้นได้ในโหมด bootloader


@TonsTweetings

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 29 November 2011 - 23:33 #358651 Reply to:358563

อ่อ ขอบคุณครับ :)

By: zipper
ContributorAndroid
on 30 November 2011 - 15:53 #358923 Reply to:358563

อย่างนี้ถ้าเอาไปใช้กับ AIS เสียงก็จะลดตลอดเลยใช่ไหมครับ

By: DerUntergang
iPhoneAndroid
on 29 November 2011 - 14:40 #358424
DerUntergang's picture

อยากได้แล้วครับ เมื่อไรจะมีคนหิ้วเข้าไทยเนี่ย

By: jakrapong
ContributorAndroid
on 29 November 2011 - 14:45 #358427
jakrapong's picture

มีรีวิวกันซะแล้ว :) Galaxy Nexus

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 November 2011 - 17:40 #358533
myung's picture

ขอบคุณที่มี notification LED ครับ

รอมานานแล้วสำหรับ ซัมซัง

เบื่อซัมซัง ลอกแม้กระทั้งจุดด้อย(ไม่มี notification LED)

By: redarmy
iPhoneAndroidWindows
on 29 November 2011 - 18:29 #358553

รอวันขายในไทย

By: greendog
ContributoriPhoneAndroid
on 29 November 2011 - 20:14 #358597
greendog's picture

มันโดนตรงที่ใช้ 3G ได้ทุกค่ายในไทยที่ล่ะครับ เพราะครั้งที่แล้ว AIS เอาเข้ามาใช้ได้แต่ของ AIS ครับ

By: Ai2zii
iPhoneAndroidBlackberry
on 29 November 2011 - 20:24 #358602
Ai2zii's picture

อยากทราบเว็บและขั้นตอนการสั่งซื้อเครื่องเปล่า Samsung Galaxy Nexus ของ UK อ่ะคะ พอจะแนะนำไดไหมคะ

By: DerUntergang
iPhoneAndroid
on 29 November 2011 - 20:44 #358611 Reply to:358602
DerUntergang's picture

อยากทราบเหมือนกันครับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 29 November 2011 - 21:01 #358618 Reply to:358602
toandthen's picture

ผมสั่งจาก Handtec ครับ 3 วันถึงเมืองไทยเลย ราคาเราจะไม่โดน VAT ของ UK (20%) แต่จะมาโดนภาษีที่ไทยเองครับ ซึ่ง DHL (บริษัทส่งของ) จะจัดการเก็บภาษีแทนศุลกากรตอนเรารอรับของที่บ้านเลย ง่ายครับ :)

คำเตือน: เว็บนี้ของเยอะ ระวังเงินหมดนะครับ


@TonsTweetings

By: xxa
Android
on 29 November 2011 - 22:58 #358643 Reply to:358618

Like

By: elixer
WriteriPhoneAndroidWindows
on 30 November 2011 - 01:16 #358687 Reply to:358618
elixer's picture

โดนภาษีเยอะมั้ยครับ เผื่อจะสั่ง lumia บ้าง


My Twitter

By: hugtee
Windows PhoneAndroid
on 29 November 2011 - 22:27 #358633

อยากสอบถามเรื่องการพิมพ์ภาษาไทยว่าเป็นยังไงบ้างครับ keyboard เป็นไงบ้างทำนองนี้นะครับ

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 29 November 2011 - 22:29 #358634 Reply to:358633
Blltz's picture

แอนดรอยด์มันเปลี่ยนคียบอร์ดได้ตามใจชอบอยู่แล้วครับ หาโหลดใน Market แล้วก็ลงโลด

แต่ถ้าถามถึงคีย์บอร์ดตัวที่มาพร้อมเครื่องนั่นไม่มีภาษาไทยครับ

By: Ai2zii
iPhoneAndroidBlackberry
on 30 November 2011 - 00:35 #358668
Ai2zii's picture

Delivering To เลือกเป็น Rest of World DHL (2-5 days) ป่าวคะ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 30 November 2011 - 10:09 #358755 Reply to:358668
toandthen's picture

ใช่ครับ


@TonsTweetings

By: DerUntergang
iPhoneAndroid
on 30 November 2011 - 11:13 #358786 Reply to:358668
DerUntergang's picture

ฝากสั่งด้วยคนได้มั้ยครับ จะได้หารค่าส่งกัน

By: vanilapink
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 30 November 2011 - 00:35 #358669
vanilapink's picture

การ swipe ซ้าย-ขวา ยังคงไม่ลื่นเหมือนจุดอื่น ๆ ในตัวระบบปฏิบัติการ อาการกระตุกมีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง เป็นปัญหาที่เป็นมาตั้งแต่สมัย 2.2 เลยทีเดียว แต่พอโหลดแอฟอื่นอย่างเช่น QuickPic ก็ไวปร๋อเลย สงสัยอยู่ว่าทำไมไม่ทำให้มันเร็วกว่านี้

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 30 November 2011 - 08:54 #358736 Reply to:358669
TeamKiller's picture

ดีตั้งแต่แรก เดี่ยวไม่มีใครเอาไป optimize ทำ Custom ROM ครับ ฮ่าๆๆ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 30 November 2011 - 11:46 #358804
khajochi's picture

เขียนได้ดีเลยครับ


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: Ai2zii
iPhoneAndroidBlackberry
on 30 November 2011 - 14:51 #358888
Ai2zii's picture

k.toandthen แล้วต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มตอนรับสินค้าไหมคะ กรณีรับของจำเป็นต้องเป็นเจ้าของที่สั่งซื้อรึเปล่าเป็นคนเซ้นรับของ ถ้าเกิดไม่ได้รับตัวสินค้าเราต้องติดต่อใคร (รบกวนหน่อยนะคะ พอดีเพิ่งเคยสั่งครั้งแรก) >..<

By: toandthen
WriterMEconomics
on 30 November 2011 - 14:56 #358893 Reply to:358888
toandthen's picture

ตามปกติคนรับไม่จำเป็นต้องเป็นเรา แต่ต้องเซ็นรับแล้วจ่ายเงินภาษี 7% และภาษีศุลกากร (หากโดน อันนี้เหมือนจะสุ่มโดน) ครับ ถ้าเกิดว่าไม่มีใครรับของที่บ้าน เขาอาจจะมาอีกวันอีกที ปกติเขาจะโทรเบอร์ที่เราให้ไว้ตอนสั่งของก่อนแว้บเข้ามาครับ ซึ่งมีอะไรเปลี่ยนแปลงก็บอกเขาตอนนั้นได้เลย

ถ้าไม่มีใครอยู่บ้านรับ เขาจะยัดกระดาษให้เราไปรับที่ออฟฟิศภายในเวลานู้นนี้ ประมาณนั้นครับ


@TonsTweetings

By: lamooz
iPhoneAndroidBlackberry
on 3 December 2011 - 19:08 #360058 Reply to:358893

ไม่ทราบว่าโดนภาษีไปเท่าไหรเหรอครับ

By: shyyonk
ContributoriPhoneAndroid
on 30 November 2011 - 14:51 #358889
shyyonk's picture

รีวิวละเอียดดีครับ อยากได้บ้างแล้วสิ ฮ่าๆ

By: TiD
AndroidWindows
on 1 December 2011 - 10:31 #359221 Reply to:358889

งั้นขาย 4s ถูก ๆ มาซะดี ๆ :P

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 30 November 2011 - 20:05 #359024

ถ้าไม่ติดว่าได้ข่าวไว้ว่าจะเข้าไทยในปีนี้นี่สั่งแล้วนะนี่ โอ้วว

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 December 2011 - 03:04 #359162
alcanfane's picture

มี keyboard thai ตัวไหนรองรับ ICS แล้วบ้างครับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 1 December 2011 - 03:13 #359165 Reply to:359162
toandthen's picture

ผมใช้ Smart Keyboard ครับ ใช้ได้แต่มีปัญหาเฉพาะบน GMail กับ Mail


@TonsTweetings

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 December 2011 - 03:23 #359167 Reply to:359165
alcanfane's picture

ขอบคุณมากครับบ

By: cornario
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 2 December 2011 - 15:09 #359595 Reply to:359162
cornario's picture

Tswipe pro ก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหาครับถ้าใช้ตัวเต็ม แต่ถ้ายังไม่ได้ซื้อและ activate ตัวอักษรจะลอยๆไม่ตรงกับปุ่มครับ

By: suwat82
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 2 December 2011 - 11:48 #359497
suwat82's picture

หวังว่าเล่นเกมแล้วเครื่องไม่ร้อนนะครับ

By: DerUntergang
iPhoneAndroid
on 2 December 2011 - 14:16 #359569
DerUntergang's picture

โทษนะครับคุณ toandthen ตอนนี้ผมได้สั่ง samsung galaxy nexus ไปเรียบร้อยแล้วครับได้ Handtec Order / Tracking Number มาเรียบร้อยแล้วด้วยครับ แต่คราวนี้ผมจะเช็คสินค้าได้จากที่ใหนหรอครับ

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 3 December 2011 - 00:41 #359812 Reply to:359569

ถ้าเลือกวิธีการส่งด้วย DHL ก็น่าจะต้องเช็คด้วยเว็บของ DHL นะครับ

By: Ai2zii
iPhoneAndroidBlackberry
on 2 December 2011 - 16:31 #359628
Ai2zii's picture

ว่าแต่หลังจากสั่งสอนค้าผ่านเว็บไปแล้ว เราต้องfทำการยืนยัน อะไรให้เขาอีกไหม คะเนียะ

By: DerUntergang
iPhoneAndroid
on 2 December 2011 - 20:35 #359690 Reply to:359628
DerUntergang's picture

ดูท่าทางจะต้องยืนยันนะครับ เขาให้ผมส่ง bank authorization code กลับไปให้เขา แล้วเผลอๆอาจจะต้องส่งข้อมูลไปยืนยันอีกว่าเราเป็นเจ้าของบัตรเครดิตที่เพิ่งรูดไป เพราะนี่เป็นการสั่งซื้อสินค้ากับเขาครั้งแรกครับ

By: pawinpawin
Writer
on 3 December 2011 - 16:56 #360043

เหมือนวีดีโอจะมี distortion? ตึกดูเบี้ยวๆ ตัวไฟล์จริงมีไหมครับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 3 December 2011 - 22:02 #360096 Reply to:360043
toandthen's picture

ดูวีดีโอรีวิวสำนักอื่น ๆ แล้วบอกได้เลยครับว่ากล้องเขาแย่จริง :( มันdistortจริงๆ


@TonsTweetings

By: DerUntergang
iPhoneAndroid
on 3 December 2011 - 19:52 #360067
DerUntergang's picture

คุณ Ai2zii ได้สั่งยังครับ อยากทราบว่าสินค้าของคุน Ai2zii ถึงใหนแล้ว

By: Ai2zii
iPhoneAndroidBlackberry
on 3 December 2011 - 22:30 #360105
Ai2zii's picture

k. DerUntergang รออยู่นี้ละคะ แอบตะหงิดๆ - - เพราะยังไม่ได้ยืนยันอะไรกับเขานอกจาก ยืนยันกับทางบัตรว่าเราใช้จริง อ่ะคะ

By: DerUntergang
iPhoneAndroid
on 4 December 2011 - 08:11 #360181
DerUntergang's picture

หรอครับ แล้วเขามีส่งเลข DHL ไว้ trackสินค้า มาทางเมลหรือยังครับ

By: Ai2zii
iPhoneAndroidBlackberry
on 4 December 2011 - 11:17 #360210
Ai2zii's picture

มีแจ้ง Handtec Order / Tracking Number มาในเมลตั้งกะ 29 พ.ย แล้วอ่ะคะ k. DerUntergang

By: DerUntergang
iPhoneAndroid
on 4 December 2011 - 11:40 #360217
DerUntergang's picture

คุณ Ai2zii ถ้าให้เค้าส่งผ่าน DHL เขาจะมีส่ง DHL track number มาให้ด้วยครับ เอาไว้ track ว่าสินค้าเราถึงใหนแล้ว แต่ก่อนที่ผมจะได้ DHL track number เขาจะให้ผมยืนยันก่อนครับ ตอนนี้ nexus ผมมาถึงกรุงเทพแล้วครับผมสั่งเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม

By: Ai2zii
iPhoneAndroidBlackberry
on 5 December 2011 - 00:16 #360482
Ai2zii's picture

ไม่ทราบว่า k. DerUntergang ทำการแจ้งไปเฉพาะ bank authorization code รึเปล่าค่ะ แล้วรอนานไหมกว่าจะได้ DHL track number พอดีว่าเมื่อคืนส่งรหัสอนุมัติของบัตรเครดิตไปยืนยันตามเมลinfo@handtec.co.ukที่เขาแจ้งมา แต่ก็ยังไม่เห็นมีเมลแจ้ง DHL track number มาเลย มีแต่เมลแจ้ง ticket มาให้

By: narok119
ContributoriPhone
on 6 December 2011 - 10:10 #360901 Reply to:360482

ของผมสั่งไปแล้ว ตั้งแต่วันเสาร์
ได้อีเมล์วันอาทิตย์ ขอ Bank authorization code หรือ work place detail

ผมเลยส่ง work place detail ไป
วันนี้ได้ email ยืนยันจาก handtec ว่า pass security check แล้วครับ
ในอีเมล์บอกว่าถ้า order มันเริ่ม ship เมื่อไหร่เราจะได้ DHL tracking no มาเมื่อนั้น

By: DerUntergang
iPhoneAndroid
on 5 December 2011 - 07:18 #360553
DerUntergang's picture

ใช่ครับผมแจ้งแค่ bank authorization code ครับ ไม่น่าเกิน 2 ชม. ก็ได้เลข dhl แล้วครับ ตอนนี้ของมาถึงแล้วนะครับ ถึงเมื่อวานตอนบ่าย 2 เร็วมากครับ

By: lamooz
iPhoneAndroidBlackberry
on 5 December 2011 - 17:43 #360719 Reply to:360553

อยากทราบว่าเบ็ดเสร็จโดนค่าเสียหายไปเท่าไหรเหรอครับ

ค่าเครื่องเท่าไหร(*rateแล้ว) + โดนภาษีเท่าไหร

ขอบคุณมากครับ

By: DerUntergang
iPhoneAndroid
on 7 December 2011 - 15:58 #361494 Reply to:360719
DerUntergang's picture

ค่าเครื่อง 22000 + ภาษีอีก 1700 ครับ

By: Ai2zii
iPhoneAndroidBlackberry
on 6 December 2011 - 19:39 #361073
Ai2zii's picture

ตอนนี้สินค้ามาถึงเยอรมันแล้วคะ สรุปได้ช้ากว่าเพื่อนเพราะยืนยันช้า =.= แถมดันไปยืนยันติดเสาร์อาทิตย์อีก.

By: DerUntergang
iPhoneAndroid
on 7 December 2011 - 15:56 #361492 Reply to:361073
DerUntergang's picture

อ้อดีใจด้วยครับ

By: lipokez
AndroidWindowsIn Love
on 25 December 2011 - 17:47 #367975

" EIGHT FIFTY SEVEN กับ 95 % " บนหน้า Home มันคือโปรแกรมอะไรหรอครับ อยากได้บ้าง :DD