Google+ (อ่านว่า "กูเกิลพลัส") คือบริการ social network ของกูเกิลที่เป็นข่าวกันมานาน แต่มันไม่ใช่ social network ในรูปแบบ Facebook/Twitter ซะทีเดียว มันเป็นบริการกึ่งๆ ระหว่าง "เว็บแยกเว็บใหม่" กับ "การแทรกตัวเข้าไปในบริการเดิมๆ ของกูเกิล" มากกว่า
ก่อนจะเข้าเรื่องว่า Google+ คืออะไร หน้าตาเป็นอย่างไร ต้องแจ้งก่อนว่าตอนนี้ Google+ ยังเปิดบริการแบบ invitation-only อยู่ ดังนั้นเรามีข้อมูลเฉพาะเท่าที่กูเกิลประกาศ และสื่อต่างประเทศที่ได้ลองใช้แล้วเท่านั้น
Google+ คืออะไร
ผมอ่านข่าว Google+ ซ้ำไปซ้ำมาหลายรอบกว่าจะเขียนข่าวนี้ได้ สรุปว่า Google+ คือ
- เว็บใหม่ของกูเกิล plus.google.com สำหรับการแชร์ข้อมูลกับเพื่อนๆ
- เข้าได้จากมือถือด้วย โดยมีแอพบน Android แล้ว (ต้องใช้ invite อยู่ดี) และจะมีรุ่น mobile web กับ iPhone ตามมา
- แถบด้านบนสุดของเว็บกูเกิลทุกอัน (แถบนี้เรียก sandbar) จะเปลี่ยนเป็นสีดำให้เข้ากับธีม Google+ และจะมีลิงก์ +You (ภาษาไทยใช้ "+คุณ") ขึ้นเป็นอันแรกสุด ให้เราคลิกเข้า Google+ ได้ง่ายๆ
Circle และ Stream
หน้าที่หลักของ Google+ คือการแชร์ข้อมูลระหว่างเพื่อนๆ ของเรา และอ่านข้อมูลที่คนอื่นแชร์ให้เรา ตรงนี้จะเหมือนกับ Facebook newsfeed หรือ Twitter timeline
จุดที่ต่างไปคือระดับของการแชร์ ถ้าให้เรียงจะได้ดังนี้
- Twitter = สาธารณะ ทุกคนเข้าถึงได้
- Facebook = ส่วนตัว แต่แชร์แล้วเพื่อนทุกคนจะได้เห็นข้อความของเราหมด
- Google+ = ส่วนตัว แต่เลือกแชร์เฉพาะกลุ่มเพื่อน
แนวคิดของ Google+ คือเราจะเลือก "กลุ่มเพื่อน" หรือ "Circle" เช่น เพื่อนร่วมงาน เพื่อนสมัยเรียน ครอบครัว ญาติ แก๊งเตะฟุตบอล ฯลฯ แล้วแชร์ข้อความหรือรูปภาพเป็นกลุ่มๆ ไป
ภาพข้างล่างนี้คือหน้าจอจัดกลุ่มเพื่อน ซึ่งออกแบบโดย Andy Herzfeld นักออกแบบซอฟต์แวร์ หนึ่งในทีมสร้างแมคอินทอชชุดแรก ที่ตอนนี้มาทำงานกับกูเกิล

หมายเหตุ: ผมโน้ตไว้นิดนึงว่า Facebook มีระบบ List และ Group สำหรับจัดกลุ่มเพื่อนเช่นกัน แต่ไม่เน้นเท่า Google+ ที่โฟกัสเรื่องนี้มาตั้งแต่การออกแบบในตอนแรก
ส่วนตอนที่เราอ่านเนื้อหาที่เพื่อนๆ แชร์มา ก็มีหน้าตาดังภาพครับ กูเกิลเรียกหน้าจอนี้ว่า "Stream" ซึ่งไม่ต่างอะไรกับ Facebook newsfeed แต่จะเห็นว่าด้านขวามือจะแยก Stream ตาม Circle ที่เราจัดไว้ ไม่มี Stream หลักสำหรับเพื่อนทุกคน

ดูภาพเสร็จแล้วอาจจะดูวิดีโอ (ที่ดูไม่ค่อยรู้เรื่อง) ต่อได้
Sparks
แนวคิดถัดมาจะเริ่มต่างไปจาก Facebook แล้ว มันเรียกว่า "Sparks" อธิบายง่ายๆ มันคือ public timeline ของคนอื่นๆ ที่ไม่ใช่เพื่อนเรา แต่จัดเรียงตามหัวข้อที่เราสนใจ เช่น เรื่องการทำอาหาร จักรยาน ท่องเที่ยว เลี้ยงสัตว์ ฯลฯ
แปลว่าถึงแม้เพื่อนเราจะไม่แชร์อะไรน่าสนใจเข้ามาใน Google+ แต่เราก็สามารถอ่านเนื้อหาเด่นในหัวข้อที่เราเองสนใจได้จาก Sparks
ถ้าจะให้เทียบกับบริการที่มีอยู่แล้ว อาจจะคล้ายๆ Trending Topics ของ Twitter หรือบางคนอาจเลือก Saved Search บางหัวข้อหรือบางคีย์เวิร์ดของ Twitter เอาไว้ดูนั่นล่ะครับ

ตามด้วยวิดีโอที่ดูไม่ค่อยรู้เรื่องอีกเช่นเคย
ผมว่า Sparks เป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากของ Google+ เพราะกูเกิลสามารถใช้ประโยชน์จากอัลกอริทึมในการค้นหาข้อมูล (ที่เป็นสาธารณะ) ของตัวเองมาผนวกในส่วนนี้ได้ และน่าจะแก้ปัญหาเรื่อง "เพื่อนใช้น้อย" ในช่วงแรกๆ ได้ในระดับหนึ่งด้วย
Hangouts และ Huddles
ผมมองว่าฟีเจอร์พวกนี้เป็นของแถมมากกว่า Circles, Stream และ Sparks เทียบได้กับ Facebook Chat ที่ไม่ใช้ประเด็นหลักที่ทำให้เราใช้ Facebook
Hangouts คือ video chatroom ในหมู่เพื่อนๆ คุยได้สูงสุด 10 คนพร้อมกัน ตัวเทคโนโลยีคงไม่มีอะไรใหม่ เพราะเอาของ Google Talk มาใช้ได้ทันที แต่ Hangouts ออกแบบมาให้คนที่ว่างๆ พอดีและไม่มีอะไรทำ มาคุยกันสนุกๆ ใน Google+
ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่า Hangouts สามารถคุยกับ Google Talk ได้หรือเปล่านะครับ
อย่างที่สองคือ Huddles อธิบายง่ายๆ ว่ามันคือ BBM, Whatapps หรือ iMessage เวอร์ชันของกูเกิล เอาไว้สนทนาแบบกลุ่มได้ผ่านมือถือ แน่นอนว่าต้องเป็นเพื่อนของเราใน Google+ ทำให้การใช้งานค่อนข้างจำกัดพอสมควร ต้องรอดูต่อไปว่ากูเกิลจะดันมันได้สำเร็จมากน้อยแค่ไหน
ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลเช่นกันว่าเราจะสามารถใช้ Huddles ร่วมกับสื่อสารแบบอื่นๆ อย่าง Google Talk หรือ Gmail ได้หรือเปล่า
Google+ บนมือถือ
นอกจาก Huddles ที่กล่าวไปแล้ว ในแอพ Google+ บนมือถือยังมีฟีเจอร์อีก 2 อย่างคือ
- Location เหมือนกับ Google Latitude (ไม่มีข้อมูลว่าใช้ร่วมกันได้หรือเปล่า)
- Instant Upload เหมือนกับฟีเจอร์ Skydrive ของ Windows Phone คือถ่ายภาพหรือวิดีโอปั๊บ มันจะอัพขึ้นเซิร์ฟเวอร์ให้อัตโนมัติทั้งหมด แล้วเราค่อยไปเลือกทีหลังว่าจะแชร์ภาพ/วิดีโอ (ที่อยู่บนเซิร์ฟเวอร์แล้ว) ให้ใครบ้าง
วิดีโอสาธิตการทำงานของแอพ Google+
ข้อมูลทั้งหมดจาก Official Google Blog
ความคิดเห็น
กูเกิลเลือกจะเปิดตัว Google+ ทั้งที่มันยังไม่สมบูรณ์เพื่อทดสอบกับข้อมูลของผู้ใช้จริงๆ ก่อน พร้อมทั้งขยายเครือข่ายผู้ใช้งานผ่านระบบ invite แบบเดียวกับ Gmail ช่วงเปิดตัว เพื่อหวังให้คนมาใช้มากขึ้นและแนะนำกันปากต่อปาก (เลี่ยงความผิดพลาดของ Buzz ที่จู่ๆ เปิดตัวตูม แต่ไม่รู้จะล้มเหลวแบบ Wave หรือเปล่า)
ปัญหาของ Google+ เท่าที่เห็นก็คือ มันยังไม่เชื่อมกับบริการอื่นๆ ของกูเกิลเท่าไรนัก เช่น ปุ่ม Google +1 ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Google+ ตอนนี้กดแล้ว ข้อมูลจะยังไม่เข้าไปที่ Google+ นะครับ (เหมือนกด Like แล้วไม่ขึ้นใน Facebook)
ตอนนี้ยังไม่มีวิธี export เพื่อนจาก Facebook แล้วไป import ใส่ Google+ แต่กูเกิลก็มีวิธีแก้แบบพื้นฐานก็คือ ถ้าเพื่อนเราไม่อยู่ใน Google+ ก็จะได้ข้อมูลจากเราผ่านอีเมลแทน
เสียงวิจารณ์อื่นๆ อ่านได้จาก TechCrunch, AllThingsD, Search Engine Land
เบื้องหลังการพัฒนา Google+ อ่านได้จาก Wired
on
ปัญหามันอยู่ที่คนอยากลองใช้แต
netfirms Wed, 29/06/2011 - 12:13
ปัญหามันอยู่ที่คนอยากลองใช้แต่ต้องรอ invite นี่แหละ
+1 ที่ wave เจ๊งก็เพราะรอ
nidlittle Wed, 29/06/2011 - 12:28
In reply to ปัญหามันอยู่ที่คนอยากลองใช้แต by netfirms
+1 ที่ wave เจ๊งก็เพราะรอ invite นี่ล่ะ เลยดังเงียบๆแล้วก็ไปเงียบๆ
+1 ระบบน่าใช้แต่รอ invite
kzymanz Wed, 29/06/2011 - 12:52
In reply to ปัญหามันอยู่ที่คนอยากลองใช้แต by netfirms
+1 ระบบน่าใช้แต่รอ invite จนเบื่อ สุดท้ายก็เหลือแต่กลุ่มคนที่ได้ invite แรกๆเท่านั้น
ปัญหานี้จริงๆ Google
Thaina Wed, 29/06/2011 - 14:02
In reply to ปัญหามันอยู่ที่คนอยากลองใช้แต by netfirms
ปัญหานี้จริงๆ Google นี่สงสัยไม่เข็ด
ไอ้ระบบ invite นี่ไม่เข้าท่ามาก ยังจะพยายามใช้อยู่ได้
ที่ต้อง invite นั้น
narasak Wed, 29/06/2011 - 15:07
In reply to ปัญหามันอยู่ที่คนอยากลองใช้แต by netfirms
ที่ต้อง invite นั้น เพื่อป้องกันการโดนฟ้องป่าว? เพราะผลิตภันฑ์นี้กำลังเล่นกับข้อมูลส่วนตัวโดยตรง
(แต่ถ้ามีปุ่มประมาณว่า "ยอมรับเพื่อเข้าใช้งาน" สำหรับกลุ่มผู้ใช้เดิมของกูเกิ้ลอยู่แล้วก็จะดีมากๆ ครับ
เป็นเพราะตอนนี้ยังเป็นช่วง
treastress Wed, 29/06/2011 - 15:11
In reply to ปัญหามันอยู่ที่คนอยากลองใช้แต by netfirms
เป็นเพราะตอนนี้ยังเป็นช่วง Beta อยู่รึเปล่าครับ
แต่ถ้าเป็นช่วง open แล้วยังเป็นแบบนี้คงไม่รอดล่ะครับ
สมัย Gmail มันเกิด เพราะ
xxxooo Wed, 29/06/2011 - 15:21
In reply to ปัญหามันอยู่ที่คนอยากลองใช้แต by netfirms
สมัย Gmail มันเกิด เพราะ คนอยากได้ พื้นที่ 2 GB เพราะ แต่ก่อน Email ให้พื้นที่ แค่ 2 MB มันทำอะไรไม่ได้เลย
คนเลยขวนขวาย Invite กันแทบตาย ไม่ใช่ เพราะ มันเจ๋งแต่อย่างใด
แต่กับ Wave และ g+ ผมยังไม่รู้ว่าจะตามหา invite ไปทำไม
+1
encode-x Wed, 29/06/2011 - 17:24
In reply to สมัย Gmail มันเกิด เพราะ by xxxooo
+1
gmail ผมใช้แล้วมัน "เจ๋ง"
paween_a Wed, 29/06/2011 - 18:00
In reply to สมัย Gmail มันเกิด เพราะ by xxxooo
gmail ผมใช้แล้วมัน "เจ๋ง" จริง ๆ นะครับ ตอนนี้ gmail ก็ยังเป็นระบบเมล์ที่ยังเจ๋งเหนือเจ้าอื่น ๆ อยู่เล็กน้อย อย่างน้อยก็สำหรับผมนั่นแหละ และทำให้ผมเลิกใช้ hotmail ไปโดยสมบูรณ์ (แต่ใช้ pop3 ดูดเข้า gmail เอา)
ขอให้มี api เจ๋งๆ และเสถียรๆ
tuckclub Wed, 29/06/2011 - 12:16
ขอให้มี api เจ๋งๆ และเสถียรๆ ตามแบบ google ด้วยเหอะ จะเป็นสวรรค์ของ developer เลย
ทุกวันนี้ปวดหัวกะ facebook api มาก เปลี่ยนบ่อยมากก บั๊กเพียบ ความเสถียรนี่เทียบกูเกิลไม่ติด เรื่อง backward compatibility นี่อย่าเอาไปเทียบกับ microsoft เด็ดขาด
+^+ อันที่ใช้งานได้ดีอยู่แล้ว
SnowBEE Wed, 29/06/2011 - 14:26
In reply to ขอให้มี api เจ๋งๆ และเสถียรๆ by tuckclub
+^+
อันที่ใช้งานได้ดีอยู่แล้ว ออกตัวใหม่มา เป็นใช้ไม่ได้ซะงั้น แถมใช้เวลาแก้ไขนานมากกๆๆๆ
ต่อให้ทำ API ออกมาดีแค่ไหน
qute Wed, 29/06/2011 - 17:13
In reply to ขอให้มี api เจ๋งๆ และเสถียรๆ by tuckclub
ต่อให้ทำ API ออกมาดีแค่ไหน ถ้าไม่มีคนใช้ก็ไร้ประโยชน์
อยากใช้แล้ว
best Wed, 29/06/2011 - 12:16
อยากใช้แล้ว
ชอบแนวคิด Sparks แหะ
arjin Wed, 29/06/2011 - 12:16
ชอบแนวคิด Sparks แหะ น่าจะลดความเป็นตรงกลางระหว่าง Twitter กับ FB ได้มากเลย เผลอๆอาจจะเป็นประโยชน์ในบางมิติกว่า Twitter ด้วย
ดูวิดีโอเสร็จ
bi89 Wed, 29/06/2011 - 12:17
ดูวิดีโอเสร็จ เริ่มอยากใช้ขึ้นมาทันที
แปลกที่ว่าไม่มี stream
Ekae Wed, 29/06/2011 - 12:18
แปลกที่ว่าไม่มี stream หลักสำหรับเพื่อนทุกคน
ดู Stream
Sun_AV Wed, 29/06/2011 - 12:39
In reply to แปลกที่ว่าไม่มี stream by Ekae
ดู Stream ของเพื่อนทุกคนได้ครับ
แต่ Google+ เน้นเป็นกลุ่มๆ
Pinery Wed, 29/06/2011 - 13:12
In reply to ดู Stream by Sun_AV
แต่ Google+ เน้นเป็นกลุ่มๆ นี่ครับ
"Stream" (ที่ไม่ระบุเฉพาะ
enquinx Thu, 30/06/2011 - 12:02
In reply to แต่ Google+ เน้นเป็นกลุ่มๆ by Pinery
"Stream" (ที่ไม่ระบุเฉพาะ circle) จะเห็นรวมทุก circle ครับ
อยากลองๆๆ
NarzE Wed, 29/06/2011 - 12:19
อยากลองๆๆ
ผมอ่านข่าว Google+
khajochi Wed, 29/06/2011 - 12:37
ด้วย
รายละเอียดบริการภาคภาษาไทยครั
narasak Wed, 29/06/2011 - 16:52
In reply to ผมอ่านข่าว Google+ by khajochi
รายละเอียดบริการภาคภาษาไทยครับ http://www.google.com/support/+/
นึกไม่ออกอยู่ดี
agent5 Wed, 29/06/2011 - 12:40
นึกไม่ออกอยู่ดี ว่าทำไมผมถึงควรจะใช้ Google+
ผมชอบเรื่อง Circle
redeian Wed, 29/06/2011 - 12:58
In reply to นึกไม่ออกอยู่ดี by agent5
ผมชอบเรื่อง Circle นี่แหละครับ
+1 เป็นอะไรที่อึดอัดใจมากเวลา
BLiNDiNG Wed, 29/06/2011 - 13:14
In reply to ผมชอบเรื่อง Circle by redeian
+1
เป็นอะไรที่อึดอัดใจมากเวลาเล่น FB สำหรับคนที่ concern เรื่อง privacy เป็นหลักอย่างผม
ถึงแม้จะมี group มี permission ให้เลือกว่า hide จาก group ไหน
แต่มันลำบากและไม่สะดวกจริงๆ มันไม่เหมือนชีวิตจริงเอาซะเลย
ระบบ circle ดูจะใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากขึ้น
ถ้า google สามารถชนกับเหตุผลที่เล่นเฟซบุ้คเพราะ เพื่อนเยอะ ได้ก็มีลุ้น
ถ้าเจอ FB
dafty Wed, 29/06/2011 - 13:34
In reply to ผมชอบเรื่อง Circle by redeian
ถ้าเจอ FB ลอกแนวคิดนี้ไปโป้งเดียว ฝันสลาย ทลาย ... ครืนนน
์โดยพื้นฐาน Facebook ไม่ได้
enquinx Wed, 29/06/2011 - 15:42
In reply to ถ้าเจอ FB by dafty
์โดยพื้นฐาน Facebook ไม่ได้ support "Circle" อ่ะครับ ถึงจะมี group แต่ feature น้อยกว่าอย่างชัดเจน
นอกจากนี้ feature ในการปิด comment / re-share ก็เป็น idea ที่ดีเหมือนกันครับ
เอาจริงๆนะ
dafty Wed, 29/06/2011 - 17:13
In reply to ์โดยพื้นฐาน Facebook ไม่ได้ by enquinx
เอาจริงๆนะ ถามแบบตรงมากเลย...
Circle กะ Group ต่างกันตรงไหนครับ ?
เท่าที่ผมอ่านบทความต่างประเทศ
Pinery Wed, 29/06/2011 - 17:52
In reply to เอาจริงๆนะ by dafty
เท่าที่ผมอ่านบทความต่างประเทศนั้นก็ไม่ต่าง แต่ที่ต่างคือ Circle ใช้ Video call ทีหลายๆ คนได้, มีฟีเจอร์ Sparks และสามารถสื่อสารแบบแชท+โพสรูปหาคนที่ถืออุปกรณ์ Android ได้น่ะครับ (เข้าใจว่า Group ของ FB มันแชทไม่ได้ แต่เหมือนอีก wall ธรรมดา)
ใน Group แชทได้นะครับ
Blltz Wed, 29/06/2011 - 18:08
In reply to เท่าที่ผมอ่านบทความต่างประเทศ by Pinery
ใน Group แชทได้นะครับ ผมใช้ประจำเลย
โอ้ว เพิ่งรู้ มันผ่าน
Pinery Wed, 29/06/2011 - 18:16
In reply to ใน Group แชทได้นะครับ by Blltz
โอ้ว เพิ่งรู้
มันผ่าน Facebook chat ป่ะครับ? (พอดีไม่ค่อยได้ใช้ แหะๆ)
ใช่ครับผม
Blltz Wed, 29/06/2011 - 18:21
In reply to โอ้ว เพิ่งรู้ มันผ่าน by Pinery
ใช่ครับผม แต่เหมือนจะใช้ไม่ได้กับพวก client อย่าง FacebookDiscovery แฮะ
โดยพื้นฐานแล้วใกล้เคียงกันครั
enquinx Thu, 30/06/2011 - 10:30
In reply to เอาจริงๆนะ by dafty
โดยพื้นฐานแล้วใกล้เคียงกันครับ
แต่จะต่างกันตรงที่ ถ้าคุณต้องการแชร์ข้อมูลบางอย่างใ้ห้คนใน 2 groups เห็นพร้อมๆ กัน
ใน group คุณต้อง post 2 ที และ คนจากอีก group จะไม่เห็นข้อมูลในอีก group
ในทางตรงกันข้าม 2 circles สามารถเห็น ข้อมูลที่คุณ post ในครั้งเดียวได้ และ เห็นการ post ของ user ในอีก circle ด้วย
ทั้งหมดนี้เป็นแค่ประสบการณ์ส่วนตัวครับ ส่วนถ้าสนใจเพิ่มเติม ลองดู review นี้ก็ดีครับ
เข้าใจว่าเน้นเป็นกลุ่มๆ
Pinery Wed, 29/06/2011 - 13:16
In reply to นึกไม่ออกอยู่ดี by agent5
เข้าใจว่าเน้นเป็นกลุ่มๆ ไปน่ะครับ (เหมือน list ใน Facebook อ่ะแหละ)
แทนที่เราจะอัพแล้ว friends ทั้งหมดเห็น (แบบ Facebook) แต่จะเห็นเฉพาะกลุ่มที่เราเลือก (เรียกกลุ่มว่า Circle)
บทวิจารณ์ของ NYT ยังบอกเลยว่า กลุ่มคนที่ใช้ Facebook อยู่แล้ว อาจจะยากมากที่จะย้ายมาใช้ Google+
แต่ถ้าใครชอบความเป็นส่วนตัวสูง Google+ จะดีกว่ามาก
ผมคนนึงที่จะใช้ G+
treastress Wed, 29/06/2011 - 17:14
In reply to เข้าใจว่าเน้นเป็นกลุ่มๆ by Pinery
ผมคนนึงที่จะใช้ G+ แน่นอน
คราวก่อนเล่นเสื่อมๆ กับเพื่อนนิดหน่อย มีคนมาเจอเอาไปฟ้อง แม่ถึงกับโทรมาเลย
เห็นด้วยครับ
pines Wed, 29/06/2011 - 13:19
In reply to นึกไม่ออกอยู่ดี by agent5
เห็นด้วยครับ บางทีอาจจะเจาะกลุ่มที่ยังไม่เคยใช้ fb มั้งครับ (เป็นคำถามที่ดีในการนำผลิตภัณฑ์เข้าตลาดที่มีผู้เล่นครองตลาดอยู่ก่อนแล้วเลยครับ)
ผมนึกออก เพราะผมคือสาวก
LEVY Wed, 29/06/2011 - 14:22
In reply to นึกไม่ออกอยู่ดี by agent5
ผมนึกออก เพราะผมคือสาวก พี่เค้า - - มีอะไรมาช่วยใช้หมด แจกจ่าย ทำสำเนา บอกต่อ +*+ ชาบูๆ
น่าสนใจมากครับ
WarHammeR_TH Wed, 29/06/2011 - 12:44
น่าสนใจมากครับ
หน้าตาแบบนี้เข้าถึงกลุ่มวัยรุ
joomla Wed, 29/06/2011 - 12:52
หน้าตาแบบนี้เข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นยาก เรตติ้งน่าจะพอๆ กับจีทอล์ค/Buz
ง่ะ ไม่รอบรับ GS - -*
MiiXel2 Wed, 29/06/2011 - 12:54
ง่ะ ไม่รอบรับ GS - -*
FB
tanit9999 Wed, 29/06/2011 - 12:59
FB ต้องเริ่มขยับตัวแก้เกมส์แล้วกูเกิ้ลกำลัง คืบคลานเข้ามาแต่เอ๊ะ!!! เรียกว่าวิ่งเข้าหาน่าจะเหมาะกว่า
UI แบบ google นี่แหละ
iStyle Wed, 29/06/2011 - 13:18
UI แบบ google นี่แหละ จะทำให้คนไม่ใช่ รู้สึกมันขาวตี๋เกินไป
สุดท้าย ถ้าต้อง login ด้วย
platalay Wed, 29/06/2011 - 13:24
สุดท้าย ถ้าต้อง login ด้วย google account อย่างเดียว ก็จบกัน ขยายตลาดยาก
google account
mr_tawan Wed, 29/06/2011 - 13:33
In reply to สุดท้าย ถ้าต้อง login ด้วย by platalay
google account ก็แค่เมล์อะไรก็ได้อันนึงนี่ครับ (หรือผมจำผิด ?)
อ้าว ผู้ใช้แอนดรอยด์ก็ต้องมี
newstar Wed, 29/06/2011 - 13:45
In reply to สุดท้าย ถ้าต้อง login ด้วย by platalay
อ้าว ผู้ใช้แอนดรอยด์ก็ต้องมี google account ไม่ใช่เหรอครับ ผมก็เห็นแอนดรอยด์รุ่งนะ หรือว่าผมเข้าใจผิดอ่ะครับ
GMail
Thaina Wed, 29/06/2011 - 14:00
In reply to สุดท้าย ถ้าต้อง login ด้วย by platalay
GMail สมัครง่ายยิ่งกว่าง่ายอีกครั้ง
บางทีติด Mobile activate
audy Wed, 29/06/2011 - 18:02
In reply to GMail by Thaina
บางทีติด Mobile activate ไม่อยากกรอกเบอร์มือถือกันครับ
mail อะไรก็ได้ครับ เอา
wichate Wed, 29/06/2011 - 15:25
In reply to สุดท้าย ถ้าต้อง login ด้วย by platalay
mail อะไรก็ได้ครับ เอา hotmail ไปสมัครเป็น google account ยังได้เลย
แล้วเฟซบุคมันล็อกอินด้วยอะไรก
PaPaSEK Wed, 29/06/2011 - 15:58
In reply to สุดท้าย ถ้าต้อง login ด้วย by platalay
แล้วเฟซบุคมันล็อกอินด้วยอะไรก็ได้เหรอครับ? ถึงแม้ว่ามันจะใช้เมล์อะไรสมัครก็ได้ แต่มันก็ถือเป็น Account ของ Facebook นี่ครับ
แต่ผมเบื่ออย่างนึงคือต้องมา Verify ด้วยเบอร์โทรนี่แหละ
แล้วใครมี invite
sukoom2001 Wed, 29/06/2011 - 13:25
แล้วใครมี invite แล้วมั่งครับเนี่ย ขอหน่อยได้ไหม
https://services.google.com/f
revolz Wed, 29/06/2011 - 14:00
In reply to แล้วใครมี invite by sukoom2001
https://services.google.com/fb/forms/googleplusenuk/
เจอมาแค่นี้อะครับ
ตอนนี้ปิดอยู่ ยัง invite
enquinx Wed, 29/06/2011 - 15:39
In reply to แล้วใครมี invite by sukoom2001
ตอนนี้ปิดอยู่ ยัง invite เพิ่มไม่ได้ครับ
FB ลอกไปเมื่อไรนี้จบเห่
g-man Wed, 29/06/2011 - 13:47
FB ลอกไปเมื่อไรนี้จบเห่ ยังหยิ่งต้องมีเทียบเชิญแบบนี้ไม่เกิดหรอก
จริงๆผมก็คิดถึงระบบนี้มานานแล
Thaina Wed, 29/06/2011 - 13:57
จริงๆผมก็คิดถึงระบบนี้มานานแล้วนะ อยากให้มีใน Facebook
แต่การเปลี่ยน Core ของพฤติกรรมการใช้งานหลักของเว็บๆนึง มันไม่น่าจะง่าย
คือ Facebook มี Core การใช้งานที่เน้นสร้างพฤติกรรม Add เพื่อนไปเรื่อยๆ ๆ ๆ ๆ ตลอดอยู่แล้ว และการ Share โดยหลัก ไม่มีการแบ่ง Group ซึ่งมันกำหนดพฤติกรรมการใช้งานหลักไปโดยปริยาย
จริงๆแล้ว Facebook มี Group ที่ใช้แทน Circle นี่ได้อยู่แล้ว แต่ไม่ค่อยมีคนใช้กันเพราะมันไม่ใช่ Core ของระบบ จะสนับสนุนผลักดันก็ยาก
แต่ Google+ เน้นเรื่องนี้แต่แรก ซึ่งจะสร้างพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ทุกคนว่าต้องใช้ฟีเจอร์นี้
จากที่ว่าไปนี่คือเหตุผลที่ทำให้ผมคิดว่า Facebook ลอก Circle ไป ก็ใช่ว่าจะทำให้กูเกิลเจ๊ง เพราะจริงๆ Facebook ทำระบบนี้ได้อยู่แล้วโดยแทบไม่ต้องแก้อะไรเลย
แต่ Core ของระบบเองนั่นแหละ ที่ทำให้ระบบนี้ไม่มีคนใช้ในเว็บ Facebook
ใครที่อยากใช้ หนีไป Google+ ดีกว่า
ทีนี้ก็แค่ว่ามีคนที่ต้องการระบบนี้มากแค่ไหน จะล้ม Facebook ได้มั้ย
"จริงๆแล้ว Facebook มี Group
equivalent Thu, 30/06/2011 - 11:48
In reply to จริงๆผมก็คิดถึงระบบนี้มานานแล by Thaina
"จริงๆแล้ว Facebook มี Group ที่ใช้แทน Circle นี่ได้อยู่แล้ว แต่ไม่ค่อยมีคนใช้กันเพราะมันไม่ใช่ Core ของระบบ"
ใช้กันเยอะนะครับ คนนึงมีตั้งหลาย group อย่างผมก็เคยใช้ตอนทำโปรเจค
สะดวกดี แต่มันก็ทำอะไรได้ไม่มาก
เด๋วก็ตายแบบ Wave ...
vavar Wed, 29/06/2011 - 14:15
เด๋วก็ตายแบบ Wave ...
Buz ก็ร่อแร่
joomla Wed, 29/06/2011 - 16:58
In reply to เด๋วก็ตายแบบ Wave ... by vavar
Buz ก็ร่อแร่
ดูน่าสนใจดีครับ
mednoon Wed, 29/06/2011 - 14:30
ดูน่าสนใจดีครับ รอดูการตลาดล่ะทีนี้
Google Reader
neogravity Wed, 29/06/2011 - 15:08
Google Reader แถบข้างบนเป็นสีดำแล้ว แต่ยังไม่มี "+คุณ"
น่าจะเจาะ user barrier ของ
zerocool Wed, 29/06/2011 - 15:16
น่าจะเจาะ user barrier ของ Facebook ไมได้ถ้ามี feature แค่นี้
หาปุ่ม Like บน Google+ ไม่เจอ
enquinx Wed, 29/06/2011 - 15:27
หาปุ่ม Like บน Google+ ไม่เจอ ... อ๋อ ต้อง +1 ซินะ :P
Circle
pongkiat Wed, 29/06/2011 - 15:40
Circle นี่แหล่ะครับที่ผมต้องการ
เพราะ FB มันไม่ได้ออกแบบให้เน้นเรื่องการ share เป็นกลุ่มอย่างที่หลายท่านบอก
รอ รอ เปิดตัว
+1
jane Wed, 29/06/2011 - 19:45
In reply to Circle by pongkiat
+1
มาแนวเดียวสมัยกับ invite
worana Wed, 29/06/2011 - 17:06
มาแนวเดียวสมัยกับ invite ให้ใช้ gmail เลยแหะ
เห็นหน้า Stream
qute Wed, 29/06/2011 - 17:16
เห็นหน้า Stream ตอนแรกนึกว่าเอา facebook มาเปลี่ยน css นะเนี่ย :P
ตามความคิดผม ถ้าทำออกมาได้แค่นี้ยังไม่ดีพอแน่ๆ ที่เป็นข่าว(ในตอนนี้) เพราะ Google เป็นคนทำเท่านั้นเอง ไม่มีอะไรน่าสนใจในมุม user
ขอให้เกิดทีเถอะ Circle
group_doll Wed, 29/06/2011 - 17:33
ขอให้เกิดทีเถอะ Circle เจ๋งมาก
ผมชอบนะ
konifer Wed, 29/06/2011 - 17:58
ผมชอบนะ เพราะเพื่อนมีหลายกลุ่ม คุยกันคนละเรื่อง จริงๆ ใน facebook มีกลุ่มเหมือนกัน แต่เหมือนแยกกันไม่ขาด แต่ก็ต้องลองอีกที ว่าจะได้เหมือนที่ต้องการหรือเปล่า
อ่านข่าวทีแรกรู้สึกขัดใจหน่อย
non Wed, 29/06/2011 - 18:06
อ่านข่าวทีแรกรู้สึกขัดใจหน่อยๆ ยังนึกไม่ออกว่าขาดอะไร เมื่อกี๊นึกออกละ แล้วไหนเกมอ่ะ? - -
Google ME!
Blltz Wed, 29/06/2011 - 18:09
In reply to อ่านข่าวทีแรกรู้สึกขัดใจหน่อย by non
Google ME!
ยังไม่เห็นถึงความสำคัญเลยครับ
paween_a Wed, 29/06/2011 - 18:07
ยังไม่เห็นถึงความสำคัญเลยครับว่าทำไมต้องย้ายจาก facebook ไป google+ ได้?
ผมไม่ใช้ facebook
specimen Wed, 29/06/2011 - 20:42
ผมไม่ใช้ facebook และไม่คิดจะใช้ด้วย ด้วยเรื่องความเป็นส่วนตัว บางครั้งต้องการความสงบ
เพื่อนผม เกือบเลิกกับเมีย ก็เพราะ facebook + พวกแส่ ที่ไม่ได้รับเชิญ
แต่ถ้ามี g+ ออกมา คงจะได้ผมไปเป็นสาวกละครับ
ไม่รู้สิ ผมว่าผมใช้ social
agent5 Wed, 29/06/2011 - 21:33
ไม่รู้สิ ผมว่าผมใช้ social network เพราะอยากจะติดต่อ อยากเข้าสังคมกับคนเยอะๆ ไม่ใช่เพราะอยากคุยกับคนน้อยๆ
ถ้าจะคุยกันกลุ่มเล็กๆ คนน้อยๆ ก็มีช่องทางอื่นอยู่แล้ว
เกิดแน่นอนครับตัวนี้ ผมมองว่า
figgaro Wed, 29/06/2011 - 23:22
เกิดแน่นอนครับตัวนี้ ผมมองว่า ฟีเจอร์มาแรงกว่าของ Facebook เยอะ คือ เรื่องการติดต่อสื่อสารผ่านของทางที่ google มีอยู่ การสร้าง Content เกิดขึ้นไม่ยาก
circle : เจ๋ง คล้าย facebook
NarzE Wed, 29/06/2011 - 23:30
circle : เจ๋ง คล้าย facebook friend list แต่เลือกได้ว่าจะให้ใครเห็น post เราได้บ้าง
hangout : ถ้าเน็ตเร็ว ตั้งวงดนตรีกันได้เลย
sparks : เฉยๆ
แต่ผมว่ากูเกิลแอบหลุด Google
iDan Wed, 29/06/2011 - 23:36
แต่ผมว่ากูเกิลแอบหลุด Google Nexus รุ่นต่อไปแล้วล่ะครับ คลิปสุดท้ายครับ
มันคือ Sprint EVO 3D ครับ
Blltz Thu, 30/06/2011 - 00:13
In reply to แต่ผมว่ากูเกิลแอบหลุด Google by iDan
มันคือ Sprint EVO 3D ครับ (ไม่ก็ตัว EVO 4G)
+คุณ > คุณตาย
BlackMiracle Thu, 30/06/2011 - 00:35
+คุณ > คุณตาย
ก็จริงที่ว่า Circle เจ๋งกว่า
pexza Thu, 30/06/2011 - 01:57
ก็จริงที่ว่า Circle เจ๋งกว่า Facebook
ทุกวันนี้ Facebook ของผมต้องจำกัดการรับเพื่อน เพราะอยากเป็นส่วนตัว ญาติพี่น้อง อาจารย์ เอาออกหมด บางครั้งก็อยากเก็บไว้ แต่ไม่อยากให้เห็น Status เรา เลยต้องตัดปัญหา
.
.
เอาเป็นว่า หากจะเริ่ม Google+ จริง ๆ ใครจะตามผมมาบ้างละเนี่ย
Circle ถือว่าความคิดดีทีเดียว
tirakarn Thu, 30/06/2011 - 03:18
Circle ถือว่าความคิดดีทีเดียว เพราะ Facebook จัดการความเป็นส่วนตัวยาก ถึงจะมี group แต่ก็ไม่ได้เน้นเป็นเรื่องหลัก บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าแบ่งกลุ่มได้
เคยคิดว่าอยากจะอัพโหลดรูปแล้วให้เฉพาะคนในครอบครัวเห็น
หรือรูปนี้อยากให้เฉพาะเพื่อนมหาลัยเห็น ซึ่ง circle น่าจะตอบโจทย์นี้ได้ดีทีเดียว เพราะน่าจะต้องแบ่งกลุ่มเพื่อนตั้งแต่แรก add เลย
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ในกรณีที่มี
enquinx Thu, 30/06/2011 - 10:34
In reply to Circle ถือว่าความคิดดีทีเดียว by tirakarn
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ในกรณีที่มี list เพื่อนอยู่ใน email ตั้งแต่แรกแล้ว มันไม่บังคับลง circle นะครับ
แต่ถ้า add ใหม่ก็อีกเรื่องนึง
อยากใช้นะ
Bluetus Fri, 01/07/2011 - 13:52
อยากใช้นะ ประเด็นอาจจะอยู่ตรงที่มันดู เป็นกลุ่มกว่าจริงๆละมั้ง = ='