Tags:
Node Thumbnail

เป็นบทสัมภาษณ์ตกค้างอีกอันจากงาน D:Dive into Mobile เมื่อสัปดาห์ก่อน คราวนี้เป็นคิวของ Joe Belfiore หัวหน้าทีม WP7 ซึ่งเราคุ้นหน้าเขาจากงานเปิดตัว WP7 นั่นเอง

Belfiore ปิดปากเงียบไม่ยอมบอกว่า WP7 ขายได้เท่าไร โดยเขาบอกว่า "เร็วไปที่จะพูดเรื่องตัวเลข" แม้จะถูกถามซ้ำว่าคู่แข่งอย่างแอปเปิลนั้นรีบเผยยอดขายของตัวเองแทบจะทันทีหลังเริ่มขาย

เมื่อถูกถามว่าเขาคิดว่าอีกกี่ปี WP7 ถึงจะไล่ทันคู่แข่งทั้งในแง่ยอดขาย และส่วนแบ่งตลาด คำตอบของ Belfiore คือมากกว่าหลักเดือน น่าจะอยู่ราวๆ 2-3 ปี

สุดท้ายเขาตอบคำถามเรื่องยุทธศาสตร์แท็บเล็ตของไมโครซอฟท์ ว่าทำไมถึงใช้ Windows 7 คำตอบของเขาคือ Windows 7 ดีขึ้นเรื่อยๆ สำหรับงานแท็บเล็ต ส่วน WP7 ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ใหม่มาก ซึ่งจะหาทางขยับขยายมันต่อไป

ที่มา - Engadget, MobileCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: idee
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 13 December 2010 - 09:39 #240554
idee's picture

ยาก

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 December 2010 - 09:48 #240556

MS ไม่ควรกังวลว่าเมื่อไหร่ถึงจะตามคู่แข่งได้ในเรื่องยอดขาย แต่ควรจะมุ่งเป้าไปที่การใช้งานให้เทียบเท่าคู่แข่งมากกว่า มีหลายอย่างที่ MS ทำได้ดีกว่าแต่ก็มีหลายอย่าง (กว่า) ที่ยังตามเค้าอยู่มาก และ MS ควรจะถือโอกาสที่คู่แข่งยังมีแค่ iOS กับ Android รีบทำให้ OS ตัวเองสมบูรณ์ที่สุด ก่อนที่ QNX กับ MeeGo จะออกมาสู้ดีกว่า

By: RapidasH
iPhoneWindows
on 13 December 2010 - 09:55 #240558
RapidasH's picture

ยากครับยังไง win phone ก็ถูกมองเป็นโทรศัพท์ที่เฉพาะกลุ่ม business ต่างกับ android ที่ค่อนข้างเปิดทำให้ผู้ผลิตปรับแต่งให้เหมาะและวาง positioning ของโทรศัพท์ android แต่ละรุ่นได้แตกต่างกัน หรือต่างกับ iOS ที่ brand value สูงมาก + ใช้งานง่ายสำหรับทุกกลุ่ม

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 13 December 2010 - 10:01 #240562
TeamKiller's picture

ตั้งแต่ Window mobile เขาก็ทำเน้น business อะนะ
ชอบ OS เก่ามากกว่า เหมือน PC มากกว่า

By: ch1wat on 13 December 2010 - 10:01 #240563

Xbox ยังทำได้มาแล้ว WP7 ก็อาจจะมีรูปแบบเดียวกัน

By: zerosource
AndroidUbuntu
on 13 December 2010 - 10:25 #240573

Google ปล่อย nexus one มาไล่ตาม iphone ใน 1ปี
Microsoft จะเอาตั้ง 3ปี

By: uplink
iPhoneAndroid
on 13 December 2010 - 10:51 #240585 Reply to:240573
uplink's picture

อุ๊ย... +10 !

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 December 2010 - 11:03 #240594 Reply to:240573
way_cs16's picture

คำว่าตามทัน นี่หมายถึงเรื่องยอดขาย หรือเรื่อง เทคโนโลยีเหรอครับ

By: Myst
AndroidWindows
on 13 December 2010 - 13:54 #240681 Reply to:240573
Myst's picture

ไม่รู้ว่ามันมีในข่าวมาแต่แรกหรือคุณ Mk เพิ่งเพิ่มเข้าไป

แต่เนื้อหาข่าวพูดถึงด้านยอดขายและส่วนแบ่งตลาด ซึ่ง 2-3 ปีผมว่าไม่แย่หรือโม้เกินไปนะครับ

By: mk
FounderAndroid
on 13 December 2010 - 16:09 #240740 Reply to:240681
mk's picture

อ่านเทียบเองได้ครับ ข่าว Blognone ให้ต้นฉบับไว้ตรวจสอบอยู่แล้ว เป็นนโยบายที่เราต้องบังคับให้ลิงก์

By: iAmbAsE
Android
on 13 December 2010 - 10:30 #240575
iAmbAsE's picture

ท2-3 ปี microsoft อาจจะลืมคิดว่า Android และ iphone เขาก็มีพัฒนาเหมือนกัน
หรือว่าที่ 3 ปี จะทำให้เท่า android และ iphone ตอนนี้

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 13 December 2010 - 10:43 #240582
joomla's picture

เป็นอะไรที่ถดถอยมากสำหรับไมโครซอฟท์ ออกมาก่อนแทนที่จะครองตลาดได้เยอะ แต่กลับทำตัวนอนขึ้นอืดปล่อยให้รายใหม่เปิดตลาดกินเค้กก้อนใหญ่ไปซะได้ เทียบกับปาล์มที่เคยถูกโค่นไปก่อนหน้านี้ไม่รู้ว่าปาล์มทำได้ดีขึ้นหรือไมโครซอฟท์ทำตัวเองลง

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 December 2010 - 10:44 #240583
Not Available at this Moment's picture

ถ้าเขา(Apple,Google)ไม่หยุดรอ คุณ(MS)ก็ไม่มีทางตามทัน = ="


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: paq
AndroidWindows
on 14 December 2010 - 01:44 #240910 Reply to:240583
paq's picture

+1 งงเหมือนกันว่าจะทันยังไง

By: Faln
AndroidBlackberry
on 13 December 2010 - 11:18 #240603

งั้นอีก 2-3ปีค่อยซื้อ ฮาๆๆ

By: nolykk
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 13 December 2010 - 11:18 #240604
nolykk's picture

ข่าวต่อไป แอปเปิล กูเกิล ยอมรับ WP7 จะไล่ทัน iPhone, Android ต้องอีก 2-3 ปี =)


twitter.com/djnoly

By: onimaru
SymbianWindows
on 13 December 2010 - 12:52 #240663

เค้าบอก 2-3ปี ก็ว่าช้า ไม่ทันกิน ถ้าเค้าบอกอีก 3 เดือนก็จะมีคนมาว่าเค้าขี้โม้อีก เค้าอาจจะมองในมุมที่ไม่เหมือนเรา ๆ ก็ได้ บางทีการไล่ตามคนอื่นมันก็ไม่ใช่ผลดีหรอกโดยเฉพาะการไล่ตาม apple ที่มีสาวกเดนตาย ดีเท่ากันเค้าก็เลือก apple ดีกว่าหน่อยเค้าก้ยังเลือก apple ต้องดีกว่ามาก ๆ หรือไม่ก็เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ใช่สาวกของศาสดา เพราะไม่ใช่ว่าทุกคนจะชอบสินค้าจาก apple ไปซะหมด ยังมีคนอีกหลายพันล้านคน อยู่ที่ว่า ms จะมีทีเด็ดอะไร ถ้าจะมองคู่แข่งผมว่าน่าพุ่งเป้าไปที่ android เป็นหลักมากกว่าจะไปไล่ตาม iOS สู้กับไอโฟนด้วยโทรศัพท์ที่มีหน้าตาคล้ายกันสเปคคล้าย ๆ กัน ซอฟแวร์คล้าย ๆ หรือบางอันก็เป็นอันเดียวกัน เช่น เกม ยังไงคนก็เลือกไอโฟนอยู่ดี

By: Myst
AndroidWindows
on 13 December 2010 - 13:51 #240679 Reply to:240663
Myst's picture

เห็นด้วยนะครับ แต่ว่าใช้คำพูดแรงไปรึเปล่ากับคำว่า "เดนตาย"

ออกแนวใส่อารมณ์รุนแรง -.-?

By: infinity
iPhoneAndroid
on 13 December 2010 - 14:07 #240685 Reply to:240679

ผมไม่ถึงกับเป็น Apple Mania แต่ประทับใจกับผลิตภัณฑ์พอสมควร

(ส่วนตัว)ไม่รู้สึกว่าแรง แต่รู้สึกขำๆ และชอบครับ

By: onimaru
SymbianWindows
on 13 December 2010 - 14:21 #240692 Reply to:240679

555 โทษทีครับ ตอนเม้นมันมือไปหน่อย ในที่นี้ผมหมายถึงพวกแฟนพันธ์แท้หรือสาวกนั่นแหละ แต่ผมว่ามันเห็นภาพชัดดีนะ คือ ลองนึกถึงคนที่ไปนอนรอต่อแถวซื้อกันเป็นวัน ๆ ดูซิ และที่สำคัญผมว่าศาสดาไม่ค่อยทำให้ คนกลุ่มนี้ผิดหวังซะด้วย แทบไม่ค่อยมีอะไรของศาสดาที่ออกมาแล้วเข้าห่วยจนอยากจะเอาไปทิ้งน้ำ

By: Chiron
iPhoneSymbian
on 13 December 2010 - 18:16 #240782 Reply to:240692
Chiron's picture

+10

By: Chiron
iPhoneSymbian
on 13 December 2010 - 18:21 #240784 Reply to:240692
Chiron's picture

Iphone ยังไม่เคยกระทบกระแทก

แต่ของ Windows Mobile เคยหงุดหงิดเอาเหวี่ยงใส่พื้นด้วย
ไม่มี stylus ก็เอาปากกาลูกลื่นจิ้ม บางทีรำคาญมันอืดมากๆ จิ้มอย่างแรงจนจอเจ๊งไปครับ เพราะมันไม่ตอบสนอง

พอดีเป็นของบริษัทน่ะครับ พังก็เปลี่ยน

By: dq-pb
AndroidWindows
on 13 December 2010 - 15:06 #240708

ขนาด WP7 ยังตามตั้ง 2-3 ปี
แล้ว BB OS6 ไม่ตามเป็นทศวรรษเลยหรอ

By: PhompAng
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 13 December 2010 - 16:58 #240762 Reply to:240708

ถ้ามันยังมี BB chat คนก็ไม่ว่าอะไรมั้งครับ

By: Rickycool
iPhoneBlackberry
on 13 December 2010 - 16:02 #240735
Rickycool's picture

iPhone ออกมา 4 ปีผ่านมา

จนป่านนี้ยังตามไม่ทัน

สงสัยไม่มีวันนั้นแล้วล่ะ WinPhone7

By: aimakung
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 13 December 2010 - 17:56 #240780 Reply to:240735

กลับกันถ้าของออกมา 4 ปีเปลี่ยนไปหลายรุ่นไม่พัฒนาเลย ก็โดนตามทันน่ะสิ
ถ้าแบบนั้นต้องเปรียบเทียบกับ iPhone รุ่นแรกครับ ถึงจะพูดว่า จนป่านนี้ยังตามไม่ทัน ได้ :P

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 13 December 2010 - 18:32 #240788

อย่าเพิ่งไปคิดว่าจะไปแข่งกับ Apple iPhone เลย ปัญหาอยู่ที่ ไมโครซอฟท์ จะทำอย่างไรให้ HTC Motorola Acer Dell SonyEricsson Samsung LG ออกโทรศัพท์ Window Phone7 เยอะๆ จะได้แทรกซึมเข้าไปในตลาด แข่งกับ Android ได้บ้าง ทุกวันนี้ถึงกับให้เงินนักพัฒนามาทำ App ให้รันบน WP7 ทำอย่างไรจะทำให้นักพัฒนามั่นใจว่า Platform นี้มีอนาคต จะมีเงินกลับมาหล่อเลี้ยงธุรกิจ นอกเหนือไปจาก Upgrade OS ให้สูสีกับ Android (ออกใหม่ปีละ 2 ครั้ง และ iOS ออกใหม่ปีละครั้ง ตอนนี้ Android เจริญเติบโตก้าวกระโดด ยากที่จะหยุดยั้งถ้าไม่วางแผนการดีๆ นอกจากนี้ Blackberry และ Palm จะเข็นโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆ วางขายกันในปีหน้า ไมโครซอฟท์จะทำอย่างไร
ถ้าจะใช้เวลา 2-3 ปี กลัวว่าจะไม่ทันการ หากผู้ใช้มีจำนวนน้อยก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ

By: mk
FounderAndroid
on 13 December 2010 - 18:55 #240795 Reply to:240788
mk's picture

ไมโครซอฟท์มีผลิตภัณฑ์อื่นในมือเพียบ แก้ไม่ยากเลยครับ

  • สั่งให้สตูดิโอเกมทั้งหมดของตัวเอง ทำเกมลง WP7 คนละเกม (ลองคิดถึง Age of Empire Mobile หรือ Halo Mobile)
  • Exchange Server ตัวหน้าหรือ Windows 8 ซิงก์กับ WP ได้ทันที ไม่ต้องลงอะไรเพิ่ม
  • เปิดไฟล์ .docx, .pptx แล้วไม่เพี้ยน (killer มากนะฟีเจอร์นี้)
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 December 2010 - 19:35 #240806 Reply to:240795
hisoft's picture
  • Exchange Server ตัวหน้าหรือ Windows 8 ซิงก์กับ WP ได้ทันที ไม่ต้องลงอะไรเพิ่ม

ข่าวถัดไป โดนข้อหาผูกขาด RIP ครับ

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 13 December 2010 - 20:59 #240827 Reply to:240795
thana19's picture

+1 ถ้าเปิด Ms Office ได้โดยไม่เพี้ยน แล้วสามารถ edit ได้ระดับหนึ่งเกิดแน่นอนครับ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 14 December 2010 - 10:40 #240988 Reply to:240827
joomla's picture

ซ๊าธุ๊ ขอแค่แต่ละเวอร์ชั่นในพีซีก่อนละกัน

By: manaeeee on 13 December 2010 - 20:04 #240814

สำหรับผมนะครับ ผมว่า age of empire 2 มันสุดๆ ล่ะ ภาค 3 ไม่หนุกอ่ะ อาจจะเป็นเพราะเล่นไม่เป็น

By: illusion
ContributorAndroid
on 14 December 2010 - 03:15 #240860
illusion's picture

เกือบ 2 ปีที่แล้วผมเลือก WinMo 6 เพราะมัน เปิด Office ได้ (ดีกว่าโปรแกรมอื่นๆ ในแพลตฟอร์มอื่น) และมี Age of Empire 1 เวอร์ชั่นเหมือน PC ! (เล่นได้จริงๆ แต่ต้องใช้ stylus หรือนิ้วจิก)

โดยเฉพาะ Powerpoint mobile นี่ประทับใจมาก ถึงมันจะ edit ไม่ได้ แต่เปิดไฟล์ ppt,pptx ได้เนียนมาก แม้แต่ภาษาไทยถ้าใช้ font tahoma แล้ว เปิดได้เชี๊ยะเลย

ตอนซื้อ สมัยนั้น android ยัง 1.6 อยู่เลย ไม่ค่อยน่าใช้ แต่พอมาเห็น 2.2 ในวันนี้ รู้สึกว่า winmo 6 มันโบราณสุดๆ เลย แต่ก็ยังถือว่าใช้ได้ดี การใช้งานของมันคล้ายๆ กับบน PC มาก เลยใช้ได้สนุกมือ (แต่คนทั่วไปอาจจะไม่ชอบ) จริงๆ ถ้าจอใหญ่พอก็ไม่ต้องใช้ stylus เลย ผมก็แทบไม่เคยดึง stylus มาใช้ เพราะใช้นิ้วจิ้มเป็นปกติ หรือถ้าปุ่มมันเล็กก็ใช้เล็บจิก ซึ่งถูกใจมาก ลองไปใช้ iphone ของเพื่อน ไม่ถูกใจ เพราะใช้เล็บจิกไม่ได้ 55

ความรู้สึกต่อ WP7 คือมันยังไม่มีจุดเด่นมาก การล้างไพ่ทำใหม่หมดทำให้ฟีเจอร์และเสน่ห์แบบ Winmo 6 มันหายไปหมดเลย แต่ก็แลกมากับระบบที่ทันสมัยขึ้น แต่ไอ่ระบบทันสมัยที่ว่า มันก็มี Android เป็นตัวเลือกเหมือนกัน แถมวันนี้ก็ดีกว่าด้วย (เสียอย่างเดียวเรื่อง interface ไม่อยากเห็นสภาพที่แต่ละยี่ห้อทำ UI มาครอบเอง มันไม่เป็นมาตรฐาน ตอนนี้เลยรอดู Android 3.0 อย่างเดียว) ถ้า MS จะแจ้งเกิดได้ดังๆ นี่ทำอย่างคุณ mk ว่าเลยครับ คือใช้จุดแข็งที่ตัวเองมี อย่าง game studio มีเกมดังๆ อยู่ในมือก็ทำ exclusive สำหรับ WP7 เลย หรือแม้แต่ Office mobile ก็ช่วยทำให้มันดีๆ ใกล้เคียงบน PC หน่อย การใช้งานให้มันยืดหยุ่นกว่านี้อีกหน่อย แค่นี้ก็ถูกใจกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปแล้ว ขายดีแน่นอน

แต่ถ้าถามผมตอนนี้ WP7 ไม่อยู่ในสายตาเลย ตอนนี้ผมรอแต่ android 3.0 เท่านั้น เพราะ 2.2 มันแทบจะสมบูรณ์แบบแล้ว ขาดแต่เรื่อง UI ที่มันดิบจนแต่ละยี่ห้อต้องทำ UI ของตัวเองมาครอบแทนซึ่งที่เห็นดูเข้าท่าตอนนี้ก็มีแค่ htc sense แต่ยังไงก็อยากได้อะไรที่มันกลางๆ มากกว่า คาดหวังว่า 3.0 คงไม่ทำให้แป้กนะครับ ให้ความหวังเลยนะเนี่ย

By: mk
FounderAndroid
on 14 December 2010 - 07:55 #240941 Reply to:240860
mk's picture

ผมว่า WP7 ตัวแรกก็ทำได้ดีมากแล้วนะครับ เทียบกับ Android 1.0 นี่มันทำอะไรแทบไม่ได้เลย

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 14 December 2010 - 10:10 #240973 Reply to:240941

ผมก็เห็นด้วยว่าทำได้ดีมากแล้ว เมื่อเทียบกับผู้มาที่หลังในตลาดรายอื่นๆ แต่ในสถานการณ์แบบนี้ ไม่ง่ายจริงๆ เรื่องการ syn กับ Exchange server ทันที โดยไม่ต้องลงอะไรเพิ่มก็น่าสนใจ แต่ทำไมต้องรอจน Window 8 ออกในปี 2012 (ไม่แน่ใจ..ถ้าได้ยินไม่ผิด) และไม่เจอโรคเลื่อนเสียก่อน
การจัดการระบบเอกสาร pptx และ docx อย่างสมบูรณ์ นี่ผมยอมรับว่าเป็นฟีเจอร์สำคัญมากๆ ซึ่งควรจะทำให้ดีตั้งแต่เปิดตัวเลย แต่เหมือนกับว่าในไมโครซอฟท์มีทีมทำงานเก่งๆหลายทีม แต่ยังไม่เชื่อมสัมพันธ์กันเท่าที่ควร ไม่เหมือน Apple ที่ศาสดาเผด็จการเป็นคนกุมอำนาจ ชี้นกเป็นนกชี้ไม้เป็นไม้ ส่วน Android นั้นต้องถือว่าเป็น Business unit ที่สำคัญมากๆของ Google การเชื่อมต่อของ Android 3.0 บน tablet และอุปกรณ์ mobile อื่นๆ เข้ากับบริการหลากหลายของ Google จึงเป็นประเด็นสำคัญในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับอนาคต ก็คงต้องรอดูกันต่อไป 6 เดือน-1 ปี ของ Window Phone 7 ก็น่าจะมองเห็นภาพชัดขึ้นว่า ไมโครซอฟท์จะทำอย่างไรกับยอดขาย หากมันไม่เยอะ ดึงดูดนักพัฒนาไม่มากพอ...จะเอาเฉพาะสตูดิโอเกมส์ของตัวเองก็คงไม่พอหรอก (ซึ่งเชื่อว่าคงทำอยู่แล้ว) อีกส่วนหนึ่งคือ Zune ที่จะพัฒนาอย่างๆไร หากเจอ Google music store งานนี้เฉพาะตัว Software กับอุปกรณ์ mobile ก็คงจะพอๆกัน แต่เรื่องการบูรณาการ infrastructures และ features สำคัญๆจะตามทัน Android หรือไม่

By: protoad56
AndroidUbuntu
on 13 December 2010 - 23:14 #240866

เหมือนจะเพิ่งได้ยิน iphone killer อยู่แหมบๆ

By: MzChewiize
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 14 December 2010 - 10:41 #240989
MzChewiize's picture

ใช้ 6.5 มาสักพักใหญ่ๆ กว่า 7 จะมา android ก็ทำตลาดไปไม่รู้เท่าไหร่ละ
บอกตรงๆว่า " ยากก "

By: pines
Blackberry
on 15 December 2010 - 01:17 #241298

ผมว่า WP น่าสนใจทีเดียวนะ ถ้าจัดการระบบได้ลงตัวกว่า Android และการออกแบบที่ดีกว่า