Tags:
Node Thumbnail

จากที่ผมลงข่าวเรื่อง VESA ประกาศใช้มาตรฐาน Mini DisplayPort (ดูข่าวเก่า) และคุณ lew ก็ได้คอมเมนท์ถามถึงว่าตกลง HDMI มันต่างกับ DisplayPort ยังไงบ้าง ซึ่งผมเองก็สงสัยเหมือนกัน ในวันนี้ผมเลยลองรื้อๆ ข้อมูลดู และพบประเด็นที่น่าสนใจหลายๆ อย่างเหมือนกัน ผมได้พยายามสรุปเป็นข้อๆ จะได้เข้าใจง่ายๆ นะครับ แต่คิดว่าถ้าใครอยากรู้ละเอียด อ่านใน Wikipedia ก็มีเยอะครับ (HDMI, DisplayPort)

- รูปลักษณ์ของพอร์ทมีรูปแบบและขนาดที่ใกล้เคียงกันมาก แต่ DisplayPort จะมีหัวล็อก เวลาจะดึงจะต้องกดด้านบนของหัวต่อก่อนถึงจะดึงออก ในขณะที่ HDMI ดึงได้เลย
- HDMI มี 19 พิน ในขณะที่ DisplayPort มี 20 พิน
- การส่งข้อมูล HDMI ส่งข้อมูล 3 ช่องทาง แบ่งเป็นสีแดง เขียว น้ำเงิน โดยมีอีกหนึ่งช่องสัญญาณเป็นสัญญาณนาฬิกา มีความถี่ 340 MHz ในขณะที่ช่องสัญญาณของ DisplayPort มี 4 ช่องสัญญาณ แต่ข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งเป็น packet ดังนั้นการจะใช้กี่ช่องสัญญาณขึ้นอยู่กับความละเอียดของหน้าจอ หรือข้อมูลอื่นๆ ที่ต้องส่ง โดยแต่ละช่องสัญญาณมีการควบคุมสัญญาณนาฬิกาแยกกันเลย และแล้วแต่ว่าจะใช้ความถี่เท่าไหร่
- แบนด์วิดท์สูงสุดของข้อมูล HDMI อยู่ที่ 10.2 Gbit/s ในขณะที่ DisplayPort มี 8.64 Gbit/s ทั้งนี้ไม่รวมข้อมูลที่ส่งเป็นอนาล็อกผ่านพอร์ท auxiliary ที่ทั้งสองมาตรฐานก็มีทั้งคู่
- ทั้ง HDMI และ DisplayPort สามารถพูดคุยกับอุปกรณ์จอภาพเพื่อหาความละเอียดของจอภาพที่เหมาะสมได้ แต่ใช้โปรโตคอลต่างกัน
- พอร์ท auxiliary ของ HDMI เป็นแบบทางเดียว สามารถใช้ส่งข้อมูลอนาล็อกอื่นๆ เช่นลำโพงได้ ในขณะที่ auxiliary ของ DisplayPort เป็นแบบสองทิศทาง สามารถใช้กับอุปกรณ์ที่ส่งข้อมูลกลับอย่างไมโครโฟน หรือเว็บแคมได้ด้วย
- ด้วยการที่ auxiliary ของ DisplayPort เป็นสองทิศทาง ทำให้สามารถบรรจุ USB เข้าไปใน DisplayPort ได้ จึงสามารถทำให้จอเป็น USB hub ได้ โดยใช้สาย DisplayPort อันเดียว
- DisplayPort สามารถปรับให้ส่งข้อมูลแบบ LVDS ซึ่งเป็นอินเตอร์เฟซที่คอนโทรเลอร์ในจอภาพ (display) ใช้พูดคุยกับตัวจอ (panel) กล่าวคือ DisplayPort สามารถทำให้จอภาพเล็กและถูกลงได้ เพราะไม่ต้องมีวงจรแปลงสัญญาณอีก สามารถควบคุมจอ (panel) ได้โดยตรง
- HDMI มีการอิมพลีเมนต์การควบคุมอุปกรณ์ A/V ข้ามกันได้แล้วเรียบร้อย (ใช้รีโมตทีวีควบคุมดีวีดีได้) แต่ DisplayPort มีขีดความสามารถที่จะทำได้ แต่ยังไม่ได้ทำ
- DisplayPort ใช้ไฟน้อยกว่า
- ทั้ง HDMI และ DisplayPort มี DRM ทั้งคู่ โดยใช้ชื่อว่า HDCP และ DPCP ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม DisplayPort เวอร์ชัน 1.1 ขึ้นไปจะรองรับ HDCP ด้วย
- ความยาวสายทั้งคู่สูงสุดที่ประมาณ 15 เมตร แต่ถ้าให้ได้ความสามารถสูงสุด HDMI ต้องไม่ยาวกว่า 5 เมตร และ DisplayPort ต้องไม่ยาวกว่า 3 เมตร
- มาตรฐาน DisplayPort สามารถเปลี่ยนสายเป็นใยแก้วนำแสงได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มระยะของสายให้ไกลขึ้นได้
- HDMI รองรับมาตรฐานสี xvYCC ที่ DisplayPort ไม่รองรับ เป็นมาตรฐานสีที่มีใน HDTV ราคาแพงๆ ทั่วไป
- HDMI มีค่าสิทธิ์สัญญาอนุญาตตามอุปกรณ์ที่ใช้อยู่ $0.04 ต่อชิ้น และต้องเสียค่ารายปีปีละ $10,000 ในขณะที่ DisplayPort สามารถผลิตได้ฟรี
- ในทางเทคนิคแล้ว DisplayPort สามารถทำให้รองรับเป็น Single Link HDMI ได้ แต่ทำไม่ได้ในเชิงกฎหมาย
- HDMI มีฐานอุปกรณ์ที่รองรับแล้วสูงกว่ามาก

ในภาพรวมแล้ว DisplayPort ถือว่าเหนือกว่า HDMI ในเกือบทุกด้าน ในด้านหนึ่งก็เพราะ DisplayPort ถือว่าเป็นมาตรฐานที่ช้ากว่า HDMI อยู่ 3 - 4 ปี ซึ่งก็เป็นธรรมดาที่ของใหม่กว่าจะดีกว่าของเก่า และของเก่าจะมีฐานผู้ใช้และอุปกรณ์ที่รองรับมากกว่าของใหม่ อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์หลายๆ ที่ก็มองว่า HDMI และ DisplayPort ต่างมีที่อยู่ของมัน และไม่น่าจะมีใครมาตีใครให้ตายกันไปข้างหนึ่งได้ เพราะ HDMI เองก็ถูกออกแบบมาให้ใช้กับอุปกรณ์ A/V เป็นหลัก ในขณะที่ DisplayPort ก็ออกแบบมาเพื่อใช้กับ PC เป็นหลัก และเราคงจะเห็นอุปกรณ์ A/V ที่มี DisplayPort กับ PC ที่มี HDMI เฉพาะในตลาดระดับกลางขึ้นไปเท่านั้น

อ้างอิง - Wikipedia (HDMI, DisplayPort), MaximumPC, EDN, Bright Hub

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 November 2009 - 01:12 #136992
hisoft's picture
  • ในทางเทคนิกแล้ว DisplayPort สามารถทำให้รองรับเป็น Single Link HDMI ได้ แต่ทำไม่ได้ในเชิงกฎหมาย

ช่วยแก้เป็น "ในทางเทคนิค" ด้วยครับ

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 12 November 2009 - 01:25 #136997 Reply to:136992

Alright. Thanks! :)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 12 November 2009 - 01:14 #136993
hisoft's picture

บทความดีนะครับ อ่านแล้วเข้าใจดีเลย เสียแค่ว่าผมไม่มีอุปกรณ์ HD สักอย่าง >_<

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 12 November 2009 - 01:26 #136998

คอมผมไม่มีใช้สักพอร์ต (แต่คอมคนอื่นมี - -")


By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 12 November 2009 - 03:04 #137002

ปัญหาคือ compatibility ของอุปกรณ์ ตัวอย่าง คอมผม VGA/HDMI จอ VGA/DVI ในบ้านมีทีวี VGA/Composite/Component/HDMI เครื่องเล่น DVD Component/Composite จะเห็นว่าแต่ละอุปกรณ์มันต้องรองรับเยอะ ถ้ามี DisplayPort เพิ่มมาอีก ก็เยอะเข้าไปอีก

แล้วอะไรจะตาย?
VGA/Composite/Component มันเป็น Analog ที่ยังไม่ตายเลยซักอัน และก็ยังใช้อยู่มาก คงต้องรักษาไว้อีกหลายปี
HDMI (DVI)/DisplayPort ก็เป็น Digital ที่เพิ่งเกิด (ห่างกันไม่กี่ปี) อันนี้แหละที่สงคราม เพราะ protocol ไม่ compat เหมือนตอน DVI<->HDMI; หรือว่าจะเป็นเหมือน HD-DVD vs Bluray?

ปล. สมมติว่า DVI = HDMI (ที่ไม่มีเสียง), ไม่ได้พูดถึง S-Video (lumen + chroma) มีคนใช้ไหมนี่?


iPAtS

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 12 November 2009 - 07:38 #137015 Reply to:137002
lew's picture

ปัญหาสำคัญของ DisplayPort คือมีคนเล่นด้วยเป็นแอปเปิลเป็นหลักเท่านั้น

จริงๆ แล้วแอปเปิลเป็นผู้ผลิตรายใหญ่พอสมควร ดังนั้นแล้วถ้าจะผลักดันให้เกิด compatibility ก็น่าจะมีกำลังในระดับหนึ่ง (นึกถึง Firewire)

ปัญหาคือแอปเปิลเองก็งงๆ ตัวเองในระดับหนึ่ง เพราะแค่ในเวลาไม่กี่ปี แอปเปิลมีทั้ง mini DVI, DisplayPort, mini DisplayPort ถ้าใครเป็นผู้ผลิตจอหรือโปรเจคเตอร์ อยากจะบอกลูกค้าว่า Fully Compatible กับเครื่องแอปเปิลก็พูดยาก แถมถ้าทำได้ก็เสียวๆ ว่าพรุ่งนี้จะมี DisplayPort2 โผล่มาอีกไหม

ถ้านับปัญหาโลกแตกเรื่องจะพรีเซนต์แล้วไม่มีอแดปเตอร์นั้น ต้องบอกว่า DisplayLink แต่งตัวรอออกมาเป็นฮีโร่ให้กับชาวโลกมาสักพักหนึ่งแล้ว จากการออกสินค้าเงียบๆ รอรับ Linux ฯลฯ แต่พออินเทลทำท่าจะงอแงกับ USB3.0 ก็เริ่มน่ากลัวว่า USB จะเป็น "คำตอบสุดท้าย" จริงรึเปล่า


lewcpe.com, @wasonliw

By: banky118
iPhone
on 12 November 2009 - 09:57 #137041 Reply to:137015
banky118's picture

อย่าลืม LightPeak ที่ Intel กะ Apple ร่วมผลักดันด้วยนะครับ

ผมมองว่าช่วงนี้เทคโนโลยียังมีเปลี่ยนถ่ายกันอีกหลายรอบ น่าจะยังไม่ลงตัวในเร็ววัน

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 12 November 2009 - 10:19 #137047 Reply to:137041
lew's picture

LightPeak นั้นนอกประเด็นนี้ไปครับ

ปัญหาสำคัญที่ผมกังวลคือ compatibility ถ้าตอนนี้ VGA เป็น 1.0, DVI คงเป็น 0.5, HDMI 0.2 (สองตัวนี้มั่วๆ), Displayport 0.07 (ประมาณ market share ของ apple) ส่วน lightpeak นั้น 0.0 สนิท เพราะไม่มีสินค้าใดๆ

DisplayLink นั้นมีข้อได้เปรียบเพราะ Deploy ฝั่ง Display เท่านั้น ผมแบก notebook ไปพรีเซนต์ เสียบ USB ลง driver ผ่านทาง usb storage ที่เก็บ driver ไว้ในตัวโปรเจคเตอร์ แล้วส่งภาพออกได้เลย จบ


lewcpe.com, @wasonliw

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 November 2009 - 10:35 #137053 Reply to:137047
McKay's picture

อย่าลืมว่า DVI และ HDMI นั้น Compatible กันนะครับ อีกทั้ง DVI นั้นในปัจจุบันอาจจะมีฐานผู้ใช้เทียบเคัยงได้กับ Analog แล้วด้วยซ้ำ (หรืออาจจะมากกว่าด้วย ถ้านับแต่การซื้อใหม่)


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 12 November 2009 - 10:36 #137054 Reply to:137053
lew's picture

compatible กันยังไงหรือครับ???


lewcpe.com, @wasonliw

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 November 2009 - 10:39 #137055 Reply to:137054
McKay's picture

DVI แปลงเป็น HDMI ได้โดยสมบูรณ์และไม่เสียข้อมูลส่วนใดของ HDMI ไป (ยกเว้นเสียง) ครับ ซึ่งอันที่จริงไม่สมควรเรียกว่าแปลงแต่ควรเรียกว่าเปลี่ยน เพราะไม่มี signal conversion ครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 12 November 2009 - 10:46 #137058 Reply to:137055
lew's picture

ถ้าในแง่นั้นแล้วคงต้องบอกว่า DisplayPort ก็ Compatible เหมือนกันหนิครับ จริงๆ แล้วพอร์ตที่เป็น digital ก็ไม่มีข้อมูลใดๆ เสียไปเป็นปรกติ

ความ compatible ที่ผมพูดถึงคือเมื่อผมเดินเข้าห้องประชุมแล้วต่อ projector เอาภาพขึ้นจอได้เป็นหลักนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: Not on 12 November 2009 - 11:14 #137062 Reply to:137058

ก็นั่นแหละ Port DVI,HDMI มันไม่ต้องแปลงสัญญาณ ใช้ TMDS เหมือนกัน มันแค่แปลงสายเท่านั้น เอาสายมาสลับๆก็ใช้ได้แล้ว HDMI มันก็คือ DVI ที่เอารวมเสียงไปด้วยเท่านั้น จะได้ต่อกันเส้นเดียว ไม่ต้องมีหลายเส้น

"HDMI is electrically compatible with the signals used by Digital Visual Interface (DVI), no signal conversion is necessary"

จริงๆ DVI ก็ทำขาไว้รองรับ Analog แบบเก่าเหมือนกัน ที่เห็นการ์ดจอใช้ DVI กันหมดเนี่ย จริงๆมันก็มีออกทั้ง Analog,Digital ทั้งสองอย่างแหละ แต่ว่ามันรวมอยู่ใน DVI เส้นเดียว ตรงขาที่มันเป็นเครื่องหมาย + น่ะ คือ Analog แบบเก่า แค่เอาสายมาจิ้มก็ต่อจอ Analog แบบเก่าใช้ได้แล้ว

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 12 November 2009 - 11:15 #137064 Reply to:137062
lew's picture

แล้วการที่สัญญาณไฟฟ้าข้างในมันเหมือนกันมันช่วยให้มัน compatible กันยังไงหรือครับ???

ในฐานะวิศวกรที่ออกแบบวงจรคงชอบที่ชิปไม่ซับซ้อน แต่ในฐานะผู้ใช้แล้วใครจะสน? เสียบเข้าด้วยกันไม่ได้ก็คือใช้กันไม่ได้หนิครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 November 2009 - 11:30 #137065 Reply to:137064
McKay's picture

passive converter กับ active converter ก็คงทำให้ผู้ใช้ตามบ้านสนมั่งหล่ะครับ รวมทั้งค่าตัวแปลงก็ไม่ได้ถูกด้วยตามนี้ครับ http://www.macsimumnews.com/index.php/archive/at-dp200_is_new_dvi_to_mini_displayport_converter_for_most_macs/


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 November 2009 - 11:12 #137063 Reply to:137058
McKay's picture

ต่างกันครับเพราะใช้การส่งข้อมูลคนละแบบ สามารถส่งผ่านข้อมูลไปได้ แต่นำไปใช้ไม่ได้ ใน wiki กล่าวไว้ว่า The video signal is not compatible with DVI or HDMI, but a DisplayPort connector can pass these signals through. การที่จะใช้งาน DVI>DPP หรือ DPP>DVI ก็ต้องแบกตัวแปลงที่เหมือนกับ TV Box ไปไหนมาไหนด้วย ในขณะที่ HDMI/DVI นั้นพกหัว 1-2 อันหรือสายที่สลับกันไปก็ใช้งานได้แล้ว

แต่ไม่ว่าอย่างไหน การแปลงก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น...


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 12 November 2009 - 10:00 #137042 Reply to:137015

จริงๆ ผมมองว่า ถ้าพูดให้ถูก ศัตรูที่แท้จริงของ DisplayPort คือ VGA มากกว่า เพราะไม่เหมือนกับพวกอุปกรณ์ A/V ที่มีขนาดใหญ่ และง่ายกว่าที่จะเพิ่ม HDMI ไปโดยที่ยังรองรับ Composite/Component Video อยู่ แต่ในขณะที่ทางกลุ่ม PC โดยเฉพาะอย่างยิ่งโน๊ตบุ๊กอาจจะมีพื้นที่จำกัดกว่า การเพิ่ม DisplayPort และคง VGA ไว้เลยยังเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก PC ส่วนใหญ่ก็เลยยังเลือกอยู่กับ VGA ไว้ก่อน เพราะ VGA ทุกวันนี้ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร และ PC ที่มี HDMI ส่วนใหญ่วัตถุประสงค์คือเพื่อต่ออุปกรณ์ A/V มากกว่าจะต่อจอปกติอยู่แล้ว เลยมักจะอยู่ในกลุ่ม hi-end หน่อยๆ เท่านั้นที่จะมี และยังไงเครื่องพวกนี้ก็ต้องมี VGA ด้วยอยู่แล้ว (ซึ่งในอนาคตถ้า DisplayPort จะมาแทนที่ใคร ก็น่าจะแทนที่ VGA มากกว่า HDMI ในเครื่องเหล่านี้)

ส่วนสำหรับแอปเปิล ผมมองว่าลึกๆ เหมือนโดนมัดมือชกด้วยตัวเองส่วนหนึ่ง ส่วนหนึ่งคือผมคิดว่าแอปเปิลเองก็อยาก unify พอร์ทของตัวเองเหมือนกัน เพราะที่ผ่านมามีทั้ง mini-VGA (iBook), DVI (MacBook Pro/Mac Pro), mini-DVI (iMac,MacBook) และยังมี micro-DVI (MacBook Air) อีกต่างหาก เพราะงั้นหากมองว่าอุปกรณ์ที่เล็กที่สุดตอนนี้คือ Air การลากให้อุปกรณ์ทุกตัวมาใช้ขนาดที่รองรับในอุปกรณ์ที่เล็กที่สุดได้ ก็จะทำให้เหลือแบบเดียว ทีนี้ไหนๆ จะเปลี่ยนก็หนีข้ามไป DisplayPort เลยดีกว่า เพราะ user ของ apple ก็ชินกับการต้องมี adapter อยู่ดี ของเก่าก็ต้องแปลงหมด แอปเปิลไม่เสียอะไรเท่าไหร่เท่ากับเจ้าอื่นจะกระโดดข้ามแบบนี้ แต่ปัญหาต่อมาก็คือ DisplayPort เองก็ใหญ่เกินกว่าที่จะใส่ใน Air ได้ แอปเปิลเลยจำเป็นต้องทำ Mini DisplayPort และเอาอันนี้มาใช้กับทุกอุปกรณ์ให้หมด เพื่อเหลือแบบเดียวแทน

ตอนนี้เหมือนคนที่จะเล่นด้วยอีกคนคือ Dell ก็ต้องรอลุ้นแหละครับว่า Dell จะเอาด้วยซักกี่น้ำ ถึงจุดนึง DisplayPort อาจจะไม่ทันได้เกิด และโดนแย่งที่ด้วย LightPeak ก็ได้ครับ ฮา... (เหมือน DVI ผมว่าก็ไม่ค่อยเกิดนะครับ ถึงตอนนี้จะมีมากแล้วแต่ก็รู้สึกว่าไม่ค่อยจะไปแทนที่ VGA ได้สักเท่าไหร่)

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 12 November 2009 - 10:21 #137048 Reply to:137042
lew's picture

ผมว่าการที่แอปเปิลมีหลายๆ พอร์ตนี่ มันก็สร้างรายได้ดีเหมือนกันนะ


lewcpe.com, @wasonliw

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 12 November 2009 - 11:34 #137066 Reply to:137048

นั่นสิครับ แต่ดูเหมือนเค้าจะเปลี่ยนใจแล้ว ฮา... อาจจะลองดูอีกสักปีสองปี น่าจะเห็นภาพชัดขึ้นว่าตกลงพี่แกจะนิ่งกับ Mini DisplayPort แค่ไหน เพราะก็เพิ่งใช้มาปีกว่าๆ เองเหมือนกัน (พอๆ กับสมัย Mini-DVI) แต่ผมคิดว่าถ้าอยู่ๆ เค้าจะเปลี่ยน น่าจะเปลี่ยนค่ายไปเลย มากกว่าทำพอร์ทใหม่สำหรับ DisplayPort มากกว่า เพราะไม่น่าจะเล็กกว่านี้ได้สักเท่าไหร่แล้ว

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 November 2009 - 10:52 #137060 Reply to:137042
McKay's picture

โดยส่วนตัวแล้วผมว่า DVI ไปแทนที่ VGA เยอะมากนะครับ จอภาพและการ์ดจอทางฝั่ง PC ส่วนมากเป็น DVI กันหมดแล้วเนื่องจากมันเป็น Digital ทำให้ได้ภาพที่ดีกว่าต่างจาก VGA ที่เป็น Analog


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: ninja741 on 12 November 2009 - 13:53 #137080 Reply to:137060

+1

DVI นี่ไม่ได้เรียกว่าเกิด ต้องเรียกว่าโตแล้วด้วยซ้ำครับ

VGA ไม่ใช่คู่แข่งแล้วครับ มันหมดยุคไปแล้ว แล้วทุกผู้ผลิตถ้าเลือกได้ก็อยากจะเลิกใช้ vga ซะด้วย

ยกเว้นจอ analog แล้วการเพิ่ม vga เข้าไปในทุกอุปกรณ์เป็นเพิ่มภาระแก่ผู้ผลิตทั้งนั้น(ที่จะแปลง digital เป็น analog) displaycard แปลงจาก digital เป็น analog พอเข้า device ไม่ว่าจะ lcd หรือ projector ก็ต้องทำ analog เป็น digital อีกที

นึกถึง mouse ps/2 กับ USB นะครับ vga มันก็จะค่อยๆ fade out ไปแบบ ps/2 นั้นแหละ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 November 2009 - 16:02 #137093 Reply to:137080

อย่าลืมตลาด Projector ด้วยนะครับ เท่าที่เจอมายังไม่เห็น Projector ตัวไหนมีพอร์ต DVI เลยแฮะ

ผมว่าถ้ามองเทียบจาก PS/2 อนาคตของ VGA มันก็ยังน่าจะอยู่อีกนานนะครับ เพราะ USB มันแพร่หลายขนาดนี้ PS/2 มันยังไม่สูญพันธุ์เลย ผมว่า VGA ก็คงเหมือนกัน กว่าจะสูญพันธุ์ยังอีกนานครับ แต่เรื่อง fade ที่ไม่เถียงครับ ขาลงมากๆ แล้ว ^^

ป.ล. กระทู้ทำนองนี้ทำให้นึกถึง Floppy ขึ้นมาอีกแล้วสิ = =a คงกระพันธ์จริงๆ ให้ตายเถอะ!!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 12 November 2009 - 16:22 #137097 Reply to:137093
lew's picture

ผมไม่เห็น PS2 มานานมากแล้วนะ??


lewcpe.com, @wasonliw

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 12 November 2009 - 19:12 #137105 Reply to:137097

ผมถึงกับต้องเดินจากบ้านไปเซ็นทรัลซื้อ keyboard ps/2 เพราะเปลี่ยนพอร์ต usb แล้ว windows หาไม่เจอ คือมันต้องผ่าน welcome screen ไปก่อน แต่ติดที่พิมพ์ password ไม่ได้นี่แหละ เหอๆ


iPAtS

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 November 2009 - 19:33 #137108 Reply to:137105

ลอง enable keybore USB กับ Mouse USB ใน bios ดูซิครับน่าจะช่วยได้

By: PaePae
WriteriPhoneAndroidWindows
on 12 November 2009 - 20:49 #137115 Reply to:137108
PaePae's picture

หมายถึง enable ยังไงหรือครับ? ผมเห็นแต่ enable ให้ใช้ usb ได้เฉย ๆ นะ

เคยเจออาการเดียวกับต่า่ย ไปถึงหน้า welcome แล้วทั้งคีย์บอร์ดและเมาส์ usb ใช้ไม่ได้เลยสักอย่าง ต้องไปหา่ ps/2 มาใช้เข้าเดสก์ท็อป แล้ววินโดวส์ถึงจะ detect usb controller หรืออะไรประมาณนี้แหละเจอ ค่อยกลับไปใช้แบบ usb ได้


LinkedIn

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 November 2009 - 09:18 #137160 Reply to:137115

ลองหาดูดีๆครับ มันจะมี enable เฉพาะ Mouse กับ Keybord ต่างหาก ไม่เกี่ยวกับ port USB

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 13 November 2009 - 11:21 #137179 Reply to:137108

คิดว่าไม่เกี่ยวกับ bios นะครับ เป็นปัญหาที่ windows เอง เพราะ kb จะใช้ได้ปกติ กดเข้าไปแก้ bios ได้ เลือกบูตได้ ฯลฯ จนถึงเข้า welcome screen แล้วมันถึงจะใช้ไม่ได้


iPAtS

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 November 2009 - 13:25 #137193 Reply to:137179

ลองดูหรือยังครับ แล้ว enable keybord USB กับ mouse ใน bios มันเอาไว้ทำอะไรละ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 November 2009 - 14:59 #137206 Reply to:137097

http://th.giga-byte.com/Products/Motherboard/Products_Spec.aspx?ClassValue=Motherboard&ProductID=2939&ProductName=GA-EX58-EXTREME

อันนี้ถือว่าใหม่ไหมครับ (ผมไม่รู้เพราะไม่ได้ตามรุ่นเมนบอร์ดมานานมากแล้ว) รองรับ i7 รุ่น Extreme ด้วย ยังมี PS/2 เลย (รุ่นอื่นๆ ทุกรุ่นที่ผมมั่วๆ คลิกดูก็มีหมด)

ที่น่าขำกว่านั้นคือ Floppy ก็ยังคงมีอยู่เช่นกัน


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: pawinpawin
Writer
on 12 November 2009 - 21:08 #137116 Reply to:137015

Dell ก็ DisplayPort นะ :D

By: exFictitiouZ
ContributorAndroid
on 13 November 2009 - 22:36 #137265 Reply to:137015

มี micro-DVI ด้วยครับ พอร์ตลึกลับที่โผล่มาใน MacBook Air รุ่นแรกแล้วก็หายไปภายในประมาณ 9 เดือนที่รุ่นสองออกตามมา


twitter.com/exfictz

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 November 2009 - 04:29 #137005
McKay's picture

ผมมองว่า DisplayPort หาทางเกิดยากในเครื่อง PC และ notebook ทั่วไป ที่ปัจจุบัน DVI/HDMI ครองตลาดอยู่ DisplayPort น่าจะไปเกิดกับอุปกรณ์ขนาดเล็กหรืออุปกรณ์เฉพาะทางที่ไม่สามารถใส่ USB port ลงไปได้ รวมถึงการใช้พลังงานที่น้อยกว่า


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: btssky
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 12 November 2009 - 07:49 #137017

ถ้า notebook แอปเปิลใช้ HDMI จะทำให้ตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น

By: paween_a
Android
on 12 November 2009 - 09:13 #137025
paween_a's picture

อาจจะเฉือนกันด้วยตรงนี้ก็ได้นะ

  • HDMI มีค่าสิทธิ์สัญญาอนุญาตตามอุปกรณ์ที่ใช้อยู่ $0.04 ต่อชิ้น และต้องเสียค่ารายปีปีละ $10,000 ในขณะที่ DisplayPort สามารถผลิตได้ฟรี
By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 12 November 2009 - 09:28 #137035 Reply to:137025
lew's picture

MP3 vs. OGG vs. ATRAC3 vs. ACC

MP3 ก็ยังครองตลาดอยู่ดีอ่ะครับ ของฟรีสร้างความได้เปรียบ แต่ผมว่าในเคสนี้ HDMI มีพันธมิตรอยู่ฟากทีวีเยอะเกินไปที่จะสร้างพอร์ตใหม่ไปสู้แล้ว


lewcpe.com, @wasonliw

By: theoneox
Android
on 12 November 2009 - 10:51 #137059 Reply to:137025

นั่นสิคับ แต่ก็พูดยาก ถ้าต้องใส่อย่างใดอย่างหนึ่ง

ใส่ 2 อย่างก็ต้นทุนขึ้นอีก

แต่สำหรับจอคอมผมว่าเกิดแน่คับ

แต่ TV นี่ท่าจะยาก

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 November 2009 - 09:25 #137031

N/B ตัวใหม่มี HDMI ไม่รู้จะเอาไว้ทำอะไร ใจจริงอยากได้ e-SATA มากกว่า.

By: Not on 10 July 2010 - 20:32 #137040

.

By: siraekabut on 12 November 2009 - 11:05 #137061

HDMI อย่างเดียวก็พอแล้ว เพราะซื้อ TV ที่ใช้ Port HDMI มาแล้ววววว

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
on 12 November 2009 - 15:10 #137086
mekpro's picture

บทความดีมากครับ

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 12 November 2009 - 15:42 #137088
bitworld's picture

บทความดีครับ กระจ่างดี

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 12 November 2009 - 15:52 #137089

จอผมรองรับ DisplayPort ครับ มีสายด้วยนะ แต่การ์ดจอไม่มีให้เสียบครับ (ต้อง ATI ซีรีย์ 5xxx ขึ้นไป)

By: illusion
ContributorAndroid
on 12 November 2009 - 17:21 #137101
illusion's picture

ผมใช้ HDMI บ่อยพอตัวเลยครับ จับคู่ระหว่าง TV กับโน้ตบุคได้อย่างดี เวลาจะดูหนัง รึจะทำงานที่อยากได้หน้าจอใหญ่ๆ (เช่นอยู่ทำงานกันหลายคน) เอา HDMI เสียบคู่กันสายเดียวแล้วจบทุกอย่าง ตั้งแต่หา resolution ไปจนถึงเรื่องเสียงให้เสร็จสรรพ แถมคุณภาพที่ได้ก็เรียกว่ารีดพลัง HDTV ออกมาเต็มๆ

ต่อไปนี้ถ้าจะซื้อโน้ตบุคเครื่องใหม่ ถ้าไม่มีพอร์ต HDMI นี่ไม่ผ่านการพิจารณาครับ :P

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 1 December 2009 - 02:38 #140623
neizod's picture

อึมม ใช้รีโมทควบคุมข้ามกันได้นี้ หมายความว่ายังไงฮะ?
แบบว่า ยิงรีโมททีวีเข้าทีวี แล้วส่งสัญญาณผ่านสายมาเข้าเครื่องดีวีดีหรือเปล่า?
หรือว่ายิงรีโมททีวีเข้าเครื่องดีวีดี แล้วเครื่องดีวีดีรู้เรื่องเอง? งงอะ

By: nhongcm77 on 2 May 2017 - 00:22 #982414

Display บนโน๊ตบุ๊คหรือ PC สามารถทำเป็นภาครับภาพและเสียงจากกล้องวิดีโอ ได้ไหมครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 May 2017 - 09:20 #982462 Reply to:982414
hisoft's picture

โดยทั่วไปทำไม่ได้ครับ ต้องซื้อตัวรับแยกต่างหาก