Tags:

ในระหว่างการสัมภาษณ์คุณสตีฟ บัลเมอร์ โดยสำนักข่าว AP เขาได้แสดงความคิดเห็นดูถูกความเชื่อที่สมาร์ทโฟนจะมาแทนที่คอมพิวเตอร์ในฐานะทางเลือกของผู้ที่มีชีวิตอยู่ไม่เป็นหลักแหล่ง (on-the-go consumers) ว่า "อินเทอร์เน็ตได้รับการออกแบบมาสำหรับคอมพิวเตอร์ ไม่ได้รับการออกแบบมาสำหรับไอโฟน แต่พวกเขา [ผู้ผลิตแอพพลิเคชันบนไอโฟน] ทั้งหมดพยายามที่จะทำให้อินเทอร์เน็ตดูดีในไอโฟน!"

"Let's face it, the Internet was designed for the PC. The Internet is not designed for the iPhone. That's why they've got 75,000 applications -- they're all trying to make the Internet look decent on the iPhone."

ที่มา: AP ผ่าน Business Insider ผ่าน Gizmodo

Comments

By: mehn
iPhone
mehn's blog
on 22/10/09 14:06 #132882 toggle
mehn's picture

ประโยคเต็ม: อินเทอร์เน็ตไม่ได้รับการออกแบบสำหรับไอโฟน ...และวินโดวส์โมบาย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 22/10/09 14:12 #132886 Reply to:132882 toggle
lew's picture

สนามแข่งด้านเดสก์ทอปนี่ไมโครซอฟท์ครอบครองแบบเกือบเบ็ดเสร็จครับ ดังนั้นถ้าบอกว่าไม่มีมือถือตัวไหนเลยที่เล่นเว็บได้ดี ไมโครซอฟท์ก็ยังรับอย่างหน้าชื่นตาบาน


LewCPE's Google+

By: BonBon
iPhone
BonBon's blog
on 22/10/09 14:07 #132883 toggle
BonBon's picture

แต่ balmer ต้องยอมรับว่า webkit engine ดีที่สุดแล้วสำหรับ mobile platform

By: Bluetus
iPhone
Bluetus's blog
on 22/10/09 14:16 #132885 toggle
Bluetus's picture

แล้วอินเทอร์เน็ตได้รับออกแบบสำหรับวินโดวส์โมบายด้วยหรือ?? ;P

+100

ผมว่าตอนนี้ iPhone ทำได้ดีที่สุดนะ [หลายๆอย่าง]

[เวป ตปท. บอกว่า 3GS เปิดเวปได้เร็วใกล้เคียง Desktop แล้ว]

ไม่เข้าใจทำไม บัลเมอร์ต้องออกมาพูด ??

ถ้าทำได้ดีกว่าแล้วค่อยพูดก็ว่าไปอย่าง

= =''

"แต่พวกเขา [ผู้ผลิตแอพพลิเคชันบนไอโฟน] ทั้งหมดพยายามที่จะทำให้อินเทอร์เน็ตดูดีในไอโฟน!"

เขาพยายามแล้วคุณพยายามมั่งมั๊ย ?

ชม Steve คนนู้น แต่งงกับ Steve คนนี้อะ ???

[แค่กัดไปเรื่อย ??]


My Website - http://ibluetus.com

Follow me @FollowBluetus

"Brand Apple is "Tool for creative minds" not "Tool for rich guy"

By: lawender
ContributoriPhoneWindows PhoneUbuntu
lawender's blog
on 22/10/09 16:29 #132926 Reply to:132885 toggle
lawender's picture

ผมว่าบัลมอร์ก็พูดตรงดีนี่ครับ

แล้วเฮียแกก็ไม่ได้พูดสักคำว่ามันเหมาะกับ WinMo แถมทุกคนก็ยอมรับหมดว่า WinMo มันห่วยในหลายๆเรื่องถ้าเทียบกับ iPhone

Internet ออกแบบมาให้ใช้กับ PC (Personal Computer - ต้องแปลก่อน เดียวมีคนเข้าใจว่าผมสื่อถึง Windows PC) เป็นหลักอยู่แล้วครับ สิ่งที่เราเจออยู่ในตอนนี้คือตัว Client เริ่มหลากหลายขึ้น ทำให้เราต้องพยายามหาจุดลงตัวในการใช้งาน Internet ไม่งั้นคงไม่มี AIR ไม่มีอะไรพวกนี้ออกมา

ลองอ่าน link อ้างอิงก่อนนะครับ ว่าคนถามเค้าถามว่าอะไร และทำไมบัลมอร์ตอบแบบนี้ จะได้ไม่ต้องมาพูดว่า ไม่เข้าใจว่าบัลมอร์ออกมาพูดทำไม

ผมยืนยันว่า "โลกทุกวันนี้ ไม่ได้หมุนด้วย Apple" ครับ

By: SnowBEE
Android
SnowBEE's blog
on 22/10/09 18:20 #132951 Reply to:132926 toggle
SnowBEE's picture

WinMo ก็มีดีกว่าในหลายๆเรื่องนะครับ ถึงตอนนี้ผมจะไม่ได้ใช้แล้ว และก็จะคงไม่ใช้อีกต่อไป (สนใจ Andriod อย่างเีดียวครับ) มันก็ยังมีหลายอย่างที่ดีกว่า IPhone

By: ABZee
ABZee's blog
on 22/10/09 20:04 #132973 Reply to:132926 toggle
By: Ishmael
AndroidBlackberry
Ishmael's blog
on 22/10/09 14:15 #132887 toggle
Ishmael's picture

จนป่านนี้แล้ว น่าจะเข้าใจว่า internet ถูกออกแบบมาให้คนทุกคน สมาร์ทโฟนทุกยี่ห้อทุกค่าย ไม่ได้ถูกทำมาทดแทน PC แต่มันเสริมการใช้งานกันต่างหาก "บัลเมอร์ หาโอกาสเหน็บไอโฟนประจำจนน่าเบื่อ" ควรรีบไปทำ วินโดว์โฟนดีๆเจ๋งๆมาขายจะดีกว่า

By: -Rookies-
AndroidUbuntuWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 22/10/09 14:29 #132891 toggle
-Rookies-'s picture

เป็นการบอกเป็นนัยๆ ว่า WinMo7 กำลังจะออกเร็วๆ นี้ พร้อมความสามารถท่องเวบสุดยอด??


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: macxide
iPhoneAndroid
macxide's blog
on 22/10/09 14:36 #132893 Reply to:132891 toggle
macxide's picture

คงใช้เวลาอีกนานครับ :)

By: lawender
ContributoriPhoneWindows PhoneUbuntu
lawender's blog
on 22/10/09 16:09 #132920 Reply to:132891 toggle
lawender's picture

WM7 --> Q4 2010 ครับ ถ้าเลทก็ไม่เกิน Q2 2011

By: magicbank
magicbank's blog
on 22/10/09 14:36 #132894 toggle
magicbank's picture

อย่าเพิ่งสับสน ระหว่าง Web Browser กับ Internet Application กันน่ะครับ

By: platalay
AndroidWindowsIn Love
platalay's blog
on 22/10/09 15:27 #132905 toggle
platalay's picture

"อินเทอร์เน็ตได้รับการออกแบบมาสำหรับคอมพิวเตอร์" ซึ่ง ie ยังทำได้ไม่ดีเลย

By: Bluetus
iPhone
Bluetus's blog
on 22/10/09 15:32 #132908 Reply to:132905 toggle
Bluetus's picture

+10000000


My Website - http://ibluetus.com

Follow me @FollowBluetus

"Brand Apple is "Tool for creative minds" not "Tool for rich guy"

By: zalapao
iPhone
zalapao's blog
on 22/10/09 18:00 #132943 Reply to:132905 toggle
zalapao's picture

เค้าไม่ได้หมายถึง Web Browser และไม่ได้พูดถึงด้วยครับ

By: deargerous
iPhoneAndroid
deargerous's blog
on 22/10/09 15:35 #132910 toggle
deargerous's picture

อินเตอร์เน็ตไม่ได้ออกแบบมาเพื่อไอโฟน แต่ ไอโฟนออกแบบมาใช้อินเตอร์เน็ตได้ดี (กว่ายี้ห้ออื่นๆ) 555

By: lawender
ContributoriPhoneWindows PhoneUbuntu
lawender's blog
on 22/10/09 16:31 #132927 Reply to:132910 toggle
lawender's picture

เห็นด้วยครับ

By: lunakizz
iPhoneBlackberry
lunakizz's blog
on 22/10/09 23:12 #133029 Reply to:132910 toggle
By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
DoraeMew's blog
on 22/10/09 16:52 #132929 toggle
DoraeMew's picture

อินเทอร์เน็ตไม่ได้รับการออกแบบสำหรับไอโฟน! ชริ วินโดวส์โฟนและวินโดวส์โมบายล์ก็ไม่ได้รับการออกแบบสำหรับอินเทอร์เน็ต เหมือนกันะแหละวุ้ย -*-


บู๊ลิ้ม

By: onimaru
SymbianWindows
onimaru's blog
on 22/10/09 17:01 #132931 toggle
onimaru's picture

ตกลงว่าคนที่นี่สนใจแต่ว่าเค้าพูดว่าอะไร ไม่ได้สนใจว่าทั้งหมดที่เค้าพูดหมายความว่ายังไง สื่อถึงอะไร อีกอย่าง ผมว่า "แล้วอินเทอร์เน็ตได้รับออกแบบสำหรับวินโดวส์โมบายด้วยหรือ??" น่าจะมาคอมเม้นต่างหากไม่น่าจะคอมเม้นแนบมาท้ายข่าว


สิ่งที่เธอชอบมันจึงถูกและใช่ สิ่งที่เธอไม่ชอบมันจึงไม่ใช่และผิด

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 22/10/09 17:40 #132939 Reply to:132931 toggle
nuntawat's picture

นานๆ ทีผมจะเผลอออกความคิดเห็นในข่าวนะครับ หยวนๆ แล้วกันนะ :)

By: SnowBEE
Android
SnowBEE's blog
on 22/10/09 18:12 #132947 Reply to:132931 toggle
SnowBEE's picture

+9999 ครับ คนอื่นต้องหัดลองอ่านที่มาของข่าวด้วยครับ

By: -Rookies-
AndroidUbuntuWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 22/10/09 20:07 #132976 Reply to:132947 toggle
-Rookies-'s picture

กลับไปอ่านที่มาอย่างไว จริงๆ ด้วยแฮะ

แต่ขอออกตัวนะว่าผมอ่านทั้งหมด (เท่าที่แปลให้อ่าน) แล้วจริงๆ และมันให้อารมณ์เหมือนที่คนอื่นๆ คอมเมนต์จริงๆ (คือออกแนวเหมือนกล่าวโจมตีไอโฟนซะอย่างนั้น แต่จริงๆ แล้วเป็นเพราะนักข่าวถามนำร่องมายังงั้น) แถมความเห็นบรรทัดสุดท้ายมันชวนให้คิดแบบนั้นจริงๆ อีก ผมว่ามันก็ช่วยไม่ได้ที่คนส่วนใหญ่จะมีความคิดไปแนวเดียวกันนะ

แถม เจออันนี้บัลเมอร์ก็จุกเหมือนกัน เป็นผมผมก็เคืองล่ะ (ข้อความจาก AP)

"Windows 7, from our point of view, is just another opportunity to remind everyone to switch to a Mac," said Apple Chief Operating Officer Tim Cook. "People are sick of all the headaches that go along with Windows."

ป.ล.ตั้งแต่ใช้ 7 มาเดือนกว่าๆ ผมยังไม่เจอจอฟ้าหรือไวรัสอะไรเลยนะ อย่างน้อยสำหรับผมก็ไม่น่าปวดหัวเท่า XP ล่ะ (แต่เทียบกับ Mac แล้วผมก็ไม่รู้ เพราะไม่มีปัญญาหามาใช้)


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: ABZee
ABZee's blog
on 22/10/09 20:07 #132974 Reply to:132931 toggle
ABZee's picture

อันนี้ผมเห็นด้วยนะ คอมเมนท์นี้มันทำให้เนื้อหาข่าวเปลี่ยนไปจากต้นฉบับเลย มันทำให้เข้าใจความหมายของบัลเมอร์ผิดไป


LongSpine.com

By: Lightwave
AndroidWindows
Lightwave's blog
on 22/10/09 20:14 #132977 Reply to:132931 toggle
Lightwave's picture

+1

ผมคิดว่ามันเหมือนเป็นคำพูดเปิดประเด็นเหน็บแนมให้เถียงกันนะ

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 22/10/09 20:24 #132979 Reply to:132977 toggle
nuntawat's picture

อันนี้ขอมาแก้ตัวหน่อยนะครับ :'(

อันที่จริงผมไม่ได้ต้องการประชดที่คุณบัลเมอร์พูดแต่อย่างไร เพียงแต่การที่จะไปโยนบาปให้ไอโฟนนั้นก็ไม่ถูกเสียทีเดียว ถึงแม้ว่าเขาจะต้องพูดเพื่อให้ไมโครซอฟท์ดีกว่า (ซึ่งใครๆ ก็คงทำกัน ไม่อยากพูดเรื่องไม่ดีของตัวเอง) ตอนที่ผมเขียนคอมเมนต์ในข่าวผม ผมคิดว่า "คนที่คิดอินเทอร์เน็ตคงไม่ได้คิดถึงทุกวันนี้ว่าจะมีอุปกรณ์อย่างไอโฟนหรือสมาร์ทโฟนอย่างในทุกวันนี้ ยังไงก็มีความไม่เหมาะสมบ้าง แต่เขาก็พยายามพัฒนาปรับปรุงกันไป" ครับ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 23/10/09 13:42 #133165 Reply to:132979 toggle
toandthen's picture

ผมเชื่อว่านี่เป็นสิทธิของผู้เขียนนะครับ เรื่องการใส่ความเห็นไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ตราบใดที่แยกออกมาแล้วว่าเป็นความเห็น ไม่ต้องแก้ตัวหรอกครับ ไม่ได้มีกฏห้ามใส่ความเห็น


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 24/10/09 18:17 #133495 Reply to:133165 toggle
mokin's picture

+1 แต่ควรแยกให้ชัดเจน


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: willwill
ContributoriPhoneAndroid
willwill's blog
on 22/10/09 17:24 #132932 toggle
willwill's picture

เค้าคงจะหมายถึงว่าการมาเล่นเว็บบนมือถือมันไม่ work น่ะครับ

By: musuko_com
musuko_com's blog
on 22/10/09 18:43 #132957 toggle
musuko_com's picture

iPhone 3GS ทำได้ดีจริงๆครับ

By: ninja741
ninja741's blog
on 22/10/09 20:17 #132978 toggle
ninja741's picture

เปิดเวปดีสุด "PALM PRE" นะครับ เร็วกว่าชัดเจน

ไม่ใช่ iphone 3Gs

By: willwill
ContributoriPhoneAndroid
willwill's blog
on 22/10/09 20:32 #132982 Reply to:132978 toggle
willwill's picture

Palm Pre ช้ากว่า 3GS ตรงที่มันไม่มี Driver การ์ดจอครับ หมายความว่า ไม่ว่า app ธรรมดา หรือเว็บ ถ้า effect หน่วงๆ มันก็หน่วงได้

ที่สำคัญ ... http://www.quirksmode.org/webkit.html

By: chakrit
ContributoriPhone
chakrit's blog
on 22/10/09 20:35 #132983 toggle
chakrit's picture

Bill Gates ยังไม่เกรียนขนาดนี้ - -'


  • chakrit
By: cyberdude
cyberdude's blog
on 22/10/09 20:43 #132984 toggle
cyberdude's picture

สตีฟ บัลเมอร์ขี้นเป็น CEO ของ MS อย่างเป็นทางการเดือนมกรา ปี 2000 สตีฟ จอปส์ก็ประกาศรับเป็น CEO เต็มตัวของ Apple ในเดือนและปีเดียวกัน

เดือนที่ทั้งคู่เริ่มเป็นซีอีโอ ถ้าคุณเอาเงิน หนึ่งหมื่นเหรียญไปซื้อหุ้น Apple ทิ้งไว้เฉยๆวันนี้มันจะมีมูลค่า $79,000 แต่ถ้าวันนั้นคุณเอาเงิน $10,000 ไปซื้อหุ้นไมโครซอฟท์ วันนี้คุณจะมีหุ้นมูลค่า $5,350

จบข่าว

By: kowito2
Android
kowito2's blog
on 22/10/09 21:20 #132992 Reply to:132984 toggle
kowito2's picture

แล้วถ้าไปซื้อตอนก่อตั้งบริษัทล่ะครับ?

By: cyberdude
cyberdude's blog
on 22/10/09 21:36 #132996 Reply to:132992 toggle
cyberdude's picture

ตอนก่อตั้งบริษัทก็ยังไม่ได้เป็นมหาชนนี่ครับ?

ที่ยกมาให้คิด เป็นผลงานจากช่วงเวลาเดียวกันที่เขาบริหารมาเปรียบเทียบกันครับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 22/10/09 22:50 #133018 Reply to:132996 toggle
mk's picture

เทียบกันด้วย % การโตอย่างเดียวเนี่ยนะครับ ล้อเล่นหรือเปล่า

สมมติว่าผมปลูกต้นไม้จากต้นกล้าขนาด 10 cm ผ่านไป 3 ปี ต้นไม้โตขึ้น สูง 1 เมตร ต้นไม้โต 10 เท่า

ต้นไม้ใหญ่อีกต้น 3 ปีก่อนสูง 10 เมตร ปัจจุบันสูง 15 เมตร (โต 1.5 เท่า)

แล้วผมบอกว่าต้นไม้เล็กเก่งกว่า???


my disclaimer

By: cyberdude
cyberdude's blog
on 22/10/09 23:27 #133034 Reply to:133018 toggle
cyberdude's picture

เอาจริงครับ

ผมพูดถึงผลงานของผู้บริหารหลังจากเมื่อเริ่มเข้ากุมบังเหียนกิจการล้วนๆ จากต้นทุนที่แต่ละฝ่ายมีอยู่ ในปี 2000 Apple เป็นบริษัทที่ผลงานติดลบมาก่อน เพิ่งเริ่มจะทำกำไรได้บ้างและไม่รู้ว่าจะรอดไปได้อีกนานเท่าไร ในปี 2000 MS เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีสินค้าและบริการครองตลาดอยู่เกือบทั้งหมด (และยอมรับว่าเวลานี้ก็ยังเป็นอยู่)

วันนั้น นักวิเคราะห์ที่ไหนๆ ก็บอกให้ลงกับ MS ปีนั้นกูเกิ้ลยังไม่มีรายได้จาก search เลย ไม่มีใครเคยได้ยินคำว่าไอพอด คนส่วนมากไม่รู้ว่าโซเชียลเน็ทเวิร์คคืออะไร และ Pocket PC 2000 ดูมีอนาคตมากในตลาดอุปกรณ์พกพา

หลายโอกาสที่มองไม่เห็นผ่านไปเฉยๆ ทั้งที่ตัวเองยืนอยู่ตรงใจกลางของความเปลี่ยนแปลง ผ่านมาเกือบสิบปี ผลงานออกมาเป็นแบบนี้

ผมมองจากมุมของนักลงทุนตัวเล็กๆนะครับ ทราบว่าบัลเมอร์ก็มีผลงานและบริษัทของเขาก็ยังทำกำไรมหาศาล แต่ถ้าเราเป็นคนธรรมดาๆ มีเงินลงทุนอยู่ประมาณนึง แล้วดูว่าลงทุนกับผลงานบริหารของใครทำให้เรากำไรหรือขาดทุนได้เท่าไรบ้าง คำตอบมันออกมาแบบนี้ครับ ถ้าผมผิดในประเด็นนี้ ช่วยยกข้อโต้แย้งมาด้วย

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 22/10/09 23:35 #133035 Reply to:133034 toggle
mk's picture

ผมไม่ได้บอกว่าแอปเปิลไม่เก่งนะ แต่ผมบอกว่ามันเทียบกันไม่ได้ บริบทมันต่างกันมาก

เคยได้ยิน law of diminishing return ไหมครับ


my disclaimer

By: cyberdude
cyberdude's blog
on 23/10/09 0:06 #133045 Reply to:133035 toggle
cyberdude's picture

ผมคำนวน fact ให้ดูตรงๆ จากบันทีกราคาซื้อขายจริงในตลาดครับ

คุณจะเอาหลักการอะไรมาจับเพื่ออธิบายก็ได้ แต่ผลมันออกมาแบบนี้ ยอมรับได้ไหม?

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 23/10/09 7:29 #133093 Reply to:133045 toggle
mk's picture

ผมไม่ได้บอกว่า ตัวเลขจากตลาดหุ้นของคุณผิดนี่ครับ ไม่มีเลยสักนิด

ผมบอกแค่ว่า มันเอามาใช้อธิบายว่าใครเก่งกว่าใครไม่ได้ เพราะบริบทมันคนละแบบ ต่อให้เป็น IBM/Oracle/SAP มันก็ไม่ควรทำ

คำอธิบายของคุณมีจุดโหว่ให้แย้งได้มากมาย เช่น บัลเมอร์อาจบอกว่า แนวทางธุรกิจของไมโครซอฟท์ต้องมีทั้งบัลเมอร์และเกตส์ แต่เกตส์ลาออกไป ทำให้ไม่เป็นอย่างที่คาด แบบนี้รับได้ไหมล่ะครับ? (ผมเชื่อว่าคุณก็คงบอกว่า ขนาดจ็อบส์ป่วย ยังไปได้ดีขนาดนี้ แบบนี้ต้องตัดช่วงเวลาที่ป่วยออกหรือเปล่า?)

หรือบัลเมอร์อาจบอกว่า แอปเปิลไม่โดนคดีผูกขาดหนักๆ แบบที่ไมโครซอฟท์โดนนี่ แบบนี้จะตอบยังไงล่ะครับ?


my disclaimer

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
xpress's blog
on 23/10/09 10:25 #133131 Reply to:133093 toggle
xpress's picture

ผมเห็นด้วยกับคุณ MK นะครับ ผมไม่แน่ใจว่าคุณ cyberdude เอาทั้งสองบริษัทมาเปรียบเทียบกันในแง่ไหน เพราะสินค้าที่ ms กับ apple ทำขาย มันต่างกันครับ เหมือนกับเอา Honda กับ isuzu บ้านเรามาเปรียบเทียบกันแล้วบอกว่า Honda ขายดีกว่า โดยไม่ดูว่า Honda ขายแต่รถเก๋ง isuzu ขายแต่รถกระบะ

Apple เป็นบริษัทขายคอมพิวเตอร์ เป็นหลักมาตั้งแต่ต้น โดยมี SnowLeopard เป็นส่วนประกอบที่ทำให้เครื่อง mac เขาทำงานได้ Ms เป็นบริษัทขาย Software เป็นหลักมาตั้งแต่ตัน ถ้าให้ถูกน่าจะเอา apple ไปเปรียบเทียบ Dell, HP, Samsung มากกว่า

เนื่องจาก Apple ขาย HW เป็นหลัก เลยมีปัญหาเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์น้อยกว่า MS มาก ลองคิดดูว่าถ้า คนใช้ SW เถื่อน ของ MS กลับใจเปลี่ยนมาเป็น SW ลิขสิทธิ์ทั้งหมด ผมว่าผลประกอบการของ Apple จะเล็กน้อยมาเมื่อเทียบ MS

By: cyberdude
cyberdude's blog
on 23/10/09 11:55 #133145 Reply to:133131 toggle
cyberdude's picture

ทำไมไม่เข้าใจล่ะครับ? ผมพูดอยู่แง่เดียว

มีเงินสิบบาท ซื้อหุ้น MS ช่วงที่บัลเมอร์บริหาร เวลาผ่านไปสิบปี เงินสิบบาทที่ลงทุนไปจะเหลือห้าบาท เอาเงินจำนวนเท่ากัน ไปซื้อหุ้นแอปเปิลในวันเดียวกัน เวลาลงทุนเท่าๆกัน จะได้เงินเพิ่มมาเป็น 79 บาท

คุณจะเอาตรรกนี้ไปเปรียบกับหุ้นของอะไรที่ไหนก็ได้ ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นธุรกิจเดียวกัน เพราะเงินก็คือเงิน เราดูกันที่ความสามารถในการเพิ่มมูลค่าเงินที่ลงทุนไปของแต่ละบริษัทครับ

คุณลงทุนไปแล้วขาดทุน จะมา what if... ไม่ได้หรอกครับ เหมือนพูดว่า ถ้าเมื่อวานซื้อหวยไว้ตรงกับเลขที่ออกวันนี้ ป่านนี้ก็รวยไปแล้ว พูดอีกก็ถูกอีก แต่ไม่รู้จะพูดไปทำไม?

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
xpress's blog
on 23/10/09 22:11 #133291 Reply to:133145 toggle
xpress's picture

ผมว่าลึกๆคุณตั้งใจเอา สตีฟจ๊อป มาเปรียบเทียบกับ บัลเมอร์มากกว่า ไม่ใช่เรื่องหุ้นอย่างที่คุณบรรยายมาหรอก เพราะว่าบทความนี้มันไม่มีเรื่องหุ้นมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

By: -Rookies-
AndroidUbuntuWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 24/10/09 11:59 #133411 Reply to:133291 toggle
-Rookies-'s picture

+7 (ตามเทรนด์ ^^) เริ่มต้นด้วยบัลเมอร์กับสตีฟเริ่มทำงานพร้อมกัน แต่ราคาหุ้นขึ้นไม่เท่ากัน จะให้คิดว่าไม่ได้เอาสองคนนี้มาเทียบกันเนี่ยนะ = =a


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: cyberdude
cyberdude's blog
on 23/10/09 11:37 #133142 Reply to:133093 toggle
cyberdude's picture

ผมไม่ได้กำลังอธิบายว่าใครเก่งกว่าใครครับ เพียงแต่ยกไม้บรรทัดอันนึงมาให้ดู

ผมค่อนข้างผิดหวังกับจุดโหว่ที่คุณบอกว่าแย้งได้ เพราะมันเป็นคำอธิบาย ไม่ใช่ข้อโต้แย้ง ท้ายสุดแล้วการวัดผลมันก็อยู่ที่ตัวงานที่ออกมา จะบอกว่าบริบทต่างกันมันก็เป็นเพียงคำอธิบายหรือข้อแก้ตัวเท่านั้น ไม่สามารถเปลี่ยนผลที่วัดได้ เพราะช่วงเวลามันเป็นอันเดียวกัน ตลาดก็เป็นตลาดเดียวกัน ในเงื่อนไขที่นับจากเงินลงทุนของมูลค่าหุ้นซึ่งเป็นหน่วยเดียวกัน

ถ้าอ้างบริบทด้วยตรรกแบบนี้ เราก็ไม่สามารถวัดผลอะไรได้เลย

เหมือนให้เด็กสองคนเลือกหัวข้อเองมาทำโครงงานส่งตามเวลาที่กำหนด ถ้าผลงานของใครออกมาน่าประทับใจกว่าก็ชนะไป จะมีคำอธิบายได้มากมายว่าทำไมเด็กอีกคนถึงแพ้ทั้งๆที่อาจจะฉลาดกว่า -เลือกหัวข้อยากไป บริหารเวลาไม่เป็น แม่ป่วยต้องคอยดูแล ฯลฯ แต่มันไม่ได้เปลี่ยนการวัดผลของตัวงานที่ออกมาเมื่อเอามาวางคู่กัน

bottom Line ก็คือ ในรอบสิบปีมานี้ คนที่ถือหุ้นของ MS เพื่อลงทุนระยะยาวจะไม่ทำกำไร หรือขาดทุนด้วยซ้ำ จะทำกำไรได้ก็จากการซื้อขายช่วงสั้นๆด้วยความผันผวนของตลาด จะอธิบายยังไงก็ได้ว่า นวัตกรรมใหม่ๆน้อย โดน EU กลั่นแกล้ง ปรับตัวไม่ทัน เพื่อนที่เก่งจริงออกไปทำการกุศลแล้ว(ถ้าอ้างแบบนี้ยิ่งเท่ากับยอมรับว่าตัวเองไม่เก่ง) คู่แข่งชอบออกโฆษณาโกหกเสียดสี (คดีผูกขาดสำคัญๆน่ะก็จบไปตั้งแต่ปี 2001 แล้ว)

แล้วไงล่ะ? ก็มีโอกาส มีคน มีเงินลงทุนด้านนวัตกรรมและการตลาดเท่าๆหรือมากกว่าคู่แข่งอื่นๆในตลาดในช่วงเวลาเดียวกัน

แต่ทั้งหมดนี้มันก็เป็นแค่เกมตัวเลขที่ผมยกมาเล่นๆเท่านั้นแหละครับ จะดูวิธีคิดของคนตอบ

มันอยู่ที่การเลือกไม้บรรทัด เหมือนๆกับการบอกว่า ถ้า Mac OS มันดีจริง ทำไมมีคนใช้ไม่ถึง 10% หรือ symbian แพ้ตรงไหน โทรศัพท์ในตลาดที่คนถืออยู่ทุกวันนี้้เป็น symbian กว่าครึ่ง

มันจริง แต่มันไม่ได้บอกอะไรทั้งหมด...

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
xpress's blog
on 23/10/09 11:57 #133146 Reply to:133142 toggle
xpress's picture

มันจริง แต่มันไม่ได้บอกอะไรทั้งหมด... เหมือนหัวข้อที่คุณโพสท์เริ่มต้นไว้ตั้งแต่แรกนะครับ เหมือนตีหัวเข้าบ้านเลย

By: zyenite
BlackberryWindows
zyenite's blog
on 23/10/09 21:59 #133287 Reply to:133146 toggle
zyenite's picture

นั่นสิ คนแย้งแรกๆเขาก็ต้องการสื่อประเด็นนี้แหละครับ แต่คุณก็ยังพูดเรื่องตัวเลขอยู่นั่น บอกว่ามันเป็น fact เป็นผลที่เห็นๆกันอยู่ ผมก็เห็นด้วยเรื่องนี้ แต่คุณจะแย้งมาทำไม คุณบอกคุณพูดอยู่แง่เดียว แต่คุณก็เอาแง่เดียวนั้นของคุณมาสะท้อนถึงภาพรวมทั้งหมด ...

ประเด็นหลักที่ต้องการชูคือ "มันจริง แต่มันไม่ได้บอกอะไรทั้งหมด" อย่างที่คุณพูดนั่นแหละครับ

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
zinazisc's blog
on 24/10/09 2:45 #133349 Reply to:133142 toggle
zinazisc's picture

โชว์ภูมิสุดๆ เพื่อ ??? อะไรครับ

By: moojiw
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
moojiw's blog
on 22/10/09 20:59 #132988 toggle
moojiw's picture

สมัยก่อนที่เขาขาย Pocket PC

เรื่อง internet นี่จุดขายเด่นของเขาเลย...

ถ่มน้ำลายรดฟ้า

By: gotta
gotta's blog
on 22/10/09 21:11 #132991 toggle
gotta's picture

ดราม่าเอย จงซับซ้อนยิ่งขึ้น

By: sunback
ContributorAndroidUbuntuWindows
sunback's blog
on 22/10/09 23:22 #133031 Reply to:132991 toggle
sunback's picture

ประโยคนี้ นำกลับไปไว้ที่พันทิปดีไหมครับ เห็นบ่อยครั้งละ


[ kantiya.com ]

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 22/10/09 23:36 #133036 Reply to:133031 toggle
lancaster's picture

มันเริ่มจากคนแถวนี้แหละ

By: ABZee
ABZee's blog
on 22/10/09 23:42 #133038 Reply to:133036 toggle
ABZee's picture

+1 เลย


LongSpine.com

By: S.T.E.Y.R.C.
Ubuntu
S.T.E.Y.R.C.'s blog
on 23/10/09 9:18 #133110 Reply to:133038 toggle
S.T.E.Y.R.C.'s picture

This is dramaaaa !!!


Techblog - The Technology Notes

By: joecole
joecole's blog
on 22/10/09 22:47 #133016 toggle
joecole's picture

ขอถามและเสนอแนะ webmaster ครับ

  1. คนเขียนข่าว สามารถใส่ความเห็นตัวเองลงไปในข่าว ได้หรือไม่ ?

  2. ถ้าคำตอบข้อ 1. คือได้ ก็ขอเสนอให้ทางเว็บไซต์แสดงข้อความที่เป็นความเห็น ให้แตกต่างจากเนื้อข่าวครับ เพื่อจะได้ไม่สับสน

... Opinion like an asshole, everybody has one ...

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 22/10/09 22:52 #133020 Reply to:133016 toggle
mk's picture
  1. มีเขียนไว้ใน คำแนะนำในการเขียนข่าว อย่างชัดเจนครับ
  2. ผมต้องการให้ผู้อ่าน Blognone มีวิจารณญาณครับ ถึงต้องมีข้อบังคับว่าให้ใส่ลิงก์ต้นฉบับเพื่อให้คนอ่านสามารถตรวจสอบได้ ส่วนคนอ่านที่ไม่ตรวจสอบและเอาไปใช้เองจนผิด ก็เป็นปัญหาส่วนตัวแล้วครับ

my disclaimer

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 22/10/09 22:56 #133023 Reply to:133016 toggle
nuntawat's picture

ผมอาจแซวแรงไปหน่อยคราวนี้ เหตุผลผมได้ตอบไว้ข้างบนแล้วครับ

By: sunback
ContributorAndroidUbuntuWindows
sunback's blog
on 22/10/09 23:14 #133030 Reply to:133023 toggle
sunback's picture

ผมไม่มีปัญหากับข่าว และความคิดเห็น ไม่ว่ามันจะอยู่ตรงไหนของหน้านี้ ส่วนใหญ่ถ้าข่าวมันเอียงไปทางใดทางหนึ่ง ผมก็แว๊บๆ ไปดูต้นฉบับข่าวก่อน แล้วค่อยว่ากันใหม่


[ kantiya.com ]

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 22/10/09 23:50 #133040 Reply to:133016 toggle
lew's picture
  1. ได้ครับ อย่างไรก็ตามถ้ามีประเด็นว่าความเห็นนั้นชี้นำให้ไขว้เขวในเนื้อข่าว หรือข้อเท็จจริง สามารถเรียกร้องให้มีการแก้ไขได้นะครับ
  2. ถ้าสับสน ผมเรียกร้องให้มีการชี้ให้ชัดว่าจุดที่สร้างความสับสนคือตรงไหน, ควรแก้อย่างไรครับ

LewCPE's Google+

By: joecole
joecole's blog
on 23/10/09 2:07 #133070 Reply to:133040 toggle
joecole's picture

สำหรับข่าวนี้

ผมสับสนตรงที่แซว Win Mo บรรทัดสุดท้ายครับ

ไม่แน่ใจว่าเป็นความเห็นของนักข่าว AP หรือ ของผู้แปลข่าว

ควรแก้ไขโดย ตัดออกทั้งบรรทัด ครับ

ส่วนเรื่องการให้คลิกดูลิงค์ที่มาของข่าว

ผมเห็น Guideline การเขียนข่าวข้อนึงบอกว่า

"เนื้อหาข่าวที่เขียนครบถ้วนพอที่ผู้อ่านจะเข้าใจสาระทั่วไปได้ โดยไม่ต้องกดลิงก์ตามไปอ่านต่อ"

ตกลงจะสนับสนุนให้คลิก หรือไม่ให้คลิกลิงค์ กันแน่ ?

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 23/10/09 2:25 #133072 Reply to:133070 toggle
lew's picture

เรื่องประเด็นความสับสนก็ชัดเจนนะครับ ส่วนตรงนี้คุณ nuntawat คงมาดูตอบต่อไปนะครับ ประเด็นประมาณนี้เป็นเรื่องปรกติมาก ถ้าหาข่าวเก่าๆ เรามี debate กันเสมอ บางคนก็ว่าสับสน บางคนก็ว่าชอบอ่านแบบมีความเห็น ยังไม่ใช่เรื่องที่มีกฏเกณฑ์ตายตัวครับ ขึ้นกับวิจารณญาณของนักเขียนเป็นส่วนใหญ่

ถ้าอนาคตสับสนประมาณนี้อีก ผมสนับสนุนให้เสนออย่างนี้ล่ะครับ จะว่ามันชี้นำผิด ไม่แน่ชัดว่าความเห็นใคร ฯลฯ ก็บอกได้เลย บางทีนักเขียนเพิ่ม "ตามความเห็นของผม..." ก็อาจจะแก้ปัญหาได้

ส่วนประเด็นความครบถ้วน กับความน่าเชื่อถือนี่คนละประเด็นนะครับ

ความครบถ้วนนี่คืออ่านแล้วพอที่จะรู้ว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร ฯลฯ เกิดผมเขียนข่าว "โนเกียฟ้อง รอจนสองปีแล้วค่อยมาฟ้อง..." มันไม่ครบถ้วนในตัวเอง อ่านแล้วไม่ได้ใจความใดๆ อันนี้จะบอกว่าให้ไปอ่านลิงก์ที่มาเองไม่ได้ครับ

ประเด็นความน่าเชื่อถือของการถอดความเป็นอีกเรื่องครับ ผมบอกเสมอว่า Blognone เปิดให้สมาชิก "ทุกคน" เขียนข่าวเข้ามา ดังนั้นต้องมีที่มาให้คลิก เพราะเราไม่รู้ว่าแต่ละท่านเป็นใครกันบ้าง

ส่วนใครจะคลิกหรือไม่คลิก ผมไม่สนับสนุน และไม่ต่อต้านครับ ขึ้นกับวิจารณญาณของผู้อ่านกันเอง ถ้าอ่านแล้วมันแหม่งๆ ก็คลิก ถ้าสนใจหาเนื้อหาเพิ่มเติม ก็คลิก เท่านั้นล่ะครับ


LewCPE's Google+

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 23/10/09 7:00 #133083 Reply to:133070 toggle
nuntawat's picture

ผมตัดออกแล้วครับ เอาว่าผมจะพยายามไม่ใส่ความคิดเห็นลงในข่าวใต้ข่าวแล้วกันครับ

ป.ล. หลังๆ ผมเริ่มคิดมากว่า "ผมควรเขียนข่าวที่อยากเขียน" หรือ "เขียนข่าวที่สบายๆ ไม่ต้องทำให้เกิดประเด็น (ไม่ว่าจะเป็นจากเนื้อข่าวเองหรือคอมเมนต์ที่จะตามมาของทั้งผูเขียนข่าวและผู้อ่าน)" กันแน่ :'(

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 23/10/09 7:30 #133094 Reply to:133070 toggle
mk's picture

ผมว่าข่าวนี้ก็ครบถ้วนได้ใจความดีแล้วนี่ครับ


my disclaimer

By: sikkhim
ContributorAndroidBlackberry
sikkhim's blog
on 23/10/09 7:47 #133095 Reply to:133070 toggle
sikkhim's picture

เอ ผมก็เห็นว่าข่าวนี้ก็ไม่ได้สับสนอะไรนะครับ ตอนแซวก็อยู่ท้ายสุดของข่าวอยู่แล้ว

เรื่องการแซวนี่ผมว่าเป็นข้อดีที่ทำให้เนื้อข่าวมีมิติมากขึ้นนะ ดูอย่างข่าวของ engadget นี่แซวกันแหลก อ่านแล้วเหมือนมีคนคุยด้วย ^^

By: mokin
Contributor
mokin's blog
on 24/10/09 20:17 #133526 Reply to:133095 toggle
mokin's picture

+7 ก็น่าจะเข้าใจอยู่แล้วน่ะบรรทัดสุดท้ายคืออะไร ในนี้มีมาตั้งนานแล้วหนิ ผมว่ามีดีแล้วแล้วข่าวนี้ก็แยกแยะชัดเจนไม่ได้บ่นกับบทความเลย


<@mOkin>Every thing that has a beginning has an end.<mOkin/>

By: sikkhim
ContributorAndroidBlackberry
sikkhim's blog
on 23/10/09 7:49 #133096 Reply to:133070 toggle
sikkhim's picture

อ้าวเบิ้ลซะงั้น -*-

By: dafty
iPhoneUbuntuWindowsIn Love
dafty's blog
on 23/10/09 10:36 #133061 toggle
dafty's picture

อินเตอร์เน็ตมันมีตัวตนด้วยเหรอมันถึงทำให้ดูดีได้ ... ไม่เข้าใจเฮีย - -''

By: lingjaidee
Windows PhoneAndroidWindows
lingjaidee's blog
on 23/10/09 1:52 #133067 toggle
lingjaidee's picture

แร๊ง!

By: fatro
ContributoriPhoneBlackberryWindows
fatro's blog
on 23/10/09 2:49 #133075 toggle
fatro's picture

ถ้ามีถึง 75,000 แอพ คอยช่วยให้เน็ตดูดีบนไอโฟน ผมก็อุ่นใจนะ

By: Priesdelly
Priesdelly's blog
on 23/10/09 11:49 #133144 toggle
Priesdelly's picture

ข่าวนี้เล่นเอาทำให้เข้าใจผิดกันไปหลายคนเลยละ ~


Priesdelly's blog.

By: rabbitch
rabbitch's blog
on 23/10/09 18:20 #133218 toggle
rabbitch's picture

เท่าที่เคยอ่านข่าวที่คุณบัลเมอร์ออกมาพูดนี่ ดูเค้าพูดตรงดีนะ แต่ดูไม่สมเป็น CEO เลย

By: eigx
ContributorAndroid
eigx's blog
on 23/10/09 18:20 #133219 toggle
eigx's picture

ผมว่ารูปแบบ internet ไม่มีทางเข้ากันได้กับ mobile มากมายอยุ่แล้ว

การเข้าถึง internet ใน mobile น่าจะเข้าถึงผ่าน application เฉพาะที่ออกแบบหน้าตาให้มีพื้นที่ใช้งานเข้ากับ mobile แต่จะรูปแบบมากกกว่า