Tags:
Node Thumbnail

Movable Type เป็นอดีตซอฟต์แวร์สร้างบล็อกยอดนิยม แต่ภายหลังเดินเกมผิดเลยโดน WordPress แซงหน้า แม้ว่าในภายหลัง Movable Type ได้ประกาศโอเพนซอร์สแต่ก็เหมือนจะช้าไปเสียแล้ว

ปัญหาสำคัญที่พบบ่อยของซอฟต์แวร์ proprietary ที่หันมาเปิดซอร์สก็คือ นักพัฒนาหลักจะยังเป็นบริษัทต้นกำเนิดเหมือนเดิม และไม่ค่อยรับแพตช์จากชุมชนภายนอกเท่าไรนัก (ทั้ง Mozilla, OpenOffice, Red Hat เคยเจอปัญหานี้กันมาหมดแล้ว) ซึ่งสุดท้ายแล้วมักลงเอยด้วยการ fork โครงการออกไปทำใหม่ (ตัวอย่างที่ชัดเจนคือกรณีของ Mambo/Joomla อีกอันคือ Firefox ถือเป็น fork ย่อมๆ ของ Mozilla Suite เพียงแต่เกิดข้างใน Mozilla กันเอง)

Movable Type ก็หนีไม่พ้นกรณีนี้ ชุมชนนักพัฒนา Movable Type ส่วนหนึ่งที่อยู่นอกบริษัท Six Apart ภายใต้ชื่อกลุ่ม The Open Melody Software Group ได้ประกาศแยกการพัฒนาออกมาเป็นโครงการ Melody เรียบร้อยแล้ว แผนการเบื้องต้นของ Melody คือการพัฒนา Core API และรวมซอฟต์แวร์ยอดนิยมอย่าง jQuery กับ CPAN เข้ามา โดยยังรักษาความเข้ากันได้กับ Movable Type เอาไว้

การแยกตัวครั้งนี้ค่อนข้างฉันท์มิตร ใน FAQ ของโครงการ Melody แสดงความหวังว่าการพัฒนาของ Melody จะกลับไปรวมอยู่ใน Movable Type ในอนาคต ส่วนนักพัฒนาของ Movable Type ก็แสดงความยินดีกับการแยกโครงการเช่นกัน (ตามมารยาท)

ที่มา - InternetNews

Get latest news from Blognone

Comments

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 26 June 2009 - 18:30 #110515
l2aelba's picture