Tags:

ประเด็นเรื่อง certification ในวงการไอทีนั้นเป็นที่ถกเถียงมาโดยตลอด มีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม มันจะมีกลุ่มคนที่ยังงงๆ กับ certification อยู่เสมอ (เช่น กลุ่มนักศึกษา) ดังนั้นขอเชิญชุมชน Blognone ทั้งกลุ่มที่มี certification แล้วและใช้ประโยชน์จากมันได้ และกลุ่มที่สามารถประสบความสำเร็จได้โดยไม่ต้องมี certification มาแลกเปลี่ยนกันครับ

ผมช่วยคิดประเด็นที่น่าจะมีคนสนใจให้บางส่วน ถือเป็นคำถามตุ๊กตาให้นำเสนอไอเดีย ดังนี้

  • คิดยังไงกับ certification (เห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย-อื่นๆ)
  • ปัจจุบันมี certification อะไรบ้างแล้ว หรือเคยไปสอบใบไหนมาบ้าง สอบได้สอบตก สอบกี่ครั้ง
  • มีวิธีการเลือก certification ที่สอบอย่างไร เตรียมตัวอย่างไร ราคาเท่าไร ใครเป็นคนจ่าย
  • สภาพแวดล้อมในที่ทำงานสนับสนุน หรือบังคับให้ต้องไปสอบหรือไม่
  • ได้ประโยชน์อะไรจาก certification บ้างหรือไม่ เช่น เงินเดือนขึ้น เลื่อนตำแหน่ง ฯลฯ หรือในทางกลับกัน เคยเสียโอกาสอะไรจากการไม่มี certification หรือไม่
  • ในกรณีที่ไม่เห็นด้วย มีประสบการณ์ในการทำงานอย่างไรบ้าง สภาพแวดล้อมในการทำงานมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ (เช่น บริษัทบอกว่าไม่จำเป็นต้องมี ไม่สนใจ)
  • ในกรณีของนายจ้างหรือหัวหน้างาน มีมุมมองต่อเรื่องนี้อย่างไร การมี-ไม่มี certification มีผลต่อการตัดสินใจรับคนเข้าทำงานหรือเปล่า
  • ฯลฯ

คำตอบจะมีประโยชน์มากถ้าสามารถบอกชื่อองค์กรได้ เพียงแต่ก็คงไม่ใช่เรื่องบังคับอะไร เปิดเผยได้เท่าที่สะดวกใจครับ

Comments

By: mossila
Android
mossila's blog
on 17/02/09 9:05 #85785 toggle
mossila's picture

ตอนไปสอบก็บอกว่าไปสอบสิ ดีๆ แต่สอบได้ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างเราออกเอง ได้ประสบการณ์เอง ไม่ได้ค่าแรงตอบแทน อันนี้ขณะที่ทำงานอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราควรสอบถาม หรือต่อรองให้ดีก่อน สำหรับคนที่ต้องการอะไรตอบแทน ว่าสอบแล้วได้อะไรกลับมาหรือเปล่า แล้วถ้าอยากไปสอบเองเป็นการส่วนตัวก็ว่าไป

:→♀MOSS♂←:A LITTLE PLANT ON THE ROCK.


Moss 's blog

By: tested
tested's blog
on 17/02/09 9:29 #85793 toggle
tested's picture
  • บางบริษัทผมคุยกับ PM เค้าก็บอกว่าไม่จำเป็น เหตุเพราะต้องการคนที่มี Solving skill มากกว่าคนที่มีความรู้แต่แก้ปัญหาในเวลาที่คับขันไมไ่ด้
  • บางบริษัทก็บอกว่ามีก็ดีจะได้เป็นตัวชี้วัดว่าอย่างน้อยก็รู้ว่าคนๆ ถนัดหรือมีความรู้ทางด้านที่ cert นั้นรับรองมา -บางบริษัทต้องการเพราะจะทำให้รูปลักษณ์ขององค์กรดูดี เป็นที่เชื่อถือ เค้าก็จะสนับสนุนให้สอบและให้ค่า cert เรียกอาไรดีหว่าแบบขึ้นเงินให้เท่านี้เท่านั้น ตามอายุของ cert และออกค่าสอบให้ด้วย ถ้าสอบได้น่ะ
  • แต่ที่เห็นๆคือ เวลาสมัครงานคนมี cert จะถูกรับคะแนนพิจารณาเพิ่ม(ปล.ก็ถ้าบริษัทนั้นมีความต้องการอยู่ดีนั่นแหละ เพราะบางบริษัทก็อาจจะมองประสบการณ์และสกิลอื่นๆที่จำเป็นในหน้าที่หรือตำแหน่งการทำงานมากกว่า) ปล. แล้วแต่บริษัทและแต่หละที่ แต่มีไวก็ถือว่ามีอะไรที่ดีมากขึ้น จริงไหมครับ ปล2. ผมยังไม่ได้สอบสักอันเยย -*-
By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
shikima's blog
on 17/02/09 9:42 #85797 toggle
shikima's picture

มี CERT ไม่ได้หมายความว่าจะทำงานให้ได้ บางคนเขาไม่สนใจ CERT แต่ทำงานได้ดีกว่าคนไม่มี CERT สำหรับคนจบใหม่ ผมว่ามันสำคัญพอสมควร อย่างน้อยเราก็จะมีความน่าสนใจมากกว่าคนที่จบใหม่แต่ไม่มี CERT

จริงๆ มีตัง อ่านหนังสือหน่อย ก็ไปสอบได้แล้ว เว้นพวก CCXX ที่ต้องสอบปฎิบัติด้วย อันนี้ตัวใครตัวมัน หุหุ

ปล. SCJP สอบง่ายโคตรๆ แต่คะแนนของผม แพ้พวกท่อง test king ไปสอบครับ...

CMDEVHUB เขียนเอามันส์ ลองเข้าไปดูความมันส์ได้ครับ


CMDEVHUB เขียนเอามันส์ ลองเข้าไปดูความมันส์ได้ครับ

By: jiramot
jiramot's blog
on 18/02/09 17:34 #86122 Reply to:85797 toggle
jiramot's picture

ผมว่าไม่ง่ายหรอกน่ะ ถ้าไม่ท่อง test king ถ้าทำเอง ก็ ยากเหมือนกันน่ะ หลอกเยอะ ผมสอบตอนปี 2 โชคร้ายที่ตอนนั้นไม่มี test king แต่ก็โชคดีที่ผ่านด้วยความรู้ล้วนๆ SCJP1.4

http://jiramot.info


http://jiramot.info

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntu
cloverink's blog
on 17/02/09 9:43 #85798 toggle
cloverink's picture

ง่ายมากครับ ตรงตามความหมาย

Certificate คือเอกสารรับรองว่าเรามีความสามารถครับ เช่น คุณไปพูดว่า ผมเขียน java เป็น กะคนไปพูดว่า ผมเขียน java เป็น + Certificate คนที่มี Certificate ก็ต้องมีเครดิตดีกว่า

แต่ Certificate ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดว่า ใครเก่งหรือไม่เก่งมันเป็นแค่เอกสารรับรองว่ารู้หรือไม่รู้ คล้ายๆใบจบการศึกษานั่นแหละ ผมเลยคิดว่าเห็นด้วยนะ เหตุผลเพราะ มันสวยดี ...

ตอนนี้มี MCP MCAD SCJP ( ยังไม่คิดจะสอบเพิ่ม ) ในประเทศไทย ไม่ได้ใช้เท่าไหร่ แต่พอบริษัทส่งไปเป็น outsource ของ japan ผมสามารถเรียกเงินได้มากกว่าคนอื่นเพราะมี Cert นั่นเอง !!!


i = NulL

By: lawender
ContributoriPhoneWindows PhoneUbuntu
lawender's blog
on 17/02/09 9:47 #85803 toggle
lawender's picture
  • บริษัทผมสนับสนุน ด้วยการออกค่าสอบให้ถ้าสอบผ่าน
  • สอบผ่านแล้วก็ไม่มีผลอะไรกับชีวิต เพราะบริษัทมองที่ Skill และ Performance เป็นหลัก ไม่สนใจ Cert. ไม่สอบก็ไม่มีใครว่า ไม่มีผลอะไรกับชีวิตเหมือนกัน
  • บริษัทได้ประโยชน์ด้านภาพลักษณ์ เวลานำเสนอกับลูกค้า แน่นอนว่าพนักงานก็ได้ความน่าเชื่อถือมากขึ้น กรณีที่ความสามารถเท่าๆกัน (รู้หรือไม่รู้ว่ามันเก่ง)
  • ไม่มีผลกับการรับเข้าทำงาน เพราะเคยเจอคนมี Cert. MS สิบกว่าใบ แต่ถามอะไรที่ต้องเคยทำมาจริงๆถึงรู้ก็ใบ้กิน ตอบไม่ได้สัก
  • Cert. น่าเชื่อถือขนาดไหน?​ตอบได้ว่า 70% ของคนที่ผมรู้จัก สอบผ่านเพราะอ่าน Test King บางคนได้ 100% เต็ม เพราะอ่าน Test King อย่างเดียวเลย แต่ทำงานไม่เป็น

สรุป: มีดีกว่าไม่มี แต่ถ้ามีเพราะอ่าน Test King มา ก็อย่ามีเลย ทำ Cert. เค้าเสื่อมหมด ยิ่งมี Cert. แต่ทำอะไรไม่เป็น ยิ่งประจานตัวเองยิ่งกว่าเดิม

อีกอย่าง เวลาสัมภาษณ์งาน ถ้ามี Cert. โดนลองของแน่นอน

By: risingtop
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
risingtop's blog
on 17/02/09 9:50 #85804 toggle
risingtop's picture

ไม่รู้ตรงประเด็นหรือเปล่านะครับ แต่เอาเป็นว่า บ.เอกชนใหญ่ๆ หลายๆ บ. แม้คุณจะ update วุฒิจาก ปวส. > ป.ตรี หรือ ป.ตรี > ป.โท คุณจะไม่ได้ปรับเงินเดือนตามวุฒิครับ (ผมไม่แน่ใจมีที่ไหนปรับให้หรือเปล่านะครับ)

แต่บางบริษัท พวกใบcert (ขออนุญาตเรียกแบบนี้นะครับ)นี่มันจะทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจรับเข้าทำงาน เพราะเหมือนคุณมีหลักฐานมารองรับ "ทักษะ" ที่คุณมี (ผมเหมารวมใบcert ไปถึง TOEIC, ใบ กว. และ JLPT ในภาษาญี่ปุ่นด้วยนะครับ)

ณ ตำแหน่งงานบางตำแหน่ง

  1. Line จะขอให้ Recruiter รับ เฉพาะผู้ที่มีใบ cert ในทักษะนั้นๆ เช่น Line ญี่ปุ่นจะขอให้ีรับคนที่มี JLPT Level 2 ขึ้นไป หรือ Line IT ขอคนที่มี cert ของ Cisco, Microsoft เป็นต้น เพื่อสะดวกในการ "กรอง" คนที่จะเข้ามาสัมภาษณ์

  2. HR และ คณะผู้บริหารเห็นชอบให้ มีการ "อัดฉีด" ผู้ที่มีใบ cert ในทักษะที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน เช่น บางบริษัทให้ค่าภาษาตาม Level ของ TOEIC หรือ JLPT เป็นต้น แต่การให้เงินพิเศษนี้นั้น อาจจะให้แค่เฉพาะผู้ที่มีอยู่แล้วตั้งแต่ต้น มิฉะนั้นผู้คนจะแห่กันไปสอบเพื่ออัพเงินเดือนตัวเองกันหมด

  3. มีเพื่อสร้าง Career Path เช่น Role&Responsibilities ของบางตำแหน่งงานบังคับให้มีในระดับที่สูงขึ้น ตาม Job Level เช่น หากคุณจะปรับเป็น Manager คุณต้องไปสอบใบ cert นั้นๆ มาให้ผ่านก่อน เป็นต้น (เป็นการประเมินค่างานแบบ Competency)

อันนี้ผมมองในแง่ของ Support Function จ๋า เลยนะครับ เพราะตัวเองไม่มีความรู้ในด้านใบ Certification แบบ IT

By: crazydiamond
crazydiamond's blog
on 17/02/09 10:41 #85825 Reply to:85804 toggle
crazydiamond's picture

ไม่เห็นด้วยเลยครับ ในฐานะที่ทำงานบริษัทใหญ่ๆ ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (ใน SET50 ด้วยซ้ำ) มาตลอดชีวิต และเมื่อกี้ก็เพิ่งยกหูโทรศัพท์ไปคุยกับ HR Manager มา ยืนยันได้เลยว่า อย่างน้อยมากกว่า 90% ของบริษัทกลุ่มนี้ สำหรับพนักงานที่ไม่ใช่ระดับผู้บริหารจะได้รับการปรับเงินเดือนเพิ่มให้เมื่อมีการปรับวุืฒิการศึกษาที่สูงขึ้น จาก อนุปริญญา > ตรี > โท > เอก เว้นแต่ว่าเงินเดือนที่คุณได้รับอยู่ คุณ outperform จนเงินเดือนมันทะลุฐานนั้นๆ ไปอยู่แล้ว

สำหรับ Certificate นั้น จากประสบการณ์ผมนั้นพบว่าเป็นแล้วแต่ที่ได้มั่งไม่ได้มั่ง ที่ได้ยินว่าได้เยอะก็มี HR Manager สักครู่ก็บอกว่ามีให้เฉพาะบางตัวที่มีนโยบายลงมาและให้กับพนักงานบางตำแหน่งหน้าที่และบางระดับเท่านั้น

แชร์ประสบการณ์ครับ

By: risingtop
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
risingtop's blog
on 17/02/09 16:37 #85893 Reply to:85825 toggle
risingtop's picture

ถือว่า บ.คุณ เปิดช่องให้พนักงานค่อนข้างเยอะนะครับ

ของผมไม่ทราบว่าอยู่ SET100 หรือ SET50 นะครับ แต่ยืนยันครับว่า การปรับฐานกระบอกเงินเดือนของ บ.ผม และบ.ย่อย "เป็นไปตาม Performance + Potential" แต่ Starting Rate แยกตาม Education

นั่นคือ กรณี คุณเข้ามาด้วยวุฒิ ป.ตรี คุณก็จะเข้ากระบอกเงินเดือนของ ป.ตรี เมื่อทำงานไป สองปี จนคุณเรียนจบ ป.โท สมมติรับปริญญาวันที่ 2 มค. 2554 คุณก็ยังจะได้เงินเดือนเดิมหลัง Yearly Review ของ 2553 ครับ

ยกเว้นมีการปรับ Special Adjust เท่านั้น (ซึ่งการปรับ SA ต้องพิจารณากันในคณะกรรมการอีกทีหนึ่งด้วย)

พอดีที่ทำงานผมจำนวนพนง.ค่อนข้างเยอะ ถ้าพนง.แห่กันไปเรียนต่อเพื่อปรับเงิน จะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำกับกระบอกเงินเดือนได้ครับ

ก่อนหน้านี้เคยทำให้ บ.เอกชน USA ก็ไม่มีนโยบายปรับตามวุฒิเช่นกันครับ ฉะนั้นถ้าเวลาจะไปสัมภาษณ์งานที่ไหน ลองถาม HR เค้าดีดีก่อนละกันนะครับ สำหรับคนที่ ถือวุฒิป.ตรี แต่เรียน ป.โทอยู่ แล้วหวังจะได้ีปรับภายหลัง

ปล. ขออภัยที่ต้องออกนอกเรื่องใบ Cert แชร์ประสบการณ์เช่นกันครับ

By: ooseven
iPhoneBlackberry
ooseven's blog
on 17/02/09 9:52 #85805 toggle
ooseven's picture

มี Cert เหมือนกับมีบัตรผ่านประตูครับ


...

By: javaboom
WriteriPhoneUbuntu
javaboom's blog
on 17/02/09 10:13 #85812 toggle
javaboom's picture

มีหลายบริษัทต้องการ certification ของผู้สมัคร หรืออาจจะบอกว่า ถ้ามี certification จะพิจารณาเป็นพิเศษ ยิ่งถ้าผู้สมัครเป็นผู้เพิ่งจบการศึุกษาหรือมีประสบการณ์ทำงานไม่กี่ปี ในมุมมองคนที่มีอำนาจรับคนเข้ามาทำงาน เขาต้องการนำมาเป็นบรรทัดฐานในการประกอบการพิจารณา เพราะพวกเขาไม่ทราบว่าผู้สมัครมีความแม่นยำหรือมีทักษะในตำแหน่งที่รับเข้ามามากน้อยเพียงใด

ขอเปรียบเทียบแบบนอกเรื่อง - ถ้าเทียบกับการเรียนต่อในต่างประเทศ ถ้าเป็นนักศึกษาไทย เขายังต้องการ TOEFL ต่อให้เราใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้อย่างไม่มีปัญหาก็ตามที

อย่างไรก็ดี มีปัจจัยอื่นๆอีกมากมาย ที่นำมาใช้ในการพิจารณารับเข้าทำงานนะครับ ทางที่ดี ผู้สมัครควรพัฒนาทักษะต่างๆและบุคลิกภาพของตน และถ้ามีโอกาสหรือมีทุนทรัพย์ ก็สอบ certification ที่ตรงกับความถนัดหรือตำแหน่งงานที่เราอยากทำ ผมว่ามันก็ไม่ได้เสียหายอะไร อย่างน้อย เราก็ได้รู้ตัวเองว่าเราตกหล่นอะไรไปบ้าง

My Blog / hi5 / Facebook / Follow me


My Blog / Follow me

By: evo_toon
ContributorAndroid
evo_toon's blog
on 17/02/09 21:27 #85937 Reply to:85812 toggle
evo_toon's picture

แต่อยากจะขอยกกรณีในอาชีพอื่นๆ บ้างนะครับ

อย่างเช่น ผมมีอาชีพเป็น Safety Engineer ซึงใบ Cert เนี่ยมีความสำคัญมากๆ ที่จะกำหนดให้แต่ละคนสามารถทำอะไรได้บ้าง (มันเป็นข้อบังคับทางกฏหมายครับ)

By: javaboom
WriteriPhoneUbuntu
javaboom's blog
on 18/02/09 10:25 #86036 Reply to:85937 toggle
javaboom's picture

เห็นด้วยครับ

นอกจากนี้ มีตำแหน่งที่ต้องการ cert เพื่อรับประกันโครงการครับ เพราะโครงการกำหนดให้บริษัทที่จะเข้าโครงการต้องประกอบด้วยลูกทีมที่มี cert ด้วย

นอกเรื่อง - กาลครั้งหนึ่ง ผมเคยได้รับมอบหมายจากบริษัท ให้ค้นหามือฉมังที่มี cert ของผลิตภัณฑ์ SAN/NAS หรือเกี่ยวข้อง (ตอนนั้น หายากมากๆ) ให้ึค่าแรงชั่วโมงละ 6,000 บาท สุดท้ายต้องไปหาจากต่างประเทศ หมดเงินเยอะกว่า 6,000 ซะีอีก - โดยสรุป บาง cert ถ้ามาถูกเวลา ก็แสนสบาย

My Blog / hi5 / Facebook / Follow me


My Blog / Follow me

By: macxide
iPhoneAndroid
macxide's blog
on 17/02/09 10:27 #85818 toggle
macxide's picture

ผมว่าเป็นตัวการ์รันตีอยู่ดี แต่มันต้องขึ้นอยู่กับตัวเรามากแค่ไหน แต่หากพูดถึงแง่การพัฒนา มันก็อยู่ที่ความชอบของแต่ละบุคล

พีดีเอ ซ่า ดอทคอม ทำสิ่งที่คุณถืออยู่ให้มีค่ามากยิ่งขึ้น

By: dafty
iPhoneUbuntuWindowsIn Love
dafty's blog
on 17/02/09 10:39 #85824 toggle
dafty's picture

อยากได้อยู่เหมือนกัน ถ้าได้สอบฟรีก็ถือว่าดีมากๆ เลยครับ (ติดอยู่เรื่องตังค์นี่แหละ)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 17/02/09 10:41 #85826 toggle
lew's picture

ส่วนตัวผมเอง

  • ใช้แก้เบื่องาน ไป refresh หัวตัวเองด้วยการอ่าน Cert. บ้าง อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ต้องเกี่ยวกับงานตรงๆ ก็ช่วยแก้เบื่อได้ดี (มาก)
  • เรียนรู้ Best Practice พอทำงานไปนานๆ อาการมวยวัดจะกำเริบ กลับไปเรียน ท่องสอบบ้าง จะได้เตือนสติตัวเองบ้างว่าวิธีที่ดีๆ มันมีให้เลือกใช้อยู่แล้ว
  • พวกบริษัท Outsource นี่มีผลมาก ก็ถือว่า win-win กันไป
  • เห็นด้วยที่ให้บริษัททั้งหลายตั้งเป้าให้พนักงานไปสอบกันอย่างน้อยสักใบในช่วงเวลา ปีละใบ หรือสองปีใบก็ว่ากันไป เพื่อ refresh ความรู้เป็นหลัก เอาเข้าจริงค่าใช้จ่ายมันคงไม่เท่าใหร่เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายอื่นๆ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: m3rlinez
m3rlinez's blog
on 17/02/09 10:58 #85830 toggle
m3rlinez's picture

ผมมี MCAD ติดตัวอยู่ใบนึง ได้มาเพราะเค้าให้สอบฟรี (โครงการของ SIPA) ผมใส่ไปในหัวข้อ Certification ใน Resume ด้วย แต่เท่าที่สมัครงานมาประมาณ 3-4 ที่ มีที่เดียวที่ mention เรื่องนี้ครับ -_-'

การอ้างลงไปว่ามี Cert ก็เหมือนกับเป็นการสร้างความคาดหวังให้เค้าแล้วว่าเรามีความรู้ในเรื่องนั้นๆ ถ้าโดนผู้สัมภาษณ์งานถามกลับมาแต่ดันตอบไม่ได้นี่ ผมคิดว่าคงแย่กว่าไม่มี Cert แล้วตอบไม่ได้

edit: ลืมบอกว่าจบใหม่ครับ

By: immortal
immortal's blog
on 17/02/09 10:52 #85831 toggle
immortal's picture

สำหรับผม ตอนนี้มี SCJP, SCWCD, SCBCD

ที่ผ่านมาช่วงที่งานไม่หนักก็พยายามไปสอบครับ โดยเลือกสอบ Cer ที่สนใจจะอ่าน และอยากรู้ อยากทำเป็น ยอมรับว่าหลังจบป.ตรีมา ถ้าไม่ซื้อ Voucher จะไม่มีอารมณ์อยากอ่านเลย พวก EJB3, Servlet อะไรพวกนี้ เพราะชีวิตจริงไม่เห็นได้ใช้ (ชีวิตจริงใช้ Framework กับ Hibernate) แต่เอาเข้าจริงพออ่านแล้วเห็นภาพรวมชัดขึ้นนะครับ ว่าเค้าออกแบบ Framework แบบนี้ๆ เพราะอะไร ส่วนตัวโชคดีด้วยที่บริษัทออกเงินค่าสอบให้ (ถ้าสอบผ่าน) ก็เลยได้ไปสอบอยู่เรื่อยๆ แนะนำสำหรับน้องๆ ให้พยายามสอบถ้ามีโอกาสนะครับ อย่างน้อยก็ SCJP อ่านพวก HeadFirst หรืออะไรก็ได้ อย่าไปท่องข้อสอบ Cer ตัวนึงมันไม่ได้แพงมาก และอย่างน้อยเราก็ได้มีพื้นฐานซักนิดเพื่อไปทำงานจริง น้องใหม่ๆ ที่สัมภาษณ์มาหลายคนไม่รู้ความแตกต่างระหว่าง Abstract กับ Interface = =a ก็ตะหงิดๆ นิดหน่อยครับ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
khajochi's blog
on 17/02/09 11:02 #85832 toggle
khajochi's picture

ผมเห็นด้วยกับเรื่องสอบ Certification อย่างมาก มันมีประโยชน์ในหลายๆ ด้าน ผมเคยทำงานกับทีม HR แล้วก็ทีม Sale หลายที่เลยพอรู้ว่าจริงๆ แล้วมันไม่ได้มีไว้เพื่อช่วยให้สมัครงานง่ายแค่นั้น มันมีผลในหลายๆ ด้าน

  • ช่วยให้ขาย Project ได้ เวลา sale ไปขายงาน หลายครั้งที่เค้าจะใส่จำนวนทีมงาน และ Cert ที่มีเพื่อความมั่นใจของลูกค้า และบางครั้งลูกค้าก็ไม่ซื้องานเพราะบอกว่าทีมงานคุณไม่มีใครมี cert solaris เลย -_-"
  • ช่วยเพิ่มเงินเดือนและโบนัสได้ อย่างเช่นที่ Fujistu ถ้าใครไปสอบตัวที่เค้ากำหนดไว้ผ่านจะได้ขึ้นเงิน 2,000 บาท (ได้ยินมาเมื่อ 3 ปีก่อน ตอนนี้ไม่รู้เป็นยังไง)
  • เคยสอบมาหลายตัว แต่ไม่เคยอ่าน test king ไป เหมือนมันเป็นการดูถูกตัวเอง และมันเป็นการโกง อ่านเองก็ได้รู้จักตัวเอง ก็มีทั้งผ่านและไม่ผ่าน แต่ถ้าอ่านจริงๆ จังๆ ก็มักจะผ่าน
  • HR มัีกจะให้ความสนใจคนมี Cert มากกว่า อันนี้ก็รู้กันอยู่ แต่ก็มีพิเศษอย่างถ้าใครมีคะแนน Toeic หรือ Toefl สูงๆ เวลามาสัมภาษ์ก็ไม่ต้องทำข้อสอบภาษาอังกฤษ
  • ในทางกลับกัน ใช้เลือกบริษัทที่จะเข้าก็ได้ เวลาไปสัมภาษณ์ถ้าบริษัทไหนไม่มีนโยบายสนับสนุนเรื่อง train หรือสอบ cert คนก็ไม่อยากเข้าเหมือนกัน

--- Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์

By: 9grit
9grit's blog
on 17/02/09 11:19 #85834 toggle
9grit's picture

คิดยังไงกับ certification (เห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย-อื่นๆ) - เห็นด้วยที่ควรมีติดตัวไว้ นะครับ เพราะว่าบางครั้งเวลาที่เราย้ายงาน หรือ อะไรก็ตาม มันมักจะมีว่าใครมี Cert นู้น Cert นี้ จะได้พิจารณาเป็นพิเศษ

ปัจจุบันมี certification อะไรบ้างแล้ว หรือเคยไปสอบใบไหนมาบ้าง สอบได้สอบตก สอบกี่ครั้ง - ของผมมีแต่ Microsoft ครับ มี :- => Microsoft Certified Trainer (MCT), => MCSA, => MCSE, => MCTS (Windows Server 2008 Network Infrastructure ,Applications Infrastructure ,Active Directory, Microsoft Windows Vista, MS SQL 2005, Microsoft Exchange 2007, Microsoft SharedPoint 2007), => MCITP (Windows Server 2008 Enterprise Administrator, Enterprise Support Techinician)

สอบตกหลายครั้งแต่ดี Microsoft มี Second Shot

มีวิธีการเลือก certification ที่สอบอย่างไร เตรียมตัวอย่างไร ราคาเท่าไร ใครเป็นคนจ่าย - เลือกจากการที่เราใช้งานในชีวิตประจำวันครับ เตรียมตัวอย่างไร อ่าน แล้วก็ Training ครับ ราคาเท่าไหร่ Microsoft ทุกตัว 2,200 บาท ครับ

สภาพแวดล้อมในที่ทำงานสนับสนุน หรือบังคับให้ต้องไปสอบหรือไม่ - สภาพแวดล้อมในที่ทำงานไม่ได้บังคับ แต่อย่างที่ว่า มีติดตัวไว้ไม่เสียหลาย

ได้ประโยชน์อะไรจาก certification บ้างหรือไม่ เช่น เงินเดือนขึ้น เลื่อนตำแหน่ง ฯลฯ หรือในทางกลับกัน เคยเสียโอกาสอะไรจากการไม่มี certification หรือไม่ - ไม่ได้ขึ้นเงินเดือน ไม่ได้อะไรจากการเลื่อตำแหน่ง เคยเสียโอกาส ไหน ไม่เคยเสีย แต่ว่าได้รับโอกาสในการไปสมัครงานมากกว่า แต่ว่า เรามี Cert ไปต้องไม่ใช่ Cert กระดาษ (ท่องแล้วเอาไปสอบ)

ในกรณีที่ไม่เห็นด้วย มีประสบการณ์ในการทำงานอย่างไรบ้าง สภาพแวดล้อมในการทำงานมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ (เช่น บริษัทบอกว่าไม่จำเป็นต้องมี ไม่สนใจ) -........

ในกรณีของนายจ้างหรือหัวหน้างาน มีมุมมองต่อเรื่องนี้อย่างไร การมี-ไม่มี certification มีผลต่อการตัดสินใจรับคนเข้าทำงานหรือเปล่า - จริง ๆ ผมมองว่า ไม่มีผลต่อการรับคนเข้ามาทำงาน แต่ว่ามันอยู่ที่ว่า คน ๆ นั้นทำงานได้หรือเปล่า บางคน เก่ง เก่งมาก แต่ว่าไม่มี Cert ประสบการณ์การทำงานเป็นสิบปี ออกโจทย์ ยาก ๆ ให้ แป๊บเดียว แต่ในทางกลับกันคนที่มี Cert กลับทำไม่ได้ ดังนั้น

By: jane
AndroidUbuntu
jane's blog
on 17/02/09 11:52 #85840 toggle
jane's picture

หน่วยงานราชการ cert ไม่มีผลต่อเงินเดือนครับ ที่มีผลต่อเงินเดือนคือลิ้น และ หน้าอก

ส่วนใหญ่เราเลยเห็นคน เก่งๆ ได้น้อย(ใช้คำว่าน้อย เพราะมีเพชรในตมอยู่เหมือนกัน) ในงานราชการ


ความรู้ และความฉลาด ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน จะมีประโยชน์อะไร ถ้าฉลาดแต่อยู่ในกะลา

By: natt_han
ContributorSymbian
natt_han's blog
on 17/02/09 12:39 #85858 toggle
natt_han's picture

ผมมี scjp สอบฟรีผ่านโครงการของ sipa เพิ่งทำงานมาที่เดียว และก็ไม่แน่ใจว่าตอนรับเค้าได้ดูตรงจุดนี้รึเปล่า แต่ว่าที่ทำตอนนี้เป็น vb.net เพราะตอนนั้นขาดคนทำ บริษัทแบบว่าคนน้อย ใครว่างก็จัดไปตามงานที่มี ทำไม่เป็นก็ไปเรียนเอา

ผมคิดว่า scjp นี้ข้อสอบค่อนข้างระดับ basic สอบได้ไม่ได้ยืนยันว่าจะทำงานได้อย่างที่ว่า แต่อย่างน้อยก็น่าจะยืนยันว่า คงไม่มางงกับ bug ง่ายๆ อย่าง arrayIndexOutOfBound ไรประมาณนี้ คิดว่าถ้ามีไว้ก็ดี อย่างเช่นบริษัทมีงบออกให้ก็เอาเลย ได้ใช้ประโยชน์รึเปล่าก็อีกเรื่องนึง มีไว้ก็ดีกว่า

By: 0xffeeddaa
0xffeeddaa's blog
on 17/02/09 14:00 #85867 toggle
0xffeeddaa's picture

ตอบตามคำถามพี่ mk นะครับ ถ้าอ่านไม่รู้เรื่องอ่านคำถามประกอบนะครับ ----------------------------- * คิดยังไงกับ certification (เห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย-อื่นๆ) * ปัจจุบันมี certification อะไรบ้างแล้ว หรือเคยไปสอบใบไหนมาบ้าง สอบได้สอบตก สอบกี่ครั้ง * มีวิธีการเลือก certification ที่สอบอย่างไร เตรียมตัวอย่างไร ราคาเท่าไร ใครเป็นคนจ่าย * สภาพแวดล้อมในที่ทำงานสนับสนุน หรือบังคับให้ต้องไปสอบหรือไม่ * ได้ประโยชน์อะไรจาก certification บ้างหรือไม่ เช่น เงินเดือนขึ้น เลื่อนตำแหน่ง ฯลฯ หรือในทางกลับกัน เคยเสียโอกาสอะไรจากการไม่มี certification หรือไม่ * ในกรณีที่ไม่เห็นด้วย มีประสบการณ์ในการทำงานอย่างไรบ้าง สภาพแวดล้อมในการทำงานมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ (เช่น บริษัทบอกว่าไม่จำเป็นต้องมี ไม่สนใจ) * ในกรณีของนายจ้างหรือหัวหน้างาน มีมุมมองต่อเรื่องนี้อย่างไร การมี-ไม่มี certification มีผลต่อการตัดสินใจรับคนเข้าทำงานหรือเปล่า * ฯลฯ -------------------------- # ถ้าได้มาด้วยความสามารถ ทำงานในด้านนั้นอยู๋แล้ว เห็นด้วยครับ ส่วนพวกท่องข้อสอบไปสอบไม่ต้องบอกด่าไปถึงปู่ยาตายายละ # ไม่มีครับ อยากสอบพวก Flash/Flex Python แต่ยังไม่มีเงิน # จากข้อข้างบนยังไม่ได้เตรียมครับ # ยังเรียนอยู่ครับ แต่ที่มหาลัยสงเสริมให้สอบ Java กับ ccna ซึ่งผมมองว่าวิธีการอบรม(ติวข้อสอบ เพื่อไปสอบ) มันปัญญาอ่อน เลยไม่ได้เข้าร่วม # ไม่ครับ เพราะไม่มี # ข้อนี้ไม่รู้จะตอบยังไง # อาจารย์ผมอยากให้ แต่ผมมองว่าถ้าเขียนโปรแกรมไม่เป็นจะมี Cert ของ Java ไปทำไม (80%+ ของที่สอบ)

By: sitdh
iPhone
sitdh's blog
on 17/02/09 14:15 #85869 toggle
sitdh's picture
  • ส่วนตัวแล้วผมเห็นด้วยกับการที่เราจะไปสอบ cert. แต่ผมเองยังไม่เคยลองสอบที่ไหนเลยครับ แค่วางแผนไว้เฉยๆ ว่าจะไปสอบของ java
  • วิธีเลือกนี่ก่อนอื่นคงดูภาษาที่ถนัดก่อน แล้วค่อยมาไล่สาย cert. อีกทีว่าต้องสอบอันไหนก่อนหลัง
  • ที่ทำงานผมอยากให้คนเป็นครับ แต่ระบบไม่สนับสนุน อย่างเดียวที่รองรับคือ ปริญญา

cert. ในมุมมองผม ผมว่ามันเป็นใบประกันความรู้เรานะครับ ว่าเรามีมาตราฐานขนาดไหน มันง่ายตรงที่ว่ามันจะทำให้คนอื่นเข้าใจได้ง่ายขึ้นว่าเรามีความรู้แค่ไหน แต่ก็ใช่ว่าคนที่ไม่มี cert. จะไม่มีมาตรฐานนะครับ เพียงแค่เราอธิบายให้คนอื่นเห็นภาพมันยากหน่อย และอีกอย่างโลกนี้ยังมี "เสือซ่อน มังกรหลับ" อยู่เยอะครับเราไม่มีทางรู้ว่าใครเก่งไม่เก่ง จนกว่าจะได้ทำงานด้วยกันครับ

ปล. ผมเคยเจอน้องฝึกงานที่ได้ cert. java แต่ว่าเขาอ่าน javadoc ไม่เป็น แถมยังไม่ค่อยเข้าใจแนวคิด OOP ครับ ถามว่าตกใจไหม ตกใจอย่างแรงครับ

By: teedech
WriterWindows Phone
teedech's blog
on 17/02/09 14:36 #85871 toggle
teedech's picture

ผมคิดว่า Cert. เหมาะสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์มาบ้างแล้ว (อย่างน้อยๆ ก็น่าจะ 2 ปี) เพราะผมเห็นช่วงหลังๆ SIPA จะติวและออกค่าสอบให้เด็กในมหาวิทยาลัย ซึ่งผมว่าประสบความสำเร็จกันแต่เชิงปริมาณ (เพราะเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า ส่วนใหญ่จะท่องกันไปตอบ) คนที่มีประสบการณ์แล้วจะได้ประโยชน์มากๆ จากโจทย์ในข้อสอบ เพราะเป็น best practice อย่างดี VB.NET Programming


VB.NET Programming

By: mementototem
ContributorJusci's WriterWindowsIn Love
mementototem's blog
on 17/02/09 15:03 #85873 toggle
mementototem's picture

ขอตอบสั้น ๆ ว่า สำหรับผม Cert. ช่วยลดความเข้มของสี(อคติ, พวกพ้อง)ได้ หากเรามีความสามารถตาม Cert. นั้นจริง ๆ (ไม่ลืมไปตอนสอบผ่าน)

แต่ที่สำคัญกว่า คือ โอกาสที่จะให้เราพิสูจน์ตัวเองว่า เราทำได้ (แม้มี Cert. หรือไม่มี Cert. ก็ตาม) แต่อย่างว่าแหละ มี Cert. มีสี ย่อมจะมีโอกาสมากกว่า :)


Jusci - Google Plus - Twitter - FSN

By: 7ingN0ngN0i
7ingN0ngN0i's blog
on 17/02/09 15:59 #85886 toggle
7ingN0ngN0i's picture

บางองค์กรที่เขารับคนมี Cert อาจจะไม่ใช่เพราะว่าคนนั้นเขามีความสามารถ หรือมีเครื่องการันตีความสามารถอย่างใบ Cert เพียงอย่างเดียว แต่มันเป็นประโยชน์ต่อองค์กรนั้นๆ โดยตรงเลยครับ เขาถึงต้องแสวงหาคนที่มี Cert กัน ที่รู้ๆมา คือ บางองค์กรที่เป็นตัวแทนจำหน่าย เช่น อุปกรณ์ด้านเครือข่ายหรือรับติดตั้งวางระบบ จำเป็นต้องรับคนที่มี Cert เพื่อเลื่อนระดับ และต่อรองสิทธิพิเศษจากบริษัทผู้ผลิตยักษ์ใหญ่รายนั้นๆ ยิ่งพนักงานในบริษัทมีใบ Cert กันมากเท่าไหร่ยิ่งเป็นผลดีกับองค์กรมากเท่านั้นครับ

By: emptyzpace
emptyzpace's blog
on 17/02/09 18:14 #85908 Reply to:85886 toggle
emptyzpace's picture

เห็นด้วยครับ +10

ลองคิดถึงหัวอกผู้นำขององค์กร มันก็เท่ดี หากได้พูดกับลูกค้า บอกว่าพนักงานมีไบ cert ทุกคน การต่อรองทางธุรกิจมันก็ย่อมดีกว่าอยู่แล้ว

ถ้าไม่มีcert ก็คงต้องเก่งมากๆ

แต่ถ้าเก่งจริงๆ ก็ไปสอบไว้ มันจะเสียหายอะไร?

งงกะตัวเอง -____-


ใช้ OS หรือ mac เพื่อเข้าสังคม เป็นค่านิยมที่ผิด

By: 9grit
9grit's blog
on 17/02/09 18:15 #85909 toggle
9grit's picture

Cert ไม่ใช่ทุกสิ่งในการทำงาน แต่ประสบการณ์ และความสามารถต่างหากที่เป็นตัวกำหนด

By: ม่อน
ม่อน's blog
on 17/02/09 18:18 #85911 toggle
ม่อน's picture

กระบี่อยู่ในใจใช่อาวุธ

By: waiwicha
waiwicha's blog
on 17/02/09 19:47 #85927 toggle
waiwicha's picture

คิดยังไงกับ certification (เห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย-อื่นๆ)

  • ในมุมคนที่ต้องใช้ Cert ประกอบการขายงาน ก็ดีที่ช่วยในการลดคู่แข่งหรือแสดงข้อได้เปรียบในทักษะที่สามารถดูจากภายนอกแบบผิวเผิน
  • ในมุมคนที่ต้องซื้องาน มีความคาดหวังว่าคนในหัวข้อก่อนหน้านี้มันมีแนวโน้มที่จะทำงานให้เราได้สำเร็จ แม้จะจ่ายแพงกว่าคนคนที่มันไม่มีอีกนิดหน่อย
  • ในมุมเจ้าของผลิตภัณฑ์ ก็ดีสิได้เงินทั้งจากการขายของ แล้วก็ได้เงินจากการสอบ Cert ด้วย ได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง เจ๋งจริง

ปัจจุบันมี certification อะไรบ้างแล้ว หรือเคยไปสอบใบไหนมาบ้าง สอบได้สอบตก สอบกี่ครั้ง

  • Cert ที่มีแล้วก็ OCA,RHCE,SAS Advanced Programmer
  • ห้ามสอบตกครับ เหตุผลด้านล่าง

มีวิธีการเลือก certification ที่สอบอย่างไร เตรียมตัวอย่างไร ราคาเท่าไร ใครเป็นคนจ่าย

  • การเลือก Cert ที่จะสอบจำเป็นจะต้องดูจากงานที่เราทำหรือสินค้าที่เราขาย เพราะเป็นใบผ่านใบนึงให้เข้าไปนั่งในใจลูกค้าได้
  • การเตรียมตัวสอบ ตอบตรง ๆ เลยว่าอ่านข้อสอบไปสอบ ก็เสียตังไปสอบ ต้องหวังผลเป็นธรรมดา แต่ถ้าเราไม่เข้าใจในคำเฉลยหรือไม่เอาความรู้ในข้อสอบไปต่อยอดเลย ใบ Cert ก็เป็นใบผ่าน หรือไม่ก็เป็นไม้กันหมากัดเท่านั้นแหละครับ
  • ราคาที่สอบก็มีตั้งแต่ 3,000 -> 15,000 บาท
  • ถ้าสอบผ่าน บริษัทจะออกให้ แต่ถ้าไม่ หนาวแน่

สภาพแวดล้อมในที่ทำงานสนับสนุน หรือบังคับให้ต้องไปสอบหรือไม่

  • ที่ทำงานสนับสนุนให้ไปสอบกันครับ แต่ต้องตรงกับสายงาน
  • บริษัทบังคับให้ไปสอบเป็นบางตัว

ได้ประโยชน์อะไรจาก certification บ้างหรือไม่ เช่น เงินเดือนขึ้น เลื่อนตำแหน่ง ฯลฯ หรือในทางกลับกัน เคยเสียโอกาสอะไรจากการไม่มี certification หรือไม่

  • ไม่เห็นจะได้ประโยชน์ในแง่เงินเดือนหรือตำแหน่งเลยครับ แต่ได้รับความเชื่อมันจากเจ้านายและเพื่อนร่วมงานมากกว่า
  • เคยเสียโอกาสในการ Upgrade ระดับ Partner ของเจ้าของผลิตภัณฑ์บางตัว เนื่องจากไม่มี Cert ของเค้า

ในกรณีของนายจ้างหรือหัวหน้างาน มีมุมมองต่อเรื่องนี้อย่างไร การมี-ไม่มี certification มีผลต่อการตัดสินใจรับคนเข้าทำงานหรือเปล่า

  • เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณารับคนเข้ามาทำงาน อย่างน้อยก็ได้บ่งบอกว่าเค้ามีความรู้ในส่วนนี้แน่นอน
  • แต่ส่วนใหญ่พิจารณาจากทัศนะคติก่อนเป็นหลัก ความรู้เป็นส่วนที่พอสอนกันได้ แต่ถ้าทุกอย่างเหมือนกันและจำเป็นต้องเลือกก็คงต้องเลือกคนที่มี Cert หละครับ

#

การมี Certification เป็นการยืนยันว่าคุณ น่าจะ มีความรู้เพียงพอในเรื่องนั้น ๆ ช่วยให้การพิจารณาคนหรืองานจากภายนอกหรือดูด้วยตาเปล่าทำได้ง่ายขึ้น แต่จะทำงานนั้น ๆ จนแล้วเสร็จ ถูกต้อง และ ถูกใจ หรือเปล่า Cert วัดไม่ได้เช่นกัน


อยากจะทำอะไรได้อย่างเค้าบ้าง

By: mamee
mamee's blog
on 17/02/09 21:03 #85935 toggle
mamee's picture

บริษัทผมขาย support ให้ลูกค้าโดยต้องส่ง profile ให้ลูกค้าดูทุกงาน (มีสัมภาษณ์ด้วยในบางครั้ง) และ cert เนี่ยแหละครับทำให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกเราแทนที่จะเลือกคู่แข่งได้ในระยะเวลาอันสั้น ยิ่งฟิลด์ SAP ที่ผมทำอยู่ตลาดค่อนข้างแคบ ยิ่งเชื่อได้ยากว่าเราเป็นจริงเก่งจริงที่จะไม่ทำให้โครงการเค้าล้มเหลว

+ถ้าคุณจะไปเอาดีเมืองนอก มี CERT ก็ได้ไปหลายคะแนน ลบคำตีตราหน้าชาวเอเซียไปได้เยอะครับ แต่คนไม่มีที่เงินเดือนเยอะกว่าพวกบ้าสะสม cert ก็ถมเถครับ

nanasara.org


nanasara.org

By: taiko_gogo
taiko_gogo's blog
on 17/02/09 21:05 #85936 toggle
taiko_gogo's picture

ถ้าเป็น cert ที่ได้มาด้วยแรงตัวเอง ไม่ได้พึ่ง testking ผมว่าดีทุกตัวครับ เพราะทำให้เราได้ฝึกตัวเอง ถึงแม้จะมีผลกับ เงินเดือนหรือการทำงานหรือไม่ ผมว่าถ้าเราได้เตรียมตัวสอบแล้วทำให้ เก่งขึ้น แค่นี้ก็โอเคแล้ว cert ก็เหมือนของแถม ส่วนตัวผมชอบ ITPE นะ ข้อสอบทำสนุกดี ตอนนี้เห็นว่าสอบเสียตังค์แล้ว??

By: qute
qute's blog
on 17/02/09 21:39 #85942 toggle
qute's picture

ไปสอบก็ดีครับ จะได้รู้ว่าตัวเองรู้จริงหรือเปล่า แต่ถ้าท่อง tk ไปสอบผมว่าเสียเวลาเปล่า

By: ping.freebsd
AndroidUbuntu
ping.freebsd's blog
on 17/02/09 21:39 #85943 toggle
ping.freebsd's picture

// ขอให้มีเท่าที่ใช้ อย่างน้อยก็ MCP ,ก่อนที่จะสอบCert อะไรขอให้เรียนหรือTrain ก่อน

ถ้าเป็นบริษัทผม ผมรับคนที่มีCert ก่อน ,แต่ใน 1-3 เดือนถ้าทำงานไม่ได้ตาม Cert ที่ได้มา ผมไล่ออก

ในกรณีของบ้านเรา ผมอยากให้อาจารย์ตามมหาวิทยาลัย มีCert ถึงจะสอนได้ เพราะเห็นมาเยอะ ไม่ใช่เฉพาะเอกชน

@CHIANGRAI


@CHIANGRAI

By: taiko_gogo
taiko_gogo's blog
on 17/02/09 21:59 #85950 Reply to:85943 toggle
taiko_gogo's picture

ผมไม่ค่อยเห็นด้วยว่าอ.ต้องมี cert ถึงจะสอนได้ คนที่เก่งๆ ที่ไม่ได้สอบ cert ก็มีเยอะ อีกอย่าง ผมคิดว่าการทำงานในเชิง application เป็นสิ่งที่เด็กต้องขวนขวายฝึกฝนด้วยตัวเอง มากกว่าที่จะให้อ.ในมหาวิทยาลัยมาสอนนะครับ

By: sdayu
sdayu's blog
on 17/02/09 22:36 #85957 Reply to:85943 toggle
sdayu's picture

เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย เขาวัดกันที่ผลงานเชิงวิชาการครับถ้าวัดกันที่ Cert งายวิจัยก็ไม่ก้าวหน้า แต่มีข้อดีตรงที่ เด็กจะได้อานิสงฆ์ ^^

By: akeji
iPhone
akeji's blog
on 17/02/09 23:23 #85966 toggle
akeji's picture

ความจำเป็นของ certificate ผมมองว่าขึ้นกับว่าคุณทำงานอะไร กะบริษัทแบบไหนมากกว่า

  1. ทำงานเกี่ยวข้องกับด้านไหน --- ส่วนตัวผมมองว่า ถ้าคุณทำงานด้าน programming ตัว cert มองว่าไม่ค่อยจำเป็นเลย แต่ถ้าด้าน system บาง prodct ก็จำเป็นที่จะต้องมี cert มองง่ายๆด้าน h/w ต้องมีใบ cert ของ product นั่นๆ ถึงจะสามารถ service ใน product นั่นๆได้ เช่นพวก dell, hp ซึ่งก็ต้องแยกลงไปอีกนะว่า ได้ cert product ไหนมาก็ทำงานได้แค่ใน line นั่นเท่านั้น อยากทำเพิ่มก็ต้องสอบเพิ่ม หรือด้าน enterprise product เช่น vmware ที่เราต้องมี cert ก่อน ถึงจะ consult/service ตัว vmware ตัว

  2. ทำงานกับบริษัทแบบไหน --- ถ้าคุณทำงานกับบริษัท partner หรือ distributer ของ product ที่บริษัทคุณดูแล ฟันธงครับ cert จำเป็นมาก เพราะใช้ชี้ฐานะความเป็น partner ของ product นั่นๆเลย (มีมากเท่ากับระดับของ Partner ของเราสูง ช่วยลดเพดานของยอดขายที่บริษัทต้องทำส่งให้ product นั่นๆได้)ถ้าคุณทำงานอยู่กับ end user เรื่อง cert ก็ไม่ค่อย mind กันหรอก ทำงานได้ก็พอ มีปัญหาก็เรียก engineer ที่ดูแล product เข้ามาช่วยแก้เอา (เพิ่มเติม ถ้าทำงานกับบริษัท outsourcing; ถ้ามี cert คุณก็ได้ค่าตัวเพิ่มนะ เหมือนที่บริษัทก็ได้ค่าเช่าตัวคุณเพิ่มขึ้นจากลูกค้าเช่นกัน win win ทั้งคู่ครับครับ)

                เรื่องข้อสอบ cert ส่วนใหญ่ ก็ไม่เห็นจะถามอะไรมากมาย เรื่อง basic ถึง medium ไม่ได้สอบกัน advance อะไร ยกเว้นในสาย network - ccie หรือ พวก oracle - ocm อะไรพวกนี้นะครับ (cert ระดับสูงๆ เงินเดือนเป็นแสนๆกัน) ที่เขาถามแนวเชิงลึกไปเลย แม้แต่พวก RHCE ผมว่าข้อสอบก็เป็นเรื่องพื้นๆ ไม่ใช่ว่า สอบ cert มา ถึงจะอ่านหนังสือเองก็เถอะ ก็ไม่ได้มองว่าโคตรเทพอะไรมาจากไหน ในข้อสอบก็ใช่ว่าจะตอบได้ทุกข้อเหมือนกันนะครับ ผมมองว่า คุณผ่าน cert แสดงว่ามีความรู้ระดับที่เข้าใจ concept กว้างๆ เข้าใจการทำงานมันได้ แต่เรื่องการแก้ปัญหา มันก็เป็นอีกเรื่องนึงไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย คนมี cert ไม่ได้บอกว่าคุณแก้ปัญหาเป็นนะครับ
    

ถามว่าเคยเสียโอกาสจากการไม่มี cert ไหม ก็เคยเสียเหมือนกันนะ บริษัทผมเขามี policy ว่า ถ้าคุณไม่ผ่าน cert ตามที่บริษัทกำหนด ก็ไม่มี pro ของบริษัท เงินเดือนก็ไม่ขึ้น แถมสถานะ contract เหมือนเป็นพลเมืองชั่น 2 ของบริษัทเลย สวัสดิการถูกตัดหลายรายการเหมือนกัน เลยยังไงก็ต้องดิ้นรนหา cert มาประดับเหมือนกันครับ

Yahoo!!!


Yahoo!!!

By: up1
up1's blog
on 18/02/09 0:19 #85979 toggle
up1's picture

=== คิดยังไงกับ certification (เห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย-อื่นๆ) ===

เห็นด้วยในบางกรณีและไม่เห็นด้วยในบางกรณี คือ

certified ก็เป็นตัวหนึ่งที่บอกว่าตัวคุณมีความชำนาญในด้านนั้น แต่ไม่ได้บอกว่าคุณมีประสบการณ์หรือ ทำงานได้ ซึ่งตรงนี้ต้องแยกกันให้ออก

บางคนสอบได้ใบ certified มาแต่ไม่เคยทำงานในด้านนั้นเลย ถามว่าใบ certified ช่วยไหม ? บางคนไม่มี certified แต่มีประสบการณ์ในด้านนั้นๆ มาอย่างโชกโชน ถามว่าคุณจะเลือกใครมาทำงานด้วย แน่นอนมองที่ certified ก่อน [ นี่คือข้อได้เปรียบของ certified ] แต่ต่อจากนั้นก็อยู่ที่ว่าคุณจะเจอทองจริงหรือว่าทองคำเปลว

=== ปัจจุบันมี certification อะไรบ้างแล้ว หรือเคยไปสอบใบไหนมาบ้าง สอบได้สอบตก สอบกี่ครั้ง ===

ในสายงานที่ผมทำอยู่นั้นจะมี certifed ที่น่าสนใจเช่น Microsoft, Sun, Oracle, Cissco .... ผมจะสอบเฉพาะฝั่งของ Sun เท่านั้นดังนี้ SCJA, SCJP, SCWCD, SCBCD, SCEA ..... เคยสอบตกสองครั้งคือ Mobile และ WebService แต่ไม่เสียเงิน เนื่องจากเป็น beta version

=== มีวิธีการเลือก certification ที่สอบอย่างไร เตรียมตัวอย่างไร ราคาเท่าไร ใครเป็นคนจ่าย ===

ครั้งแรกที่ผมสอบ certified เนื่องจากทาง office บอกว่าจะเพิ่มเงินเดือนให้เมื่อได้ certified ซึ่งขึ้นใบละ 5000 บาท เป็นคุณจะสนใจไหม แต่ออกค่าสอบเองนะครับ ... ลองคิดดูก็สอบมันไปเลย 3 เดือนสองใบ

การเตรียมตัว ส่วนใหญ่ถามพี่ๆ ว่ามีหนังสืออะไรที่น่าสนใจ รวมทั้งไปหาข้อมูลบน Web แล้วก็ศึกษา ให้รู้จริงถึงไปสอบ แต่ถ้าเรื่องอะไรที่คุณทำอยู๋เป้นประจำ มั่นใจได้เลยว่าผ่านสบายๆ แค่เพิ่มเติมอีกนิดหน่อยเท่านั้น ส่วนอะไรที่คุณไม่ใช้หรือไม่เคยใช้สอบไปได้มาก็เท่านั้น สุดท้ายก็ลืม แถมถ้าเอาไปขายตัวเองก็จะเหมือน มีชะนักมาติดหลัง ต้องรอรับผลที่ตามมาให้ดี

เห็นบน Web จะมี Test King เป็นตัวอย่างข้อสอบจริงๆ แต่ผมไม่เคยอ่านเลย

ถ้าฝั่ง Sun ค่าใบสมัครสอบก็ 150-200 USD ครับ ส่วนใหญ่ซื้อตอนลดราคา ผมจ่ายเองหมด ดังนั้นตัวไหนที่เสียเงินเอง ความรับผิดชอบขึ้นมาทันที

=== สภาพแวดล้อมในที่ทำงานสนับสนุน หรือบังคับให้ต้องไปสอบหรือไม่ ===

สอบเพราะว่า อยากได้เงินเดือนขึ้น ถ้าไม่มีคงไม่ไปสอบ แต่หลังๆ มาจะสอบเพราะว่าสนใจในเรื่องนั้น ... พอคนเราโตขึ้นทัศนะคติต่อ Certified ก็เปลี่ยนไป นี่คิดจากตัวผมเองนะ

=== ได้ประโยชน์อะไรจาก certification บ้างหรือไม่ เช่น เงินเดือนขึ้น เลื่อนตำแหน่ง ฯลฯ หรือในทางกลับกัน เคยเสียโอกาสอะไรจากการไม่มี certification หรือไม่ ===

เงินเดือนขึ้นเท่านั้นพอ ตรงๆ ไม่อ้อมค้อม

สิ่งที่ตามมาถ้าคุณสนใจมากพอ คือ เข้าใจในตัวจริงของสิ่งๆ นั้น ว่าเป็นมายังไง ใช้งานยังไงให้ถูกต้องและเหมาะสม

เสียเวลาไปในโลกของ certified ช่วงก่อนสอบต้องบอกว่ารู้ไปหมดในโลก certified ทำให้ไม่มองอะไรกว้างๆ คิดจากตัวเองอีกแล้ว บางที่อาจจะทำให้คุณเสียคนที่คุณรักไปด้วยก็ได้นะ อิอิอิ

=== ในกรณีที่ไม่เห็นด้วย มีประสบการณ์ในการทำงานอย่างไรบ้าง สภาพแวดล้อมในการทำงานมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ (เช่น บริษัทบอกว่าไม่จำเป็นต้องมี ไม่สนใจ) ในกรณีของนายจ้างหรือหัวหน้างาน มีมุมมองต่อเรื่องนี้อย่างไร การมี-ไม่มี certification มีผลต่อการตัดสินใจรับคนเข้าทำงานหรือเปล่า===

การมี certified แน่นอนว่าดีแน่ๆ เป็นเหมือนขนมเค้กที่มีการตกแต่งหน้าตาให้น่ากิน แต่เมื่อลองชิมหรือกิน ก็จะรู้ว่าสิ่งที่อยู่ภายในนั้นเป็นอย่างไร ถามว่าคนส่วนใหญ่ชอบเค้กหน้าตาสวยไหม ?? ตอบได้เลยว่าใช่ ชอบ ... แต่ถ้ารสชาติไม่อร่อย ... คุณจะยอมเสียตังซื้อมากินเป็นครั้งที่สองไหม ???

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
DoraeMew's blog
on 18/02/09 2:58 #86001 toggle
DoraeMew's picture

มี Microsoft Office Specialist อยู่ใบนึง ได้มาแบบงงๆ จากการไปแข่ง Microsoft Office Olympic ไปแข่งทั้งๆ ที่ไม่ได้เตรียมตัวอะไร ไม่เคยเรียน ไม่อ่านหนังสือด้วย แต่ดันได้คะแนนเต็ม :P เลยได้มาฟรีใบนึง แต่ก็ไม่เคยเอาไปใช้สมัครงานอะไร แถมเอาไปหายตั้ง 4 ปี เพิ่งจะหาเจอ - -" ถ้าถามถึงความจำเป็น คงแล้วแต่สายงานมากกว่าว่าควรจะมี cert หรือเปล่า


บู๊ลิ้ม

By: fake-or-dead
Android
fake-or-dead's blog
on 18/02/09 10:39 #86045 toggle
fake-or-dead's picture

สำหรับบางบริษัท

คนในบริษัทที่มี Cert จะช่วยในการล๊อกเสป็กได้ครับ บริษัทที่เข้าร่วมประมูลจะต้องมีผู้ได้รับ Cert บลาๆ อยู่สามสิบคน

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
adamy's blog
on 18/02/09 11:27 #86052 toggle
adamy's picture

ในสายงานผมจะมีพวก Cert เช่น Apple Cert ต่างๆครับ เช่น Logic, Final Cut หรือ Aperture

ซึ่งถามว่าพวกนี้มีความจำเป็นหรือเปล่า ... ไม่มีเลยแม้แต่น้อยครับ

แต่ถ้าถามว่าการเรียนให้เรารู้เรื่อง Software ตัวนั้นๆมากขึ้น ... ก็เป็นเรื่องที่ดีครับ ... แต่ส่วนใหญ่แล้วทักษะของงานที่ Apple Cert ให้มาคือทักษะทางศิลปะล้วนๆซึ่งมาจากตัวบุคคลนั้นๆเองครับ

ดังนั้นเงินเดือนจะไม่้เกี่ยวกับ Cert เลยแม้แต่นิดเดียวครับ

อันนี้สายงานบัญเทิง Digital นะครับ

ปล.แต่เห็นว่าพวกบริษัทตัดต่อของสิงค์โปร์บางแห่งมองหาเฉพาะ Apple Cert Final Cut เท่านั้นนะครับ อันนี้ไม่รู้ว่าอย่างไรครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

:: Take minimum, Give Maximum ::


:: Take minimum, Give Maximum ::

By: Sikachu
ContributoriPhoneIn Love
Sikachu's blog
on 18/02/09 11:44 #86056 toggle
Sikachu's picture

เหมือนกับบางความเห็นข้างบนครับ ในสายงานทางด้านโปรแกรมเมอร์ ผมคิดว่ามันไม่จำเป็นครับ (แต่ถึงผมบอกว่ามันจำเป็นแล้วอยากสอบ ก็ไม่มีให้สอบเนอะ Ruby - -")

บล็อกของผม: http://sikachu.com


บล็อกของผม: http://sikachu.com

By: taiko_gogo
taiko_gogo's blog
on 18/02/09 20:11 #86148 Reply to:86056 toggle
taiko_gogo's picture

อยากสอบมั่งง่ะ

By: natty
ContributoriPhone
natty's blog
on 18/02/09 17:17 #86120 toggle
natty's picture

ไม่เคยสอบเลยค่ะ แพง ^_^

บลอกของ natty


บลอกของ natty

By: jiramot
jiramot's blog
on 18/02/09 17:38 #86124 Reply to:86120 toggle
jiramot's picture

พวก SCJP, MCPD อะไรพวกนี้ สอบผ่านแล้วไป เครมเงินคืนจาก SIPA ได้น่ะคับ ^^

ไม่แน่ใจว่ามีอะไรบ้าง แต่เหมือน CCNA ก็จะมีด้วยน่ะ ถ้าจะไม่ผิด ยังไงลองเช็คกับ SIPA ดูละกันคับ

http://jiramot.info


http://jiramot.info

By: godzilla
Android
godzilla's blog
on 18/02/09 20:39 #86152 Reply to:86124 toggle
godzilla's picture

หมดโปรไปนานแล้วครับ หลายลายไปสอบก็ไม่ได้คืนครับ SIPA โทรไปแจ้งว่าไม่มีงบ

By: jiramot
jiramot's blog
on 19/02/09 0:58 #86180 Reply to:86152 toggle
jiramot's picture

อ่าวหรอคับ ขอโทษทีกับข่าวเก่าคับ

โชคดี ที่สอบไปแล้ว ^^

http://jiramot.info


http://jiramot.info

By: jiramot
jiramot's blog
on 18/02/09 17:31 #86121 toggle
jiramot's picture

MCPD, SCJP มีเพราะว่าสอบฟรี ถ้าไม่ฟรี ก็คงไม่ไปสอบ

http://jiramot.info


http://jiramot.info

By: jiramot
jiramot's blog
on 18/02/09 17:36 #86123 toggle
jiramot's picture

ผมว่าถ้าใช้ความรู้สอบมาจิงๆ ก็ดีไปคับ แต่ถ้า test king ก็ดีน่ะ แต่ระวัง มันเป็นเหมือนดาบสองคม

"อ่าว ไหนว่ามี cert ทำไมถึงทำไม่ได้หละ" ระวังจะเจอแบบนี้น่ะคับ ^^

http://jiramot.info


http://jiramot.info

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
sugree's blog
on 18/02/09 20:09 #86147 toggle
sugree's picture

คิดยังไงกับ certification (เห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย-อื่นๆ)

มีก็ดี ไม่มีก็ไม่เป็นไร

ปัจจุบันมี certification อะไรบ้างแล้ว หรือเคยไปสอบใบไหนมาบ้าง สอบได้สอบตก สอบกี่ครั้ง

เคยได้ RHCE มาใบนึง นานมาแล้ว ไม่เคยใช้ อ.ออกเงินค่าสอบให้ ไม่ได้จ่ายค่าเรียน ขอไปนั่ง ไม่มีเอกสาร สอบครั้งเดียว เอาบรรยากาศ เผื่อจะทำเองบ้าง

มีวิธีการเลือก certification ที่สอบอย่างไร เตรียมตัวอย่างไร ราคาเท่าไร ใครเป็นคนจ่าย

ถ้าให้จ่ายเองคงไม่ไป ถึงจะขอเงินคืนได้ก็ไม่ไป ถ้าไม่ต้องแตะเงินก็อาจจะไป

สภาพแวดล้อมในที่ทำงานสนับสนุน หรือบังคับให้ต้องไปสอบหรือไม่

ไม่เคยมีใครมาถามว่ามี certificate บ้างรึเปล่า ถ้าไม่รู้ก็บอกไม่รู้ ขอเวลาลองแป๊ปนึง

ได้ประโยชน์อะไรจาก certification บ้างหรือไม่ เช่น เงินเดือนขึ้น เลื่อนตำแหน่ง ฯลฯ หรือในทางกลับกัน เคยเสียโอกาสอะไรจากการไม่มี certification หรือไม่

ไม่เคยได้ ไม่เคยเสีย

ในกรณีที่ไม่เห็นด้วย มีประสบการณ์ในการทำงานอย่างไรบ้าง สภาพแวดล้อมในการทำงานมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ (เช่น บริษัทบอกว่าไม่จำเป็นต้องมี ไม่สนใจ)

อาจมีผลสำหรับเด็กจบใหม่ แต่พอทำงานบ้างแล้วประสบการณ์มีน้ำหนักมากกว่า มองซ้ายมองขวาก็คนรู้จัก รู้ไส้รู้พุงกันดีว่าทำอะไรได้ คงไม่ต้องใช้หลักฐานอะไรมาก แค่ดูให้แน่ใจว่าไม่ใช่ต่างด้าว หรือถ้าใช้ก็ต้องมีใบอนุญาตทำงาน

ในกรณีของนายจ้างหรือหัวหน้างาน มีมุมมองต่อเรื่องนี้อย่างไร การมี-ไม่มี certification มีผลต่อการตัดสินใจรับคนเข้าทำงานหรือเปล่า

ดูประสบการณ์มากกว่า รับเด็กจบใหม่เลือกยาก เท่าที่เลือกมาก็ดู senior project นี่แหละ อาจจะเป็นเพราะงานที่ทำไม่มี certificate อะไรมารองรับได้ ว่าจะออกให้เองในอนาคต

งานเขียนโปรแกรมคงไม่ต้องสน certificate ถ้าอยากให้น่าสนใจควรทำตัวเป็นที่รู้จัก เขียนโปรแกรมแจก หรืออะไรซักอย่างที่ไม่ใช่แค่ทำข้อสอบ เขียนโปรแกรมจริงๆ ซักตัวก็ยังดี ถ้าอยากเป็น admin ก็ว่าไปอย่าง แต่ก็ไม่จำเป็นต้องมี ควรจะเซ็ตระบบอลังการณ์ที่ใช้ได้จริง หรือไม่ก็เขียนประสบการณ์การเซ็ตระบบลงบล็อกยังดีซะกว่า

ลองนึกง่ายๆ เด็กจบใหม่ 3 คน ไม่มีประสบการณ์การทำงาน

  1. คนแรกมี certificate เพียบ
  2. คนสองเขียนบล็อกเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมตั้งแต่ปึ 3 ทุกวัน
  3. คนสามเขียนโปรแกรมโอเพนซอร์สแจกตอนปี 4

ถ้าเลือกได้จะรับใคร

By: zendz
iPhone
zendz's blog
on 20/02/09 10:31 #86379 Reply to:86147 toggle
zendz's picture

เลือกคนที่ 3 น่ะสิ ทำงานได้จริงๆ ไม่ต้องสอนมาก

ปล. ส่วนตัว ไม่มี cert เหมือนกัน

By: ohmrefresh
Android
ohmrefresh's blog
on 18/02/09 22:06 #86156 toggle
ohmrefresh's picture

ผมคิดว่า มีกับไม่มี ไม่แตกต่างกัน ผมเห็น หลังๆ มหาลัยผม เปิดสอบเหมือนจะแจก Cert เลย มีการสอน มีการติว แต่ผมเห็น 2-3 วันแรก ก็เห็น ถือ MOCK(SCJP) ของ Testking ซะแล้ว อันนี้หมายความว่าไง ผมเองก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน คิดไป คิดมา Cert คือกระดาษหนึ่ง ใบ จะมีค่าหรือไม่มีค่า นั้น ก็คงขึ้นอยู่กับ ผู้ที่ cert นั้น ๆๆ


Ohmrefresh

By: akeji
iPhone
akeji's blog
on 19/02/09 5:56 #86197 toggle
akeji's picture

ไม่รู้ใครได้ประโยชน์ ที่แน่ๆ เจ้าของ product เปรม ทั้งเงินค่า train ค่า cert รับสบายแฮ...

Yahoo!!!


Yahoo!!!

By: TAXZe
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
TAXZe's blog
on 19/02/09 13:45 #86256 toggle
TAXZe's picture

อันนี้ก็ไม่รู้ครับ ยังไม่เคยสอบ - -"

TAXZe.com|[T]echnology [A]dvise [X]-Ray [Z]ero [E]ffect


TAXZe | In(-DY) m{y|ind} L1f3~