Tags:

นางรสนา โตสิตระกูล กล่าวในงานเวทีผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมโดยกล่าวในเชิงว่า

บริษัทมือถือสนับสนุนให้เกิดการบริโภคและเสพติดการใช้โทรศัพท์มากขึ้น ซึ่งทำให้เด็กในวัยเรียน ติดโทรศัพท์ ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการสนทนาออนไลน์ ซึ่งเป็นการทำลายมันสมองของชาติ และอ้างว่าต่างประเทศนั้นมีโทษของการใช้โทรศัพท์ในรถเท่ากับการดื่มสุราขณะขับรถเพราะทำให้คนที่คุยโทรศัพท์ไม่มีสติเหมือนการดื่มสุรา และบอกต่ออีกว่าการใช้บริการมือถือจะมองแต่ความทันสมัยอย่างเดียวไม่ได้ เพราะการให้บริการมือถือกำลังกลายเป็นสิ่งเสพติดอย่างใหม่ในสังคม และนี่ยังไม่รวมถึงการถ่ายคลิปโป๊ การพนัน การก่ออาชญากรรมและปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ยังกล่าวในเรื่องการละเมิดสิทธิผู้บริโภค ว่าโดยคนไทยส่วนใหญ่นั้นกังวลต่อการคิดค่าบริการผิดพลาดหรือคุณภาพสัญญาณมากกว่าสัญญาที่ไม่เป็นธรรมหรือการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วยแสปมต่าง ๆ และความปลอดภัย ซึ่งส่งผลชี้นำวัฒนธรรมทางลบของสังคมในภาพใหญ่และที่น่าเป็นห่วงคือความซับซ้อนและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มาเร็วกว่ากฏหมายที่จะคุ้มครองผู้บริโภค

ที่มา - matichon.co.th

Comments

By: HyBRiD
iPhoneSymbianUbuntuWindows
HyBRiD's blog
on 28/12/08 21:26 #77946 toggle
HyBRiD's picture

ผมคิดว่าคนโง่ได้สูญพันธุ์ไปจากโลกแล้วซะอีก

NERD GOD


hybridplex

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
polaromonas's blog
on 28/12/08 22:25 #77975 Reply to:77946 toggle
polaromonas's picture

+1 คิดเหมือนกัน ที่แท้ยังอนุรักษ์ไว้ที่ประเทศไทยนี่เอง


My blog

By: HyBRiD
iPhoneSymbianUbuntuWindows
HyBRiD's blog
on 28/12/08 22:43 #77980 Reply to:77946 toggle
HyBRiD's picture

อ่านเวบอื่นอีก 4-5 เวบ

พบว่า เจตนาเค้าดีเลยล่ะ เค้าไม่ได้บอกว่าไม่ดี เพียงแค่มองถึงปัญหาข้างหน้า

http://www.thaingo.org/board_2/view.php?id=1242

NERD GOD


hybridplex

By: plugin
Android
plugin's blog
on 28/12/08 22:52 #77984 Reply to:77946 toggle
plugin's picture

เห็นด้วยอย่างยิ่ง

เพราะมัวแต่กลัวเรื่องที่ยังมาไม่ถึงไปซะหมดทุกอย่าง มันก็ไม่มีทางได้ก้าวหน้าหรอก

ไม่คิดจะศึกษาตัวอย่างจากประเทศที่เค้าเจริญๆกันบ้าง มัวแต่อยู่ในกะลา นั่งเทียนคิดเอาเองแบบนี้หล่ะ

By: gudome
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
gudome's blog
on 29/12/08 17:14 #77999 Reply to:77946 toggle
gudome's picture

EDIT : ขอโทษครับ อ่านไม่ดีเอง

By: ebon
ebon's blog
on 29/12/08 14:57 #78126 Reply to:77946 toggle
ebon's picture

แถวตะวันออกเฉียงเหนือเยอะแยะไปครับ...ที่มาก่อม็อบหน้าทำเนียบตอนนี้นี่แหละ แดงฟรึ่บเลย :P

By: audy
AndroidUbuntu
audy's blog
on 29/12/08 17:48 #78155 Reply to:78126 toggle
audy's picture

โฮ

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
blackdemon's blog
on 30/12/08 2:24 #78212 Reply to:78126 toggle
blackdemon's picture

ผมคิดว่าคนโง่ได้สูญพันธุ์ไปจากโลกแล้วซะอีก

แถวตะวันออกเฉียงเหนือเยอะแยะไปครับ…ที่มาก่อม็อบหน้าทำเนียบตอนนี้นี่แหละ แดงฟรึ่บเลย :P

กำลังจะบอกว่าคนอีสาน"โง่"ว่างั้นเหอะ โอ้โห ไม่ทราบโคตรเหง้าตระกูลคุณคนภาคไหนเหรอครับ ถึงได้ฉลาดจัง

ไอ้ผมก็ดันเข้าใจผิดนึกว่าพวกที่มาแดงๆนั้นเค้ามาเพราะเงินหรือเกลียดอีกฝ่ายจริงๆ

แหมถ้าไม่บอกไม่รู้นะเนี่ย ผมจะได้รุ้เอาไว้ว่าคนอีสานมันโง่และยังไม่สูญพันธ์ไปจากโลกนี่

ปล.จะดูถูกกันก็พูดมาตรงๆเลยดีกว่าครับ ปล ๒. เลือดโคราชเต็มขั้นครับ แต่ถ้าอยากรู้ว่าผมสีอะไรผมว่าอย่ารู้เลย คุณตอบไม่ถูกหรอกครับ

By: raul0097
raul0097's blog
on 30/12/08 9:46 #78250 Reply to:78126 toggle
raul0097's picture

คนกรุงเทพก็มี มีทุกภาคแหละ เขาแสดงความคิดเห็นก็เขาไม่พอใจ เช่นเดียวกับพันธมิตรแสดงความคิดเห็น คุณก็พูดได้สิไม่ใช่คนอีสาน

By: isunsunsun
isunsunsun's blog
on 01/01/09 5:17 #78472 Reply to:78126 toggle
isunsunsun's picture

นิสัยไม่ดี ...

By: ebon
ebon's blog
on 30/12/08 2:55 #78206 Reply to:77946 toggle
ebon's picture

นั่งประท้วงหน้าทำเนียบไงครับ สีแดงพรึ่บๆน่ะ :P ประทานโทษที่กระผมเขียนสื่อสารผิด กำลังจะสื่อว่าแถวตะวันออกเฉียงเหนือไอ้ที่แดงพรึ่บๆ นั่งประท้วงหน้าทำเนียบ คือคนโง่ ถ้าไม่ใช่คนเหล่านั้น ก็ไม่ต้องร้อนไปครับ พอดีว่าแถวนั้นมันแหล่ง และจำนวนมันมากเฉยๆครับ ไม่ได้จะหลอกด่าแต่อย่างใด

By: isunsunsun
isunsunsun's blog
on 01/01/09 5:22 #78473 Reply to:78206 toggle
isunsunsun's picture

การที่จะบอกว่าใครโง่-ไม่โง่ นั้นก็ไม่ควรเหมือนกัน ยังไงก็คนไทยเหมือนกัน รักกันไว้เถิด ...

By: evo_toon
ContributorAndroid
evo_toon's blog
on 01/01/09 13:17 #78504 Reply to:78206 toggle
evo_toon's picture

ความคิดต่ำจริงๆ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 28/12/08 21:27 #77948 toggle
toandthen's picture

เพราะคนโง่เป็น ส.ว. ประเทศเลยเป็นแบบนี้นี่เอง


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: evo_toon
ContributorAndroid
evo_toon's blog
on 01/01/09 13:18 #78505 Reply to:77948 toggle
evo_toon's picture

ถ้าโง่คงไม่ได้เป็นนะครับ

แถมได้คะแนนแบบถล่มทลายอีกต่างหาก

By: ebon
ebon's blog
on 03/01/09 19:17 #78672 Reply to:77948 toggle
ebon's picture

จะด่าคนกรุงโง่ เลือกคนนี้เป็น สว.ก็พูดมาตรงๆดีกว่าครับ หึๆๆๆๆ

By: gunornor
iPhoneAndroid
gunornor's blog
on 28/12/08 21:28 #77949 toggle
gunornor's picture

มองโลกในแง่ร้ายเกินไป สงสัยในหัวมีแต่เรื่อง.... ถึงคิดออกมาได้แบบนั้น

By: fujitarc
fujitarc's blog
on 28/12/08 21:52 #77957 Reply to:77949 toggle
fujitarc's picture

นั่นสิ เหมือนพวกด่าเรื่อง SMS นั่นแหละ มองโลกแง่ร้าย สมองมีแต่เรื่อง... ถึงคิดได้แบบนั้น แย่ครับ พอกันเลย

By: Marque
Marque's blog
on 28/12/08 21:34 #77951 toggle
Marque's picture
  • หัวโบราณ
  • เต่าล้านปี
  • ล้าหลังเทคโนโลยี
  • มีของดีแต่ใช้ไม่เป็น
By: ebon
ebon's blog
on 29/12/08 19:24 #78160 Reply to:77951 toggle
ebon's picture

-ตาบอดสี -อ่านไม่ได้ศัพท์ จับไปกระเดียด -ความรู้มีแต่ใช้ไม่เป็น -กาละเทศะไม่มี -เกรียน

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
blackdemon's blog
on 30/12/08 2:29 #78216 Reply to:77951 toggle
blackdemon's picture
  • อ่าน comment ไม่เกิน 5
  • ไม่ดูแหล่งข่าว ไม่ตามไปอ่าน
  • เชื่อง่าย
  • ไหลตามน้ำ

มีคุณสมบัติที่พร้อมสรรพสำหรับการเป็นเหยื่อในยุคสารสนเทศไหลบ่า!

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 28/12/08 21:37 #77953 toggle
mk's picture

ผมหาข่าวนี้แบบยาวๆ ได้จาก Sanook ซึ่งอ้างมติชนมาอีกที (แต่ว่าหาลิงก์บนเว็บของมติชนไม่เจอ) ในนั้นยังมีประเด็นอื่นๆ อีกมากที่น่าสนใจ (ไม่เฉพาะประเด็นล่อเป้าของรสนา)

เขาว่า "3G" ละเมิดสิทธิบุคคล ผลคนไทยเสพติดการใช้โทรศัพท์มือถือมากขึ้น


my disclaimer

By: Wizard.
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
Wizard.'s blog
on 28/12/08 21:37 #77954 toggle
Wizard.'s picture

ไอ้ที่ท่านว่า มันมีมาก่อน 3G แล้วครับ


...

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 28/12/08 21:40 #77955 toggle
mk's picture

ข่าวเดียวกัน จาก Thaipost

รสนากระทุ้งระนองรักษ์คุมค่ายมือถือหลอกเด็ก

"รสนา" ฝาก รมว.ไอซีทีใหม่ ผลักดันกฎหมายควบคุมค่ายมือถือออกโปรโมชั่นเกินสมดุลเหมือนเหล้า-บุหรี่ หวั่นเด็กติดมือถือเหมือนเป็นสิ่งเสพติด

จริงๆ ออกจะเก่าไปนิด ลงวันที่ 23 ธค.


my disclaimer

By: wklk
Symbian
wklk's blog
on 28/12/08 21:52 #77958 toggle
wklk's picture

คิดได้แต่อย่างนี้เหรอครับเนี่ย

By: audy
AndroidUbuntu
audy's blog
on 28/12/08 21:53 #77959 toggle
audy's picture

พูดไม่ออก อย่าบังคับให้ผมต้องเลือกสีได้มั๊ย

By: Framekung
iPhone
Framekung's blog
on 28/12/08 21:56 #77963 toggle
Framekung's picture

แกคงยังไม่เข้าใจนิยาม 3G เลยนะเนี่ย หวังว่าบ้านแกคงมี Google

By: chaow
Android
chaow's blog
on 28/12/08 21:59 #77965 toggle
chaow's picture

เห็นด้วยกับ การออกสัญญาที่ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค แต่ยังงงว่า มันเสพย์ติดยังไงอ่ะ ไอ้มือถือ 3G อ่ะ


Chaow

By: WuDragon
WuDragon's blog
on 28/12/08 22:04 #77966 toggle
WuDragon's picture

เทคโนโลยีไม่ผิดหรอก มันอยู่ที่ตัวเรามากกว่าว่าจะเอาไปใช้ทำอะไร

ถ้าคิดจะแก้ปัญหาจริงๆ เอาเวลามาปลูกฝังให้เด็กมีจิตสำนึกที่ดี เพื่อจะได้นำเทคโนโลยีไปใช้ในทางสร้างสรรค์ดีกว่ามั้ง

เห็นด้วยกับสัญญาไม่เป็นธรรมนะ แต่นอกเหนือจากนั้นไม่เห็นด้วยอย่างแรง

By: phaa
phaa's blog
on 28/12/08 22:09 #77971 Reply to:77966 toggle
phaa's picture

+10 โดยเฉพาะท่านทั้งหลายที่เป็นนักการเมืองควรเป็นแบบอย่างที่ดีของเด็ก

By: winggundamth
ContributorAndroidUbuntuIn Love
winggundamth's blog
on 28/12/08 22:00 #77967 toggle
winggundamth's picture

อ่านแล้วนึกถึงประโยค "ผมไม่อ่านเมล ไม่อ่านเว็บ" มาไกลๆ

I will change the world, to the better day.


I will change the world, to the better day.

By: bongikairu
ContributorUbuntu
bongikairu's blog
on 28/12/08 22:05 #77970 toggle
bongikairu's picture

ถ้าจะว่ากันแล้วคงต้องบอกว่าแกออกนอกหน้าและแรงเกินไปนิดนึง แต่ที่พูดมามันก็มีเหตุผลอยู่ เทคโนโลยีก็เป็นดาบสองคม มีทั้งดีและไม่ดี ถ้าใช้เป็นก็เกิดประโยชน์มากมาย แต่ส่วนใหญ่แล้วมักนำมาใช้กันไม่ค่อยถูกวิธี

แต่ข้องเรื่องนึงตรงพาดหัว มันเบือนไปนิด จ่าหัวมาว่า 3G ละเมิด ซึ่งจริงๆแล้วที่ควรจะเป็นคือ สัญญาที่ลูกค้าทำกับผู้ให้บริการละเมิดสิทธิของลูกค้าต่างหาก ( เช่นสัญญาเอารัดเอาเปรียบ คล้ายๆที่พึ่งออกมั้ง )

iMolecule : http://wwww.imolecule.net/ ::: Gamer and Programmer is who I am :::


Gear's Edge the Blog

By: fujitarc
fujitarc's blog
on 28/12/08 22:10 #77972 toggle
fujitarc's picture

ก่อนจะด่า ใครช่วยทำให้"คนไม่รู้" เขาฉลาดก่อนดีไหมครับ ??? ด่าปาวๆๆ ก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น

By: Yone
Yone's blog
on 28/12/08 22:12 #77973 toggle
Yone's picture

เดี๋ยวครับ.. ผมไม่เห็นบทสัมภาษณ์ ส.ว.รสนาจะพูดถึง 3G ตรงไหนเลย?

พาดหัวข่าวเกินจริง?

By: kowito2
Android
kowito2's blog
on 28/12/08 22:18 #77974 Reply to:77973 toggle
kowito2's picture

+1 ผมหัวข่าวกับบทสัมภาษณ์มันจะเกี่ยวกันเลย อ่านซ้ำสองสามทีแล้ว ถ้าเกิดเป็นกรณีชัดเจนแบบระเบียบรัตน์ก็อีกเรื่องนึง อันนั้นทำจริง พูดจริง ไม่ใช้ตัวแสดงแทน แต่นี่ที่พูดมานี่ผมก็เห้นด้วยเกือบทั้งหมด อาจจะเป็นเพราะว่าจิตใจมันเสื่อมจนไม่พร้อมจะรับรู้อะไรที่มันแตกต่างจากตัวเองหรือเปล่า หรือไม่กิเลสมันหนาจนเกินจะฟังเรื่องอื่นนอกจากที่ใจมันต้องการ อันนี้ไม่ได้ว่านะครับ ด่าเต็มๆ

By: isunsunsun
isunsunsun's blog
on 01/01/09 5:24 #78474 Reply to:77974 toggle
isunsunsun's picture

+1 เปรียบเทียบจนเห็นภาพ :-)

By: pit
ContributorAndroid
pit's blog
on 28/12/08 22:28 #77978 Reply to:77973 toggle
pit's picture

ครับ ผมก็อ่านไม่เจอข้อความที่อ้างถึง 3G ในตัวข่างเลยครับ พาดหัวข่าวเกินจริง อย่างนี้เขาเรียกลวงหลอกประชาชน? ฟ้องใครได้บ้างเนี่ย?

By: jane
AndroidUbuntu
jane's blog
on 29/12/08 0:48 #78006 Reply to:77973 toggle
jane's picture

เห็นด้วยครับ เราควรอ่านให้จบก่อน ดีกว่าไหมครับ? เพราะผมอ่านหลายๆ รอบ หัวข้อ เนื้อข่าว ไม่ตรงกันเลย

ห้อข้อข่าว Bias อย่างรุนแรง


ความรู้ และความฉลาด ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน จะมีประโยชน์อะไร ถ้าฉลาดแต่อยู่ในกะลา

By: tasanakorn
tasanakorn's blog
on 28/12/08 22:26 #77976 toggle
tasanakorn's picture

อืม.. ไม่มีเรื่อง 3G จริงๆล่ะ ..

เรื่อง SMS นี้เขาก็มีส่วนถูกนะ .. เหมือนผมจะเคยโดยเรียกเก็บค่า SMS จาก Twitter ?? โดยไม่ได้เอาไปคิดรวมใน SMS Package ที่ซื้อไว้ด้วย

http://www.thdiy.com


http://www.thdiy.com

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
bankkung's blog
on 28/12/08 22:48 #77981 toggle
bankkung's picture

ครับ ใช้มือถือในรถเทียบเท่ากินเหล้า เข้าใจครับ แต่ไอ้ละเมิดสิทธิ ช่วยระบุด้วยครับ คุณสว. ผมเห็นแต่มือถือเอาไปถ่ายคลิปโป๊ โอเค อันนั้นละเมิดสิทธิ์ แต่อินเทอร์เน็ทและการแช็ทละเมิดสิทธิ์ตรงไหนครับ? อยากส่งคำถามถึงที่ให้ตอบจริงๆเลย ผ่านเว็บแบบนี้แกคงไม่เห็นหรอก

By: p-joy
p-joy's blog
on 28/12/08 22:51 #77982 toggle
p-joy's picture

เห็นด้วยเรื่อง 3G ที่ว่าไม่มี อาจจะเป็นการพูดเปรยเล็กน้อย ซึ่งไม่ควรจะนำมาจับเป็นประเด็น แต่อันนี้

"เพราะการใช้โทรศํพท์ทำให้ ผู้ใช้ขาดสติเหมือนการดื่มสุรา"

เอาตาตุ่มคิดแทนสมองแน่ ๆ ถึงแม้บริบทจะอยู่ตรงการโทรศัพท์ขณะขับรถก็เพราะ มันไปเหมือนกัน ได้อย่างไร

By: plugin
Android
plugin's blog
on 28/12/08 22:54 #77985 toggle
plugin's picture

คนไทยมักจะแยกความผิดระหว่าง "คน" และ "อุปกรณ์" ไม่ค่อยจะออก ชอบเหมารวมโยนความผิดให้สิ่งที่เป็นสีเทาให้มันเป็นสีดำไป

By: kurodo99
Windows PhoneSymbianWindowsIn Love
kurodo99's blog
on 28/12/08 22:57 #77986 toggle
kurodo99's picture

แปปหาคำ 3G ก่อน

By: ezy
ezy's blog
on 28/12/08 23:10 #77988 toggle
ezy's picture

คนโง่เป็น สว. คนโง่เลือก สว. คนโง่เป็นเหยื่อคนฉลาด ฯลฯ

ปล. อุ้ย ข่าวตัวเองหลุด flow บั้กรึเปล่าหนอ??? ข่าวที่มันคล้ายๆ กันมันก็ผ่าน review นี่นะ

ezybzy.info blog


ezybzy.info blog

By: ebon
ebon's blog
on 03/01/09 19:19 #78673 Reply to:77988 toggle
ebon's picture

ครับ คนที่ไม่รู้ว่าตัวเองโง่ คือโง่กว่า

By: dogdoy
dogdoy's blog
on 28/12/08 23:17 #77990 toggle
dogdoy's picture

ผมว่าตีความผิดไปจากเจตนาของเค้าหรือเปล่าครับ ผมว่าน่าจะเป็นการที่บริษัทมือถือทำการตลาดอยากจะให้คนใช้โทรศัพท์มือถือกันเยอะๆนานๆ แต่มันจะเป็นผลเสียต่อเยาวชนได้ เพราะผมว่าเยาวชนจะโดนสื่อชักจูงได้ง่ายน่ะครับ

By: giffi
AndroidSymbian
giffi's blog
on 28/12/08 23:19 #77991 toggle
giffi's picture

3G ละเมิดสิทธิ ทำลายสมองเยาวชน แต่นังนี่ละเมิดสิทธิผม ถ้ามาห้าม 3G แล้วอะไรที่ทำลายสมองตอนคุณเป็นเยาวชนเนี่ย ถึงได้โง่ดักดานตอนแก่

By: DuRiAn
DuRiAn's blog
on 28/12/08 23:23 #77992 toggle
DuRiAn's picture

ใช่คนนี้หรือป่าวครับ ที่เอาสามีเข้าไปนั่งในสภา ...ละเมิดสิทธิ จริงๆ

By: giffi
AndroidSymbian
giffi's blog
on 28/12/08 23:25 #77993 toggle
giffi's picture

โทษที กดซ้ำ และขอโทษที่ว่ารุนแรง แต่สำหรับ คนนี้ผมขอเหอะ

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 28/12/08 23:38 #77994 toggle
lancaster's picture

ตามไปอ่านข่าวต้นฉบับแล้ว เค้าพูดถึงคนละเรื่องกันนะครับไอ้ 3G กับละเมิดสิทธิเนี่ย

สารพัดปัญหา -> ทั้ง 3G | ละเมิดสิทธิ | การเข้าถึงของผู้พิการ | พฤติกรรมเยาวชนกับการใช้โทรคมนาคม | ผลกระทบจากคลื่นโทรศัพท์ (ตรงนี้เอามาจากเว็บอื่น)

By: vitnu
iPhone
vitnu's blog
on 28/12/08 23:25 #77995 toggle
vitnu's picture

คนที่ไปว่าเค้าโดยไม่ดูใก็ห้ละเอียดถี่ถ้วน ก็น่าคิดนะครับ ___ โปรดอ่านที่มาก่อนตัดสินคนอื่น!!!!!!!!!!!

By: kasemsakk
ContributorAndroidWindowsIn Love
kasemsakk's blog
on 28/12/08 23:36 #77997 Reply to:77995 toggle
kasemsakk's picture

+100

By: GeBaN
GeBaN's blog
on 29/12/08 0:30 #78005 Reply to:77995 toggle
GeBaN's picture

ไม่มีกล่าวถึว 3G เลยครับเห็นหลักๆ ก็คือเรื่องการใช้มือถือ ที่เกินความพอดี ที่อาจจะกลายเป็นการเสพติดอย่างหนึ่ง ผมว่ามันก็มีส่วนถูกนะคือใช้แต่พอดีก็พอว่า แต่เด็กไทยเล่นใช้แบบ เอามานั่งดูคลิบโป๊ในห้องเรียน นั่งSMS หาเพื่อนเวลาเรียน มัน ผมว่าจริงๆเค้าพยายามบอกว่าเทคโนโลยีพัฒนาไป ก็ควรจะต้องมองในผลด้านอื่นๆ ของเทคโนโลยีที่พัฒนาเหล้านั้นด้วย (อาจจะพยายามสื่อว่า การพัฒนาไม่ได้มีแต่ด้านดีเสมอ)

By: jane
AndroidUbuntu
jane's blog
on 29/12/08 0:49 #78007 Reply to:77995 toggle
jane's picture

+9999


ความรู้ และความฉลาด ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน จะมีประโยชน์อะไร ถ้าฉลาดแต่อยู่ในกะลา

By: aude.tnk2s
iPhoneAndroid
aude.tnk2s's blog
on 29/12/08 10:51 #78058 Reply to:77995 toggle
aude.tnk2s's picture

+100ล้าน ครับ เว็บนี้รู้สึกจะเลือกสี เลือกข้างจนเบี่ยงเบนข้อเท็จจริงจากเนื้อข่าวแล้วนะเนี่ย

By: Jonix
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
Jonix's blog
on 29/12/08 12:14 #78085 Reply to:77995 toggle
Jonix's picture

ใครมีลูกหลานวันรุ่นมัธยม แล้ววันๆเอาแต่โทรศัพท์จะเข้าใจครับ ว่าที่ ส.ว. ที่คุณหาว่าเค้าโง่น่ะ เค้าพูดถูก เค้าหวังดีต่อเด็กๆ ทำไมไปว่าเค้าโง่ ผมไม่เข้าใจ


http://www.embes.com

By: ipas
Ubuntu
ipas's blog
on 29/12/08 0:23 #78002 toggle
ipas's picture

เป็นเรื่องจริงนะครับ ที่เราเสียเวลาเปล่าประโยชน์ไปกับ App บางอย่างของมือถือ .. ถ้าเล็กน้อยก็พอทน แต่ถ้ามากมาย เปลืองเงินผู้ปกครองก็คงไม่ดี

แต่อีกทางหนึ่ง ผมเคยอาศัยมือถือเข้า Internet กลางตลาดนัดจัตุจัก .. ถ้าไม่มี .. ก็คงหาร้านที่ตั้งใจจะไปไม่ถูก เช่นกัน

แทนจะกล่าวโทษ ตัวคนหรือสิ่งของ .. เรามาช่วยกันสร้างสรรค์ ให้เกิดสิ่งดีดี ดีก่าเนอะ

By: fujitarc
fujitarc's blog
on 29/12/08 0:35 #78004 toggle
fujitarc's picture

มีสติกันสักนิดนะครับ เคยลองคลิกเข้าไปอ่านต้นข่าวก่อนหรือเปล่าว่ามันไม่ตรงกับพาดหัวข่าว ??? หรือแค่ใช้อคติส่วนตัว อ่าน topic ปุ๊บ เกลียดคนนี้แต่แรกแล้ว มาเจอพาดหัวหลอกลวง ยิ่งปี้ด Comment ทันที???

ีมีสติกันสักนิดครับ

เห็น Prejudge กันไปแล้ว พวกผมสั้นเขาชอบทำกันนะครับ ??? ขออภัยที่เตือนสติแรงไปหน่อย

By: zda98
Windows Phone
zda98's blog
on 29/12/08 1:00 #78010 toggle
zda98's picture

พูดไม่ออกครับสีแดงเลย ออกไปให้หมดเลยไอ้พวกปัญญาอ่อน

By: fujitarc
fujitarc's blog
on 29/12/08 2:07 #78016 Reply to:78010 toggle
fujitarc's picture

ดูแบนเนอร์เว็บก็รู้แล้วแหละครับ ว่าสีอะไร??

By: Sand
AndroidUbuntu
Sand's blog
on 30/12/08 1:11 #78199 Reply to:78016 toggle
Sand's picture

+1


จงภูมิใจที่เป็นคนไทยเลิกดูถูกประเทศของเราเอง หันมาร่วมมือกันพัฒนามากกว่าการตำหนิ ช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่ามากกว่าการทับถม จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยเจริญ

By: ninja741
ninja741's blog
on 29/12/08 1:13 #78011 toggle
ninja741's picture

โทษใครดีละเนี่ย

ผมว่าผิดทั้งคนเขียนข่าวนี้ทั้งคนตอบนะครับ

คนเขียนก็นำเสนอคลาดเคลื่อน

คนตอบส่วนมากก็ตัดสินคนจากข้อความแค่ไม่กี่บรรทัด

คิดต่อไปอีก เวลาท่านๆเหล่านั้นไป comment เกี่ยวกับอะไรซักอย่างก็เป็นไปได้ใช่มั้ยว่าอาจจะมีความรู้เรื่องนั้นๆ อยู่ซัก สิบบรรทัดตัวหนังสือ แต่ออกความเห็นเป็นผู้รอบรู้มาเลย

p.s. โลก internet ก็งี้ ด่าใครฟรีๆก็ได้ เขียนอะไรไปก็ไม่มีความจำเป็นต้องรับผิดชอบ เดี๋ยวจะดูว่า ไอ้ที่ว่าเค้าไปยาวๆ จะมีมาตอบว่า ขอโทษ สั้นๆกี่คน

By: orbitalz
Windows PhoneAndroid
orbitalz's blog
on 29/12/08 1:29 #78013 toggle
orbitalz's picture

ก็ยังจะเอาข่าวนี้มาลง ทั้งๆที่เนื้อข่าวไม่มีคำว่า 3G เลยสักนิด

หรือว่าเห็นคนให้สัมภาษณ์ก็จับเอามาลงทันที

By: ebon
ebon's blog
on 30/12/08 1:45 #78208 Reply to:78013 toggle
ebon's picture

เอาอะไรมากกับ มติชิน ครับ lol

By: fujitarc
fujitarc's blog
on 29/12/08 2:14 #78015 toggle
fujitarc's picture

ที่ด่าๆไปรับผิดชอบซักคนแล้วยังครับ ? หรือถือว่าไม่รู้จักหน้าค่าตากัน จะปล่อยอะไร จะพ่นอะไร จะถ่มถุยอะไรก็ได้

ใครรับผิดชอบอะไรบ้างหรือยังครับ?? พอมีคนจี้ไอ้เรื่องแบบนี้มา เห็นก็เงียบกริบทุกที?? ถามจริงๆครับ ไม่ได้ยียวน ??

แต่คิดว่าที่นี่ไม่ใช่สังคมตามน้ำ ?? ใช่หรือไม่ ?? มีคำกล่าวหนึ่งกล่าวไว้ว่า "คนโง่ที่แท้จริงคือคนที่ไม่รู้ว่าตัวเองโง่"

ถ้าแรงไป เหยียบตาปลาใครเข้า ขอประทานอภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย แต่เห็นมานานละ อึดอัด

By: BLeAm
BLeAm's blog
on 29/12/08 3:53 #78020 Reply to:78015 toggle
BLeAm's picture

ผมยังไม่ได้ comment อะไรในข่าวนี้ แต่เอาเป็นว่าถ้ามีการแสดงออกหรือ comment อะไรที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงมากจนเกินไป ผมก็อยากจะขอโทษแทนข้อความเหล่านั้น

ขณะเดียวกันก็อยากจะขอให้คุณหยุดการ comment ในเชิงถากถาง แดกดัน เสียดแทง รวมถึงอาจจะล้ำไปในประเด็นอื่นที่ไม่เชิงเกี่ยวข้องกับตัวข่าวไปบ้างในบางความเห็น จริงอยู่ว่านั่นเป็นสิทธิ์ที่คุณจะทำได้และผมไม่ได้คิดอยากจะจำกัดสิทธิ์ของคุณหรืออะไรทำนองนั้น เข้าใจว่าคุณอาจจะยังมีอารมณ์ตกค้างจากข่าวอื่นหรือการร่วมแสดงความคิดเห็นกันในประเด็นอื่นมาก่อนบ้าง เพียงแต่เห็นว่าคุณก็ได้กระทุ้งถามหรือแสดงออกไปบ้างแล้วตามสมควร

ผมเองไม่ใช่ Moderator หรือทีมผู้ดูแล หรือแม้กระทั่ง Writer ก็ไม่ใช่ ที่เสนอไปก็เป็นเพียงในฐานะเพื่อนร่วมวงสนทนาที่อยากให้เราช่วยกันรักษาบรรยากาศในการพูดคุยไว้หน่อยครับ

By: ikkyu
Windows PhoneAndroid
ikkyu's blog
on 29/12/08 8:11 #78024 Reply to:78020 toggle
ikkyu's picture

+2000000

By: zgarden
iPhone
zgarden's blog
on 29/12/08 7:57 #78022 Reply to:78015 toggle
zgarden's picture

+1000000 krub

By: btssky
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
btssky's blog
on 29/12/08 5:08 #78021 toggle
btssky's picture

แสดงว่าสมองของเด็กในประเทศที่พัฒนาแล้วถูกทำลายสินะ เขาพัฒนาประเทศได้อย่างไรถ้าเป็นเช่นนั้น เทคโนโลยีดีแต่ต้องใช้ให้เป็น สิ่งต่างๆเด็กก็ต้องเลือกใช้เองให้เป็นไม่ใช่ผู้ใหญ่คัดสรรค์ทุกอย่างให้หมด

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
Nozomi's blog
on 29/12/08 8:20 #78026 toggle
Nozomi's picture

ไม่มีคำพูดว่า 3G ซักคนในข่าวเลย ...


รับบริจาคฉลากโภชนาการดู รายละเอียดที่นี่ ครับ

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
DoraeMew's blog
on 29/12/08 8:31 #78027 toggle
DoraeMew's picture

นังส.ว.ง่าวนี่ ... แทนที่จะไปห่วงว่าต้องแก้กฏหมายให้ตามทันโลกที่ก้าวหน้าไปเรื่อยๆ กลับมาห่วงว่าเทคโนโลยีจะก้าวเร็วไปเรอะ //เห้ออออ sheเข้ามาทำงานผลาญภาษีไปวันๆ เหรอไงหว่า -___-"


บู๊ลิ้ม

By: Jonix
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
Jonix's blog
on 29/12/08 12:33 #78089 Reply to:78027 toggle
Jonix's picture

ใจเย็นๆครับ ส.ว. เค้าไม่โง่หรอกครับ แหล่งข่าวต่างหากทำให้เข้าใจ เค้าผิด ลองกลับไปอ่านใหม่ ไม่ได้เกี่ยวกับ 3G เกี่ยวกับเด็กและมือถือ หลานสาวผมวันๆเอาแต่โทร SMS MMS นี่ถ้ามี 3G แกคง Video phone ทั้งวัน


http://www.embes.com

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
DoraeMew's blog
on 29/12/08 13:17 #78098 Reply to:78089 toggle
DoraeMew's picture
  1. ผมไปอ่านข่าวต้นฉบับแล้วถึงได้กล้าออกความเห็น
  2. ผมไม่ได้พาดพิงอะไรเรื่อง 3G เพราะเห็นว่าไม่เกี่ยวกับการออกความเห็นของส.ว.ท่านนี้
  3. เรื่องแบบนี้ผมมองว่าเป็นเรื่องธรรมชาติของวัยรุ่นมากกว่า ถ้าใครแก่พอจะได้เห็นโฆษณาทีวีสมัยก่อนตัวนึง เกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์บ้าน ที่ลูกสาววัยรุ่นเอาแต่ใช้โทรศัพท์บ้านจนสายไม่ว่าง เลยไม่ได้รับสายเรื่องสมาชิกครอบครัวเกิดอุบัติเหตุหรืออะไรนี่แหละ ... สมัยก่อนมันเป็นโทรศัพท์บ้าน สมัยนี้ก็แค่ย้ายมาเป็นโทรศัพท์มือถือ อีกหน่อยจะเป็นอะไรยังไม่รู้เลย พ่อแม่ผู้ปกครองนั่นแหละควรรู้จักอบรมสั่งสอน มากกว่าจะมาโทษเทคโนโลยี แต่จะว่าไป... บางทีอบรมสั่งสอนดี แต่เด็กมันไม่เอาเลย ก็มีเหมือนกัน จัดเป็นปัญหาโลกแตกได้เลยมั้ง -_____-"

บู๊ลิ้ม

By: POAKPONG
ContributorAndroidBlackberryWindows
POAKPONG's blog
on 30/12/08 12:35 #78277 Reply to:78098 toggle
POAKPONG's picture

ขอเสริมประเด็นภาพยนตร์โฆณษา ถ้าสังเกตปัจจุบัน (ทุกค่ายผู้ให้บริการ) จะจับประเด็นว่า ทำอย่างไรถึงคุยได้ถูก-คุยได้นาน ซึ่งในโฆษณาพุ่งก็ประเด็นไปที่วัยรุ่นใช้โทรศัพท์คุยกับแฟน-กับเพื่อน เกือบทั้งหมด :-)


ลายเซ็นอนุญาตเฉพาะเว็บส่วนตัวเท่านั้น

By: ebon
ebon's blog
on 29/12/08 14:15 #78110 Reply to:78027 toggle
ebon's picture

ผมว่ามันก็คล้ายๆพวกประสาทกินเรื่องSMS นั่นแหละนะ .... ?

By: BonBon
iPhone
BonBon's blog
on 29/12/08 8:36 #78028 toggle
BonBon's picture

พูดไม่ออก

By: Jessy
Red HatSymbianUbuntuWindows
Jessy's blog
on 29/12/08 8:49 #78033 toggle
Jessy's picture

เมืองไทยไม่เจริญก็เพราะค้านไปหมดซะทุกอย่างนี่ละ กลัวไปหมด

เห็นข่าวว่า ที่เกาหลี เจริญได้ขนาดนี้เพราะปล่อยให้ทุกคนทำได้แทบทุกอย่าง เปิดความคิด และรัฐสนับสนุน ทำให้เทคโนโลยีทันสมัยที่สุด ไปไวที่สุด และคนมีความรู้กันมาก

By: ebon
ebon's blog
on 30/12/08 1:43 #78207 Reply to:78033 toggle
ebon's picture

พอดีว่า พวกหัวกะทิหนีไปเยอรมัน อเมริกา กันหมดไงครับ ก็นี่แหละนะ พวกเก่งแต่วิจารณ์ แต่เปลี่ยนแปลงอะไรไม่เป็น รอแต่เป็นผู้ตาม ก็นี่แหละถึงได้ล้าหลัง แล้วก็โทษแต่รัฐ โทษแต่คนนี้ไม่ดี แต่ตัวเองก็ไม่เห็นทำอะไรได้ lol

By: suwanpech
suwanpech's blog
on 29/12/08 9:11 #78035 toggle
suwanpech's picture

เต่า

By: ebon
ebon's blog
on 30/12/08 1:46 #78209 Reply to:78035 toggle
ebon's picture

เต่าดีกว่าเม่นนะครับ อย่างน้อยเต่ายังแค่หดหัวในกระดอง แต่เม่น ชอบทำตัวอันธพาล สลัดขนไปทั่ว สร้างแต่ศัตรูไปเรื่อยแหละครับ :P

By: suwanpech
suwanpech's blog
on 29/12/08 9:12 #78036 toggle
suwanpech's picture

กดส่งครั้งเดียว มันเบิ้ล 2 ครัง โทษทีครับ

By: ontjr
ontjr's blog
on 29/12/08 9:13 #78037 toggle
ontjr's picture

ลองอ่านข่าวจากทาง Post Today ไหมครับ

http://www.posttoday.com/business.php?id=24804

ปล: แต่ละท่านที่เข้ามาอ่าน อยากให้ลองเช็คแหล่งข่าวหลายๆ ที่แล้วค่อยวิจารณ์ดีไหมครับ เราอยู่ในยุคที่ต้องดับเบิลเช็คความถูกต้องกันไม่ใช่หรือครับ?

By: Tonz
Tonz's blog
on 29/12/08 9:36 #78041 Reply to:78037 toggle
Tonz's picture

เห็นด้วยครับ ผมว่าเราควรเช็คข่าวให้ละเอียด และรอบด้านจะดีกว่า ส่วนข่าวที่กระทบตัวบุคคลแบบนี้ ผู้ที่นำมาลง น่าจะหาแหล่งที่มาอ้างอิงให้ตามไปอ่านได้ หลายๆ แหล่งๆ ก็จะดีไม่น้อยนะครับ

By: nanonz
nanonz's blog
on 29/12/08 9:23 #78039 toggle
nanonz's picture

เมืองไทยไม่เจริญเพราะ ส.ส. เมืองไทยนี่แหละ ผมไม่เข้าใจว่าต้องค้าน มันเป็นเพราะอะไร เห็นประเทศเพื่อนบ้านเราใช้กันไปถึงไหนต่อไหนแล้ว เราได้แค่มองตาปริบๆ พอถึงตาเราจะใช้บ้างทำไมต้องคัดค้านกันอีก แล้วเมื่อไรประเืทศไทยจะไปยืนทันทัดเทียมประเทศอื่นละ

------- ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ -----

By: althema
Windows
althema's blog
on 29/12/08 10:32 #78052 Reply to:78039 toggle
althema's picture

เมืองไทยก็ไม่เจริญ เพราะพวกที่ "ฟังไม่ได้ศัพท์ จับไปกระเดียด" เหมือนกัน อ่านข่าวนิดหน่อย ก็เชื่อไปหมด ไม่ได้ไปตามอ่านถึงต้นตอของข่าว หรือไม่ได้ อ่านข่าวจากสื่ออื่นๆ อ่านจากที่เดียวก็เชื่อว่ามันเป็นจริงอย่างนั้นเลย

ลองคลิกไปอ่านที่มาของข่าว หรืออย่างน้อยๆ ก็คอมเมนท์ของคนอื่นๆ ที่อยู่ ด้านบนดู จะได้รู้อะไรดีขึ้น

By: ebon
ebon's blog
on 29/12/08 14:06 #78105 Reply to:78052 toggle
ebon's picture

+100

By: ebon
ebon's blog
on 29/12/08 14:11 #78107 Reply to:78039 toggle
ebon's picture

เมืองไทยไม่เจริญเพราะมีแต่พวกที่รอคนอื่น เปลี่ยนแปลงก่อนแล้วคัวเองค่อยเปลี่ยนตาม ดีแต่วิจารณ์ ไม่เคยลงมือทำ ดีแต่ปาก มีสองหู สองตาแต่ไม่เคยฟังมากๆ ชอบนักกับวิจารณ์ ติติงผู้อื่น ไม่ดูตัวเอง

----ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ------

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
DoraeMew's blog
on 29/12/08 14:49 #78123 Reply to:78107 toggle
DoraeMew's picture

เอ่อ... - -" กำลังตำหนิคุณส.ว.รสนาอยู่หรือเปล่าเนี่ย


บู๊ลิ้ม

By: ebon
ebon's blog
on 29/12/08 18:35 #78156 Reply to:78123 toggle
ebon's picture

ตำหนิใครก็ตามที่เข้าข่ายครับ ขึ้นกับว่าเจ้าตัวจะร้อนตัวเองหรือเปล่าแค่นั้น

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
blackdemon's blog
on 29/12/08 10:00 #78045 toggle
blackdemon's picture

ผมอ่าน topic แว๊บแรกนึกว่า รสนาบอกว่าคลื่น 3g ไปทำลายสมอง

พาดหัวขายข่าวมากไปรึปล่าวครับ

เกลียดตัวบุคคล แล้วเอามาเป็นอารมณ์ในการเขียนข่าวเนี่ยนะ

มันจะต่างกะพวกเหลืองอ๋อยตรงไหนล่ะครับ

By: Sand
AndroidUbuntu
Sand's blog
on 29/12/08 10:07 #78047 toggle
Sand's picture

ผมว่าเค้าทำหน้าที่ของเขาดีแล้ว ส่วนเราก็ทำหน้าที่ของเรา ถ้าเราคิอว่ามีเหตุผลพอที่จะไปชี้แจงว่า มันมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย คุณก็อธิบายมาสิว่า ข้อดีของคุณคืออะไรบ้างมันดีกว่ายังไง ถ้าจะให้แน่นมากยิ่งขึ้นเอาตัวเองมาวัดเลย อย่าเอาแต่พูดอะไรที่มันไม่ก่อประโยชน์


จงภูมิใจที่เป็นคนไทยเลิกดูถูกประเทศของเราเอง หันมาร่วมมือกันพัฒนามากกว่าการตำหนิ ช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่ามากกว่าการทับถม จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยเจริญ

By: Yone
Yone's blog
on 29/12/08 10:16 #78049 Reply to:78047 toggle
Yone's picture

+100 จากที่ผมสรุปได้ สว. เขาแย้งแค่เรื่องการตลาดของผู้ให้บริการ และโทษของการใช้โทรศัพท์มือถือเกินความจำเป็นเท่านั้นเอง

By: DoubleHelix
DoubleHelix's blog
on 29/12/08 10:22 #78050 toggle
DoubleHelix's picture

นี่น่าจะเป็นอีกตัวอย่างที่ชาว Blognone โดยเฉพาะ writer ควรจะระมัดระวังเป็นพิเศษก่อนจะเขียนอะไร ว่าท่านได้สื่อ "สาร" ที่ท่านต้องการได้ถูกต้อง ครบถ้วนตามที่แหล่งข่าวตั้งใจจะสื่อหรือไม่ การนำเสนอเฉพาะประเด็นโดยละเว้นใจความสำคัญหรือประเด็นหลักอาจทำให้ผู้อ่านเข้าใจสารบิดเบือนไป (ไม่ว่าผู้เขียนจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม) ผมเห็นโดยส่วนตัวว่า 1. ข่าวนี้ทำให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วย (หรือมีอคติ) กับแหล่งข่าวเกลียดชังแหล่งข่าวมากไปกว่าเดิม 2. ผมเห็นด้วยกับเนื้อข่าว ผมถูกสอนให้มองทุกอย่างแบบองค์รวม ของทุกอย่างมีข้อดีข้อเสีย ก่อนที่เราจะตัดสินใจว่ามันดีหรือไม่ดี เหมาะหรือไม่ควรได้ไตร่ตรองอย่างรอบคอบและรอบด้าน (อย่างสร้างสรรค์) ทั้งประเด็นทางสังคมและด้านอื่นๆ แต่หัวข้อข่าวเหมือนพาดไปคนละทาง 3. ผมเสนอให้ Blognone เป็นสื่อ ไหนๆคุณรสนาก็กำลังดัง (ทั้งถูกด่าและชื่นชม) ลองสัมภาษณ์ดูเหมือนกับที่เคยสัมภาษณ์หลายๆคนมาแล้วในประเด็นนี้ ให้สมาชิกตั้งคำถามที่อยากรู้ ให้คุณรสนาตอบ(หรือแถลงข้อข้องใจ)ที่อยากตอบ เราก็จะได้สื่อสารแบบที่ไม่ต้องผ่านคนกลาง (ใครเคยเล่นเกมส์บอกต่อข่าวจะรู้ว่าข่าวที่ถูกส่งต่อหลายๆทอดเนื้อหาผิดเพี้ยนไปมากน้อยเพียงไร) นอกจากนี้เราจะได้ถกกันอย่างสร้างสรรค์ (ขอเน้น) ถ้าเราเข้าใจคุณรสนาผิดไปก็อาจจะทำให้เข้าใจดีขึ้น หรืออีกแง่นึงอาจจะตอกย้ำความมั่นใจว่าคุณรสนาเป็นอย่างที่เราเข้าใจแล้วก็เป็นได้

By: aude.tnk2s
iPhoneAndroid
aude.tnk2s's blog
on 29/12/08 10:55 #78059 Reply to:78050 toggle
aude.tnk2s's picture

+1000000000000000000000000000

By: zamplr
iPhone
zamplr's blog
on 29/12/08 10:30 #78051 toggle
zamplr's picture

ผมประหลาดใจกับ comment หลายๆคนมากเลย แสดงว่าไม่ได้อ่านกันเลย เห็นพาดหัวก็ด่ากันซะแล้ว ซึ่งพาดหัวได้มั่วไม่เกี่ยวกับเนื้อหาเลย ประเด็นที่คุณรสนาจะบอกคือ การทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรม การถูกละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัว ลองเอาประเด็นนี้ขึ้นหัวข่าวสิ comment คงเป็นอีกรูปแบบ อีกอย่างแกพูดในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ซึ่งเป็นหน้าที่ ไม่ใช่ในฐานะ ส.ว.

By: veer
AndroidSymbianUbuntu
veer's blog
on 29/12/08 10:40 #78056 toggle
veer's picture

Neo Luddite หรือเปล่า?

By: jeno
Windows Phone
jeno's blog
on 29/12/08 10:42 #78057 toggle
jeno's picture

เมื่อมีข่าวการเมือง ปนเปื้อนเรื่อง IT ทีไร มักจะกลายเป็นประเด็นที่เราๆ มาถกเถียงกันทุกครั้ง ถึงอย่างนั้นก็ดีใจเหลือเกินที่ได้เห็นท่านสมาชิกหลายๆ ท่านพิจารณาสารที่ได้รับอย่างถี่ถ้วน ไม่ได้โอนอ่อนตามพาดหัว แล้วสรุปความเอาดื้อๆ โดยใช้รสนิยมของตนเอง

มุมมองการนำเสนอของ writer นโยบายที่นี่สนับสนุนให้ท่านเสนอข่าวอย่างตรงไปตรงมมา และแสดงจุดยืนของท่านได้อย่างเปิดเผย ซึ่งเห็นด้วยอย่างยิ่ง และเคารพท่านที่นำสารมาเผยแพร่ให้ได้เพิ่มรอยหยักในสมอง

ขอติ writer ควรจะระมัดระวังในการนำเสนอมากกว่านี้ เพื่อไม่ให้ต้องมาเสียเวลาถกเถียง เกี่ยวกับพาดหัว ที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด

ตัวผมเป็นเพียง reader แต่คงไม่ได้มีกฎ ว่าห้ามติชม writer นะครับ อาจจะเหมาะสมหรือไม่ ควรไม่ควร แล้วแต่ท่านจะพิจารณา

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 29/12/08 11:07 #78063 Reply to:78057 toggle
mk's picture

ผมขอเสริมแค่ว่าที่นี่ reader สามารถส่งข่าวเข้ามาได้ครับ ไม่จำเป็นต้องเป็น writer อย่างเดียว

ถ้าบางท่านมองว่าข่าวที่นำเสนอนั้น "เอียง" ก็สามารถส่งข่าวที่ท่านคิดว่า "กลาง" หรือไม่ก็ "เอียงไปทางที่ชอบ" เข้ามาได้เช่นกัน เกณฑ์การพิจารณาข่าวของผมดูที่การสะกดและรูปแบบการเขียนตาม guideline เท่านั้น ถ้าผ่านก็เอาขึ้นอยู่แล้ว


my disclaimer

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 29/12/08 11:10 #78065 Reply to:78057 toggle
lew's picture

เราไม่มี reader ครับ เรามีแต่ member กับ writer

writer ก็ member นี่ล่ะครับ แต่มีงานเขียนที่ต่อเนื่อง และวางใจได้ระดับหนึ่งที่เราจะให้ข่าวของเขาขึ้นหน้าแรกได้ทันที

LewCPE


LewCPE's Google+

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
mekpro's blog
on 29/12/08 11:11 #78064 toggle
mekpro's picture

ผิดที่เราเองแหละ

ที่ชอบอ่านแต่ข่าวล่อเป้า

ทำให้คนเขียนเค้าต้องใส่ลูกเว่อร์ในการพาดหัวมากขึ้นทุกที (จนเกินจริง)

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
xpress's blog
on 29/12/08 11:12 #78066 toggle
xpress's picture

นางรสนา โตสิตระกูล ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานเวทีผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ปี ๒๕๕๑ จัดโดยสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ว่า ปัจจุบันมีการส่งเสริมการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่กันอย่างแพร่หลายมาก อายุของผู้ใช้ลดน้อยลงเรื่อยๆ ขณะที่วัฒนธรรมไทยเป็นวัฒนธรรมแบบส่งต่อความรู้ด้วยการบอกเล่า ไม่ชอบการเขียน โทรศัพท์เคลื่อนที่จึงเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมพื้นฐานนี้ของไทย กิจการโทรคมนาคมไม่ได้มีเพื่อการส่งเสริมการทำธุรกิจเหมือนอดีต แต่เป็นการสนับสนุนให้เกิดการบริโภค คนไทยเสพติดการใช้โทรศัพท์มากขึ้น เยาวชนในวัยเรียน ติดโทรศํพท์ ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการแชต สิ่งเหล่านี้เป็นการทำลายมันสมองของชาติ ในต่างประเทศ โทษของการใช้โทรศัพท์ในรถเท่ากับการดื่มสุราขณะขับรถ เพราะการใช้โทรศํพท์ทำให้ ผู้ใช้ขาดสติเหมือนการดื่มสุรา เช่นในต่างประเทศ มีกรณีผู้ใช้โทรศํพท์ขณะกำลังข้ามทางรถไฟและถูกรถไฟชนเสียชีวิต การใช้บริการโทรคมนาคมจะมองแต่ความทันสมัยอย่างเดียวไม่ได้ เพราะการให้บริการโทรคมนาคมกำลังจะกลายเป็นสิ่งเสพติดอย่างใหม่ในสังคม ยังไม่รวมถึง การถ่ายคลิปโป๊ การพนัน การก่ออาชญากรรม และปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม

ในประเด็นเรื่องการละเมิดสิทธิผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม นางรสนากล่าวว่า จากสถิติเรื่องร้องเรียนของ สบท. สะท้อนว่าผู้บริโภคไทยยังกังวลในเรื่องของการคิดค่าบริการผิดพลาด หรือคุณภาพของการเชื่อมต่อสัญญาณดีพอหรือไม่ แต่ยังไม่ได้คำนึกถึงปัญหาที่ลึกซึ้งไปกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรม การถูกละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัว โดยถูกนำเบอร์ไปให้ธุรกิจอื่นมารบกวนเรา ซึ่งถ้าเรานำโทรศัพท์ของเราติดตัวไปต่างประเทศและมีเอสเอ็มเอสจากประเทศไทย เข้าเครื่องเราก็ต้องเสียเงินด้วย รวมทั้งประเด็นเรื่องความปลอดภัย และประเด็นเรื่องการตลาดไร้ขอบเขตที่ส่งผลชี้นำวัฒนธรรมทางลบของสังคม ในภาพใหญ่สำหรับประเทศไทยที่น่าเป็นห่วงก็คือ ความซับซ้อนและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจะไปเร็วกว่ากฎเกณฑ์ที่จะมาคุ้มครอง ผู้บริโภค http://www.thaingo.org/board_2/view.php?id=1242

เอามาให้อ่านกันเต็มๆ ครับ แล้วค่อยตัดสิน คุณรสนา ส่วนตัวเคยคุยกับคุณรสนา ตั้งแต่ก่อนเป็น สว. ทั้งแนวคิดและวิสัยทัศน์ของแก ดูจะดีและมีประโยชน์ มากกว่าพวก สส.บางคนที่นั่งกินเงินเดือนจากภาษีเราในสภาเสียอีก

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 05/01/09 9:21 #78747 Reply to:78066 toggle
Thaina's picture

การถูกละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัว โดยถูกนำเบอร์ไปให้ธุรกิจอื่นมารบกวนเรา

ยกตัวอย่างเช่น SMS ของพี่มาร์ค

:P~


My Blog

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 29/12/08 13:06 #78091 toggle
lancaster's picture

ผมว่าน่าจะเอาข่าวนี้ลงจากหน้าแรกก่อน จนกว่าจะมีการแก้ไขให้ผู้อ่านไม่เข้าใจผิดนะครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 29/12/08 13:07 #78094 Reply to:78091 toggle
lew's picture

ผมเห็นด้วยว่าหัวข้อข่าวนี้ misleading นะครับ ยังไงผมเอาข่าวนี้ลงจากหน้าแรกก่อนแล้วกันครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 29/12/08 13:08 #78095 Reply to:78091 toggle
mk's picture

เรื่องหัวข้อข่าว ผมถือว่าเป็นสิทธิ์ของผู้เขียนข่าวจะตัดสินใจนะครับ


my disclaimer

By: ebon
ebon's blog
on 29/12/08 14:06 #78104 Reply to:78095 toggle
ebon's picture

เขาตำหนิ การแสดงความเห็นครับ ไม่ได้เกี่ยวกับตัวข่าวที่อ้างอิงมา

By: vanger
Android
vanger's blog
on 29/12/08 12:58 #78092 toggle
vanger's picture

www.blognone.com ดีแต่ข่าว ส่วนความคิดเห็น.... เกรียนเยอะ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 29/12/08 13:06 #78093 Reply to:78092 toggle
mk's picture

ถ้าเห็นว่าความเห็นไหนไม่เหมาะสม สามารถเสนอเข้ามาได้ผ่านใน group ครับ มีช่องทางให้อยู่แล้ว ผมเองโดยลำพังคงไม่มีสิทธิ์ตัดสินว่าความเห็นของใครเกรียนไม่เกรียนได้


my disclaimer

By: ebon
ebon's blog
on 29/12/08 14:13 #78109 Reply to:78092 toggle
ebon's picture

+100

ปล. อยากให้มีระบบโหวต แบบพวก youtube จริงนะ +1,-1

By: Priesdelly
Priesdelly's blog
on 29/12/08 14:46 #78121 Reply to:78109 toggle
Priesdelly's picture

เคยมีละครับ แต่เอาออกไปแล้วรู้สึกมีปัญหาบางอย่าง :) เกี่ยวกับตัวบุคคล

Priesdelly.com


Priesdelly's blog.

By: pawinpawin
Writer
pawinpawin's blog
on 29/12/08 14:48 #78122 Reply to:78109 toggle
pawinpawin's picture

เคยมีนะครับ แต่ตอนหลังหายไปแล้ว ^^ แต่ผมว่าพิมพ์เองก็ดีเหมือนกันจะได้แสดงความเห็นลงไปด้วย ช่วยๆ กันคิด ___________pawinpawin


pawinpawin | clinicalepi.com

By: evo_toon
ContributorAndroid
evo_toon's blog
on 01/01/09 13:27 #78507 Reply to:78092 toggle
evo_toon's picture

เจอแล้วไงคนเกรียน

เกรียน

อิอิ :P

By: molek
WriteriPhoneAndroid
molek's blog
on 29/12/08 13:31 #78100 toggle
molek's picture

แก้หัวข้อให้แล้ว เนื่องจากเป็นหัวข้อตามข่าวต้นฉบับ นอกนั้นเนื่องหาบทสัมภาษณ์คงเดิมครับ

molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค

sci news on foosci.com


molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค

sci news on foosci.com

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 29/12/08 15:01 #78124 Reply to:78100 toggle
lancaster's picture

ส.ว. รสนา โตสิตระกูล ระบุเทคโนโลยีโทรศัพท์ ละเมิดสิทธิ ทำลายสมองเยาวชน

ตามข่าวต้นฉบับ เทคโนโลยีต้นฉบับก็ไม่ได้ละเมิดสิทธินะครับ ตามข่าวต้นฉบับแบ่งเป็นสองเรื่องคือ

  1. เทคโนโลยีโทรศัพท์ทำลายมันสมองของชาติ
  2. ผู้ให้บริการละเมิดสิทธิ

โดยความเห็นผมแล้ว ผมว่าหัวข้อข่าวยัง misleading อยู่ดีครับ

ขอเสนอน่าจะเขียนเป็น

ส.ว. รสนา โตสิตระกูล ระบุวัยรุ่นติดโทรศัพท์ ทำลายมันสมองของชาติ

ที่ผมเสนอแบบนี้เพราะในเนื้อข่าวที่เขียนมา ทำกรอบเน้นข้อความเฉพาะส่วนที่กล่าวว่าทำลายเยา่วชน สื่อได้่ว่าต้องการเน้นประเด็นนี้เท่านั้นครับ

By: molek
WriteriPhoneAndroid
molek's blog
on 29/12/08 16:13 #78138 Reply to:78124 toggle
molek's picture

ลองอ่าน header ต้นฉบับก่อนครับ ผมก็เอามาตามต้นฉบับทุกอย่าง แต่แก้ให้แล้วเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง

molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค

sci news on foosci.com


molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค

sci news on foosci.com

By: ebon
ebon's blog
on 29/12/08 14:12 #78106 toggle
ebon's picture

ผมว่าควรตัดอคติการเมืองของตัวบุคคลออกไปนะครับ ทุกข่าวนั่นแหละ ไม่ใช่สักแต่ด่าจนเลือดอาบ ประเด็นลุกเป็นไฟ อย่าคิดว่ามีสิทธิเสรีภาพแล้วจะทำอะไรตามใจฉัน ด่าถ้อยคำหยาบคายได้ "จะสีอะไรก็แล้วแต่"

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 29/12/08 14:34 #78114 Reply to:78106 toggle
lew's picture

ผมสงสัยประเด็นนี้ สุดท้ายแล้วมีใครที่สามารถตัดอคติ ออกไปได้จริงๆ อย่างนั้นหรือ? ผมและ mk ไม่เชื่อว่ามีใครทำได้ไม่ (และไม่คิดว่าจำเป็นต้องทำ) ใน Blognone เราจึงกำหนดไว้ว่าคุณใส่ ความเห็น (แน่นอนว่ามีอคติ) ลงมาได้ โดยมีเงื่อนไข

  1. ต้องมีข้อเท็จจริงรองรับ เราระบุชัดว่าทุกข่าวต้องมีที่มา ให้ตรวจสอบได้ เช่นกรณีนี้ ที่การตรวจสอบจากที่มาแล้วพบว่ามีการชี้นำผิด ก็ต้องมีการแก้ไขไป
  2. อยู่ในความสุภาพ ถ้ามีคำหยาบใดๆ ช่วยแจ้งลบเลยครับ ถ้ามีเสียงสนับสนุนมากพอ เรายินดีลบความเห็นให้อยู่แล้ว

LewCPE


LewCPE's Google+

By: ebon
ebon's blog
on 29/12/08 14:56 #78125 Reply to:78114 toggle
ebon's picture

ปัญหาคือข้อ 2 นั่นแหละครับ ที่มีปัญหากันเดือดทุกทียิ่งพิมพ์กันด้วย Text ไม่เห็นหน้าค่าตา ไม่รู้สีหน้าทั้งสองฝ่าย มันเป็นอะไรที่ลุกลามได้ครับบางทีก็เยอะเกินจนไม่มีคนแจ้งลบแล้วกระมัง.... (อย่างว่ามีควรมีระบบโหวต :P แต่คาดว่าคงมีปัญหาอีกคือโหวตแกล้งกัน)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 29/12/08 15:05 #78130 Reply to:78125 toggle
lew's picture

อันนี้ต้องช่วยกันดูครับ อันไหนที่คิดว่าเกินเลยแล้ว ซึ่งแต่ละคนก็ไม่เท่ากันอีก ก็ต้องบอกกัน คุยกันว่าจะทำอย่างไรดี เพราะบางทีเราว่าแรงคนอื่นว่าไม่แรง

บางครั้งมาตราการของเราก็ไม่ได้มีแค่ลบไม่ลบครับ หลายๆ ครั้งสมาชิกของเราก็แค่โหวตให้การเตือนอย่างเป็นทางการ แต่บางครั้งก็ร้ายแรงขนาด block id ไปเลย แล้วแต่กรณีไปครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 29/12/08 14:40 #78117 Reply to:78106 toggle
lew's picture

เพิ่มเติมอีกหน่อยคือ ข่าวการเมืองที่เกี่ยวกับไอที เป็นเพียงหมวดเล็กๆ (แต่ได้รับความสนใจสูง) หมวดอื่นๆ เราก็ใช้นโยบายเดียวกันครับ ถ้าอ่านมาเรื่อยๆ จะเห็นอคติเต็มเว็บไปหมดเลย ไม่ว่าจะเป็น ThinkPad (อันนี้ผมเขียนเชียร์บ่อยๆ), Dell (ข่าวเยอะกว่าเจ้าอื่นเยอะ), Apple อันนี้ชัดมาก ทั้งข่าวดีข่าวร้าย วิ่งกันให้ว่อน

LewCPE


LewCPE's Google+

By: orpheous
UbuntuWindowsIn Love
orpheous's blog
on 29/12/08 15:00 #78128 toggle
orpheous's picture

ผมก็รำคาญเหมือนกัน SMS โฆษณาเนี่ย

By: orpheous
UbuntuWindowsIn Love
orpheous's blog
on 29/12/08 15:02 #78129 toggle
orpheous's picture

ผมก็รำคาญเหมือนกัน SMS โฆษณาเนี่ย

By: starsheep
AndroidIn Love
starsheep's blog
on 29/12/08 16:58 #78144 toggle
starsheep's picture

โทรศัพท์มือถือ ทำไมน่ากลัวอย่างนี้ 3D Render

By: jeno
Windows Phone
jeno's blog
on 29/12/08 17:10 #78145 toggle
jeno's picture

ส่วนตัวแล้วข่าวจะเอียง จะกลางนั้นขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละท่าน การนำเสนอข่าวโดยไม่ยึดอคติคงเป็นไปได้ยาก ทุกวันนี้แม้แต่ผู้ประกาศข่าวในโทรทัศน์ ก็นำเสนอความคิดเห็นส่วนตัวออกมาจนเป็นเอกลักษณ์ของผู้ประกาศแต่ละท่านไปแล้ว

เช่นกัน การถกเถียงในข่าวประเด็นนั้นๆ อย่างมีเหตุผลย่อมดีกว่าการนำเสนอเนื้อหาข่าวเดิมๆ ในหัวข้อใหม่ ซึ่งในมุมมองของผมมันเหมือนกับการแก้ต่าง สุดท้ายอาจนำไปสู่ข้อสรุปเดิมๆ ไม่เกิดประโยขน์ก็เป็นได้

ขอบคุณ Founders ทั้งสองท่านที่ช่วยชี้แจงครับ หากเวลาและโอกาสประจวบเหมาะสม ผมหวังว่าจะได้ส่งเรื่องราวในฐานะ writer เช่นกันครับ

By: ebon
ebon's blog
on 29/12/08 18:39 #78157 Reply to:78145 toggle
ebon's picture

การใส่ "Opinion" ตัวเองไปในข่าวนอกจากการนำเสนอปกตินั่นแหละครับคือการเอียง คนเขียนนั้นจะเอียงไม่เอียงก็แล้วแต่ แต่ตัวบทความควรจะไม่มี "ผมว่า", "ฉันว่า",คิดว่า,น่าจะ,หรือบิดข่าวให้ชวนเข้าใจผิดจากการนำเสนอปกติ จริงไหมครับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 29/12/08 20:22 #78171 Reply to:78157 toggle
mk's picture

อันนี้ก็คงต้องรบกวนไปอ่านจากเว็บอื่นแทนนะครับ คือแนวทางของเราก็ชัดเจนว่าเป็นการ "เล่าข่าวด้วยสำนวนของตัวเอง" มาตั้งแต่ต้น


my disclaimer

By: ebon
ebon's blog
on 29/12/08 21:03 #78179 Reply to:78171 toggle
ebon's picture

แค่ แนวทาง หนึ่ง ที่ลด "ความกระทบกระทั่ง" กันเท่านั้นครับ หวังว่าคงไม่ผิดนะครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 30/12/08 2:28 #78215 Reply to:78179 toggle
lew's picture

ความเห็นของคุณ ebon จำนวนมาก ไม่ได้แสดงความตั้งใจที่จะลดการกระทบกระทั่งเลยนะครับ?

LewCPE


LewCPE's Google+

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 30/12/08 2:23 #78211 Reply to:78157 toggle
lew's picture

ผมเห็นตรงข้ามครับ

การใส่ "ผมว่า", "ฉันว่า" เป็นการระบุอย่างชัดเจนว่าข้อความหลังจากนั้นคือ "ความคิดเห็น" ของผู้เขียน

การไม่แสดงความชัดเจนว่าส่วนไหนเป็นความเห็นส่วนไหนเป็นข้อเท็จจริง เป็นเรื่องผิดของที่นี่ครับ เพราะจะชี้นำผิด

แต่ถ้าผู้เขียนเองก็บอกแล้วว่า "นี่เป็นความเห็นของผม คือ..." แล้วคนอ่านยังเข้าใจต่อว่าเป็นข้อเท็จจริงในข่าว ผมไม่สามารถไปแก้ไขอะไรให้ได้ครับ

LewCPE


LewCPE's Google+

By: Jedt3D
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
Jedt3D's blog
on 29/12/08 17:42 #78152 toggle
Jedt3D's picture

สรุปแล้ว คนอ่านไม่หมด และไม่ดูต้นตอข่าวให้ดี แล้ววิจารณ์จนเกินก็ ไม่ฉลาด นะครับ

ไม่ได้เห็นด้วยทุกประเด็น แต่ก็ไม่ค้านทุกประเด็น

หาคน โคตร ฉลาด มาทำ ส.x. คงยากครับ สิทธิ์มี ก็แสดงสิครับ เห็นด้วยอันไหน ไม่เห็นด้วยอันไหน แล้วควรทำยังไง จะค้านหัวชนฝาไปทำไม ได้ไร...

-- Flex | Java | REALBasic --


-- Ruby, Sinatra, Rails, Java, ASP.NET MVC, NoSQL, Real Studio --

By: hara
Symbian
hara's blog
on 29/12/08 19:03 #78159 toggle
hara's picture

ผมว่า ที สว.เค้าพูดมาก็ถูกนะ...

มันเกิดการใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิด ไม่ได้ว่า เทคโนโลยี เลวร้ายเสมอไป...

อีกอย่าง โดนโกงค่าบริการ ก็เคยนะ

ผมว่า การเขียวข่างเริ่มเอนเอียงไปทุกที... จัดมาตรฐานใหม่้ดีกันปะ?

ถ้าเขียนข่าวแนวเอียงๆแบบนี้ ก็ น่าจะปรับปรุงได้นะคับ (แต่อยู่ที่สำนึกคับ ว่ามีพอปะ?) ทุกคนให้โอกาสคับ แต่จะปรับปรุงปะ? ก็แล้วแต่คับ...

ปล.ผมหวังว่า บอร์ดที่ดีๆ แบบนี้ จะไม่กลายเป็น บอร์ดแบบ พันธ์ทิพย์นะคับ...

By: ezy
ezy's blog
on 29/12/08 19:56 #78165 Reply to:78159 toggle
ezy's picture

ทำยังไงดีล่ะ ใจหวิวไปแป๊บเดียวมันก็เอียงได้แล้ว

หรือว่าเพิ่ม tag คำว่า bias ไปอีกอันดี แล้วก็สามารถเลือกได้ว่าอ่านข่าวที่ไม่มี bias? (แต่ก็ต้องช่วยกันดูว่าข่าวนี้สมควรจะมี หรือไม่มี bias)

ezybzy.info blog


ezybzy.info blog

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 29/12/08 20:28 #78173 Reply to:78165 toggle
mk's picture

ข่าวทุกข่าวของ Blognone มี bias ครับ


my disclaimer

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 29/12/08 21:27 #78182 Reply to:78173 toggle
toandthen's picture

ทุกอย่างมี Bias หมดนั่นล่ะ

ไม่มีใครสมบูรณ์​ เพอร์เฟค และเป็นกลางอย่างแท้จริงแต่อย่างใด

ผมเองก็เป็นพวก Right-wing แต่โทษไม่ได้ เพราะผมจบมาจากโรงเรียน Right-wing และขอยอมรับว่าไม่พอใจ ที่เมืองไทยนับวันจะเริ่มขยับไปทางซ้ายมากขึ้นเรื่อย ๆ


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: Sand
AndroidUbuntu
Sand's blog
on 30/12/08 1:25 #78201 Reply to:78182 toggle
Sand's picture

-


จงภูมิใจที่เป็นคนไทยเลิกดูถูกประเทศของเราเอง หันมาร่วมมือกันพัฒนามากกว่าการตำหนิ ช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่ามากกว่าการทับถม จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยเจริญ

By: ebon
ebon's blog
on 30/12/08 1:32 #78205 Reply to:78182 toggle
ebon's picture

ขออยู่ทางสายกลางดีกว่าครับ :P มีแค่ปีกเดียวข้างเดียว มันบินไม่ได้หรอกนะ

By: Jonix
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
Jonix's blog
on 30/12/08 0:08 #78193 Reply to:78173 toggle
Jonix's picture

เข้าใจแล้วครับ พอกันที blognone หมดคุณค่า สิ้นศรัทธาครับ เยาวชนหรือผู้อ่านที่ด้อยวิจารณญาณไม่ควรเข้าชม แค่นี้แหละ


http://www.embes.com

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 30/12/08 11:42 #78271 Reply to:78193 toggle
mk's picture

ประโยคนี้มีอยู่ใน Guideline ตั้งแต่แรกเริ่ม ไม่ได้มีการแก้ไขอะไรเพิ่มครับ และผมก็ตอบแบบนี้ทุกครั้งตั้งแต่เปิดเว็บ เมื่อมีกรณีแบบนี้


my disclaimer

By: evo_toon
ContributorAndroid
evo_toon's blog
on 01/01/09 13:31 #78508 Reply to:78193 toggle
evo_toon's picture

ชอบก็อ่าน ไม่ชอบก็อย่าอ่าน

ถ้ากลัวความจริงหรือไม่ชอบความคิดเห็นของคนอื่นก็จงอยู่ในกะลาต่อไปนะครับ

By: ebon
ebon's blog
on 03/01/09 19:15 #78671 Reply to:78508 toggle
ebon's picture

ไม่เกี่ยวกับไม่ชอบความเห้นหรือไม่ชอบ รู้แต่ว่า ไม่มีใครชอบแหล่งเกรียนระบาด

By: pawinpawin
Writer
pawinpawin's blog
on 29/12/08 21:53 #78185 Reply to:78165 toggle
pawinpawin's picture

ส่วนตัวผมว่าข่าวที่ท่านไม่ชอบ อาจจะเป็น Politics ครับ ซึ่งมีอยู่ใน Tag แล้วนะครับ ^^ ___________pawinpawin


pawinpawin | clinicalepi.com

By: ezy
ezy's blog
on 29/12/08 22:22 #78186 Reply to:78185 toggle
ezy's picture

เออผมไม่ได้ไม่ชอบนะ ผมแค่ reply คนข้างบนเฉยๆ

ezybzy.info blog


ezybzy.info blog

By: pawinpawin
Writer
pawinpawin's blog
on 29/12/08 23:16 #78189 Reply to:78186 toggle
pawinpawin's picture

อ่า ครับ ^^" ขออภัย แค่เสนอแนวทางของผมครับ ___________pawinpawin


pawinpawin | clinicalepi.com

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 29/12/08 20:25 #78172 Reply to:78159 toggle
mk's picture

ผมคิดว่า guideline ของเราก็ชัดเจน และผมตอบในคอมเมนต์ก่อนๆ ไปแล้วว่า ถ้าเห็นว่าเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ก็ส่งอีกข้างเข้ามาดุลย์น้ำหนักกันได้ครับ ถ้าเขียนข่าวดีมีมาตรฐาน ผมก็ไม่มีเหตุผลอะไรจะไม่ให้ลงข่าวในหน้าแรก

writer ที่เขียนข่าวนี้ก็เริ่มมาจากสมาชิกธรรมดาที่ขยันเขียนข่าว จนชุมชนให้การยอมรับในท้ายที่สุดครับ


my disclaimer

By: ebon
ebon's blog
on 29/12/08 21:11 #78180 Reply to:78172 toggle
ebon's picture

ดีครับ ที่ไม่ใช่สังคมตามน้ำ แต่แค่กลัวมันจะลุกลามมากกว่า แค่น้นแหละครับ แต่ถ้าทางผู้ดูแลไม่ว่าอะไรก็อีกเรื่องนะครับ (จะฝ่ายไหนก็แล้วแต่ การใช้วาจาหยาบไม่ดีทั้งนั้น) คำว่า "ง่าว","นังนี่","อีนี่" ไม่นึกครับว่าจะเจอคำศัพท์ในที่ๆของคนมี "ปัญญา" หรือผมแค่คาดหวังเกินไป??

By: Sand
AndroidUbuntu
Sand's blog
on 30/12/08 1:13 #78200 Reply to:78180 toggle
Sand's picture

+1


จงภูมิใจที่เป็นคนไทยเลิกดูถูกประเทศของเราเอง หันมาร่วมมือกันพัฒนามากกว่าการตำหนิ ช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่ามากกว่าการทับถม จะเป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยเจริญ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 30/12/08 11:44 #78272 Reply to:78180 toggle
mk's picture

ต้องแยกกรณีกันระหว่างข่าวกับคอมเมนต์นะครับ

ส่วนของข่าวนั้น ผมตอบไปในคอมเมนต์ข้างบนหมดแล้ว

สำหรับส่วนคอมเมนต์ ถ้าเห็นว่าหยาบคาย สามารถแจ้งเข้ามาได้ใน mailing list ซึ่งก็จะมีกระบวนการหาข้อยุติกันอยู่ตลอดครับ และปัจจุบันก็มีคนเสนอปัญหาเข้ามาเรื่อยๆ


my disclaimer

By: raul0097
raul0097's blog
on 30/12/08 9:37 #78249 toggle
raul0097's picture

คนอีสานโง่นักเหรอ แล้วมันหนักหัวพ่ อ แ ม่ มึ ง เหรอ จะเสื้อแดงเสื้อเหลืองเสื้อขาวก็คน ก่อนจะว่าคนอื่นมองตัวเองก่อน เคยนึกถึงใจเขาใจเราไหม

By: ebon
ebon's blog
on 30/12/08 10:47 #78259 Reply to:78249 toggle
ebon's picture

-100 เริ่มหยาบคายแล้วนะครับ

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
blackdemon's blog
on 30/12/08 10:53 #78263 Reply to:78249 toggle
blackdemon's picture

ถ้าจะต่อว่ากันควรพูดด้วยคำสุภาพนะครับ - -"

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 30/12/08 16:33 #78288 Reply to:78249 toggle
toandthen's picture

-100 ไม่สุภาพ เลยไม่ฉลาดแทน


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: ipas
Ubuntu
ipas's blog
on 30/12/08 22:53 #78318 Reply to:78249 toggle
ipas's picture

ขอโทษที่ต้อง ban นะจ้ะ .. ไม่สุภาพเลย => ลบด้วย prime number ที่มากที่สุดดดด

By: Suntiwong
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
Suntiwong's blog
on 30/12/08 12:14 #78276 toggle
Suntiwong's picture

ขอเสนอให้ Hold ข่าวนี้เพื่อลดความขัดแย้งครับ

Suntiwong.net


iAuKunG.com

By: hellods
hellods's blog
on 30/12/08 18:54 #78305 toggle
hellods's picture

เอาเป็นว่าผมก็เป็นคนเสียงหนึ่งที่เลือกท่านรสนา ผมก็ยังจะสนับสนุนท่านต่อไป เพราะยังไงๆแล้ว สิ่งที่ท่านพูดมันก็มีมูลความจริงอยู่ เพียงแต่ว่าความจริงนี้มันอาจจะไปกระทบกับผลประโยชน์กับบางกลุ่ม ซึ่งส่วนใหญ่หรือส่วนน้อยก็แล้วแต่

แต่ผมขอติคนพาดข่าวนี้หน่อยน่ะครับ ว่าคำที่ใช้ยังรุนแรงหรือชัดเจนเกินไป เมื่อพูดสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ควรพยายามใช้คำที่เบาๆเพราะอย่างที่เรารู้กันว่าคนไทยนั้นอ่อนไหวง่ายกับข่าวที่คลาดเคลื่อน มันทำให้พวก reader อย่างผมเจอ noise กันตั้งแต่ประโยคนั้นแหล่ะ

การจับผิดถือว่าเป็นคำชม น่ะครับ


Wow

By: ipas
Ubuntu
ipas's blog
on 30/12/08 22:56 #78319 toggle
ipas's picture

ทำระบบ ban, ระบบ 'เอา' แบบ manager หรือ duocore บ้างจะดีไหมครับ .. เช่นถ้า comment ไหนดี นี่ .. เ่่ด่นเลย

By: isunsunsun
isunsunsun's blog
on 01/01/09 5:26 #78475 Reply to:78319 toggle
isunsunsun's picture

เห็นใน Engadget เหมือนกันครับ :-)