Tags:
Node Thumbnail

Oracle ประกาศด้านความร่วมมือกับผู้ให้บริการคลาวด์ทีเดียวทั้งสองรายใหญ่คือ Microsoft Azure และ Google Cloud มีรายละเอียดดังนี้

โดยส่วนของไมโครซอฟท์นั้น Oracle ประกาศขยายความร่วมมือจากเดิม เพื่อให้แพลตฟอร์ม Microsoft Azure Al มาใช้คลาวด์ของ Oracle สำหรับรองรับความต้องการของ OpenAI บริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ที่ไมโครซอฟท์เป็นผู้ลงทุนและให้ความร่วมมือด้านคลาวด์ประมวลผลโดยเฉพาะ ก่อนหน้านี้ Oracle เคยประกาศความร่วมมือกับ Azure มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปลายปี

Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานจาก Business Insider ระบุว่าไมโครซอฟท์ได้ปลดพนักงานรอบล่าสุดจำนวนรวมประมาณ 1,500 คน ในฝ่ายวิศวกรรมของ Azure แต่รายงานข่าวนี้ไม่มีการยืนยันจากทางไมโครซอฟท์

นอกจากนี้มีรายงานจาก CNBC ซึ่งไมโครซอฟท์ยืนยันข้อมูล ว่ามีการปลดพนักงานอีกจำนวนหนึ่งในฝ่าย Mixed Reality ซึ่งรวมทั้งแผนกที่พัฒนาเฮดเซตสามมิติ HoloLens 2 ด้วย โดยไมโครซอฟท์บอกว่าสินค้าจะยังคงมีขายต่อไปตามเดิม

ไมโครซอฟท์เคยปลดพนักงานในฝ่าย HoloLens มาก่อนหน้านี้ในปี 2023 ซึ่งรายงานบอกว่ารวมกับรอบนี้แล้วเป็นพนักงานประมาณ 1,000 คน

Tags:
Node Thumbnail

Microsoft Azure ประกาศยกเลิกการคิดค่าบริการสำหรับ Data transfer ระหว่าง Availability Zones แล้ว โดยประกาศนี้ครอบคลุมทั้ง Private IP และ Public IP

จากประกาศครั้งนี้ทำให้การออกแบบระบบแบบใช้หลาย Availability Zones มีข้อกังวลด้านราคาลดลงอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาค่า Data transfer ระหว่าง Availability Zones ถือเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการประเมินราคาของการใช้ออกแบบ

นโยบายนี้ของ Azure ถือเป็นเจ้าแรกของคลาวด์ยักษ์ใหญ่ที่ประกาศออกมา

ที่มา - Azure

Tags:
Node Thumbnail

Microsoft Azure ประกาศตัวเป็นผู้ให้บริการคลาวด์รายแรกที่เปิดเครื่อง VM ให้เช่า AMD Instinct MI300X ชิปเร่งความเร็ว AI รุ่นล่าสุดของ AMD ที่เปิดตัวเมื่อปลายปี 2023

AMD Instinct MI300X เป็นการ์ดเร่งความเร็วที่มีแต่จีพียู CDNA 3 ล้วนๆ (ยังมีรุ่น MI300A ที่มีซีพียู+จีพียู) จุดเด่นข้อหนึ่งของมันคือการใช้แรมความเร็วสูง HBM3 ทำให้แบนด์วิดท์ส่งข้อมูลเพิ่มขึ้นจากการ์ดรุ่นก่อนมาก

ตัว VM ของไมโครซอฟท์ใช้ชื่อว่า ND MI300X v5 โดย VM หนึ่งตัวมีการ์ด MI300X จำนวน 8 ตัว มีแรมขนาดใหญ่ 1.5TB แบนด์วิดท์แรม 5.3 TB/s เหมาะสำหรับงานประมวลผล AI ขนาดใหญ่ ระบบเครือข่ายใช้ InfiniBand ความเร็ว 400 Gb/s ต่อจีพียู รวมกันแล้วเป็น 3.2 Tb/s ต่อ VM

Tags:
Node Thumbnail

Microsoft Azure เปิดบริการเครื่อง VM ที่ใช้ซีพียู Cobalt 100 ที่ไมโครซอฟท์ออกแบบเอง และเปิดตัวซีพียูครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023

ซีพียู Cobalt 100 พัฒนาอยู่บนพิมพ์เขียวของ Arm Neoverse N2 มาพัฒนาต่อ ก่อนหน้านี้มันถูกใช้งานเฉพาะบริการของไมโครซอฟท์เอง แต่คราวนี้เป็นครั้งแรกที่เปิดให้คนนอกใช้งาน

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ที่งาน Microsoft Build AI Day ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ Satya Nadella ซีอีโอไมโครซอฟท์มากล่าวเปิดงาน พร้อมเปิดตัวศูนย์ข้อมูลรีเจี้ยนใหม่ในประเทศไทย โดยซีอีโอไมโครซอฟท์ใช้คำว่า Full Region แต่ยังไม่ได้ลงรายละเอียดเพิ่มเติมใดๆ เช่น จำนวน Availability Zone หรือเริ่มให้บริการเมื่อไหร่

Tags:
Node Thumbnail

Microsoft Azure เป็นผู้ให้บริการคลาวด์ยักษ์ใหญ่รายที่สาม ที่ประกาศยกเลิกค่าโอนย้ายข้อมูลออก (data transfer out หรือ egress) เมื่อลูกค้าเลิกใช้บริการ Azure อย่างถาวร

Azure ให้โควต้าย้ายข้อมูลออกฟรี 100GB ต่อเดือนกับลูกค้าทุกรายอยู่แล้ว แต่ถ้าต้องการย้ายข้อมูลปริมาณเยอะกว่านั้น สามารถติดต่อ Azure Support เพื่อขอเครดิตสำหรับย้ายข้อมูลได้ โดยลูกค้ามีเวลา 60 วันในการย้ายข้อมูลออกให้เสร็จสิ้น

Tags:
Node Thumbnail

Oracle รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 3 ตามปีการเงินบริษัท 2024 สิ้นสุดเดือนกุมภาพันธ์ มีรายได้รวม 13,280 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 7% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 2,401 ล้านดอลลาร์

รายได้จากบริการคลาวด์และสนับสนุนไลเซนส์ เพิ่มขึ้น 12% เป็น 9,963 ล้านดอลลาร์, รายได้จากไลเซนส์คลาวด์และไลเซนส์ออนพรีมิส ลดลง 3% เป็น 1,256 ล้านดอลลาร์, รายได้จากฮาร์ดแวร์ลดลง 7% เป็น 754 ล้านดอลลาร์ และรายได้ส่วน Services ลดลง 5% เป็น 1,307 ล้านดอลลาร์

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศความร่วมมือเป็นระยะเวลาต่อเนื่องหลายปีกับ Mistral สตาร์ทอัพด้าน AI จากฝรั่งเศส ที่เพิ่งเปิดตัวโมเดล Mistral Large ซึ่งรองรับภาษาที่ใช้ในยุโรป โดยโมเดลของ Mistral สามารถใช้งานได้บน Azure

ประกาศความร่วมมือที่เป็นทางการมีเท่านี้ แต่ Financial Times ก็มีข้อมูลเพิ่มเติมว่าไมโครซอฟท์นั้นได้ตกลงที่จะลงทุนเป็นหุ้นอัตราส่วนเล็กน้อยใน Mistral ด้วย ซึ่งบริษัทมีมูลค่ากิจการล่าสุดประมาณ 2.1 พันล้านดอลลาร์ (2 พันล้านยูโร) จึงเป็นประเด็นน่าสนใจเพราะผู้อ่านก็ทราบกันดีว่าไมโครซอฟท์นั้นเดิมพันสูง ตกลงที่จะลงทุนมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ใน OpenAI อยู่แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

Jamin Ball นักวิเคราะห์จากบริษัท Altimeter Capital ประเมินว่าการลงทุนด้าน AI ของไมโครซอฟท์ ทำให้บริการ Microsoft Azure เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีรายได้เพิ่มขึ้น 30% ในไตรมาสล่าสุด และไล่กวดผู้นำตลาดอย่าง AWS มาอย่างรวดเร็ว (AWS เติบโตเพียง 13% ในไตรมาสเดียวกัน)

Ball ประเมินว่าเมื่อ 5 ปีก่อน ขนาดรายได้จากบริการโครงสร้างพื้นฐาน (infrastructure) ของ Azure มีเพียงครึ่งหนึ่งของ AWS แต่ตอนนี้คิดเป็น 3/4 ของ AWS แล้ว

Satya Nadella เปิดเผยในงานแถลงผลประกอบการไตรมาสล่าสุดว่า Azure มีลูกค้า 53,000 องค์กรที่ใช้บริการด้าน AI

Tags:
Node Thumbnail

Vodafone บริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ของโลก ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับไมโครซอฟท์ เป็นระยะเวลา 10 ปี เพื่อลงทุนด้าน Generative AI สำหรับพัฒนาประสบการณ์ให้กับลูกค้า Vodafone กว่า 300 ล้านรายทั่วโลก

นอกจากพัฒนาประสบการณ์ลูกค้าแล้ว ความร่วมมือจะครอบคลุมทั้งการพัฒนาระบบจัดการ IoT, พัฒนาบริการดิจิทัลและบริการการเงินดิจิทัลใหม่ สำหรับลูกค้าองค์กรขนาดเล็กและกลาง ตลอดจนปรับปรุงบริการศูนย์ข้อมูลและคลาวด์ของ Vodafone

Satya Nadella ซีอีโอของไมโครซอฟท์กล่าวถึงความร่วมมือนี้ว่า เป็นการนำ AI ยุคใหม่มาปลดล็อกในทุกโอกาสสำหรับองค์กรในทุกอุตสาหกรรม ส่วน Margherita Della Valle ซีอีโอกลุ่ม Vodafone บอกว่าความร่วมมือนี้จะช่วยเร่งการเปลี่ยนผ่านดิจิทัลให้กับลูกค้าทุกกลุ่มของบริษัท

Tags:
Node Thumbnail

Microsoft for Startups เปิดรับสมัครสตาร์ทอัพเข้าร่วมโครงการ Founders Hub ล่าสุดขยายการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติม เปิดให้ใช้คลัสเตอร์ VM และ GPU ที่ปรับแต่งสำหรับใช้ในการเทรนโมเดล LLM และ Deep Learning ฟรี

Founders Hub เป็นโครงการช่วยให้สตาร์ทอัพเร่งสร้างนวัตกรรมอย่างรวดเร็ว ด้วยการให้สิทธิ์เข้าถึงบริการ AI ชั้นนำในอุตสาหกรรม คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น เครดิต Microsoft Azure มูลค่าสูงสุด 150,000 เหรียญ เครดิต OpenAI มูลค่า 2,500 เหรียญ รวมถึงสิทธิ์ในการใช้งาน Microsoft 365, GitHub Enterprise และ Visual Studio Enterprise

Tags:
Node Thumbnail

Walmart เปิดตัวนวัตกรรม AI ใหม่ที่งาน CES 2024 โดยใช้ Azure OpenAI Service พร้อมด้วยข้อมูลและโมเดลที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเอง เพื่อช่วยลูกค้าค้นหาและซื้อสินค้าออนไลน์

  • ฟังก์ชันการค้นหา: ลูกค้าสามารถถามคำถาม เช่น "ช่วยวางแผนงานปาร์ตี้ดูฟุตบอลให้หน่อย" แทนที่จะค้นหาของว่างและเครื่องดื่มเองหลายครั้ง
  • Shop with Friends: ลูกค้าสามารถจับคู่เสื้อผ้าเสมือนจริงบนโมเดลนางแบบที่มีขนาด ความสูง และรูปร่างใกล้เคียงกัน พร้อมแชร์แฟชั่นกับเพื่อน ๆ เพื่อขอคำติชมก่อนซื้อของได้อย่างง่ายดาย
  • InHome Replenishment: ฟีเจอร์ที่ใช้ AI เรียนรู้ว่าลูกค้าซื้ออะไรเป็นประจำ จำนวนสินค้าที่ซื้อ และความถี่ในการซื้อ ช่วยคาดการณ์ความต้องการและสั่งซื้อของชำ ของใช้จำเป็นในครัวเรือน เครื่องดื่ม และของตกแต่ง โดยส่งตรงไปยังที่บ้านในเวลาที่เหมาะสม
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ร่วมมือห้องวิจัยแห่งชาติ Pacific Northwest National Laboratory (PNNL) ใช้งาน AI ร่วมกับเครื่องมือ HPC ค้นหาวัสดุชนิดใหม่ที่มาใช้กับแบตเตอรี่

โครงการนี้เป็นการคัดกรองวัสดุอนินทรีย์ที่มีศักยภาพ มากกว่า 32 ล้านองค์ประกอบ และได้ค้นพบอิเล็กโทรไลต์แข็งชนิดใหม่สำหรับโซลูชันการจัดเก็บพลังงานที่ปลอดภัยกว่าอิเล็กโทรไลต์ที่เป็นของเหลว ซึ่งอาจลดการใช้ลิเทียมในแบตเตอรี่ได้มากถึง 70%

Tags:
Node Thumbnail

CNBC อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องบอกว่า LinkedIn ได้สั่งหยุดโครงการย้ายระบบจากศูนย์ข้อมูลของตัวเอง ไปอยู่บนคลาวด์ Azure ของไมโครซอฟท์ โดยสถานะตอนนี้คือพักโครงการชั่วคราว แต่ยังไม่ได้ยกเลิกไปเลย

LinkedIn เคยประกาศแผนย้ายระบบทั้งหมดไปอยู่บน Azure ภายใต้โครงการ Blueshift ในปี 2019 ซึ่งสามารถเข้าใจได้ไม่ยากเพราะ LinkedIn เป็นบริษัทในเครือไมโครซอฟท์มาตั้งแต่ปี 2016 ตอนนั้น LinkedIn ก็บอกว่าโครงการจะใช้เวลาหลายปีจึงจะย้ายระบบทั้งหมดสำเร็จ

Tags:
Node Thumbnail

Reuters รายงานข่าวว่าทั้งกูเกิลและ Amazon ยื่นหนังสือต่อ CMA หน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันของสหราชอาณาจักร ให้เข้าไปสอบสวน Microsoft Azure ว่ากีดกันการแข่งขันในตลาดคลาวด์ ด้วยวิธีจำกัดไลเซนส์การใช้งานซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์บนคลาวด์ยี่ห้ออื่น

ตัวอย่างคือหากลูกค้ามีไลเซนส์ซอฟต์แวร์ไมโครซอฟท์อยู่ก่อนแล้ว (เช่น Windows Server หรือ SQL Server) หากต้องการนำไปใช้บนคลาวด์ยี่ห้ออื่น ลูกค้าจำเป็นต้องซื้อไลเซนส์ใหม่แยกต่างหาก แต่ถ้านำไปใช้บน Azure จะสามารถใช้งานได้เลย

จดหมายของกูเกิลระบุว่าวิธีจำกัดไลเซนส์ของไมโครซอฟท์ ทำให้ลูกค้าองค์กรไม่สามารถย้ายไปใช้คลาวด์ยี่ห้ออื่นได้ แม้ว่าคลาวด์คู่แข่งขายถูกกว่าก็ตาม

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ตามปีการเงินบริษัท 2024 สิ้นสุดเดือนกันยายน มีรายได้รวม 56,517 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิตามบัญชี GAAP 22,291 ล้านดอลลาร์

รายได้แยกตามกลุ่มธุรกิจเป็นดังนี้

  • Productivity and Business Processes 18,592 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 13% โดย Office 365 Commercial โต 18%, LinkedIn โต 8%
  • Intelligent Cloud 24,259 ล้านดอลลาร์ กลุ่มเซิร์ฟเวอร์และบริการคลาวด์ รายได้เพิ่มขึ้น 21% เฉพาะ Azure เพิ่มขึ้น 29%
  • More Personal Computing 13,666 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3% กลุ่ม Windows เพิ่มขึ้น 5%, ฮาร์ดแวร์ลดลง 22% และธุรกิจเสิร์ชเพิ่มขึ้น 10%
Tags:
Node Thumbnail

CMA หน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันของสหราชอาณาจักร ประกาศจะเริ่มทำการสอบสวนการแข่งขันในตลาดผู้ให้บริการพับลิกคลาวด์ในสหราชอาณาจักร ว่ามีลักษณะที่รายใหญ่มีอำนาจเหนือตลาดหรือไม่

การสอบสวนนี้เริ่มต้นจาก Ofcom หรือหน่วยงานแบบกสทช. ของสหราชอาณาจักร ได้ออกรายงานเกี่ยวกับตลาดคลาวด์ในประเทศ พบว่าผู้ให้บริการรายใหญ่ได้สร้างเงื่อนไขหลายอย่าง ที่ทำให้ผู้เล่นรายใหม่เข้าสู่ตลาดได้ยาก เช่น การคิดค่าธรรมเนียมย้ายข้อมูลออกที่สูง การให้ส่วนลดพิเศษ ตลอดจนข้อจำกัดทางเทคนิค ที่ทำให้การย้ายผู้ให้บริการคลาวด์หรือใช้หลายผู้ให้บริการพร้อมกันมีความยุ่งยากมาก

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศความร่วมมือกับออราเคิล นำฐานข้อมูล Oracle Database ไปรันบน Azure ซึ่งถือเป็นผู้ให้บริการคลาวด์รายแรก (ที่ไม่ใช่ออราเคิลเอง) ที่มีฐานข้อมูลของ Oracle ให้บริการลูกค้า

บริการนี้มีชื่อทางการว่า Oracle Database@Azure ครอบคลุมฐานข้อมูล Oracle Exadata Database, Oracle Autonomous Database, Oracle Real Application Clusters (RAC) บริการทั้งหมดรันอยู่บนคลาวด์ Oracle Cloud Infrastructure (OCI) บนเครื่อง Oracle Exadata ที่ตั้งอยู่ในศูนย์ข้อมูลของ Azure อีกที (collocating) โดยออราเคิลเป็นคนบริหารจัดการเครื่อง OCI ทั้งหมด

Tags:
Node Thumbnail

เก็บตกประเด็นน่าสนใจจาก การเปิดตัวโมเดล Llama 2 ของบริษัท Meta ซึ่งเป็นโมเดลประสิทธิภาพสูง สนับสนุนโดยบริษัทใหญ่ เป็นโอเพนซอร์ส และใช้ในเชิงการค้าได้ด้วย

สิ่งที่อาจทำให้หลายคนประหลาดใจคือ Meta ร่วมกับพาร์ทเนอร์คือไมโครซอฟท์ และ Meta เลือกใช้เวทีงาน Microsoft Inspire เป็นสถานที่เปิดตัวโมเดลนี้ แถม Mark Zuckerberg ยังโพสต์รูปคู่กับ Satya Nadella ใน Instagram เพื่อประกาศข่าวนี้ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ออกรายงานถึงกลุ่มแฮกเกอร์ Storm-0558 ที่โจมตีจากประเทศจีนโดยมีแนวทางมุ่งขโมยข้อมูล โดยคนร้ายสามารถขโมยกุญแจเซ็นโทเค็นของ Azure AD ออกไปจากไมโครซอฟท์ได้ ทำให้สามารถเซ็นโทเค็นปลอมตัวเป็นบัญชีผู้ใช้อะไรก็ได้ของเหยื่อ

หน่วยงานที่ถูกโจมตีคือฝ่ายบริหารฝั่งพลเรือนของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ (Federal Civilian Executive Branch - FCEB) โดยพบล็อกใน Microsoft 365 ว่ามีรายงาน MailItemsAccessed ซึ่งเป็นการเข้าอ่านเมลจากไคลเอนต์ต่างๆ แต่ที่แปลกออกไปคือค่า AppID นั้นไม่เคยพบ แปลว่าอยู่ๆ ก็มีคนใช้อีเมลไคลเอนต์ประหลาดเข้ามาอ่านอีเมล

Tags:
Node Thumbnail

Mercedes-Benz ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ของ MBUX Voice Assistant ผู้ช่วยสั่งงานในรถด้วยเสียง ให้ใช้ความสามารถของ ChatGPT เพิ่มเข้ามาเพื่อรองรับคำสั่งที่หลากหลายกว่าเดิม

MBUX Voice Assistant เป็นผู้ช่วยในรถที่เรียกใช้ด้วยคำสั่ง “Hey Mercedes” โดยปกติแล้วผู้ช่วยในกลุ่มนี้ก็มักรับคำสั่งได้จำกัดตามที่ออกแบบไว้ แต่การใช้ ChatGPT เข้ามาจะช่วยให้ผู้ใช้ถามคำถามที่ซับซ้อนกว่าเดิม รวมถึงการขอรายละเอียดจุดหมายปลายทาง หรือการถามนอกเรื่องอย่างสูตรอาหาร

ทาง Mercedes-Benz ใช้โมเดลของ OpenAI ผ่านทาง Azure OpenAI Service ส่วนข้อมูลเสียงจะเก็บรักษาโดย Mercedes-Benz เอง

Tags:
Node Thumbnail

Azure รายงานถึงผลวิเคราะห์เหตุการณ์บริการ Azure DevOps ในศูนย์ข้อมูลบราซิลใต้ (SBR) ล่มไปถึง 10.5 ชั่วโมงเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยสาเหตุหลักคือสคริปต์ที่พิมพ์ผิด

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดใน Sprint 222 ที่อัพเกรดไลบรารี Microsoft.Azure.Managment ที่เตรียมเลิกใช้งานไปเป็น Azure.ResourceManager ทำให้แพตช์มีขนาดใหญ่มาก และส่วนที่พิมพ์ผิดอยู่ในฟังก์ชั่นลบ snapshot ของฐานข้อมูล

Tags:
Node Thumbnail

Lazada เปิดตัว LazzieChat แชตบอต AI สำหรับอีคอมเมิร์ซที่ใช้เทคโนโลยีเบื้องหลังเป็น Azure OpenAI Service ของไมโครซอฟท์ เพื่อสร้างประสบการณ์การซื้อสินค้าที่มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นให้แก่ลูกค้า โดยความสามารถของ LazzieChat เป็นแอปแชตบอตที่ช่วยตอบคำถามการซื้อและเป็นผู้ช่วยช้อปส่วนตัวด้วยการแนะนำข้อเสนอผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าต้องการ

Diomedes Kastanis CTO ของ Microsoft ได้กล่าวว่า Azure OpenAI Service จะเปลี่ยนแปลง Shopping journey การซื้อของสำหรับลูกค้า, ผู้ขาย และ แบรนด์บน Lazada รวมถึงเพิ่มประสบการณ์การบริการลูกค้า, ให้บริการรวดเร็วยิ่งขึ้น และเปลี่ยนประสบการณ์ซื้อในภูมิภาค APAC

Tags:
Node Thumbnail

สัปดาห์ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์เปิดตัวดิสโทรลินุกซ์ของตัวเอง Azure Linux อย่างเป็นทางการ (general availability) มันจะถูกใช้เป็นโฮสต์ในการรันคอนเทนเนอร์บนบริการ Azure Kubernetes Service (AKS) ทำให้ AKS มีโฮสต์เป็นลินุกซ์ด้วยแล้ว

จริงๆ แล้วโครงการ Azure Linux ไม่ใช่ของใหม่ เพราะทดสอบมาสักพักแล้วในชื่อโค้ดเนม CBL-Mariner หลังจากทดสอบมานาน 2 ปีก็ได้ฤกษ์เปิดให้คนทั่วไปใช้กัน

Pages