Tags:

เว็บนี้มีข่าวไม่ดีเกี่ยวกับกระทรวงนี้มาเยอะ วันนี้ผมเลยนึกสงสัยขึ้นมา ว่าชาวถ้าชาว Blognone ได้ไปนั่งเก้าอีกรัฐมนตรีในรัฐบาลหน้า ใครจะทำอะไรกันบ้าง อยากให้เสนอ

  • การแก้ไขสิ่งที่เป็นอยู่
  • โครงการใหม่ๆ ที่ควรเกิด
  • ไอเดียแหวกแนวที่อาจจะไม่มีใครนอกจากคุณคิดถึง

ง่วงแล้ว ผมตั้งคำถามไว้ก่อน เดี๋ยวพรุ่งนี้จะมาเล่นด้วย

Comments

By: uperls
uperls's blog
on 19/01/08 1:43 #40322 toggle
uperls's picture

พัฒนาระบบ Internet ภายในประเทศก่อน หากทุกบ้านสามารถใช้ Internet ได้แล้วโครงการ หรือการพัฒนาที่จะตามมามันจะแลดูง่ายขึ้นกว่าในปัจจุบัน (ซึ่งการใช้ Internet นั้นน่าจะให้ฟรีได้แล้ว ครับ เช่น Net Free 256Kbps อะไรทำนองนี้ )

หากทำตรงได้การพัฒนามันจะขยายตัวแบบก้าวกระโดด เพราะว่าคนจะหันมาจับธุระกิจทางด้าน Internet การแข่งขันเกิด ความต้องการเกิด ทุกอย่างก็จะเริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่างได้อย่างไม่ต้องสงสัย

By: Anjue
ContributorBlackberry
Anjue's blog
on 19/01/08 11:12 #40339 Reply to:40322 toggle
Anjue's picture

+1

By: mp3wizard
iPhone
mp3wizard's blog
on 19/01/08 12:36 #40350 Reply to:40322 toggle
mp3wizard's picture

ดูแลง่ายขึ้น.. นี่ผมไม่ค่อยเห็นด้วยนะ.. ยิ่งคนใช้งานเยอะ ปัญหายิ่งตามมา..

แต่ผมเห็นด้วยที่จะต้องกระจายการใช้งาน internet ความเร็วสูงออกไปต่างจังหวัด.. ให้เร็วที่สุด เพื่อขยายพื้นที่การทำงานไปสู่ทั่วประเทศ ไม่ต้องดึงคนเก่งๆ จากต่างจังหวัดมา อัดอยู่แต่ในกทม. เพราะเพียงแค่ เงินเดือนสูงกว่า...

แน่นอนว่าจะมีบ. เปิดตัวขึ้นรับงานอีกมากในต่างจังหวัด จากนั้นรัฐบาลก็เริ่มส่งเสริม solution ด้านการติดต่อสื่อสารต่างๆ ให้มากขึ้น พยายามกระจายความเจริญออกไป

งานด้าน IT หลายสายงานสามารถทำงานอยู่กับบ้านได้ หรือเป็น small office ถ้าทำได้สมบูรณ์จริงๆ เราจะได้เจอคนเก่งๆ จากที่ต่างๆ ทั่วประเทศ และลดค่าใช้จ่ายในหลายๆ ด้านลงไปอีกเยอะ

อยากให้เพิ่มค่าเหนื่อยให้กับผู้ที่ทำหน้าที่พัฒนาหรือสอนด้าน IT แก่เด็กๆ ให้สูงกว่านี้ และพยายามสอนให้เด็กเริ่มใช้งานจากสิ่งที่เป็น opensource และปลูกฝังให้เขาคิดและอยากพัฒนาขึ้นมาเอง ไม่ใช่ไป copy ของคนอื่นมาใช้.. แล้วไม่จ่ายเงิน อะไรเลี่ยงได้ก็เลี่ยง.. อย่างน้อย อีก 20 ปี เราน่าจะได้บุคลากร ที่ใช้งาน software opensource เป็นมากกว่าปัจจุบันนี้...

OLPC กระจายให้เด็กๆ ตามชนบทได้แล้วววววว อย่าปล่อยให้เป็นกระแส.. แล้วเงียบหายไป เด็กอีกมากมายกำลังรอโอกาสทางการเรียนรู้ตรงนี้อยู่..

ให้การสนับสนุนเรื่องมาตราฐานเว็บไซต์ของ W3C กันมากกว่านี้.. แล้วพอกันทีกับการพัฒนาเว็บไซต์ ให้รองรับแต่ IE .. เริ่มจากหน่วยงานราชการก่่อนก็ได้ ปีเดียวน่าจะ re-design ได้เกินครึ่งของเว็บไซต์ทั้งหมด...

By: DrRider
WriterWindows Phone
DrRider's blog
on 21/01/08 9:36 #40582 Reply to:40350 toggle
DrRider's picture

ดูแลง่ายขึ้น.. นี่ผมไม่ค่อยเห็นด้วยนะ.. ยิ่งคนใช้งานเยอะ ปัญหายิ่งตามมา..

แลดู != ดูแล มั้งครับ

เมื่อมีอินเทอร์เน็ตให้ใช้เพิ่มขึ้น โครงการอะไรก็อาจจะทำได้ง่ายขึ้น (แต่ไม่ใช่การดูแลแน่ๆ มันต้องมีปัญหาเพิ่มขึ้นอยู่แล้วแหละ)

Henshin


We need to learn to forgive but not forget...

By: fujitarc
fujitarc's blog
on 19/01/08 2:07 #40323 toggle
fujitarc's picture

คงต้องดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไปล่ะครับ เริ่มทีละนิด เพื่อค่อยๆลดแรงต้าน เพราะเชื่อว่าคนที่ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงยังมีเยอะอยู่มาก อย่างแรกคือคงต้องวางระบบเครือข่าย ให้ทั่วถึงยิ่งขึ้นเพื่อให้สามารถใช้ Internet ได้กว้างขึ้นโดยเฉพาะในต่างจังหวัด

  • ให้ความรู้ อดทนต่อคนรุ่นเก่าที่ ego สูงไม่ฟังรุ่นเราสอนเสียหน่อย ส่งเสริมการทำ manual ภาษาไทยให้มากขึ้น
By: khao_lek
khao_lek's blog
on 19/01/08 14:07 #40355 Reply to:40323 toggle
khao_lek's picture

ส่งเสริมการทำ manual ภาษาไทยให้มากขึ้น +100

By: theoneox
Android
theoneox's blog
on 19/01/08 21:49 #40401 Reply to:40355 toggle
theoneox's picture

-1 ไม่สนับสนุน manual ภาษาไทย ภาษาดีจะได้ go inter ซะที เมืองไทยด้อยภาษามาก

By: fujitarc
fujitarc's blog
on 19/01/08 22:41 #40407 Reply to:40401 toggle
fujitarc's picture

ด้อยภาษาก็เรียนเอาสิครับ เกี่ยวอะไรกับการทำ manual ไทย...

ถ้าทำคู่มือภาษาไทย แล้ว คนไทยจะอ่อนภาษาอังกฤษ.... คนแก่ ขี้เกียจเรียนรุ้อะไรใหม่ๆ ปวดหัวตายพอดี มัวเปิดศัพท์เฉพาะ

ไม่สมเหตุผล...- -'

By: khao_lek
khao_lek's blog
on 24/01/08 9:08 #40965 Reply to:40407 toggle
khao_lek's picture

ผมว่าความคิดนี้ไม่ค่อยชาตินิยมเลยนะครับ คุณลองคิดดูนะครับ ว่าทำไมภาษาโปรแกรมต่าง เขาถึงมีภาษาญี่ปุ่น, จีน, เวียดนาม ฯลฯ ประเทศเหล่านี้เขาก็เจริญได้แบบอย่างของเขา คนญี่ปุ่นไม่เห็นจำเป็นต้องพูดภาษาอังกฤษเก่ง เขาก็เจริญได้ การที่มี manual เป็นภาษาไทยหมายถึง การที่เป็นคู่มือให้กับนักเรียนนักศึกษาระดับเริ่มต้น ได้ศึกษา หรือคนที่อยากรู้ ส่วนเรื่องภาษาอังกฤษอ่อน หรือแข่งผมว่ามันก็เป็นไปตามวัฒนธรรมของคนไทยซึ่งหากมอง ไปในอตีตคนไทยก็รับเอาภาษาต่างๆเข้ามาแล้วบอกว่าภาษาเขาดี เช่น สมัยสุโขทัย,อยุธยา ก็รับเอาภาษาเขมร เข้ามาแล้ว ก็ปรับเปลี่ยนมาเป็นภาษาของตัวเอง จนวันนี้ดูไม่ออกว่าคำ ไหนคือไทยแท้ คำไหนคือคำที่ยืมเขมรมาใช้ ผมว่าอนาคตภาษาอังกฤษ ก็คงเหมือนภาษาเขมรที่เรายืมเขามาใช้ ก็คือพูดอังกฤษได้เข้าใจได้ แต่สำเนียงก็ยังเป็นไทย การที่จะเรียนรู้อะไรใหม่โดยที่ยังไม่รู้พื้นฐาน ที่ดีพอมันก็เหมือนสร้างตึกอยู่บนฟองน้ำละครับ

By: ABZee
ABZee's blog
on 20/01/08 5:21 #40422 Reply to:40355 toggle
ABZee's picture

ผมสนับสนุน manual ไทยนะ แต่ต้องเขียนภาษาไทยที่คนไทยอ่านรู้เรื่องนะครับ ไม่ใช่ภาษาไทยที่ใช้ศัพท์ชั้นสูงจนคนทั่วไปอ่านไม่เข้าใจ

PoomK


LongSpine.com

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
bow_der_kleine's blog
on 21/01/08 1:11 #40560 Reply to:40422 toggle
bow_der_kleine's picture

+1 แต่มันเป็นธรรมชาติของภาษาไทยอยู่แล้วครับ ที่เขียนคู่มือแล้วคนอ่านไม่รู้เรื่อง คนที่เขียนคู่มือภาษาไทยแล้วคนอื่นอ่านรู้เรื่องนี่ ต้องมีอัจริยะภาพด้านภาษาระดับนึงครับ BioLawCom.De


XimpleSoft

By: wiennat
Writer
wiennat's blog
on 24/01/08 8:44 #40962 Reply to:40560 toggle
wiennat's picture

ัอันนี้ใช่เลย เท่าที่ดูคนที่แปลก็แปลมาตรงๆ หรือถ้าเขียนเองก็เหมือนเขียนให้คนรู้แล้วอ่าน คนที่อ่านก็เลยไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ คนที่จะเขียนให้คนอื่นอ่านได้ต้องเก่งระดับหนึ่งจริงๆนั่นแหละ


onedd.net

By: DrRider
WriterWindows Phone
DrRider's blog
on 21/01/08 9:45 #40586 Reply to:40422 toggle
DrRider's picture

+1 ว่าแต่ คนไทยจะอ่านกันจริงๆ เหรอ ขนาด manual เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือโทรศัพท์ยังไม่อ่านกันเลย

การทำคู่มือภาษาไืทยนี่ผมว่ามันไม่ได้เกี่ยวกับการทำให้อ่อนภาษาหรือไม่หรอก (แต่การอยู่ในภาวะจำยอมที่ไม่มีคู่มือภาษาไทยเลย อาจทำให้เก่งภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นก็ได้ :P) แต่ที่แน่ๆ ถ้าคู่มือนั้นอ่านรู้เรื่อง มันจะทำให้คนไทยเข้าถึงเทคโนโลยีได้มากขึ้น และอาจทำให้พัฒนาตัวเองได้ดีขึ้นก็ได้ ถ้าสงสัยให้ดูประเทศที่มี localisation ของตัวเองมายาวนานเช่น ญี่ปุ่น หรือจีน ว่าเขาพัฒนาตัวเองได้ดีขนาดไหน (แต่ภาษาอังกฤษเค้าห่วยจริงๆ นะ)

Henshin


We need to learn to forgive but not forget...

By: smilelovehappiness
smilelovehappiness's blog
on 21/01/08 10:30 #40590 Reply to:40355 toggle
smilelovehappiness's picture

+1 นะ เพราะว่าถ้ารอให้คนไทยเก่งอิงกันทุกคน อาจจะต้องรอไปอีกนานแสนนาน ส่งเสริมให้คนมีความรู้มาทำงานได้ก่อนดีกว่า

By: mnop
Android
mnop's blog
on 19/01/08 5:20 #40332 toggle
mnop's picture

ทำอะไรซักอย่าง

my blog bock bock http://itshee.exteen.com/


http://itshee.exteen.com/ -- Can you upgrade Vista to XP Pro?

By: pittaya
WriterAndroidUbuntu
pittaya's blog
on 19/01/08 9:42 #40333 toggle
pittaya's picture
  • ส่งเสริมให้คนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้มากขึ้น
  • สนับสนุน Open Standard
  • ซื้อ OLPC
  • ยกเลิก พรบ.คอม ปี 50
  • ยกเลิกการปิดกั้นเว็บ

pittaya.com

By: Anjue
ContributorBlackberry
Anjue's blog
on 19/01/08 11:12 #40340 Reply to:40333 toggle
Anjue's picture

+1

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
bow_der_kleine's blog
on 21/01/08 1:12 #40561 Reply to:40333 toggle
By: Mr.JoH
Writer
Mr.JoH's blog
on 19/01/08 9:48 #40334 toggle
Mr.JoH's picture
  • พัฒนา infrastructure พื้นฐานสำหรับการติดต่อสื่อสารให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย ราคาและคุณภาพที่เหมาะสม
  • ส่งเสริมและผลักดัน การใช้ open standard อย่างจริงจัง
  • อาจจะตั้งกลุ่มอาสาสมัคร ด้าน IT โดยทำหน้าที่ให้ความรู้ ความเข้าใจ,แนะนำ แก้ไขปัญหาการใช้งาน opensource โดยอาจจะรับสมัครจากเด็กหรือประชาชนที่สนใจ แล้วทางกระทรวงอาจให้งบประมาณสนับสนุนบางส่วน อะไรประมาณนี้ (คล้ายๆกับที่แต่ก่อนมีการรับสมัคร Cyber inspector)

Lastest Science News @Jusci.net


Lastest Science News @Jusci.net

By: lastone
Android
lastone's blog
on 19/01/08 9:54 #40335 toggle
lastone's picture

Net Free 256Kbps - Vote

สนับสนุน Open Standard (ไม่ยึดติดกับ MS) - Vote

ยกเลิกการปิดกั้นเว็บ - Vote

ให้ความรู้ อดทนต่อคนรุ่นเก่าที่ ego สูงไม่ฟังรุ่นเราสอนเสียหน่อย ส่งเสริมการทำ manual ภาษาไทยให้มากขึ้น - Vote

(แต่คงยาก ยิ่งคนใกล้เกษียณคงไม่อยากเรียนรู้ แบบนั้นคงต้องมีการสอบวัดความรู้ด้านเทคโนโลยีกันบ่อยๆ ซึ่งบางทีมันก็อาจจะดูโหดไปหน่อย แต่มันก็ควรทำ เหมือนทหารที่มีการทดสอบสมรรถภาพกันเป็นช่วงๆ ไม่ว่าหนุ่มหรือแก่)

http://last0ne.multiply.com


http://last0ne.multiply.com

By: mp3wizard
iPhone
mp3wizard's blog
on 19/01/08 12:49 #40353 Reply to:40335 toggle
mp3wizard's picture

vote เนตภายในประเทศขั้นต่ำ 1 Mbps (ต่างประเทศก็ cap เอาตามค่าใช้จ่ายรายเดือนที่ต้องเีสีย)

By: molek
WriteriPhoneAndroid
molek's blog
on 19/01/08 10:18 #40336 toggle
molek's picture

โละบุคลากรที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับไอทีทิ้ง ให้หมดก่อน ส่งเสริมการใช้อินเทอร์เนต คอมพิวเตอร์ราคาถูก ยกเลิกการปิดกั้นเวบ ทำเมืองใหญ่และเขตรอบเมืองใหญ่ในทุกภาคให้อินเทอร์เนตไร้สายครอบคลุมครับ

Please go to My site at molecularck.wordpress.com


molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค

sci news on foosci.com

By: six6sick
Ubuntu
six6sick's blog
on 19/01/08 10:36 #40337 toggle
six6sick's picture
  • ตั้งศาลพระภูมิ และผูกดวงกระทรวงใหม่ อย่าลืมใส่ comp ลงในหลุมเสาหลักด้วย
  • เอาดวงที่ผูกใหม่มาเปลี่ยนชื่อกระทรวง ตัดตัวอักษรกาลกิณีออก ให้เข้ากับวันที่ผูกใหม่
  • ปรับห้องทำงาน รมว ให้เข้ากับฮวงจุ้ย ด้านหลังมีภูเขา ด้านหน้ามีน้ำ จะได้อยู่นานๆ
  • ปลุกเสกเมตตามหานิยม software ที่กระทรวงสนับสนุน
By: Anjue
ContributorBlackberry
Anjue's blog
on 19/01/08 11:13 #40341 Reply to:40337 toggle
Anjue's picture

โอ้... มาแล้วสไตล์ out of the box เลยแฮะ ชอบๆ

By: fujitarc
fujitarc's blog
on 19/01/08 21:33 #40398 Reply to:40337 toggle
fujitarc's picture

....จตุคอร์ แรมเทพ..

By: noyzilla
Android
noyzilla's blog
on 20/01/08 9:15 #40431 Reply to:40337 toggle
noyzilla's picture

อยากบอกว่า มหาวิทยาลัยที่ผมอยู่เค้าตั้งศาลพระภูมิในตึกศูนย์คอมพิวเตอร์ (ย้ำว่าในตึก)เจ๋งมั้ยละครับ ทั้งมหาลัยไม่มีนะ แต่ในตึกศูนย์คอมพิวเตอร์มี

Noyzi!!a's Blog

By: darknet02
darknet02's blog
on 19/01/08 10:46 #40338 toggle
darknet02's picture

สิ่งที่ผม จะทำก็คือ ทำให้ระบบ IT ของประเทศเจริญขึ้นครับ

ปล. ง่ายๆสั้นๆ ^^


<br/>

My Blog

By: audy
AndroidUbuntu
audy's blog
on 19/01/08 15:24 #40362 Reply to:40338 toggle
audy's picture

แล้วจะทำยังไงครับ? พูดเหมือนนักการเมืองเลย

By: cpblue
Windows Phone
cpblue's blog
on 19/01/08 18:11 #40376 Reply to:40362 toggle
cpblue's picture

ก็จะมาเป็นนักการเมืองไงครับเลยต้องฝึกพูดให้เหมือน :)

By: crucifier
crucifier's blog
on 20/01/08 23:03 #40548 Reply to:40376 toggle
crucifier's picture

เอ้า..ฮาาา :D


ผมเป็นศิลปินทำงานศิลปะด้วยการเขียนโปรแกรม

By: invisibleMind
invisibleMind's blog
on 19/01/08 11:18 #40343 toggle
invisibleMind's picture

ทำอินเตอร์เน็ตเป็นระบบ Wireless ทุกๆ ตำบล แต่จะใช้ต้องเอาบัตรประชาชนทงทะเบียนครับ

By: nuclearlab
Android
nuclearlab's blog
on 24/01/08 8:56 #40963 Reply to:40343 toggle
nuclearlab's picture

ขอ Wimax ครอบคลุมทั่วประเทศไปเลยครับ ไม่มีงบสร้างถนนสี่เลนก็ไม่เป็นไร ขอเน็ตดีๆไว้ให้ผมทำงานบนรถก็พอ

By: bentino
bentino's blog
on 19/01/08 11:48 #40344 toggle
bentino's picture

สำหรับผมคงเป็น

  • พัฒนาบุคลากรทางด้านนี้ก่อน โดยเริ่มจากการส่งเสริมให้เกิดการแปลหนังสือต่างประเทศเยอะๆ ดีๆ ส่งเสริมแนวคิด เช่น mathmatics in nature อะไรประมาณนี้ผมว่าบ้านเรายังขาดอีกเยอะ
  • ใช้เครือข่ายของสายไฟฟ้าแทนเครือข่ายโทรศัพท์เดิม
  • เลิกซะทีกับการที่บอกว่าจะพัฒนาอะไรแล้วจัดเป็น event แล้วก็จบ (อารมณ์ประมาณว่าไทยจะไปบอลโลกแล้วก็แค่ไปเก็บตัวต่างประเทศซักเดือน ทำไมไม่พัฒนาลีกฟ่ะ - -")
  • ส่งเสริมการนำคอมพิวเตอร์มาช่วยงานด้านการวิจัย
  • ใครใช้ Opensource software เอาไปเลย 1 ขั้น ฮา...

  • Freedom Initiative

    By: ruangrit_c
    ruangrit_c's blog
    on 19/01/08 11:49 #40345 toggle
    ruangrit_c's picture

    ๑. ประกาศให้โอเพนซอร์ส เป็นโอเอสแห่งชาติ แล้วระดมสรรพกำลังจากที่ต่าง ๆ ทำให้เกิดและใช้ได้ภายใน ๖ เดือน ถึง ๑ ปี เพราะนี่คือการดำเนินการตามเบื้องพระยุคลบาท แนวเศรษฐกิจพอเพียง ด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่ชัดเจน และเป็นรูปธรรมที่สุด ๒. ปฎิรูป ปรับเปลี่ยน ทดแทนการเรียนการสอน ตามโอเอสโอเพนซอร์สในโรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย ทุกระดับ ให้ชัดเจน จริงจัง ต่อเนื่อง แต่เป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป ๓. ปรับเปลี่ยน ทดแทน ส่งเสริม จูงใจ ให้องค์กร ทั้งภาครัฐ เอกชนให้มาใช้ โอเพนซอร์ส ทั้งซอฟท์แวร์ และโอเอส ให้มากขึ้นอย่างจริงจัง ๔. ประกาศนำร่อง ชุมชนพื้นที่ ๆ พร้อมสำหรับการใช้โอเพนซอร์ส เช่น เขตการศึกษาที่ ๑ เป็นพื้นที่ ๆ ใช้ลินุกซ์...หรือประกาศให้จังหวัด...เป็นจังหวัดที่ใช้ลินุกซ์เต็มทั้งจังหวัด เป็นต้น ๕. ดำเนินการด้านอื่น ๆ ที่สนับสนุนการใช้โอเพนซอร์สอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง เพื่อลดค่านิยมแนวเศรษฐกิจทุนนิยม ให้ต่อเนื่อง

    By: tomyum
    ContributorAndroidWindows
    tomyum's blog
    on 20/01/08 18:16 #40501 Reply to:40345 toggle
    tomyum's picture

    แนวโอเพนซอร์สแอนด์พอเพียงแบบนี้ไม่น่าจะมีอยู่ในหมองพรรคพลังธรรม เอ๊ย! พรรคพลังปู่หมักแหง๋มๆ เฮ้อ...อยากได้แต่ไกลจากความจริงเหลือเกิน \(@^_^@)/ M R T O M Y U M


    \(@^_^@)/ my Google+ M R T O M Y U M

    By: macxide
    iPhoneAndroid
    macxide's blog
    on 19/01/08 12:10 #40346 toggle
    macxide's picture

    1.เคลียปัญหาเรื่อง 3G เอง 2.เริ่มโครงการอินเตอร์เน็ต ผ่านสายไฟอย่างรวดเร็วเต็มที่และไม่โกงกินเหมือน...บางตัว 3.จัดโครงการส่งเสริมให้คนไทยได้เข้าใจเทคโนโลยีใหม่แบบ บีบ คุณต้องรู้ ไม่รู้ไม่ได้ถึงจะสามารถแข่งขันและเป็นผู้นำในตลาดโลกได้จริง เพราะตอนนี้คนไทย ไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่า EDGE, 3G, มันคืออะไร มันทำงานอย่างไร ผมคิดว่า รู้มากสุดแค่ 10% นอกจากนั้น พอรู้แค่ชื่อ(หรือไม่รู้เลย) 4.ยกเลิกกฏหมายคอมพิวเตอร์ทุกฉบับ เพราะคนไทยมี hacker น้อย จึงแข่งขันกับต่างชาติไม่ได้ ทางที่ดีควรยกเลิก และส่งเสริม 5.เปิดการแข่งขันและสนับสนุน software ให้เป็นมาตรฐานโลก ไม่ใช่ออกแบบด้วย Delphi, MS VB ธรรมดา เพราะโปรแกรมใหญ่ๆเค้าใช้ C++, และอื่นๆกันทั้งนั้น 6.ปรับคุณภาพการศึกษากลุ่ม ปวช ให้นักเรียนเข้าเรียนมากขึ้น เพราะต่่างประเทศเค้าพัฒนาได้เพราะคนเค้ามีความรู้ในด้านอาชีพจริงๆ ไม่ใช่ เอะอะ อะไรจะเข้าแต่สามัญ แล้วพอจบมา มันตกงานไหม? เพราะมันไม่มีความรู้วิชาชีพตรงส่วนนั้นเลย 7.อื่นๆอีกมากมาย

    macXide Get idea to the Future

    By: khao_lek
    khao_lek's blog
    on 19/01/08 14:17 #40356 Reply to:40346 toggle
    khao_lek's picture

    6.ปรับคุณภาพการศึกษากลุ่ม ปวช ให้นักเรียนเข้าเรียนมากขึ้น เพราะต่่างประเทศเค้าพัฒนาได้เพราะคนเค้ามีความรู้ในด้านอาชีพจริงๆ ไม่ใช่ เอะอะ อะไรจะเข้าแต่สามัญ แล้วพอจบมา มันตกงานไหม? เพราะมันไม่มีความรู้วิชาชีพตรงส่วนนั้นเลย +1

    By: illusion
    ContributorWindows PhoneWindows
    illusion's blog
    on 19/01/08 17:09 #40367 Reply to:40356 toggle
    illusion's picture

    +1 เพราะผมรู้สึกว่าตอนนี้อัตราส่วนนักเรียนไทยเข้าเรียนต่อในมหา'ลัยมันเยอะเหลือเกินครับ เยอะเกินไป มันเฟ้อ ทำให้คุณภาพของผู้เรียนโดยรวมตกต่ำลง "อย่างเห็นได้ชัด"

    ไปดูได้เลยครับ

    • ตอนนี้ "เอนท์ติด" กันง่ายขึ้น ดูปริมาณการรับนิสิตนักศึกษาในปัจจุบันนี้สิครับ ไม่เว้นแม้แต่จุฬา มธ เกษตรเลย (รับเยอะไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป หากเราอยากให้ คุณภาพ > ปริมาณ)
    • และถึงเอนท์ไม่ติด แต่คุณก็สามารถจบปริญญาตรีแน่นอน จากมหา'ลัย XXX กว่า 40 แห่งทั่วประเทศ (ทำให้ตอนนี้ปริญญาตรีเฟ้อ...โทก็กำลังจะเฟ้อ)
    • สภาพในมหา'ลัยตอนนี้มันไม่เหมือนแต่ก่อน คุณภาพการศึกษาลดลง เพราะต้องรองรับผู้เรียนจำนวนมากขึ้น ประเภทของผู้เรียนหลากหลายขึ้น เราอาจจะไม่ได้เห็นผู้เรียนในมหา'ลัยที่เป็นระดับหัวกระทิ หรือระดับปานกลางอีกต่อไป แต่จะเห็นผู้เรียนที่เรียนอ่อนเข้ามาด้วย (หลุดรอดจากการ admission มาได้อย่างไร? ผิดพลาดที่ตรงไหน?) บางคนบอกว่านี่คือการให้โอกาสทางการศึกษา แต่อย่าลืมว่ามหา'ลัยเป็น "สถาบันอุดมศึกษา" (อุดม=สูงสุด) เป็นสถาบันที่ผลิตบุคลากรในระดับ "แกนหลัก" ของประเทศ ที่ใช้เงินลงทุนสูง และยังต้องมีคุณภาพสูง เพื่อให้บุคลากรเหล่านี้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ จึงควรมีอัตราส่วนเพียง 15% เท่านั้น...แต่ถามว่าทุกวันนี้อัตราส่วนและคุณภาพออกมาเป็นอย่างไร?

    ฯลฯ (อ้างอิงจากหนังสือ : วิชาอาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษา / สุดใจ เหล่าสุนทร)

    ทั้งนี้ทั้งนั้น ด้วยเหตุผลดังกล่าว พอจะบอกได้ว่าระบบการศึกษาของไทยตอนนี้มันเพี้ยนไปแล้วครับ ผมคิดว่าประชากรของประเทศไม่จำเป็นต้องจบปริญญาตรีเสมอไป แต่จะทำอย่างไรให้การศึกษาในระดับประกาศนียบัตร / อาชีวศึกษามีคุณภาพที่ดีสมฐานะของมันต่างหาก

    (เข้าใจเหมือนกันว่าตอนนี้ภาพลักษณ์ดูไม่จืดเลย...อย่าว่าแต่ตัวเด็กเลย ผู้ปกครองก็ไม่กล้าจะเสี่ยงแหละครับ)็

    สำหรับผมถ้าได้เป็นรัฐมนตรี ก่อนที่จะแก้ไขปัญหากระทรวง ICT ผมขอกระทรวงศึกษาธิการอีกซักกระทรวงครับ -_-

    By: AdmOd
    iPhoneAndroidBlackberry
    AdmOd's blog
    on 19/01/08 18:13 #40377 Reply to:40367 toggle
    AdmOd's picture

    มีคนจบตรี จบโทเยอะๆ ผมว่าดีนะ การปูพื้นฐานความรู้ของคนไทยเป็นเรื่องที่ควรส่งเสริมมากกว่าปิดกัน ซึ่งมหาลัยเปิดโอกาสให้เข้าไปแล้ว ทีนี้ก็อยู่ที่ตัวเองที่ได้รับโอกาสแล้ว จะไขว้คว้าได้เท่าไหร่ ...และจะรอดหรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

    By: chaow
    Android
    chaow's blog
    on 19/01/08 20:50 #40391 Reply to:40367 toggle
    chaow's picture

    +1 เห็นด้วยกับการ เพิ่มอัตราการเข้าเรียน ปวช ปวส

    แนะ อีกอย่าง ต้องลดค่านิยมต่อใบปริญญาลดลง และมองที่ ประสิทธิภาพของแรงงานแทน เพราะแรงงานไทยเราไม่มีประสิทธิภาพ สู้่ตปท ไม่ได้

    ประเทศไทยเราต้องการแรงงานที่มีทักษะ ไม่ใช่ต้องการนักวิชาการมาทะเลาะกันคับ


    Chaow

    By: fujitarc
    fujitarc's blog
    on 19/01/08 22:45 #40410 Reply to:40391 toggle
    fujitarc's picture

    เห็นด้วยครับ แรงงานบ้านเราเรียกร้องแต่ความมั่นคง สวัสดิการเงินเดือน แต่ไม่เคยดูว่าตัวเองมีค่าพอจะได้รับสิ่งเหล่านั้นรึเปล่า นี่เป็นความจริง

    By: AdmOd
    iPhoneAndroidBlackberry
    AdmOd's blog
    on 19/01/08 23:08 #40413 Reply to:40391 toggle
    AdmOd's picture

    งั้น +1 สายอาชีพด้วยอีกคน :D

    By: tomyum
    ContributorAndroidWindows
    tomyum's blog
    on 20/01/08 18:26 #40505 Reply to:40367 toggle
    tomyum's picture

    เมื่อก่อนที่บริษัทก็กำหนดว่าต้องการคนจบตรีเข้าทำงานเป็นหลักครับ...แต่ตอนนี้เลิกแล้ว ผมว่า ปวช. กับ ป.ตรีไม่ต่างกันเลยครับโดยเฉพาะ...อืมต่อ2ปีได้ป.ตรี1ใบ เนี่ย สุดท้ายก็แค่เร่งผลิตคนมาเข้าระบบโดยขาดความพร้อมทั้งทักษะ และวิธีการคิด... แต่น่าสนใจอย่างหนึ่งเพื่อนที่ฮอนด้าบอกว่า ผู้จัดการระดับกลางของฮอนด้า ส่วนใหญ่จบปวช.กันนะครับ เค้าใช้วิธีมอบหมายงานแล้วติดตามซ้ำๆจนไอ้ที่ไม่รู้เรื่องก็ต้องรู้เรื่องจนเก่งเอง รู้กระบวนการธุรกิจที่ตนเกี่ยวข้องทั้งหมดได้ในเวลาไม่ถึงปี จากแนวคิดนี้แสดงว่า จริงๆแล้ว มันอยู่ที่บริษัทจะมีกระบวนการผลักดัน(และกดดัน) ให้คนพัฒนาตัวเองหรือเปล่ามากกว่าที่จะมาหวังว่าเด็กจบปริญญาตรีจะทำอะไรให้กับบริษัทได้ทันที คิดว่าไงครับ \(@^_^@)/ M R T O M Y U M


    \(@^_^@)/ my Google+ M R T O M Y U M

    By: aimakung
    AndroidUbuntuWindows
    aimakung's blog
    on 20/01/08 20:33 #40524 Reply to:40505 toggle
    aimakung's picture

    +1 เดี๋ยวนี้สายอาชีพมีคนเก่งๆ ไม่แพ้มหาวิทยาลัยเลย เคยไปเจอมา เสียดายที่บริษัทไม่ยอมรับ) แต่ส่วนนึงก็ต้องมาจากความพยายามพัฒนาตัวของตัวเองด้วย

    By: fatro
    ContributoriPhoneBlackberryWindows
    fatro's blog
    on 19/01/08 12:35 #40349 toggle
    fatro's picture
    • ดัน กสทช. ให้เกิด
    • ลดบทบาทหน้าที่ กสท.
    • หมายเลขโทรศัพท์เป็นสินทรัพย์ของผู้ใช้บริการ
    • เพิ่มการแข่งขันในทุกๆ ตลาด
      • ดัน WiMax
      • ลดการผูกขาดโทรศัพท์พื้นฐาน เปิดให้ ISP เจ้าอื่นแข่งขันอย่างยุติธรรม
      • เปิดสัปทานใหม่ๆ ให้กับเอกชนใหม่ๆ
    • ทำการบล็อค-เซ็นเซอร์-ปิดกั้น ให้ตรวจสอบได้ (แค่นี้พอ)
    • ออกมาตราฐานกลางสำหรับเว็บราชการ (ไม่แน่ใจว่ามีอยู่แล้วรึเปล่า แต่น่าจะไม่)
    • Open Standard! ไม่มีเหตุผลใดเลยที่จะปฏิเสธ
    • เปลี่ยนเว็บดวงตา ICT ใหม่

    แต่ที่จะทำอย่างแรกเลยคือ

    • อ่านเว็บ
    By: bankkung
    ContributoriPhoneAndroidBlackberry
    bankkung's blog
    on 19/01/08 12:40 #40352 Reply to:40349 toggle
    bankkung's picture

    อ่านเว็บ +1

    By: tvchampion
    tvchampion's blog
    on 19/01/08 12:39 #40351 toggle
    tvchampion's picture

    ถ้าได้เป็นจริง เรื่องแรกที่จะทำเลยคือ ยกเลิก พรบ.คอม ปี 50 ต้องรีบทำโดยด่วนเลยละ

    ส่วนเรื่องอื่นๆ ผมขอทำแค่ 3 เรื่องละกัน

    1. ประกาศ Open Standard และ Opensource เป็นวาระแห่งชาติ
    2. ทำเรื่อง Number Portability ให้เป็นจริงสักที
    3. ทำ wimax ให้มันเกิดสักที

    แค่ 3 เรื่องนี้ผมว่า รมต. ict ก็เหนื่อยแทบตายแล้วนะกว่าจะทำให้เป็นจริงได้นะ

    ส่วนโครงการใหม่ที่อยากทำ คือกองทุนสนับสนุนภาคเอกชนในการจัดแปลตำราภาษาต่างประเทศ แต่ผมคิดไม่ออกว่าจะหามาตรฐานในการเลือกจะสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนตำรา หรือการแปล เล่มไหน ยังไงดี เพราะไม่งั้นเราคงได้ตำราห่วยๆ หลอกเอาตังค์กองทุนมาอีกเยอะ จะเอาเกณฑ์ยอดขายก็ลำบาก เพราะบ้านเราขายดีแต่คู่มือ เล่นmsn สอนไรท์cd สอนดูแคมฟรอก และหนังสือสอนพวกที่ไม่น่าจะต้องสอนทั้งหลาย

    จะไปเอาพวกนักวิชาการมาคัดเลือก ผมก็กลัวจะเจอแต่พวกหนังสือภาษาวิชาการอ่านแล้วหลับอีก

    By: Mr.JoH
    Writer
    Mr.JoH's blog
    on 19/01/08 17:25 #40370 Reply to:40351 toggle
    Mr.JoH's picture

    ไม่ได้แอนตี้การแปลหนังสือเป็นไทยนะ แต่ผมว่าส่งเสริมให้คนไทยอ่านภาษาอังกฤษคล่องๆ ไม่ดีกว่าเหรอ อย่าลืมว่าการแปลต้องใช้เวลา สมมติว่าแปล 1 เล่ม ใช้เวลา 3เดือน ก็เท่ากับว่าเราล้าหลังคนอื่นไป3เดือน

    Lastest Science News @Jusci.net


    Lastest Science News @Jusci.net

    By: bentino
    bentino's blog
    on 19/01/08 20:23 #40386 Reply to:40370 toggle
    bentino's picture

    แล้วบ้านเราอ่านภาษาอังกฤษกันได้กี่ % ล่ะครับ ผมว่าเราต้องเอาส่วนมากนะครับ ไม่อยากให้ได้ความรู้กันตามมีตามเกิด ใครอ่านออกก็ได้ไป ดูอย่างญี่ปุ่นสิครับ แปลแหลกแทบทุกอย่าง บางทีคนเก่งเรามีแต่ไม่มีโอกาสได้รับความรู้ดีๆ เพราะอ่านภาษาอังกฤษไม่ออก เคยน้อยใจอยู่เหมือนกันบางทีเสิร์ชอะไรซักอย่างหาภาษาไทยอ่านไม่ได้ แต่ภาษาอื่นมีให้พรึ่บ

    Freedom Initiative


    Freedom Initiative

    By: chaow
    Android
    chaow's blog
    on 19/01/08 20:52 #40392 Reply to:40386 toggle
    chaow's picture

    ประเทศที่แปลหนังสือ ภาษาตปท. เยอะมากคือประเทศญี่ปุ่นนะครับ อิอิ เพราะคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ภาษาอังกฤษก็อ่อนๆ เหมือนกับเราแหละ


    Chaow

    By: illusion
    ContributorWindows PhoneWindows
    illusion's blog
    on 20/01/08 0:17 #40416 Reply to:40386 toggle
    illusion's picture

    +1

    โดยส่วนตัวแม้จะเห็นด้วยกับการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของคนไทย แต่ก็เห็นด้วยกับการแปลหนังสือ-ตำราเป็นภาษาไทยเช่นกันครับ คุณภาพทางการศึกษามันจะแปรไปตามหนังสือ-ตำราที่มีเป็นภาษาของเรา ต้องไม่ลืมว่าผู้ที่มีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษไม่ดีก็ยังมีอยู่เยอะครับ

    การแปลหนังสือ-ตำราเป็นเรื่องดีที่ดี เพราะไม่เช่นนั้นเราจะเสียเปรียบประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักครับ ขอยกตัวอย่างเช่น Singapore ที่คุณภาพทางวิชาการดีมากเพราะใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก จึงมีหนังสือหรือตำราให้ค้นคว้าศึกษามากครับ

    พูดถึงทางด้าน ICT แล้ว เราๆ เองน่าจะช่วยกันมีส่วนร่วมใน Wikipedia ภาษาไทยด้วยนะครับ :)

    By: mk
    FounderAndroidRed HatWindows
    mk's blog
    on 20/01/08 0:46 #40419 Reply to:40416 toggle
    mk's picture

    Wikipedia นี่เริ่มเขียนกันได้เลย ไม่ต้องรอตั้ง ครม. ครับ

    By: Mr.JoH
    Writer
    Mr.JoH's blog
    on 20/01/08 1:10 #40420 Reply to:40386 toggle
    Mr.JoH's picture

    ยังยืนยันคำเดิมเรื่องภาษาอังกฤษครับ แต่ลืมพูดไปอย่างหนึ่ง ต้องสนับสนุนให้มีตำราภาษาไทยครับ (คือตำราที่แต่งโดยคนไทย ไม่ใช่ตำราแปล) แบบนี้ผมว่าจะได้ประโยชน์มากกว่านะครับ

    Lastest Science News @Jusci.net


    Lastest Science News @Jusci.net

    By: z2
    Windows PhoneAndroidUbuntu
    z2's blog
    on 20/01/08 22:39 #40542 Reply to:40420 toggle
    z2's picture

    ตำราภาษาไทย ที่ผมเจอมาจะเขียนแบบแปลกๆ

    ชอบใช้ศัพท์แปลกๆ ทำให้อ่านแล้ว ต้องแปลไทยเป็นไทยอีกที - -'' ยิ่งงง เข้าไปใหญ่


    หาที่เรียนพิเศษขอนแก่น-หาติวเตอร์ขอนแก่น

    By: lew
    FounderAndroidSymbian
    lew's blog
    on 19/01/08 22:09 #40404 Reply to:40370 toggle
    lew's picture

    ผมมองว่าหน้าที่เรื่องภาษาอังกฤษเป็นของกระทรวงศึกษาธิการครับ

    LewCPE


    LewCPE's Google+

    By: Tux-Linux
    Tux-Linux's blog
    on 19/01/08 13:58 #40354 toggle
    Tux-Linux's picture

    ใครไม่มีอะไรจะพูดในงาน BarCamp ก็เอาพวกนี้ไปพูดก็ได้ :P

    By: lastone
    Android
    lastone's blog
    on 19/01/08 17:56 #40374 Reply to:40354 toggle
    lastone's picture

    ทำเป็นรายงานสรุปส่งเปิดผนึกไปที่กระทรวงด้วยสิครับ

    http://last0ne.multiply.com


    http://last0ne.multiply.com

    By: 0xffeeddaa
    0xffeeddaa's blog
    on 19/01/08 14:51 #40358 toggle
    0xffeeddaa's picture

    สร้างระบบตรวจสอบค่าใช้จ่ายของโครงการต่างๆที่รัฐบาลสร้างมา จะได้มีข้อมูลให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายๆ จะได้รู้ไปเลยใครโกง ไม่โกง ทำเพื่อผลประโยชน์ตัวเองหรือเปล่า เมื่อเงินเอาไปโกงไม่ได้ ก็น่าจะต้องเอามาลงให้ประชาชน ไม่ว่าจะด้วยเรื่องอะไร แต่ก็น่าจะดีขึ้นหน่อย เผลอพวกเสือ สิง กระทิง แรด อาจจะไม่เล่นการเมืองหันไปทำอย่างอื่น ให้โอกาศคนรุ่นใหม่ที่ต้องการทำเพื่อประเทศจริงๆเข้ามาทำงานมั่ง

    ป.ล. คิดเล่นๆ อย่างอื่นที่คิดมามีคนเสนอหมดแล้ว

    By: v6hp
    Android
    v6hp's blog
    on 19/01/08 15:56 #40363 toggle
    v6hp's picture

    "มีเหตุผล" "ซื่อสัตย์" "รับฟังประชาชน" สามอย่างก็พอแล้วมั๊งครับ

    By: BonBon
    iPhone
    BonBon's blog
    on 19/01/08 16:04 #40364 toggle
    BonBon's picture

    โดนหลายความคิดเห็นแย่งไปซะเยอะ...

    • นโยบายส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมด้าน IT แย่งบริษัทที่จะไปตั้งโรงงานที่เวียดนาม 1. ลดกำแพงภาษี สำหรับวัสดุการผลิต ผลิตภัณฑ์ IT อาทิเช่นวัสดุสำหรับผลิต CD/dvd / Hard disk /flash memory / แผงวงจร 2. ลดค่าใช้จ่าย/ภาษีด้าน สนับสนุนบริษัทขนส่งทั้ง ทางเรือ/อากาศ 3. มาตรฐานการผลิต วัสดุต้อง recycler ได้ 4. ต้องจ้างนักวิจัยจากไทยไม่ต่ำกว่า 70% 5. ต้องจัดตั้งเป็น บริษัทมหาชนในไทย (โดยบริษัทแม่ถือหุ้นได้มากสุด30%)
    • ส่งเสริมการผลิตบุคคลากรการวิจัย ให้ทุนเรียนต่อนอก / ดึงตัวจากจีน
    • Fiber 2 home lowcost
    • ขยาย Internet Gateway

    seagate /ibm ผลิต harddisk ส่งออกเป็นแสนล้าน ได้กำไรจากภาษีนิดๆหน่อยก็เยอะมากแล้วครับ ถ้ามีอุตสาหกรรมอื่นๆน่าสนใจ มีโรงงานอุตสาหกรรม จ้างแรงงานอีกเยอะ บริษัท ใหญ่ๆลงทุน คนไทยก็จะไปไกลแน่นอน ยังไงก็ได้ แต่ขออย่าแพ้ เวียดนามกับมาเลย์เลย

    By: lastone
    Android
    lastone's blog
    on 19/01/08 18:10 #40373 Reply to:40364 toggle
    lastone's picture

    เห็นด้วยกับ นโยบายส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมด้าน IT แย่งบริษัทที่จะไปตั้งโรงงานที่เวียดนาม

    แต่ถ้าคนไทยทำโรงงานเอง สร้างแบรนด์แข่งออกมา น่าจะดีกว่า(ตั้งชื่อเท่ห์ๆ อย่าเอาชื่อไทยมาก นิสัยคนไทยรู้ๆ กัน) ออกแบบสวยๆ)

    http://last0ne.multiply.com


    http://last0ne.multiply.com

    By: bossalove
    bossalove's blog
    on 19/01/08 19:39 #40382 Reply to:40373 toggle
    bossalove's picture

    ถ้าได้จริงก็ดีมากครับ ปัญหาคือแล้วมีใครทำรึเปล่า อันนี้เอาจริงๆนะ

    อย่างน้อย ถ้าเราไม่ผลิตและสร้าง brand เอง ก็ยึดให้ผลประโยชน์อยู่กับเรา

    By: BonBon
    iPhone
    BonBon's blog
    on 19/01/08 20:29 #40388 Reply to:40373 toggle
    BonBon's picture

    ที่แนะนำให้ชักชวนมาลงทุนและมีนักวิจัยไทย อยู่ก็เพื่อการนี้ครับ คนไทยจะตั้งโรงงาน ด้วยเทคโนโลยี และความสามารถตอนนี้ ผมว่าลำบากครับ งานวิจัยไทยสำเร็จแค่ไหน มีความรู้ใกล้เคียงกับบริษัทระดับโลกบ้างหรือเปล่าครับ? ได้เรียนรู้จากบริษัทเหล่านั้นเราก็จะมีโอกาสครับ

    By: theoneox
    Android
    theoneox's blog
    on 19/01/08 21:54 #40402 Reply to:40364 toggle
    theoneox's picture

    +1 แค่ตั้งโรงงาน ก็ดีมากแล้วผมว่า

    By: Ford AntiTrust
    ContributoriPhoneWindows PhoneBlackberry
    Ford AntiTrust's blog
    on 19/01/08 16:57 #40366 toggle
    Ford AntiTrust's picture

    ปัญาพื้นฐานสุด ๆ ที่ควรต้องการแก้ด้วยที่สุด

    "มาตรฐานภาษาไทยและการตัดคำ สำหรับคอมพิวเตอร์" เพื่อให้ซอฟต์แวร์ต่าง ๆ นำไปอ้างอิงเพื่องานต่าง ๆ ได้ เอาที่มันเป็นหลักเป็นแหล่งสักที ไม่ใช่ต่างคนต่างทำกันเอง ควรมี lib กลางที่แน่นอน มีกลุ่มคนทำงานด้านนี้ชัดเจนในการรับเรื่อง เพื่อนำไปแก้ไขและปรับปรุง สำหรับงานตัดคำของทุก ๆ OS ที่ออกโดยกระทรวง ไม่ใช่ open-source หรือองค์กรภายนอกทำกันเอง อาจจะเอาของ open-source มาปรับและทำเป็นมาตรฐานซะ โดยประกาศออกมาจากทางรัฐบาลเพื่อความน่าเชื่อถือ

    ชีวิตการทำงานจะได้สบายกันมากขึ้น ไม่ใช่ google ก็ทำ lib ตัวนึง microsoft ก็ทำอีกตัวนึง ibm ก็ทำอีกตัวนึง แล้วอันไหนคือตัวจริง อันไหนคือตัวที่สมควรใช้กันแน่ รวมถึงความเข้ากันได้อีกตัว ICT คนเป็นเจ้าภาพตามชื่อกระทรวงสักที

    ปัญหาพื้นฐานสุด ๆ แต่ไม่มีใครพูดถึง แม้แต่ภาษาตัวเองยังหารากบนโลกของคอมพิวเตอร์ไม่ได้เลยครับ จะให้ไปพัฒนาเรื่องอื่นได้ไง

    Ford AntiTrust’s Blog

    By: mofex
    mofex's blog
    on 19/01/08 17:19 #40369 Reply to:40366 toggle
    mofex's picture

    vote +1

    By: mk
    FounderAndroidRed HatWindows
    mk's blog
    on 19/01/08 17:31 #40371 Reply to:40366 toggle
    mk's picture

    ถ้าเป็นเรื่องสเปกก็มี วทท. 2 นะครับ (ลองหา WTT) เพียงแต่ว่ามันก็เก่ามากแล้ว เห็นด้วยว่าควรจะปรับปรุง

    ส่วนทำ lib นี่ผมไม่แน่ใจว่ารัฐควรจะทำเองในระดับ implementation ตามที่ว่าหรือเปล่า คือถ้าทำเดี๋ยวก็โดนข้อหาทำแข่งเอกชน หรือถ้าทำไม่ดี เอกชนก็ทำแข่งด้วยเหตุผลว่าของรัฐห่วยอีก

    By: Ford AntiTrust
    ContributoriPhoneWindows PhoneBlackberry
    Ford AntiTrust's blog
    on 19/01/08 19:08 #40380 Reply to:40371 toggle
    Ford AntiTrust's picture

    น่าจะกำหนดมาตรฐานเป็นเอกสาร และทำ lib ที่เป็นต้นแบบเสียก่อนครับ มีเอกสารชัดเจนแน่ชัดแล้วอะไร ๆ น่าจะง่ายขึ้น ส่วนเอกชนจะทำแข่งออกมา แต่ถ้าการทำออกมานั้นทำบนข้อกำหนดบนเอกสารมาตรฐานเดียวกัน ถือเป็นการต่อยอดการสร้างสรรค์เพิ่มมากขึ้น และได้ lib ที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น อาจจะใช้มาตรฐาน GPL เพื่อให้มาตรฐานเอกสาร วิธีคิดและ lib ต้นแบบและตัวต่อ ๆ มาดูมีความเป็น public เพิ่มมากขึ้นไปด้วยครับ เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมครับผม

    Ford AntiTrust’s Blog

    By: lastone
    Android
    lastone's blog
    on 19/01/08 17:49 #40372 Reply to:40366 toggle
    lastone's picture

    Vote +1 ทำแล้ว Public ให้รู้กันทั่วโลกด้วยน่ะ บริษัททำ software จะได้เอาไปใช้ ไม่ใช่ทำมาไม่บอกแอบเก็บเงียบคนเดียว

    http://last0ne.multiply.com


    http://last0ne.multiply.com

    By: DoraeMew
    AndroidSymbianUbuntuWindows
    DoraeMew's blog
    on 19/01/08 17:17 #40368 toggle
    DoraeMew's picture

    ขอแหวกแนวมากๆๆละกัน ^^"

    • สนับสนุน Mac เป็น platform แห่งชาติ, OS X เป็น OS แห่งชาติ ปัญหาเรื่องภาษาไทยบน Mac กับ iPod ก็คงจะได้รับการแก้ไขตามไปด้วยโดยปริยาย เอิ้กๆ ^^"
    • ยุบหน่วยงานบล็อกเวบซะเลย หุหุ
    • ทำสองอย่างนั้นได้แล้วก็ลาออกให้คนอื่นมารับช่วงต่อ :P

    บู๊ลิ้ม

    By: orbitalz
    Windows PhoneAndroid
    orbitalz's blog
    on 19/01/08 18:07 #40375 Reply to:40368 toggle
    orbitalz's picture

    -1 ต่างกับสนับสนุนให้่ windows เป็น os แห่งชาติตรงไหนครับ

    ถ้าจะสนับสนุนต้องสนับสนุน open source สิครับ พวก linux อะไรประมาณนี้

    By: DoraeMew
    AndroidSymbianUbuntuWindows
    DoraeMew's blog
    on 19/01/08 22:43 #40408 Reply to:40375 toggle
    DoraeMew's picture

    มาแนว Mac Evangelist ไง เอิ้กๆ


    บู๊ลิ้ม

    By: illusion
    ContributorWindows PhoneWindows
    illusion's blog
    on 20/01/08 0:21 #40418 Reply to:40408 toggle
    illusion's picture

    การสนับสนุน Mac เป็น platform แห่งชาตินี่มันยิ่งกว่า Windows อีกนะ ขอเดาว่าคุณ DoraeMew คงพูดทีเล่นไม่ได้คิดจริง -"-

    By: DoraeMew
    AndroidSymbianUbuntuWindows
    DoraeMew's blog
    on 21/01/08 12:12 #40599 Reply to:40418 toggle
    DoraeMew's picture

    ฮ่วย ... เรื่องแบบนี้ ใครจะคิดจริงละเนี่ย -*-

    เอาการเอางานมีคนเอาไปหมดละ ขอหลุดโลกสุดๆ เนี่ยแหละ ฮ่าๆๆ


    บู๊ลิ้ม

    By: moniguna
    moniguna's blog
    on 19/01/08 19:08 #40381 Reply to:40368 toggle
    moniguna's picture

    มันแหวกแนวมากไปหน่อยครับ กลายเป็นไปในทางลบเลยอ่ะครับ

    By: nuclearlab
    Android
    nuclearlab's blog
    on 24/01/08 8:59 #40964 Reply to:40378 toggle
    nuclearlab's picture

    รู้สึกกระทู้จะถูกมือที่มองไม่เห็นสั่งลบไปแล้วครับ

    By: tyco2900
    tyco2900's blog
    on 19/01/08 18:40 #40379 toggle
    tyco2900's picture

    สิ่งแรกขอให้เจ้าหน้าที่กระทรวงปลอดจากนักการเมือง ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่เป็นผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรม ICT อย่างแท้จริง ทั้ง Hardware, Software, Communication (ไม่ใช้ว่าแค่คำว่า Opensource คืออะไรยังไม่เข้าใจ หรือ Animation ส่งเสริมไปทำไม)

    ส่งเสริมอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง ไม่ใช้แค่พูดให้สวยเข้าไว้ จะทำนู้น ทำนี้ แต่เอาเข้าจริง ๆ กับไล่ทะเลาะกัน หรือแก้แค้นกันไปกันมา

    อุตสาหกรรมเราเกิดก่อนเพื่อนบ้านตั้งนาน แต่ไม่ไปไหนเลยเพราะกระทรวงนี้ไม่ได้มี power ในการทำอะไรเลย แค่ให้มีเพื่อไม่ตกยุคเท่านั้น หลากหลายประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เวียดนาม ที่แย่งงาน outsource จากเราไป มาเลเซียที่เปิดตัวส่งเสริมเรื่อง animation ใกล้เคียงกับเรา แต่ปัจจุบันมีบริษัท animation เป็น 10 บริษัทที่มีผลงานมาสู่ตลาด แต่เราละเป็นยังไง

    เรื่องเร่งด่วน 1. การแข่งขันเสรีด้านการสื่อสาร และ กทช. 2. การเพิ่มอุตสาหกรรมการผลิต HW ให้มากขึ้น 3. ส่งเสริมให้เกิดการลงทุนด้าน SW จากบริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติให้มากขึ้น ให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยี 4. การประสานงานกับกระทรวงศึกษา เพื่อพัฒนาหลักสูตรทางด้านการใช้ ICT และ SW Opensource สำหรับการศึกษาสามัญ ให้เป็นรูปประธรรม 5. ส่งเสริมให้เกิดการผลิตหนังสือ textbook ราคาถูก เช่นเดียวกับที่ิอินเดีย 6. ส่งเสริมให้เกิดการวิจัยและพัฒนาอย่างจริงจังในด้าน ICT การร่วมทุนหรือ Incubation center ที่กระจายไปสู่ภูมิภาค

    เป็นต้น

    พอจะเป็นนักการเมืองกับเข้าได้หรือยังเนี้ย

    By: ม่อน
    ม่อน's blog
    on 19/01/08 20:16 #40384 toggle
    ม่อน's picture

    ตั้งปารีส เป็นเลขาหน้าห้อง ให้ อธิบดี ภายในกระทรวงเปลี่ยนเลขาเป็นสาวแว่น

    By: Ton-Or
    ContributorAndroidCyberbeing
    Ton-Or's blog
    on 19/01/08 20:26 #40387 toggle
    Ton-Or's picture

    ผมจะไล่ตัวผมออก เพราะผมไม่ชอบหน้า รมต. กระทรวงนี้สักคน ถ้าผมได้เป็นคงไม่ชอบขี้หน้าตัวเองไปด้วย - -'

    Ton-Or


    Ton-Or

    By: lee
    iPhoneAndroid
    lee's blog
    on 19/01/08 20:46 #40390 toggle
    lee's picture

    ผลักดันนโยบายเก่าๆให้มันประสบความสำเร็จมากกว่าเดิม

    1. หน่วยราชการ สถาบันการศึกษา นักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมถึง อาจารย์ครูผู้สอน หันมาใช้ open source, free software แทนที่จะใช้ของเถื่อน ไม่จำเป็นต้องเป็น linux อย่างเดียว

    2. ลดภาษีนำเข้า software, hardware หรือ games จากต่างประเทศ

    3. เจรจาลดค่าลิขสิทธิ์ software (ไม่เฉพาะทางสถาับันการศึกษาเท่านั้น - อาจจะลงไปถึงตัวนักเรียน นิสิตนักศึกษา ผู้ซึ่งยังหารายได้เองไม่ได้) ในทางเดียนกัน ผลักดันให้กฎหมายลิขสิืทธิ์มีความเข้มขวดและและมีโทษรุนแรงมากขึ้น

    4. ให้ความรู้และความเข้าใจ แก่ประชาชนทั่วไป ในเรื่องสิขสิทธิ์ มันคืออะไร ทำไมเราต้องจ่ายตังซื้อ software ที่ถูกกฏหมาย ทำไมถึงใช้ของละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ได้ และมันไม่ใช่ของไกลตัว

    5. มองเห็นความสำคัญของ intellectual property ในประเทศไทย

    ทุกสิ่งทุกอย่าง ควรเริ่้มจากตัวท่าน รมต. ก่อน ถ้าหัวไม่ขยับ หางจะไม่มีทางกระดิก

    โครงการใหม่้ๆ คงจะเป็น ท่าน รมต. พบผู้ประกอบการ, ผู้ให้บริการ, ผู้ใช้บริการ และ ประชาชน

    By: chaow
    Android
    chaow's blog
    on 19/01/08 20:56 #40394 Reply to:40390 toggle
    chaow's picture

    ไม่เห็นด้วยกับการลดภาษี เกมส์ คัับ


    Chaow

    By: Kiss
    Kiss's blog
    on 19/01/08 21:17 #40395 toggle
    Kiss's picture

    Open source แห่งชาติ

    By: Slimy
    AndroidUbuntu
    Slimy's blog
    on 19/01/08 21:20 #40396 toggle
    Slimy's picture
    • หนึ่งตำบล หนึ่ง Tracker
    • ดัน Open Standard และ Open source
    • เปิดมีเดียใหม่ๆ ให้ไวกับโลกในปัจจุบันซะที
    By: narok119
    ContributoriPhone
    narok119's blog
    on 19/01/08 21:40 #40400 toggle
    narok119's picture
    • เสนอนโยบายให้กระทรวงศึกษาออกข้อสอบ "วิชาเขียนโปรแกรมเบื้องต้น" ในการสอบ entrance ด้วย โดยมีให้เลือกสอบในภาษาคอมพิวเตอร์ที่ตัวเองถนัดที่สุด แต่ข้อสอบใช้โจทย์รูปแบบเดียวกัน จุดประสงค์คือเพื่อคัดกรองเด็กที่ไม่ได้สนใจหรือชอบคอมพิวเตอร์จริงๆออกไป แล้วเป็นการเพิ่มคะแนนเด็กที่สนใจคอมพิวเตอร์จริงๆแต่ไม่เก่งวิชาอื่นให้เข้าเรียนสายคอมพ์มากขึ้น

    • สนับสนุนการใช้งาน OpenSource ทั้งสำหรับบุคลธรรมดา และ สำหรับองค์กร ผ่านสื่อ TV เป็นการโฆษณา ยกตัวอย่างเช่น Linux ,OpenOffice , PHP , Java , MySql

    • ซื้อ OLPC ให้เด็กๆ

    • เลิก Block เว็บที่ไม่ได้หมิ่นพระบรมฯ

    • ให้งบทำเว็บแก่หน่วยงานราชการทั้งหลายไปด้วย โดยจะมีการตรวจสอบคุณภาพเว็บไซต์ หากห่วยแตกหรือพบว่าเอางบไปใช้มั่วซั่วจะโดนลงโทษ (ทำได้ป่าวหว่า)

    By: fujitarc
    fujitarc's blog
    on 21/01/08 18:07 #40627 Reply to:40400 toggle
    fujitarc's picture

    ข้อสุดท้าย.....คงยากสุด เพราะรัฐยังเอาตัวไม่รอดเลย ..

    By: gab
    AndroidSymbianWindows
    gab's blog
    on 19/01/08 22:16 #40405 toggle
    gab's picture

    ถ้าได้เป็นจะหาที่ปรึกษา ซักกระบุง...โลกจะได้ไม่แคบ

    By: BonBon
    iPhone
    BonBon's blog
    on 19/01/08 23:20 #40414 Reply to:40405 toggle
    BonBon's picture

    ทุก รมต. ก็มีที่ปรึกษาเป็นกระบุงอยู่แล้วครับ... แล้วทำไมยังแคบ?

    By: tk719
    iPhoneBlackberrySymbian
    tk719's blog
    on 19/01/08 23:28 #40415 toggle
    tk719's picture

    ส่งเสริมภาษาไทยใน IT ที่เป็นกลาง อ้างอิงได้ และมีมาตรฐาน

    ทำให้ประเทศใช้ Open Source ให้หมดในหน่วยงานรัฐ

    ทำลาย S/W ละเมิดลิขสิทธิ์

    By: fujitarc
    fujitarc's blog
    on 21/01/08 1:12 #40562 Reply to:40415 toggle
    fujitarc's picture

    ข้ิอสุดท้าย...คงยากหน่อยถ้ายังมีพันทิพย์ -...แต่ต้องยอมรับส่วนหนึ่งว่าที่เรามีโปรแกรมได้ศึกษา ก็เพราะมีำพวกนี้่ แต่ก็นั่นแหละ เรื่องลิขสิทธิ์ กับเรื่องประโยชน์ที่ได้รับคนละประเด็นกัน ผิดก็คือผิด

    By: fake-or-dead
    Android
    fake-or-dead's blog
    on 20/01/08 2:19 #40421 toggle
    fake-or-dead's picture
    • ล้างโครงสร้างระบบเก่าๆ ใหม่ทั้งหมด เอาบุคลากร ป โท ที่ทำหน้าที่อับเดตเว็บปีละสองครั้งออก กำหนดงานและตำแหน่งใหม่ให้ชัดเจน เอา แรงเสียดทานออกจากระบบรัฐออก

    • Open Source จริงๆ จังๆ แห่งชาติ และพัฒนา/สนับสนุน Software Hub ให้เป็นหลักแหล่งซักที่

    • สร้างกระทรวงให้เป็น Corruption Free แห่งแรกในประเทศ

    By: negistudio
    negistudio's blog
    on 20/01/08 10:06 #40437 toggle
    negistudio's picture

    ถ้าได้เป็น รัฐมนตรี ICT

    1. ต้องขยาย เน็ตเป็น 10 Gig ก่อน อัพโหลด 200 Gig เพื่อที่จะได้เปิดบิตได้
    2. เมื่อความเร็วมากขึ้นมากโหลดก็ไม่มีปัญหาต่อไป เข้าไปบล็อกได้ทุกอย่าง ที่ต้องการ(เอาหน้าเอาตาไว้ก่อน)
    3. ผลิตเกมเอง เพื่อเพิ่มเงินเข้าคลังและไม่ต้องไปซื้อลิขสิทธิ์ เสียเงินไปต่างประเทศ (ได้เห็นๆๆ)
    4. เปลี่ยนระบบ ลงทะเบียนเล่นเกม ต้องมีบัตร นักเล่นเกม นักแฮกเกอร์ หรืออื่นๆ เพื่อระบุการกระทำผิดที่เข้าเน็ตได้ (ต้องมีอุปกรณ์ด้วยเพื่อส่งข้อมูล)
    5. สร้าง Center Data และระบบการติดต่อแบบ พิเศษ เผือเหตุการณ์ ฉุกเฉิน
    6. สนับสนุน การลดราคาแผ่น CD และ VCD DVD ให้สามารถตีตลาดมือได้(เพื่อให้ไม่มีใครได้และเสีย)

    บ้างอันยังทำไม่ได้นะ คิดไว้แหวกแนว เพราะ ที่ผ่านมา ไม่ได้เรื่องเลย โดยเจาะเว็บ กระทรวงซะงั้น เอิก@!

    By: tekkasit
    ContributorAndroidWindows
    tekkasit's blog
    on 20/01/08 12:11 #40449 toggle
    tekkasit's picture

    ผมเอาปัญหาก่อนละกัน: Web Usability

    ทำไมผมจะติดต่อหาข้อมูลทางราชการ ผ่านทางเว็บไซต์ นี่มันยากมากขนาดนี้ ไม่ว่าจะกระทรวง,กรม,หรือที่ไหนก็ตาม ราชการกับรัฐวิสาหกิจนี่ตัวดีเลย ผมอยากได้แผนที่ ที่ตั้งหน่วยงาน ทำไมมันยากตั้งแต่หน้าแรกเลย หน้าแรกแทบจะมีมันทุกๆๆอย่าง แล้วของที่ผมอยากจะได้เนี่ยมันยากจัง แล้วมีกันจังไอ้รายงาน,ประชุม,สัมมนา,เรื่องภายในเนี่ย มานำเสนอกันหน้าแรกให้หนักๆกันทำไม ใส่เข้าไป flash, movie, ลิงก์ข่าวไทยรัฐ, MCOT, อื่นๆ แล้วมีลิงก์เนี่ยก็รกมาก เรียกว่าเปิดหน้าแรก นี่แทบดับ

    เอาง่ายเลย สมมติผมไม่เคยไปกระทรวงการคลัง แล้วผมจะติดต่อกระทรวงการคลัง ผมจะหาแผนที่ไปอย่างไร

    • http://www.mof.go.th/ หน้าแรก 1.79M โหลดเสร็จนาทีครึ่ง แม่เจ้า
    • แบนเนอร์นี่ใส่เข้าไป accessibility นี่มีรึเปล่า หาไม่ได้ด้วย Ctrl-F ต้องดูแล้วคลิกอย่างเดียว
    • มี flash สองตำแหน่ง แทนที่จะเป็น graphic banner แล้วมันใช้ยาก ต้องจ้องรอ แล้วค่อยคลิก
    • ข้อมูลตลาดหุ้ม จะมีไปทำไม ถ้าผมอยากดูผมไปที่ Settrade ดีกว่าหรือไม่ก็ไปที่ Broker ไม่ดีกว่ารึ ดูแล้วก็สั่งซื้อหุ้นไม่ได้ จะดูไปทำไม ?!?
    • ข้อมูลกราฟรายได้รัฐบาลประจำเดือน: เป็น flash Animation ด้วย หน้าแรกด้วย ผมไม่ได้จะทำรายงานนะครับ
    • ในที่สุดก็หาลิงก์เจอแล้ว http://www.mof.go.th/map/default.html
    • เปิดดู เฮ้ย หลุดมาคนละที่รึเปล่าหว่า ทำไม theme มันหลุดกันขนาดนี้
    • เย้ย แผนที่ทำไมโหลดนานจัง อ้าวทำไมไปสอยมาจาก Google Map แล้วทำไมเอาแบบแผนที่ทางอากาศมา เฮ้ยทำไมมันใหญ่โตขนาดนี้ 400k เปลี่ยนเป็นกราฟฟิกง่ายๆ gif 40k ไม่ดีกว่ารึ
    By: DoraeMew
    AndroidSymbianUbuntuWindows
    DoraeMew's blog
    on 21/01/08 12:17 #40600 Reply to:40449 toggle
    DoraeMew's picture

    เห็นด้วยๆ เข้าไปหาข้อมูลหน่วยงานราชการนี่ช่างลำเค็ญจริงๆ


    บู๊ลิ้ม

    By: polaromonas
    ContributorWindows PhoneUbuntuWindows
    polaromonas's blog
    on 20/01/08 14:44 #40467 toggle
    polaromonas's picture

    ผลักดันแนวคิด e-Goverment อย่างจริงจัง ปรับปรุงระบบ Database ของแต่ละกระทรวงให้เชื่อมถึงกันด้วยข้อมูลที่เป็น Digital ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย และ update อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการตัดสินใจในการลงทุนและการทำงานของกระทรวงอื่นๆด้วย เพราะข้อมูลสามารถเข้าถึงได้เร็ว ลดความซ้ำซ้อนในการเก็บข้อมูลของแต่ละโครงการ (เพราะบางโครงการของรัฐบาลเป็นการร่วมงานของหลายกระทรวง ซึ่งอาจต้องมีการเก็บข้อมูลหลายรอบ เสียเวลาและงบประมาณ)


    My blog

    By: toandthen
    WriteriPhoneAndroid
    toandthen's blog
    on 20/01/08 19:51 #40517 toggle
    toandthen's picture

    บังเอิญเพิ่งมีเน็ตใช้วันนี้ ถ้ามีตอนข่าวนี้มานะ คงยาวหลายบรรทัด

    By: ch
    ch's blog
    on 20/01/08 20:54 #40529 toggle
    ch's picture

    เหอๆ ขอด้วย...

    • รื้องานประมูลและจัดจ้างพิเศษย้อนหลัง ตรวจสอบความโปร่งใส
    • จัดประเมินความรู้ ICT กับข้าราชการภายในกระทรวง และพัฒนาองค์ความรู้ของข้าราชการในกระทรวงใหม่
    • จัดโครงสร้างกระทรวงซะใหม่ให้เหมาะกับสายงานพัฒนาตามนโยบาย
    • ตั้งนโยบายและจัดทีมในการกำกับดูแลเว็บไซต์ และข้อมูลทั้งหมดของภาครัฐและกระทรวงต่างๆ ทั้งหมดใหม่

    ProjectONE เกมส์ออนไลน์ MMORPG หนึ่งเดียวของไทย (ที่ไม่มีใครให้ความสำคัญ)


    ProjectONE เกมส์ออนไลน์ MMORPG หนึ่งเดียวของไทย (ที่ไม่มีใครให้ความสำคัญ)

    By: ontjr
    ontjr's blog
    on 20/01/08 21:28 #40535 toggle
    ontjr's picture

    +1 เปลี่ยนแปลงเว็บไซต์ระบบราชการ

    +1 ผลักดันอินเทอร์เน็ตผ่านสายไฟฟ้า

    +1 WiMax

    +1 การแปลหนังสือต่างประเทศ (เวียดนามก็แปลเยอะมากๆ เคยคุยกับโปรเฟสเซอร์ชาวเวียดนามที่ไม่เก่งคอมพิวเตอร์เลย แต่อ่านหนังสือเยอะมากๆ) ดังนั้นผมว่าหนังสือธรรมดาๆ ก็ยังสำคัญมากๆ ครับ - บ้านเราไม่เห็นความสำคัญของหนังสือธรรมดากันเลย ในต่างประเทศเช่น สิงคโปร์ เขามีห้องสมุดอยู่ทุกที่ วันหยุดเด็กๆ ก็เข้าห้องสมุดอ่านหนังสือกัน แต่บ้านเราก็อย่างที่รู้ๆ กัน ดังนั้นสิ่งแรกก่อนเปลี่ยนแปลงกระทรวง ICT ควรยกเครื่องระบบการศึกษาไทยครับ

    ใครเห็นด้วย +1 ด่วน!

    By: chaow
    Android
    chaow's blog
    on 21/01/08 1:04 #40558 Reply to:40535 toggle
    chaow's picture

    +1 ยกเครื่องระบบการศึกษา เพิ่มความสำคัญให้กับสายอาชีพ มากยิ่งขึ้น เราต้องการแรงงานที่มีทักษะ สูงคับ


    Chaow

    By: bow_der_kleine
    WriterAndroidUbuntu
    bow_der_kleine's blog
    on 21/01/08 3:38 #40571 toggle
    bow_der_kleine's picture

    ความคิดดี ๆ มีคนเสนอไปเกือบหมดแล้ว ขอเสนอเพิ่มเติมครับ

    - Fiber to the Home ด้วยความเร็วอย่างน้อย 1 Gbps (เพิ่งเห็นว่ามีคนเสนอไปแล้วเหมือนกัน) - Radio over Fiber สำหรับการรับส่งสัญญาณแบบไร้สาย - ปรับเปลี่ยนซอพท์แวร์ในหน่วยงานราชการทั้งหมด ให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลและลิงก์ถึงกันได้ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงานราชการ - ปราบปรามซอพท์แวร์ผิดกฏหมายอย่างจริงจัง พร้อมกับตั้งรัฐวิสาหกิจสำหรับ Open Source Solution (เพราะผมเชื่อว่าในระยะยาว หน่วยงานราชการทำงานแนวนี้ได้ไม่ดีนัก) - ลดภาษีบริษัทที่ทำวิจัยทางด้านซอพแวร์ (เข้าใจว่ามีแล้ว เห็นว่าลด 200%) - จัดตั้งองค์กรณ์อิสระ ในการออกใบรับรองคุณภาพของเนื้อหา มาตรฐาน และ usability ของเวบไซท์

    BioLawCom.De


    XimpleSoft

    By: Table
    SymbianUbuntu
    Table's blog
    on 21/01/08 8:20 #40577 toggle
    Table's picture

    เสนอ ด้วยครับคิดว่าเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ก็คอดว่าไม่ควรมองข้าม

    เว็บของหน่วยงานราชการ กระทรวง ทบวง กรม ควรจะเข้าถึงได้ทุกเบราว์เซอร์ด้วยครับ สนับสนุน linux ใช้ firefox เข้าเว็บราชการใช้งานไม่ได้ คงตลกน่าดูเลยครับ เหอๆ

    By: sugree
    FounderWriterAndroidBlackberry
    sugree's blog
    on 21/01/08 9:55 #40589 toggle
    sugree's picture
    1. จับมือกับกระทรวงวิทยาศาสตร์เพื่อจัดกลุ่มหน่วยงานกันใหม่ กระทรวงวิทย์เน้นวิจัยในระดับมหาวิทยาลัย กระทรวง ICT เน้นผลักดันให้เกิดการต่อยอดทางธุรกิจ เริ่มจาก NECTEC กับ SIPA
    2. จัดทำ TOR ต้นแบบสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อทำเว็บของหน่วยงานราชการทั้งหมดให้มีแนวทางที่ถูกต้อง ส่งผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงให้คำแนะนำหน่วยงานทั้งหมด
    3. เปลี่ยนเว็บกระทรวงเป็น Drupal โดยใช้ฝ่ายไอทีภายใน ไม่ต้องของบเพิ่ม เอาแฟลชออกให้หมด
    4. เลิกโอ๋ CAT กับ TOT
    5. ให้งบอุดหนุนกรมอุตุนิยมวิทยาเพื่อการพยากรณ์อากาศรายวันที่แท้จริง ยกเลิกการอธิบายสภาพอากาศหลังเกิดไปแล้ว

    ยังมีอีกเยอะ แต่ต้องทำงานก่อน

    By: saokhum
    saokhum's blog
    on 21/01/08 11:31 #40598 toggle
    saokhum's picture

    ผมขอเสริมเพื่อนคนอื่นๆ ตามนี้ครับ

    1. จ้างคนไอที ที่เก่งๆ ทั้งในและ นอกประเทศ (แต่คงจะเน้น ในประเทศ เพื่อมาเรียนรู้งาน บางอย่าง ที่ฝรั่งเค้าชำนาญกว่า) ซัก 5000-10000 อัตรา จ้างแพงๆ ไปเลย ไม่ต้องไปรับงานข้างนอกที่ไหนละ ทำระบบทั้งหมด ให้เป็นอันเดียวกัน โดยไล่มาทั้งแต่ อบต มาเลยครับ กระทรวง ทบวง กรม ทุกอย่าง เก็บข้อมูลไว้ที่เดียว ไม่ซ้ำซ้อน ทำให้ระบบราชการมีความเร็วมากขึ้น ดึงคนเก่าที่ใกล้เกษียณ ออกไปเลี้ยงหลานที่บ้านครับ

    2. ทำ Software Factory โดยรัฐให้เงินช่วยเหลือ และ สนับสนุนการตลาด อาจจะเน้นทางด้าน MIS และ Games , หนัง Animation

    3. งานบางตำแหน่ง ถ้าสามารถ ทำจากที่บ้านได้ก็ทำ โดยเริ่มจากในกระทรวงก่อน ซึ่งจะทำให้ ประหยัดไฟฟ้า และค่าเดินทางไป ปีละหลายล้านอยู่นะครับ คิดว่า

    4. ปรับโครงสร้างของเครือข่ายบ้านเราใหม่ ทำเป็น แบคกราวด์ ไป เพราะถ้าทำงาน ผ่านระบบ อินเตอร์เน็ต แล้ว แน่นอนว่าความเร็วของระบบเน็ตเวิรค ถือว่าสำคัญมาก

    5. จับมือกับกระทรวงศึกษาฯ ให้เน้นหลักสูตรที่สามารถจบมาแล้วใช้งานได้จริง และมีงานรองรับ หลังจากที่เค้าจบมาแล้ว ซึ่ง ข้อ 1-2 ด้านบน ก็เป็นแรงจูงใจให้เค้า มีความขยัน พยายามเข้าไปทำงาน เป็น 1 ใน นั้น และที่สำคัญ กรอง หลักสูตรใหม่ทั้งหมด บางวิชา ที่ไม่เกี่ยว และ ไม่ได้ใช้ กับหลักสูร ที่ตัวเองเลือก ก็ ไม่จำเป็นต้องเรียนก็ได้ เช่น Com Or, Com Ar etc. รวมทั้งบุคลากร ในมหาลัยของรัฐ เราอาจจะสนับสนุนเรื่องของ เงินเดือน การดูงาน ตปท รวมทั้งการอบรม หรือศึกษาต่อ แต่อาจจะต้องมีเงื่อนไขอะไรขึ้นมาซักอย่าง

    6. Subsidize บริษัทเล็ก ให้เป็น Partners ของ Software Factory ที่รัฐ ได้ตั้งขึ้นมา รับงานทั้ง ไทย- เทศ แต่ต้องมีศักยภาพเพียงพอ

    7. ยุบซิปป้า ไปครับ 55

    8.Revise ทุกอย่างที่เกี่ยวกับ Certified , TestKing, และ โอเพนซอส ทั้งหมด

    เอาแค่นี้ก่อนครับ เพราะถ้าทำได้หมด ก็คงจะพอสำหรับ 4 ปีในการเป็นรัฐมนตรี ICT

    By: darkpatrol
    darkpatrol's blog
    on 21/01/08 21:23 #40640 toggle
    darkpatrol's picture

    นานาจิตตัง..

    ต้องดำนินการใหข้อมูลข่าวสารที่ทุกคนสามารถออกความคิดเห็นได้ อย่างอินตอร์เนตให้ครอบคลุมทุกที่ในประทศ...

    By: พี่ไท้
    พี่ไท้'s blog
    on 22/01/08 15:22 #40742 toggle
    พี่ไท้'s picture

    ผมจะตราและผลักดัน "พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. ..." ครับ โดยจะสอดแทรกมาตราที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เข้าไปเยอะ ๆ ... เอาเงินมาก่อน มีเงินแล้วทำอะไรก็ไหลลื่นครับ

    Mr. PeeTai


    Mr. PeeTai

    By: lew
    FounderAndroidSymbian
    lew's blog
    on 23/01/08 18:17 #40900 Reply to:40742 toggle
    lew's picture

    ทหารไทยได้เพิ่มไปสี่หมื่นล้านปีที่แล้ว

    ผมว่าปีนี้ภาคใต้ไม่น่าจะมีอะไรดีขึ้นนะ

    LewCPE


    LewCPE's Google+

    By: atjr
    Ubuntu
    atjr's blog
    on 22/01/08 18:08 #40757 toggle
    atjr's picture

    1: Open Source เป็นวาระแห่งชาติ - ให้ หน่วยงานรัฐทุกหน่วยงาน ปรับมาใช้ในการทำงานทั้งหมด ภายใน 2 ปี ตั้งแต่งาน desktop ยัน infrastucture

    2: สนับสนุน - ส่งเสริม พัฒนาบุคคลากรณ์ ธุรกิจภาคเอกชน และ แรงงานภายในประเทศ ให้ รองรับ การแข่งขันด้านไอที และ ส่งออก แรงงาน ด้านไอที

    3: ส่งเสริม Open Source development Software park ให้เกิดในเมืองไทย แลกกับการพัฒนา และ อบรมบุคคลากรณ์ ภายในประเทศ

    4: พัฒนา Thailand ICT Platform

    - Defend ICT Intelligence แห่งชาติ - ทำงานดูแล สนันสนุบ ระวังภัย แก้ปัญหา ด้าน ความมั่นคง ในการใช้ระบบ Thailand ICT Platform ย้าย Thaicert มาอยู่ที่นี่

    - Research & Development - ออกแบบมาตราฐาน ทั้งหมด และ วาง Road map ของการพัฒนา

    - Network back bone แห่งชาติ - network เอาร่วมกันทั้งหมด ที่ไหนอยากใช้ต้องได้ใช้ ราคาต้องถูกกว่านี้

    - Data Center แห่งชาติ - ร่วม Data center ที่กะจัดกระจายทั้งหมด ให้ทำงาน แบบ grid มีplatform ในการทำงาน ที่เน้นการทำงานร่วมกันแบบหยั่งยีน เพื่อใช้ในการวิจัย และ พัฒนาประเทศ ไม่มีของใครของมัน

    - Desktop แห่งชาติ - desktop แบบเปิด ที่ฟรี และ ถูกกฎหมาย ที่ มีทุกอย่าง ที่พร้อมใช้งานจริงๆ แม้แต่ ไฟล์ wma wmv ก็ต้องเล่นได้ แบบไม่มีเงื่อนไข ดู ทีวีออนไลน์ ได้ทุกช่อง

    - ERP แห่งชาติ - โปรแกรมบัญชี ที่ต้องทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ส่ง สรรพากรได้เลย ตรวจสอบได้ ทำงานได้จริง อิมพรีเม้นได้เร็ว เสียตังน้อย

    5: ส่งเสริม นโยบาย ทั้งหมด เป็นวาระแห่งชาติ ภายใน สามปี เสร็จ

    6: คนอยากทำงานไอที ต้องได้ทำ อบรมฟรี สอบผ่าน มีงานให้ทำ ส่งออกนอก ไม่เสียเงิน

    7: สนับสนุน ภาษาอังกฤษเป็นภาษา ที่สอง เน้นให้ใช้เหมือน singapore (เกี่ยวกับ ICT เปล่าเนี่ย)

    ทั้งหมด ต้อง ทำจริง เอาจริง

    ไม่รู้ว่า ฝันไปหรือเปล่า แต่ ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ


    When the solution is simple, God is answering. ~ Albert Einstein

    By: iamzhuqi
    Ubuntu
    iamzhuqi's blog
    on 23/01/08 10:00 #40839 toggle
    iamzhuqi's picture

    อย่างแรกเลย น่าจะต้องเข้ามาอ่านในนี้ :P

    By: suphkorn
    suphkorn's blog
    on 23/01/08 14:37 #40877 toggle
    suphkorn's picture

    ถ้าผมเป็นนะครับ นโยบายแรกเลยคือ - ผลักดันอินเทอร์เน็ตเป็นสาธารณูปโภคขั้นพิ้นฐาน เช่นเดียวกันกับน้ำหรือไฟฟ้า อย่างที่สองคือ - การเข้าถึงข้อมูลด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็นความรู้ทั่วไป หรือข้อมูลหน่วยงานราชการ การปฎิบัติงาน นโยบาย งบประมาณ หรือแม้กระทั้งการบริหารงานของนายกรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ อย่างที่สาม - นำบริการของหน่วยงานต่างๆเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งปจุบันก็มีอยู่ แต่จะทำให้มากกว่าเดิม อย่างสุดท้าย - ซอฟท์แวร์ราคาถูกลง เช่น ไมโครซอฟท์ราคาถูกลง และอีกหลายๆซอฟท์แวร์ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ ตอนนี้นึกได้เพียงเท่านี้แหละ รอให้ได้เป็นก่อนละกัน 555